Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Trung Cộng Kỷ niệm 70 năm Thành lập Khu Tự trị Tây Tạng & Kêu gọi Chấp nhận sự Cai trị của Đảng Cộng sản

22/08/202121:13(Xem: 3653)
Trung Cộng Kỷ niệm 70 năm Thành lập Khu Tự trị Tây Tạng & Kêu gọi Chấp nhận sự Cai trị của Đảng Cộng sản

Trung Cộng Kỷ niệm 70 năm Thành lập Khu Tự trị Tây Tạng
& Kêu gọi Chấp nhận sự Cai trị của Đảng Cộng sản
(China marks Tibet anniversary with call to accept Communist rule)


Bắc Kinh đánh dấu Kỷ niệm 70 năm thành lập Khu tự trị Tây Tạng, với lời kêu gọi chấp nhận sự cai trị của nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc. 

Trung Cộng Kỷ niệm 70 năm Thành lập Khu Tự trị Tây Tạng Kêu gọi Chấp nhận sự Cai trị của Đảng Cộng sản 1

Hình 1: Một người đàn ông đứng trước tấm biển đánh dấu 70 năm kể từ khi Trung Quốc cai trị Khu tự trị Tây Tạng,
trên Quảng trường Cung điện Potala ở Lhasa, Tây Tạng. Ảnh: Martin Pollard/Reuters]


Kể từ năm 1951, Bắc Kinh đã cai trị khui vực phía tây xa xôi, sau khi Quân đội Giải phóng Nhân dân của họ hành quân, và giành quyền kiểm soát trong cái mà họ gọi là "Giải phóng hòa bình".

Trước ngày kỷ niệm thỏa thuận được ký kết vào ngày 23 tháng 5 năm 1951, đã mở đường cho nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc xâm chiếm quốc gia Phật giáo độc lập này, một thỏa thuận mà các chuyên gia cho rằng Tây Tạng đã bị buộc phải đồng ý, Chính phủ Trung Quốc đã phát hành một sách trắng, miêu tả việc thôn tính này là một "công cuộc giải phóng trong hòa bình". 

"Tây Tạng có thể phát triển và thịnh vượng dưới sự lãnh đạo của Đảng cộng sản và Chủ nghĩa xã hội", ông Uông Dương (汪洋), Chủ tịch Ủy ban Toàn quốc Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc, vị lãnh tụ quốc gia chịu trách nhiệm đoàn kết tất cả các dân tộc, và tất cả các đảng phái, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc, cho biết tại sự kiện ở thủ đô Tây Tạng xưa của khu vực Lhasa,  vào hôm thứ Năm, ngày 19 tháng 8 vừa qua.

Trung Cộng Kỷ niệm 70 năm Thành lập Khu Tự trị Tây Tạng Kêu gọi Chấp nhận sự Cai trị của Đảng Cộng sản 2

Hình 2: Các nhân viên cảnh sát bán quân sự hoán đổi vị trí trong một cuộc thay đổi bảo vệ trước Cung điện Potala ở Lhasa. Ảnh: Martin Pollard/Reuters

Lễ Kỷ niệm 70 năm thành lập Khu tự trị Tây Tạng, với sự tham gia của gần 10.000 người, được tổ chức dưới chân Cung điện Potala mang tính biểu tượng, một địa điểm Phật giáo Mật tông linh thiêng gắn liền với sự lãnh đạo của Đức Đạt Lai Lạt Ma. 

Một chương trình truyền hình trực tiếp toàn quốc, về lễ kỷ niệm nổi bật với bức chân dung Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cao bốn tầng sừng sững trước khán giả. 

Trung Cộng Kỷ niệm 70 năm Thành lập Khu Tự trị Tây Tạng Kêu gọi Chấp nhận sự Cai trị của Đảng Cộng sản 4

Hình 3: Ông Uông Dương, Chủ tịch Ủy ban Toàn quốc Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc
đến trước lễ kỷ niệm 70 năm Trung Quốc kiểm soát Tây Tạng, ở Lhasa


Các nhà tuyên truyền trong những thập niên 1950 và 1960, từng trưng bày rộng rãi chân dung của Mao Trạch Đông, một trong những người sáng lập Đảng Cộng sản Trung Quốc; nhà lãnh đạo Đảng Cộng sản và Nhà nước Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa tại các cuộc mít tinh và lễ kỷ niệm, nhằm khơi dạy sự sùng bái nhân cách xung quanh nhà lãnh đạo Cộng sản vô thần Mao Trạch Đông và nuôi dưỡng lòng trung thành với ĐCSTQ.

Hầu hết các nhà lãnh đạo sau Mao Trạch Đông đều cấm việc này, mặc dù dưới sự cai trị của ông Tập Cận Bình, các bức chân dung cá nhân của ông cũng như những bức ảnh chụp cùng ông và bốn nhà lãnh đạo tiền nhiệm đã được đặt rất nhiều ở Tây Tạng.

Trung Cộng Kỷ niệm 70 năm Thành lập Khu Tự trị Tây Tạng Kêu gọi Chấp nhận sự Cai trị của Đảng Cộng sản 5

 Hình 4: Trong bức ảnh do Tân Hoa Xã công bố, Ông Uông Dương, chủ tịch Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc đứng giữa, vẫy tay chào khi ông đến tham dự buổi lễ kỷ niệm 70 năm giải phóng Tây Tạng, tại Lhasa, miền Tây khu tự trị Tây Tạng của Trung Quốc.18.8.2021. Ảnh: AP/PTI

Các nhà lãnh đạo người Hán theo chủ nghĩa Cộng sản vô thần ở Bắc Kinh, cũng đã nỗ lực hơn nữa để nuôi dưỡng lòng trung thành của nhân dân Tây Tạng đối với ĐCSTQ, đa sô nhân dân Tây Tạng những Phật tử sùng đạo và theo truyền thống Kim Cương thừa Phật giáo Mật tông, và họ cung kính Đức Đạt Lai Lạt Ma là vị lãnh đạo tinh thần của họ. 

Hiện tại nhà cầm quyền ĐCSTQ coi Đức Đạt Lai Lạt Ma, đang sống lưu vong ở nước láng giềng Ấn Độ, là một kẻ ly khai nguy hiểm, và hiện tại đã thay vào đó công nhận Ban Thiền Lạt Ma tay sai, được nhà cầm quyền ĐCSTQ dựng lên, là nhân vật tôn giáo cao nhất ở Tây Tạng. 

Để đánh dấu sự cai trị của nhà cầm quyền ĐCSTQ đối với Phật giáo Tây Tạng, ông Uông Dương (汪洋), Chủ tịch Ủy ban Toàn quốc Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc đã trao tặng cho Ban Thiền Lạt Ma tay sai một Kỷ niệm chương. 

Sau một cuộc nổi dậy năm 1959 chống lại các lực lượng chiếm đóng của PLA, hàng nghìn người Tây Tạng đã rời đi để tìm đến nơi an toàn, bao gồm Đức Đạt Lai Lạt Ma, người ngay lập tức đã bác bỏ thỏa thuận 17 điểm sau khi đến Ấn Độ, nơi Ngài vẫn tiếp tục sống trong tình trạng lưu vong.

Theo các tổ chức nhân quyền, việc ĐCSTQ ép người dân Tây Tạng, những người chiếm hơn 90% dân số ước tính của Tây Tạng là 3,2 triệu người, phải chịu sự đồng hóa qua việc bị giam giữ, giám sát và tra tấn tùy tiện. Các quan chức của ĐCSRQ đã đóng cửa các cơ sở tự viện Phạt giáo, trừng phạt những người bất đồng chính kiến và đàn áp việc dạy tiếng Tây Tạng.

Cuộc đàn áp này tương tự như những nỗ lực của ĐCSTQ nhằm kiểm soát những dân tộc thiểu số khác, bao gồm cả ở Tân Cương và Nội Mông, và đã dẫn đến sự chỉ trích trên toàn thế giới. Theo Reuters đưa tin, vào tháng 2 năm 2021, giám đốc chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu, ông Josep Borrell, đã kêu gọi Trung Quốc cho phép các viên chức nhân quyền của Liên Hợp Quốc được tiếp cận để điều tra cáo buộc về sự ngược đãi đối với người dân Tây Tạng.

Cư sĩ Penpa Tsering, mới đắc cử của Chủ tịch chính phủ Tây Tạng lưu vong cho biết một trong những ưu tiên của ông là nối lại những cuộc đàm phán với Trung Quốc về quyền tự trị của Tây Tạng.

“Chúng tôi sẽ thử tất cả các phương cách khả thi để tìm một giải pháp lâu dài cho vấn đề Tây Tạng, cư sĩ Penpa Tsering đã phát biểu vào đầu tháng 6 năm 2021, theo trang web tin tức Tibet Sun đưa tin. Nhưng, trong thời gian này, chúng tôi sẽ vạch trần tất cả các chính sách sai trái đang gây ra sự đau khổ cho người dân và môi trường ở Tây Tạng”.

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: Al Jazeera English)

 
facebook-1

***
youtube
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/04/2015(Xem: 8855)
Tờ Thời Luận San Francisco (San Francisco Chronicle) một nhật báo lớn của Mỹ, ngày 17 tháng 9 năm 2008 có đăng một bài mang tựa: "Đạo Ki-tô đang phát triển nhanh chóng ở Mông Cổ, các nhà truyền giáo đã cải đạo cho hàng nghìn người trong khi những người Phật Giáo đang nơm nớp lo sợ là truyền thống văn hóa của mình sẽ bị mất đi" (Christianity growing fast in Mongolia, Missionaries convert thousands while Buddhists fear losing traditional culture), tác giả là Michael Khon một ký giả trong nhóm bình luận gia thời sự quốc tế trong ban biên tập của tờ báo này. Bài báo khá xưa, cách nay đã hơn sáu năm, thế nhưng cũng không hẳn là lỗi thời, bởi vì tình trạng trên đây chẳng những vẫn còn đang tiếp diễn ở Mông Cổ mà cả nhiều nơi khác trên thế giới. Bài báo cũng đã được một trang mạng Phật Giáo có tầm cỡ quốc tế với 9 thứ tiếng khác nhau là Buddachannel dịch sang tiếng Pháp và đăng tải ngày 6 tháng 2 năm 2009, với tựa ngắn hơn: "Phật Giáo Mông Cổ đang bị mất đà" (Le Bouddhisme Mongol en perte de
06/04/2015(Xem: 6454)
Khi Mâu Tử, một tri thức Tàu, tị nạn tại Giao Châu và viết trong Lý Hoặc Luận vào cuối thế kỷ thứ 2 sau tây lịch rằng, “Đất Hán chưa chắc là trung tâm của trời đất,”[1] cho thấy tại Giao Châu lúc bấy giờ, đã là một lãnh địa hùng cứ ở phương Nam không thua kém gì nước Tàu tại phương Bắc. Sử gia Lê Mạnh Thát nhận định về điều này như sau trong bộ Lịch Sử Phật Giáo Việt Nam:
24/03/2015(Xem: 4260)
Tôi vẫn say mê với Phật Giáo Thái Lan từ những hình tượng lạ, bí ẩn trên các trang sách thiếu nhi – đúng ra, một phần là các hình khắc trên tường ở hai vách Chùa Xá Lợi (Sài Gòn). Đây là một ngôi chùa có ngọn tháp kiểu các chùa Bắc Tông Miền Trung, nơi tầng thứ nhì của tháp là thư viện, nơi đầy những kinh sách rất mực bí ẩn đối với bọn thiếu nhi chúng tôi lúc đó. Nhưng các vách tường chính điện là điêu khắc kiểu Phật Giáo Nam Tông, những hình tượng cổ cũng rất mực bí ẩn theo hướng chuyện cổ Jataka Tales.
22/03/2015(Xem: 6554)
Mirza Hussain mới 26 tuổi khi những kẻ chỉ huy khủng bố Taliban ấn vào tay ông khối thuốc nổ và bảo đem nó đặt vào các pho tượng Phật lớn nhất thế giới tại quê hương ông, tỉnh Bamiyan của Afghanistan. Các tượng cổ xưa được khắc sâu vào núi, từng là những pho tượng Phật cao nhất thế giới, đã bị phá hủy trong loạt hành động điên rồ của phiến quân Hồi giáo cực đoan năm 2001. Hành động đó đã tạo tiền lệ nguy hiểm cho những kẻ thuộc Nhà nước Hồi giáo tự xưng tiến hành những cuộc đập phá các di sản kiến trúc và tôn giáo thời gian gần đây.
03/03/2015(Xem: 7853)
Với mục tiêu giúp mọi người hướng đến đời sống tâm linh, tổ chức Dhammakaya đã thiết lập nhiều hoạt động nhằm tác động đến đời sống đạo đức tâm linh xã hội hiện đại, nâng cao phẩm giá của con người, hướng đến một nền hòa bình, hòa hợp cho thế giới mà mọi người chúng ta đang tìm cầu. Thời gian gần đây, hoạt động của Dhammakaya đã thu hút người mộ đạo từ Thái lan đến khắp nơi trên thế giới.Trung tâm luôn duy trì những hoạt động này, vì nó đã đem lại thiết thực cho con người tăng trưởng nhân tâm và phát triển xã hội.
10/02/2015(Xem: 5583)
Hội Liên Hữu Phật Giáo Thế Giới đã được thành lập 65 năm, Đại hội lần thứ 17 được tổ chức từ 16 đến 18 tháng 10 năm 2014 tại thành phố Bảo Kê, tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc. Nói đến lịch sử thành lập Hội, không thể không nhắc đến người đề xướng ý tưởng thành lập đầu tiên là Ngài Thái Hư Đại Sư và người đệ tử lớn của Ngài là Pháp Sư Pháp Phảng. Bài viết này trình bày công đức của Pháp Sư Pháp Phản trong việc thành lập Hội Liên Hữu Phật Giáo Thế Giới.
07/11/2014(Xem: 27687)
Nói "Chùa Khánh Anh sau 30 năm" có nghĩa là đã bắt đầu bước sang năm thứ 30+1... Thật vậy, chùa Khánh Anh bắt đầu sinh hoạt từ Lễ Phật Đản 1974, tức 1 năm trước biến cố lịch sử 30/4/1975. Tại sao lại không phải là sau ngày 30/4/75 như nhiều nơi khác, và nhiều chùa khác ở hải ngoại? Thưa quý vị và bà con cô bác, đó mới là có chuyện để kể lại. Và cái đoạn này có nhiều chuyện để kể lắm. Nghĩa là nguyên nhân do đâu, và từ bao giờ đưa đến việc thành lập chùa Khánh Anh trước năm 75 và sinh hoạt cho đến ngày hôm nay?
22/10/2014(Xem: 6550)
ÚC ĐẠI LỢI: Trung tâm Phật học Nam Thiên được xây lên từ khu đất hoang Wollongong, New South Wales – Tại một khu đất hoang được mua từ hội đồng địa phương với giá một đô la, một tòa nhà lấy cảm hứng từ hoa sen đã được xây dựng nên và một ngày nào đó nó có thể là hiện thân của trường đại học Phật giáo đầu tiên của Úc Đại Lợi. “Nó rất có tính biểu tượng – tòa nhà hoa sen vươn khỏi khu đất hoang này”, nhà toán học John Loxton, viện trưởng sáng lập viện Nam Thiên nói. Tọa lạc ở nam Wollongong, tòa nhà trong khuôn viên khu đại học vươn lên không gian với những phần bê tông uốn cong với kiểu dáng đẹp. Bên ngoài, các tấm chắn và ngói màu đất sét của tòa nhà hài hòa với ngôi chùa Nam Thiên có mái đất nung truyền thống nằm liền kề. Giáo sư Loxton nói rằng tất cả đã bắt đầu với các dịch vụ sau đại học về nghiên cứu Phật giáo ứng dụng, và học viện có kế hoạch xây dựng thêm nhiều khóa học hơn để đáp ứng về kinh doanh và cuộc sống chuyên nghiệp. (The Australian – October 15, 2014)
19/10/2014(Xem: 30730)
Cuốn PHẬT GIÁO KHẮP THẾ GIỚI, do Tỷ khưu Nguyên Tạng viết, là một đề tài hấp dẫn mà đáng lẽ phải có từ lâu. Ðối với người con Phật ở Việt Nam / châu Á thì sự kiện nổi bật nhất ở nửa cuối thế kỷ XX không hẳn là cuộc cách mạng Tin học, mà là sự phát triển ngoạn mục của Phật giáo tại Tây AÂu và Bắc Mỹ. Thực ra, cuộc cách mạng giác ngộ nhân chủ khởi nguyên từ hậu bán thế kỷ XVIII là do sự thức tỉnh của giới trí thức phương Tây sớm biết tìm đến với Ðạo Phật, và đã lái lịch sử thế giới đi vào con đường giải thoát thân phận con người khỏi khổ đau, mê tối, và giải phóng các dân tộc nhược tiểu thoát cảnh thù địch, lạc hậu – Phải chờ hơn hai thế kỷ.
16/10/2014(Xem: 9685)
Chaman Lan và một số học giả Hoa Kỳ cho rằng không phải ông Columbus đầu tiên tìm ra Châu Mỹ mà chính những người di dân Hindu từ Ấn Độ. Lý luận mới lạ này được dựa vào một số truyền thống thịnh hành ở Trung Mỹ và Mexico. Nhưng giả thiết này thiếu sự ủng hộ của bằng chứng văn học. Tuy nhiên chúng ta cũng có ít nhất là một điểm được ghi lại trong lịch sử Trung Hoa nói đến một đoàn tu sĩ Phật Giáo đến Châu Mỹ vào thế kỷ thứ 5 sau Tây lịch và đã đưa Phật Giáo vào dạy cho những người dân ở đó.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567