Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đại hội Phật Quang Sơn Thế hệ Thanh niên Tăng thân Hoằng pháp Thông qua Khoa học Công nghệ Kỹ thuật số

25/10/202114:42(Xem: 2119)
Đại hội Phật Quang Sơn Thế hệ Thanh niên Tăng thân Hoằng pháp Thông qua Khoa học Công nghệ Kỹ thuật số

Đại hội Phật Quang Sơn Thế hệ Thanh niên Tăng thân Hoằng pháp Thông qua Khoa học Công nghệ Kỹ thuật số
Đại hội Phật Quang Sơn Thế hệ Thanh niên Tăng thân
Hoằng pháp Thông qua Khoa học Công nghệ Kỹ thuật số
(佛光體系青年大會師數位弘法科技行)

"Đại hội Phật Quang Sơn Thế hệ Thanh niên Tăng thân" (佛光體系青年大會師) lần thứ nhất do Tùng lâm Học viện Phật Quang Sơn, Thanh niên Phật Quang Sơn và Hướng Đạo Sinh Phật Quang Sơn phối hợp tổ chức. Từ các ngày 26-27 tháng 6 vừa qua, gần một nghìn thanh niên tăng thân từ 24 quốc gia, và khu vực trên năm châu lục đã vân tập trên hành trình với chủ đề "Niềm tin và Truyền thừa" (信仰與傳承), thảo luận về các chủ đề bằng bốn ngôn ngữ. Đặc biệt, Pháp sư Tuệ Truyền Chủ tịch Tổng Liên đoàn Thanh niên Phật Quang Sơn Thế giới, tại lễ bế mạc cũng đã lập tiền lệ trên mây (雲端) khi phong tặng cán bộ đệ nhất cấp Bạch tượng cho 23 Thanh niên tăng thân Phật Quang Sơn.

Hòa thượng Tâm Bảo, Chủ tịch Tổng hội Phật Quang Thế giới, đã đề cập rằng thế hệ trẻ thanh niên tăng thân là lực lượng hùng hậu nhất, các bạn trẻ nên trân trọng những kho báu Phật pháp và truyền bá Phật pháp thông qua Khoa học Công nghệ Kỹ thuật số. Pháp sư Từ Dung, quyền Chủ tịch Hiệp hội Phật Quang Quốc tế cho biết, trong thời kỳ đại dịch, những thanh niên tăng thân phải phát triển cuộc sống và tích lũy năng lượng, cống hiến nhiều hơn, kết nối và làm phong phú cuộc sống của mỗi cá nhân. 

Pháp sư Tuệ Truyền khuyến tấn các thế hệ thanh niên tăng thân bằng bốn câu: "Siêu việt cự ly tâm tâm tương tục, cùng chung tay sáng tạo tập thể, Phật giáo nhờ vào đại chúng phát huy, và niềm tin và sự truyền thừa trông vào thế hệ trẻ" (超越距離心連心, 集體創作手牽手, 佛教靠我要參與, 信仰傳承靠你我); Ngài chỉ ra rằng, thường nhật có rất nhiều thanh niên tăng thân từ các hệ thống khác nhau vân tập đến Phật Quang Sơn để cùng nhau tu học Phật pháp. Những thế hệ thanh niên tăng thân là những thành viên cấp trung quan trọng của "Niềm tin và sự kế thừa" của Phật Quang Sơn. Nếu họ có thể tập hợp lại với nhau trong tình Linh sơn Pháp lữ để học hỏi lẫn nhau, và thảo luận về cách hoằng dương Phật giáo tại nhân gian, đây sẽ là việc cần thiết để cùng nhau trao dồi trí tuệ và đạo đức. 

Khóa học với thời gian hai ngày, chủ yếu tập trung vào mối quan hệ giữa "Khoa học Công nghệ Kỹ thuật số" và "thế hệ thanh niên tăng thân", một loạt các khóa học được triển khai bởi sự tiếp sức của nhiều vị giảng sư. 

Khóa học đầu tiên do Pháp sư Tuệ Truyền, Giám viện Phật Quang Sơn, Pháp sư Tuệ Nhượng, phụ trách Thông tin truyền thông Phật Quang Sơn, Pháp sư Như Bân, Phó Giám đốc điều hành Tổng liên đoàn Thanh niên Phật Quang Quốc tế, đã có các bài giảng về "Sự khai sáng và kế thừa Phật Quang Sơn, hoằng Pháp trong thời đại mới, thông qua Khoa học Công nghệ Kỹ thuật số". Pháp sư Tuệ Nhượng đã chia sẻ việc lễ Tắm Phật và Điểm đăng Phật Quang trên đám mây, nhằm đạt được sự hiện đại hóa của sự truyền giáo thông qua Khoa học Công nghệ Kỹ thuật số, hiện đại hóa sinh hoạt tu hành; Pháp sư Như Bân giới thiệu cách công nghệ sáng tạo được kết nối với Phật pháp tại ngôi già lam Tâm Mã Tự, Malaysia; Pháp sư Tuệ Truyền dùng "Lục Tổ Đàn Kinh" (六祖壇經): "Tâm mê Pháp Hoa chuyển, Tâm ngộ chuyển Pháp Hoa" để khuyến khích không mê ám tâm trí trong thời đại Khoa học Công nghệ Kỹ thuật số.

Khóa học thứ hai "Làm thế nào để những thế hệ thanh niên tăng thân thân tâm luôn an lạc", do Pháp sư Diệu Nam, Viện trưởng Học viện Tùng Lâm Phật Quang Sơn, Pháp sư Diệu Quang, Phó viện trưởng Viện nghiên cứu Phật giáo Nhân gian Phật Quang Sơn, Pháp sư Tuệ Tri, Giám đốc điều hành Quỹ Văn hóa và Giáo dục Tịnh Độ Phật Quang Sơn nói với đại chúng rằng, Phật giáo sẽ tùy cơ ứng biến theo thời đại và nền văn hóa. Để tăng trưởng trí tuệ, chúng ta cũng phải dùng Phật pháp để tịnh hóa tam nghiệp thân khẩu ý của mỗi cá nhân, điều cuối cùng là phát minh tâm địa, minh tâm kiến tính thành Phật, chứ cứu kính không phải là Khoa học Công nghệ Kỹ thuật số!

Khóa học "Mối quan hệ giữa các vấn đề toàn cầu và thế hệ thanh niên tăng thân" thỉnh Pháp sư Giác Bồi, Tổng Thư ký Hiệp hội Phật Quang Quốc tế, Cư sĩ Trầm Xuân Hoa, phụ trách truyền thông cấp cao, Cư sĩ Hồ Vĩ Kiệt, Đại diện Châu Á của Tổ chức Khí tượng Thế giới, và thế hệ thanh niên tăng thân trong điều kiện môi trường khí hậu biến đổi, tìm hiểu về tính bền vững, đổi mới, thực hành, kiên nhẫn và tư duy độc lập và ý thức tự giác của cá nhân trong cuộc sống. 

Khóa học cuối cùng "Tiếp thị kỹ thuật số, Văn hóa Phật giáo và tổ chức hoạt động", do các vị Pháp sư Diệu Hy, Trưởng ban biên tạp trang báo điện tử "Nhân gian phúc báo" (人間福報), Cư sĩ Lưu Tuấn Cốc, Tổng biên tập bộ phận Kỹ thuật số, Cư sĩ Trần Thế Tấn, Phó tổng Kinh lý, chia sẻ sự phát triển "Phúc báo nhân gian" (人間福報), đối mặt với thời đại Khoa học Công nghệ Kỹ thuật số, thế hệ thanh niên tăng thân, những điều chỉnh và đổi mới về nền tảng, nội dung và tiếp thị.v.v., hãy cho mọi người biết rằng trang báo điện tử "Nhân gian phúc báo" (人間福報) sẽ truyền bá Chân Thiện Mỹ qua thường nhật. 

Cư sĩ Rose Lacerda, Phó Giám đốc đồng quân đoàn Phật Quang Barazil cảm động nói rằng: "Khoa học Công nghệ Kỹ thuật số là một công cụ tuyệt vời, để truyền bá Phật pháp, và nó cũng là nhịp cầu nối kết duyên Bồ đề quyến thuộc trong đại gia đình Phật Quang. Thế giới không biên cương, chúng ta có thể hài hòa cùng học hỏi lẫn nhau, trao đổi ý kiến và chia sẻ cách chúng ta giải quyết các vấn đề cá nhân của mình, cùng truyền bá ánh sáng đạo Phật trong nhân gian bởi giáo lý từ bi, trí tuệ, hùng lực, tự do, bình đẳng, thông qua Khoa học Công nghệ Kỹ thuật số."

"Với Khoa học Công nghệ Kỹ thuật số tân tiến, cuối cùng con người cũng phải quay về với con đường 'Phật pháp'", Cư sĩ Tạ Ni Linh, Trưởng đoàn thanh niên tăng thân Phật Quang Quang Đảo Nam, New Zealand, đã thệ nguyện tinh tiến học tập Phật pháp, gánh vác sứ mệnh cao cả hơn, dẫn dắt thanh thiếu niên Phật tử tham gia nhiều hoạt động vì lợi ích chung cho cộng đồng, củng cố niềm tự tin, đức tự chủ của thanh thiếu niên Phật tử đối với Phật pháp. 

Clip video

2021年佛光體系青年大會師回顧影片

https://www.youtube.com/watch?v=2H-eMa9izyA


Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: 佛光山人間通訊社)



***
facebook
youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/04/2015(Xem: 8866)
Tờ Thời Luận San Francisco (San Francisco Chronicle) một nhật báo lớn của Mỹ, ngày 17 tháng 9 năm 2008 có đăng một bài mang tựa: "Đạo Ki-tô đang phát triển nhanh chóng ở Mông Cổ, các nhà truyền giáo đã cải đạo cho hàng nghìn người trong khi những người Phật Giáo đang nơm nớp lo sợ là truyền thống văn hóa của mình sẽ bị mất đi" (Christianity growing fast in Mongolia, Missionaries convert thousands while Buddhists fear losing traditional culture), tác giả là Michael Khon một ký giả trong nhóm bình luận gia thời sự quốc tế trong ban biên tập của tờ báo này. Bài báo khá xưa, cách nay đã hơn sáu năm, thế nhưng cũng không hẳn là lỗi thời, bởi vì tình trạng trên đây chẳng những vẫn còn đang tiếp diễn ở Mông Cổ mà cả nhiều nơi khác trên thế giới. Bài báo cũng đã được một trang mạng Phật Giáo có tầm cỡ quốc tế với 9 thứ tiếng khác nhau là Buddachannel dịch sang tiếng Pháp và đăng tải ngày 6 tháng 2 năm 2009, với tựa ngắn hơn: "Phật Giáo Mông Cổ đang bị mất đà" (Le Bouddhisme Mongol en perte de
06/04/2015(Xem: 6459)
Khi Mâu Tử, một tri thức Tàu, tị nạn tại Giao Châu và viết trong Lý Hoặc Luận vào cuối thế kỷ thứ 2 sau tây lịch rằng, “Đất Hán chưa chắc là trung tâm của trời đất,”[1] cho thấy tại Giao Châu lúc bấy giờ, đã là một lãnh địa hùng cứ ở phương Nam không thua kém gì nước Tàu tại phương Bắc. Sử gia Lê Mạnh Thát nhận định về điều này như sau trong bộ Lịch Sử Phật Giáo Việt Nam:
24/03/2015(Xem: 4263)
Tôi vẫn say mê với Phật Giáo Thái Lan từ những hình tượng lạ, bí ẩn trên các trang sách thiếu nhi – đúng ra, một phần là các hình khắc trên tường ở hai vách Chùa Xá Lợi (Sài Gòn). Đây là một ngôi chùa có ngọn tháp kiểu các chùa Bắc Tông Miền Trung, nơi tầng thứ nhì của tháp là thư viện, nơi đầy những kinh sách rất mực bí ẩn đối với bọn thiếu nhi chúng tôi lúc đó. Nhưng các vách tường chính điện là điêu khắc kiểu Phật Giáo Nam Tông, những hình tượng cổ cũng rất mực bí ẩn theo hướng chuyện cổ Jataka Tales.
22/03/2015(Xem: 6560)
Mirza Hussain mới 26 tuổi khi những kẻ chỉ huy khủng bố Taliban ấn vào tay ông khối thuốc nổ và bảo đem nó đặt vào các pho tượng Phật lớn nhất thế giới tại quê hương ông, tỉnh Bamiyan của Afghanistan. Các tượng cổ xưa được khắc sâu vào núi, từng là những pho tượng Phật cao nhất thế giới, đã bị phá hủy trong loạt hành động điên rồ của phiến quân Hồi giáo cực đoan năm 2001. Hành động đó đã tạo tiền lệ nguy hiểm cho những kẻ thuộc Nhà nước Hồi giáo tự xưng tiến hành những cuộc đập phá các di sản kiến trúc và tôn giáo thời gian gần đây.
03/03/2015(Xem: 7865)
Với mục tiêu giúp mọi người hướng đến đời sống tâm linh, tổ chức Dhammakaya đã thiết lập nhiều hoạt động nhằm tác động đến đời sống đạo đức tâm linh xã hội hiện đại, nâng cao phẩm giá của con người, hướng đến một nền hòa bình, hòa hợp cho thế giới mà mọi người chúng ta đang tìm cầu. Thời gian gần đây, hoạt động của Dhammakaya đã thu hút người mộ đạo từ Thái lan đến khắp nơi trên thế giới.Trung tâm luôn duy trì những hoạt động này, vì nó đã đem lại thiết thực cho con người tăng trưởng nhân tâm và phát triển xã hội.
10/02/2015(Xem: 5587)
Hội Liên Hữu Phật Giáo Thế Giới đã được thành lập 65 năm, Đại hội lần thứ 17 được tổ chức từ 16 đến 18 tháng 10 năm 2014 tại thành phố Bảo Kê, tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc. Nói đến lịch sử thành lập Hội, không thể không nhắc đến người đề xướng ý tưởng thành lập đầu tiên là Ngài Thái Hư Đại Sư và người đệ tử lớn của Ngài là Pháp Sư Pháp Phảng. Bài viết này trình bày công đức của Pháp Sư Pháp Phản trong việc thành lập Hội Liên Hữu Phật Giáo Thế Giới.
07/11/2014(Xem: 27735)
Nói "Chùa Khánh Anh sau 30 năm" có nghĩa là đã bắt đầu bước sang năm thứ 30+1... Thật vậy, chùa Khánh Anh bắt đầu sinh hoạt từ Lễ Phật Đản 1974, tức 1 năm trước biến cố lịch sử 30/4/1975. Tại sao lại không phải là sau ngày 30/4/75 như nhiều nơi khác, và nhiều chùa khác ở hải ngoại? Thưa quý vị và bà con cô bác, đó mới là có chuyện để kể lại. Và cái đoạn này có nhiều chuyện để kể lắm. Nghĩa là nguyên nhân do đâu, và từ bao giờ đưa đến việc thành lập chùa Khánh Anh trước năm 75 và sinh hoạt cho đến ngày hôm nay?
22/10/2014(Xem: 6566)
ÚC ĐẠI LỢI: Trung tâm Phật học Nam Thiên được xây lên từ khu đất hoang Wollongong, New South Wales – Tại một khu đất hoang được mua từ hội đồng địa phương với giá một đô la, một tòa nhà lấy cảm hứng từ hoa sen đã được xây dựng nên và một ngày nào đó nó có thể là hiện thân của trường đại học Phật giáo đầu tiên của Úc Đại Lợi. “Nó rất có tính biểu tượng – tòa nhà hoa sen vươn khỏi khu đất hoang này”, nhà toán học John Loxton, viện trưởng sáng lập viện Nam Thiên nói. Tọa lạc ở nam Wollongong, tòa nhà trong khuôn viên khu đại học vươn lên không gian với những phần bê tông uốn cong với kiểu dáng đẹp. Bên ngoài, các tấm chắn và ngói màu đất sét của tòa nhà hài hòa với ngôi chùa Nam Thiên có mái đất nung truyền thống nằm liền kề. Giáo sư Loxton nói rằng tất cả đã bắt đầu với các dịch vụ sau đại học về nghiên cứu Phật giáo ứng dụng, và học viện có kế hoạch xây dựng thêm nhiều khóa học hơn để đáp ứng về kinh doanh và cuộc sống chuyên nghiệp. (The Australian – October 15, 2014)
19/10/2014(Xem: 30761)
Cuốn PHẬT GIÁO KHẮP THẾ GIỚI, do Tỷ khưu Nguyên Tạng viết, là một đề tài hấp dẫn mà đáng lẽ phải có từ lâu. Ðối với người con Phật ở Việt Nam / châu Á thì sự kiện nổi bật nhất ở nửa cuối thế kỷ XX không hẳn là cuộc cách mạng Tin học, mà là sự phát triển ngoạn mục của Phật giáo tại Tây AÂu và Bắc Mỹ. Thực ra, cuộc cách mạng giác ngộ nhân chủ khởi nguyên từ hậu bán thế kỷ XVIII là do sự thức tỉnh của giới trí thức phương Tây sớm biết tìm đến với Ðạo Phật, và đã lái lịch sử thế giới đi vào con đường giải thoát thân phận con người khỏi khổ đau, mê tối, và giải phóng các dân tộc nhược tiểu thoát cảnh thù địch, lạc hậu – Phải chờ hơn hai thế kỷ.
16/10/2014(Xem: 9697)
Chaman Lan và một số học giả Hoa Kỳ cho rằng không phải ông Columbus đầu tiên tìm ra Châu Mỹ mà chính những người di dân Hindu từ Ấn Độ. Lý luận mới lạ này được dựa vào một số truyền thống thịnh hành ở Trung Mỹ và Mexico. Nhưng giả thiết này thiếu sự ủng hộ của bằng chứng văn học. Tuy nhiên chúng ta cũng có ít nhất là một điểm được ghi lại trong lịch sử Trung Hoa nói đến một đoàn tu sĩ Phật Giáo đến Châu Mỹ vào thế kỷ thứ 5 sau Tây lịch và đã đưa Phật Giáo vào dạy cho những người dân ở đó.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567