Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

5 Trường hợp về Phật tử Trên khắp Thế giới

21/03/202018:31(Xem: 3724)
5 Trường hợp về Phật tử Trên khắp Thế giới
5 Trường hợp về Phật tử Trên khắp Thế giới

5 Trường hợp về Phật tử Trên khắp Thế giới

 

Như thường niên, cứ đến tháng Tư âm lịch, mùa sen nở, mùa hoa Vô Ưu lại về, báo hiệu mùa Phật Đản. Cùng với hàng trăm triệu người con Phật trên khắp 5 châu, lòng tràn đầy hân hoan, đón chào ngày Đản sinh lần thứ 2.643 của đấng Từ phụ Thích Ca Mâu Ni, chúng ta cùng vọng hướng về Thánh địa Lâm Tỳ Ni, nơi Bồ tát thị hiện ra đời, thành tâm cúi đầu đảnh lễ và xưng tụng đại nguyện độ sinh cao cả của Đấng Thiên Nhân Sư.

 5-truong-hop-ve-PTTG-1.jpg

Khi Bồ tát Hộ Minh từ Cung trời Đâu Suất từng bước chân an lạc xuất hiện chốn nhân gian để thành tựu thệ nguyện tự giác, giác tha, Ngài đã gửi đi cho nhân loại một thông điệp hàm chứa hai điều khai thị hy hữu chưa từng có trong lịch sử nhân loại. Đó là, đóa sen Phật tính tinh khiết chỉ được nở hoa viên mãn nơi ao tù bùn lầy ô nhiễm của thế gian, và việc thành tựu giác ngộ tối thượng để giải thoát khổ đau rốt ráo là khả tính mà tất cả mọi chúng sinh đều có thể làm được.

 

Từ ý nghĩa thông điệp mà Đức Phật đã khai thị đó, chúng ta nghiệm chứng được rằng dù thế gian này dẫy đầy bất an khổ lụy mà vẫn là nơi có nhiều thuận duyên nhất để con người thành tựu đại nguyện giác ngộ và giải thoát những nỗi khổ niềm đau cho mình và tất cả chúng sinh. Chúng ta chiêm nghiệm rằng không có khổ đau thì không có động lực thôi thúc côn người đi tìm sự diệt khổ;  không có vô minh phiền não thì sẽ không có cơ hội để con người tìm ra ánh sáng trí tuệ để liễu giải bản chất của các pháp chỉ là duyên sinh vô tự tính.

 

Vì thế, người con Phật nên rõ ràng rằng không đâu khác ngoài nơi cõi đời uế trược này mà lập đại nguyện thành Phật để độ mình và tha nhân. Do vậy, tịnh Phật quốc độ hay xây dựng nhân gian thành cõi Phật là bản nguyện của Phật tử.

 

Đức Phật Thích Ca mâu Ni, người khai sáng Đạo Phật cách đây khoảng hơn 25 thế kỷ, và nay Tây lịch 2019, Kỷ niệm Đản sinh lần thứ 2.643 của Ngài.

 

Ở châu Á, nơi hầu hết Phật tử sinh sống, các quốc gia khác nhau đồng tổ chức lễ kỷ niệm Phật Đản các thời gian khác nhau, bao gồm ngày mồng 08 tháng 4 âm lịch tại Nhật Bản, ngày 12 tháng 04 dương lịch tại Hàn Quốc và 18 tháng 05 dương lịch tại Ấn Độ và Nepal. Đại lễ Phật Đản đối với các quốc gia Phật giáo trên thế giới có nhiều tên gọi khác nhau, bao gồm Buddha Purnima, Vesak, Buddha Jayanti và Ikh Duichen, thường được đánh dấu bằng các ngày lễ quốc gia, lễ hội và sự kiện tại các ngôi già lam tự viện Phật giáo.

 

Ngày Phật đản Quốc tế Vesak

 5-truong-hop-ve-PTTG-2.jpg

Vào ngày 28 tháng 10 năm 1999, đại diện các nước của 34 nước trên thế giới đã đệ trình lên Đại hội Đồng Liên Hiệp Quốc (LHQ) dự thảo nghị quyết công nhận Đại Lễ Vesak kỷ niệm ngày đức Phật đản sinh, thành đạo và nhập niết bàn.

 

Đến ngày 12 tháng 11 năm 1999, Đại hội đồng LHQ thông qua Nghị Quyết A/54/235 công nhận ngày trăng tròn tháng 5 là Đại lễ Vesak kỷ niệm ngày đản sinh, thành đạo và nhập niết bàn của đức Phật.

Trong Nghị Quyết của Đại hội đồng LHQ viết rằng, “Lời dạy của đức Phật, và thông điệp về từ bi, hòa bình và thiện tâm của Ngài đã chuyển hóa hàng triệu người…Thừa nhận ngày trăng tròn tháng 5 hàng năm là ngày thiêng liêng nhất của người Phật tử, kỷ niệm ngày sinh, thành đạo và nhập niết bàn của đức Phật.”

 

Từ đó, năm 1999 đến nay, mỗi năm, tại trụ sở chính của LHQ ở New York và nhiều nơi trên thế giới, LHQ đều tổ chức lễ kỷ niệm Đại lễ Vesak. Đặc biệt, các nước có truyền thống Phật giáo lâu đời tại châu Á, mỗi năm đều theo tinh thần của nghị quyết LHQ mà long trọng tổ chức Đại lễ Vesak, trong đó có Việt Nam vào năm 2008 và tới đây là năm 2014.

 

Đây là một vinh dự lớn lao cho hàng tỷ người yêu mến và theo đạo Phật trên thế giới, vì duy nhất chỉ có đức Phật mới được Đại hội đồng LHQ tuyên dương và công bố Đại lễ Vesak hằng năm cho toàn thế giới tưởng niệm.

 

Đại lễ này diễn ra với nhiều nội dung, bên cạnh nội dung sinh hoạt tôn giáo, còn có hội thảo về các chủ đề Phật giáo đối với đời sống xã hội, triển lãm, biểu diễn văn hóa nghệ thuật dân gian của nước đăng cai; du lịch thăm quan thắng cảnh, thắng tích Phật giáo.

 

Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon phát biểu nhân Đại lễ Vesak 2007:

 

“Hơn 2.500 năm qua, những lời dạy của Đạo sư Giác ngộ, Phật Thích Ca vẫn tiếp tục là kim chỉ nam và đã mang lại ý nghĩa cho cuộc đời của hàng triệu người trên thế giới. Việc tổ chức hàng năm Đại lễ này là cơ hội để Phật tử xác quyết niềm tin vào giáo lý của Ngài, đồng thời phát huy tinh thần Từ bi-Trí tuệ và Hòa bình mà Phật Tổ đã truyền trao”.

 

Dưới đây là 5 Trường hợp về Phật tử Trên khắp Thế giới:

 

1. Phật tử chiếm khoảng 7% dân số trên thế giới theo thống kê năm 2015, nhưng họ dự kiến sẽ giảm xuống còn khoảng 5% vào năm 2060. Điều này là do những người theo đạo Phật có tỷ lệ sinh tương đối thấp so với các nhóm tôn giáo khác và họ không được dự kiến sẽ tăng đáng kể do chuyển đổi hoặc chuyển đổi tôn giáo.

 

2. Một nửa số Phật tử trên thế giới sống ở Trung Quốc, theo ước tính của Trung tâm Nghiên cứu Pew (The Pew Research Center, Mỹ) năm 2010. Tuy nhiên, họ chỉ chiếm 18% dân số cả nước. Hầu hết phần còn lại của Phật tử trên thế giới sống ở Đông và Nam Á, bao gồm 13% ở Thái Lan (nơi hơn 93% dân số theo đạo Phật) và 9% ở Nhật Bản (35% theo đạo Phật). Chỉ có khoảng 1,4% Phật tử trên thế giới sống ở các quốc gia ngoài châu Á.

 

Phật giáo ở châu Á là một vấn đề của cả bản sắc và thực hành. Các vị học giả và nhà báo đã ghi nhận rằng nhiều người ở các quốc gia châu Á có thể tham gia vào các thực hành Phật giáo (và tôn giáo khác) mà không coi mình là một phần của  bất kỳ tôn giáo có tổ chức nào.

 

3. Các học giả thường đồng ý rằng Thái tử Sĩ Đạt Ta (Siddhartha Gautama) được sinh ra ở nơi ngày nay là Nepal và Thành đạo Vô thượng Bồ đề ở Ấn Độ ngày nay, nhưng hiện nay Phật giáo là một tôn giáo thiểu số ở cả hai quốc gia này. Chỉ 1% người Ấn Độ và 10% người Nepal xác định là Phật tử; ở cả hai quốc gia, đại đa số người dân đều xác định là người theo đạo Hindu. Thật vậy, kể từ khi Thái tử Sĩ Đạt Ta (Siddhartha Gautama) sinh ra trong một gia đình Hindu giáo, Phật giáo được coi là có nguồn gốc một phần từ truyền thống tôn giáo của Ấn Độ và một số người theo đạo Hindu tôn kính Đức Phật như một hóa thân của một vị thần Hindu.

 

4. Theo Trung tâm Nghiên cứu Pew (The Pew Research Center, Mỹ) năm 2010: Phật tử chiếm khoảng 1% dân số trưởng thành ở Hoa Kỳ và khoảng 2/3 số Phật tử Hoa Kỳ là người Mỹ gốc Á. Trong số những người Mỹ gốc Á, 43% người Mỹ gốc Việt và ¼ người Mỹ gốc Nhật xác định là Phật tử, phần lớn còn lại xác định là Kitô giáo hoặc không bị ảnh hưởng tôn giáo.

 

5. Với độ tuổi trung bình là 36, Phật tử già hơn dân số toàn thế giới, có tuổi trung bình là 30, theo ước tính vào năm 2015. Họ cũng già hơn những người trong các nhóm tôn giáo lớn khác. Như Hồi giáo (24), người Ấn Độ (trung vị 27) và Kitô hữu (trung vị 30). Những người trưởng thành không có tôn giáo có cùng tuổi trung bình với Phật tử (36).

 

Lip:

https://www.youtube.com/watch?v=S2KdV5G1P7M

 

Vân Tuyền

(Nguồn: The Pew Research Center)

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 12082)
Đây là cuốn sách đầu tiên ghi lại lịch sử Phật Giáo ở Úc Châu và ảnh hưởng của Phật Giáo đối với thơ ca, mỹ thuật và đời sống tâm linh của người Úc.
10/04/2013(Xem: 9645)
Hội Từ Thiện Từ Tế (Tzu Chi) dưới sự lãnh đạo của ni sư Chứng Nghiêm, một nữ tu đầy đức độ và khả kính của Phật giáo Đài Loan, đã mở một chiến dịch nhân đạo cứu trợ nạn nhân sóng thần tsumani ở các quốc gia vùng biển Ấn Độ Dương. Hội Từ Tế luôn luôn có mặt tại khắp mọi nơi trên thế giới một cách nhanh chóng và hữu hiệu. Hội này đã cứu trợ khắp mọi nơi từ Châu Á (trong đó có Việt nam), Châu Phi, Châu Mỹ (luôn cả bắc Mỹ).
10/04/2013(Xem: 4492)
Từ thập niên 80 trở lại, Đông phương với trào lưu cải cách mở cửa đã phổ cập khắp các đại lục, khắp nơi đã diễn ra một cách sôi nổi hùng hồn. Cùng với sự nhảy vọt của nền kinh tế, trăm hoa đua nở của văn hóa và sự chuyển hình của xã hội, nhiều bậc đống lương thạch trụ quốc gia mang trong lòng nỗi âu lo và trách nhiệm cao độ, khiến họ có ý thức sâu sắc trong việc tự giác tiến hành, cải cách chấn hưng một nền văn hóa.
10/04/2013(Xem: 4412)
Vào ngày 27-6-2003, Tổ chức Văn Hoá, Xã Hội và Giáo Dục của Liên Hợp Quốc (UNESCO) chính thức liệt Bồ-đề Đạo Tràng vào danh sách Di Tích Văn Hoá Thế Giới (World Heritage Site), đứng hàng thứ 23 trong tổng số các công trình văn hoá tôn giáo ở Ấn-độ. Sự kiện trọng đại này đã làm nức lòng tăng ni và Phật tử trên khắp năm châu bốn biển.
10/04/2013(Xem: 12143)
Vào những năm cuối đời Ðông hán, sau khi Phật giáo truyền vào TQ, trải qua những năm chiến loạn của các triều đại như Tam quốc, Tây Tấn 16 nước và Nam Bắc triều, trong chiến tranh và khổ nạn như thế, Phật giáo đã truyền bá 1 cách nhanh chóng. Các lịch đại vương triều, từ việc giữ gìn, bảo vệ chiếc ngai vàng của mình lâu dài vững mạnh, đã biết áp dụng, lưïa chọn chính sách bảo vệ và đề xướng giáo lý Phật giáo. Do vậy, chùa chiền và số lượng tăng chúng không ngừng tăng thêm.
10/04/2013(Xem: 5015)
“This is a fight between Dhamma and A-dhamma (between justice and injustice)” -­ A member of the Alliance of All Burmese Buddhist Monks. “Đây là cuộc tranh chấp giữa chánh pháp và tà thuyết (giữa công lý và bất công)”. Lời của một Thành viên trong Liên Đoàn Phật Tăng Toàn Miến.
10/04/2013(Xem: 4909)
Ngày 27/06/2002, Unesco đã chính thức ghi nhận Tháp Đại Giác là di sản của nhân loại. Có thể nói đây là một tín hiệu đầy hoan hỷ cho cộng đồng Phật giáo trên thế giới nói chung và Phật giáo Việt Nam nói riêng. Từ nay, tất cả những người con Phật không còn lo lắng trước những “bạo lực” và “cuồng tín” của các tôn giáo cực đoan đã và đang tìm cách ngăn chặn sự phát triển và hủy diệt các Thánh địa Phật giáo.
10/04/2013(Xem: 4874)
Sự tín ngưỡng Phật giáo tại Ðài Loan bắt nguồn từ những di dân hai tỉnh Phúc Kiến và Quảng Ðông vào thời Minh – Thanh. Nhưng vào thời kỳ đầu này Phật giáo chỉ chú trọng đến việc cầu phước, tiêu tai, sự tu tập chủ yếu là của các cá nhân đơn lẻ, chứ chưa có những hoạt động mang tính Tăng đoàn ở qui mô lớn.
10/04/2013(Xem: 4434)
Một hiện tượng không bình thường đang dần phát triển trong giới Phật giáo Đài Loan, đó là việc ni giới Đài Loan mấy năm gần đây vận động huỷ bỏ “Bát Kỉnh Pháp”. Hiện tượng này do sư cô Thích Chiếu Huệ khởi xướng và ngày càng lan rộng, nhận định về hiện tượng này và tìm hiểu nguyên nhân mà nó phát sinh cần có cái nhìn toàn diện về xã hội và Phật giáo Đài Loan.
10/04/2013(Xem: 5068)
Từ ngày 18-27/05/2002, nhà lãnh đạo của Phật giáo Tây Tạng, Ðức Ðạt Lai Lạt Ma, sẽ viếng thăm các tiểu bang Canberra, NSW và Victoria. Ðây là chuyến viếng thăm Úc lần thứ 4 kể từ năm 1996 của Ðức Ðạt Lai Lạt Ma, chuyến viếng thăm của Ngài sẽ bắt đầu từ ngày 18, và kết thúc vào ngày 27 tháng 05 năm 2002. Các sự kiện chính sẽ được diễn ra tại bốn thành phố: Melbourne, Geelong, Canberra và Sydney.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567