Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đại hội Phật Quang Sơn Thế hệ Thanh niên Tăng thân Hoằng pháp Thông qua Khoa học Công nghệ Kỹ thuật số

25/10/202114:42(Xem: 2127)
Đại hội Phật Quang Sơn Thế hệ Thanh niên Tăng thân Hoằng pháp Thông qua Khoa học Công nghệ Kỹ thuật số

Đại hội Phật Quang Sơn Thế hệ Thanh niên Tăng thân Hoằng pháp Thông qua Khoa học Công nghệ Kỹ thuật số
Đại hội Phật Quang Sơn Thế hệ Thanh niên Tăng thân
Hoằng pháp Thông qua Khoa học Công nghệ Kỹ thuật số
(佛光體系青年大會師數位弘法科技行)

"Đại hội Phật Quang Sơn Thế hệ Thanh niên Tăng thân" (佛光體系青年大會師) lần thứ nhất do Tùng lâm Học viện Phật Quang Sơn, Thanh niên Phật Quang Sơn và Hướng Đạo Sinh Phật Quang Sơn phối hợp tổ chức. Từ các ngày 26-27 tháng 6 vừa qua, gần một nghìn thanh niên tăng thân từ 24 quốc gia, và khu vực trên năm châu lục đã vân tập trên hành trình với chủ đề "Niềm tin và Truyền thừa" (信仰與傳承), thảo luận về các chủ đề bằng bốn ngôn ngữ. Đặc biệt, Pháp sư Tuệ Truyền Chủ tịch Tổng Liên đoàn Thanh niên Phật Quang Sơn Thế giới, tại lễ bế mạc cũng đã lập tiền lệ trên mây (雲端) khi phong tặng cán bộ đệ nhất cấp Bạch tượng cho 23 Thanh niên tăng thân Phật Quang Sơn.

Hòa thượng Tâm Bảo, Chủ tịch Tổng hội Phật Quang Thế giới, đã đề cập rằng thế hệ trẻ thanh niên tăng thân là lực lượng hùng hậu nhất, các bạn trẻ nên trân trọng những kho báu Phật pháp và truyền bá Phật pháp thông qua Khoa học Công nghệ Kỹ thuật số. Pháp sư Từ Dung, quyền Chủ tịch Hiệp hội Phật Quang Quốc tế cho biết, trong thời kỳ đại dịch, những thanh niên tăng thân phải phát triển cuộc sống và tích lũy năng lượng, cống hiến nhiều hơn, kết nối và làm phong phú cuộc sống của mỗi cá nhân. 

Pháp sư Tuệ Truyền khuyến tấn các thế hệ thanh niên tăng thân bằng bốn câu: "Siêu việt cự ly tâm tâm tương tục, cùng chung tay sáng tạo tập thể, Phật giáo nhờ vào đại chúng phát huy, và niềm tin và sự truyền thừa trông vào thế hệ trẻ" (超越距離心連心, 集體創作手牽手, 佛教靠我要參與, 信仰傳承靠你我); Ngài chỉ ra rằng, thường nhật có rất nhiều thanh niên tăng thân từ các hệ thống khác nhau vân tập đến Phật Quang Sơn để cùng nhau tu học Phật pháp. Những thế hệ thanh niên tăng thân là những thành viên cấp trung quan trọng của "Niềm tin và sự kế thừa" của Phật Quang Sơn. Nếu họ có thể tập hợp lại với nhau trong tình Linh sơn Pháp lữ để học hỏi lẫn nhau, và thảo luận về cách hoằng dương Phật giáo tại nhân gian, đây sẽ là việc cần thiết để cùng nhau trao dồi trí tuệ và đạo đức. 

Khóa học với thời gian hai ngày, chủ yếu tập trung vào mối quan hệ giữa "Khoa học Công nghệ Kỹ thuật số" và "thế hệ thanh niên tăng thân", một loạt các khóa học được triển khai bởi sự tiếp sức của nhiều vị giảng sư. 

Khóa học đầu tiên do Pháp sư Tuệ Truyền, Giám viện Phật Quang Sơn, Pháp sư Tuệ Nhượng, phụ trách Thông tin truyền thông Phật Quang Sơn, Pháp sư Như Bân, Phó Giám đốc điều hành Tổng liên đoàn Thanh niên Phật Quang Quốc tế, đã có các bài giảng về "Sự khai sáng và kế thừa Phật Quang Sơn, hoằng Pháp trong thời đại mới, thông qua Khoa học Công nghệ Kỹ thuật số". Pháp sư Tuệ Nhượng đã chia sẻ việc lễ Tắm Phật và Điểm đăng Phật Quang trên đám mây, nhằm đạt được sự hiện đại hóa của sự truyền giáo thông qua Khoa học Công nghệ Kỹ thuật số, hiện đại hóa sinh hoạt tu hành; Pháp sư Như Bân giới thiệu cách công nghệ sáng tạo được kết nối với Phật pháp tại ngôi già lam Tâm Mã Tự, Malaysia; Pháp sư Tuệ Truyền dùng "Lục Tổ Đàn Kinh" (六祖壇經): "Tâm mê Pháp Hoa chuyển, Tâm ngộ chuyển Pháp Hoa" để khuyến khích không mê ám tâm trí trong thời đại Khoa học Công nghệ Kỹ thuật số.

Khóa học thứ hai "Làm thế nào để những thế hệ thanh niên tăng thân thân tâm luôn an lạc", do Pháp sư Diệu Nam, Viện trưởng Học viện Tùng Lâm Phật Quang Sơn, Pháp sư Diệu Quang, Phó viện trưởng Viện nghiên cứu Phật giáo Nhân gian Phật Quang Sơn, Pháp sư Tuệ Tri, Giám đốc điều hành Quỹ Văn hóa và Giáo dục Tịnh Độ Phật Quang Sơn nói với đại chúng rằng, Phật giáo sẽ tùy cơ ứng biến theo thời đại và nền văn hóa. Để tăng trưởng trí tuệ, chúng ta cũng phải dùng Phật pháp để tịnh hóa tam nghiệp thân khẩu ý của mỗi cá nhân, điều cuối cùng là phát minh tâm địa, minh tâm kiến tính thành Phật, chứ cứu kính không phải là Khoa học Công nghệ Kỹ thuật số!

Khóa học "Mối quan hệ giữa các vấn đề toàn cầu và thế hệ thanh niên tăng thân" thỉnh Pháp sư Giác Bồi, Tổng Thư ký Hiệp hội Phật Quang Quốc tế, Cư sĩ Trầm Xuân Hoa, phụ trách truyền thông cấp cao, Cư sĩ Hồ Vĩ Kiệt, Đại diện Châu Á của Tổ chức Khí tượng Thế giới, và thế hệ thanh niên tăng thân trong điều kiện môi trường khí hậu biến đổi, tìm hiểu về tính bền vững, đổi mới, thực hành, kiên nhẫn và tư duy độc lập và ý thức tự giác của cá nhân trong cuộc sống. 

Khóa học cuối cùng "Tiếp thị kỹ thuật số, Văn hóa Phật giáo và tổ chức hoạt động", do các vị Pháp sư Diệu Hy, Trưởng ban biên tạp trang báo điện tử "Nhân gian phúc báo" (人間福報), Cư sĩ Lưu Tuấn Cốc, Tổng biên tập bộ phận Kỹ thuật số, Cư sĩ Trần Thế Tấn, Phó tổng Kinh lý, chia sẻ sự phát triển "Phúc báo nhân gian" (人間福報), đối mặt với thời đại Khoa học Công nghệ Kỹ thuật số, thế hệ thanh niên tăng thân, những điều chỉnh và đổi mới về nền tảng, nội dung và tiếp thị.v.v., hãy cho mọi người biết rằng trang báo điện tử "Nhân gian phúc báo" (人間福報) sẽ truyền bá Chân Thiện Mỹ qua thường nhật. 

Cư sĩ Rose Lacerda, Phó Giám đốc đồng quân đoàn Phật Quang Barazil cảm động nói rằng: "Khoa học Công nghệ Kỹ thuật số là một công cụ tuyệt vời, để truyền bá Phật pháp, và nó cũng là nhịp cầu nối kết duyên Bồ đề quyến thuộc trong đại gia đình Phật Quang. Thế giới không biên cương, chúng ta có thể hài hòa cùng học hỏi lẫn nhau, trao đổi ý kiến và chia sẻ cách chúng ta giải quyết các vấn đề cá nhân của mình, cùng truyền bá ánh sáng đạo Phật trong nhân gian bởi giáo lý từ bi, trí tuệ, hùng lực, tự do, bình đẳng, thông qua Khoa học Công nghệ Kỹ thuật số."

"Với Khoa học Công nghệ Kỹ thuật số tân tiến, cuối cùng con người cũng phải quay về với con đường 'Phật pháp'", Cư sĩ Tạ Ni Linh, Trưởng đoàn thanh niên tăng thân Phật Quang Quang Đảo Nam, New Zealand, đã thệ nguyện tinh tiến học tập Phật pháp, gánh vác sứ mệnh cao cả hơn, dẫn dắt thanh thiếu niên Phật tử tham gia nhiều hoạt động vì lợi ích chung cho cộng đồng, củng cố niềm tự tin, đức tự chủ của thanh thiếu niên Phật tử đối với Phật pháp. 

Clip video

2021年佛光體系青年大會師回顧影片

https://www.youtube.com/watch?v=2H-eMa9izyA


Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: 佛光山人間通訊社)



***
facebook
youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/09/2011(Xem: 5558)
Cần nói đôi lời về nguồn gốc của hai dòng dõi tulkou nổi tiếng nhất: dòng dõi Đạt lai Lạt ma - hóa thân của Bồ tát Quan Âm, và dòng dõi của Ban Thiền Lạt ma...
11/08/2011(Xem: 3837)
Hệ thống đẳng cấp đã tồn tại ở Ấn hàng nghìn năm trước và vẫn còn tiếp tục ảnh hưởng sâu sắc vào nhiều mặt đời sống của người dân Ấn hiện nay. Hệ thống đẳng cấp, như thường được biết, có nguồn gốc từ Bà La Môn giáo, hay nói khác đi là một sản phẩm của Bà La Môn giáo. Nhưng về sau, hệ thống đẳng cấp đã vượt ra khỏi Bà La Môn giáo và xâm nhập vào những tôn giáo khác nhau, bao gồm cả những tôn giáo có nguồn gốc bên ngoài Ấn Độ. Bài viết này tìm hiểu một vài khía cạnh về hệ thống đẳng cấp trong các tôn giáo ở Ấn Độ.
07/07/2011(Xem: 28338)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
06/07/2011(Xem: 5692)
Công Trình Xây Dựng Tượng Di Lặc Tại Ấn Độ, Đức Phật Di lặc (Maitreya, The Future Buddha) sẽ giáng trần và truyền Pháp độ sanh sau khi chánh Pháp của Đức Phật Thích Ca không còn trên thế gian này. Trong Khế Kinh ghi rằng đức Phật Di lặc sẽ giáng sanh và chứng đạo tại thánh địa Bodhgaya (Bồ Đề Đạo Tràng), Ấn Độ nơi đức Thích Ca Mưu ni đã chứng quả hơn 2500 năm về trước. Hàng năm cứ hàng ngàn khách hành hương trên khắp thế giới về thăm Thánh tích này. Để cho mọi Phật tử trong mười phương "Gieo duyên" với đức Phật Di lặc, cách đây khoảng 10 năm, cố Đại sư Thubten Yeshe, sáng lập viên "Hội Bảo Vệ Truyền Thống Phật Giáo Đại Thừa" (FPMT) thuộc Phật giáo Tây Tạng đã phác thảo một kế hoạch xây dựng tượng Di lặc tại Bodhgaya. Kế hoạch đó nay sắp trở thành hiện thực. Vào ngày 20, 21 và 23 tháng 3 năm 1996 tại Bodhgaya, (về sau công trình này đã dời về địa điểm Kushinagar, Uttar Pradesh), Giới Phật giáo Tây Tạng và Ấn Độ đã long trọng tổ chức lễ đặt đá và khởi công xây dựng tượng Di lặ
02/07/2011(Xem: 8442)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 4822)
Một sự trình bày rõ ràng và trung thực về Phật giáo Tây Tạng, quyển sách này trình bày căn bản của Phật pháp theo một đường lối mà mọi người đều có thể hiểu được khi đọc và dễ dàng tu tập trong cuộc sống hàng ngày. Được soạn thảo riêng cho những người mới tìm hiểu vấn đề này lần đầu tiên, quyển sách này cũng còn cung cấp những kiến thức quý báu cho những đệ tử đã thông hiểu Phật giáo Tây Tạng.
22/06/2011(Xem: 3630)
Cách đây không lâu, cả thế giới đã lên tiếng phản đối hành động điên cuồng phá hủy hai tôn tượng Phật bằng đá cao nhất thế giới tại Bamiyan (Afghanistan) của chính quyền Taliban cực đoan. Sau hành động phá hoại đó, không ít người ngỡ rằng những di tích nền văn minh cổ xưa của Phật giáo tại nơi đây đã bị hủy diệt hoàn toàn; tuy nhiên, điều đó thực tế đã không phải như vậy. Cách đây gần một thập niên, giới khảo cổ học đã khai quật và phát hiện ở Bamiyan những di liệu văn học Phật giáo hết sức kỳ diệu, những minh chứng hùng hồn cho một giai đoạn phát triền rực rỡ của Phật giáo tại nơi này một trung tâm Phật giáo quan trọng ngoài Ấn Độ. Sự phát triển đó đá tạo nên một nền văn minh riêng biệt, gọi là nền văn minh Phật giáo Gandhàra.
20/06/2011(Xem: 7298)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
18/06/2011(Xem: 3995)
Phong trào Phật giáo nhân gian (人間佛教) xuất hiện vào đầu thế kỷ 20. Từ những năm thập niên 80 thế kỷ trước, phong trào này trở thành một khuynh hướng chính của Phật giáo ở Trung Hoa lục địa, Đài Loan và Hồng Kông, vượt thoát những khác biệt tông phái và vùng miền. Cho dù ở bên trong phạm vi Phật giáo, hay ở trong giới học giả hay các phân khoa hành chính tôn giáo, mỗi khi thảo luận về tình hình hiện nay và việc phát triển Phật giáo Trung Quốc trong tương lai, người ta không thể bỏ qua chủ đề Phật giáo nhân gian.
10/06/2011(Xem: 5196)
Cách đây hơn hai nghìn năm, Việt Nam là trung tâm mậu dịch buôn bán, rất nhiều thương thuyền của nhiều quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ và một số nước Nam hải khác đến miền bắc Việt Nam. Các Tăng lữ Ấn thường đi cùng các thuyền buôn trên đường đến Trung Quốc, dừng lại Việt Nam trong một thời gian ngắn. Vì vậy có thể nói, Việt Nam tiếp xúc Phật giáo Ấn Độ sớm hơn Trung Quốc. Tuyến đường biển là tuyến đường Phật giáo tiểu thừa Ấn Độ truyền vào Trung Quốc và cũng là con đường Tây vực truyền vào Trung Quốc; mặt khác, Phật giáo Việt Nam lại được truyền đến từ Trung Quốc (Thiền Nam tông), chính ở đây diễn ra sự giao hội, dung hợp hết sức thú vị của hai dòng phái Phật giáo này diễn ra trên đất Giao Chỉ. Một là Phật giáo Nam tông hai là Phật giáo Bắc tông.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567