Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Khách sạn mới thật Yên bình ở Bodh Gaya Trộn lẫn giữa sự Sang trọng với Tâm linh Phật giáo

14/11/202121:43(Xem: 5107)
Khách sạn mới thật Yên bình ở Bodh Gaya Trộn lẫn giữa sự Sang trọng với Tâm linh Phật giáo


Khách sạn mới thật Yên bình ở Bodh Gaya
Trộn lẫn giữa sự Sang trọng với Tâm linh Phật giáo

 

Khách sạn mới thật Yên bình ở Bodh Gaya Trộn lẫn giữa sự Sang trọng với Tâm linh Phật giáo 1
(This serene new hotel in Bodh Gaya mixes luxury with Buddhist spirituality)
Khách sạn Marasa Sarovar Premiere ở Bodh Gaya, Ấn Độ do nữ Kiến trúc sư Shimul Javeri Kadri thiết kế

Người sáng lập studio SJK Architects, một công ty kiến ​​trúc ở thành phố Mumbai, nữ Kiến trúc sư người Ấn Độ Shimul Javeri Kadri đã minh chứng cho triết lý trong thiết kế khách sạn Marasa Sarovar Premiere ở Bodh Gaya, Ấn Độ trở thành một trải nghiệm tuyệt vời theo nhiều cách khác nhau. 

Nữ Kiến trúc sư Shimul Javeri Kadri rất ấn tượng bởi sự yên bình vô bờ bến và tràn ngập khắp Bodh Gaya, khi lần đầu tiên cô đến Thánh địa Phật giáo, Di sản văn hóa Thế giới, kỷ niệm nơi Thái tử Sĩ Đạt Ta thành đạo Vô thượng Chính đẳng Chính giác hiệu là Phật Thích Ca Mâu Ni, để thảo luận về việc thiết kế xây dựng khách sạn Marasa Sarovar Premiere ở Bodh Gaya. 

Nữ Kiến trúc sư Shimul Javeri Kadri nói: "Không giống như các trung tâm hành hương khác bởi rất nhiều hối hả và nhộn nhịp, Thánh địa Phật giáo, Di sản văn hóa Thế giới, Bồ đề Đạo tràng (Bodh Gaya) có sự yên bình tuyệt vời này. Xung quanh là chư tôn tịnh đức tăng già Phật giáo với màu vàng y Giải thoát phục (Phúc điền y), công năng và phúc đức như vậy cho nên trường tồn vượt qua cả không gian, thời gian, biến thiên của sông núi thiên nhiên, triều đại, chánh kiến, con người xã hội. Những hình ảnh nhập thiền định trong sự tĩnh lặng, những lời tụng kinh cầu nguyện trầm hùng". Đây là sự yên bình mà nữ Kiến trúc sư Shimul Javeri Kadri hy vọng có thể nắm bắt được trong cơ ngơi du lịch hành hương cao cấp rộng 4 mẫu Anh, mà cô được nhận thiết kế. 

Trước đây, cô đã từng làm việc với khách hàng, khi họ giao cho cô thiết kế một khách sạn du lịch hành hương ở Tirupati, một thành phố và khu đô thị của quận Chittoor thuộc bang Andhra Pradesh, Ấn Độ. Mặc dù ban đầu họ đã tìm kiếm một mô hình cắt cookie cho các thuộc tính mà họ đã lên kế hoạch ở ba trung tâm điểm hành hương Tirupati, Bodh Gaya, and Rishikesh), nhưng cuối cùng những lý tưởng đáng yêu quý của nữ Kiến trúc sư Shimul Javeri Kadri về thiết kế, kiến trúc xây dựng quá hấp dẫn nên không thể bỏ qua: "Chúng tôi cảm thấy rằng, mỗi tác phẩm là nơi tôn vinh các phong tục, văn hóa tin ngưỡng tôn giáo, khí hậu và lịch và lịch sử văn hóa độc đáo của nơi nó tọa lạc. Một khách sạn du lịch hành hương ở Tirupati do chúng tôi thiết kế, hóa ra đã mang lại thành công vượt bậc cho khách hàng. Vì vậy, họ nhận ra rằng việc kiến tạo một tòa nhà có bối cảnh về văn hóa và khí hậu có thể rất thành công. Đối với cá nhân tôi và nhóm của tôi, chúng tôi cảm thấy vô cùng hào hứng với vốn từ vựng kiến trúc tuyệt vời, và lịch sử văn hóa mà chúng tôi có thể tiếp cận (trong khi) làm việc tại các dự án này!"

Tư duy trong thiết kế hình ảnh Đức Phật 

Nữ Kiến trúc sư Shimul Javeri Kadri được nổi tiếng bởi đã nghiên cứu nghiêm túc về đặc điểm địa lý và văn hóa của một địa phương; Bồ đề Đạo tràng (Bodh Gaya) cũng không ngoại lệ. Trước nhất cô tìm hiểu về đạo Phật, trước đó ngoài những ấn tượng không rõ ràng về tôn giáo này, và 'như vậy khi làm' cần phải truy tìm lại sự phát triển của kiến trúc độc đáo của Bồ đề Đạo tràng (Bodh Gaya). Cùng với nhà thiết kế nội thất Roshni Kshirsagar và Kiến trúc sư Vaishali Shankar (nhóm thiết kế chính của cô trong dự án) cô bắt đầu một chuyến đi đường bộ từ Patna, thủ phủ của bang Bihar, một trong những cố đô của Ấn Độ và cũng là một trong những địa điểm có dân định cư liên tục cổ nhất thế giới, đến Bồ đề Đạo tràng (Bodh Gaya) để hiểu rõ hơn về vùng đất và các Thánh tích Phật giáo này. 

Khách sạn mới thật Yên bình ở Bodh Gaya Trộn lẫn giữa sự Sang trọng với Tâm linh Phật giáo 2

Nữ Kiến trúc sư Shimul Javeri Kadri nói: "Trên đường lái xe chầm chậm qua các vùng nông thôn, ba người không thể không chú ý đến rải rác cảnh quan vô số lò nung gạch. Bodh Gayya, một thành phố ở quận Gaya, Bihar, Ấn Độ, địa điểm nổi tiếng do là nơi Đức Phật đã giác ngộ dưới cây bồ đề, với di sản 2.000 năm tuổi trong nghề sản xuất gạch nung; Một minh chứng trực quan ngoạn mục cho điều này, có thể tìm thấy tại các cơ sở tự viện Phật giáo trong khu vực, đáng chú ý nhất là ngôi đại già lam cổ tự Đại Giác Ngộ (Maha Bodhi Temple) và tàn tích Đại học Phật giáo Nālandā, một khu đại học rất quy mô của Phật giáo suốt từ thế kỷ thứ V đến thế kỷ XII. Khu đại học này từng được ghi nhận là có đến hàng vạn sinh viên và hai nghìn giáo sư, bao gồm nhiều ngành học khác nhau, và cũng là một trong những trường đại học mang tầm quốc tế đầu tiên. Đại học Phật giáo Nālandā đã phát triển rực rỡ trong thời kỳ đầu thành lập nhờ vào sự ủng hộ nhiệt tâm của các đại đế triều đại Gupta, đặc biệt là Kumaragupta, Harshavardhana (606-47), cũng như những vị vua khác của triều đại Pala.. Rõ ràng gạch là từ vựng về vật liệu, và thiết kế của toàn bộ khu vực này, và thiết kế phải bắt nguồn từ đây. Đó là điểm khởi đầu của chúng tôi"

Nhà thiết kế nội thất Roshni Kshirsagar cũng vậy, cô đã dành nhiều thời giờ tại một thư viện địa phương Mumbai, tư duy các chủ đề về Phật giáo. Cô cảm thấy rằng, bản thân đã tình cờ phát hiện ra một ý tưởng lớn, khi một học giả nghiên cứu về Phật học, đã giúp cô hiểu về Kim cương giới Mandala (Vajradhatu Mandala).

Kim cương giới Mandala (Vajradhatu Mandala), cũng gọi: Tây mạn đà la, Quả Mandala, Nguyệt luân Mandala. Một trong 2 bộ Mandala của Mật giáo, nền tảng là kinh Kim cương đỉnh. Hiện đồ Mandala Kim cương giới gồm 9 hội Mandala cấu tạo thành, vì thế còn được gọi là Cửu hội Mandala, Kim cương cửu hội, Kim cương giới cửu hội Mandala. Trong 9 hội, thì 7 hội trước là phẩm Kim cương giới, trong đó 6 hội đầu là Luân thân tự tính của đức Đại nhật Như lai, hội thứ 7 là Luân thân chính pháp của Ngài; hội thứ 8 và thứ 9 thuộc phẩm Hàng tam thế, đều biểu thị Luân thân giáo lệnh của đức Đại nhật Như lai. Cả chín hội trên đây, gọi chung là Kim cương giới Mandala.

Nhà thiết kế nội thất Roshni Kshirsagar giải thích rằng: "Nó giống như một cung điện hay hay một chính điện thờ Ngũ trí Như Lai (the five Dhyani Buddhas). Mỗi ngôi nhà được xác định bởi một cử chỉ tay mudra, một màu sắc, một mùa, một hướng chính, một yếu tố tự nhiên, v. .  Điều này đã giúp chúng tôi thiết kế 5 không gian trong khối công cộng: Lễ tân, Thư viện, Spa, Phòng chiêu đãi yến tiệc và Quán cà phê. Ngay cả các lựa chọn màu sắc cũng được hướng dẫn bởi nguyên tắc của Kim cương giới Mandala. Ví dục chúng tôi đã tìm thấy dấu hiệu của chúng tôi cho khối hồ bởi ở Bhumisparsha mudra. Màu sắc được chỉ định là màu xanh lam, hoàn toàn phù hợp với hồ bơi. Vì vậy, mọi thứ rơi vào đúng vị trí như một đại diện mang tính biểu tượng"

Cuối cùng ý tưởng thiết kế đã xuất hiện không chỉ tôn vinh khí hậu, bối cảnh và vật liệu địa phương, mà còn là Năm đức tính chính làm nền tảng cho đạo Phật: Trí tuệ, dũng khí, từ bi, nhẫn nại hoà nghị lực. (Đối với bất kỳ ai muốn biết thêm về việc thiết kế độc đáo này, được củng cố bởi các nguyên tắc Phật giáo, chính Kim cương giới Mandala được đặt trên một tấm bảng sa thạch ở lối vào khách sạn). 

Bảng tài liệu của khách sạn Marasa Sarovar Premiere ở Bodh Gaya 

Mặc dù ban đầu, nhóm SJK Architects có ý định xây dựng khu nghỉ dưỡng hoàn toàn bằng gạch nung, nhưng chủ nghĩa lý tưởng của họ đã bị vùi dập, khi nó trở thành hiện thực trên mặt đất. 

Nữ Kiến trúc sư Shimul Javeri Kadri nói: "Gạch đất nung có khả năng chịu tải kém, và chúng tôi sẽ phải đi thật sâu để đặt nền móng, sau đó sẽ liên quan đến gạch với chi phí thấp"

Trước đây những người đã hy vọng rằng, họ sẽ có cơ hội thúc đẩy sự bảo trợ của họ đối với nền kinh tế địa phương bằng việc sử dụng gạch nung. Tuy nhiên, cô nhanh chóng lưu tâm đến carbon sẽ thải ra môi trường trong quá trình sản đất nung sản xuất gạch. Cuối cùng nhóm nghiên cứu đã sử dụng kết hợp bê tông, khối bê tông khí và gạch nung có nguồn gốc từ Varanasi và Bodh Gaya. Họ cũng đang đã đổi mới khi đang trong quá trình thi công: trộn bột màu vào bê tông và thay thế ý tưởng thay vì xây gạch, đổi sang bê tông màu. Nó cũng giúp cho việc sử dụng các khối bê tông khí sẽ cách nhiệt cho cấu trúc tốt hơn 1,5 lần so với gạch, và do đó giảm chi phí điều hòa không khí tổng thể về lâu dài. 

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu đã đặt tâm trí vào một chất liệu; mái ngói hình vảy rồng bằng đất sét được gọi là ngói 'đồng quê', được làm bởi những người nông dân trên bánh xe của người thợ gốm. 

Nữ Kiến trúc sư Shimul Javeri Kadri cho biết: "Khách hàng đề nghị chúng tôi sử dụng gạch nung do nhà máy sản xuất, nhưng tôi đã yêu cầu họ hỗ trợ nhóm của tôi về sự lựa chọn này. Được sự thúc đẩy bởi sự kiên trì của nữ Kiến trúc sư Shimul Javeri Kadri, người quản lý dự án đã kết thúc việc tìm nguồn cung ứng gạch nung từ 26 gia đình, trải rộng ở 12 ngôi làng khác nhau xung quanh Bồ đề Đạo Tràng (Bodh Gaya). 

Khái niệm về gạch nung cũng được giữ lại trong thiết kế nội thất, bằng cách sử dụng nó như một tấm ốp gạch trong phòng ngủ của khách và quán cà phê". 

Nữ Kiến trúc sư Shimul Javeri Kadri chỉ ra rằng: "Ở đây, (chúng tôi đã làm việc với) việc ốp gạch như những gì các khách sạn khác đang làm, bằng cách ốp đá và giấy dán tường"

Nhà thiết kế nội thất Roshni Kshirsagar cho rằng, triết lý thiết kế hướng dẫn của họ là về sự hạn chế, điều này cũng được chứng minh là một thách thức trong thiết kế không gian sang trọng. "Chúng tôi đã chọn vật liệu có thể dễ dàng trong bảo trì, chẳng hạn như vải lanh và bông, đồng thời chúng tôi sử dụng những bảng màu mềm mại, kín tiếng để căn phòng trông giống như một phần mở rộng của các yếu tố". Không gian nghỉ ngơi lý tưởng này có một thủy vực lớn, một thủy vực được lấy cảm hứng từ ao hoa sen của ngôi đại già lam cổ tự (Mahabodhi). 

Nhà thiết kế nội thất Roshni Kshirsagar nói: "Chúng tôi đã hình dung nó có những hoa sen tươi thắm, đầy hương sắc. Bây giờ còn đang trong ý tưởng. Nhưng một ngày nào đó, những ý tưởng tuyệt vời này sẽ thành hiện thực". Đức Phật Thích Ca Mâu Ni nói: "Sự kiên nhẫn là tâm nguyện lớn nhất". 

https://planetofhotels.com/en/india/bodh-gaya/marasa-sarovar-premiere-bodhgaya

Clip video

Marasa Sarovar Premiere Hotel, Bodh Gaya, India

https://www.youtube.com/watch?v=pIa60N7mEow


Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: Architectural Digest India)


***
facebook
youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/01/2022(Xem: 4075)
Ung Chính lên ngôi lấy hiệu "Thuận Trị Hoàng đế, 順治皇帝" từ nhỏ đã thích đọc kinh sách Phật giáo, quảng giao tăng chúng, tinh thông Phật lý. Vua học thiền với Quốc sư Chương Gia, được hướng dẫn Thiền tọa liên tục trong hai ngày, đương thời Quốc sư Chương Gia (章嘉國師) khen ngợi vua có Chủng Tính Tối Thượng Thừa, khuyến khích bế quan nhập Thất Thiền tu, 14 ngày đêm miên mật tham cứu công án thoại đầu...
08/01/2022(Xem: 6478)
Bengal cổ đại là một trung tâm chính của Phật học, nghệ thuật và chủ nghĩa đế quốc; quả thực, đạo Phật là nền tảng của di sản văn hóa và ngôn ngữ của Bengal - bài thơ đầu tiên ở Bengali là Charyapada, được sáng tác bởi Chư tôn thiền đức Tăng già Phật giáo thời bấy giờ. Các Charyapada là tập hợp các bài thơ Thần kỳ, những bài tán thán sự chứng ngộ trong Kim Cương thừa truyền thống của Phật giáo mật tông ở các nơi Assam, Bengal, Bihar và Orissa. Theo các học giả đương đại, thuật ngữ Dharma trong tiếng Bengal có nghĩa là "Bauddha Dharma" (Buddhadharma) hoặc Phật pháp (佛法) và thuật ngữ Dharmapuja có nghĩa là "Buddhapuja". Khi Phật giáo bắt đầu suy tàn ở nhiều nơi khác nhau của Ấn Độ, nơi trú ẩn cuối cùng của Phật giáo là ở Bengal.
08/01/2022(Xem: 7589)
Các trung tâm giáo dục Phật giáo ở Ấn Độ và Sri Lanka như Đại học Phật giáo Nālanda và Đại học Phật giáo Mahāvihāra đã đem lại một nguồn năng lượng trong sự nghiệp giáo dục tuyệt vời. Không chỉ duy trì mạng mạch Phật giáo, các trung tâm giáo dục Phật giáo còn tạo ra một xã hội hòa bình ở hầu hết các quốc gia châu Á trong hơn 25 thế kỷ qua.
06/01/2022(Xem: 5829)
Vương quốc Phật giáo Bhutan là quốc gia duy nhất đặt hạnh phúc vào cốt lõi cấu trúc chính sách công. “Tổng Hạnh phúc quốc gia” (GNH) không chỉ mang tính kế thừa ấm áp trong ánh dương trí tuệ và tươi mát, trong suối nguồn từ bi Phật giáo; mà còn là tiêu chí không thể thiếu đối với an ninh văn hóa, và chính trị của quốc gia.
06/01/2022(Xem: 7286)
Phong trào Thanh niên Hồi giáo Malaysia hay Angkatan Belia Islam Malaysia (ABIM) đã cung thỉnh nhà lãnh đạo tinh thần lưu vong của Tây Tạng, Đức Đạt Lai Lạt Ma tham gia diễn đàn về các vấn đề biến đổi khí hậu tại một cuộc đối thoại được tổ chức từ ngày 15 đến 16 tháng 1 năm 2022, theo đưa tin từ thestar.com.my ngày 3 tháng 1 vừa qua. Ngài sẽ cùng tham gia với các học giả đa ngành nổi tiếng trong các lĩnh vực nghiên cứu Hồi giáo, Phật giáo, đạo đức sinh học và khoa học môi trường.
06/01/2022(Xem: 3635)
Tổng công ty phát triển du lịch Telangana (Telangana Tourism Development Corporation), có trụ sở tại bang Telangana, miền trung Ấn Độ đã công bố kế hoạch cập nhật trong việc phát triển Sriparvatarama hay Buddhavanam – công viên chủ đề di sản Phật giáo, công viên chủ đề Phật giáo đầu tiên ở Ấn Độ với những tổ hợp miêu tả các sự kiện lớn trong cuộc đời Đức Phật cũng như các câu chuyện tiền thân Đức Phật. Buddhavanam tọa lạc tại Nagarjunasagar cách Hyderbad khoảng 159 km về phía đông nam, đã tiết lộ một kho tàng di tích Phật giáo cổ đại, dự kiến mở cửa sớm, mặc dù ngày khánh thành vẫn chưa được công bố.
04/01/2022(Xem: 9125)
Đại Bảo tháp tại Sanchi được kiến tạo vào thời trị vì của vị minh quân thánh triết Ashoka, nhân vật vĩ đại trong lịch sử của Ấn Độ, vị vua Phật tử hộ trì chính pháp Phật đà, người đã có công trải rộng và phát triển giáo pháp đức Phật trong suốt những năm ông ta trị vì; và luôn luôn mong mỏi được truyền bá khắp 5 Châu 4 bể. Một cấu trúc vòm bằng gạch, được xây dựng theo kiểu mẫu vũ trụ Phật giáo. Xuyên qua tam vòng tròn là một cột trụ vươn lên, qua đỉnh vòm, tượng trưng cho cột đỡ vũ trụ. Trên cùng của nó là 3 đĩa tròn, biểu thị Tam bảo (ba ngôi báu, Phật, Pháp, Tăng), được xem là một trong những khu kiến trúc bằng đá cổ nhất Ấn Độ, những di tích Phật giáo tại Sanchi là những miêu tả kinh điển cho nghệ thuật và kiến trúc của triều đại Maurya dưới hình thức Bảo tháp (Stupa), những ngôi tự viện linh thiêng của đạo Phật.
04/01/2022(Xem: 5368)
Ngôi già lam cổ tự Ta Som (tiếng Khmer: ប្រាសាទតាសោម), ngôi chùa nhỏ ở trong quần thể Thánh địa Phật giáo Angkor, Vương quốc Phật giáo Campuchia, được kiến tạo vào cuối thế kỷ 12 cho Quốc vương Jayavarman VII (tại vị: 1181-1215?). Ngôi già lam cổ tự tọa lạc tại dông bắc của Angkor Thom và ngay phía đông của Neak Pean ("con rắn quấn") tại Angkor, một hòn đảo nhân tạo với một chùa trên một đảo hình tròn ở Preah Khan Baray được xây trong thời kỳ trị vì của đức Quốc vương Jayavarman VII vị anh minh Phật tử hộ pháp Đại thừa Phật giáo, vị vua thần hộ trì chính pháp đầy nhân ái, người đã xả thân lưu lại trần gian vì lợi ích của muôn dân. Đức Quốc vương Jayavarman VII còn có công xây dựng vô số bệnh viện khắp đất nước Campuchia.
03/01/2022(Xem: 4379)
Lời Giới Thiệu: Bài viết “How a Vietnam War veteran became a Zen Buddhist monk” (Tiến trình một cựu chiến binh Hoa Kỳ thời Cuộc Chiến VN trở thành một Thiền sư Phật giáo) trên đài ABC Radio National là của hai tác giả Karen Tong và Meredith Lake viết cho mục Soul Search trên đài ABC Radio National. Bản dịch ra tiếng Việt do Nguyên Giác thực hiện như sau.
03/01/2022(Xem: 5390)
Lần đầu tiên tôi được cảm giác "Hòa bình"*, như một câu khẩu hiệu nhóm nhạc, trở lại vào sau giữa thế kỷ 20 thập niên 1950 từ các nhạc sĩ be-bop trong làng nhạc jazz khu vực Toronto, Canada, những người đã quen với việc giao tiếp bằng biệt ngữ Tiểu văn hóa (Hipster) và được mã hóa. "Hòa bình" biểu thị việc cố gắng không trở nên nổi khùng trong thế giới điên cuồng thát loạn, tàn nhẫn, bất cần. Chúng tôi đang tổn thương tâm lý và chúng tôi cần được an ủi.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]