Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Theo Phật giáo có 5 điều Giúp bạn Ứng phó với Sợ hãi bởi Đại dịch virus corona

09/08/202116:55(Xem: 2178)
Theo Phật giáo có 5 điều Giúp bạn Ứng phó với Sợ hãi bởi Đại dịch virus corona


Theo Phật giáo có 5 điều Giúp bạn Ứng phó với Sợ hãi bởi Đại dịch virus corona
(5 Buddhist teachings that can help you deal with coronavirus anxiety)

Theo Phật giáo có 5 điều Giúp bạn Ứng phó với Sợ hãi bởi Đại dịch virus corona

Các trung tâm thiền định và các cơ sở tự viện Phật giáo khắp các quốc gia trên thế giới, đều bị ảnh hưởng đại dịch Covid-19, và đóng cửa để thực thi giãn cách xã hội.

Nhưng các vị giảng sư Phật học, các vị Thiền sư đang đưa ra các giáo lý từ xa của họ, để nhắc nhở cộng đồng xã hội Phật giáo về các yếu tố chính của việc thực hành. 

Tại châu Á, chư tôn tịnh đức Tăng già và Phật tử đã tụng kinh, niệm Phật, trì chân ngôn mật chú, tham thiền nhập định để tỉnh an tinh thần. Ở Sri Lanka, việc tụng kinh, tu tập thiền định tại các cơ sở tự viện Phật giáo được phát trên các đài phát thanh truyền hình. Tại Ấn Độ, chư tôn tịnh đức Tăng già và Phật tử tụng kinh, niệm Phật, trì chân ngôn mật chú, tham thiền nhập định nơi Đức Phật Thành Đạo Bồ đề Đạo tràng, bang Bihar, miền Đông nước này.


Monks at Mahabodhi Temple pray for coronavirus patients

https://www.youtube.com/watch?v=qd-6da4d0Zk&t=15s

Các nhà lãnh đạo Phật giáo cho rằng, giáo lý từ bi, trí tuệ, hùng lực, tự do, bình đẳng của đạo Phật, có thể giúp đương đầu với sự vô thường, sợ hãi và lo âu, đã kéo theo sự lây lan của đại dịch Covid-19.

Đây không phải là lần đầu tiên chư tôn tịnh đức tăng già Phật giáo đưa ra giáo lý này, để giúp hóa giải những nỗi khổ niềm đau trong cuộc sống, khắc phục hậu quả khủng hoảng y tế, kinh tế trong cơn đại dịch hiểm ác này. Là một học giả Phật giáo, tôi đã nghiên cứu những cách thức mà giáo lý đạo Phật giải thích được để giải quyết các vấn đề vấn nạn xã hội.

Phật giáo Dấn thân

Thiền sư Thích Nhất Hạnh, người đưa ra khái niệm Phật giáo Dấn thân và hành đạo nổi tiếng khắp thế giới. Vậy Phật giáo Dấn thân là gì”? Trong cuộc phỏng vấn nhà báo John Malkin cách đây hơn nửa thế kỷ, Thiền sư Thích Nhất Hạnh khẳng định, Phật ở chính trong nghệ thuật sống chánh niệm từng phút giây của cuộc đời. 

Trong thời chiến tranh Việt Nam, sau khi đất nước chia đôi (từ sau 1954) đứng trước sự lựa chọn giữa việc biệt lập tu tập trong các tu viện, hay tham gia với những người dân Việt Nam đau khổ, Ngài quyết định làm cả hai.

Vào thập niêm 1960, trong tác phẩm “Hoa sen trong biển lửa” (Lotus in a Sea on Fire), Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã đưa ra khái niệm “Đạo Phật Dấn thân”, tức là áp dụng những tuệ giác mình đạt được từ những lời dạy của Đức Phật và từ thiền quán để làm vơi bớt những nỗi khổ niềm đau trong xã hội, trong môi sinh và trong chiến trường.

Triết lý này được thể hiện sâu sắc qua cuộc đời của Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã dành cả đời để cống hiến cho hòa bình bằng những pháp môn thực tiễn của Phật giáo.


Theo Phật giáo có 5 điều Giúp bạn Ứng phó với Sợ hãi bởi Đại dịch virus corona

Thiền sư Thích Nhất Hạnh. Ảnh: Geoff Livingston/Flickr, CC BY-ND

Sau đó, Ngài đã truyền trao Giới Tiếp hiện cho các tăng thân và mọi người theo lý tưởng Bồ tát đạo, hiện thực hóa cứu khổ ban vui (từ bi tâm).

Trong những năm gần đây, nhiều Phật tử đã tích cực tham gia vào các vấn đề chính trị và xã hội trên khắp châu Á, cũng như các khu vực của thế giới phương Tây.

Năm điều hướng dẫn sau đây, có thể giúp ích cho mọi người trong thời điểm sợ hãi, lo lắng bởi giãn cách xã hội hiện nay.  

1. Thừa nhận nỗi sợ hãi

Giáo lý đạo Phật dạy rằng đau khổ, bệnh tật và cái chết luôn rình rập, hiểu và thừa nhận. Bản chất của thực tại được khẳng định trong một câu ca dao ngắn gọn: “Tôi chịu sự già đi. . . bệnh tật. . . chịu đựng cái chết.”

Bài hát này nhằm nhắc nhở mọi người rằng, đối với cuộc sống bình thường, nỗi sợ hãi và vô thường là lẽ tự nhiên. Một phần của việc làm cho hòa bình với thực tại của chúng ta, bất kể điều gì, là mong đợi sự vô thường, thiếu kiểm soát và không thể đoán trước. 

Theo quan điểm của Phật giáo, nghĩ rằng mọi thứ nên khác đi, làm tăng thêm những đau khổ không cần thiết. 

Thay vì phản ứng với sự lo âu sợ hãi, các vị giảng sư Phật học, thiền sư khuyên các bạn nên trực diện với nỗi sợ hãi. Như Thiền sư Ajahn Brahm giải thích, khi Chúng ta chiến đấu với thế giới, chúng ta có cái được gọi là đau khổ,nhưng “Chúng ta càng chấp nhận thế giới, chúng ta càng có thể thực sự tận hưởng thế giới”.

2. Thực hành Chánh niệm và Thiền định

Chánh niệm và Thiền định là những giáo lý chính yếu của Phật giáo. Thực hành Thiền Chánh niệm, nhằm khắc chế các hành vi bốc đồng bằng nhận thức về cơ thể. 

Ví dụ, hầu hết mọi người phản ứng bốc đồng khi gãy ngứa. Với việc thực hành Thiền Chánh niệm, các cá nhân có thể rèn luyện bằng tâm trí của họ, để theo dõi sự phát sinh và tiêu diệt cơn ngứa. mà không không cần bất kỳ sự can thiệp vật lý nào. 

Với việc thực hành Thiền Chánh niệm, người ta có thể trở nên ý thức hơn, và tránh chạm vào mặt và rửa tay.

So với Chánh niệm, Thiền Phật giáo là một thực hành sâu hơn, hướng nội hơn so với trong khoảnh khắc thực hành nhận thức Chánh niệm.

Đối với các Phật tử, thời gian ở một mình với tâm trí của một người thường, là một phần của một khóa tu tập thiền định. Sự cô lập và cách ly có thể phản ánh những điều kiện cần thiết cho một khóa tu tập thiền định Phật giáo. 

Tôn giả Yongye Mingyur, một vị tăng sĩ Phật giáo Tây Tạng, khuyên các bạn đối với bản thân nên quán chiếu những cảm giác lo lắng, và xem chúng như những đám mây đến và đi. 

Thường xuyên tu tập thiền định Phật giáo, có thể cho giúp một người trực nhận nỗi sợ hãi, tức giận và vô thường. Sự trực nhận như vậy, có thể giúp các bạn dễ dàng nhận ra những cảm giác này, chỉ đơn giản là phản ứng với một tình huống vô thường. 

3. Nuôi dưỡng Từ bi tâm

Giáo lý đạo Phật nhấn mạnh đến "Tứ vô lượng Tâm": Từ, Bi, Hỷ và Xả. Các vị Giảng sư Phật học tin rằng, Tứ vô lượng Tâm này có thể thay thế trạng thái tâm lo lắng và nỗi sợ hãi. 

Khi cảm xúc xung quanh nỗi sợ hãi, hoặc lo lắng trở nên quá mạnh, các vị Giảng sư Phật học nói rằng, người ta nên nhớ lại những tấm gương về từ bi tâm, hảo tâm và sự đồng cảm. Những suy nghĩ sợ hãi và tuyệt vọng, có thể được hóa giải bằng cách đưa bản thân trở lại cảm giác vô ngã vị tha, thường quan tâm đến người khác. Lòng trắc ẩn rất quan trọng ngay cả khi chúng ta duy trì khoảng cách xã hội (social distancing). Sư huynh Pháp Linh, vị giáo thọ xuất gia nam của Làng Mai, khuyên rằng đây có thể là thời điểm để tất cả mọi người quan tâm đến các mối quan hệ của mình. 

Dealing with Isolation - Monk Style | Quarantine Day 2

https://www.youtube.com/watch?v=v4rUnZYkxhI

Điều này có thể được thự hiện, thông qua các cuộc trò chuyện với những người thân yêu của chúng ta, nhưng cũng có thể thông qua thực hành Thiền định Phật giáo. Khi các thiền giả hít vào, họ nên trực nhận sự đau khổ và lo lắng mà mọi người cảm thấy, và trong khi thở ra, chúc phúc cát tường đến với mọi người luôn hạnh phúc, an lạc thịnh đạt. 

4. Hiểu các Kết nối của chúng ta

Các giáo lý từ bi, trí tuệ, hùng lực, tự do, bình đẳng đạo Phật trực nhận mối liên hệ giữa mọi thứ. Đại dịch hiểm ác là một thời điểm để thấy điều này rõ ràng hơn. Với mỗi hành động ai đó, thực hiện để chăm sóc bản thân, chẳng hạn như rửa tay, vệ sinh hô hấp, họ cũng đang giúp bảo vệ người khác. 

Tư duy nhị nguyên về sự tách biệt giữa bản thân và người khác, bản thân và xã hội, bị phá vỡ khi nhìn từ góc độ liên kết. 

Sự sống còn của chúng ta luôn tương tác, phụ thuộc lẫn nhau, và khi chúng ta cảm thấy có trách nhiệm với mọi người, chúng ta hiểu khái niệm về sự kết nối như một lẽ thật khôn ngoan. 

5. Sử dụng thời gian này để suy ngẫm

Các vị Giảng sư Phật học cho rằng, thời điểm vô thường có thể là cơ hội tốt, để áp dụng những giáo lý từ bi, trí tuệ đạo Phật vào thực tế trong cuộc sống thường nhật. 

Các cá nhân có thể biến sự thất vọng về khoảnh khắc hiện tại, thành động lực để thay đổi cuộc sống, và quan điểm của một người về thế giới. Nếu người ta loại bỏ những trở ngại như một phần của con đường tâm linh, người ta có thể sử dụng những thời điểm khó khăn để cam kết sống một đời sống tinh thần hơn. 

Cô lập tại tư gia là cơ hội để suy ngẫm, tận hưởng những điều nhỏ bé và bình dị. 

Thích Vân Phong biên dịch 

(Nguồn: The Conversation)

 
facebook-1

***
youtube
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
11/04/2022(Xem: 2194)
Hôm thứ Tư, ngày 30 tháng 03 vừa qua, các Phật tử tại tỉnh Lampung đã tổ chức nghi lễ Shraddha, một nghi lễ từ biệt cuối cùng đối với người thân đã khuất, sự kiện diễn ra tại địa điểm khảo cổ Punden Berundak, Làng Pugung Raharjo, Kec. Làng Udik, Kab. East Lampung. Buổi lễ Shraddha có sự chứng minh tham dự của Tăng đoàn Tỳ kheo truyền thống và các Phật tử từ các tu viện khác nhau ở tỉnh Lampung, Indonnesia. Sự kiện bắt đầu nghi thức cung nghinh chư tôn tịnh đức Tăng già, các Phật tử mặc trang phục truyền thống tuyệt đẹp. Đến địa điểm, Justka được chào đón bằng sự tôn kính (sigeh pangunten). Sau đó, đoàn Phật tử và người dân địa phương cử hành lễ Shraddha.
11/04/2022(Xem: 2192)
Nếu thuyết vô thần là sự vắng mặt của niềm tin vào sự tồn tại của Thượng đế hoặc các vị Thần linh, thực sự vậy thì Phật tử là những người vô thần. Đạo Phật không phải là tin hay không tin vào Thượng đế hay Thần linh. Đức Phật lịch sử đã dạy rằng, tin vào Thượng đế hay Thần linh không hữu ích đối với những người đang trên hành trình thực nghiệm đạo quả giác ngộ. Nói cách khác, Thiên Chúa hay Thần linh không cần thiết trong đạo Phật, vì đây là một đạo Phật thực tế và triết học, nhấn mạnh kết quả thực nghiệm hơn là niềm tin vào tín ngưỡng bởi Thiên Chúa hay Thần linh. Vì lý do này, đạo Phật được gọi một cách chính xác hơn là "thuyết phi hữu thần" (Nontheism, 非有神論) hơn là "thuyết vô thần" (Atheistic, 無神論).
11/04/2022(Xem: 2287)
Cư sĩ Kim Hong-rae, cựu Đại tướng Tham mưu trưởng thứ 23 của Lực lượng Không quân Hàn Quốc, người đã ghi đậm dấu ấn trong sự phát triển Phật giáo trong lực lượng Không quân, với việc giáo dục các quân nhân Phật tử trong lực lượng Không quân, ngay cả trước khi giới thiệu hệ thống nghĩa vụ quân sự của Phật giáo, đã thanh thản hồn nhiên trút hơi thở, xả báo thân, thần thức về cõi Phật vào lúc 01 giờ sáng hôm thứ Hai, ngày 05 tháng 04 năm 2022 (05/03/Nhâm Dần). Hưởng thọ 83 xuân.
09/04/2022(Xem: 4735)
Mục đích của cuộc thi giải thưởng là khuyến khích việc sáng tác cá nhân, xuất phát từ nguồn cảm xúc đối với các việc xảy ra trong đời sống xã hội hàng ngày, được miêu tả, bằng nhận thức, lý giải và thái độ ứng dụng sống động qua những lời dạy của Đức Phật. Các thể tài có thể gợi ý như là chuyện công ăn việc làm, chuyện gia đình, học đường, chuyện về đại dịch hay chuyện trong nhà ngoài phố.v.v.. Bài tham dự có thể trình bày dưới nhiều hình thức như tác phẩm nghệ thuật, truyện ký, truyện ngắn, tạp bút, thơ… Người viết hoàn toàn tự do chọn đề tài, miễn có liên quan đến tư tưởng Đạo Phật và nội dung có thể chuyển tải được cách ứng dụng giáo lý vào đời sống hàng ngày.
09/04/2022(Xem: 2004)
Lễ Khai mạc Triển lãm Văn hóa Phật giáo Hàn Quốc 2022, với chủ đề "Nghìn năm, Dư âm Phật giáo Silla" chính thức vào lúc 14 giờ ngày 04 tháng 04 vừa qua, với sự hiện diện của các vị lãnh đạo Phật giáo và nhân dân địa phương. Hòa thượng Viên Hạnh (원행스님 - 圓行和尚), Tổng vụ Viện trưởng Thiền phái Tào Khê đời thứ 36 khuyến khích rằng: "Tôi hy vọng rằng nó sẽ phát triển thành một địa điểm lễ hội tổng hợp các di sản văn hóa truyền thống của khu vực và hơn nữa, là nơi liên tục khám phá những nội dung văn hóa truyền thống đặc sắc sẽ làm tỏa sáng ngời Hàn Quốc trên thế giới."
07/04/2022(Xem: 1805)
Người Wessalian chia sẻ với thế giới quan rằng: "Trí tuệ nhân tạo (AI) phát triển dục vọng (욕망, 慾望) làm cho thế giới trở nên trù phú thịnh vượng và ai làm cho thế giới trở nên giàu có sẽ tạo dựng được công đức (공덕, 功德) lớn". Tác giả Giáo sư Tiến sĩ Hứa Nam Kiết phản hồi điều này bằng cách trích dẫn một đoạn từ "Dẫn Đạo Luận" (Nettippakaraṇa) rằng: "Họ làm cho rất nhiều người sinh bệnh tật, thêm nhiều người bị u nhọt, khiến nhiều người phải nổi da gà, sởn gai ốc". Sự tiêu thụ quá mức này khuyến khích sự kiềm chế lòng tham lam ích kỷ và trong khi thích thú với sự xáo trộn bởi vô minh, đã hủy hoại bản thân con người và các đối tượng của thiên nhiên.
06/04/2022(Xem: 2063)
Giết người, bạo lực tình dục, tra tấn, đàn áp và tước đoạt đất đai tiếp tục diễn ra ở vùng đồi Chittagong, hơn 20 năm sau khi thỏa thuận hòa bình lịch sử giữa Chính phủ và Thổ dân Jumma được ký kết. Chính quyền vùng đồi Chittagong vẫn tiếp tục để những tệ nạn này tiếp diễn. Các tổ chức nhân quyền, phúc lợi xã hội trong và ngoài nước đã yêu cầu "điều tra công bằng, nhanh chóng và bồi thường cho các nạn nhân" về tội ác đàn áp, bức hại tu sĩ Phật giáo. Khi tội ác đàn áp, cưỡng bức Thổ dân Jumma và Phật tử Jumma ở Bangladesh, nơi đạo Hồi tôn giáo chính thức, tiếp tục, các nhóm Thổ dân Jumma địa phương và hải ngoại đang phẫn nộ lên tiếng chỉ trích, tiếp tục yêu cầu một cuộc điều tra minh bạch, tìm hiểu sự thật và trừng phạt những người chịu trách nhiệm.
06/04/2022(Xem: 1965)
Trung tâm Phật giáo Uganda (Uganda Buddhist Centre) do Thượng tọa Bhante Bhikku Ugandawe Buddharakkitha sáng lập, Ngài đã tuyên bố chính thức khai giảng Trường Sơ cấp Phật học đầu tiên trên toàn quốc. Trong niềm hoan hỷ vô biên, Ngài chia sẻ rằng: "Đây là môi trường tuyệt vời để các thế hệ nhi đồng, thanh thiếu niên có được diễm phúc được tắm mát trong suối nguồn Từ bi và được sưởi ấm dưới ánh dương quang Trí tuệ Phật pháp, nơi mọi người học cách rèn luyện đôi tay, khối óc và học Phật pháp và tu tập thiền định. Với mục đích để tạo ra một hình thức giáo dục mới, là một mô hình cho nước Cộng hòa Uganda và các quốc gia châu Phi khác, dựa trên các nguyên tắc của Phật giáo bao gồm thực hành đạo đức và chánh niệm. Hệ thống được đề xuất là hiện thân của một cách tiếp cận mới đối với nền giáo dục Phật giáo, nhằm đáp ứng các điều kiện và nhu cầu của các xã hội châu Phi đương đại, cụ thể là ở Uganda, một đặc điểm Phật giáo rõ ràng".
04/04/2022(Xem: 2071)
Hôm thứ Bảy, ngày 02 tháng 04 vừa qua, gàng trăm Phật tử đã tổ chức Pháp hội Bố tát (Uposatta Puja, 布薩塔法會) tại Đại Bảo tháp Borobudur. Hoạt động văn hóa Phật giáo này được thực hiện đầu tiên, sai hki ký kết biên bàn ghi nhớ về việc sử dụng Thánh địa Phật giáo Borobudur, trở lại vị trí của các Phật giáo đồ trên thế giới hành hương chiêm bái. Eksan, vị quản lý Công viên Du lịch Candi (TWC) cho biết: "Đây là một thử nghiệm của tuyến đường hành hương du lịch. Những người Phật tử muốn hành hương chiêm bái Thánh tích thông qua các tuyến du lịch bình thường, nhưng chúng tôi lại bỏ lỡ tuyến hành hương đặc biệt này. Tất nhiên, sau vụ này sẽ có đáng giá khác".
04/04/2022(Xem: 1945)
Dự kiến Năm nay Vương quốc PG Campuchia có Bảy 700000 lượt Du khách Quốc tế Tham quan, gần đây sau khi Chính phủ Hoàng gia đã nới lỏng các quy định thị thực nhập cảnh. Theo Cư sĩ Thong Khon, Bộ trưởng Bộ Du lịch Vương quốc Phật giáo Campuchia, trong ba tháng đầu năm nay, đã có tới 151.680 du khách quốc tế hành hương xứ chùa tháp này, tăng 114% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số đó, Cư sĩ Thong Khon cho biết, 86.588 du khách đến Campuchia bằng phương tiện hàng không, tăng 158%; 63.048 du khách đi bằng đường bộ, tăng 69%; và 2.044 du khách đi đường thủy (không có du khách đến bằng đường thủy trong quý 1/2021.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567