Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Kỷ Yếu 30 Năm (1994-2024) Thành Lập Chùa Phước Huệ,Tacoma, Washington, Hoa Kỳ

15/07/202406:20(Xem: 4926)
Kỷ Yếu 30 Năm (1994-2024) Thành Lập Chùa Phước Huệ,Tacoma, Washington, Hoa Kỳ


Kỷ Yếu 35 Năm (1994-2024) Thành Lập Chùa Phước Huệ-Tacoma-Washington-Hoa Kỳ-1


Thay Lời Ngỏ 
Kỷ Niệm 30 Năm
Một Niềm Cảm Tạ Sâu Xa 
- Tuệ Minh - Thích Phước Toàn -




Ba Mươi Năm vun bồi ngôi nhà Tâm Linh Phước Huệ
Hạt giống Phật tưới tẩm thương yêu hiểu biết đơm hoa

Chữ Duyên trong đạo Phật thật thâm trầm áo nghĩa, đất Thục-quỳnh-mai, nơi Đạo Tràng Phước Huệ thành lập và sinh hoạt đến nay đã tròn Ba Mươi Năm, cũng từ chữ “duyên” đó. Khởi đi là, vào một ngày đẹp trời đầu tháng 8, năm 1994, Thầy Tâm Ngoạn lái xe từ Seattle về Los Angles, mời chúng tôi lên xe, cùng Thầy thăm viếng miền Tây Bắc Hoa Kỳ vì, trước đây đã ba lần, mỗi lần về LA, Thầy rất chân thành mời chúng tôi đến Seattle lập chùa, nhưng, chúng tôi đều một mực từ chối. Lần này, do nể tấm lòng tha thiết của Thầy, chúng tôi đành miễn cưỡng lên xe “du ngoạn” với Thầy một chuyến. Trên tuyến đường du phương, chúng tôi đã thành công từ chối sự thỉnh mời lập chùa của quý Sư Cô cũng như quý Phật tử quen biết tại thành phố Portland, Oregon. Nhưng, khi đến thành phố Thục-quỳnh-mai thì lại “bị bao vây” quá kỹ của rất nhiều Phật tử đang khát khao mong đợi có được một Ngôi Chùa, là mái ấm Tâm Linh, nơi tha hương để cùng tựu về tu tập, và cũng là nơi để tìm về an ủi tinh thần. Bởi, đã là con người, không ai không khỏi bùi ngùi xúc cảm về bước ban đầu lưu phương đất khách.

“Đến đây đất nước lạ lùng Chim kêu cũng sợ cá vùng cũng run” (Ca dao) Những cảm xúc trên của quý Phật tử đã thể hiện trong buổi tiếp xúc với chúng tôi dài bốn tiếng đồng hồ, khiến chúng tôi hết cách từ chối và Đạo Tràng Phước Huệ bắt đầu hình thành từ đó. Điều chúng tôi luôn ý thức là khi đã hứa và chấp nhận dấn thân thì, phải cố gắng nỗ lực thực hiện cho tròn trách nhiệm của một hành giả trên phương diện “nhập thế.” Ngoài ra, đạt được như ý nguyện hay không là còn tuỳ duyên. Dù vẫn biết, trên bước đường hành hoạt đó sẽ gặp lắm khó khăn thử thách, ngay cả những chông gai cạm bẫy của thế đời tạo nên nữa cũng có thể.

“Gá thân bào ảnh phù vân
Xắn đôi tay áo biển trần lội sâu
Trơ gan giữa cuộc bể dâu
Băng ngàn non biển vá khâu độ đời
Xả thân đi giữa kiếp người
Tả tơi sương gió vẫn cười an nhiên…”
(Trường Thiên Cảm Tạ 4)

Ba Mươi Năm đó, dù chỉ với mục đích là để hoà nhập vào dòng biển tuệ của Chư Phật thì cũng không thể tách rời quỹ đạo của dòng chảy. Vẫn phải kinh qua lắm cuộc biến thiên nên, khó có thể tránh khỏi những va chạm, bị hoặc bởi các vật cản, hoặc bờ bên này, bên kia v.v… Nhưng, nhờ học tánh nước của Đức Thế Tôn dạy phương pháp uyển chuyển mà mạnh mẽ đứng lên để thấy ra:

“Cuộc va chạm bao giờ cũng sứt mẻ
Sống làm sao được trọn vẹn trước sau
Dùng tâm Phật thay thước đo lý lẽ
Tình yêu thương đem sưởi ấm cho nhau”
(Tự Thắng Mình)

Do đó, nội dung trong cuốn Kỷ Yếu này chúng tôi tạm phân thành ba chương:

I - Chặng đường 30 Năm
II - Sống Đạo qua văn - thơ và âm nhạc dưới mái Chùa
III - Những hình ảnh sinh hoạt, xây dựng, cũng như những hình ảnh sinh hoạt có liên quan.

Suốt quãng thời gian qua, bằng với đôi chân của chính mình, chúng tôi vẫn kiên gian vững bước, bước từng bước giữa thanh thiên bạch nhật trong khuôn khổ Bát Chánh Đạo, giáp vòng ba thập kỷ. Quãng đường này đối với kiếp người chưa thấy gì gọi là dài lắm, nhưng, so với hơi thở thì, chúng tôi đã từng phải chứng kiến để tiễn biệt biết bao người chuyển kiếp ra đi. Thế nên, xin gởi theo nơi đây bằng tâm cảm về cả hai lĩnh vực, từ tâm linh cho đến huyết thống qua bốn thi phẩm “Trường Thiên Cảm Tạ 1, 2, 3, & 4”, thay lời tri ân và cảm tạ sâu xa nhất về cả hai phương diện, bao gồm cả thuận và nghịch duyên. Mặt tâm linh thì, trên hướng đến tạ ân đức Tam Bảo, Thầy Tổ và Huynh Đệ. Mặt thực thể đời sống con người còn có ân Tổ Tiên, Ông Bà, Cha Mẹ, và thầy bạn; và cả Tổ Quốc, Dân Tộc, gồm cả quê hương nơi chôn nhau cắt rốn. Và, ân nghĩa với quê hương Đất Nước thứ hai, đã và đang ấp ủ đời sống vật chất lẫn tinh thần, đã trải lòng cưu mang bao lớp người lưu phương, trong đó có những người con Việt, quả là ân sâu nghĩa nặng nên,

“Tạ ơn cảnh ngộ tương lân
Lên đường sưởi ấm tinh thần cho nhau
Nhìn trong mưa nắng dãi dầu
Chân tâm nhận rõ sang giàu phù du”
(Trường Thiên Cảm Tạ 4)

Điều hiển nhiên là, việc truyền bá Chánh Pháp là bổn phận của giới xuất sỹ, nhưng nếu muốn xiển dương Chánh Pháp thì không thể không có cơ sở hạ tầng, không có đơn vị, tịnh xá, thiền viện ắt việc hoằng pháp sẽ dẫn đến thụ động, việc hoằng pháp dù có cố gắng đến mấy nữa vẫn không đạt kết quả như ý nguyện. Do đó ngôi Chùa đã là điểm tựa cần thiết và việc đào tạo cho các thế hệ kế tục công cuộc giữ gìn và phát huy về sự nghiệp xiển dương Chánh Pháp lại càng quan trọng hơn.

- Sống Đạo qua văn - thơ và âm nhạc dưới mái Chùa -

Từ khoa học kỹ thuật đến văn học nghệ thuật cũng cùng phát sanh từ ý tưởng, tâm tưởng mà hình thành nên thuật ngữ nhà Phật gọi là, “Vạn pháp duy tâm.” Những ý tưởng tạo nên giả thuyết hoặc giả tưởng (fiction), và từ giả tưởng con người bắt đầu có những sáng tạo đột phá; khi đã thành công các khâu thử nghiệm và thực nghiệm là nền khoa học kỹ thuật hình thành.

Về văn học nghệ thuật cũng không khác, ở đó không ít giới nghệ nhân, nghệ sĩ là lớp tiên phong trên chiều hướng sáng tạo, bằng những bước đột phá. Họ cho ra đời những tuyệt tác như đã được thổi hồn vào, đã là một cống hiến cho đời những tác phẩm, vật thể hoặc phi vật thể thật sống động.

Qua đó, văn thơ và âm nhạc thuộc lĩnh vực phi vật thể là không thể thiếu trong đời sống tinh thần của con người. Tuy nhiên, lĩnh vực này chỉ đáp ứng tuỳ mỗi tầng lớp, nên không có nhu cầu rộng rãi khắp trong xã hội loài người, nhưng, đó cũng là phương tiện đưa người vào đạo.

Và rằng, văn hóa phi vật thể thì nó sẽ tồn tại xuyên thời gian đến vượt thời gian, song văn hóa vật thể thì có thể bị hủy hoại bởi thời gian hoặc bởi con người.

Sâu xa hơn là nghệ thuật sống đạo, nhất là với Đạo Phật, thay vì dùng giả tưởng hoặc giả thuyết thì, hành giả phải thấy như thật, mọi sự mọi vật như nó đang là (as is). Nghĩa là thấy và biết chính ta luôn phải tách rời chiều hướng thô thiển, thô bạo để sống trọn vẹn cho phút giây hiện tại và từng bước bước vào con đường thánh chủng. Sống như thế, tập như thế, kiên tâm bền chí như thế, tuy hình thức bên ngoài không khác với con người giữa đời thường là mấy, song, người tu Phật là vậy, âm vọng sâu xa nhất vẫn là từ cội nguồn tâm thức. Nơi đó là nhân tố tạo nên cảm xúc sung mãn hoặc tiêu cực; cho môi trường xanh hoặc ô nhiễm đều tùy thuộc cách sống, cách tư duy, ứng xử của mỗi con người, mỗi tập thể, mỗi quốc độ.

Cũng thế, một chuyên viên chăm sóc vườn tược, biết cách bắt sâu, nhổ cỏ dại, tưới tẩm và bón phân cho hoa thơm cỏ lạ dậy đơm chồi kết nụ thì, các bậc trí giả luôn kịp thời chuyển hoá những hạt giống tiêu cực ngay tận gốc rễ khi vừa mống ý và thường tăng trưởng các nhân lành cho bản tâm mỗi ngày mỗi tươi sáng. Gọi là xây dựng vườn tâm tịnh độ, để từ đó bản tâm mỗi ngày mỗi bén nhạy. Ba mươi năm, gần một phần ba thế kỷ đi qua, Trung Tâm Văn Hoá Phật Giáo Việt Nam, Cộng Đồng Phật Giáo Tacoma, Chùa Phước Phước Huệ, tuy nhân lực, thực lực rất giới hạn, song bằng bản tâm chân thành đó, chúng tôi đã cố nỗ lực với bổn phận phật sự nhằm đáp ứng nhu cầu cho con người trong xã hội ở phạm vi khả năng khiêm tốn của chính mình.


“Ba Mươi Năm không dài cũng không ngắn
Dấu ấn thiền điểm xuyết nụ hoa khai
Bước thanh lương khúc oằn vai chung gánh
Hướng ngõ về hạnh nguyện Đức Như Lai”
(Ba Mươi Năm Chùa Phước Huệ)

Và, để nội dụng được phong phú và khách quan, bài vở đóng góp trong tập Kỷ Yếu này là hoàn toàn tự nguyện, mỗi bài viết đều tuỳ cảm quan nhận xét của mỗi vị. Có thể các tác giả từng thăm viếng, hoặc đã sống hít thở và nếm trải, hoặc chưa từng đến đây mà chỉ xem qua hình ảnh, video và những sinh hoạt của chùa, và ngay cả sự khoảng cách thời gian nữa, nhưng vẫn trùng lập ý kiến hoặc cách thấy gần giống nhau, chúng tôi vẫn tôn trọng
quan điểm riêng của mỗi cá nhân góp bút.

Sau cùng, chúng con không quên tri ân chư Tôn Đức Tăng Ni đã thương mến và chúng tôi cũng rất cảm niệm các văn nghệ sĩ, các chức sắc, những người bản địa, cũng như quý đồng hương, quý Phật Tử đã góp tiếng nói chân thật nhất vào cuốn Kỷ Yếu để thêm giá trị. Nguyện chúc tất cả chúng ta luôn được sống trong ánh từ quang của Chư Phật.

Cẩn bút
Tuệ Minh - Thích Phước Toàn
Tacoma, Đầu năm 2024



Kỷ Yếu 35 Năm (1994-2024) Thành Lập Chùa Phước Huệ-Tacoma-Washington-Hoa Kỳ-3Kỷ Yếu 35 Năm (1994-2024) Thành Lập Chùa Phước Huệ-Tacoma-Washington-Hoa Kỳ-4Kỷ Yếu 35 Năm (1994-2024) Thành Lập Chùa Phước Huệ-Tacoma-Washington-Hoa Kỳ-5Kỷ Yếu 35 Năm (1994-2024) Thành Lập Chùa Phước Huệ-Tacoma-Washington-Hoa Kỳ-6Kỷ Yếu 35 Năm (1994-2024) Thành Lập Chùa Phước Huệ-Tacoma-Washington-Hoa Kỳ-7Kỷ Yếu 35 Năm (1994-2024) Thành Lập Chùa Phước Huệ-Tacoma-Washington-Hoa Kỳ-8Kỷ Yếu 35 Năm (1994-2024) Thành Lập Chùa Phước Huệ-Tacoma-Washington-Hoa Kỳ-9Kỷ Yếu 35 Năm (1994-2024) Thành Lập Chùa Phước Huệ-Tacoma-Washington-Hoa Kỳ-10Kỷ Yếu 35 Năm (1994-2024) Thành Lập Chùa Phước Huệ-Tacoma-Washington-Hoa Kỳ-11Kỷ Yếu 35 Năm (1994-2024) Thành Lập Chùa Phước Huệ-Tacoma-Washington-Hoa Kỳ-12Kỷ Yếu 35 Năm (1994-2024) Thành Lập Chùa Phước Huệ-Tacoma-Washington-Hoa Kỳ-13Kỷ Yếu 35 Năm (1994-2024) Thành Lập Chùa Phước Huệ-Tacoma-Washington-Hoa Kỳ-14Kỷ Yếu 35 Năm (1994-2024) Thành Lập Chùa Phước Huệ-Tacoma-Washington-Hoa Kỳ-15Kỷ Yếu 35 Năm (1994-2024) Thành Lập Chùa Phước Huệ-Tacoma-Washington-Hoa Kỳ-16


pdf icon-2
Kỷ Yếu 30 Năm (1994-2024) Thành Lập Chùa Phước Huệ-Tacoma-Washington-Hoa Kỳ

🙏🙏🙏

 Chân thành cảm ơn TT Thích Phước Toàn (Tuệ Minh)
gởi tặng Trang Nhà Quảng Đức phiên bản điện tử
tập Kỷ Yếu Chu Niên 30 năm (1994-2024) Thành Lập
Chùa Phước Huệ, Tacoma, Washington, Hoa Kỳ
Nam Mô A Di Đà Phật
Chủ biên Trang Nhà
Thích Nguyên Tạng, 15/7/2024
🙏🙏🙏

🌼🍁🌺🍀🌹🥀🌷🌸🏵️🌼🍁🌺🍀🌹🥀🌷🌸🏵️






Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
31/07/2014(Xem: 14557)
An Cư Kiết Đông đã qua, Nhưng lời thuyết pháp đậm đà vẫn vương Thích Ca tái thế tình thương Thầy về giảng Pháp con nương nơi Thầy
27/07/2014(Xem: 7898)
Con đang ở lại trần gian trong bầu không khí Đạo pháp hơn 2000 năm. Nhưng kinh sách thiên vạn quyển cũng không bằng được sống bên bậc danh Tăng thạc đức trong ngôi nhà Vạn Hạnh. Tình thương yêu của Ôn luôn tưới tẩm và lan tỏa trong toàn thân con mỗi ngày khi được sống bên Ôn.
24/07/2014(Xem: 12059)
Mới đó mà một năm sắp trôi qua và hai năm cũng sẽ đến ngày viên tịch của cố Hòa Thượng Thích Minh Tâm, Viện Chủ chùa Khánh Anh kiêm Chủ Tịch Hội Đồng Điều Hành Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Âu Châu. Giáo Hội Âu Châu mong mỏi thực hiện một Kỷ Yếu nhân lễ Đại Tường (2015) nên đã giao phần gom góp và biên tập bài vở cũng như trang trí quyển Kỷ Yếu nầy cho Hòa Thượng Thích Như Điển (Đức), Hòa Thượng Thích Nguyên Siêu (Hoa Kỳ) và Thượng Tọa Thích Nguyên Tạng (Úc Châu) thực hiện. Lâu nay chúng ta đã có một số bài tiêu biểu đã được đăng trên các trang nhà như : quangduc.com, viengiac.de, hoavouu.com và một số trang nhà khác.
22/07/2014(Xem: 32246)
Ngôi tu viện Phật giáo vùng Tây Bắc của tiểu bang Victoria được Thượng tọa Thích Tâm Phương khai sơn từ năm 1990. Ban đầu tu viện tọa lạc ở vùng Broadmeadows. Đến năm 1995, tu viện vận động mua lại ngôi trường tiểu học Fawkner cũ có diện tích 8.000 m2 và xây dựng thành ngôi phạm vũ trang nghiêm mang tên Bồ tát Thích Quảng Đức từ năm 1997 đến năm 2003. Công trình xây dựng do kiến trúc sư Nguyễn Kiển Thành thiết kế, kiến lập theo kiểu chữ “Công” mang dáng dấp kiến trúc cổ kính Á Đông. Đại lễ khánh thành được tu viện tổ chức trọng thể vào các ngày 10, 11 và 12-10-2003. Điện Phật được bài trí tôn nghiêm thờ tôn tượng đồng đức Phật Thích Ca thiền định. Tượng cao 2,50m, nặng khoảng 1,5 tấn. Phía trước và hai bên, tu viện đặt thờ nhiều tượng Phật, Bồ tát, Hộ Pháp Già Lam. Đến năm 2008, tu viện xây Tăng xá và Bảo tháp Tứ Ân. Bảo tháp 4 tầng, cao 14m, rộng 5m, trên nóc tôn trí tượng đức Phật A Di Đà cao 1,2m. Trong bảo tháp tôn thờ Xá Lợi Phật, tượng chư Phật, Bồ tát và linh cốt của Phật tử q
12/07/2014(Xem: 8594)
Thời gian mãi trôi qua, không gian chưa bao giờ ngừng sự chuyển động và con người cũng phải già thêm, vì không thể cưỡng lại định luật vô thường vốn tự có. Ngày xưa khi Đức Phật còn tại thế Ngài hay dạy cho các vị đệ tử rằng: Phàm những gì có hình tướng thì tất cả đều bị chi phối bởi sự vô thường, mà đã vô thường thì nguyên nhân chính của nó là khổ, nhưng thật ra cái khổ nó cũng không có thật tướng, vì bản thể của mọi hiện tượng đều là không. Sở dĩ có, vì có ái và thủ chấp hữu, nên mới có những tướng sanh diệt. Khi nào không duyên vào bất cứ một hiện tượng hay hình thức nào bên ngoài, thì lúc ấy chúng ta sẽ chứng được thực tướng của Niết Bàn vô sanh vô diệt.
05/07/2014(Xem: 7044)
Hôm nay, dẫu Ni trưởng Thích nữ Viên Minh duyên trần đã mãn nhưng tâm hạnh và sự nghiệp tu tập của Người mãi là kho tàng vô giá, là ngọn Hải đăng cho Ni chúng Thừa Thiên Huế nói riêng và cả nước nói chung đồng tôn ngưỡng hướng về. Ni trưởng thế danh Nguyễn Thị Khiêm Tốn, húy thượng Tâm hạ Huệ, tự Viên Minh, hiệu Trí Uyên, sinh năm Giáp Dần (1914) tại thôn Động Giả, xã Đỗ Động, huyện Thanh Oai, Hà Nội (tức tỉnh Hà Đông).
01/07/2014(Xem: 9384)
Ni sư Thích nữ Hải Triều Hạnh, Pháp Hiệu Hoằng Hạnh, Tự Liễu Như, thế danh Trần Duy Hạnh. Sinh năm Ất Mùi 1955 tại Gia Định sài gòn. Ni Sư sinh trưởng trong 1 gia đình gia giáo. Thân phụ là cụ ông Trần Duy Ninh PD: Hoằng Ninh, vốn là em kết nghĩa của Thầy Hải Triều Âm là một y sĩ cùng làm chung một sở y tế với Thầy, khi Thầy chưa xuất gia cụ ông luôn theo Thầy làm trưởng đoàn công tác từ thiện xã hội và Thân Mẫu là Cụ Bà Nguyễn thị Hoa Truật, pháp danh Mỹ Dung, sau Hòa Thượng Pháp Chủ đổi tên là Cát Tường vốn là vị hộ pháp thân tín trong thời gian Thầy xuất gia, nhập thất và suốt chặng đường hoằng Pháp của Thầy.
30/06/2014(Xem: 11966)
Video: Hòa Thượng Thích Huyền Quang Một Đời Thao Thức
19/06/2014(Xem: 14500)
Hoài bảo một "CÁI MỘNG" trên 25 năm mới hoàn toàn thực hiện Trong lúc du học ở Xuân Kinh(1938), đến mùa hè năm 1941, tôi được dịp may dự thính lớp Giáo Lý của Đoàn Thanh Niên Dục Đức, trong một tháng (mỗi đêm giảng 2 giờ) , do Bác sĩ Lê Đình Thám đảm trách (lớp này hiện nay còn Thượng Toạ Thích Minh Châu và Đạo hữu Võ Đình Cường v.v...) Tôi thích thú quá! Vì thấy bác sĩ đem phương pháp giảng giải của Tây phương mà giải thích, trình bày một triết lý cao siêu của Đông phương. Sự phối hợp cả Âu và Á làm cho người nghe rất thích thú vì hiểu được rằng triết lý cao siêu của Đông phương qua phương pháp trình bày rõ ràng rành mạch của Tây phương. Từ đó tôi hoài bảo một cái mộng: "làm sao, sau này mình sẽ đóng một cây thang giáo lý" (tức là bộ "Phật Học Phổ Thông", ngày hôm nay).
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]