Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Phiến quân Taliban đã Phá hủy Kho tàng PG Afghnistan Cổ đại. Liệu lịch sử có Tái lập?

04/09/202117:57(Xem: 2352)
Phiến quân Taliban đã Phá hủy Kho tàng PG Afghnistan Cổ đại. Liệu lịch sử có Tái lập?

Phiến quân Taliban đã Phá hủy Kho tàng PG Afghnistan Cổ đại Liệu lịch sử có Tái lập 1
Phiến quân Taliban đã Phá hủy Kho tàng PG Afghnistan Cổ đại.
Liệu lịch sử có Tái lập?
(The Taliban destroyed Afghanistan's ancient treasures.
Will history repeat itself?)


Khi các thành phố lớn của Afghanistan sụp đổ, hiện lực lượng nổi dậy của Taliban đã giám sát hàng chục nghìn hiện vật Phật giáo và di chỉ cổ.

Như Đại đế Alexander đã làm vào 330 năm trước Tây lịch, vào đầu tháng 8 vừa qua, lực lượng Taliban đã chiếm 11 thủ phủ tỉnh, trong đó có các thành phố Sar-e-Pul, Sheberghan, Aybak, Kunduz, Taluqan, Pul-e-Khumri, Farah, Zaranj, Faizabad, Ghazni và Herat. Những tiến công bất ngờ đã khiến những người quản lý Bảo tàng, các nhà khảo cổ học của quốc gia đã mất cảnh giác, họ đang phải tranh thủ các địa điểm và hiện vật vẫn nằm trong tầm kiểm soát của phiến quân Taliban. Số phận của những người trong lãnh thổ do Taliban điều hành vẫn chưa chắc chắn. 

Noor Agha Noori, người đứng đầu Viện Khảo cổ học của Afghanistan ở thủ đô Kabul, nói với kênh National Geographic: Chúng tôi không ngờ điều này lại xảy ra thần tốc như vậy. Chúng tôi dự định vận chuyển hiện vật từ các thành phố như Herat và Kandahar để bảo quản an toàn, nhưng sự sụp đổ đột ngột của chính phủ Afghanistan trong những ngày gần đây khiến chúng tôi không thể thực hiện"

Phiến quân Taliban đã Phá hủy Kho tàng PG Afghnistan Cổ đại Liệu lịch sử có Tái lập 4


Bây giờ, khi lực lượng Taliban đang đóng quân tại Kabul thì bộ sưu tập hơn 80.000 hiện vật trong Bảo tàng quốc gia Afghanistan rơi vào tình thế "Chỉ mành treo chuông". Ông Mohammad Fahim Rahimi, Giám đốc Bảo tàng quốc gia Afghanistan cho biết: "Chúng tôi rất lo lắng cho sự an toàn của nhân viên và các bộ sưu tập của chúng tôi. Chuyện cấp bách lúc này là làm thế nào để tìm được một nơi có thể đảm bảo an toàn cho các hiện vật

Trong nhiều niên thiên kỷ là một ngã tư quan trọng, Afghanistan có một di sản phong phó và vô giá. Tại đây, ánh sáng Từ bi, Trí tuệ, Hùng lực, Tự do, Bình đẳng đạo Phật đã tỏa chiếu đến Trung Hoa, trong khi Hỏa giáo (đạo Zoroastrianism), Thiên Chúa giáo, Do Thái giáo và Ấn Độ giáo phát triển mạnh mẽ trước và sau khi Hồi giáo xuất hiện vào thế kỷ thứ bảy sau Tây lịch. Là huyết mạch chính trên Con đường Tơ lụa nối Ấn Độ với Iran, Trung Hoa và Afghanistan, là một chuỗi những thành phố cổ, cơ sở tự viện Phật giáo cổ đại và lữ đoàn thương gia, du khách thập phương hành hương chiêm bái, bao gồm cả Marco Polo (1254–1324) là một thương gia và nhà thám hiểm gốc Venezia (Ý), ông đã đi qua châu Á, Ba Tư, Trung Quốc và Indonesia từ năm 1276 đến 1291, cùng những trải nghiệm của ông khi còn phụng sự triều đình của Đại hãn Hốt Tất Liệt (Kublai Khan).

Tuy nhiên, Taliban ủng hộ một phiên bản Hồi giáo theo chủ nghĩa chính thống, nhìn vào quá khứ tiền Hồi giáo, họ đã từ chối các hình ảnh của con người và động vật. Lãnh đạo và nhân viên bảo vệ di sản chúng tôi đang phân vân về việc. liệu lực lượng Taliban này có tiếp tục nổi loạn như đã từng xảy ra như năm 2001 hay không, khi họ phá hủy các pho tượng Phật khổng lồ Bamiyan nổi tiếng, cũng như một loạt các đồ vật và tượng Phật, Bồ tát, Hộ pháp thiện thần trong Bảo tàng Kabul". The freedoms Afghans have gained since 2001 are in jeopardy.

Phiến quân Taliban đã Phá hủy Kho tàng PG Afghnistan Cổ đại Liệu lịch sử có Tái lập 3

Trong một tuyên bố vào tháng 2 vừa qua, các lãnh đạo Taliban chỉ thị cho những cấp dưới của họ "bảo vệ, giám sát và bảo tồn một cách an toàn" các di tích, ngăn chặn việc đào bới bất hợp pháp và bảo vệ "tất cả các di tích lịch sử". Đáng chú ý, Taliban nói thêm rằng họ sẽ cấm mua bán các đồ tạo tác trên thị trường văn hóa nghệ thuật cổ vật. 

Thành phố cổ Herat, tòa cao nguy nga tráng lệ từng đóng vai trò là pháo đài, cung điện, kho bạc, nhà tù, kho vũ khí và hiện nay là Bảo tàng đang nằm trong tay lực lượng Taliban. 

Nhưng nhiều chuyên gia về di sản văn hóa Afghanistan tỏ ra nghi ngờ. Omar Sharifi, phó giáo sư khoa học xã hội và nhân văn tại Đại học Hoa Kỳ tại Afghanistan (AUAF) ở Kabul cho biết: "Họ đã tẩy trắng hình ảnh của quá khứ lịch sử, họ vẫn là một nhóm có tư tưởng rất cực đoan. Một trong những người bảo vệ di sản văn hóa Afghanistan đã bỏ trốn khỏi Kabul để đến New Dlhi rồi, anh ta đã nhận được những lời đe dọa trực tiếp từ các thành viên của phiến quân Taliban. Các nguồn tin khác của Afghanistan cho biết thêm, các nhân viên di sản văn hóa trên khắp đất nước đã nhận được tin nhắn và điện thoại từ các quan chức Taliban cáo buộc họ làm việc với các tổ chức quốc tế".

Noor Agha Noori, người đứng đầu Viện Khảo cổ học của Afghanistan và Wasai Rahimi, chủ tịch Hiệp hội Vùng Waterloo Afghanistan nói rằng, họ đã liên lạc với các nhân viên của mình tại các thành phố do Taliban kiểm soát,và những người này gần như an toàn. Các nhân viên cấp thấp hơn đã được các quan chức Taliban cho biết rằng, họ sẽ tiếp tục công việc của họ. Tuy nhiên, vì những nhân viên này chỉ giới hạn tại tư gia của họ nên họ không có thông tin gì về tình trạng của các địa điểm khảo cổ, bảo tàng và hiện vật. Cheryl Benard, người chỉ đạo Liên minh Phục hồi Di sản Văn hóa (ARCH International) có trụ sở tại Washington, C.D Alliance for the Restoration of Cultural Heritage (ARCH) cho biết: "Nếu lực lượng Taliban có ý đồ xấu, điều này rõ ràng cho thấy, họ đang giải quyết các vấn đề biên giới và cơ sở hạ tầng"

Trong khi đó, những người quản lý Kabul đang thúc đẩy nỗ lực xuất khẩu các đồ vật sang một cuộc triển lãm bảo tàng theo lịch trình tại Paris, Pháp quốc. Philippe Marquis, giám đốc Phái đoàn Khảo cổ Pháp tại Afghanistan, hy vọng sẽ sớm trở lại Kabul để giám sát việc đóng gói các hiện vật ở Paris. "Tình hình rất khó lường". Ông nói. "Người dân tại Kabul có một nỗi sợ hãi khủng khiếp đối với phiến quân Taliban. Nhưng một cuộc chiến tranh nhanh chóng với ít thương vong có thể tốt hơn tình trạng vô chính phủ"

Phiến quân Taliban đã Phá hủy Kho tàng PG Afghnistan Cổ đại Liệu lịch sử có Tái lập 2


Các quan chức Afghanistan họ từ chối tiết lộ cho biết kế hoạch gì cho bộ sưu tập nổi tiếng thế giới bởi Bảo tàng quốc gia Afghanistan. Một nguồn tin từ Chính phủ Afghanistan cho biết:
"Chúng tôi cần phải bảo vệ các hiện vật, nhưng câu hỏi đặt ra là làm thế nào để tìm được một vị trí an toàn. Không có cách nào để họ, hoặc các nhân viên, rời khỏi đất nước". Một người khác nói thêm rằng, ông tin tưởng Liên Hợp Quốc sẽ gây áp lực với Taliban, để bảo vệ các vị lãnh đạo về di sản văn hóa cũng như các hiện vật và di chỉ cổ. 

Lực lượng Taliban đã nắm toàn quyền kiểm soát Mes Aynak, một trong những ngôi đại tu viện Phật giáo cổ đại của Trung Á tọa lạc ngay bên ngoài thủ đô Kabul. Với rất nhiều Bảo tháp Phật giáo, tượng Phật, Bồ tát và các vị thiện thần Hộ pháp và pháp khí Phật giáo với tổng số 10.000 hiện vật được khai quật từ địa điểm di tích khảo cổ này, trong đó có hơn 2.500 đồng xu. Hiện nhóm khảo cổ học đã giám sát bảo tàng mới ở Herat, cũng như các bảo tàng và bộ sưu tập nhỏ hơn ở Kandahar, Ghazni và Balkh. 

Tron khi đó, những người ở thủ đô Kabul đang mong chờ một tương lai không chắc chắn. Một chuyên gia về di sản văn hóa cho biết: "Lực lượng Taliban họ đã biết tôi, vì vậy bản thân tôi và gia đình đang trong tình trạng cảm thấy bất an"


Video

Smuggled artefacts return to Afghan national museum from US

https://www.youtube.com/watch?v=0cOpbYnBC00

अफगानिस्तान में मिला प्राचीन बौद्ध शहर Mes Aynak, a magnificent Buddhist city

https://www.youtube.com/watch?v=0VeBGRWhCRs

20 Years Later: The Destruction of the Bamiyan Buddhas

https://www.youtube.com/watch?v=HZ_mlCifBKI&t=2493s

Gap in history: Afghans recall Taliban's destruction of famed Buddha statues

https://www.youtube.com/watch?v=JHdotLr8JY8

Afghans still reeling 20 years after Taliban blew up Bamiyan Buddhas

https://www.youtube.com/watch?v=dBk5-zRUuNQ

 

  

Tác giả: Luật sư Andrew Lawler

Biên dịch: Thích Vân Phong 

(Nguồn: The National Geographic)

 

facebook-1

***
youtube
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/09/2011(Xem: 5523)
Cần nói đôi lời về nguồn gốc của hai dòng dõi tulkou nổi tiếng nhất: dòng dõi Đạt lai Lạt ma - hóa thân của Bồ tát Quan Âm, và dòng dõi của Ban Thiền Lạt ma...
11/08/2011(Xem: 3806)
Hệ thống đẳng cấp đã tồn tại ở Ấn hàng nghìn năm trước và vẫn còn tiếp tục ảnh hưởng sâu sắc vào nhiều mặt đời sống của người dân Ấn hiện nay. Hệ thống đẳng cấp, như thường được biết, có nguồn gốc từ Bà La Môn giáo, hay nói khác đi là một sản phẩm của Bà La Môn giáo. Nhưng về sau, hệ thống đẳng cấp đã vượt ra khỏi Bà La Môn giáo và xâm nhập vào những tôn giáo khác nhau, bao gồm cả những tôn giáo có nguồn gốc bên ngoài Ấn Độ. Bài viết này tìm hiểu một vài khía cạnh về hệ thống đẳng cấp trong các tôn giáo ở Ấn Độ.
07/07/2011(Xem: 28166)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
06/07/2011(Xem: 5634)
Công Trình Xây Dựng Tượng Di Lặc Tại Ấn Độ, Đức Phật Di lặc (Maitreya, The Future Buddha) sẽ giáng trần và truyền Pháp độ sanh sau khi chánh Pháp của Đức Phật Thích Ca không còn trên thế gian này. Trong Khế Kinh ghi rằng đức Phật Di lặc sẽ giáng sanh và chứng đạo tại thánh địa Bodhgaya (Bồ Đề Đạo Tràng), Ấn Độ nơi đức Thích Ca Mưu ni đã chứng quả hơn 2500 năm về trước. Hàng năm cứ hàng ngàn khách hành hương trên khắp thế giới về thăm Thánh tích này. Để cho mọi Phật tử trong mười phương "Gieo duyên" với đức Phật Di lặc, cách đây khoảng 10 năm, cố Đại sư Thubten Yeshe, sáng lập viên "Hội Bảo Vệ Truyền Thống Phật Giáo Đại Thừa" (FPMT) thuộc Phật giáo Tây Tạng đã phác thảo một kế hoạch xây dựng tượng Di lặc tại Bodhgaya. Kế hoạch đó nay sắp trở thành hiện thực. Vào ngày 20, 21 và 23 tháng 3 năm 1996 tại Bodhgaya, (về sau công trình này đã dời về địa điểm Kushinagar, Uttar Pradesh), Giới Phật giáo Tây Tạng và Ấn Độ đã long trọng tổ chức lễ đặt đá và khởi công xây dựng tượng Di lặ
02/07/2011(Xem: 8340)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 4786)
Một sự trình bày rõ ràng và trung thực về Phật giáo Tây Tạng, quyển sách này trình bày căn bản của Phật pháp theo một đường lối mà mọi người đều có thể hiểu được khi đọc và dễ dàng tu tập trong cuộc sống hàng ngày. Được soạn thảo riêng cho những người mới tìm hiểu vấn đề này lần đầu tiên, quyển sách này cũng còn cung cấp những kiến thức quý báu cho những đệ tử đã thông hiểu Phật giáo Tây Tạng.
22/06/2011(Xem: 3604)
Cách đây không lâu, cả thế giới đã lên tiếng phản đối hành động điên cuồng phá hủy hai tôn tượng Phật bằng đá cao nhất thế giới tại Bamiyan (Afghanistan) của chính quyền Taliban cực đoan. Sau hành động phá hoại đó, không ít người ngỡ rằng những di tích nền văn minh cổ xưa của Phật giáo tại nơi đây đã bị hủy diệt hoàn toàn; tuy nhiên, điều đó thực tế đã không phải như vậy. Cách đây gần một thập niên, giới khảo cổ học đã khai quật và phát hiện ở Bamiyan những di liệu văn học Phật giáo hết sức kỳ diệu, những minh chứng hùng hồn cho một giai đoạn phát triền rực rỡ của Phật giáo tại nơi này một trung tâm Phật giáo quan trọng ngoài Ấn Độ. Sự phát triển đó đá tạo nên một nền văn minh riêng biệt, gọi là nền văn minh Phật giáo Gandhàra.
20/06/2011(Xem: 7228)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
18/06/2011(Xem: 3942)
Phong trào Phật giáo nhân gian (人間佛教) xuất hiện vào đầu thế kỷ 20. Từ những năm thập niên 80 thế kỷ trước, phong trào này trở thành một khuynh hướng chính của Phật giáo ở Trung Hoa lục địa, Đài Loan và Hồng Kông, vượt thoát những khác biệt tông phái và vùng miền. Cho dù ở bên trong phạm vi Phật giáo, hay ở trong giới học giả hay các phân khoa hành chính tôn giáo, mỗi khi thảo luận về tình hình hiện nay và việc phát triển Phật giáo Trung Quốc trong tương lai, người ta không thể bỏ qua chủ đề Phật giáo nhân gian.
10/06/2011(Xem: 5141)
Cách đây hơn hai nghìn năm, Việt Nam là trung tâm mậu dịch buôn bán, rất nhiều thương thuyền của nhiều quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ và một số nước Nam hải khác đến miền bắc Việt Nam. Các Tăng lữ Ấn thường đi cùng các thuyền buôn trên đường đến Trung Quốc, dừng lại Việt Nam trong một thời gian ngắn. Vì vậy có thể nói, Việt Nam tiếp xúc Phật giáo Ấn Độ sớm hơn Trung Quốc. Tuyến đường biển là tuyến đường Phật giáo tiểu thừa Ấn Độ truyền vào Trung Quốc và cũng là con đường Tây vực truyền vào Trung Quốc; mặt khác, Phật giáo Việt Nam lại được truyền đến từ Trung Quốc (Thiền Nam tông), chính ở đây diễn ra sự giao hội, dung hợp hết sức thú vị của hai dòng phái Phật giáo này diễn ra trên đất Giao Chỉ. Một là Phật giáo Nam tông hai là Phật giáo Bắc tông.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567