Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ấn Độ: Tu sĩ Phật giáo Sáng kiến Khuyến khích Bảo vệ Rừng ở bang Assam

16/01/202222:00(Xem: 4319)
Ấn Độ: Tu sĩ Phật giáo Sáng kiến Khuyến khích Bảo vệ Rừng ở bang Assam

Ấn Độ Tu sĩ Phật giáo Sáng kiến Khuyến khích Bảo vệ Rừng ở bang Assam 1
Ấn Độ: Tu sĩ Phật giáo Sáng kiến Khuyến khích
Bảo vệ Rừng ở bang Assam
(Buddhist Monks Prompt Initiative to Protect
Forest Sanctuary in Assam)

Cộng đồng Phật giáo khu vực tự viện Chalapathar Shyam Gaon, ngôi già lam cổ nhất tọa lạc tại khu Moniting, làng Chalapathar, quận Charaideo, phía đông bang Assam, phía đông bắc Ấn Độ, nằm ở rìa của Khu bảo tồn Chala rộng 683.173 hecta, thuộc Phân khu rừng Sivasagar tức Khu bảo tồn Làng Chala, được thúc đẩy bởi lời kêu gọi bảo vệ của Buhungloti, một loài dây leo bản địa có truyền thống được sử dụng để nhuộm màu trang phục của các vị tu sĩ Phật giáo bởi màu vàng nghệ đặc trưng của họ. 


The Hindu đưa tin, cách đây 5 năm, chư tôn tịnh đức tăng già tại ngôi già lam cổ tự Chalapathar Shyam Gaon, ở khu định cư 152 tuổi đã than thở về sự gần tuyệt chủng của loài dây leo Buhungloti, bởi nó kết hợp với một phần thịt bên trong của rễ cây mít, được sử dụng để tạo ra chất nhuộm màu nghệ tây đặc biệt. 

Ấn Độ Tu sĩ Phật giáo Sáng kiến Khuyến khích Bảo vệ Rừng ở bang Assam 3Ấn Độ Tu sĩ Phật giáo Sáng kiến Khuyến khích Bảo vệ Rừng ở bang Assam 2

"Mối quan tâm của các vị tu sĩ Phật giáo đã dấy động phong trào bảo tồn liền kề Khu rừng Làng Chala, nguồn gốc truyền thống của hầu hết các màu sắc trong cuộc sống của chúng ta," Thư ký của Hiệp hội Bảo tồn Khu rừng Làng Chala, Pyyoseng Chowlu, được The Hindu dẫn lời. "Vào tháng 9 năm 2018, người dân của 10 ngôi làng ở vùng lân cận đã hội tụ để làm điều gì đó về nó."


Do đó, Hiệp hội Bảo tồn Khu rừng Làng Chala đã được chỉ định. Để hỗ trợ Hạt Kiểm lâm ngăn chặn lâm tặc săn trộm, một nhóm bảo vệ rừng gồm 22 người từ các thôn bản đã được thành lập. 


"Chúng tôi chỉ có ba nhân viên để quản lý Khu bảo tồn Làng Chala và chỉ một trong số họ là thường trực," Kiểm lâm viên Dhimangshu Saikia cho biết. "Sáng kiến về việc Bảo tồn Khu rừng Làng Chala, mặc dù không được thông báo, đã cung cấp một số người đang giúp chúng tôi tuần tra việc khai thác cây trái phép." (The Hindu)


Cộng đồng bảo vệ môi trường cũng đã phủ xanh lại khoảng 30 hecta đất bị khai thác gỗ trái phép và Tập đoàn Dầu khí Tự nhiên của Ấn Độ đã trồng phủ xanh lại. 


"Chúng tôi đang duy trì hơn 20.000 cây non do Cục Lâm Nghiệp giao cho chúng tôi trồng," một thành viên điều hành của Hiệp hội Bảo tồn Khu rừng Làng Chala, Prachurjya Shyam nói "Chúng tôi đã thành lập một công viên đa dạng sinh học rộng 2,5 hecta trong một phần của Khu Bảo tồn rừng Làng Chala, với nhiều loại phong lan và cây bản địa." (The Hindu)


Cao hơn mực nước biển khoảng 100 mét, Chala Village Sanctuary là nơi sinh sống của một số loài phong lan thường được tìm thấy ở độ cao nhiều hơn. 


Thư ký của Hiệp hội Bảo tồn Khu rừng Làng Chala, Pyyoseng Chowlu cho biết: "Chúng tôi đang ghi chép các loại thực vật và thảo mộc của khu bảo tồn làng của chúng tôi. Bao gồm Gnetum Gnemon hiếm có, một loại thực vật giàu chất dinh dưỡng mà người dân địa phương đã tiêu thụ bao đời nay." (The Hindu)


Trung tâm Nghiên cứu Loài chim Assam, có trụ sở tại thành phố Jorhat gần đó, năm ngoái trung tâm đã sản xuất một bộ phim tài liệu dài 12 phút có tựa đề "Chala Village Sanctuary", tập trung vào vùng hoang dã và nỗ lực của cộng đồng Phật giáo địa phương. 

Suryya Kumar Chetia, một trong những nhà sản xuất phim tài liệu chia sẻ: "Chúng tôi rất vui khi được liên kết với cộng đồng này, mong muốn bảo tồn môi trường sống tự nhiên này cho các thế hệ tương lai," (Northeast Now)


Hiện nay, ngôi già lam cổ tự Chalapathar Shyam Gaon là một điểm thu hút du khách thập phương hành hương, tạo thành một phần của các chuyến tham quan thành phố. Ngôi làng chủ yếu là dân cư của người Khamyang của bang Assam, ai là Phật tử và là nơi có một trong những ngôi chùa Phật giáo lâu đời nhất tại tiểu bang này. 


Lip video


Phim tài liệu "Chala Village Sanctuary"

https://www.youtube.com/watch?v=2_VwdtqcYsE

চলাপথাৰ বৌদ্ধ বিহাৰলৈ /To Chalapathar Buddhist Monastery/JOI AAI ASSAM

https://www.youtube.com/watch?v=kZQiB02x-aA

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: 佛門網)

youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/09/2011(Xem: 5563)
Cần nói đôi lời về nguồn gốc của hai dòng dõi tulkou nổi tiếng nhất: dòng dõi Đạt lai Lạt ma - hóa thân của Bồ tát Quan Âm, và dòng dõi của Ban Thiền Lạt ma...
11/08/2011(Xem: 3844)
Hệ thống đẳng cấp đã tồn tại ở Ấn hàng nghìn năm trước và vẫn còn tiếp tục ảnh hưởng sâu sắc vào nhiều mặt đời sống của người dân Ấn hiện nay. Hệ thống đẳng cấp, như thường được biết, có nguồn gốc từ Bà La Môn giáo, hay nói khác đi là một sản phẩm của Bà La Môn giáo. Nhưng về sau, hệ thống đẳng cấp đã vượt ra khỏi Bà La Môn giáo và xâm nhập vào những tôn giáo khác nhau, bao gồm cả những tôn giáo có nguồn gốc bên ngoài Ấn Độ. Bài viết này tìm hiểu một vài khía cạnh về hệ thống đẳng cấp trong các tôn giáo ở Ấn Độ.
07/07/2011(Xem: 28365)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
06/07/2011(Xem: 5708)
Công Trình Xây Dựng Tượng Di Lặc Tại Ấn Độ, Đức Phật Di lặc (Maitreya, The Future Buddha) sẽ giáng trần và truyền Pháp độ sanh sau khi chánh Pháp của Đức Phật Thích Ca không còn trên thế gian này. Trong Khế Kinh ghi rằng đức Phật Di lặc sẽ giáng sanh và chứng đạo tại thánh địa Bodhgaya (Bồ Đề Đạo Tràng), Ấn Độ nơi đức Thích Ca Mưu ni đã chứng quả hơn 2500 năm về trước. Hàng năm cứ hàng ngàn khách hành hương trên khắp thế giới về thăm Thánh tích này. Để cho mọi Phật tử trong mười phương "Gieo duyên" với đức Phật Di lặc, cách đây khoảng 10 năm, cố Đại sư Thubten Yeshe, sáng lập viên "Hội Bảo Vệ Truyền Thống Phật Giáo Đại Thừa" (FPMT) thuộc Phật giáo Tây Tạng đã phác thảo một kế hoạch xây dựng tượng Di lặc tại Bodhgaya. Kế hoạch đó nay sắp trở thành hiện thực. Vào ngày 20, 21 và 23 tháng 3 năm 1996 tại Bodhgaya, (về sau công trình này đã dời về địa điểm Kushinagar, Uttar Pradesh), Giới Phật giáo Tây Tạng và Ấn Độ đã long trọng tổ chức lễ đặt đá và khởi công xây dựng tượng Di lặ
02/07/2011(Xem: 8463)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 4827)
Một sự trình bày rõ ràng và trung thực về Phật giáo Tây Tạng, quyển sách này trình bày căn bản của Phật pháp theo một đường lối mà mọi người đều có thể hiểu được khi đọc và dễ dàng tu tập trong cuộc sống hàng ngày. Được soạn thảo riêng cho những người mới tìm hiểu vấn đề này lần đầu tiên, quyển sách này cũng còn cung cấp những kiến thức quý báu cho những đệ tử đã thông hiểu Phật giáo Tây Tạng.
22/06/2011(Xem: 3639)
Cách đây không lâu, cả thế giới đã lên tiếng phản đối hành động điên cuồng phá hủy hai tôn tượng Phật bằng đá cao nhất thế giới tại Bamiyan (Afghanistan) của chính quyền Taliban cực đoan. Sau hành động phá hoại đó, không ít người ngỡ rằng những di tích nền văn minh cổ xưa của Phật giáo tại nơi đây đã bị hủy diệt hoàn toàn; tuy nhiên, điều đó thực tế đã không phải như vậy. Cách đây gần một thập niên, giới khảo cổ học đã khai quật và phát hiện ở Bamiyan những di liệu văn học Phật giáo hết sức kỳ diệu, những minh chứng hùng hồn cho một giai đoạn phát triền rực rỡ của Phật giáo tại nơi này một trung tâm Phật giáo quan trọng ngoài Ấn Độ. Sự phát triển đó đá tạo nên một nền văn minh riêng biệt, gọi là nền văn minh Phật giáo Gandhàra.
20/06/2011(Xem: 7313)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
18/06/2011(Xem: 4011)
Phong trào Phật giáo nhân gian (人間佛教) xuất hiện vào đầu thế kỷ 20. Từ những năm thập niên 80 thế kỷ trước, phong trào này trở thành một khuynh hướng chính của Phật giáo ở Trung Hoa lục địa, Đài Loan và Hồng Kông, vượt thoát những khác biệt tông phái và vùng miền. Cho dù ở bên trong phạm vi Phật giáo, hay ở trong giới học giả hay các phân khoa hành chính tôn giáo, mỗi khi thảo luận về tình hình hiện nay và việc phát triển Phật giáo Trung Quốc trong tương lai, người ta không thể bỏ qua chủ đề Phật giáo nhân gian.
10/06/2011(Xem: 5210)
Cách đây hơn hai nghìn năm, Việt Nam là trung tâm mậu dịch buôn bán, rất nhiều thương thuyền của nhiều quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ và một số nước Nam hải khác đến miền bắc Việt Nam. Các Tăng lữ Ấn thường đi cùng các thuyền buôn trên đường đến Trung Quốc, dừng lại Việt Nam trong một thời gian ngắn. Vì vậy có thể nói, Việt Nam tiếp xúc Phật giáo Ấn Độ sớm hơn Trung Quốc. Tuyến đường biển là tuyến đường Phật giáo tiểu thừa Ấn Độ truyền vào Trung Quốc và cũng là con đường Tây vực truyền vào Trung Quốc; mặt khác, Phật giáo Việt Nam lại được truyền đến từ Trung Quốc (Thiền Nam tông), chính ở đây diễn ra sự giao hội, dung hợp hết sức thú vị của hai dòng phái Phật giáo này diễn ra trên đất Giao Chỉ. Một là Phật giáo Nam tông hai là Phật giáo Bắc tông.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567