Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ấn Độ đã Phát hiện Phế tích của Tu viện Phật giáo Thế kỷ 10 (Remnants of Tenth-Century Buddhist Monastery Found in India)

30/08/202111:46(Xem: 2867)
Ấn Độ đã Phát hiện Phế tích của Tu viện Phật giáo Thế kỷ 10 (Remnants of Tenth-Century Buddhist Monastery Found in India)

Ấn Độ đã Phát hiện Phế tích của Tu viện Phật giáo Thế kỷ 10 1
Ấn Độ đã Phát hiện Phế tích của Tu viện Phật giáo Thế kỷ 10 
(Remnants of Tenth-Century Buddhist Monastery Found in India)

Trong cuộc khai quật, các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra những pho tượng Phật và Tượng Bồ tát Tara (Laksmindra-Lokesvara) và nhiều pho tượng Phật lớn khác. Các nhà khảo cổ học thuộc Viện khảo cổ học Ấn Độ (ASI) đã phát hiện ra phế tích của một Tu viện Phật giáo được kiến tạo vào khoảng thế kỷ thứ 10 sau Tây lịch.

 

Theo báo cáo của Abhijit Sen cho tờ Times of India, gần đây các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra 11 pho tượng đá ở quận Hazaribag thuộc bang Jharkhand phía đông Ấn Độ. 

Ấn Độ đã Phát hiện Phế tích của Tu viện Phật giáo Thế kỷ 10 5

Những pho tượng điêu khắc đều cao gần 1 mét, trong đó có 6 pho tượng về Đức Phật Thích Ca Mâu Ni (Siddhartha Gautama), 5 pho tượng còn lại có khả năng là tượng Phật, Tượng Bồ tát Tara (Laksmindra-Lokesvara), nữ thần Hindu giáo và Bồ tát trong Phật giáo. 

Tại địa điểm này, các nhà khảo cổ học đã phát hiện một bảng khắc chữ viết Devanagari, được sử dụng hệ thống Phạn ngữ và chữ Hindi. Họ hy vọng rằng sau khi dịch xong sẽ biết thêm nhiều manh mối về tu viện Phật giáo này. 

Theo tạp chí Hindustan, Viện khảo cổ học Ấn Độ (ASI) đã phát hiện 3 gò đất tại khu vực chân đồi Juljul vào cuối năm ngoái. Trong quá trình khai quật một gò đất, sau khi đào sâu xuống khoảng 6 mét, nhóm khảo cổ học đã phát hiện 3 ngôi đền thờ gồm một đền thờ gồm Chính điện và 2 đền thờ phụ. 

Vào tháng 1 năm nay, họ đã làm việc trên gò đất thứ hai và tìm được 3 gian phòng với diện tích khoảng 2.500 m2. Trong quá trình phân tích, nhóm khảo cổ học đã phát hiện dây có thể là công trình được kết hợp giữa tu viện lớn và tu viện nhỏ.

.N. Ojha, sử gia thuộc Đại học Ranchi, nói với the Hindustan Times rằng, khám phá này có thể giúp làm sáng tỏ về lịch sử xuất hiện của chư tôn tịnh đức tăng già Phật giáo trong khu vực và sự truyền bá chính pháp Phật đà nói chung. Như Abhishek Angad báo cáo cho Indian Express, sự hiện diện của Tượng Bồ tát Tara (Laksmindra-Lokesvara), cho thấy tu viện này thuộc Kim Cương thừa Phật giáo Mật tông. 

Ấn Độ đã Phát hiện Phế tích của Tu viện Phật giáo Thế kỷ 10 2

Đế chế Pala, một đế quốc hùng cường trong giai đoạn cuối cổ đại ở tiểu lục địa Ấn Độ, cai trị các vùng Bengal và Bihar vào khoảng thế kỷ 8 đến thế kỷ 11. Họ đặt tên triều đại cầm quyền, có vị Quốc vương mang tên có hậu tố là Pala, có nghĩa là "vị hộ pháp" trong ngôn ngữ cổ Prakrit. Họ là đại hộ pháp Phật tử của tông phái Đại thừa. Họ đã bảo trợ việc thành lập các cơ sở tự viện Phật giáo, đồng thời cho phép sự phát triển đạo Phật tại Ấn Độ. Trong thời kỳ đầu của Đế quốc Pala, các nhà điêu khắc miền đông Ấn Độ đã phát triển một phong cách khu vực, chú ý đến hàng dệt may, đồ trang sức, theo Bảo tàng Brooklyn. 

Đầu năm nay, các nhà khảo cổ đã công bố phát hiện phế tích của một tu viện Phật giáo Bihar, có niên đại từ thế kỷ 11 hoặc 12, Jai Narain Pandey đã nói với Times of India.

Ấn Độ đã Phát hiện Phế tích của Tu viện Phật giáo Thế kỷ 10 3

Trưởng nhóm nghiên cứu Anil Kumar, nhà khảo cổ tại Đại học Visva Bharati nói với Hindustan Times ’Reena Sopam rằng: "Các tu viện đã được phát hiện ở nhiều địa điểm khác nhau trong khu vực này, đây là thiết lập đầu tiên trên đỉnh đồi. Có thể đây là cơ sở tự viện của Phật giáo Đại thừa, các Phật tử đã thiết lập tu viện cách xa sự hối hả và nhộn nhịp của dân cư để thực hành các nghi lễ Đại thừa Phật giáo một cách cô lập"

Theo Times of India, các nhà nghiên cứu khảo cổ tại địa điểm Jharkhand đã tháo dỡ các pho tượng ra khỏi bức tường gạch và họ dự định chuyển các hiện vật này đến bảo tàng của ASI ở Patna, Bhir. 

Ấn Độ đã Phát hiện Phế tích của Tu viện Phật giáo Thế kỷ 10 6

Tuy nhiên, những người dân địa phương đã nghe về khám phá này đã tỏ ra háo hức muốn xem các pho tượng Phật, Bồ tát này, và một số người dân đang yêu cầu ASI thành lập một bảo tàng gần địa điểm thu hút du khách thập phương hành hương đến khu vực này. 

Video

Ancient Buddhist monastery found in Jharkhand | झारखंड में मिला प्राचीन बोद्ध मठ

https://www.youtube.com/watch?v=se3M6UH5u5c&t=2s

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: Smithsonian Magazine)

 
facebook-1

***
youtube
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/04/2015(Xem: 8878)
Tờ Thời Luận San Francisco (San Francisco Chronicle) một nhật báo lớn của Mỹ, ngày 17 tháng 9 năm 2008 có đăng một bài mang tựa: "Đạo Ki-tô đang phát triển nhanh chóng ở Mông Cổ, các nhà truyền giáo đã cải đạo cho hàng nghìn người trong khi những người Phật Giáo đang nơm nớp lo sợ là truyền thống văn hóa của mình sẽ bị mất đi" (Christianity growing fast in Mongolia, Missionaries convert thousands while Buddhists fear losing traditional culture), tác giả là Michael Khon một ký giả trong nhóm bình luận gia thời sự quốc tế trong ban biên tập của tờ báo này. Bài báo khá xưa, cách nay đã hơn sáu năm, thế nhưng cũng không hẳn là lỗi thời, bởi vì tình trạng trên đây chẳng những vẫn còn đang tiếp diễn ở Mông Cổ mà cả nhiều nơi khác trên thế giới. Bài báo cũng đã được một trang mạng Phật Giáo có tầm cỡ quốc tế với 9 thứ tiếng khác nhau là Buddachannel dịch sang tiếng Pháp và đăng tải ngày 6 tháng 2 năm 2009, với tựa ngắn hơn: "Phật Giáo Mông Cổ đang bị mất đà" (Le Bouddhisme Mongol en perte de
06/04/2015(Xem: 6460)
Khi Mâu Tử, một tri thức Tàu, tị nạn tại Giao Châu và viết trong Lý Hoặc Luận vào cuối thế kỷ thứ 2 sau tây lịch rằng, “Đất Hán chưa chắc là trung tâm của trời đất,”[1] cho thấy tại Giao Châu lúc bấy giờ, đã là một lãnh địa hùng cứ ở phương Nam không thua kém gì nước Tàu tại phương Bắc. Sử gia Lê Mạnh Thát nhận định về điều này như sau trong bộ Lịch Sử Phật Giáo Việt Nam:
24/03/2015(Xem: 4266)
Tôi vẫn say mê với Phật Giáo Thái Lan từ những hình tượng lạ, bí ẩn trên các trang sách thiếu nhi – đúng ra, một phần là các hình khắc trên tường ở hai vách Chùa Xá Lợi (Sài Gòn). Đây là một ngôi chùa có ngọn tháp kiểu các chùa Bắc Tông Miền Trung, nơi tầng thứ nhì của tháp là thư viện, nơi đầy những kinh sách rất mực bí ẩn đối với bọn thiếu nhi chúng tôi lúc đó. Nhưng các vách tường chính điện là điêu khắc kiểu Phật Giáo Nam Tông, những hình tượng cổ cũng rất mực bí ẩn theo hướng chuyện cổ Jataka Tales.
22/03/2015(Xem: 6566)
Mirza Hussain mới 26 tuổi khi những kẻ chỉ huy khủng bố Taliban ấn vào tay ông khối thuốc nổ và bảo đem nó đặt vào các pho tượng Phật lớn nhất thế giới tại quê hương ông, tỉnh Bamiyan của Afghanistan. Các tượng cổ xưa được khắc sâu vào núi, từng là những pho tượng Phật cao nhất thế giới, đã bị phá hủy trong loạt hành động điên rồ của phiến quân Hồi giáo cực đoan năm 2001. Hành động đó đã tạo tiền lệ nguy hiểm cho những kẻ thuộc Nhà nước Hồi giáo tự xưng tiến hành những cuộc đập phá các di sản kiến trúc và tôn giáo thời gian gần đây.
03/03/2015(Xem: 7890)
Với mục tiêu giúp mọi người hướng đến đời sống tâm linh, tổ chức Dhammakaya đã thiết lập nhiều hoạt động nhằm tác động đến đời sống đạo đức tâm linh xã hội hiện đại, nâng cao phẩm giá của con người, hướng đến một nền hòa bình, hòa hợp cho thế giới mà mọi người chúng ta đang tìm cầu. Thời gian gần đây, hoạt động của Dhammakaya đã thu hút người mộ đạo từ Thái lan đến khắp nơi trên thế giới.Trung tâm luôn duy trì những hoạt động này, vì nó đã đem lại thiết thực cho con người tăng trưởng nhân tâm và phát triển xã hội.
10/02/2015(Xem: 5598)
Hội Liên Hữu Phật Giáo Thế Giới đã được thành lập 65 năm, Đại hội lần thứ 17 được tổ chức từ 16 đến 18 tháng 10 năm 2014 tại thành phố Bảo Kê, tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc. Nói đến lịch sử thành lập Hội, không thể không nhắc đến người đề xướng ý tưởng thành lập đầu tiên là Ngài Thái Hư Đại Sư và người đệ tử lớn của Ngài là Pháp Sư Pháp Phảng. Bài viết này trình bày công đức của Pháp Sư Pháp Phản trong việc thành lập Hội Liên Hữu Phật Giáo Thế Giới.
07/11/2014(Xem: 27770)
Nói "Chùa Khánh Anh sau 30 năm" có nghĩa là đã bắt đầu bước sang năm thứ 30+1... Thật vậy, chùa Khánh Anh bắt đầu sinh hoạt từ Lễ Phật Đản 1974, tức 1 năm trước biến cố lịch sử 30/4/1975. Tại sao lại không phải là sau ngày 30/4/75 như nhiều nơi khác, và nhiều chùa khác ở hải ngoại? Thưa quý vị và bà con cô bác, đó mới là có chuyện để kể lại. Và cái đoạn này có nhiều chuyện để kể lắm. Nghĩa là nguyên nhân do đâu, và từ bao giờ đưa đến việc thành lập chùa Khánh Anh trước năm 75 và sinh hoạt cho đến ngày hôm nay?
22/10/2014(Xem: 6579)
ÚC ĐẠI LỢI: Trung tâm Phật học Nam Thiên được xây lên từ khu đất hoang Wollongong, New South Wales – Tại một khu đất hoang được mua từ hội đồng địa phương với giá một đô la, một tòa nhà lấy cảm hứng từ hoa sen đã được xây dựng nên và một ngày nào đó nó có thể là hiện thân của trường đại học Phật giáo đầu tiên của Úc Đại Lợi. “Nó rất có tính biểu tượng – tòa nhà hoa sen vươn khỏi khu đất hoang này”, nhà toán học John Loxton, viện trưởng sáng lập viện Nam Thiên nói. Tọa lạc ở nam Wollongong, tòa nhà trong khuôn viên khu đại học vươn lên không gian với những phần bê tông uốn cong với kiểu dáng đẹp. Bên ngoài, các tấm chắn và ngói màu đất sét của tòa nhà hài hòa với ngôi chùa Nam Thiên có mái đất nung truyền thống nằm liền kề. Giáo sư Loxton nói rằng tất cả đã bắt đầu với các dịch vụ sau đại học về nghiên cứu Phật giáo ứng dụng, và học viện có kế hoạch xây dựng thêm nhiều khóa học hơn để đáp ứng về kinh doanh và cuộc sống chuyên nghiệp. (The Australian – October 15, 2014)
19/10/2014(Xem: 30792)
Cuốn PHẬT GIÁO KHẮP THẾ GIỚI, do Tỷ khưu Nguyên Tạng viết, là một đề tài hấp dẫn mà đáng lẽ phải có từ lâu. Ðối với người con Phật ở Việt Nam / châu Á thì sự kiện nổi bật nhất ở nửa cuối thế kỷ XX không hẳn là cuộc cách mạng Tin học, mà là sự phát triển ngoạn mục của Phật giáo tại Tây AÂu và Bắc Mỹ. Thực ra, cuộc cách mạng giác ngộ nhân chủ khởi nguyên từ hậu bán thế kỷ XVIII là do sự thức tỉnh của giới trí thức phương Tây sớm biết tìm đến với Ðạo Phật, và đã lái lịch sử thế giới đi vào con đường giải thoát thân phận con người khỏi khổ đau, mê tối, và giải phóng các dân tộc nhược tiểu thoát cảnh thù địch, lạc hậu – Phải chờ hơn hai thế kỷ.
16/10/2014(Xem: 9701)
Chaman Lan và một số học giả Hoa Kỳ cho rằng không phải ông Columbus đầu tiên tìm ra Châu Mỹ mà chính những người di dân Hindu từ Ấn Độ. Lý luận mới lạ này được dựa vào một số truyền thống thịnh hành ở Trung Mỹ và Mexico. Nhưng giả thiết này thiếu sự ủng hộ của bằng chứng văn học. Tuy nhiên chúng ta cũng có ít nhất là một điểm được ghi lại trong lịch sử Trung Hoa nói đến một đoàn tu sĩ Phật Giáo đến Châu Mỹ vào thế kỷ thứ 5 sau Tây lịch và đã đưa Phật Giáo vào dạy cho những người dân ở đó.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567