Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nghị quyết của Đại hội Phật giáo toàn cầu 2011 thành lập Tổng liên đoàn Phật giáo quốc tế tại Ấn Độ

05/02/201205:00(Xem: 5665)
Nghị quyết của Đại hội Phật giáo toàn cầu 2011 thành lập Tổng liên đoàn Phật giáo quốc tế tại Ấn Độ

Nghị quyết của Đại hội Phật giáo toàn cầu 2011
thành lập Tổng liên đoàn Phật giáo quốc tế tại Ấn Độ
TT. Thích Nhật Từ dịch

thumbnail.php?file=03__PGQT___Nghi_Quyet_Dai_Hoi_Phat_Giao__R__1_747466803I. LỜI NÓI ĐẦU Trong khi, người trưởng và đại diện các Giáo hội Phật giáo, các liên đoàn Phật giáo quốc gia, các tổ chức và hội đoàn Phật giáo từ 46 quốc gia vân tập tại thủ đô New Delhi, Ấn Độ, 27-30 tháng 11 năm 2011 tại Đạihội Phật giáo toàn cầu (GBC);

Trong khi, Tăng Ni và Phật tử khắp nơi trên thế giới thừa nhận Ấn Độ là đất nước khai sinh Phật pháp với sự giác ngộ của đức Phật tại Bồ Đề Đạo Tràng và là nơi đức Phật đã truyền bá chánh pháp trong 45 năm;

Trong khi, nhu cầu để bảo vệ, bảo tồn các Phật tích và thánh địa Phật giáo trên toàn cầu, đặc biệt những thánhtích gắn với cuộc đời của đức Phật như Lumbini ở Nepal, và Bồ Đề Đạo Tràng, Sarnath và Kushinagar ở Ấn Độ, cũng như các truyền thống văn hóa và tôn giáo của đạo Phật được giảng dạy, phát triển và thực hành qua nhiều thế kỷ;

Trong khi, nền văn minh nhân loại ngày nay phải đối mặt với quá nhiều thách thức như xung đột, bạo lực, chủ nghĩa cực đoan, phân biệt đối xử, bất công, bất bình đẳng, chủ nghĩa hưởng thụ vật chất, suy thoái môi trường, thiên tai và nhiều tệ nạn khác; và tất cả đồng ý rằng giải pháp cho những vấn nạn thuộc mối quan tâm toàn cầu có thể được tìm thấy trong các nguyên lý và giá trị chứa đựng trong lời dạy của đức Phật;

Trong khi, Tăng Ni và Phật tử trên toàn thế giới và các đại biểu có mặt tại Đại hội Phật giáo toàn cầu cảm thấy sự cần thiết phải phát triển một diễn đàn chung, nhằm thiết lập tiếng nói thống nhất và phát triển các hồi đáp tích cực dựa trên trí tuệ tập thể của tất cả các truyền thống Phật giáo; do đó, Đại hội Phật giáo toàncầu 2011 đã quyết nghị rằng:

II. THÀNH LẬP TỔ CHỨC PHẬT GIÁO QUỐC TẾ MỚI

i. Một tổ chức Phật giáo quốc tế mới được hình thành đóng vai trò nền tảng chung cho Tăng Ni và Phật tử trên toàn thế giới, trong đó, hội tụ đủ đại diện của các truyền thống Phật giáo trên thế giới;

ii. Tổ chức Phật giáo quốc tế mới này được gọi là Tổng Liên đoàn Phật giáo quốc tế (International Buddhist Confederation, viết tắt trong tiếng Anh là IBC, viết tắt trong tiếng Việt là TLĐPGTG);

iii. TLĐPGTG sẽ hoạt động bao quát về các chủ đề liên hệ đến trí tuệ tập thể, tiếng nói thống nhất và trách nhiệm toàn cầu của Phật giáo;

iv. TLĐPGTG sẽ bổ sung, chứ không cạnh tranh, công việc của các tổ chức Phật giáo cấp thế giới hay cấp quốc gia đã hiện hữu;

v. TLĐPGTG sẽ đặt trụ sở chính ở nước Ấn Độ;

vi. Một ủy ban làm việc đại diện các tổ chức Phật giáo đã được thành lập để dự thảo Hiến chương của TLĐPGTG, và triệu tập Đại hội đầu tiên chung nhằm thông qua Hiến chương;

III. MỤC ĐÍCH VÀ NHIỆM VỤ CỦA TLĐPGTG

Đại hội Phật giáo toàn cầu đồng thời quyết nghị rằng trách nhiệm của TLĐPGTG sẽ bao gồm và dĩ nhiên không giới hạn các hoạt động Phật sự trong các phạm vi sau đây:

i. Giúp bảo vệ, bảo tồn và phát huy di sản Phật giáo trên toàn thế giới, đặc biệt là ở Ấn Độ và Nepal;

ii. Cung cấp nguồn tài nguyên chung về tri thức Phật giáo cho các tham khảo, nghiên cứu, minh bạch và giáo dục;

iii. Thể hiện tiếng nói Phật giáo thống nhất và mạnh mẽ, với thẩm quyền đạo đức nhằm xác định, công nhận, bảo vệ, bảo tồn và làm sống lại các truyền thống, thực hành và cộng đồng Phật giáo;

iv. Ưu tiên việc phục hưng, phát triển và đào tạo các Giáo hội Phật giáo và cộng đồng Phật giáo ở Ấn Độ;

v. Nhấn mạnh và thúc đẩy vai trò của phụ nữ trong các cộng đồng Phật giáo và Tăng đoàn Phật giáo;

vi. Làm cho Phật pháp dễ tiếp cận hơn đối với giới trẻ và khuyến khích họ thực hành Pháp, tham gia các hoạt động xã hội;

vii. Bày tỏ quan điểm Phật giáo về các vấn đề đương đại và trình bày lời Phật dạy phù hợp với bối cảnh hiện đại;

viii. Cung cấp diễn đàn cho các hoạt động hiểu biết, đối thoại và hợp tác giữa các truyền thống và trường phái Phật giáo;

ix. Đại diện cho các giá trị, nguyên lý và lợi ích Phật giáo trong các diễn đàn quốc tế như Liên Hợp Quốc;

x. Hỗ trợ và giúp đỡ các tổ chức và hội đoàn Phật giáo bị tổn thương hoặc cần sự giúp đỡ khẩn cấp;

xi. Nâng cao kiến ​​thức Phật pháp cho các Phật tử mới bằng cách giúp đỡ họ trong việc nghiên cứu và thực hành Phật pháp;

xii. Góp phần giải quyết các xung đột và xây dựng hòa bình thế giới;

xiii. Thúc đẩy đối thoại, hiểu biết và hợp tác giữa các tôn giáo và cộng đồng tín ngưỡng.

(New Delhi, Ấn Độ, ngày 30.11.2011)

THÔNG ĐIỆP CHÚC MỪNG

…Đây chính là cơ hội rất tốt cho tất cả chúng ta hội tụ ngồi lại với nhau trên tinh thần hữu nghị và hòa hợp nhằm tìm hiểu và trao đổi văn hóa Phật giáo giữa các nước anh em trên thế giới; thảo luận và tìm ra những giải pháp hữu hiệu nhất qua lời dạy trong sáng của đức Phật nhằm khôi phục lại toàn cầu về các phương diện: Đạo đức, giáo dục, sinh thái,tinh thần nhập thế của đạo Phật, .v..v.. trong thế giới hiện đại; và làm thế nào để phát triển một thế giới hòa bình? làm thế nào để đề xướngquan điểm cùng chung sống trong hòa bình? làm thế nào để đẩy mạnh tinh thần về sự hiểu biết, khoan dung, đoàn kết, sự hợp tác anh em giữa các đệ tử Phật từ nhiều giáo phái khác nhau trên thế giới.

Nhân cơ hội đầy hứa hẹn này, thay mặt cho Hội đồng Chứng minh Giáo hội Phật giáo Việt Nam và bản thân cá nhân của tôi, tôi rất vinh dự được biểu lộ niềm cảm kích sâu sắc với những lời chúc mừng chân thành nhất đến quý vị lãnh đạo chính quyền thủ đô NewDelhi và Ban tổ chức Giáo đoàn Phật giáo Toàn Cầu 2011 cùng tất cả côngdân Ấn Độ. Cuối cùng, tôi xin thành kính cầu nguyện Tam bảo gia hộ cho tất cả quý Đại biểu, các phái đoàn Phật giáo quốc tế cùng tất cả mọi người luôn sống hòa bình và an lạc trong giáo pháp Phật. Kính chúc Giáo đoàn Phật giáo Toàn Cầu 2011 thành công tốt đẹp.”

(Đức Pháp chủ Thích Phổ Tuệ)

“Hiện nay, chúng ta đang sống trong giaiđoạn quan trọng nhất của xã hội nhân loại ở thời kỳ mà sự phát triển nền khoa học kỹ thuật hiện đại và nền văn minh tiến bộ ngày càng cao, chúng ta ngày càng phải đối diện rất nhiều về sự căng thẳng, khổ đau và những thách thức về các vấn đề trầm trọng như: Chiến tranh, xung đột, sựsuy thoái kinh tế, động đất, sự hâm nóng toàn cầu, sự thay đổi khí hậu,v..v. Lời dạy cao quý của đức Phật chính là kim chỉ nam cho tất cả các hàng đệ tử Phật tinh tấn tu tập, an tịnh nội tâm, giác ngộ và giải thoát.

(HT. Thích Trí Quảng, Phó Chủ tịch GHPGVN)

“Ban Thường trực HĐTS đã làm việc với Lạt-ma Lobzang và ông Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại TP.HCM tại Văn phòng II. GHPGVN ủng hộ sự thành lập Liên đoàn Phật giáo thế giới, vì chỉ với như thế Phật giáo mới thực sự có được tiếng nói thống nhất đích thực về các vấn đề mà nhân loại đang quan tâm hoặc đang đối diện với các thách đố vàkhủng hoảng. Tổ chức này sẽ góp phần phát triển Phật giáo trong bối cảnh toàn cầu hóa, đa văn hóa, đa tôn giáo và đa sắc tộc”.

(HT. Thích Thiện Nhơn, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký HĐTS GHPGVN)

"Tạp chí Đạo Phật Ngày Nay - số 13

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
14/01/2022(Xem: 3603)
Thầy Claude Anshin Thomas sinh năm 1947, gốc người Mỹ, Thiền giả, diễn giả, học giả về Công lý & Hòa bình, Giáo thụ Thiền học, nhà văn quốc tế, chiến sĩ hòa bình ủng hộ bất bạo động. Đến tuổi thanh xuân, Thầy từng là một cựu chiến binh Hoa Kỳ tham gia chiến tranh chống Cộng sản tại chiến trường Việt Nam. Khi về quê nhà Hoa Kỳ, sau những lần bệ kiến Thiền sư Thích Nhất Hạnh và kết duyên Bồ đề quyến thuộc Phật pháp với Thiền sư Cư sĩ Bernie Glassman (1939-2018), vị Thiền giả, một nhà tiên phong nổi tiếng thế giới trong phong trào Thiền Phật giáo Hoa Kỳ, nhà lãnh đạo tinh thần, tác giả, nhà xuất bản, một nhà tiên phong trong Doanh nghiệp Xã hội Phật giáo bền vững; Thầy Claude Anshin Thomas đã nhận thức được ý nghĩa là hòa bình bất bạo động, biến súng đạn thành chất liệu Từ bi để hóa giải hận thù và năm 1995 Thầy xuất gia theo thiền phái Tào Động Phật giáo Nhật Bản, trở thành vị thiền giả nổi tiếng. Thầy truyền đạt giáo lý Thiền đạo Phật theo cách thức phi tôn giáo, trực tiếp và đúc
13/01/2022(Xem: 3372)
Cư sĩ WS Merwin, cựu Viện trưởng Học viện Nhà thơ Hoa Kỳ, một bậc thầy thơ đa năng người Mỹ, với nhiều phong cách khác nhau, đã sáng tác hơn 50 tác phẩm thơ và văn, nhiều tác phẩm chuyển dịch.Trong phong trào chống chiến tranh vào những thập niên 1960, các tác phẩm độc đáo của ông được đặc trưng bởi lối kể chuyện gián tiếp, không ngắt quãng. Trong những thập niên 1980-1990, việc sáng tác của ông lấy cảm hứng từ triết lý đạo Phật và sinh thái sâu sắc.
13/01/2022(Xem: 3107)
Moscow chưa bao giờ thiếu vắng Giáo đường. Trước cuộc Cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa Tháng Mười Nga năm 1917, thậm chí còn có một biểu đạt đặc biệt, "bốn mươi bốn", được sử dụng để miêu tả số lượng Giáo đường trong thành phố (nghĩa là 40 nhân 40, tức là 1.600, hoặc chỉ "rất nhiều"). Ngày nay, Moscow có Giáo đường Chính thống giáo Nga, Công giáo La Mã, Anh giáo và Cộng đồng các Giáo hội Luther, cũng như các nhà thờ Hồi giáo và Hội đường Do Thái giáo. Hầu hết tất cả người Muscovite và du khách thập phương đến thành phố có thể nhìn thấy nơi thờ phụng cho riêng mình, ngoại trừ các Phật tử. Các thành viên tôn giáo này, một trong ba tín ngưỡng chính trên thế giới, chưa có một nơi thờ phụng ở Moscow.
11/01/2022(Xem: 2759)
Sự sụp đổ của Đế quốc Nga và sự trỗi dậy của Chủ nghĩa Cộng sản là một tai họa khủng khiếp đối với đạo Phật. RIR - Russia Beyond đăng tin bằng tiếng Nga cho biết thời kỳ đen tối này bởi đạo Phật bắt nguồn từ Ấn Độ. Sau cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa Tháng Mười Nga năm 1917, Phật tử, cùng với các tín đồ tôn giáo khác là mục tiêu đàn áp của nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Liên Xô (tân chính phủ). Vào đầu những thập niên 1940, khi các tôn giáo hoàn toàn bị biến mất, thực tế bởi không còn tu sĩ tôn giáo hay chùa chiền và nhà thờ, thánh đường nào nữa tại Liên Xô.
11/01/2022(Xem: 3240)
Nhân dịp kỷ niệm 75 năm thành lập Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) và kỷ niệm 30 năm ngày Thành lập Văn phòng Đại diện UNESCO tại Vương quốc Phật giáo Campuchia, một buổi tiệc chiêu đãi đối tác đã được tổ chức tại Văn phòng Đại diện UNESCO tại thủ đô Phnom Penh vào cuối tháng 12 năm 2021.
11/01/2022(Xem: 2498)
Đại học Tăng già Phật giáo Vientiane (Sangha College in Vientiane, Laos) được thành lập vào năm 1929 (PL.2472), do Vương thân Phetsarath Rattanavongsa (1890-1959) và Trưởng lão Hòa thượng Somdet Phra oukeo Outhen Sakda, Tăng thống Vương quốc Phật giáo Lào và Thống đốc Vientiane kiến lập.
08/01/2022(Xem: 3916)
Đại học Phật giáo Nālandā Malaysia -Giáo dục toàn diện, Phát triển Con người toàn diện" (Nālandā Institute Malaysia -Holistic Education for Integral Human Development). Đại học Phật giáo Nālandā Malaysia (NIM) đã được hình thành vào tháng 01 năm 2006, nhằm đáp ứng nhu cầu của cộng đồng Phật giáo, để có một cơ sở giáo dục Phật giáo tại Malaysia. Cố vấn tinh thần cho Hội Phật giáo Nālandā, Hòa thượng Tiến sĩ Kirinde Sri Dhammananda Nayaka Thera đáng kinh, đã cho thấy sự ủng hộ rõ ràng với ý tưởng của Ngài.
08/01/2022(Xem: 6267)
Taxila: Trong một cuộc khai quật một Bảo tháp Phật giáo tại Ban Faqiran, nhà Khảo cổ học của Bộ Liên bang Khảo cổ học đã phát hiện đồ cổ quý hiếm, trong đó có một đồng xu bằng đồng từ thời Vương triều Mughal, một đế quốc Hồi giáo (chịu ảnh hưởng từ nền văn hoá Ba Tư) ở Tiểu lục địa Ấn Độ đã ra đời vào năm 1526, nắm quyền kiểm soát trên phần lớn tiểu lục địa trong các thế kỷ 17 và 18, và cáo chung vào giữa thế kỷ 19.
08/01/2022(Xem: 3381)
Ung Chính lên ngôi lấy hiệu "Thuận Trị Hoàng đế, 順治皇帝" từ nhỏ đã thích đọc kinh sách Phật giáo, quảng giao tăng chúng, tinh thông Phật lý. Vua học thiền với Quốc sư Chương Gia, được hướng dẫn Thiền tọa liên tục trong hai ngày, đương thời Quốc sư Chương Gia (章嘉國師) khen ngợi vua có Chủng Tính Tối Thượng Thừa, khuyến khích bế quan nhập Thất Thiền tu, 14 ngày đêm miên mật tham cứu công án thoại đầu...
08/01/2022(Xem: 5265)
Bengal cổ đại là một trung tâm chính của Phật học, nghệ thuật và chủ nghĩa đế quốc; quả thực, đạo Phật là nền tảng của di sản văn hóa và ngôn ngữ của Bengal - bài thơ đầu tiên ở Bengali là Charyapada, được sáng tác bởi Chư tôn thiền đức Tăng già Phật giáo thời bấy giờ. Các Charyapada là tập hợp các bài thơ Thần kỳ, những bài tán thán sự chứng ngộ trong Kim Cương thừa truyền thống của Phật giáo mật tông ở các nơi Assam, Bengal, Bihar và Orissa. Theo các học giả đương đại, thuật ngữ Dharma trong tiếng Bengal có nghĩa là "Bauddha Dharma" (Buddhadharma) hoặc Phật pháp (佛法) và thuật ngữ Dharmapuja có nghĩa là "Buddhapuja". Khi Phật giáo bắt đầu suy tàn ở nhiều nơi khác nhau của Ấn Độ, nơi trú ẩn cuối cùng của Phật giáo là ở Bengal.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567