Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tưởng Niệm Ni trưởng Thích Nữ Viên Minh - Trí Uyên lần thứ 10 (2014-2024)

26/07/202409:22(Xem: 1785)
Tưởng Niệm Ni trưởng Thích Nữ Viên Minh - Trí Uyên lần thứ 10 (2014-2024)


Su Ba Vien Minh

TƯỞNG NIỆM

 Lễ huý kỵ Ni trưởng Thích Nữ Viên Minh - Trí Uyên

lần thứ 10 (2014-2024)

 

      Nam mô Lâm Tế tứ thập tam thế Tường Vân pháp phái, Hồng Ân Ni Tự trú trì, Diệu Quang Ni viện Viện chủ, húy thượng Tâm hạ Huệ, tự Viên Minh, hiệu Trí Uyên Đại lão Hòa thượng Ni giác linh thùy từ chứng giám. 

 

CỘI TÙNG TOẢ BÓNG

 

 

Từ trong quyền quý cao sang

Bước chân Trưởng nữ nhẹ nhàng thoát ly

Viên Âm lật giở diệu kỳ

Duyên sinh huyễn ảo đó đây vô thường

Lăng Nghiêm bừng sáng đêm trường

Xuất trần nuôi chí chọn đường tầm sư

Từ Đàm rộng cổng tịnh tu

Lặng thầm khăn gói giã từ gia môn

Từ nguồn pháp nhũ Diệu Không

Lắng nghe Cảnh Sách ôn tồn nhân duyên

Uy nghiêm Diệu Đức cửa thiền

Khấu đầu tha thiết xin liền xuất gia

Diệu Hương Ni Trưởng giác tha

Từ Bi tiếp nhận vào nhà Như Lai

Tin lan nhanh khắp trong ngoài

Phụ thân, di mẫu lệnh sai dẫn về

Chối từ kim các ngựa xe

Tâm không xoay chuyển, nguyện thề bất di…

 

Tháng ngày nương mái chùa Ni

Bồi công lập đức, hành trì tinh chuyên

Kính trên nhường dưới dịu hiền

Cầu học tinh tấn ngày đêm viên toàn

Tường Vân lan nhã giới đàn

Sa-di-ni thọ chữ vàng Viên Minh

Vào miền sông nước trong xanh

Huân tu Gia giáo Vạn An, Chùa Bà…

 

Trở về Diệu Đức chùa nhà

Vào ra Tri sự an hoà sơn môn

Thông làu Cảnh Sách Quy Sơn

Di Đà giảng giải vuông tròn Sớ Sao

Bồ Đề tự viện nghinh chào

Pháp truyền đại chúng dẫn vào kiến tri

Phước lành thọ Tỳ-kheo-Ni

Thuyền Tôn đại giới đàn ngày thiêng liêng

Đàn đầu Hoà thượng Giác Nhiên

Đại Tăng Tịnh Khiết danh rền Yết-ma

Khải Ân nhập chúng an hoà

Quay tơ dệt vải chăm lo đủ đầy

Tháng năm phước báo chóng chầy

Hồng Ân bửu tự thay Thầy truyền đăng

Dắt dìu Ni chúng thấy Trăng

Theo đường Chánh đạo chân tâm tỏ ngời…

 

Diệu Không Ni Trưởng ban lời

Thỉnh mang Phật sự độ đời Cô Nhi

Tuy Hoà ruộng phước Phú Yên

Đuốc soi nhân ái đêm đen dạt lùi

Từ Bi hoằng pháp sáng trời

Diệu Quang Ni Viện đón mời pháp thân

 Phó Giám Viện, bậc chân nhân

Hoằng truyền, đào tạo tài năng cửa Thiền

Kia Ký nhi viện Phước Điền

Điều hành, quán xuyến tỏ đèn quang minh…

 

Quay về với đất thần kinh

Thọ tang Thầy Tổ, lưu tình cố đô

Ni viện Diệu Đức nên thơ

Đặc uỷ Xã hội đạo đời đảm đương…

 

Quê hương một dãi chung đường

Uy nghi trở lại Ni trường Nha Trang

Giám viện Ni chúng Diệu Quang

Chiếu gương Giới hạnh, bảo ban Đạo từ

Pháp truyền kiến giải kinh thư

Là nơi quy ngưỡng bao người kính tôn…

 

Trở về Ni tự Hồng Ân

Hành Như lai sự bóng thân ngã chiều

Trùng tu bửu điện quê nghèo

Già-lam sáng ấm, mái chèo vẫn khua…

 

Trăm năm qua cõi nắng mưa

Hậu lai nương bóng sớm trưa hồi đầu

Toả thơm hương đạo nhiệm mầu

Viên Minh đức huệ ngàn sau lưu đời

Cội tùng toả bóng nơi nơi

Người về cõi Phật

Đất trời trỗi kinh./.

 

 

11h ngày 20 tháng 6 năm Giáp Thìn (25/7/2024)

Phật tử

Tâm Không Vĩnh Hữu

kính bái bút.

 

 

 

 
su-ba-vien-minh-2

 


Ni trưởng Thích nữ Viên Minh, đại thọ 101 tuổi

🙏🙏🙏🌼🍁🌺🍀🌹🥀🌷🌸🏵️🌼🍁🌺🍀🌹🥀🌷🌸🏵️


Ni trưởng họ Nguyễn, pháp danh Tâm Huệ, tự Viên Minh, hiệu Trí Uyên, sinh năm Giáp Dần (1914) tại thôn Động Giả, xã Đỗ Động, huyện Thanh Oai, Hà Nội (tức tỉnh Hà Đông), trong gia đình quyền quý, ảnh hưởng Nho học và văn hóa Âu Tây.

Năm 1937, nhân một lần được gia đình đưa vào kinh đô Phú Xuân - Huế, người con gái họ Nguyễn của đất Hà thành ngỏ lời nhờ người bạn dẫn đến chùa lễ Phật và tìm hiểu về đời sống của người xuất gia. Theo nhân duyên đó, cô gái họ Nguyễn dự thính một buổi giảng của nữ cư sĩ Hồ Thị Hạnh (tức Ni trưởng Diệu Không sau này) tại chùa Từ Đàm, sau đó, cô trốn gia đình xin xuất gia với Ni trưởng Diệu Hương tại Ni viện Diệu Đức.

Khi hay tin con gái xuất gia, gia đình đã đến chùa bắt ép phải về. Sau bao lần khuyên giải, thuyết phục không thành, gia đình đành thuận lòng để cô xuất gia. Duyên lành, cô được chính Đức Trưởng lão Thích Tịnh Khiết ở chùa Tường Vân truyền thọ giới Sa-di-ni theo nghi thức phương trượng và ban pháp hiệu Viên Minh; năm 1947, được tấn đàn thọ giới Tỳ-kheo-ni.

Là người ham học, hai năm sau khi xuất gia, được sự đồng thuận của Sư cụ Diệu Hương, Ni trưởng đến Sa Đéc học Phật học tại chùa Bà Ba Sàng, chùa Vạn An. Với sở học và đức khiêm tốn, Ni trưởng đã phụ tá các vị Trưởng lão Ni đảm trách nhiều Phật sự như dạy đồ chúng, quản trị tự viện, sản xuất tự túc kinh tế cho thiền môn, mở cô nhi viện nuôi trẻ mồ côi tại Hà Nội, Huế, Phú Yên, Nha Trang…

Với đức hạnh của một bậc Trưởng lão Ni mô phạm, Ni trưởng được cung thỉnh làm Hòa thượng Đàn đầu giới đàn phương trượng Diệu Đức; Hòa thượng Yết-ma A-xà-lê giới đàn Giác Nhiên - Thuyền Tôn; Hòa thượng Đàn đầu Giới đàn Minh Hoằng - Từ Đàm.

Điều đặc biệt ở vị Trưởng lão Ni ngoài trăm tuổi này là tinh thần hiếu học cho đến những ngày cuối đời. Hàng ngày, dù khi tuổi đã ngoài chín mươi, ngoài thời khóa hành trì, niệm Phật miên mật, Ni trưởng vẫn đọc sách Phật giáo mới xuất bản, báo chí Phật giáo, trong đó có báo Giác Ngộ. Có lần do bưu điện chuyển báo lạc địa chỉ, Ni trưởng đã nhờ người đến tòa soạn bổ sung những số thiếu trong tủ sách của Người.

Ấn tượng về vị Trưởng lão Ni - người Huế thường gọi thân thương là “Sư bà Viên Minh”, Giáo sư Thái Kim Lan, Tiến sĩ Triết học hiện sống tại Đức, hồi tưởng: “...Vẫn thế mỗi lần, khi còn là cô gái nhỏ ngồi níu áo Mạ khi lên chùa, lắng nghe cuộc chuyện trò với các Ni sư, nhìn vào nhà trong, thấp thoáng thấy các Sư cô hoặc tụng kinh hoặc sắp đặt công việc do Sư bà dặn dò, tôi nhận ra dáng người nhỏ nhắn của một Ni sư, mà khi thấy, Mạ tôi đã chào cung kính. Sau đó được Mạ cho biết đó là Sư “cô” Viên Minh. Khiêm tốn và thuần nhị, chỉ có ánh mắt và nụ cười hiện rõ.

Khi đã thành sinh viên trong phong trào Phật tử, lên chùa ồn ào với thảo luận nghiên cứu chi chi trọng đại, ngẩng nhìn lên, có lần bắt gặp gương mặt thuần hậu của một nàng Út bé nhỏ, nhìn chúng tôi với ánh mắt đầy chia sẻ, như muốn cười và muốn nói, mà không cần nhiều lời, cười và nói bằng sự lặng yên có thể chuyển động những gì ù lì nhất ra khỏi vùng u mê. Mỗi lần như thế tôi ngỡ ngàng, thoáng ngạc nhiên như bắt gặp một nhân vật trong truyện cổ tích, như những nàng tiên có phép thần, khi ở thế gian thì lại hiện ra trong dáng dấp khiêm tốn nhỏ bé mà khi cần thì có thể hóa phép cứu độ chúng sanh.

Như chuyện nàng Cóc ẩn mình trong lốt cóc, nàng Út ẩn náu trong hoa, tuy ẩn dật mà viên thành tất cả khó khăn. Ẩn nhẫn quả thật là một đức hạnh của tu chứng chân thành. Mỗi lần đến chùa, đi ngang qua cửa sổ nơi Sư bà nghỉ, thấy có ánh đèn, nhìn vào thấy cái lưng nhỏ nhắn của sư bà và quyển kinh trên bàn, tinh tấn rất mực mà không một chút bi quan, nhìn lên là ánh mắt và nụ cười ấy, vẫn là như thế những năm sau, chỉ duy lưng thì dần cong hơn với tháng ngày...”

Ni trưởng biết trước ngày giờ viên tịch, và sau vài biểu hiện bệnh duyên, Ni trưởng viên tịch ngày 30-6-Giáp Ngọ (2014), 70 hạ lạp, đại thọ 101 tuổi.

Nhắc đến Ni trưởng, nhiều bậc tôn túc Tăng và trí thức, cùng hàng Phật tử dành sự kính trọng với đạo tình thâm thiết. Ni trưởng là người giữ gìn giới luật nghiêm mật, luôn cầu học, một lòng kính cẩn trước các vị Tăng theo Bát kỉnh pháp; từ ái đối với Ni chúng và bao dung, khiêm tốn, độ lượng hàng Phật tử nhiều thế hệ.

*

su-ba-vien-minh


Còn nhiều vị nữa, sống trong cửa thiền, dấn thân hành đạo, đạo phong cao viễn sống ngoài 100 tuổi nữa mà người viết hoặc chưa biết được, cũng do giới hạn ở dung lượng của một bài báo trên giai phẩm này, nên chưa thể đề cập ở đây. Chẳng hạn ngài Mật Hoằng (1735-1835), bậc cao Tăng người Bình Định, đại thọ 101 tuổi; ngài Giác Hạnh (1880 - 1981) chùa Vạn Phước ở cố đô Huế, với mật hạnh mười năm chú nguyện một tượng Phật, đại thọ 102 tuổi; ở các nước láng giềng thì có Đức Tăng thống Phật giáo Vương quốc Thái Lan Somdet Pra Nyanasamvara viên tịch 2 năm trước, Trưởng lão Hòa thượng Chủ tịch Liên minh Phật giáo Lào - ngài Phong Samaleuk viên tịch tháng 10-2015 vừa qua, cả hai vị trụ thế tròn 100 tuổi… với nhiều câu chuyện thực liên quan tới cuộc đời của các ngài đẹp như giai thoại thiền môn.

Sống giản dị, chuyên tâm nhất hướng trên con đường tỉnh thức, miên mật trong hành trì, mỗi vị có một hạnh nguyện, tôn kính đồng đạo, khiêm tốn với tha nhân, tích cực dấn thân hành đạo nhưng không rời sự hành trì hàng ngày… là những phẩm chất chung biểu hiện qua cuộc đời của các vị này mà người viết cảm nhận trong sự giới hạn của một kẻ hậu sinh. Một vài phác thảo cuộc đời của các ngài cống hiến đến bạn đọc trong ngày xuân.

Hoàng Độ (Báo Giác Ngộ)


 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
02/11/2010(Xem: 8187)
Thành kính khẩn bạch đến chư Tôn Đức Tăng Già của quý Giáo Hội, quý Tự Viện, quý tổ chức Phật Giáo cùng toàn thể chư vị thiện nam tín nữ Phật tử: Đại Lão Hòa Thượng thượng Huyền, hạ Ấn, thế danh Hoàng Không Uẩn, sinh năm 1928 tại Quảng Bình, Việt Nam
01/11/2010(Xem: 5219)
Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 1, Chùa Pháp Hoa (2000) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 2, Chùa Pháp Bảo (2001) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 3, Chùa Linh Sơn (2002) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 4, Tu Viện Vạn Hạnh (2003) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 5, Tu Viện Quảng Đức (2004) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 6, Chùa Phổ Quang (2005) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 7, Chùa Pháp Bảo (2006) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 8, Chùa Pháp Hoa (2007) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 9, Chùa Linh Sơn (2008) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 10, Chùa Pháp Bảo (2009) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 11, Thiền Viện Minh Quang (2010) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 12, Tu Viện Quảng Đức (2011) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 13, Tu Viện Vạn Hạnh (2012) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 14, Thiền Viện Minh Quang (2013) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 15, Tu Viện Quảng Đức (2014) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 16, Chùa Pháp Pháp Bảo (2015) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 17, Tu Viện Quảng Đức (2016) Khóa An Cư Kiết Hạ kỳ 18, Chùa Pháp Hoa (2017) Khóa An Cư Kiết Hạ kỳ 19, Chùa Pháp Hoa (2018)
01/11/2010(Xem: 37483)
Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 1, Chùa Pháp Hoa (2000) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 2, Chùa Pháp Bảo (2001) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 3, Chùa Linh Sơn (2002) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 4, Tu Viện Vạn Hạnh (2003) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 5, Tu Viện Quảng Đức (2004) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 6, Chùa Phổ Quang (2005) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 7, Chùa Pháp Bảo (2006) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 8, Chùa Pháp Hoa (2007) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 9, Chùa Linh Sơn (2008) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 10, Chùa Pháp Bảo (2009) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 11, Thiền Viện Minh Quang (2010) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 12, Tu Viện Quảng Đức (2011) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 13, Tu Viện Vạn Hạnh (2012) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 14, Thiền Viện Minh Quang (2013) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 15, Tu Viện Quảng Đức (2014) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 16, Chùa Pháp Pháp Bảo (2015) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 17, Tu Viện Quảng Đức (2016) Khóa An Cư Kiết Hạ kỳ 18, Chùa Pháp Hoa (2017) Khóa An Cư Kiết Hạ kỳ 19, Chùa Pháp Hoa (2018)
29/10/2010(Xem: 6255)
Kể từ khi vết tích của chùa Thiên Mụ được ghi lại đơn sơ trong sách Ô Châu Cận Lục vào năm 1553 (1), chùa đã tồn tại gần 450 năm cho đến ngày nay. Trải qua bao nhiêu cuộc bể dâu, chùa vẫn giữ được địa vị và vẫn đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống đạo và đời của dân Huế, nói riêng, và của dân cả nước, nói chung. Qua đầu thế kỷ 17, chùa đã thực sự đi vào lịch sử sau khi Nguyễn Hoàng vào xứ đàng trong để gây dựng cơ nghiệp đế vương với huyền thoại “bà tiên mặc áo đỏ” (9).
23/10/2010(Xem: 6213)
Trong Cây Có Hoa Trong Đá Có Lửa Kính Dâng Hòa Thượng Thích Như Điển nhân dịp mừng thọ 70 tuổi của Ngài và kỷ niệm 40 năm khai sơn Chùa Viên Giác tại Đức Quốc Tỳ Kheo Thích Nguyên Tạng “Trong Cây Có Hoa, Trong Đá Có Lửa” là lời pháp ngữ của Thiền Sư Đạo Nguyên do Hòa Thượng Thích Như Điển nhắc lại trong thời giảng Pháp của Ngài mà tôi đã nghe được khi theo hầu Ngài trong chuyến đi Hoằng Pháp tại Hoa Kỳ năm 2006. Thiền Sư Đạo Nguyên (Dogen) là người Nhật, Ngài sinh năm 1200 và tịch năm 1253, thọ 53 tuổi. Ngài là Sáng Tổ của của Soto-Zen (Thiền Tào Động) của Nhật Bản, và là tác giả bộ sách nổi tiếng “Chánh Pháp Nhãn Tạng” “Ki no naka ni, hana ga aru (Trong cây có hoa), Ishi no naka ni, hi ga aru (Trong đá có lửa)” Đó là pháp ngữ của Thiền Sư Đạo Nguyên (Dogen), được Hòa Thượng Như Điển dịch sang lời Việt. Lời thơ quá tuyệt vời, tuy ngắn gọn nhưng dung chứa cả một kho tàng giáo lý về Nhân Duyên Quả của Đạo Phật.
23/10/2010(Xem: 5833)
Trong mười thế kỷ phong kiến Việt Nam, Trần Nhân Tông là một trong những ông vua giỏi và tài hoa bậc nhất. Lịch sử đã xem ông là “vị vua hiền” đời Trần, có công lớn trong sự nghiệp trùng hưng đất nước. Văn học sẽ nhớ mãi ông bởi những vần thơ thanh nhã, sâu sắc và không kém hào hùng.
23/10/2010(Xem: 5719)
Về sự nghiệp của vua Trần Nhân Tông, đã có rất nhiều tài liệu và bài viết về hai lần lãnh đạo quân dân nước ta đánh thắng giặc Mông - Nguyên, trị quốc an dân, đối ngoại và mở cõi, nên ở đây chúng tôi không lặp lại nữa, mà chỉ đề cập đôi nét đến nội dung khác về: Trần Nhân Tông - một hoàng đế xuất gia, một thiền sư đắc đạo và là sơ tổ lập nên dòng thiền Trúc Lâm Yên Tử độc đáo của Việt Nam.
23/10/2010(Xem: 5991)
Hội Phật Học Nam Việt được thành lập vào năm 1950 tại Sài Gòn do sự vận động của cư sĩ Mai Thọ Truyền. Ban đầu, hội đặt trụ sở tại chùa Khánh Hưng, và sau đó ít lâu, tại chùa Phước Hòa. Bác sĩ Nguyễn Văn Khỏe, một cây cột trụ của hội Lưỡng Xuyên Phật Học cũ đảm nhận trách vụ hội trưởng. Ông Mai Thọ Truyền giữ trách vụ tổng thư ký. Các thiền sư Quảng Minh và Nhật Liên đã triệt để ủng hộ cho việc tổ chức hội Phật Học Nam Việt. Thiền sư Quảng Minh được bầu làm hội trưởng của hội bắt đầu từ năm 1952. Năm 1955, sau khi thiền sư Quảng Minh đi Nhật du học, ông Mai Thọ Truyền giữ chức vụ hội trưởng. Chức vụ này ông giữ cho đến năm 1973, khi ông mất. Hội Phật Học Nam Việt được thành lập do nghị định của Thủ Hiến Nam Việt ký ngày 19.9.1950. Bản tuyên cáo của hội có nói đến nguyện vọng thống nhất các đoàn thể Phật giáo trong nước. Bản tuyên cáo viết: "Đề xướng việc lập hội Phật học này. Chúng tôi còn có cái thâm ý đi đến chỗ Bắc Trung Nam sẽ bắt tay trên nguyên tắc cũng như trong hành động. Sự
23/10/2010(Xem: 5525)
Cư sĩ Mai Thọ Truyền sinh ngày 01-4-1905 tại làng Long Mỹ, tỉnh Bến Tre trong một gia đình trung lưu. Thuở nhỏ ông được theo học tại trường Sơ học Pháp - Việt Bến Tre, rồi Trung học Mỹ Tho, và Chasseloup Laubat Saigon. Năm 1924, ông thi đậu Thư ký Hành chánh và được bổ đi làm việc tại Sài Gòn, Hà Tiên, Chợ Lớn. Năm 1931, ông thi đậu Tri huyện và đã tùng sự tại Sài Gòn, Trà Vinh, Long Xuyên và Sa Đéc. Hành nhiệm ở đâu cũng tỏ ra liêm khiết, chính trực và đức độ, không xu nịnh cấp trên, hà hiếp dân chúng, nên được quý mến.
23/10/2010(Xem: 8860)
Trong lịch sử dựng nước, giữ nước và xây dựng, bảo vệ Tổ quốc của dân tộc Việt Nam, vương triều Trần (1226-1400) được tôn vinh là triều đại sáng chói nhất thể hiện qua những chiến công hiển hách thắng giặc ngoại xâm cũng như chính sách hộ quốc an dân đã tổng hợp được sức mạnh của toàn dân ta cùng với vua quan trong việc bảo vệ và phát triển đất nước vô cùng tốt đẹp.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]