Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Trung Cộng Hạ lệnh Phá dỡ Trường Phật học tại huyện Luhuo, Tây Tạng

21/11/202120:21(Xem: 2231)
Trung Cộng Hạ lệnh Phá dỡ Trường Phật học tại huyện Luhuo, Tây Tạng

Trung Cộng Hạ lệnh Phá dỡ Trường Phật học tại huyện Luhuo Tây Tạng 1
Trung Cộng Hạ lệnh Phá dỡ Trường Phật học
tại huyện Luhuo, Tây Tạng
(中共當局下令拆除西藏爐霍縣佛教學校)
 

Gần đây, nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc đã hạ lệnh đóng cửa Trường Phật học Gedeng, thuộc Tu viện Ganden Rao Denglangjie (壽靈寺), huyện Luhuo, châu tự trị dân tộc Tạng Garzê, tỉnh Tứ Xuyên, với lý do vi phạm luật sử dụng đất và thiếu cơ sở pháp lý liên quan, đồng thời hạ lệnh phá dỡ trường Phật học. Các lớp học và ký túc xá của trường, cưỡng bức toàn bộ học sinh phải trở về tư gia của họ.


Theo thời báo Tây Tạng, vào đầu tháng 10 vừa qua, chính quyền huyện Luohuo, Trung Cộng đã ban hành lệnh trong ba ngày kể từ ngày 31 tháng 10 vừa qua, phải phá dỡ toàn bộ Trường Phật học Gedeng, thuộc Tu viện Ganden Rao Denglangjie (壽靈寺). Nếu không, cảnh sát cơ động sẽ được cử đến để cưỡng chế phá dỡ. Thậm chí các nhà chức trách còn uy hiếp, tịch thu tất cả các phương tiện giảng dạy và tài sản của trường Phật học. Sau đó, với sự giúp đỡ của người dân địa phương, Ban quản lý của nhà trường đã phá dỡ một số phòng học, ký túc xá của Trường Phật học. 


Theo các nguồn tin từ các nhân sĩ trí thức địa phương, trẻ em Tây Tạng tuổi thiếu niên, nhi đồng học tập tại trường Phật học, đặc biệt là những em xuất thân từ các gia đình nghèo và điều kiện kinh tế khó khăn, phải nương dựa vào trường Phật học để sinh sống và học tập, việc phá hủy ngôi trường Phật học đã gây rất khó khăn cho trẻ em Tây Tạng tuổi thiếu niên, nhi đồng trong đời sống học tập. Sau khi một số học sinh bị đuổi học đành phải quay trở về tư gia. 


Trung Cộng Hạ lệnh Phá dỡ Trường Phật học tại huyện Luhuo Tây Tạng 2

Một nguồn tin khác cho hay, nhà cầm quyền Cộng sản Trung Quốc đã hạ lệnh phá hủy ngôi trường với lý do "vi phạm luật sử dụng đất" và "thiếu cơ sở pháp lý liên quan". Tuy nhiên, luật đất đai của Trung Quốc chỉ áp dụng cho các công trình nhà ở và công trình phụ trợ của địa phương. 


Ngoài ra, trong khoảng thời gian vừa qua, nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc đã buộc trục xuất khoảng 20 em học sinh ra khỏi trường Phật học, vì cho rằng những học sinh này chưa đủ tuổi hợp pháp được đi học, và do đó đã bị chính quyền địa phương cưỡng chế cho về nhà của họ. 


Trường Phật học Gedeng, thuộc Tu viện Ganden Rao Denglangjie (壽靈寺), tọa lạc tại huyện Luhuo, châu tự trị dân tộc Tạng Garzê, tỉnh Tứ Xuyên, được kiến tạo vào năm 2014 do chư tôn tịnh đức tăng già Phật giáo địa phương kiến tạo. Trước khi bị phá hủy, trường Phật học này có 130 em học sinh, trường Phật học này dạy học sinh cả giáo dục truyền thống và hiện đại tại Tây Tạng, bao gồm các khóa học về ngôn ngữ Tây Tạng, tiếng Trung, tiếng Anh và ngữ pháp, cũng như các khoa học về triết học Phật giáo. 


Từ những thập niên 2008-2012, người dân Tây Tạng ở huyện Luhuo đã liên tục phát động nhiều cuộc biểu tình ôn hòa, phản đối các chính sách và nghị định áp bức và bất công do nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc thực hiện trong khu vực. Mọi cuộc biểu tình ôn hòa đều bị nhà cầm quyền ĐCSTQ đàn áp dã man. Sau đó, các quan chức nhà cầm quyền ĐCSTQ đã tăng cường các chính sách giám sát, và đàn áp đối với người dân Tây Tạng địa phương. 


Trong những năm gần đây, các vụ áp bức bất công khác nhau, do nhà cầm quyền ĐCSTQ tiến hành ở nhiều vùng khác nhau ở Tây Tạng, gián tiếp cho thấy rằng chính quyền Trung Cộng đã đồng hóa văn hóa truyền thống và triệt tiêu ngôn ngữ của người dân Tây Tạng. 


Các nhà lãnh đạo tinh thần Tây Tạng nói rằng, việc đóng cửa các trường Phật học Tây Tạng như vậy, đã tước đi quyền ngôn ngữ, văn hóa truyền thống của trẻ em Tây Tạng, nhằm mục đích ép buộc trẻ em Tây Tạng gia nhập các trường học của nhà cầm quyền ĐCSTQ sáng lập, nơi cung cấp giáo trình do ĐCSTQ thiết lập. 


Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: 藏人行政中央官方中文網)


 ***
youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/04/2015(Xem: 8784)
Tờ Thời Luận San Francisco (San Francisco Chronicle) một nhật báo lớn của Mỹ, ngày 17 tháng 9 năm 2008 có đăng một bài mang tựa: "Đạo Ki-tô đang phát triển nhanh chóng ở Mông Cổ, các nhà truyền giáo đã cải đạo cho hàng nghìn người trong khi những người Phật Giáo đang nơm nớp lo sợ là truyền thống văn hóa của mình sẽ bị mất đi" (Christianity growing fast in Mongolia, Missionaries convert thousands while Buddhists fear losing traditional culture), tác giả là Michael Khon một ký giả trong nhóm bình luận gia thời sự quốc tế trong ban biên tập của tờ báo này. Bài báo khá xưa, cách nay đã hơn sáu năm, thế nhưng cũng không hẳn là lỗi thời, bởi vì tình trạng trên đây chẳng những vẫn còn đang tiếp diễn ở Mông Cổ mà cả nhiều nơi khác trên thế giới. Bài báo cũng đã được một trang mạng Phật Giáo có tầm cỡ quốc tế với 9 thứ tiếng khác nhau là Buddachannel dịch sang tiếng Pháp và đăng tải ngày 6 tháng 2 năm 2009, với tựa ngắn hơn: "Phật Giáo Mông Cổ đang bị mất đà" (Le Bouddhisme Mongol en perte de
06/04/2015(Xem: 6425)
Khi Mâu Tử, một tri thức Tàu, tị nạn tại Giao Châu và viết trong Lý Hoặc Luận vào cuối thế kỷ thứ 2 sau tây lịch rằng, “Đất Hán chưa chắc là trung tâm của trời đất,”[1] cho thấy tại Giao Châu lúc bấy giờ, đã là một lãnh địa hùng cứ ở phương Nam không thua kém gì nước Tàu tại phương Bắc. Sử gia Lê Mạnh Thát nhận định về điều này như sau trong bộ Lịch Sử Phật Giáo Việt Nam:
24/03/2015(Xem: 4243)
Tôi vẫn say mê với Phật Giáo Thái Lan từ những hình tượng lạ, bí ẩn trên các trang sách thiếu nhi – đúng ra, một phần là các hình khắc trên tường ở hai vách Chùa Xá Lợi (Sài Gòn). Đây là một ngôi chùa có ngọn tháp kiểu các chùa Bắc Tông Miền Trung, nơi tầng thứ nhì của tháp là thư viện, nơi đầy những kinh sách rất mực bí ẩn đối với bọn thiếu nhi chúng tôi lúc đó. Nhưng các vách tường chính điện là điêu khắc kiểu Phật Giáo Nam Tông, những hình tượng cổ cũng rất mực bí ẩn theo hướng chuyện cổ Jataka Tales.
22/03/2015(Xem: 6531)
Mirza Hussain mới 26 tuổi khi những kẻ chỉ huy khủng bố Taliban ấn vào tay ông khối thuốc nổ và bảo đem nó đặt vào các pho tượng Phật lớn nhất thế giới tại quê hương ông, tỉnh Bamiyan của Afghanistan. Các tượng cổ xưa được khắc sâu vào núi, từng là những pho tượng Phật cao nhất thế giới, đã bị phá hủy trong loạt hành động điên rồ của phiến quân Hồi giáo cực đoan năm 2001. Hành động đó đã tạo tiền lệ nguy hiểm cho những kẻ thuộc Nhà nước Hồi giáo tự xưng tiến hành những cuộc đập phá các di sản kiến trúc và tôn giáo thời gian gần đây.
03/03/2015(Xem: 7834)
Với mục tiêu giúp mọi người hướng đến đời sống tâm linh, tổ chức Dhammakaya đã thiết lập nhiều hoạt động nhằm tác động đến đời sống đạo đức tâm linh xã hội hiện đại, nâng cao phẩm giá của con người, hướng đến một nền hòa bình, hòa hợp cho thế giới mà mọi người chúng ta đang tìm cầu. Thời gian gần đây, hoạt động của Dhammakaya đã thu hút người mộ đạo từ Thái lan đến khắp nơi trên thế giới.Trung tâm luôn duy trì những hoạt động này, vì nó đã đem lại thiết thực cho con người tăng trưởng nhân tâm và phát triển xã hội.
10/02/2015(Xem: 5564)
Hội Liên Hữu Phật Giáo Thế Giới đã được thành lập 65 năm, Đại hội lần thứ 17 được tổ chức từ 16 đến 18 tháng 10 năm 2014 tại thành phố Bảo Kê, tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc. Nói đến lịch sử thành lập Hội, không thể không nhắc đến người đề xướng ý tưởng thành lập đầu tiên là Ngài Thái Hư Đại Sư và người đệ tử lớn của Ngài là Pháp Sư Pháp Phảng. Bài viết này trình bày công đức của Pháp Sư Pháp Phản trong việc thành lập Hội Liên Hữu Phật Giáo Thế Giới.
07/11/2014(Xem: 27587)
Nói "Chùa Khánh Anh sau 30 năm" có nghĩa là đã bắt đầu bước sang năm thứ 30+1... Thật vậy, chùa Khánh Anh bắt đầu sinh hoạt từ Lễ Phật Đản 1974, tức 1 năm trước biến cố lịch sử 30/4/1975. Tại sao lại không phải là sau ngày 30/4/75 như nhiều nơi khác, và nhiều chùa khác ở hải ngoại? Thưa quý vị và bà con cô bác, đó mới là có chuyện để kể lại. Và cái đoạn này có nhiều chuyện để kể lắm. Nghĩa là nguyên nhân do đâu, và từ bao giờ đưa đến việc thành lập chùa Khánh Anh trước năm 75 và sinh hoạt cho đến ngày hôm nay?
22/10/2014(Xem: 6530)
ÚC ĐẠI LỢI: Trung tâm Phật học Nam Thiên được xây lên từ khu đất hoang Wollongong, New South Wales – Tại một khu đất hoang được mua từ hội đồng địa phương với giá một đô la, một tòa nhà lấy cảm hứng từ hoa sen đã được xây dựng nên và một ngày nào đó nó có thể là hiện thân của trường đại học Phật giáo đầu tiên của Úc Đại Lợi. “Nó rất có tính biểu tượng – tòa nhà hoa sen vươn khỏi khu đất hoang này”, nhà toán học John Loxton, viện trưởng sáng lập viện Nam Thiên nói. Tọa lạc ở nam Wollongong, tòa nhà trong khuôn viên khu đại học vươn lên không gian với những phần bê tông uốn cong với kiểu dáng đẹp. Bên ngoài, các tấm chắn và ngói màu đất sét của tòa nhà hài hòa với ngôi chùa Nam Thiên có mái đất nung truyền thống nằm liền kề. Giáo sư Loxton nói rằng tất cả đã bắt đầu với các dịch vụ sau đại học về nghiên cứu Phật giáo ứng dụng, và học viện có kế hoạch xây dựng thêm nhiều khóa học hơn để đáp ứng về kinh doanh và cuộc sống chuyên nghiệp. (The Australian – October 15, 2014)
19/10/2014(Xem: 30661)
Cuốn PHẬT GIÁO KHẮP THẾ GIỚI, do Tỷ khưu Nguyên Tạng viết, là một đề tài hấp dẫn mà đáng lẽ phải có từ lâu. Ðối với người con Phật ở Việt Nam / châu Á thì sự kiện nổi bật nhất ở nửa cuối thế kỷ XX không hẳn là cuộc cách mạng Tin học, mà là sự phát triển ngoạn mục của Phật giáo tại Tây AÂu và Bắc Mỹ. Thực ra, cuộc cách mạng giác ngộ nhân chủ khởi nguyên từ hậu bán thế kỷ XVIII là do sự thức tỉnh của giới trí thức phương Tây sớm biết tìm đến với Ðạo Phật, và đã lái lịch sử thế giới đi vào con đường giải thoát thân phận con người khỏi khổ đau, mê tối, và giải phóng các dân tộc nhược tiểu thoát cảnh thù địch, lạc hậu – Phải chờ hơn hai thế kỷ.
16/10/2014(Xem: 9653)
Chaman Lan và một số học giả Hoa Kỳ cho rằng không phải ông Columbus đầu tiên tìm ra Châu Mỹ mà chính những người di dân Hindu từ Ấn Độ. Lý luận mới lạ này được dựa vào một số truyền thống thịnh hành ở Trung Mỹ và Mexico. Nhưng giả thiết này thiếu sự ủng hộ của bằng chứng văn học. Tuy nhiên chúng ta cũng có ít nhất là một điểm được ghi lại trong lịch sử Trung Hoa nói đến một đoàn tu sĩ Phật Giáo đến Châu Mỹ vào thế kỷ thứ 5 sau Tây lịch và đã đưa Phật Giáo vào dạy cho những người dân ở đó.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567