Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Vài nét về vương quốc Phật giáo Bhutan

10/04/201313:07(Xem: 4264)
Vài nét về vương quốc Phật giáo Bhutan

Vài nét về vương quốc Phật giáo Bhutan

94bhutan1

Thế kỷ 16, sau khi chấm dứt cuộc chiến tranh nhiều năm khổ nạn giữa các thủ lãnh, sự xuất hiện của Shabdrung- Ngawang- Namgyal (1594- 1651) đã khiến Bhutan thực hiện công cuộc thống nhất toàn quốc.

Trong ba mươi lăm năm trị nước của ông, khắp nơi trên cả nước đã xây dựng thành trì lô cốt và chùa chiền. Ông phụ trách kiến lập tổ chức cơ cấu hành chính có tính toàn quốc, còn chế định rất nhiều truyền thống tập tục.

94bhutan2

Sau khi ông Namgyal chết, đất nước rơi vào tình trạng nội chiến. Lần nội chiến này làm phân liệt cục diện hơn 100 năm, cho đến 1907,Gongsar- Ugyen- Wangchuck đã được toàn bộ thủ lãnh địa phương và chùa chiền trung ương nhất trí bầu chọn quốc vương Bhutan nhiệm kỳ thứ nhất, thì nội chiến mới kết thúc. Sau đó, chế độ quân chủ của vương triều dần dần được xác lập.

94bhutan3

Bhutan thời cổ đại luôn được bao trùm màn sương thần bí không ai biết, chỉ được mọi người biết đến như là một tiểu vương quốc Phật giáo. Lịch sử văn tự sớm nhất của Bhutan được ghi lại, ngược dòng về thế kỷ thứ 8, ấn ký của Guru Rimpoche –Thượng sư Liên Hoa Sanh vĩ đại của hệ phái Mật tông Phật giáo. Thượng sư Liên Hoa Sanh được cho rằng chính là bậc thánh đã đem hạt giống văn hóa gieo rải khắp Bhutan. Hạt giống này đến hôm nay mãi mãi bắt rễ khai hoa.

94bhutan4

Hôm nay Bhutan là một quốc gia lấy đạo Phật làm quốc giáo , lịch sử văn hóa được ảnh hưởng bao trùm bởi văn hóa Tây Tạng. Nơi đây tràn đầy khí chất Phật giáo, thậm chí phục trang, hình tượng của người dân đều là khí chất điển hình của dân Tây Tạng. Người ta cho rằng , quốc vương Bhutan chế định pháp quy, mỗi người dân khi ra ngoài, bắt buộc mặc quốc phục, người nam mặc Gho- loại trang phục liền áo và quần –người nữ mặc Kira-loại váy liền thân và có áo khoác mỏng bên ngoài. Chính quốc vương phải mặc trang phục làm phép tắc.

94bhutan5

Năm 1971,Bhutan gia nhập vào liên hợp quốc. Niên đại 80 của thế kỷ 20, quốc vương đương nhiệm đề xuất kế hoạch đặc biệt: “Quốc gia chỉnh thể hạnh phúc” làm tiêu chí hạnh phúc cho nhân dân. Ông cho rằng: “Cái gọi là phát triển, ngoài việc mưu cầu chiến lược trường kỳ về kinh tế ra, đồng thời cần phải truy cầu hạnh phúc lớn nhất của cung bậc tình cảm, tinh thần, vật chất”. Chỉ số hạnh phúc này, bao gồm bốn hạng mục cơ bản: Bảo hộ môi trường, truyền bá văn hóa, phát triển kinh tế và chế độ chính trị tốt. Tất cả quy định này đều vì làm mạnh thêm sự công nhận của nhân dân đối với chính quyền, truyền thừa văn hóa và tư sản tự nhiên, để duy hộ chủ quyền Bhutan. Đại đa số dân Bhutan đều công nhận chủ trương này, họ theo nề nếp cũ mà sống, nhân hậu hài hòa.

94bhutan6

Đức Vua Bhutan

Cây cỏ mùa xuân nảy mầm, trong không gian thoảng mùi thơm của hoa lá, điều này khiến người ngây ngất. Bhutan đến nay vẫn là quốc gia theo chế độ quân chủ, các quốc vương đương nhiệm đều có dư tầm nhìn xa, hiểu biết thương yêu và tôn trọng nhân dân. Quốc vương bảo đảm thần dân mỗi người đều được miễn phí phần đất, giáo dục, trị liệu y học. Quốc vương nói: “Hãy nói tôi quan tâm đến tổng số hạnh phúc của toàn dân, còn hơn nói tôi quan tâm đến tổng giá trị sản xuất toàn dân” do đó, giá trị quan của chính phủ được định vị trong mặt bảo hộ tự thân của hoàn cảnh tự nhiên và truyền thống văn hóa, mà không tích cực trong việc khai thác và phát triển khoáng sản nghiệp phong phú, tài nguyên thủy lợ.i

94bhutan7

Diện tích quốc độ của Bhutan bị bao phủ bởi 74% rừng rậm, trong đó có 26% được hoạch định là đất bảo hộ. Tại Bhutan, một mục công nghiệp mới, một thị trường nông nghiệp mới, hoặc một sản phẩm rừng mới được xuất hiện đều suy nghĩ xem nó có ảnh hưởng bao nhiêu đến môi trường. Năm 1999, chính phủ Bhutan tuyên bố Bhutan là một quốc gia không dùng chất dẻo; năm 2004, Bhutan lại chế định pháp luật toàn diện cấm bán thuốc lá, đây là lệnh cấm toàn diện lần đầu trên thế giới. Các cửa hiệu không được bán sản phẩm thuốc lá, bất cứ nơi nào cư dân cũng không được hút thuốc. Theo sự ước tính của chính phủ, toàn nước chỉ có 1% người hút thuốc. 2005, Bhutan được liên hợp quốc biểu dương là “vệ sĩ địa cầu”. vì sự ngăn chặn đánh mất chính mình trong vòng xoáy văn minh, Vương Thất Bhutan trong việc bảo hộ truyền thống văn hóa và hoàn cảnh tự nhiên liên tục từ năm 1907 đến nay, có thể nói là tổn hao tâm huyết.

Theo kế hoạch triển khai 5 năm, Bhutan giống như từ cổ đại bước một bước lên hiện đại, có đại lộ, có điện lực, có nước sạch, có đồng tiền chính thức, có hệ thống bưu điện và điện thoại, còn có trường học và bệnh viện tầm cỡ. Thực là Bhutan đã bỏ xa láng giềng Nepar, cùng nằm trên dốc phía nam của Hymalaya.

Bhutan chỉ có một quốc lộ chính thông thương từ tây sang đông, xe hơi từ thủ đô Thimpu xuyên qua rừng nguyên thỉ. Nơi đây, chúng ta nhìn không thấy thân núi hiện ra, mạch núi bị màu xanh của rừng rậm che phủ, có thể nhìn thấy hiệp cốc thâm thâm, cho đến trong cốc có sông nhỏ nước róc rách ngang. Trong rừng, trên xe hơi cũng không nhìn thấy con đường dài của quốc lộ, núi lớn bị mảng màu xanh lấp ngang, trên đường thường nhìn thấy mảng lớn cây Sam, Tuyết tùng, rừng Trúc lá nhỏ, Dâu dại, hoa Sơn Trà, hoa Đỗ Quyên, hoa Lan, còn rất nhiều hoa không biết gọi tên gì. Nhà gỗ, Tháp Phật theo hình thức Tây Tạng truyền thống lúc ẩn lúc hiện. Cách phân bố của rừng rậm trong núi thật kỳ thú, không đồng độ cao có không đồng các loại cây.

Bhutan không phải là nước giàu có, công nghệ du lịch phát triển thấp, nhưng mỗi năm có 7000 du khách ngoại quốc nhập cảnh, người dân rất nghiêm túc và yêu nghề kính nghiệp làm tốt công việc phục vụ, khiến cho du khách có thể vui vẻ tham quan từng ngày, còn có thể mua được các loại thương phẩm mà mình thích. Giá cả của hàng văn hóa phẩm nghệ thuật Phật giáo tương đối rẻ hơn nhiều so với các nước lân cận.

Ở Bhutan, các cửa hàng buôn bán các sản phẩm nghệ thuật truyền thống, chủ tiệm có thể lúc nào cũng lấy ra các loại bao bì không có chất dẻo. Bao bì mà họ dùng là loại giấy phổ thông-một loại giấy Tây Tạng hiếm có làm bằng thủ công. Loại giấy này có phẩm chất nghệ thuật cao, là vật liệu chế tác loại sách cao cấp và đồ vật công nghệ thượng đẳng. Nhưng loại giấy đặc thù này giá rất cao, loại to khoảng 100 tệ , loại nhỏ 10 tệ. (nhân dân tệ: đơn vị tiền tệ Trung Quốc)

Bhutan là nơi cao nhất của bề mặt quả đất, là khu vực hiểm trở, rừng núi trong nước thường cách bởi con sông nhỏ hẹp, nước sông chảy xiết đập vào nham thạch nguyên thỉ to lớn, khiến người cảm giác nó cách biệt với thế giới bên ngoài. Mỗi một khu của thành thị, hình như không nhìn thấy những miếng đất trống; Cư dân, chùa chiền nằm rải rác giữa dốc núi. Thành thị là nơi tốt nhất, quần thể kiến trúc lớn nhất là chùa chiền và di chỉ chính quyền thời cổ đại.

Bảo hộ hoàn mỹ quần thể kiến trúc ở Bhutan đều là Tông. Tông ở Bhutan là đơn vị hành chính cũ, tương đương với huyện, do Tây Tạng truyền thừa, đại biểu cho truyền thống chính phủ và tôn giáo là một. Chùa chiền ở Bhutan rất mộc mạc, không giống như cung Potala Tây Tạng màu sắc rực rỡ , mà là nơi hết sức thanh tịnh. Có nhiều tượng Phật không cho du khách vào tham quan, trước khi vào chùa phải cởi giày, không được mang máy chụp ảnh, không được nói ồn ào, không được chỉ chỏ. Tượng trong chùa đều là Tứ Đại Thiên Vương, không có tượng Phật di lặc, có tượng Quan Âm nhưng không có Thiện Tài Long Nữ. Tăng Lữ trong chùa rất hiếm, không có âm thanh tụng kinh, người tham quan rải rác, 70% cửa các phòng đều đóng kín. Dân số ở Bhutan là 670. 000 người, là một nước duy nhất toàn dân theo Phật giáo.

Thánh Tâm dịch từ xinhua.net


Nguồn: giacngo.vn

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/02/2022(Xem: 4493)
Vào lúc 8 giờ sáng ngày 15 tháng 2 năm 2022, Pháp sư Diệu Tạng Giám tự Phật Quang Sơn Tây Phương Tự cùng đoàn Phật tử đã tổ chức buổi lễ truyền Tam quy Tam bảo và Ngũ giới cho các quân nhân tại Căn cứ Huấn luyện Thủy quân Lục Chiến, San Diego, Hoa Kỳ. Trước khi cử hành nghi lễ, Pháp sư Diệu Tạng giảng ý nghĩa Tam quy, Ngũ giới, gia trì chúc phúc cát tường cho các quân nhân luôn an trú trong chánh niệm và trong quân lữ luôn hùng dũng trong sự nghiệp giữ vững an ninh quốc gia.
17/02/2022(Xem: 4476)
“Glocalization” là một thuật ngữ, một ngôn ngữ lai giữa toàn cầu hóa và bản địa hóa, sự xuất hiện đồng thời của cả khuynh hướng phổ cập hóa và cụ thể hóa trong các hệ thống xã hội, chính trị và kinh tế đương đại. (Joachim Blatter & Munro 2013) Toàn cầu hóa đã được sử dụng rộng rãi theo cách tiêu cực, để giải thích những hậu quả không mong muốn đương thời, do nỗ lực của các cơ sở kinh tế và chính trị xuyên quốc gia, từ các liên minh quân sự và kinh tế như Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), cho các tập đoàn đa quốc gia như Huawei, McDonald's, Nestle, Starbucks và Toyota. Mặt khác, bản địa hóa đã nhận được sự ưu ái của công chúng và truyền thông bởi nó được sự tôn trọng rõ ràng đối với sự đa dạng, bảo tồn di sản và truyền thống địa phương và 'đôi khi' quan tâm đến lợi ích của thiểu số.
13/02/2022(Xem: 2574)
Diễn đàn "Hài hòa đa nguyên Tôn giáo Thế giới của Liên Hợp Quốc 2022" đã diễn ra vào ngày 3 tháng 2 vừa qua, do Quốc tế Phật Quang Sơn, Liên Hợp Quốc, liên minh châu Phi và các tổ chức phi chính phủ cùng tham gia, đặc biệt mời các đối tác xã hội dân sự và các tổ chức tôn giáo, Pháp sư Tuệ Đông, trụ Trì Tây Lai Tự, Phó Tổng Thư ký Quốc tế Phật Quang Sơn đại biểu Phật giáo phát biểu: "Đến năm 2022 là trọng yếu, đánh dấu kỷ niệm chu niên lần thứ 10, tiêu chí Quốc tế Phật Quang Sơn hài hòa hội nhập hoạt động Liên tôn Quốc tế. Đại dịch Covid-19 hiểm ác đã đặc giả thiết không đúng đắn về tất cả sự sống trên Trái đất, gây ra những thách thức chưa từng có trên quy mô toàn cầu, chủ đề năm nay "Niềm tin và tinh thần lãnh đạo, phản kháng nạn kỳ thị và xung đột trong quá trình Phục hồi Đại dịch", kiến lập những nhịp cầu xuyên biên giới, bằng cách tập hợp các nhà lãnh đạo tôn giáo và tinh thần để truyền cảm hứng cho các dân tộc trên thế giới, kế tục trí lực để thúc đẩy sự nghiệp phát triển một
13/02/2022(Xem: 4466)
Ông Holland Kotter, đồng trưởng ban phê bình nghệ thuật trên tờ New York Times, đã đưa ra một đánh giá tuyệt vời về cuộc triển lãm. Trong đó, Holland Kotter kể lại chuyến đi đến Nhật Bản vào năm 1983, nơi lần đầu tiên ông trải nghiệm khi tương tác với các Phật tử đang làm việc được trưng bày tại Bảo tàng Quốc gia Tokyo: "Khi tôi gặp một pho tượng Phật Đương lai Hạ sinh Di Lặc được tạc bằng gỗ tuyệt xảo từ thế kỷ thứ 9, một du khách đến thăm tôi đã nhanh chóng vỗ tay hai lần, một điều gì đó (tôi sẽ tìm hiểu) mà những du khách đến các ngôi tự viện Phật giáo để tôn vinh vị Phật hay vi Bồ tát nào đó". (New York Times)
10/02/2022(Xem: 7505)
Thiền sư Thích Nhất Hạnh, bậc đạo sư kính yêu, vị cao tăng thạc đức Phật giáo Việt Nam với tầm nhìn xa trông rộng đã an nhiên viên tịch, trụ thế 97 xuân. Ngài đã và đang là một trong những bậc thầy vĩ đại nhất của thời đại chúng ta. Mặc dù phải nhẫn nhịn cả đau khổ và số phận lưu đày bao thập kỷ, Ngài vẫn liên tục tuôn trào suối nguồn từ bi tâm, luôn thắp sáng ánh dương quang trí tuệ cho thế giới nhân loại được tươi mát và ấm áp.
10/02/2022(Xem: 5257)
Tôi đào thoát khỏi Tây Tạng vào ngày 31 tháng 3 năm 1959. Kể từ đó tôi sống lưu vong ở Ấn Độ. Trong giai đoạn 1949-50, Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đã gửi một đội quân đến xâm lược đất nước của tôi. Trong gần một thập kỷ, tôi vẫn là nhà lãnh đạo chính trị cũng như tinh thần của người dân và cố gắng thiết lập lại mối quan hệ hòa bình giữa hai quốc gia của chúng tôi. Nhưng nhiệm vụ được chứng minh là bất khả thi. Tôi đã đi đến một kết luận không mấy vui vẻ rằng tôi có thể phục vụ người dân của mình tốt hơn từ bên ngoài.
10/02/2022(Xem: 7647)
Hiện nay phong trào tu thiền nở rộ nhất là Thiền Chánh Niệm, Thiền Vipassana khiến cho một số người coi thường pháp môn tu tập có tính truyền thống. Thậm chí một số cho rằng lối tu truyền thống bao gồm tụng kinh, niệm Phật trở nên lỗi thời, chỉ có tu theo Thiền Chánh Niệm mới giải thoát mà thôi. Quan niệm đó hoàn toàn sai, trái với lời Phật dạy. Trong Kinh Kim Cang Đức Phật dạy rằng, “Pháp của ta không có thấp có cao”. Trong Bát Nhã Tâm Kinh, Đức Phật lại dạy rằng “vạn pháp bất tịnh, bất cấu, bất tăng, bất giảm” và diễn rộng là là “bất thấp, bất cao, bất đúng, bất sai”. Tất cả tùy căn cơ của mỗi chúng sinh mà thôi.
09/02/2022(Xem: 18361)
Phật Giáo Nguyên Thủy Việt Nam Sử Lược (trọn bộ hai tập, do Hòa Thượng Giới Đức biên soạn)
08/02/2022(Xem: 4317)
Tại làng baho swabi, quận Swabi, nay là Khyber Pakhtunkhwa, các nhà khảo cổ và Bảo tàng KP đã phát hiện một Bảo tháp Phật giáo 1800 tuổi, các di vật và đồ tạo tác. Theo Daily Pakistan, đã được phát hiện hơn 400 cổ vật và Bảo tháp Phật giáo có niên đại 1800 năm.
05/02/2022(Xem: 3134)
Vào ngày 19 tháng 1 vừa qua, Cư sĩ Gotabaya Rajapaksa, Tổng thống nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Dân chủ Sri Lanka đã trao giấy Quyết định bổ nhiệm Thượng tọa Dhammakitti, vị tăng sĩ Phật giáo sinh ra tại Sri Lanka, có quốc tịch Hàn Quốc làm Tổng quan Phật giáo Hàn Quốc-Sri Lanka. Đây là lần đầu tiên Chính phủ Sri Lanka bổ nhiệm một vị tăng sĩ Phật giáo làm kênh giao lưu với Đại Hàn Dân Quốc ở cấp quốc gia và trao quyền Tổng quan Phật giáo Hàn Quốc-Sri Lanka. Việc bổ nhiệm Thượng tọa Dhammakitti với trách nhiệm nêu trên có ý nghĩa quan trọng bởi Chính phủ Sri Lanka đã chứng nhận vị tăng sĩ này đã đóng góp vào việc giao lưu quan hệ hữu nghị giữa hai quốc gia Phật giáo Hàn Quốc-Sri Lanka như một kênh liên lạc chính thức.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567