Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Xã hội Yếu kém và Quy luật Tối thiểu

15/03/202219:08(Xem: 2884)
Xã hội Yếu kém và Quy luật Tối thiểu

omicron

Xã hội Yếu kém và Quy luật Tối thiểu

(사회 약자와 최소율 법칙)

 

Gần đây do ca nhiễm coronavius tăng nhanh, tôi đã kiểm tra qua Máy sàng lọc nhiều tầng phòng thí nghiệm. Khai báo y tế bằng mã QR-code. Hướng dẫn mã QR đã được giải thích ngắn gọn, nhưng tôi có thể tiếp tục mà không gặp nhiều khó khăn. Nhìn xung quanh, những người cao tuổi và cư dân nước ngoài thường nhận được sự giúp đỡ từ các nhân viên y tế. Truy cập kỹ thuật số rất hiệu quả trong cách sử dụng mã QR, nhưng vẫn còn khó khăn đối với một số người.

 

Chứng kiến bối cảnh này, tôi nghĩ chắc hai đấng song thân phụ mẫu tôi ở quê nhà cũng gặp phải khó khăn tương tự. Ngay cả trong những ngày nghinh xuân tiếp phúc Tết Nguyên đán, phụ thân tôi đã lấy ra một máy tính xách tay. Phụ thân tôi hỏi, "Con phải làm gì?". Khi kiểm tra, thời gian dùng thử chương trình đã hết và chức năng này chưa được kích hoạt. Chúng tôi phải cài đặt một chương trình mới, tôi yêu thích nó như thể tôi nhổ một chiếc răng bị nhiễm trùng. Nhìn lại, đã có một phong tục từ một ngày nào đó để hướng dẫn nhị vị đấng sinh thành cách sử dụng điện thoại thông minh và máy tính.

 

Kể từ những năm 2000, đọc viết trên kỹ thuật số đã trở thành một kỹ năng cần thiết để sống trong môi trường xã hội Hàn Quốc. Hầu hết trong các trường hợp, việc thiếu hiểu biết về kỹ thuật số là rất khó, những cũng như việc đọc sách làm tăng khả năng đọc viết một cách tự nhiên, thì khả năng đọc viết trên kỹ thuật số cũng vậy. Họ sử dụng các thiết bị và chương trình điện tử vì tò mò như một đứa trẻ, và họ làm quen với nó mà không nhận ra. Tuy nhiên, điều đó đối với người cao tuổi, rào cản gia nhập quá cao khiến các thiết bị điện tử không thể giải quyết chỉ bằng sự tò mò. Hầu hết thời gian, những điều có thể được thực hiện khi dạy một đứa trẻ là không thể thực hiện được khi chúng tự làm việc đó một mình. Vì vậy, bạn bị tụt hậu lại phía sau và khi bạn thực sự cần nó, nó không hoạt động, vì vậy bạn đành gạt nó sang một bên.

 

Khi chúng ta trải qua kỷ nguyên đại dịch Covid-19, bình thường những vấn đề không thấy đang được làm nổi bật. Khủng hoảng là sự kết hợp của rủi ro và cơ hội, đó là lý do tại sao chúng ta lại nói rằng, chúng ta đang cần tìm cơ hội trong khủng hoảng. Điều này đòi hỏi sự hiểu biết chính xác về vấn đề hiện đại, điều này chỉ có thể thực hiện được thông qua việc xác định chính xác tình hình hiện tại. Nếu chúng ta phải tìm cơ hội phát triển xã hội trong cuộc khủng hoảng bởi đại dịch coronavius, thì điều đó bắt đầu từ sự quan tâm đến những khó khăn mà với những người thay đổi tâm trạng dễ bị lôi cuốn.

 

Hầu hết các vấn đề phát sinh từ phần yếu nhất của hệ thống. Trong sinh học có một quy luật về tỷ lệ thấp nhất. Sự phát triển của thực vật được xác định bởi lượng nhỏ nhất của chất dinh dưỡng cần thiết. Nói cách khác, sự phát triển của thực vật được xác định bởi không đủ chất dinh dưỡng. Nếu chúng ta áp dụng điều này cho xã hội, vì sự phát triển của toàn xã hội, cần phải tích cực cải thiện đời sống của những người yếu thế.


Cư sĩ Nam Chun-ho
Tác giả Cư sĩ Nam Chun-ho

 

Rõ ràng đây là động lực thị trường thúc đẩy quá trình tăng tốc số hóa. Chúng ta đang sống trong một môi trường mà cả thế đều được kết nối với những tiến bộ của khoa học và công nghệ. Cả thế giới đã nhảy vào cuộc chiến tốc độ và vang lên "thần tốc", Hàn Quốc cũng đang cố gắng không để mất vị trí dẫn đầu. Khi khoa học và công nghệ tiến bộ, các tiêu chuẩn dịch vụ xã hội cũng thay đổi. Vấn đề là đang ảnh hưởng của thị trường quá mức đến các tiêu chuẩn của dịch vụ xã hội. Các bạn đã bao giờ nhìn thấy mọt người do dự trước một ki-ốt, không biết phải làm gì, và tự hỏi, "Nếu tôi bị tụt hậu so với thời đại văn minh trí tuệ, các bạn đã bao giờ cảm thấy lo lắng về điều này?"

 

Một chính sách hoàn hảo phải chuẩn xác. Xã hội Hàn Quốc đã cùng hòa nhịp với thế giới tiến đến một đất nước phát triển. Cho đến nay, điều quan trọng là phải thiết lập các chính sách dựa trên nhu cầu của đa số. Trên cơ sở đó, trong tương lai, cần thiết phải thiết lập các chính sách kiện toàn trong chế độ an sinh xã hội, phải quan tâm chăm sóc đời sống những người yếu thế trong xã hội, phải có tư duy để giải quyết những khó khăn mà các gia đình người dân đang hứng chịu.

 

Sự cải thiện sẽ bắt đầu từ sự quan tâm đến những người đang gặp phải khó khăn trong cuộc sống và những người yếu thế trong xã hội. Tiêu chuẩn phát triển xã hội cần được đánh giá dựa trên mức độ khó khăn của những người yếu thế trong xã hội đã được giải quyết ở mức độ nào. Ý tưởng cơ bản của thiết kế phổ quát (thiết kế thông dụng) là mọi người có thể thoải mái trong sử dụng, những người tàn tật, người già và trẻ em đều có thể sử dụng một cách dê dàng. Bây giờ là lúc tích cực quan tâm đến việc thiết kế phổ quát trong hoạch định chính sách.

 

Tác giả Cư sĩ Nam Chun-ho

Biên dịch Thích Vân Phong

(Nguồn: 법보신문)

 




facebook
youtube
 
 
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/08/2021(Xem: 2994)
Tám Bảo tháp Phật giáo, Pháo đài, tường thành và 176 đồ tạo tác khác từ thời Phật giáo Càn Đà La được phát hiện tại Kabul, thành phố cổ, thủ đô của Cộng hòa Hồi giáo Afghanistan.
07/07/2021(Xem: 9324)
Tường Thuật Về Đại Hội Ban Chấp Hành Hội Đồng Tăng Già Thế Giới, Kỳ 1 nhiệm kỳ 5 tại Hannover - Đức Quốc, từ ngày 13 - 17 tháng 4 năm 1991. Thượng tọa Thích Như Điển chuyển dịch từ Anh văn và Hoa văn sang Việt văn
31/03/2021(Xem: 14606)
Sách này sẽ được ghi theo hình thức biên niên sử, về các sự kiện từ ngày 8/5/1963 cho tới vài ngày sau cuộc chính biến 1/11/1963, nhìn từ phía chính phủ Hoa Kỳ. Phần lược sử viết theo nhiều tài liệu, trong đó phần chính là dựa vào tài liệu Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ “Foreign Relations of the United States 1961-1963”, một số tài liệu CIA lưu giữ ở Bộ Ngoại Giao, và một phần trong sách “The Pentagon Papers” của Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ, ấn bản Gravel Edition (Boston: Beacon Press, 1971). Vì giờ tại Việt Nam và Hoa Kỳ cách biệt nhau, cho nên đôi khi ghi ngày sai biệt nhau một ngày.
03/05/2020(Xem: 6102)
Phật giáo là một tôn giáo thiểu số tại Vương quốc Bỉ, mặc dù thiếu sự công nhận chính thức của Chính phủ Vương quốc Bỉ, nhưng Phật giáo đã phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây. Cuối thế kỷ 20, theo ước tính năm 1997, có đến 29.497 công dân Bỉ đã xác định tôn giáo của họ là Đạo Phật (khoảng 0,2% tổng dân số).
30/04/2020(Xem: 9569)
Milan, ngày 6/4/2020, Nhân mùa Phật đản PL. 2564, 90 tổ chức thuộc Xã hội dân sự như một khu vực thứ ba (Organizzazioni del Terzo Settore) trong xã hội, đã được nhận phần đặc biệt của quỹ 1,5 triệu euro do Liên minh Phật giáo Ý (L'Unione Buddhista Italiana) phân bổ, nhằm hỗ trợ cho những người cam kết phòng chống sự lây lan của đại dịch Covid-19.
29/04/2020(Xem: 5484)
Vừa tròn bách nhật 100 ngày từ khi xuất hiện ca nhiễm Covid-19 đầu tiên tại Hàn Quốc, Ủy ban Phòng chống tai nạn và Quản lý an toàn Trung ương Hàn Quốc (중앙안전관리위원회) ngày 28/4 vừa qua nhận định kỳ nghỉ Quốc lễ Phật đản PL.2564 vào ngày mồng 8 tháng 4 năm Canh Tý (30/4/2020) và ngày Quốc tế Lao động (1/5) là bước đệm quan trọng cho quá trình chuyển đổi sang phòng dịch trong đời sống thường nhật, qua đó yêu cầu người dân tiếp tục nỗ lực phòng dịch.
20/04/2020(Xem: 4142)
Cơ quan bảo vệ và quản lý khu đền Angkor (Apsara) của Campuchia đã phát hiện phế tích của một nền móng ngôi cổ tự Lor Ley tại huyện Prasat Bakong, tỉnh Siem Reap, Vương quốc Phật giáo Campuchia.
21/03/2020(Xem: 3540)
Đầu những thập niên 1990, Hòa thượng Yemyo Imamura (村恵猛 –Thôn Tuệ Mãnh, 1867-1932), vị tăng sĩ Phật giáo Nhật Bản, đang hoạt động Phật sự ở Honolulu, Hawaii, Hoa Kỳ, và là một nhà lãnh đạo trong cộng đồng người Mỹ gốc Nhật. Ngài đã thành lập Hiệp hội Thanh niên Phật tử tương đương với tổ chức The Young Men's Buddhist Association (YMBA).
21/03/2020(Xem: 4471)
Như thường niên, cứ đến tháng Tư âm lịch, mùa sen nở, mùa hoa Vô Ưu lại về, báo hiệu mùa Phật Đản. Cùng với hàng trăm triệu người con Phật trên khắp 5 châu, lòng tràn đầy hân hoan, đón chào ngày Đản sinh lần thứ 2.643 của đấng Từ phụ Thích Ca Mâu Ni, chúng ta cùng vọng hướng về Thánh địa Lâm Tỳ Ni, nơi Bồ tát thị hiện ra đời, thành tâm cúi đầu đảnh lễ và xưng tụng đại nguyện độ sinh cao cả của Đấng Thiên Nhân Sư.
05/03/2020(Xem: 8016)
Trong những quốc gia nói tiếng Tây Ban Nha, Phật Giáo nằm ngay giữa bối cảnh lịch sử Thiên Chúa Giáo. Mối quan hệ giữa hai nền văn hóa tôn giáo – Phật Giáo và Thiên Chúa Giáo – phủ lên một hình ảnh bao quát: từ chủ nghĩa bài xích nhau đến đối thoại hiệu quả, chuyển qua các cấp độ đa dạng của sự lãnh đạm nhau. Liên quan đến hai truyền thống tâm linh, Ana Maria Schlüter Rodés biểu hiện những gì bà gọi một cách chính xác là “song ngữ tôn giáo.” Trong cuộc phỏng vấn với Daniel Millet Gil từ Buddhistdoor Global được dịch sang Anh ngữ và đăng trên trang mạng www.buddhistdoor.net hôm 27 tháng 2 năm 2020, Ana Maria nói về con đường tâm tinh và thực hành Thiền của bà trong bối cảnh Thiên Chúa Giáo.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]