Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Theo Phật giáo có 5 điều Giúp bạn Ứng phó với Sợ hãi bởi Đại dịch virus corona

09/08/202116:55(Xem: 2186)
Theo Phật giáo có 5 điều Giúp bạn Ứng phó với Sợ hãi bởi Đại dịch virus corona


Theo Phật giáo có 5 điều Giúp bạn Ứng phó với Sợ hãi bởi Đại dịch virus corona
(5 Buddhist teachings that can help you deal with coronavirus anxiety)

Theo Phật giáo có 5 điều Giúp bạn Ứng phó với Sợ hãi bởi Đại dịch virus corona

Các trung tâm thiền định và các cơ sở tự viện Phật giáo khắp các quốc gia trên thế giới, đều bị ảnh hưởng đại dịch Covid-19, và đóng cửa để thực thi giãn cách xã hội.

Nhưng các vị giảng sư Phật học, các vị Thiền sư đang đưa ra các giáo lý từ xa của họ, để nhắc nhở cộng đồng xã hội Phật giáo về các yếu tố chính của việc thực hành. 

Tại châu Á, chư tôn tịnh đức Tăng già và Phật tử đã tụng kinh, niệm Phật, trì chân ngôn mật chú, tham thiền nhập định để tỉnh an tinh thần. Ở Sri Lanka, việc tụng kinh, tu tập thiền định tại các cơ sở tự viện Phật giáo được phát trên các đài phát thanh truyền hình. Tại Ấn Độ, chư tôn tịnh đức Tăng già và Phật tử tụng kinh, niệm Phật, trì chân ngôn mật chú, tham thiền nhập định nơi Đức Phật Thành Đạo Bồ đề Đạo tràng, bang Bihar, miền Đông nước này.


Monks at Mahabodhi Temple pray for coronavirus patients

https://www.youtube.com/watch?v=qd-6da4d0Zk&t=15s

Các nhà lãnh đạo Phật giáo cho rằng, giáo lý từ bi, trí tuệ, hùng lực, tự do, bình đẳng của đạo Phật, có thể giúp đương đầu với sự vô thường, sợ hãi và lo âu, đã kéo theo sự lây lan của đại dịch Covid-19.

Đây không phải là lần đầu tiên chư tôn tịnh đức tăng già Phật giáo đưa ra giáo lý này, để giúp hóa giải những nỗi khổ niềm đau trong cuộc sống, khắc phục hậu quả khủng hoảng y tế, kinh tế trong cơn đại dịch hiểm ác này. Là một học giả Phật giáo, tôi đã nghiên cứu những cách thức mà giáo lý đạo Phật giải thích được để giải quyết các vấn đề vấn nạn xã hội.

Phật giáo Dấn thân

Thiền sư Thích Nhất Hạnh, người đưa ra khái niệm Phật giáo Dấn thân và hành đạo nổi tiếng khắp thế giới. Vậy Phật giáo Dấn thân là gì”? Trong cuộc phỏng vấn nhà báo John Malkin cách đây hơn nửa thế kỷ, Thiền sư Thích Nhất Hạnh khẳng định, Phật ở chính trong nghệ thuật sống chánh niệm từng phút giây của cuộc đời. 

Trong thời chiến tranh Việt Nam, sau khi đất nước chia đôi (từ sau 1954) đứng trước sự lựa chọn giữa việc biệt lập tu tập trong các tu viện, hay tham gia với những người dân Việt Nam đau khổ, Ngài quyết định làm cả hai.

Vào thập niêm 1960, trong tác phẩm “Hoa sen trong biển lửa” (Lotus in a Sea on Fire), Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã đưa ra khái niệm “Đạo Phật Dấn thân”, tức là áp dụng những tuệ giác mình đạt được từ những lời dạy của Đức Phật và từ thiền quán để làm vơi bớt những nỗi khổ niềm đau trong xã hội, trong môi sinh và trong chiến trường.

Triết lý này được thể hiện sâu sắc qua cuộc đời của Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã dành cả đời để cống hiến cho hòa bình bằng những pháp môn thực tiễn của Phật giáo.


Theo Phật giáo có 5 điều Giúp bạn Ứng phó với Sợ hãi bởi Đại dịch virus corona

Thiền sư Thích Nhất Hạnh. Ảnh: Geoff Livingston/Flickr, CC BY-ND

Sau đó, Ngài đã truyền trao Giới Tiếp hiện cho các tăng thân và mọi người theo lý tưởng Bồ tát đạo, hiện thực hóa cứu khổ ban vui (từ bi tâm).

Trong những năm gần đây, nhiều Phật tử đã tích cực tham gia vào các vấn đề chính trị và xã hội trên khắp châu Á, cũng như các khu vực của thế giới phương Tây.

Năm điều hướng dẫn sau đây, có thể giúp ích cho mọi người trong thời điểm sợ hãi, lo lắng bởi giãn cách xã hội hiện nay.  

1. Thừa nhận nỗi sợ hãi

Giáo lý đạo Phật dạy rằng đau khổ, bệnh tật và cái chết luôn rình rập, hiểu và thừa nhận. Bản chất của thực tại được khẳng định trong một câu ca dao ngắn gọn: “Tôi chịu sự già đi. . . bệnh tật. . . chịu đựng cái chết.”

Bài hát này nhằm nhắc nhở mọi người rằng, đối với cuộc sống bình thường, nỗi sợ hãi và vô thường là lẽ tự nhiên. Một phần của việc làm cho hòa bình với thực tại của chúng ta, bất kể điều gì, là mong đợi sự vô thường, thiếu kiểm soát và không thể đoán trước. 

Theo quan điểm của Phật giáo, nghĩ rằng mọi thứ nên khác đi, làm tăng thêm những đau khổ không cần thiết. 

Thay vì phản ứng với sự lo âu sợ hãi, các vị giảng sư Phật học, thiền sư khuyên các bạn nên trực diện với nỗi sợ hãi. Như Thiền sư Ajahn Brahm giải thích, khi Chúng ta chiến đấu với thế giới, chúng ta có cái được gọi là đau khổ,nhưng “Chúng ta càng chấp nhận thế giới, chúng ta càng có thể thực sự tận hưởng thế giới”.

2. Thực hành Chánh niệm và Thiền định

Chánh niệm và Thiền định là những giáo lý chính yếu của Phật giáo. Thực hành Thiền Chánh niệm, nhằm khắc chế các hành vi bốc đồng bằng nhận thức về cơ thể. 

Ví dụ, hầu hết mọi người phản ứng bốc đồng khi gãy ngứa. Với việc thực hành Thiền Chánh niệm, các cá nhân có thể rèn luyện bằng tâm trí của họ, để theo dõi sự phát sinh và tiêu diệt cơn ngứa. mà không không cần bất kỳ sự can thiệp vật lý nào. 

Với việc thực hành Thiền Chánh niệm, người ta có thể trở nên ý thức hơn, và tránh chạm vào mặt và rửa tay.

So với Chánh niệm, Thiền Phật giáo là một thực hành sâu hơn, hướng nội hơn so với trong khoảnh khắc thực hành nhận thức Chánh niệm.

Đối với các Phật tử, thời gian ở một mình với tâm trí của một người thường, là một phần của một khóa tu tập thiền định. Sự cô lập và cách ly có thể phản ánh những điều kiện cần thiết cho một khóa tu tập thiền định Phật giáo. 

Tôn giả Yongye Mingyur, một vị tăng sĩ Phật giáo Tây Tạng, khuyên các bạn đối với bản thân nên quán chiếu những cảm giác lo lắng, và xem chúng như những đám mây đến và đi. 

Thường xuyên tu tập thiền định Phật giáo, có thể cho giúp một người trực nhận nỗi sợ hãi, tức giận và vô thường. Sự trực nhận như vậy, có thể giúp các bạn dễ dàng nhận ra những cảm giác này, chỉ đơn giản là phản ứng với một tình huống vô thường. 

3. Nuôi dưỡng Từ bi tâm

Giáo lý đạo Phật nhấn mạnh đến "Tứ vô lượng Tâm": Từ, Bi, Hỷ và Xả. Các vị Giảng sư Phật học tin rằng, Tứ vô lượng Tâm này có thể thay thế trạng thái tâm lo lắng và nỗi sợ hãi. 

Khi cảm xúc xung quanh nỗi sợ hãi, hoặc lo lắng trở nên quá mạnh, các vị Giảng sư Phật học nói rằng, người ta nên nhớ lại những tấm gương về từ bi tâm, hảo tâm và sự đồng cảm. Những suy nghĩ sợ hãi và tuyệt vọng, có thể được hóa giải bằng cách đưa bản thân trở lại cảm giác vô ngã vị tha, thường quan tâm đến người khác. Lòng trắc ẩn rất quan trọng ngay cả khi chúng ta duy trì khoảng cách xã hội (social distancing). Sư huynh Pháp Linh, vị giáo thọ xuất gia nam của Làng Mai, khuyên rằng đây có thể là thời điểm để tất cả mọi người quan tâm đến các mối quan hệ của mình. 

Dealing with Isolation - Monk Style | Quarantine Day 2

https://www.youtube.com/watch?v=v4rUnZYkxhI

Điều này có thể được thự hiện, thông qua các cuộc trò chuyện với những người thân yêu của chúng ta, nhưng cũng có thể thông qua thực hành Thiền định Phật giáo. Khi các thiền giả hít vào, họ nên trực nhận sự đau khổ và lo lắng mà mọi người cảm thấy, và trong khi thở ra, chúc phúc cát tường đến với mọi người luôn hạnh phúc, an lạc thịnh đạt. 

4. Hiểu các Kết nối của chúng ta

Các giáo lý từ bi, trí tuệ, hùng lực, tự do, bình đẳng đạo Phật trực nhận mối liên hệ giữa mọi thứ. Đại dịch hiểm ác là một thời điểm để thấy điều này rõ ràng hơn. Với mỗi hành động ai đó, thực hiện để chăm sóc bản thân, chẳng hạn như rửa tay, vệ sinh hô hấp, họ cũng đang giúp bảo vệ người khác. 

Tư duy nhị nguyên về sự tách biệt giữa bản thân và người khác, bản thân và xã hội, bị phá vỡ khi nhìn từ góc độ liên kết. 

Sự sống còn của chúng ta luôn tương tác, phụ thuộc lẫn nhau, và khi chúng ta cảm thấy có trách nhiệm với mọi người, chúng ta hiểu khái niệm về sự kết nối như một lẽ thật khôn ngoan. 

5. Sử dụng thời gian này để suy ngẫm

Các vị Giảng sư Phật học cho rằng, thời điểm vô thường có thể là cơ hội tốt, để áp dụng những giáo lý từ bi, trí tuệ đạo Phật vào thực tế trong cuộc sống thường nhật. 

Các cá nhân có thể biến sự thất vọng về khoảnh khắc hiện tại, thành động lực để thay đổi cuộc sống, và quan điểm của một người về thế giới. Nếu người ta loại bỏ những trở ngại như một phần của con đường tâm linh, người ta có thể sử dụng những thời điểm khó khăn để cam kết sống một đời sống tinh thần hơn. 

Cô lập tại tư gia là cơ hội để suy ngẫm, tận hưởng những điều nhỏ bé và bình dị. 

Thích Vân Phong biên dịch 

(Nguồn: The Conversation)

 
facebook-1

***
youtube
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
04/04/2022(Xem: 2080)
Nhà tâm lý học và triết gia người Đức Karl Jaspers (1883-1969) nhận định rằng, một số hình thức phát triển tâm linh quy mô toàn cầu, đã xảy ra vào thế kỷ thứ 8 đến thế kỷ thứ 2 trước kỷ nguyên Tây lịch ở Trung Quốc, Ấn Độ, Ba Tư và Trung Đông Địa Trung Hải, một sự chuyển dịch từ đa thần giáo ma thuật sang tôn giáo nhiều hơn như ngày nay chúng ta nghĩ về nó. Sự thay đổi kiến tạo ban đầu trong ma thuật hiện đại của thời kỳ Phục hưng, Cải cách và Khai sáng đã ưu tiên nhân loại đi trước Đức Chúa và Khoa học hơn tất cả. Những năm hỗn loạn của thế kỷ 21 mới này có thể tạo ra một cơn địa chấn khác như thế.Một số điểm cần quan sát có thể bao gồm:* Hầu hết tất cả tôn giáo lớn điều yêu chuộng hòa bình trên tinh thần Từ bi, Bác ái, Hòa hợp và tính toàn cầu.* Tất cả các tôn giáo đều đều chứa đựng những lời khuyến giục và cung cấp tính hợp pháp nội bộ cho sự nghiêm khắc khi nhiếp phục những phần tử kiêu căng và ngông cuồng. * Kinh nghiệm hiện đại đưa ra bằng chứng kết luận hậu Hòa ước Westphalia
03/04/2022(Xem: 2375)
Shedrub Ling, tu viện Phật giáo duy nhất ở vùng liên bang Ural, một trong 8 vùng liên bang của Nga, nằm dọc biên giới giữa các khu vực châu Âu và châu Á, đã bị phá hủy vào cuối tháng 03 vừa qua để nhường chỗ cho các lợi ích khai thác thương mại. Việc cơ sở tự viện Phật giáo bị phá hủy trong vùng hẻo lánh và đẹp như tranh vẽ là một tổn thất lớn đối với người Phật tử trong vùng. Shedrub Ling, tu viện Phật giáo duy nhất ở núi Kachkanar, thuộc khu vực vùng liên bang Ural, Nga. Tu viện Shedrub Ling được thành lập vào năm 1996, do Lạt ma Tendzin Dokchit, tục danh Mikhail Vasilyevich Sannikov khai sơn.
02/04/2022(Xem: 2022)
Nghiên cứu Công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI) từ quan điểm Phật giáo dẫn đến một chuỗi điều tra mới thú vị. Có thể nói, công nghệ tin học tiêu biểu đỉnh cao nhận thức của nhân loại, nơi tụ hội các công nghệ khoa học tiên tiến trong triết học, logic, toán học, lập trình và kỹ thuật để phát triển những tiến bộ khoa học kỹ thuật. Công trình này không chỉ tiêu biểu cho một ngành khoa học theo đúng nghĩa của nó, mà còn giúp tạo ra nền tảng và cơ sở hạ tầng quan trọng cần thiết cho sự tiến bộ trong các lĩnh vực trí thức khác của nhân loại - bao gồm cả khoa học vật lý và vật liệu.
01/04/2022(Xem: 2152)
Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho biết trong một phát biểu sau khi quan sát: "Trong hai năm qua, chúng tôi thực sự đã thực hiện những cải thiện lớn đối với môi trường, cảnh quan Thánh địa Phật giáo Borobudur, Di sản Thế giới, bên trong lẫn bên ngoài, chúng tôi cũng làm đẹp lối vào khu vực Thánh địa Phật giáo này. Đây là một trong những điểm thu hút du khách thập phương hành hương chiêm bái, ưu tiên để chúng tôi cải thiện thật hoàn hảo hơn".
31/03/2022(Xem: 2231)
Trang web phi lợi nhuận The Irrawaddy đưa tin trong tuần này, Quân đội Myanmar đã lật đổ Chính phủ dân cử và trở thành Chính quyền quân phiệt độc tài Myanmar, hơn một năm trước họ đã phá hủy hơn 100 cơ sở tự viện Phật giáo và Thiên Chúa giáo tại các trung tâm, tây bắc và đông nam Myanmar, khi các hoạt động quân sự đang diễn ra nhằm dập tắt sự phản đối của thường dân đối với cuộc đảo chính quân sự đã đưa quốc gia Phật giáo đến bờ vực thẳm của nội chiến.
28/03/2022(Xem: 2293)
Kiến trúc sư Hoàng Tuấn Long sinh năm 1974, ở TP HCM, tốt nghiệp thạc sĩ khoa Kiến trúc Đại học Bách khoa Quốc gia Belarus. Anh là tác giả của hàng chục mô hình kiến trúc nổi tiếng như Chùa Một Cột, Ngọ Môn Huế, chợ Bến Thành, tháp đồng hồ Big Ben, đền Taj Mahal... làm từ cây tăm giang. Năm 2016, dự án Chùa Một Cột được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác lập mô hình làm từ gần 110.000 cây tăm giang trong sáu tháng. Năm 2020, anh được Liên minh Kỷ lục thế giới Worldking công nhận "Người đầu tiên trên thế giới sáng tạo, tái hiện các mô hình công trình di sản kiến trúc nổi tiếng trên thế giới bằng nghệ thuật Boarc".
25/03/2022(Xem: 2327)
Các học giả có thể vạch trần bức màn sự thật, ngay cả khi phải trả giá bằng sự mất hài hòa xã hội? Hay là tiếp tục tuyên truyền ảo tưởng, nếu ảo tưởng đó giúp giữ gìn trật tự xã hội? Trong cuốn sách mới nhất mà tôi viết "21 bài học cho thế kỷ 21", tôi đã phải đấu tranh với thế tiến thoái lưỡng nan này khi nói về Chủ nghĩa Tự do. Một mặt tôi tin rằng câu chuyện về tự do cá nhân đầy sai lầm, nó không lột tả sự thật về nhân loại và nếu muốn tồn tại và phát triển qua thế kỷ 21, chúng ta phải vượt qua được nó. Mặt khác, thời buổi hiện tại câu chuyện về Chủ nghĩa Tự do vẫn là điều căn bản thiết yếu nhằm duy trì trật tự toàn cầu. Hơn nữa, Chủ nghĩa Tự do bị tấn công bởi những kẻ điên cuồng vì chủ nghĩa dân tộc và tôn giáo, những kẻ cuồng tín vào những ảo vọng dĩ vãng thậm chí còn nguy hiểm và tai hại hơn rất nhiều.
23/03/2022(Xem: 2268)
Hôm thứ Tư, ngày 10 tháng 03 vừa qua, Liên minh của các tổ chức người Dalit ở Chik Ballapur, một thị xã và là nơi đặt hội đồng thành phố của quận Kolar thuộc bang Karnataka, Ấn Độ, đã đưa ra một tuyên bố yêu cầu Bộ trưởng Y tế bang Karnataka (BJP), Tiến sĩ K Sudhakar phải ngay lập tức từ chức. Tuyên bố do tổ chức Dalit Sanghatanegala Okkoota, Chikkaballapura, đưa ra trước những xúc phạm bởi Tiến sĩ K Sudhakar đã tố cáo Phật giáo và tuyên bố "Những tín đồ Bà La Môn đã cứu Ấn Độ thoát khỏi hiểm họa bởi Phật giáo".
22/03/2022(Xem: 2502)
Ở giai đoạn đầu cuộc đối thoại giữa đạo Phật và Cộng sản, hình như không thể đội trời chung, bất cộng đới thiên. Những người hy vọng về cùng sống hòa bình, đã suy đoán về những điểm tương đồng giữa Chủ nghĩa Cộng sản và đạo Phật: Người Phật tử và người Cộng sản đều không tin vào một đấng Thần linh sáng tạo thế giới vũ trụ muôn loài, và cả đạo Phật và Chủ nghĩa Cộng sản đều dựa trên tầm nhìn phổ quát của Chủ nghĩa Bình đẳng. Thậm chí trên thực tế Tăng đoàn Phật giáo (Sangha, 僧伽) còn được so sánh với một Xã hội Cộng sản.
22/03/2022(Xem: 2237)
Bìa cuốn sách: "100 Hành động Tàn ác của Đảng Cộng sản Trung Quốc gây Nợ máu với Nhân dân Tây Tạng". Ngày 01 tháng 07 vừa qua, lễ kỷ niệm 100 năm (1921-2021) ngày thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc (CCP) đã được tổ chức tại quảng trường Thiên An Môn ở thủ đô Bắc Kinh, Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có bài phát biểu quan trọng tại sự kiện này, tác động dư luận quốc tế. "Chỉ có chủ nghĩa xã hội mới có thể cứu Trung Quốc, chỉ có chủ nghĩa xã hội mang đặc sắc Trung Quốc mới có thể phát triển Trung Quốc", ông Tập phát biểu trong video được truyền thông Trung Quốc phát trực tiếp. Ông tự ca ngợi về sự phát triển vượt bậc và hiện đại hóa của Trung Hoa mà Đảng Cộng sản Trung Quốc đã đạt được 100 năm.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567