Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Động lực Giáo dục của Trung Cộng tại Tây Tạng: "Tập Cận Bình là nhà Lãnh đạo Tinh thần?"

14/11/202121:30(Xem: 3480)
Động lực Giáo dục của Trung Cộng tại Tây Tạng: "Tập Cận Bình là nhà Lãnh đạo Tinh thần?"

Động lực Giáo dục của Trung Cộng tại Tây Tạng Tập Cận Bình là nhà Lãnh đạo Tinh thần 1 2
Động lực Giáo dục của Trung Cộng tại Tây Tạng:
"Tập Cận Bình là nhà Lãnh đạo Tinh thần?"
('Xi Jinping is my spiritual leader': China's education drive in Tibet)

Dưới bầu trời xanh, mây trắng bãng lãng bay cao, những đỉnh núi hiểm trở và Cung điện Potala ngoạn mục bởi được coi là biểu tượng kiến trúc, văn hóa, tôn giáo vĩ đại của Tây Tạng, một hình ảnh phổ biến tại thủ đô Lhasa của Cao nguyên Phật giáo Tây Tạng: chân dung đương kim lãnh tụ Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình và các lãnh đạo đồng cấp. 


Trong một chuyến công du hiếm hoi, và có sự giám sát chặt chẽ của nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc tới khu vực này vào tháng 6 vừa qua, một phóng viên ký giả tờ Reuters đã nhìn thấy những bức chân dung lãnh tụ Trung Cộng trong học đường, cơ sở tôn giáo, nhà ở và phòng ngủ của một nhà sư Phật giáo Tây Tạng. 


Hơn một chục phóng viên ký giả khác cũng có mặt trong chuyến đi này. 


Nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc đang mở rộng chiến dịch giáo dục chính trị khi quốc gia Cộng sản này kỷ niệm 70 năm chiếm đóng và giành quyền kiểm soát Tây Tạng. 


Các quan chức nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc nói rằng, chiến dịch này là chìa khóa cho tương lai của Tây Tạng, một khu vực chiếm hơn 12% diện tích đất của Trung Quốc, nhưng chỉ là nơi sinh sống của 3,5 triệu người, chủ yếu là người dân tộc Tây Tạng. 


Thường dân và các nhân vật tôn giáo mà nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc sắp xếp, để phỏng vấn trong chuyến đi 5 ngày đã cam kết trung thành với nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc và Tập Cận Bình. 


Khi được hỏi lãnh tụ tinh thần của ông là ai? Một nhà sư tại ngôi đại già lam cổ tự Đại Chiêu (Jokhang (ཇོ་ཁང།, 大昭寺), ngôi đại cổ tự Phật giáo Mật Tông Tạng truyền nằm tại quảng trường Bát Giác thuộc trung tâm phố cổ Lhasa, thủ phủ của Khu tự trị Tây Tạng, Trung Quốc trả lời: "lãnh tụ tinh thần của tôi là Tập Cận Bình".


Nhà sư tên Lhakpa nói: "Tôi không mê muội . . . Tôi đang nói chuyện thoải mái với bạn," nói tại trước sân tu viện có camera an ninh và quan sát viên của nhà cầm quyền ĐCSTQ. 


Chân dung lãnh tụ Trung Cộng Tập Cận Bình có thể nhìn thấy ở hầu hết các địa điểm mà các phóng viên ký giả Reuter ghé thăm trong chuyến đi đến Tây Tạng, nơi các nhà báo bị cấm ra ngoài các chuyến công tác như vậy. Không rõ các áp phích và cờ được treo lên khi nào. 


Robert Barnett, một học giả kỳ cựu về nghiên cứu về Tây Tạng tại the University of London's School of Oriental and African Studies. (Trường Đông Phương và Châu Phi Học thuộc Viện Đại học London), cho biết: "Các áp phích trùng hợp với một chương trình giáo dục chính trị được thực hiện trên diện rộng có quy mô lớn, gọi là 'cảm thấy tri ân đối với nhà cầm quyền ĐCSTQ'".


Bộ Ngoại giao Trung Cộng cho biết: "Nền kinh tế và xã hội Tây Tạng đã đạt được những thành tựu to lớn dưới sự chăm lo của Đảng, Nhà nước Trung Quốc và sự ủng hộ mạnh mẽ của mỗi người dân Trung Quốc.


Quyền tự do tôn giáo của tất cả các nhóm dân tộc Tây Tạng được bảo vệ bởi Hiến pháp và Pháp luật của nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa". 


Trong chuyến viếng thăm, các quan chức nhà cầm quyền ĐCSTQ cho rằng, những hình ảnh như vậy cùng với những lá cờ Trung Quốc phất phới tung bay trên các đường phố là một dấu hiện của "lòng yêu nước" ở Tây Tạng. 


Nhà cầm quyền ĐCSTQ nói rằng họ đã: "Giải phóng một cách hòa bình" Tây Tạng vào năm 1951, sau khi quân đội Trung Quốc tiến vào đất nước này và tiếp quản chính quyền của nước này. 


Đức Đạt Lai Lạt Ma, nhà lãnh đạo tinh thần của nhân dân và Phật giáo Tây Tạng, đã rời khỏi quê hương vào năm 1959, sau một cuộc nổi dậy chống lại sự cai trị hà khắc của nhà cầm ĐCSTQ đã bị thất bại, và kể từ đó Ngài đã thành lập một chính phủ lưu vong có trụ sở tại Dharamsala, thành phố nằm ở miền Đông Bắc Ấn Độ, thuộc tiểu bang Himachal Pradesh.


Chế độ bành trướng, bá quyền Bắc Kinh coi Ngài là một người ly khai với mục đích tách Tây Tạng ra khỏi Trung Quốc, và do đó rất muốn sự tái sinh kiếp sau của vai trò của Ngài phù hợp với mục tiêu chính trị của họ.


Trong chuyến công tác từ ngày 31/5 đến 5/6 vừa qua, Reuters không nhìn thấy bất kỳ hình ảnh nào của Đức Đạt Lai Lạt Ma, trước đây thường xuất hiện hình ảnh của Ngài tại các cơ sở tự viện Phật giáo và tại tư gia người dân trên khắp Tây Tạng. 


Theo các nhóm bảo vệ quyền lợi cho người Tây Tạng đã rời khỏi khu vực hiện nay, đã bị nghiêm cấm chụp ảnh nhà lãnh đạo tinh thần. 


Bộ Ngoại giao Trung Cộng lặp lại lập trường của Bắc Kinh rằng Đức Đạt Lai Lạt Ma đang "cố gắng tách Tây Tạng ra khỏi Trung Quốc"


Ông Phạm Xuân Văn (范春文), Phó Giám đốc Ban Quy hoạch Phát triển Sở Giáo dục Khu tự trị Tây Tạng cho biết: "Từ khi Đạt Lai Lạt Ma đào tẩu, ông ấy đã không làm điều gì tốt cho người dân Tây Tạng".


Động lực Giáo dục của Trung Cộng tại Tây Tạng Tập Cận Bình là nhà Lãnh đạo Tinh thần 1

Học Chính trị


Tại Phật học viện Tây Tạng (西藏佛學院, Tibet's College of Buddhism), một trường đào tạo tôn giáo lớn ở ngoại ô Lhasa, cờ Trung Quốc phất phới tung bay trên đỉnh các cơ sở tự viện Phật giáo Tây Tạng, và hình ảnh của lãnh tụ Trung Cộng Tập Cận Bình nổi bật xuất hiện trong mọi ký túc xá và học đường Phật giáo mà Reuter đã tận mắt thấy trong chuyến viếng thăm. 


Kelsang Wandui, Phó Hiệu trưởng Phật học viện Tây Tạng cho biết: "Chúng tôi đang sống ở Khu tự trị Tây Tạng, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc, tất nhiên, chúng toi phải học Chính trị".


Động lực Giáo dục của Trung Cộng tại Tây Tạng Tập Cận Bình là nhà Lãnh đạo Tinh thần  4

Kelsang Wandui cho biết, khoảng 40% chương trình của Phật học viện Tây Tạng được dành cho giáo dục chính trị và văn hóa, đồng thời cho biết thêm các nhà sư sẽ tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc vào ngày 1 tháng 7 năm 2021. 


Cơ quan Quản lý Trung ương Tây Tạng (CTA) danh xưng của Chính phủ Tây Tạng lưu vong, nơi giám sát trên 1.500 người Tây Tạng lưu vong cho biết: "Chiến dịch cải tạo chính trị của nhà cầm quyền ĐCSTQ được kích thích trở lại nhằm để Tây Tạng hóa Tây Tạng".


Trong một lớp học tư tưởng chính trị tại trường trung học Lhasa mà Reuter đến thăm, một giáo viên đã thuyết giảng về sự lợi ích của chính sách của nhà cầm quyền ĐCSTQ ở Tây Tạng và hướng dẫn học sinh hát bài ca đồng tình. 


Động lực Giáo dục của Trung Cộng tại Tây Tạng Tập Cận Bình là nhà Lãnh đạo Tinh thần  3

Ông Phạm Xuân Văn (范春文), Phó Giám đốc Ban Quy hoạch Phát triển Sở Giáo dục Khu tự trị Tây Tạng cho biết: "Những thế hệ trẻ của chúng tôi phải yêu mến và tôn trọng ĐCSTQ, lắng nghe ĐCSTQ và được sự lãnh đạo bởi nhà cầm quyền ĐCSTQ và trung thành với Tây Tạng mới tươi đẹp của chúng tôi"


Clip video

China expands Tibet's political education drive

https://www.youtube.com/watch?v=uq0tK3fWt80

Biên tập Anh ngữ: Jane Wardell

Biên dịch Việt ngữ: Thích Vân Phong

(Nguồn: Reuters)

 ***
facebook
youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/01/2012(Xem: 10693)
Trong giới biên khảo, sử gia giữ một địa vị đặc biệt, vì sức làm việc phi thường của họ. Họ kiên nhẫn, cặm cụi hơn hết thảy các nhà khác, hi sinh suốt đời cho văn hóa...
04/01/2012(Xem: 9963)
Sự khai triển của Phật giáo Đại thừa kết hợp với các dân tộc có nền văn hóa khác nhau đưa đến sự xuất hiện nhiều trình độ hiểu biết Phật giáo rất đặc sắc.
16/09/2011(Xem: 6139)
Cần nói đôi lời về nguồn gốc của hai dòng dõi tulkou nổi tiếng nhất: dòng dõi Đạt lai Lạt ma - hóa thân của Bồ tát Quan Âm, và dòng dõi của Ban Thiền Lạt ma...
11/08/2011(Xem: 4485)
Hệ thống đẳng cấp đã tồn tại ở Ấn hàng nghìn năm trước và vẫn còn tiếp tục ảnh hưởng sâu sắc vào nhiều mặt đời sống của người dân Ấn hiện nay. Hệ thống đẳng cấp, như thường được biết, có nguồn gốc từ Bà La Môn giáo, hay nói khác đi là một sản phẩm của Bà La Môn giáo. Nhưng về sau, hệ thống đẳng cấp đã vượt ra khỏi Bà La Môn giáo và xâm nhập vào những tôn giáo khác nhau, bao gồm cả những tôn giáo có nguồn gốc bên ngoài Ấn Độ. Bài viết này tìm hiểu một vài khía cạnh về hệ thống đẳng cấp trong các tôn giáo ở Ấn Độ.
07/07/2011(Xem: 30976)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
06/07/2011(Xem: 6744)
Công Trình Xây Dựng Tượng Di Lặc Tại Ấn Độ, Đức Phật Di lặc (Maitreya, The Future Buddha) sẽ giáng trần và truyền Pháp độ sanh sau khi chánh Pháp của Đức Phật Thích Ca không còn trên thế gian này. Trong Khế Kinh ghi rằng đức Phật Di lặc sẽ giáng sanh và chứng đạo tại thánh địa Bodhgaya (Bồ Đề Đạo Tràng), Ấn Độ nơi đức Thích Ca Mưu ni đã chứng quả hơn 2500 năm về trước. Hàng năm cứ hàng ngàn khách hành hương trên khắp thế giới về thăm Thánh tích này. Để cho mọi Phật tử trong mười phương "Gieo duyên" với đức Phật Di lặc, cách đây khoảng 10 năm, cố Đại sư Thubten Yeshe, sáng lập viên "Hội Bảo Vệ Truyền Thống Phật Giáo Đại Thừa" (FPMT) thuộc Phật giáo Tây Tạng đã phác thảo một kế hoạch xây dựng tượng Di lặc tại Bodhgaya. Kế hoạch đó nay sắp trở thành hiện thực. Vào ngày 20, 21 và 23 tháng 3 năm 1996 tại Bodhgaya, (về sau công trình này đã dời về địa điểm Kushinagar, Uttar Pradesh), Giới Phật giáo Tây Tạng và Ấn Độ đã long trọng tổ chức lễ đặt đá và khởi công xây dựng tượng Di lặ
02/07/2011(Xem: 9674)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 5678)
Một sự trình bày rõ ràng và trung thực về Phật giáo Tây Tạng, quyển sách này trình bày căn bản của Phật pháp theo một đường lối mà mọi người đều có thể hiểu được khi đọc và dễ dàng tu tập trong cuộc sống hàng ngày. Được soạn thảo riêng cho những người mới tìm hiểu vấn đề này lần đầu tiên, quyển sách này cũng còn cung cấp những kiến thức quý báu cho những đệ tử đã thông hiểu Phật giáo Tây Tạng.
22/06/2011(Xem: 4259)
Cách đây không lâu, cả thế giới đã lên tiếng phản đối hành động điên cuồng phá hủy hai tôn tượng Phật bằng đá cao nhất thế giới tại Bamiyan (Afghanistan) của chính quyền Taliban cực đoan. Sau hành động phá hoại đó, không ít người ngỡ rằng những di tích nền văn minh cổ xưa của Phật giáo tại nơi đây đã bị hủy diệt hoàn toàn; tuy nhiên, điều đó thực tế đã không phải như vậy. Cách đây gần một thập niên, giới khảo cổ học đã khai quật và phát hiện ở Bamiyan những di liệu văn học Phật giáo hết sức kỳ diệu, những minh chứng hùng hồn cho một giai đoạn phát triền rực rỡ của Phật giáo tại nơi này một trung tâm Phật giáo quan trọng ngoài Ấn Độ. Sự phát triển đó đá tạo nên một nền văn minh riêng biệt, gọi là nền văn minh Phật giáo Gandhàra.
20/06/2011(Xem: 8402)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]