Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thành Kính Tưởng Niệm Cố Ni trưởng Thích nữ Như Phương ( 1948 -2022 )

27/10/202217:30(Xem: 2566)
Thành Kính Tưởng Niệm Cố Ni trưởng Thích nữ Như Phương ( 1948 -2022 )
su ba nhu phuong 2

TIỂU SỬ
NI TRƯỞNG THÍCH NỮ NHƯ PHƯƠNG
( 1948 -2022 )
-  Nguyên Trưởng ban Văn hóa Phật giáo quận Tân Bình
                 - Chứng minh Ni giới Phật giáo quận Tân Bình
    - Viện chủ chùa Vô Ưu, phường 8, quận Tân Bình, TP.HCM


I.THÂN THẾ :

       Cố Ni trưởng Thích nữ Như Phương, thế danh Lê thị Thanh Cúc, sinh năm Mậu Tý     (1948),  xuất thân trong một gia đình nông nghiệp, tin Phật và phụng thờ Tam Bảo tại làng Tam Tân, xã Tân Tiến, thị xã LaGi, tỉnh Bình Thuận. Thân phụ là cụ ông Lê Thanh Trước -Pháp danh Minh Tiền, thân mẫu là cụ bà Nguyễn Thị Đặng- Pháp danh Thục Bông. Ni trưởng là con gái trưởng trong một gia đình có 6 chị em. Thuở nhỏ, Ni trưởng đã mến mộ Phật Pháp và tham gia sinh hoạt gia đình Phật tử tại chùa làng. Năm Canh Tý ( 1960) nhân ngày vía đức Bồ Tát Quán Thế Âm, Ni trưởng cùng thân phụ và em trai lên núi Tà Cú lễ Phật tại tổ đình Linh Sơn Long Đoàn (chùa dưới). Ni trưởng được duyên lành đảnh lễ Đại lão Hòa thượng Quảng Nhơn- Ấn Tâm làm thầy truyền tam quy giới, ban cho tự Thục Hương, từ đó tâm bồ đề khai mở, chí cắt ái ly gia ngày thêm mạnh mẽ.

II.XUẤT GIA HỌC ĐẠO:

      Đầu xuân năm Bính Ngọ (1966), Ni trưởng từ giã song thân và quyến thuộc vào Sài Gòn cầu đạo giải thoát, đến Ni trường Từ Nghiêm đảnh lễ Sư trưởng Thích nữ Như Huệ, Quản Lý Phật học viện Từ Nghiêm làm thầy thế độ, được ban Pháp danh Nhựt Nguyện, nối dòng Thiền Lâm Tế Chánh Tông đời thứ 41, nhập chúng tại chùa Từ Nghiêm để tu học

      Trong thời gian hành Điệu tại đây, Ni trưởng được chư Sư trưởng trong Ban Giám đốc Ni trường thương yêu và ân cần dạy bảo, cùng với sự nỗ lực của bản thân, Ni trưởng lần lượt trãi qua các chương trình đào tạo Sơ cấp, đến Trung cấp Phật học tại Ni trường.

      Mùa Phật đản năm 1967, Ni trưởng được Ban Giám đốc cho thọ giới Sa Di Ni phương trượng tại giới đàn chùa Từ Nghiêm.

Năm 1968, sau khi tốt nghiệp chương trình Trung Cấp Phật học tại Phật học Ni viện Từ Nghiêm, Ni trưởng theo lời kêu gọi của giáo Hội thi vào khóa đào tạo Sư Phạm mẫu giáo và Sơ Cấp do Tổng vụ Giáo dục tổ chức.

     Năm 1972, Ni trưởng được thọ giới Thức Xoa Ma Na tại Giới đàn chùa Từ Nghiêm. Ni trưởng với bản tánh hoạt bát, sống đơn giản, tinh tấn tu tập, hết lòng tận tụy với Phật sự, luôn chu tròn mọi công việc được phân công đảm nhận.

     Năm 1975, Ni trưởng được đăng đàn thọ Tỳ kheo Ni giới tại chùa Từ Nghiêm, đến năm 1977 thọ Bồ-tát giới tại tổ đình Ấn Quang. Được Ni trưởng Bổn sư ban pháp hiệu Như Phương, chính thực dự vào hàng cập đệ.

III. THỜI KỲ ĐẠO NGHIỆP

     Năm 1969, sau khi tốt nghiệp khóa đào tạo Sư phạm mẫu giáo và Sơ Cấp, Ni Trưởng được Hòa Thượng giám đốc Thích Tâm Thanh- mời dạy tại Trường Bồ Đề Hạnh Đức, quận Tân Bình. Năm 1972, Sư bà Diệu Không mời dạy tại Trường bán trú Kiều Đàm, quận 3.

      Năm 1974, Ni trưởng cùng với cố Ni trưởng Thích nữ Như Thọ sáng lập chùa Vô Ưu và Trường Mẫu giáo Sơn Ca tại số 170/111 Lạc Long Quân, Ấp Phú Trung, xã Phú Thọ Hòa, quận Tân Bình (nay chùa Vô Ưu số 55/26 Thành Mỹ, phường 8, quận Tân Bình).

      Ni trưởng từng tham gia Phật sự Giáo hội và các tổ chức với nhiều trọng trách được giao như: Chánh Thư ký Ban Đại diện  Phật giáo Việt Nam thống nhất  quận Tân Bình (nhiệm kỳ 1973-1977);  Thư ký Ban Liên Lạc các Cô Ký Nhi viện Phật giáo thuộc thành phố Sài Gòn từ năm 1975-1980; Thư Ký Ban kinh tế tự túc Tăng Ni từ năm 1976-1978; Giám đốc Ký Nhi viện Sơn Ca từ năm 1974-1980 ngoài ra còn tham gia  giảng dạy tại các Trường Bồ Đề suốt 10 năm.

 Ni trưởng luôn tự nhủ:

“ Kìa trong cõi Ta Bà miền uế độ

Bao căn cơ cần hợp với bao thân

Một thân ta lặn hụp giữa bể trần

Sao độ hết người trần đang lắm khổ

Đã biết thế phải nương bờ giác ngộ

Lòng thường tư muôn sanh chúng đang chờ

Nguyện sẽ về như muôn nhạc ngàn thơ

Dìu vạn loại qua cầu về bến giác …”

     Vì thế, từ năm 1980, Ni trưởng trở về với cuộc sống ẩn dật chuyên tu, đạm bạc qua ngày, hướng dẫn đồ chúng tu học, mỗi năm đều nhập thất chuyên tu nhiều lần lo cho việc sanh tử đại sự. Tuy nhiên vẫn thường xuyên tham gia những chương trình Phật sự tại địa phương cũng như của Giáo hội, đặc biệt là công tác từ thiện xã hội. Ngoài ra, trên phương diện là trụ trì Ni trưởng đã tổ chức đạo tràng tu Bát Quan trai  mỗi tháng 2 lần vào các ngày ngày rằm và mùng 1.

     Năm 1998, nhận thấy chùa Vô Ưu xuống cấp, không đáp ứng đủ điều kiện cho Ni chúng và Phật tử  sinh hoạt cũng như tu tập. Ni trưởng cùng cố Ni trưởng Như Thọ đã xin phép Đại Trùng tu. Lễ Đặt đá khởi công vào ngày 1/2/ Kỷ Mão (1999) và hoàn thành trang nghiêm tú lệ dưới sự cầu nguyện trợ duyên của chư tôn đức Tăng, Ni và  sự nhiệt tâm ngoại hộ của  thiện tín Phật tử gần xa.

      Năm 2002 tại Đại hội Phật giáo toàn quốc lần V, Ni trưởng được Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam tấn phong lên hàng giáo phẩm Ni sư.

      Năm 2011, vì muốn cho các Phật tử hành chuyên và đúng hướng pháp môn Tịnh Độ, Ni trưởng đã mở pháp hội niệm Phật mỗi tháng một kỳ vào chủ nhật cuối tháng, duy trì suốt hơn 10 năm cho đến khi TP.HCM bùng phát dịch

     Năm 2020, Ni trưởng nghĩ đến việc thắp sáng tương lai bằng con đường Giáo dục và khuyến tài, nên thành lập quỹ học bổng: “ Vì ngày mai tươi sáng” giúp đỡ cho hàng trăm học sinh, sinh viên vượt khó học tập.

      Sư thường khuyên nhủ các hàng đệ tử :

Tình Sư và nghĩa đệ

Như Trăng sáng đêm rằm

Tròn đầy và xinh đẹp

Nhờ y pháp uyên thâm.”

     Ni trưởng thường bảo: Thân tuy cư trần thế, mà niệm ở Tây Phương. Cho nên, việc gì cần làm thì làm, làm để tích lũy thiện căn, vun bồi phước đức. Việc gì không cần đến mình, thì không quản đến. Người luôn ý thức:

                            “Không biết tùy duyên sống

                              Quyền lực phủ rong rêu

                              Chiều về hai tay trắng

                              Đường quê thêm tiêu điều ”

 

      Năm 2011: Ni trưởng làm Uỷ viên Ban Từ thiện-Xã hội Phật giáo TP.HCM.

      Năm 2013, sau khi Ni trưởng Thích Nữ Như Thọ viên tịch, Ni trưởng được Ban Trị sự GHPGVN TP.HCM  Bổ nhiệm làm trụ trì chùa Vô Ưu, nhưng Ni trưởng luôn tâm niệm như một gạch nối tạm thời cho người sau.

Năm 2016: Ni trưởng đảm trách Trưởng ban Văn hóa GHPGVN quận Tân Bình

      Năm 2017: tại Đại hội Phật giáo toàn quốc lần VII, Ni trưởng được Trung ương GHPGVN tấn phong lên hàng giáo phẩm Ni trưởng.

     Năm 2021: Ni trưởng được cung thỉnh chứng minh Ni giới Phật giáo quận Tân Bình

      Hơn  40 năm cùng cố Ni trưởng Thích nữ Như Thọ điều hành Phật sự, Ni trưởng đã thành tựu những công tác Phật sự và hướng dẫn đồ chúng tu học. Đối với Ni chúng và Phật tử, Ni trưởng là chỗ dựa tinh thần. Dù là Phật tử hay không, bất kỳ ai tiếp xúc với Ni trưởng đều cảm nhận sự hiểu biết, thân thiện và chân thành. Ni trưởng luôn được đồ chúng kính thương.

      Trước giờ lâm biệt, Ni trưởng dạy rằng :

“ Tay sạch làm giàu sang

Nghiệp sạch làm áo gấm

Người hành giả về quê

Mĩm cười qua cõi tạm .”

IV. THỜI KỲ VIÊN TỊCH:

    Duyên trần đã mãn, những việc nên làm đã làm, thuận thế vô thường , Ni trưởng với cõi lòng bình an như mây trắng thảnh thơi, người đã xả báo thân và nhẹ nhàng về cõi vô tung bất diệt vào lúc:18 giờ 30 Phút, ngày 25 tháng 10 năm 2022 (nhằm ngày mùng 1, tháng10, năm Nhâm Dần) tại thiền thất chùa Vô Ưu, phường 8, quận Tân Bình , TPHCM, trụ thế : 75 năm- Hạ Lạp : 47 năm

     Ni trưởng một đời tận tụy phụng Đạo giúp Đời nên âm dung của người vẫn đậm nét trong tâm hồn những ai từng hữu duyên diện kiến. Với môn đồ đệ tử xuất gia tại chùa Vô Ưu, người là vị nghiêm Sư từ mẫn hôm nay và mãi mãi về sau.

      Nam mô Từ Lâm Tế Chánh Tông Tứ Thập Nhất Thế, Vô Ưu tự khai sơn húy thượng Nhựt hạ Nguyện, tự Thục Hương, hiệu Như Phương Ni trưởng giác linh thùy từ chứng giám.

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
29/03/2013(Xem: 5804)
Nói đến thơ và nền Triết Học lưu xuất từ Tư Tưởng Phật học Tánh Không hay một Triết lý phiêu bồng từ Đông sang Tây của thế tục đế, hầu như đã được tồn đọng trong con người gầy guộc, nhỏ nhắn, dáng dấp phiêu diêu, lãng đãng như sương sớm, mây chiều.
29/03/2013(Xem: 5595)
Những năm tháng dùi mài kinh điển trong các tự viện để thể nhập Phật học huyền vi, u hiển, một thời nào đó đã lầu thông giáo lý cao siêu giải thoát, hướng thân lập mệnh trên con đường giác ngộ, để rồi hôm nay là thành quả hiển nhiên có được tận cùng tâm hồn sâu thẳm mà Thầy đang phô diễn như ý nghĩa cao siêu của Đại Bi Tâm.
29/03/2013(Xem: 5868)
Đây là chủ đề bài thuyết trình của diễn giả Nguyên Siêu, tác giả 650 trang sách trong tác phẩm “Tuệ Sỹ Đạo Sư, Thơ, Và Phương Trời Mộng” tập 1 và tập 2 vừa hoàn thành và được chính thức ra mắt tại hội trường của Hiệp Hội Người Việt tại San Diego, miền Nam California.
29/03/2013(Xem: 12075)
Tôi người Quảng Bình, 1 trong 3 nơi mà Huyền Trân công chúa mới đáng là thành hoàng. Tổ tiên gốc người Hải dương, 4 cha con cùng có mặt trong đạo quân tiếp quản Quảng Bình, rồi định cư ở 3 làng. Thuận Lý là con trưởng, kế đó, Phương Xuân là con thứ 2. Diêm điền, làng tôi, là nơi Tổ của làng tôi cùng con út định cư.Làng tôi cách trung tâm tỉnh lỵ Quảng bình chỉ có chừng 600 mét đường chim bay.
27/03/2013(Xem: 12039)
Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư, Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 01 (2007, Canada) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 02 (2008, Hoa Kỳ) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 03 (2019, Hoa Kỳ) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 04 (2010, Đức) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 05 (2011, Pháp) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 06 (2012, Úc) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 07 (2013, Hoa Kỳ) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 08 (2014, Úc) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 09 (2015, Pháp) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 10 (2016, Canada) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 11 (2018, Pháp) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 12 (2020, Úc)
18/03/2013(Xem: 6398)
Viện Đại học Vạn Hạnh ở Sài Gòn, thủ đô miền Nam Việt Nam, trước năm 1975 là một trung tâm văn hóa Phật giáo nổi tiếng lừng lẫy. Nơi đây đã quy tụ biết bao hào kiệt trượng phu, biết bao tao nhân mặc khách, biết bao giáo sư, triết gia cự phách thượng đẳng. Đặc biệt là các thiên tài xuất chúng siêu việt như Phạm Công Thiện, Tuệ Sỹ, Lê Mạnh Thát, nổi bật nhất là Bùi Giáng, một thi sĩ kỳ dị, xưa nay chưa từng thấy xuất hiện trên bầu trời văn nghệ Việt Nam và thế giới.
11/03/2013(Xem: 7074)
Lê Quý Đôn (1726-1784) là một danh sĩ, nhà văn hóa, sử gia, sống vào đời Hậu Lê. Ông không những ba lần thi đều đỗ đầu, kinh qua nhiều chức quan, đã từng đi sứ sang Trung Quốc, mà còn là một nhà bác học, đã để lại một gia tài đồ sộ bao gồm khoảng 16 tác phẩm và nhiều thơ, phú bằng chữ Nôm khác. [1] Trong số những tác phẩm ấy, có Kiến văn tiểu lục, [2] là một tác phẩm dành riêng quyển 9 – thiên Thiền dật, để viết về Phật giáo và Thiền tông Phật giáo Việt Nam, chủ yếu là những vị Tổ thuộc Thiền phái Trúc lâm. Trong bài viết ngắn này, chúng ta thử chỉ tìm hiểu quan điểm của Lê Quý Đôn về Phật giáo, mà không bàn sâu đến phần Thiền tông Việt Nam mà ông đã chép.
21/02/2013(Xem: 7640)
Hòa thượng Thích Tâm Giác, thế danh là Trần Văn Mỹ, sinh năm 1917 tại tỉnh Nam Định, thân phụ là cụ ông Trần Văn Quý, thân mẫu là cụ bà Nguyễn Thị Suôi. Ngài là con trai thứ hai trong gia đình gồm hai trai một gái. Ngài sinh trưởng trong một gia đình Nho phong. Thân phụ Ngài tinh thông Hán học. Cả hai ông bà lại rất thâm tín Phật pháp. Do đó, Ngài được hấp thụ ngay từ thuở ấu thơ hai nền văn hóa cổ truyền của dân tộc là Khổng giáo và Phật giáo.
19/02/2013(Xem: 9070)
Mới đây các nhà khảo cổ Mỹ và Canada đưa ra chứng cứ cho rằng Phật giáo đã được truyền vào Mỹ trước khi ông Columbus tìm ra châu Mỹ. Tuy nhiên, theo các tài liệu có được hiện nay thì Phật giáo chỉ thật sự có mặt tại Mỹ sau kỳ Đại hội Tôn giáo Thế giới tổ chức tại bang Chicago vào năm 1893. Nhưng ai là người có công truyền bá và làm lớn mạnh "hạt giống Bồ đề" trên đất Mỹ? Trong bài này, chúng tôi sẽ giới thiệu một số nhà sư cư sĩ người châu Á, những người tiên phong có công đặt nền móng xây dựng ngôi nhà chánh pháp trên đất Mỹ.
10/02/2013(Xem: 10402)
Từ những con người bình thường, không được sinh ra ở cung vàng điện ngọc, nhưng rồi trở thành những vị vua anh minh tài kiêm văn võ, tư tưởng và nhân cách cao siêu, mãi còn đọng lại với thời gian. Dù sống ở hoàng cung nhưng tâm lúc nào cũng vượt thoát, làm bậc đế vương nhưng hạnh vẫn là một sơn Tăng, ưa vui với gió nội mây ngàn, thở nhịp cùng đất trời nhân gian cây cỏ. Để rồi trở thành những người con Phật vĩ đại, trí tuệ và công hạnh thắm đượm cả không gian, thức tỉnh chúng ta trên bến bờ sinh tử của mê ngộ, đậm nét trong lòng người đến tận hôm nay. Bồ Tát Lương Võ Đế ( 463-549 ) của Trung Hoa và Trần Thái Tông ( 1218-1277) của Việt Nam, dù ở hai phương trời xa cách, sinh ra ở hai thời điểm khác nhau, nhưng cùng chung một tấm lòng, mang an lạc thịnh vượng đến cho nhân dân, và một hạnh nguyện chuyển hoá cứu độ quần sanh.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]