Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Khái lược Đại học Tăng già Phật giáo Vientiane, Lào

11/01/202214:17(Xem: 2500)
Khái lược Đại học Tăng già Phật giáo Vientiane, Lào
Khái lược Đại học Tăng già Phật giáo Vientiane Lào
Khái lược Đại học Tăng già Phật giáo Vientiane, Lào
(Sangha College in Vientiane, Laos summary)
 

Đại học Tăng già Phật giáo Vientiane (Sangha College in Vientiane, Laos) được thành lập vào năm 1929 (PL.2472), do Vương thân Phetsarath Rattanavongsa (1890-1959) và Trưởng lão Hòa thượng Somdet Phra oukeo Outhen Sakda, Tăng thống Vương quốc Phật giáo Lào và Thống đốc Vientiane kiến lập.


Đây là nơi được biết đến là trường học giáo lý (Pariyatti), giải quyết nhu cầu của chư tăng muốn dạy ngôn ngữ Pali, hoặc tiến hành các nghiên cứu; do đó yêu cầu một mức độ cao hơn trong việc nghiên cứu, so với mức độ hiện đang có sẵn trong các tự viện Phật giáo.


Ban đầu hoạt động trong vùng lân cận của Hoàng cung, nhà trường giảng dạy pháp học, Luật tạng (vinaya-piṭaka), phần thứ hai của Tam tạng, quy định về việc sống tập thể của chư tăng, tiếng Pali, lịch sử cuộc đời đức Phật, tiếng Lào, tiếng Khmer và toán học. Ban đầu có 150 học tăng và bốn vị giáo thụ. 


Trong những thập niên 1930 của thế kỷ 20, khi học giả nổi tiếng và trí thức của dân tộc Lào - Cư sĩ Ma ha Sila Viravongs (1905-1987) - là giám đốc ngôi trường, một thư viện bản thảo lá cọ được thành lập trong trường và một trường nghệ thuật Phật giáo cũng được thiết lập trong khuôn viên của ngôi già lam Wat Chanthaburi, nằm dọc theo sông Mekong, Vientiane. 


Chi nhánh trường Đại học Tăng già Phật giáo Lào tại Luang Prabang, một tỉnh miền Bắc Lào cũng được khánh thành vào năm 1932 (PL.2475).


Năm 1950 (PL.2493), Đại học Tăng già Phật giáo Lào được chuyển đến ngôi già lam Wat Sithane Neua dưới sự hướng dẫn của Trưởng lão Hòa thượng đáng kính nhất Phra Achan Bouakham Voraphet (1909-1996).


Năm 1953 (PL.2496), khi Lào giành độc lập hoàn toàn với chế độ quân chủ lập hiến, trường Đại học Tăng già Phật giáo Lào đặt dưới thời Bộ Giáo phái, chuyển đến ngôi già lam Wat Ong Tu Mahavihara (đường Sethathirath, quận Chanthabouly), thủ đô Vientiana và đổi danh xưng thành Viện Pali. Nơi đây chấp nhận tất cả các vị tăng sinh Phật học và những người mới tốt nghiệp Trung học Phổ thông để tham gia một chương trình học 4 năm được gọi là lớp Dự bị, bao gồm các môn học bổ sung như địa lý, lịch sử và tiếng Pháp.


Năm 1976 (PL.2510), Viện Pali được chuyển giao trách nhiệm cho Bộ Giáo dục quốc gia, Đại học của Bộ Giáo dục và đổi tên thành Viện Giáo dục Phật giáo. Với hai vị giáo viên Thái Lan, một giáo viên người Pháp, một giáo viên tiếng Anh và một giáo viên Ấn Độ, bấy giờ cũng đã cung cấp các nghiên cứu sư phạm, triết học phương Tây, triết học Ấn Độ và các tôn giáo khác.


Sau cuộc cách mạng năm 1976 (PL.2519) thành lập nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Viện Giáo dục Phật giáo bắt đầu giảng dạy chương trình Cao đẳng 6 năm, tương đương với bằng Cử nhân và đã trở thành một trường đào tạo giáo viên Tiểu học và Trung học trực thuộc Bộ Dạy nghề và Đào tạo giáo viên của Bộ Giáo dục quốc gia Lào.


Năm 1996 (PL.2539), Viện Giáo dục Phật giáo được đổi thành Trường Cao đẳng Tăng già Phật giáo và được tổ chức thành hai khoa: Khoa Giáo dục và Khoa Nghệ thuật. Kể từ đó trường đã hoạt động theo Bộ Giáo dục, Tổ chức Học bổng Phật giáo Lào và Mặt trận Lào cho việc xây dựng quốc gia. Sinh viên đến từ khắp nơi trên đất nước hào hứng đăng ký học tập tại ngôi trường này.


Thích Vân Phong biên dịch 

(Nguồn: Sangha College in Vientiane)

 
youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 4529)
Theo tin đài VOA, ngày 8/1/2002, đức Đạt Lai Lạt Ma tuyên bố tại tỉnh Sanarth, Bắc Ấn, ngày nào mà Tây Tạng còn chưa được giải phóng, Ngài sẽ tái sinh vào những nơi đất nước tự do.
10/04/2013(Xem: 4003)
Các con số thống kê chính thức của viện Thống Kê Úc Đại Lợi cho thấy rằng trong 5 năm vừa qua, những người dân Úc Đại Lợi không tin vào Thượng Đế (vô tôn giáo) đã giảm đi. Điều không thể chối cãi là các tín đồ Ki-Tô tiếp tục giảm sút nhiều hơn đối với đạo Anh Cát Giáo và đạo Nhà Thờ Hợp Nhất (Uniting Church), còn đạo Thiên Chúa La Mã bị giảm tượng đối ít hơn. Trong khi đó số người tự coi là vô thần giảm đi hơn là con số của năm năm về truớc. Vào năm 2001 chỉ có hơn 15% dân số bị xếp loại vô tôn giáo, so với 16.5% vào năm 1996. Các tôn giáo có tín đồ gia tăng là đạo Hồi và đạo Ấn, vì lý do di dân.
10/04/2013(Xem: 4383)
Kênh truyền hình Địa Dư Quốc Gia (National Geographic Channel) đã cho trình chiếu trong tháng 5/2002 vừa qua một loạt phóng sự (Mummy Road Show) về các xác ướp cận đại còn giữ gìn đuợc tốt. Chương trình nghiên cứu này do hai chuyên gia về xác ướp là ông Jerry Conlogue và Ron Beckett thực hiện.
10/04/2013(Xem: 4470)
Tin 1 triệu người thuộc giai cấp cùng đinh của Ấn Độ từ bỏ Ấn giáo, quy y Tam Bảo tại viện Ambedkar, thủ đô Delhi Ấn Độ, đã tạo ra cơn sửng sốt cho các đảng lãnh đạo Ấn giáo của chính phủ Ấn Độ và gây chấn động khắp thế giới. Thanh Tâm đã phỏng vấn đại đức Thích Nhật Từ, tu sĩ Việt Nam duy nhất tham dự đại lễ quy y này.
10/04/2013(Xem: 4788)
Để hiểu rõ thêm về vai trò lịch sử trọng đại của Hoàng Đế Asoka không những đối với dân-tộc A?, mà còn đối với nhân loại qua sự truyền bá Phật giáo đến các nước khác, ta nên ôn lại đôi chút về bối cảnh lịch sử A? độ đương thời.
10/04/2013(Xem: 4423)
Hiện nay có khá nhiều bản dịch ra Anh ngữ về những Pháp dụ của Vua Asoka vốn được viết bằng tiếng Brahmi (Prakrit). Bản dịch Việt ngữ này đã dựa vào 2 bản Anh ngữ phổ thông nhất và được nhìn dưới 2 góc độ tiêu biểu: 1). Giới hàn lâm, của các tác giả Nayarayanrao Appurao Nikam và Richard McKeon thuộc Viện Đại học Chicago, ấn hành năm 1959 (Viết tắt "Bản Nikam") và 2).
10/04/2013(Xem: 4227)
Trung Quốc trải qua 10 năm đại nạn "đại cách mạng văn hóa", Phật giáo đứng mũi chịu sào, tự viện bị chiếm, Phật tượng bị đập phá, tăng ni bị trục xuất khỏi chùa. Cho đến vào khoảng thập niên 70, nhà nước thực hành cải cách đổi mới, bắt đầu toàn diện quán triệt thực hiện chính sách tự do tín ngưỡng tôn giáo, tự viện lần lượt khôi phục sinh hoạt tôn giáo, tăng ni xuất gia càng ngày càng đông, nhưng tăng tài của Phật giáo lại quá hiếm hoi, không đủ người kế tục sự nghiệp hoằng dương chánh pháp, tiếp dẫn hậu lai, làm sao có thể thay đổi được vận mệnh của Phật giáo ?
10/04/2013(Xem: 9479)
Nhằm mục đích giúp cho những bệnh nhân vào thời kỳ cuối của bệnh ung thư sống những ngày tháng cuối cùng của cuộc đời một cách thanh thản, bình yên về mặt tinh thần cũng như tâm linh trên phương diện y tế được đón nhận sự chăm sóc một cách toàn diện về thân thể, tâm lý và xã hội. Vào ngày 8 tháng 8 năm 1996 Bệnh Viện Đa Khoa Từ Tế Phật Giáo ở Hoa Liên Đài Loan đã thành lập "AN NINH LIỆU HỘ BỆNH PHÒNG"chuyên môn chăm sóc những bệnh nhân thời kỳ cuối của bệnh ung thư và được Ni Sư Chứng Nghiêm (người sáng lập Hội Từ Tế) đặt tên là "Tâm Liên Bệnh Phòng".
10/04/2013(Xem: 8028)
Ngài Huyền Trang là Cao Tăng đời nhà Đường. Ngài phụng mệnh Đường Thái Tông sang Ấn Độ thỉnh Kinh. Hành trình trên 10 năm thỉnh về hơn 650 bộ Kinh. Sau đó, Ngài đã cùng đệ tử dịch ra Hán Văn được 75 bộ gồm 1335 quyển. Đối với sự phát triển của Phật Giáo Trung Quốc. Ngài là một người có công rất lớn.
10/04/2013(Xem: 3818)
Vùng đất hiện nay được gọi là Mông Cổ cho mãi đến thế kỷ XIII mới có được lịch sử theo tư liệu văn bản. Vào khoảng thế kỷ IX-X, bộ lạc Khiết Đan (Kidans), một bộ lạc nói tiếng Mông Cổ, thành lập nước Đại Liêu ở miền Bắc Trung Quốc. Đến thế kỷ XI-XII, tất cả các bộ lạc Mông bước vào lịch sử được biết dưới các tên Nguyên Mông, Tartar, Kerait và Jalair; họ thường gây hấn và chém giết lẫn nhau cho đến khi một lạc trưởng tên Temudjin chinh phục và thống nhất tất cả, đặt tên chung là Mongol và tự xưng là Thành Cát Tư Hãn (Genghis Khan).
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567