Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ảnh hưởng Nghệ thuật Điêu khắc Hy Lạp qua Truyền thống Phật giáo

04/09/202118:15(Xem: 5052)
Ảnh hưởng Nghệ thuật Điêu khắc Hy Lạp qua Truyền thống Phật giáo

Ảnh hưởng Nghệ thuật Điêu khắc Hy Lạp qua Truyền thống Phật giáo 2
Ảnh hưởng Nghệ thuật Điêu khắc Hy Lạp qua Truyền thống Phật giáo
(Η ελληνική επίδραση στις βουδιστικές παραδόσεις)

Những cuộc chiến tranh của Alexandros Đại đế là một loạt các cuộc chinh phục vũ lực của vua Macedonia Alexandros III ("Đại Đế"), đầu tiên chạm trán với nước Ba Tư hùng mạnh của vua Darius III, và sau đó chống nhau với các vị thủ lĩnh địa phương và các lãnh chúa xa tới tận phía Đông miền Punjab, Ấn Độ. Alexandros được coi là một trong những nhà quân sự tài ba nhất mọi thời đại và là một trong số ít tướng lĩnh chưa bao giờ thua trận trong suốt sự nghiệp cầm quân. Cho tới khi ông băng hà, Alexandros đã chinh phục hầu hết cả thế giới theo quan niệm của người Hy Lạp cổ đại.

Sở hữu của Alexandros Đại Đế không chỉ các tác phẩm nghệ thuật Hy Lạp, mà còn cả những người thợ thủ công, nhà khoa học và nghệ sĩ Hy Lạp. 

Văn hóa Hy Lạp du nhập vào văn hóa Ấn Độ và Phật giáo. Phương Tây "thống nhất với phương Đông. 

Các vị Phật, Bồ tát với các đặc điểm của các vị thần Hy Lạp, nhưng cũng hoạt động với các đại diện từ thần thoại Hy Lạp tồn tại cho đến ngày nay, chứng tỏ ảnh hưởng của tư tưởng Hy Lạp cổ đại, nhưng không làm mất đi các đặc điểm của Ấn Độ. 

Ảnh hưởng Nghệ thuật Điêu khắc Hy Lạp qua Truyền thống Phật giáo 1


Sự hiện diện của người Hy Lạp ở phương Đông

Ảnh hưởng của Hy Lạp lên sự hình thành của các truyền thống Phật giáo Đại thừa, được ước tính đã kéo dài từ thế kỷ thứ 4 trước Tây lịch đến thế kỷ thứ 5 sau Tây lịch, và bị suy tàn cùng với sự mở rộng của Hồi giáo. 

 

Trong các khu vực bị chinh phục, Alexandros Đại đế thành lập các thành phố mới như Alexandria của Ixus và Alexandria của Caucasus ở Bactria.

Alexandria cũng nổi tiếng nhờ ngọn hải đăng Alexandria, một trong 7 kỳ quan của thế giới thời thượng cổ, khu văn hoá Museion nơi tập trung tinh hoa của giới trí thức Cổ Hy Lạp.

Năm 323 trước Tây lịch, sau khi Alexandros Đại đế băng hà, những vị vua kế vị ông đã xây dựng vương quốc của riêng họ, Trong số đó có Seleukos I (Vạn Thắng vương, tại vị: 305 trước TL-281trước TL), người đã thành lập Đế chế Seleukos, kéo dài đến tận Ấn Độ. Ông đã thành lập một liên minh với nhà vua Ấn Độ là Chandragupta Maurya và đã thành lập một số thành phố mới trong đó có Antioch và Seleucia.

Sau đó phần phía đông của Vương quốc Seleukos bị tách ra và Vương quốc Hy Lạp độc lập Bactria được thành lập, phát triển thành Vương quốc Ấn-Hy Lạp. 

Bactria là một phần của vùng ngoại biên thế giới Iran và vùng lãnh thổ này ngày nay thuộc về Afghanistan, Tajikistan, Uzbekistan và một phần nhỏ của Turkmenistan.

Biên giới phía đông của Bactria là khu vực Gandhara cổ đại. Ngôn ngữ Bactria là ngôn ngữ thuộc nhóm Đông Iran, là một nhóm ngôn ngữ của ngữ tộc Ấn-Iran, một tộc của ngữ hệ Ấn-Âu.

Nó tiếp tục với Đế chế Hy Lạp hóa một phần của những người du mục Kousanite, trong thế kỷ thứ 1 đến thứ 3 đã áp dụng nhiều đặc điểm của văn hóa Hy Lạp, chẳng hạn như bảng chữ cái, phong cách nghệ thuật và các trào lưu triết học.  

Tượng Phật "nét văn hóa Hy Lạp"

Nghệ thuật Phật giáo Hy Lạp phát triển mạnh mẽ tại miền bắc Pakistan ngày nay, trong các khu vực như Gandhāra, một vùng miền Tây bắc Ấn Độ, ngày nay thuộc về Afghanistan và một phần của Pakistan. Ngày xưa Gandhāra là một trung tâm văn hoá nghệ thuật Phật giáo. Mặc dù chủ đề của các tác phẩm là Phật giáo, nhưng phong cách lại là Hy Lạp.

Trong số các tác phẩm nghệ thuật điêu khắc được tạo ra thời bấy giờ có tượng Phật, Bồ tát. 

Ảnh hưởng Nghệ thuật Điêu khắc Hy Lạp qua Truyền thống Phật giáo 5

Trên thực tế, bức chân dung mang hình người đầu tiên của Đức Phật đã được tìm thấy ở Gandhāra và được cho là lấy cảm hứng từ những điêu khắc của người Hy Lạp về các vị thần của họ, như Apollo chẳng hạn. Theo truyền thống Ấn Độ trước đó, họ thường chỉ miêu tả ông bằng các biểu tượng, chẳng hạn như Cây bồ đề. Như vậy bạn có thể tưởng tượng rằng Đức Phật đã thực sự được điêu khắc bởi người Hy Lạp...!

Để nhấn mạnh hơn nữa ảnh hưởng văn hóa này, cũng có tác phẩm nghệ thuật cho thấy Heracles (Hercules) từng là người bảo vệ của Đức Phật. Và người ta nghĩ rằng tác phẩm nghệ thuật này có thể đã truyền cảm hứng cho Vajrapani Kim Cương Thủ Bồ Tát - một trong những vị Bồ tát của Phật giáo Đại thừa - và là hóa thân của vị thần Nhật Bản sau này, Shukongoushin. Thật thú vị khi xem xét có bao nhiêu trao đổi văn hóa đã diễn ra trong những ngày đó.

Ảnh hưởng Nghệ thuật Điêu khắc Hy Lạp qua Truyền thống Phật giáo 3

Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 đã viết: "Một trong những đặc điểm nổi bật của trường phái nghệ thuật Gandhāra xuất hiện ở đông bắc Ấn Độ, rõ ràng nó đã bị ảnh hưởng bởi chủ nghĩa tự nhiên của phong cách Hy Lạp cổ điển. Do đó, trong khi những hình ảnh mô tả này vẫn truyền tải được sự bình yên của nội tâm khi áp dụng lời dạy của Đức Phật, chúng cũng cho chúng ta hình ảnh về những người hàng ngày đã sinh hoạt, đi bách bộ, nói chuyện và ngủ. Tôi cảm thấy rằng điều này rất quan trọng. Những hình ảnh đại diện 

này truyền cảm hứng bởi chúng ta không chỉ thể hiện mục đích mà còn thể hiện ý thức về những gì mỗi người có thể đạt được miễn là họ cố gắng". 

Ngoài Đức Phật, các vị Bồ tát khác có hình thức gợi nhớ đến các vị thần Hy Lạp cổ đại. Vị Hộ pháp Vajrapani được tạo ra với các yếu tố mô phỏng của hình tượng Hercules. 

Ảnh hưởng Nghệ thuật Điêu khắc Hy Lạp qua Truyền thống Phật giáo 7

 
Vajrapani tên gọi của Bồ Tát theo truyền thống Đại Thừa là Đại Lực Kim Cương Thủ, hay Đại Hùng Đại Lực Đại Thế Chí Bồ Tát.

 

Ngài là một vị Bồ Tát nổi tiếng trong truyền thống Phật giáo Đại Thừa.

Vị Bồ Tát này nêu biểu cho uy dũng, cho sức mạnh vô song có thể giúp hành giả vượt qua mọi chướng ngại trên con đường thực hành Phật Pháp.

Dần dần, họ tham gia các tác phẩm với các sinh vật Hy Lạp cổ đại khác, chẳng hạn như Nhân mã (Kentauros) một sinh vật trong thần thoại Hy Lạp có nửa thân trên của con người và toàn bộ phần dưới của con ngựa. Trong thần thoại Hy Lạp, loài nhân mã cùng tồn tại với con người, các anh hùng và các thần nhưng sống tại vùng núi của Thessalía. Triton, một thần trong thần thoại Hy Lạp, là sứ giả của biển. Nữ thần biển (Nereid) là những thần nữ sống ở vùng biển trong thần thoại Hy Lạp cổ đại, những thần nữ này có nhiều điểm tương đồng với nàng tiên cá. Con đường thiêng liêng uốn khúc, Cánh quạt thời tiết, Thần rượu nho. 


Trong các cuộc khai quật tại khu vực, người ta đã phát hiện tiền xu có hình vị vua Ấn-Hy Lạp Menander I, các con dấu và tượng dưới dạng Athena và Eros. 

Ảnh hưởng Nghệ thuật Điêu khắc Hy Lạp qua Truyền thống Phật giáo 6

Ngay cả kiến trúc của họ cũng bị ảnh hưởng. Theo các báo cáo bằng văn bản, theo truyền thuyết thời kỳ đầu của Cơ đốc giáo, Taxila đã được sứ đồ Thomas đến thăm vào thời Parthia, ông đã nói rằng: "Thành phố có một lâu đài xung quanh giống như các thành phố Hy Lạp, các đường phố gợi nhớ đến các đường phố của Athens và những ngôi nhà hai tầng"

Những ảnh hưởng của nghệ thuật Phật giáo Hy Lạp đã đế tận Trung Á, Trung Hoa và Nhật Bản. Trong hành trình này, văn hóa Hy Lạp đã thống nhất với văn hóa của hàng chục dân tộc khác, và chứng minh rằng nghệ thuật không có biên giới. 


Thích Vân Phong biên tập 

(Nguồn: Μηχανή του Χρόνου)

facebook-1

***
youtube
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/12/2015(Xem: 4820)
Hôm thứ Sáu, 25/12/2015, tại thành phố Nakhon Pathom, miền Trung Thái Lan đã diễn ra buổi lễ dựng Đài Tưởng niệm Sư tổ Phramongkolthepmuni, người sáng lập ra dòng thiền Dhammakaya (Pháp Thân) và cũng là Bổn sư của Ni trưởng Khun Yay, người sáng lập Trung tâm Dhammakaya (Pháp Thân Tự).
21/12/2015(Xem: 8337)
Mùa hạ năm Ất Mùi – 2015, khi đến dự hội nghị giảng sư của học viện, Thượng tọa tổng thư ký TW Giáo hội Phật Giáo Việt Nam giao cho chúng con nhiệm vụ liên lạc với ban tổ chức Diễn đàn Quốc Tế Sùng Thánh – 2015 để chuẩn bị cho phái đoàn của học viện tham dự diễn đàn. Từ hội nghị Hội đồng trị sự TW ở Sài Gòn, Thượng tọa tổng thư ký gọi điện về báo chốt danh sách thành viên phái đoàn để chính thức báo cho ban tổ chức diễn đàn làm thiệp thỉnh. Sau khi dự hội nghị Hội đồng trị sự trung ương trở về, Hòa thượng viện trưởng lại giao cho chúng con thêm một công việc lớn là xây dựng chương trình, liên lạc, bố trí sắp đặt để sau khi tham dự diễn đàn kết thúc, phái đoàn sẽ thực hiện chương trình tìm về tổ đình nơi Sơ tổ Thiền phái Tào Động Việt Nam đã cầu đạo và đắc pháp.
27/04/2015(Xem: 10232)
Tờ Thời Luận San Francisco (San Francisco Chronicle) một nhật báo lớn của Mỹ, ngày 17 tháng 9 năm 2008 có đăng một bài mang tựa: "Đạo Ki-tô đang phát triển nhanh chóng ở Mông Cổ, các nhà truyền giáo đã cải đạo cho hàng nghìn người trong khi những người Phật Giáo đang nơm nớp lo sợ là truyền thống văn hóa của mình sẽ bị mất đi" (Christianity growing fast in Mongolia, Missionaries convert thousands while Buddhists fear losing traditional culture), tác giả là Michael Khon một ký giả trong nhóm bình luận gia thời sự quốc tế trong ban biên tập của tờ báo này. Bài báo khá xưa, cách nay đã hơn sáu năm, thế nhưng cũng không hẳn là lỗi thời, bởi vì tình trạng trên đây chẳng những vẫn còn đang tiếp diễn ở Mông Cổ mà cả nhiều nơi khác trên thế giới. Bài báo cũng đã được một trang mạng Phật Giáo có tầm cỡ quốc tế với 9 thứ tiếng khác nhau là Buddachannel dịch sang tiếng Pháp và đăng tải ngày 6 tháng 2 năm 2009, với tựa ngắn hơn: "Phật Giáo Mông Cổ đang bị mất đà" (Le Bouddhisme Mongol en perte de
06/04/2015(Xem: 7271)
Khi Mâu Tử, một tri thức Tàu, tị nạn tại Giao Châu và viết trong Lý Hoặc Luận vào cuối thế kỷ thứ 2 sau tây lịch rằng, “Đất Hán chưa chắc là trung tâm của trời đất,”[1] cho thấy tại Giao Châu lúc bấy giờ, đã là một lãnh địa hùng cứ ở phương Nam không thua kém gì nước Tàu tại phương Bắc. Sử gia Lê Mạnh Thát nhận định về điều này như sau trong bộ Lịch Sử Phật Giáo Việt Nam:
24/03/2015(Xem: 4829)
Tôi vẫn say mê với Phật Giáo Thái Lan từ những hình tượng lạ, bí ẩn trên các trang sách thiếu nhi – đúng ra, một phần là các hình khắc trên tường ở hai vách Chùa Xá Lợi (Sài Gòn). Đây là một ngôi chùa có ngọn tháp kiểu các chùa Bắc Tông Miền Trung, nơi tầng thứ nhì của tháp là thư viện, nơi đầy những kinh sách rất mực bí ẩn đối với bọn thiếu nhi chúng tôi lúc đó. Nhưng các vách tường chính điện là điêu khắc kiểu Phật Giáo Nam Tông, những hình tượng cổ cũng rất mực bí ẩn theo hướng chuyện cổ Jataka Tales.
22/03/2015(Xem: 7494)
Mirza Hussain mới 26 tuổi khi những kẻ chỉ huy khủng bố Taliban ấn vào tay ông khối thuốc nổ và bảo đem nó đặt vào các pho tượng Phật lớn nhất thế giới tại quê hương ông, tỉnh Bamiyan của Afghanistan. Các tượng cổ xưa được khắc sâu vào núi, từng là những pho tượng Phật cao nhất thế giới, đã bị phá hủy trong loạt hành động điên rồ của phiến quân Hồi giáo cực đoan năm 2001. Hành động đó đã tạo tiền lệ nguy hiểm cho những kẻ thuộc Nhà nước Hồi giáo tự xưng tiến hành những cuộc đập phá các di sản kiến trúc và tôn giáo thời gian gần đây.
03/03/2015(Xem: 8790)
Với mục tiêu giúp mọi người hướng đến đời sống tâm linh, tổ chức Dhammakaya đã thiết lập nhiều hoạt động nhằm tác động đến đời sống đạo đức tâm linh xã hội hiện đại, nâng cao phẩm giá của con người, hướng đến một nền hòa bình, hòa hợp cho thế giới mà mọi người chúng ta đang tìm cầu. Thời gian gần đây, hoạt động của Dhammakaya đã thu hút người mộ đạo từ Thái lan đến khắp nơi trên thế giới.Trung tâm luôn duy trì những hoạt động này, vì nó đã đem lại thiết thực cho con người tăng trưởng nhân tâm và phát triển xã hội.
10/02/2015(Xem: 6248)
Hội Liên Hữu Phật Giáo Thế Giới đã được thành lập 65 năm, Đại hội lần thứ 17 được tổ chức từ 16 đến 18 tháng 10 năm 2014 tại thành phố Bảo Kê, tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc. Nói đến lịch sử thành lập Hội, không thể không nhắc đến người đề xướng ý tưởng thành lập đầu tiên là Ngài Thái Hư Đại Sư và người đệ tử lớn của Ngài là Pháp Sư Pháp Phảng. Bài viết này trình bày công đức của Pháp Sư Pháp Phản trong việc thành lập Hội Liên Hữu Phật Giáo Thế Giới.
07/11/2014(Xem: 32100)
Nói "Chùa Khánh Anh sau 30 năm" có nghĩa là đã bắt đầu bước sang năm thứ 30+1... Thật vậy, chùa Khánh Anh bắt đầu sinh hoạt từ Lễ Phật Đản 1974, tức 1 năm trước biến cố lịch sử 30/4/1975. Tại sao lại không phải là sau ngày 30/4/75 như nhiều nơi khác, và nhiều chùa khác ở hải ngoại? Thưa quý vị và bà con cô bác, đó mới là có chuyện để kể lại. Và cái đoạn này có nhiều chuyện để kể lắm. Nghĩa là nguyên nhân do đâu, và từ bao giờ đưa đến việc thành lập chùa Khánh Anh trước năm 75 và sinh hoạt cho đến ngày hôm nay?
22/10/2014(Xem: 7645)
ÚC ĐẠI LỢI: Trung tâm Phật học Nam Thiên được xây lên từ khu đất hoang Wollongong, New South Wales – Tại một khu đất hoang được mua từ hội đồng địa phương với giá một đô la, một tòa nhà lấy cảm hứng từ hoa sen đã được xây dựng nên và một ngày nào đó nó có thể là hiện thân của trường đại học Phật giáo đầu tiên của Úc Đại Lợi. “Nó rất có tính biểu tượng – tòa nhà hoa sen vươn khỏi khu đất hoang này”, nhà toán học John Loxton, viện trưởng sáng lập viện Nam Thiên nói. Tọa lạc ở nam Wollongong, tòa nhà trong khuôn viên khu đại học vươn lên không gian với những phần bê tông uốn cong với kiểu dáng đẹp. Bên ngoài, các tấm chắn và ngói màu đất sét của tòa nhà hài hòa với ngôi chùa Nam Thiên có mái đất nung truyền thống nằm liền kề. Giáo sư Loxton nói rằng tất cả đã bắt đầu với các dịch vụ sau đại học về nghiên cứu Phật giáo ứng dụng, và học viện có kế hoạch xây dựng thêm nhiều khóa học hơn để đáp ứng về kinh doanh và cuộc sống chuyên nghiệp. (The Australian – October 15, 2014)
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]