Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Sự hồi sinh của Phật giáo Ấn độ dưới thời thủ tướng Narendra Modi

26/05/201416:57(Xem: 10604)
Sự hồi sinh của Phật giáo Ấn độ dưới thời thủ tướng Narendra Modi
modi
Sự hồi sinh của Phật giáo Ấn Độ
dưới thời Thủ tướng Narendra Modi
Bài viết của Senaka Weeraratna, Lankaweb
Ngày 21/05/2104


Narendra_Modi

Vị Thủ tướng mới được bầu sẽ phát huy di sản Phật giáo phong phú của Ấn độ nhằm thu hút khách du lịch và học giả đồng thời nâng cao vị trí của Ấn độ ở trên toàn thế giới.

New Delhi, IndiaNhà truyền bá Phật giáo Toàn cầu đầu tiên của thế giới Anagarika Dharmapala và người đàn ông được nói đều nhiều nhất ở Ấn độ ngày nay, và có lẽ trong toàn bộ thế giới những người có quyền thành lập chính sách và đưa ra quyết định, Thủ tướng Ấn độ, ông Narendra Modi, có một số điểm chung.

Cả hai đều sinh ngày 17 tháng 09 mặc dầu cách nhau 86 năm. Anagarika Dharmapala sinh ngày 17 tháng 09 năm 1864 và Narendra Modi chào đời ngày 17 tháng 09 năm 1950.

Nghiên cứu tiếp tục cho thấy rằng Narendra Modi và Anagarika Dharmapala có nhiều điểm chung hơn là cùng ngày sinh. Anagarika thì thấy được hơn cách đây một thế kỷ là Ấn độ sẽ được thế giới xem là xứ sở vĩ đại đầy ân đức đã truyền lại Thông điệp của Đức Phật thể hiện qua một Giáo pháp độc đáo về hòa bình, bất bạo động và lòng tôn trọng đối với sự sống của muôn loài, Narendra Modi tương tự đã thấy được tiềm năng phong phú của giáo pháp Phật Đà trong việc bảo vệ hòa bình thế giới và nâng cao sự phát triển đạo đức ở Ấn độ bởi vì chính ở Ấn độ, tức Bồ Đề Đạo Tràng (gần Kasi – khu vực bầu cử mới của Modi) là nơi mà Thái tử Tất Đạt Đa thành đạo và Đức Phật Thích Ca đã dành 45 năm sau khi giác ngộ để truyền dạy Giáo pháp.
Modi_at_GNLU

Video clip về buổi nói chuyện của Narendra Modi (xin xem dưới đây) vào năm 2010 tại Cuộc hội thảo Di sản Phật giáo Quốc tế ở Thủ đô văn hóa Gujarat, Vadodara, với sự hiện diện của Đức Đạt Lai Lạt Ma và những vị trưởng thượng của các tôn giáo khác, sẽ cung cấp sự hiểu biết có giá trị về suy nghĩ của Narendra Modi đối với Phật Giáo và những nỗ lực tiếp theo của ông nhằm duy trì và tăng cường quan hệ giữa Ấn độ và các nước đa số theo Phật Giáo ở Châu Á.

Một liên minh giữa Ấn độ mà phần lớn theo đạo Hindu và một Châu Á đa số theo Đạo Phật có thể cung cấp một sự cân đối đã được chờ đợi khá lâu trong quyền lãnh đạo điều hành Liên Minh Châu Âu (Một Liên minh các nước có nền tảng Thiên Chúa Giáo của Châu Âu) và Tổ chức Hồi Giáo (Hiệp hội gồm 56 bang theo Đạo Hồi).

Tích Lan được hưởng lợi nhiều từ sự phát triển chính trị mới này ở Ấn độ, bởi vì nhà lãnh đạo mới của họ dù cam kết với sự nghiệp của Đạo Hồi (Sanatana Dharma) vẫn hết lòng tán dương Phật giáo và rất quan tâm đến sự đóng góp to lớn của Phật giáo đối với việc nâng cao tiêu chuẩn tinh thần và đạo đức cho Ấn độ trên toàn thế giới, và tiềm năng lớn lao của Đạo Phật trong việc ảnh hưởng đến nhân loại và lối tư duy toàn cầu theo hướng tích cực.

Video



Độ dài của Video clip là 23,32 phút. Narendra Modi nói cả tiếng Anh lẫn tiếng Hindu và dịch lời của mình từ tiếng Anh sang tiếng Hindu.

Quý vị nào muốn nghiên cứu tư tưởng và chính kiến của Narendra Modi về tôn giáo thì video clip này cung cấp một tài liệu tham khảo lý tưởng.


Việt dịch: Hoa Chí

Xem bản tiếng Anh:

http://quangduc.com/a53367/rebirth-of-indian-buddhism-under-narendra-modi

modi

Tân thủ tướng Ấn Độ là người rất cứng rắn với Trung Quốc

Ông Narendra Modi trở thành Thủ tướng mới của Ấn Độ sau cuộc bầu cử Quốc hội. Trang Diplomat cho biết ông Modi là người có đường lối rất cứng rắn trong chính sách với Trung Quốc. Điều này sẽ khiến Bắc Kinh càng trở nên "khó thở" trong áp lực ngoại giao với các nước láng giềng.

blank
Trong những năm gần đây, quan hệ giữa Ấn Độ và Trung Quốc luôn bị bao phủ bởi thái độ dò xét và nghi kỵ do hai nước có bất đồng lớn trong tranh chấp lãnh thổ, đặc biệt ở vùng Kasmir.
Trang Time of India trước cuộc bầu cử đã có bài phân tích cho thấy người dân Ấn Độ mong muốn có một người lãnh đạo cứng rắn hơn với Trung Quốc và họ cảm thấy chưa hài lòng với chính sách nhún nhường mềm dẻo trước đó.
Ông Modi là người không bao giờ giấu quan điểm chính trị là cứng rắn với Bắc Kinh. Khi đi vận động tranh cử tại tỉnh Pasighat, miền Đông Bắc Ấn Độ, ông Modi đã không ngại chỉ đích danh Trung Quốc đang xâm lấn đất của Ấn Độ.
Trước cử tri, ông Modi từng tuyên bố: “Không thế lực nào trên trái đất có thể xâm lấn Ấn Độ dù chỉ vài inch. Trung Quốc nên từ bỏ chủ nghĩa bành trướng”.
blank
Ấn Độ đã xung đột vũ trang với Trung Quốc tại biên giới năm 1962
Ông Modi được đánh giá là người có đường lối theo chủ nghĩa dân tộc cao. Ông từng thề trước các cử tri khi đó rằng: “Tôi xin thề là sẽ không để đất nước này bị phá hủy, sẽ không để đất nước này bị chia cắt, sẽ không để đất nước này phải cúi đầu”.
Chính chiến lược tranh cử một Ấn Độ không nhún nhường đã giúp ông Modi giành được đa số phiếu ủng hộ của người dân Ấn Độ.
Cũng xin nhắc thêm rằng đấy không phải lần đầu tiên ông Modi tỏ thái độ gay gắt với Trung Quốc. Hồi tháng 10.2013, ông từng phát biểu rất mạnh mẽ khi Ấn Độ và Trung Quốc nổi lên tranh cãi quanh khu vực lãnh thổ ở vùng Arunachal Pradesh.
Khi ấy, ông Modi tuyên bố: “Chúng ta không thể cho phép Trung Quốc lấn lướt Ấn Độ trong các vấn đề chính sách đối ngoại. Chúng ta đã không nhạy bén khi chúng ta cần phải nhạy bén. Chúng ta vẫn tỏ ra yếu trong khi chúng tôi cần phải mạnh mẽ hơn”.
Ông Modi cũng đã nhấn mạnh: “Arunachal Pradesh là một phần của Ấn Độ và sẽ luôn luôn như vậy. Không có quyền lực nào có thể cướp nó từ chúng tôi. Người Arunachal Pradesh đã không chịu áp lực hay sợ hãi từ Trung Quốc”.
Điều này khiến Trung Quốc khi ấy lo lắng đến mức phải lên tiếng thông qua phát ngôn viên Bộ Ngoại giao - Hoa Xuân Oánh rằng: “Trung Quốc không có ý định dùng chiến tranh để xâm lấn tấc đất nào của nước khác”.
blank
Biên giới hai nước có chỗ phải rào kẽm gai
Hiện Trung Quốc vẫn tuyên bố chủ quyền với vùng đất Arunachal Pradesh do Ấn Độ kiểm soát. Năm 1962, Trung Quốc và Ấn Độ đã giao tranh do tranh chấp lãnh thổ vùng Kasmir. Năm 2013, tình hình căng thẳng tại biên giới Ấn Độ và Trung Quốc lại dâng cao khi một trung đội của Trung Quốc vượt sâu qua đường kiểm soát thực tế ở biên giới hai nước.
Sau khi ông Modi thắng chức Thủ tướng Ấn Độ, Reuters đã trích lời một chuyên gia phân tích khu vực châu Á: “Chúng ta có thể chờ đợi cách tiếp cận cao hơn của ông Modi trong chính sách với các láng giềng”.
Một chuyên gia khác cho biết: “Trung Quốc sẽ biết Thủ tướng mới (của Ấn Độ) không phải là người yếu đuối và họ sẽ không dám làm điều gì mang tính phiêu lưu”.

Anh Tú (theo Diplomat và Reuters)


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
26/02/2022(Xem: 2868)
Thiền phái Tào Khê, Phật giáo Hàn Quốc đầu tư kiến tạo Trường Đại học Nông nghiệp Công nghệ cao Borigaram (보리가람농업기술대학) tại làng Mwasonga, cách thành phố lớn nhất của Tanzania, TP.Dar es Salaam, khoảng 3 giờ đồng hồ đi xe hơi, Cộng hòa Thống nhất Tanzania, một quốc gia ở bờ biển phía đông châu Phi và đã đi vào hoạt động cho lớp học đầu tiên. Gồm 60 sinh viên được thi tuyển từ khắp Tanzania, họ được lưu trú tại Ký túc xá trong khuôn viên trường từ tháng 2 năm 2016 và đã đưa ra những học kỳ đầu tiên.
26/02/2022(Xem: 2555)
Cộng hòa Hồi giáo Afghanistan phải hứng chịu các cuộc nội chiến kéo dài liên miên, chiến tranh tàn phá khốc liệt, hiện người dân nơi đây đang sống trong cảnh mùa giá lạnh cay đắng. Nhiều người đang phải chịu cảnh đói và rét, khẩn cấp cứu hộ quốc tế là tối cần thiết. Với từ bi tâm cứu trợ nhân đạo, Pháp sư Giác Thành, Phó Tổng Thư ký Quốc tế Phật Quang Sơn đặc trách vực Đông Nam Á, cùng đồng tâm hợp lực với tổ chức Hòa bình Thế giới Malaysia, Ngân hàng Đầu tư Kỹ thuật số Golden Horse, đã tiến hành thành lập Nhóm Sưởi ấm và Chăm sóc Nhân đạo để viện trợ nhân đạo cho nhân dân các địa phương Cộng hòa Hồi giáo Afghanistan.
17/02/2022(Xem: 5239)
Vào lúc 8 giờ sáng ngày 15 tháng 2 năm 2022, Pháp sư Diệu Tạng Giám tự Phật Quang Sơn Tây Phương Tự cùng đoàn Phật tử đã tổ chức buổi lễ truyền Tam quy Tam bảo và Ngũ giới cho các quân nhân tại Căn cứ Huấn luyện Thủy quân Lục Chiến, San Diego, Hoa Kỳ. Trước khi cử hành nghi lễ, Pháp sư Diệu Tạng giảng ý nghĩa Tam quy, Ngũ giới, gia trì chúc phúc cát tường cho các quân nhân luôn an trú trong chánh niệm và trong quân lữ luôn hùng dũng trong sự nghiệp giữ vững an ninh quốc gia.
17/02/2022(Xem: 5258)
“Glocalization” là một thuật ngữ, một ngôn ngữ lai giữa toàn cầu hóa và bản địa hóa, sự xuất hiện đồng thời của cả khuynh hướng phổ cập hóa và cụ thể hóa trong các hệ thống xã hội, chính trị và kinh tế đương đại. (Joachim Blatter & Munro 2013) Toàn cầu hóa đã được sử dụng rộng rãi theo cách tiêu cực, để giải thích những hậu quả không mong muốn đương thời, do nỗ lực của các cơ sở kinh tế và chính trị xuyên quốc gia, từ các liên minh quân sự và kinh tế như Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), cho các tập đoàn đa quốc gia như Huawei, McDonald's, Nestle, Starbucks và Toyota. Mặt khác, bản địa hóa đã nhận được sự ưu ái của công chúng và truyền thông bởi nó được sự tôn trọng rõ ràng đối với sự đa dạng, bảo tồn di sản và truyền thống địa phương và 'đôi khi' quan tâm đến lợi ích của thiểu số.
13/02/2022(Xem: 3315)
Diễn đàn "Hài hòa đa nguyên Tôn giáo Thế giới của Liên Hợp Quốc 2022" đã diễn ra vào ngày 3 tháng 2 vừa qua, do Quốc tế Phật Quang Sơn, Liên Hợp Quốc, liên minh châu Phi và các tổ chức phi chính phủ cùng tham gia, đặc biệt mời các đối tác xã hội dân sự và các tổ chức tôn giáo, Pháp sư Tuệ Đông, trụ Trì Tây Lai Tự, Phó Tổng Thư ký Quốc tế Phật Quang Sơn đại biểu Phật giáo phát biểu: "Đến năm 2022 là trọng yếu, đánh dấu kỷ niệm chu niên lần thứ 10, tiêu chí Quốc tế Phật Quang Sơn hài hòa hội nhập hoạt động Liên tôn Quốc tế. Đại dịch Covid-19 hiểm ác đã đặc giả thiết không đúng đắn về tất cả sự sống trên Trái đất, gây ra những thách thức chưa từng có trên quy mô toàn cầu, chủ đề năm nay "Niềm tin và tinh thần lãnh đạo, phản kháng nạn kỳ thị và xung đột trong quá trình Phục hồi Đại dịch", kiến lập những nhịp cầu xuyên biên giới, bằng cách tập hợp các nhà lãnh đạo tôn giáo và tinh thần để truyền cảm hứng cho các dân tộc trên thế giới, kế tục trí lực để thúc đẩy sự nghiệp phát triển một
13/02/2022(Xem: 5366)
Ông Holland Kotter, đồng trưởng ban phê bình nghệ thuật trên tờ New York Times, đã đưa ra một đánh giá tuyệt vời về cuộc triển lãm. Trong đó, Holland Kotter kể lại chuyến đi đến Nhật Bản vào năm 1983, nơi lần đầu tiên ông trải nghiệm khi tương tác với các Phật tử đang làm việc được trưng bày tại Bảo tàng Quốc gia Tokyo: "Khi tôi gặp một pho tượng Phật Đương lai Hạ sinh Di Lặc được tạc bằng gỗ tuyệt xảo từ thế kỷ thứ 9, một du khách đến thăm tôi đã nhanh chóng vỗ tay hai lần, một điều gì đó (tôi sẽ tìm hiểu) mà những du khách đến các ngôi tự viện Phật giáo để tôn vinh vị Phật hay vi Bồ tát nào đó". (New York Times)
10/02/2022(Xem: 11114)
Thiền sư Thích Nhất Hạnh, bậc đạo sư kính yêu, vị cao tăng thạc đức Phật giáo Việt Nam với tầm nhìn xa trông rộng đã an nhiên viên tịch, trụ thế 97 xuân. Ngài đã và đang là một trong những bậc thầy vĩ đại nhất của thời đại chúng ta. Mặc dù phải nhẫn nhịn cả đau khổ và số phận lưu đày bao thập kỷ, Ngài vẫn liên tục tuôn trào suối nguồn từ bi tâm, luôn thắp sáng ánh dương quang trí tuệ cho thế giới nhân loại được tươi mát và ấm áp.
10/02/2022(Xem: 7193)
Tôi đào thoát khỏi Tây Tạng vào ngày 31 tháng 3 năm 1959. Kể từ đó tôi sống lưu vong ở Ấn Độ. Trong giai đoạn 1949-50, Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đã gửi một đội quân đến xâm lược đất nước của tôi. Trong gần một thập kỷ, tôi vẫn là nhà lãnh đạo chính trị cũng như tinh thần của người dân và cố gắng thiết lập lại mối quan hệ hòa bình giữa hai quốc gia của chúng tôi. Nhưng nhiệm vụ được chứng minh là bất khả thi. Tôi đã đi đến một kết luận không mấy vui vẻ rằng tôi có thể phục vụ người dân của mình tốt hơn từ bên ngoài.
10/02/2022(Xem: 10616)
Hiện nay phong trào tu thiền nở rộ nhất là Thiền Chánh Niệm, Thiền Vipassana khiến cho một số người coi thường pháp môn tu tập có tính truyền thống. Thậm chí một số cho rằng lối tu truyền thống bao gồm tụng kinh, niệm Phật trở nên lỗi thời, chỉ có tu theo Thiền Chánh Niệm mới giải thoát mà thôi. Quan niệm đó hoàn toàn sai, trái với lời Phật dạy. Trong Kinh Kim Cang Đức Phật dạy rằng, “Pháp của ta không có thấp có cao”. Trong Bát Nhã Tâm Kinh, Đức Phật lại dạy rằng “vạn pháp bất tịnh, bất cấu, bất tăng, bất giảm” và diễn rộng là là “bất thấp, bất cao, bất đúng, bất sai”. Tất cả tùy căn cơ của mỗi chúng sinh mà thôi.
09/02/2022(Xem: 23663)
Phật Giáo Nguyên Thủy Việt Nam Sử Lược (trọn bộ hai tập, do Hòa Thượng Giới Đức biên soạn)
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]