Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Kính bạch Giác Linh Thầy Hạnh Tuấn

30/08/202205:49(Xem: 1832)
Kính bạch Giác Linh Thầy Hạnh Tuấn


HT Hanh Tuan 33
ht hanh tuan 28ngay-2-tthanhtuan-2
HT Thich Hanh Tuan (4)HT Hanh Tuan-TT Nguyen Tang-dd Nhu Tinh-2



Nam Mô A Di Đà Phật

Kính bạch Giác Linh Thầy Hạnh Tuấn,

Con rất cảm ơn Thầy Nguyên Tạng, chủ biên trang nhà Quảng Đức đã viết bài tưởng niệm và nói lên ước nguyện Phật Việt của Thầy Hạnh Tuấn (mời vào nghe), nhờ đó mà mới biết được ước nguyện và hoài bão của HTHT, một ước nguyện thật đẹp và cao quý, như Thầy NTạng đã viết : "hình ảnh hào quang Phật tại chùa Trúc Lâm là độc nhất vô nhị trên thế giới, một sự phá cách ngoạn mục mà không hề sợ chỉ trích hay phê bình, khi Thầy mạnh dạn đáu PG vào lòng của DT Việt một cánh tài tình"

Ước mơ Phật Việt như trong Tứ Trọng Ân mà Đức Phật đã dạy: trong đó có ân Tổ Quốc, 1 ân cao cả mà bao nhiêu đời này các bậc Thầy, Tổ, Thánh tử đạo phải hy sinh cho Đạo Pháp và Dân Tộc, 4 chữ được nối liền với nhau như huyết mạch gắn bó nhiệm màu!

Còn Đạo Pháp thì còn Dân Tộc , Dân Tộc còn, còn Đạo Pháp mà HT Hạnh Tuấn đã thể hiện lên trong ánh hào quang của Đức Phật tỏa sáng bằng trống đồng Đông Sơn và Ngọc Lũ của Việt Nam có từ thời vua Hùng Vương dựng nước Văn Lang biểu tượng thiêng liêng của nên văn hóa Việt Nam mà người con Phật mỗi khi đảnh lễ Đức Phật không quên cội nguồn.

Thêm thế nữa, sau lưng Đức Phật, thay cho cội Bồ Đề HT Hạnh Tuấn cho vẽ hình bầu trời xanh và mây trắng thênh thang mà riêng con, con cảm thấy rất thiền vị, thanh thoát: trời xanh cho quả địa cầu tươi mát, mây trắng bay đi khắp cõi trời như hành trạng của người Tăng Sĩ:

"Bình bát cơm ngàn nhà
Thân chơi muôn dặm xa
Mắt trong xem người thế
Mây trắng hỏi đường qua.."

Ôi thật thanh bình, khi con người thấm nhuần giáo lý cao cả của Đấng Từ Phụ Thích Ca.

Nơi Tổ Đường Trúc Lâm HT HT tôn thờ Sơ Tổ Trúc Lâm, đạo hiệu của vị vua nhân từ Trần Nhân Tông sau khi xuất gia đã khai sáng thiền phái Trúc Lâm trên núi Yên Tử mở ra một trào lưu tu học Phật tại VN vào triều đại nhà Trần

" Ở đời vui đạo hãy tùy duyên
Đói đến thì ăn mệt ngủ liền
Trong nhà có báu thôi tìm kiếm
Đối cảnh vô tâm chớ hỏi thiền"
(Lời kệ của Phật Hoàng Trần Nhân Tông)

Con xin ghi lại kệ 4 núi mà Thầy Nguyên Tạng đã giảng:

Kệ 4 núi:

Bốn núi cheo len vạn khóm tùng
Ngộ xong chẳng có, muôn vật không
Mừng được 3 chân lừa có sẵn
cỡi lên thúc mạnh vượt cao phong

Núi thứ nhất: tướng sanh
Trời đất nấu nung vạn tượng thành
Xưa nay không mống cũng không manh
Chỉ sai hữu niệm quên vô niệm
Liền trái không sanh nhận có sanh
Mũi vướng các hương, lưỡi tham vị
Mắt mờ chúng sắc, tai dắm thanh
Lang thang làm khách phong trần mãi
Ngày cách quê hương muôn dặm trình

Núi thứ hai: tướng già
Con người kiếp sống tợ phù âu
Thọ yểu người trời chớ vọng cầu
Bóng ngã nương dâu chiều sắp đến
Thân như bồ liễu tạm qua thu
Phan lang thuở nó còn xanh tóc,
Lữ Vọng ngày nay dã bạc đầu
Cuồn cuộn việc đời thôi chẳng đoái
Vâng ô gác núi, nước trôi xuôi

Núi thứ ba: tướng bệnh
Âm dương trái vận vốn xoay vần
Gieo rắc tai ương đến thế nhân
Đại để có thân thì có bệnh
Ví bằng không bệnh cũng không thân
Linh đơn chớ cậy trường sanh thuật
Lương dược khó mong được sống bền
Sớm nguyện xa lìa ma cảnh giới
Xoay tâm về đạo dưỡng thiên chân

Núi thứ tư: tướng chết
Cào đất đùng đùng trận gió hanh,
Lão ngư xoay tít, chiếc thuyề chành
Bốn bề mù mịt mây sầm bóng
Một dãy lô xô sóng cuộn liền
Theo lớp hạt mưa bay phất phới
Dồn nhau tiếng sét nổ đì đoành
Giây lâu tan bụi, bên trời tạnh
Trăng lặn lòng sông đêm mấy canh?

để nhớ và tri ân một vị vua nhân từ, đạo đức, suốt đời vì nước, vì dân, thấm nhuận , chiêm nghiệm nguyên lý vô thường của sanh, già, bệnh, chết để cho chúng ta có 1 dới sống cả thân lẫn tâm đếu thường an lạc.

Dưới chân Đức Thiên Thủ ngàn mắt, ngàn tay, con xin tiễn đưa Giác Linh Thầy về trong hào quáng của Mười Phương Chư Phật, ngán mắt chiếu soi, ngàn tay nâng đỡ ,chiếu sáng khắp nơi đến những nơi tăm tối đọa đày cho muôn người, muôn loài thoát khỏi cảnh cơ cực lầm than.

Con đường thiền hành Thầy xây dựng nơi Tinh Xá Trúc Lâm, hoa vẫn nở, cây lá vẫn xanh tươi như cám ơn đã có bàn tay Thầy chăm sóc. Thầy còn mãi bên chúng con, màu lam không bao giờ phai nhạt vẫn còn quyện theo lời ca của Thầy: màu của sức sống, của giải thoát an vui. Thầy luôn có mặt với chúng con trong muôn ngàn nẻo sống.


Con kính lễ Giác Linh Thầy,

Tây Đức 30/8/2022

Đệ tử Diệu Danh

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 8042)
Hòa Thượng Thích Trí Tịnh, thế danh Nguyễn Văn Bình, sinh ngày 02 tháng 09 năm Đinh Tỵ (17-l0-1917), tại làng Mỹ An Hưng ( Cái Tàu Thượng) huyện Châu Thành, tỉnh Sa Đéc (Đồng Tháp). Thân phụ là ông Nguyễn văn Cân và thân mẫu là Cụ bà Nguyễn Thị Truyện. Cụ Ông qua đời lúc H.T lên ba, Cụ Bà cũng theo Ông lúc Ngài vừa lên bảy.
09/04/2013(Xem: 6707)
Nước ta từ sau ngày Doãn Quốc Công Nguyễn Hoàng (1558 - 1613) vào trấn thủ đất Thuận Quảng, dần dần biến thành một vùng cai trị riêng cắt đứt liên hệ với vua Lê ở miền Bắc, lấy sông Danh làm ranh giới chia cắt Việt Nam thành hai mà sử gọi là Đàng Trong và Đàng Ngoài.
09/04/2013(Xem: 11052)
Hòa Thượng Pháp danh thượng Tâm hạ Ba, tự Nhựt Quang, hiệu Bửu Huệ thuộc đời 41 dòng Lâm Tế (chữ Nhựt) và đời 43 thuộc phái Thiên Thai (chữ Tâm). Húy danh: Nguyễn Văn Ba, sanh năm Giáp Dần (1941), tại Xã Tân Hương, huyện Bến Tranh, Tỉnh Ðịnh Tường (Nay là Tỉnh Tiền Giang). Thân phụ là Ông Ðặng Văn Cử, thân mẫu là Bà Nguyễn Thị Thu. Hòa Thượng theo họ mẹ, cũng là người con thứ ba trong gia đình gồm hai anh em.
09/04/2013(Xem: 6664)
Ôn Từ Đàm (Hòa thuọng Thích Thiện Siêu) với tôi vốn không có duyên nghĩa thầy trò; mặc dù, vào đầu thập niên 1960, Ôn là Giáo thọ tại Phật Học Viện Hải Đức Nha Trang trong khi tôi là một học tăng ở đó. Những tháng năm này, tôi là nguòi được theo học trường Võ Tánh nên thời khóa sinh hoạt của tôi không bị câu thúc chặt chẽ; và vì vậy, ít có cơ hội gần gũi với các bậc thầy lớn như Ôn.
09/04/2013(Xem: 6355)
Trúc Lâm Đại sĩ là vua thứ tư nhà Trần, con của Thánh Tông, lên ngôi ngày 12 tháng 2 năm Mậu dần (1278). Trước khi Đại sĩ ra đời, Nguyên Thánh Hoàng Thái hậu nằm mộng thấy thần nhân đưa cho hai lưỡi kiếm bảo : "Có lệnh của Thượng giới, cho phép ngươi được chọn lấy". Bỗng nhiên được kiếm, Thái hậu bất giác rất vui, nhân đó có thai. Những tháng dưỡng thai, nhà bếp dâng thức gì Thái hậu cứ dùng như thường, chẳng cần kiêng cử mà thai cũng chẳng sao.
09/04/2013(Xem: 8125)
Đọc qua các Thiền sư Việt Nam từ xưa đến nay, chưa thấy một người nào đã chinh phục được các hàng vương tôn, quý tộc, khiến cho họ tín nhiệm, quy y và ủng hộ hết mình như Thiền sư Pháp Loa. Sư là một con người tích cực hoạt động, suốt đời tận tụy phục vụ đạo pháp cho đến hơi thở cuối cùng. Điều đặc biệt quan tâm của Sư là ấn hành Đại Tạng kinh, do đó đã đề xuất, tiến hành và in xong bộ Đại Tạng kinh Việt Nam. Ngoài ra, Sư đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thống nhất Phật giáo, thiết lập một Giáo hội Phật giáo thống nhất đầu tiên của Việt Nam, và Sư là người thứ nhất đúng ra thiết lập sổ bộ Tăng, Ni và tự viện trên khắp cả nước.
09/04/2013(Xem: 6716)
Sư người làng Vạn Tải, lộ Bắc Giang. Thỉ Tổ của Sư là Lý Ôn Hòa, làm quan Hành khiển dưới triều Lý Thần Tông (1128 - 1138). Trải nhiều đời, đến Tổ phụ là Tuệ Tổ, có công đánh giặc Chiêm Thành, nhưng không không chịu ra làm quan, chỉ thích những chuyện hay, sách lạ, và vui thú ruộng vườn. Mẹ Sư là Lê Thị, vốn người hiền đức, bản tính nhân từ, năm 30 tuổi vẫn chưa có con trai. Nhân gặp lúc có bệnh dịch hoành hành, bà đi hái thuốc trên núi Chu Sơn, dừng chân tạm nghỉ tại một ngôi chùa tên Ma Cô Tiên.
09/04/2013(Xem: 6123)
Truyền thống Phật giáo Việt Nam từ truớc đến nay vốn thiên về Phật giáo Phát triển hay Đại thừa; mãi đến năm 1959 lần đầu tiên bộ kinh Trường A Hàm do Hòa thượng Thích Thiện Siêu phiên dịch được xuất bản thì Phật giáo Nguyên thủy mới được các Phật tử chú ý đến. Mặc dù bộ kinh này nằm trong Hán tạng thuộc hệ thống Phật giáo Phát triển, nhưng tinh thần của nó thì tương quan mật thiết với 5 bộ Nikàya trong giáo lý Nguyên thủy.
09/04/2013(Xem: 5472)
Phương Tây có câu tục ngữ "Hoạn nạn làm lớn con người". Phương Đông cũng có câu danh ngôn tương tự "Ngậm cay đắng trong cay đắng mới làm con người trên loài Người". Trường hợp của Trần Thái Tông sao mà ứng với hai câu này đến thế?
09/04/2013(Xem: 5517)
Hòa thượng Thích Thiện Châu Nguyên Đạo (Đọc tại buổi lễ tưởng niệm và lễ Trà Tỳ Hòa thượng Thích Thiện Châu) Hòa thượng họ Hồ Đắc, tên Cư, Pháp danh Tâm Thật, Pháp hiệu Thiện Châu, sinh ngày 23 tháng 2 năm 1931 tức ngày 7 tháng 1 năm Tân Mùi tại làng An Truyền, huyện Phú Vang, Tỉnh Thừa Thiên. Thân phụ Thầy là Cụ Hồ Đắc Phách, thân mẫu là Cụ Nguyễn Thị Cần.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567