Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tiểu Sử Hòa Thượng Thích Đỗng Tuyên (1945-2022)

03/04/202206:40(Xem: 2624)
Tiểu Sử Hòa Thượng Thích Đỗng Tuyên (1945-2022)


ht thich dong tuyen

TIỂU SỬ
HÒA THƯỢNG THÍCH ĐỖNG TUYÊN

 

 

I/ Thân Thế

 

Hòa thượng Thích Đỗng Tuyên (thường gọi là Hòa thượng Thích Thái Siêu) thế danh Trương Thái Siêu, Pháp danh Thị Đạt, Pháp tự Hạnh Hưng, Pháp hiệu Đỗng Tuyên, thuộc dòng Lâm Tế Chánh Tông đời thứ 42.

Hòa thượng sinh ngày 27 tháng 09 năm Ất Dậu 1945 tại làng Văn Sơn, quận Thanh Hải, tỉnh Ninh Thuận, Việt Nam. Thân phụ là cụ ông Trương Tám (có tên khác là Trương Hoàng Anh, Trương Thái Học) và thân mẫu là cụ bà Trần Thị Hữu (có tên khác là Hoa). Gia đình có 11 anh chị em, Hòa thượng là người con thứ hai trong gia đình.

Hòa thượng sinh trưởng trong gia đình gia phong giáo dục và sùng mộ Đạo Phật, nên Ngài ảnh hưởng nề nếp đó và tạo nên phong cách mô phạm sau này.

 

II/ Xuất Gia, Thọ Giới Và Tu Học

 

Nhờ túc duyên thù thắng, nên vào tháng 8 năm Đinh Dậu 1957, lúc 12 tuổi, Hòa thượng phát khởi chí nguyện xuất trần. Được sự cho phép của song thân, Ngài đến Tổ đình Sắc Tứ Thiền Lâm Tự, thôn Đắc Nhơn, quận Bửu Sơn, tỉnh Ninh Thuận, Việt Nam đảnh lễ Hòa thượng thượng Như hạ Thọ, Tự Giải Thoát, Hiệu Huyền Tân (1911-1979) làm Bổn Sư thế phát xuất gia.

Sau bốn năm tu học tại Sắc Tứ Thiền Lâm Tự, Hòa thượng đã học xong hai thời công phu, bốn quyển luật tiểu, giáo lý Phật học cơ bản, các oai nghi làm chú tiểu, tư cách hầu Thầy và nhất là sự phát Tâm Bồ Đề. Sau khi được Bổn sư và sư huynh Điển tọa Đỗng Hải duyệt xét và chấp thuận, Ngài được sư phụ cho ra Phật Học Viện Phổ Đà, tại thành phố Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam, nơi được thành lập vào năm 1961, do Hòa Thượng Thích Trí Hữu làm Giám viện.  Thời đó, Phật Học Viện này chỉ chuyên tu, chuyên học nội điển và Anh văn.

Vào năm Nhâm Dần 1962, khi thấy Ngài hội đủ cơ duyên để lãnh thọ giới pháp xuất gia, Hòa thượng Bổn sư đã cho phép ngài được thọ giới Sa-di, trong Giới đàn do Hòa thượng Thích Tôn Thắng làm Đàn Đầu Hòa thượng.

Khoảng giữa năm Bính Ngọ 1966, Hòa thượng được nhập chúng vào Phật Học Viện Trung Phần Hải Đức, Nha Trang. Ở đây học tăng được học song song hai chương  trình: Nội Điển và ngôn ngữ Hán–Anh–Pháp.

Năm Mậu Thân 1968, Ngài thọ Đại giới Tỳ-kheo tại Đại giới đàn được tổ chức ở Phật Học Viện Trung Phần Hải Đức, Nha Trang, do Đức Đệ Nhất Tăng Thống Đại Lão Hòa thượng Thích Tịnh Khiết làm Đàn Đầu Hòa thượng.

Sau khi đậu Tú Tài phần 1– ban B, năm 1970, bốn mươi tám tăng sinh, trong đó có Hòa thượng được đưa vào Phật Học Viện Giác Nguyên, Bến Vân Đồn, Quận 4, Sài Gòn, để tiếp tục học xong chương trình Trung học.  Năm 1971, Hòa thượng đậu Tú Tài phần II –  ban B và tốt nghiệp chương trình Trung Đẳng Phật Học.

Năm Quý Sửu 1973, toàn bộ tăng sinh ở Phật Học Viện Giác Nguyên được đưa qua Tu Viện Quảng Hương Già Lam, trên đường Lê Quang Định, quận Gò Vấp, Sài Gòn, do Hòa Thượng Thích Trí Thủ khai sơn.  Hòa thượng cư trú tại đây ròng rã 23 năm vừa học, vừa làm Phật sự, trong những hoàn cảnh khó khăn của đất nước thời bấy giờ.

Từ năm 1980 đến năm 1984, Hòa thượng đã làm quản chúng và tham dự lớp học Cao cấp Phật Học tại Tu Viện Quảng Hương Già Lam do Hòa thượng Thích Trí Thủ làm Giám Viện; chư Hòa thượng Thích Minh Châu, Thích Huyền Quang, Thích Đỗng Minh, Thích Tuệ Sỹ, Thích Chơn Thiện, các Giáo sư Trí Siêu Lê Mạnh Thát và Giáo sư Nguyên Hồng Lý Kim Hoa làm Giáo thọ.

Từ năm 1993 đến 1997, Hòa thượng đã giảng dạy cho Tăng Ni sinh khóa III của Học Viện Phật giáo Việt Nam tại cơ sở cũ của Đại Học Vạn Hạnh trên đường Võ Duy Nghi, Phú Nhuận, Sài Gòn.

Duyên lành đã đến, năm 1997 Hòa thượng được đi du học Ấn Độ theo phong trào Tăng Ni Học Viện Vạn Hạnh, dưới sự lãnh đạo của Hòa thượng Thích Minh Châu. Trong sáu năm liền bên xứ Phật, Hòa thượng học chuyên ngành  ngôn ngữ Pali, Sanskrit và Luật tạng tại Đại học Delhi và Đại học Magadha.

Đến năm 2002, Hòa thượng tốt nghiệp Tiến Sĩ tại Đại học Magadha, Ấn Độ với Luận án “A Comparative Study of The Bhikkhu Pātimokkha of The Principal Buddhist Schools” (So Sánh Tỳ-kheo Giới của Các Trường Phái Chính Phật Giáo).

 

III/ Hành Đạo

 

Sau khi tốt nghiệp Tiến Sĩ, Hòa thượng trở về Việt Nam giúp việc giáo dục cho Tăng Ni và Phật tử.  Năm sau, Đại Học Maha Prajna, Thái Lan mời Hòa thượng sang dạy môn Phật học.

Cuối năm Quý Mùi 2003, Hòa thượng được Hòa thượng Thích Nguyên Đạt, cựu học tăng Quảng Hương Già Lam, viện chủ Tu Viện Liễu Quán và trú trì Chùa Bảo Tịnh, bảo lãnh sang Hoa Kỳ để giảng dạy cho Tăng Ni tại Tu Viện Liễu Quán, San Diego, California.

Khi Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ thành lập vào năm 2008, Hòa thượng đã được Đại Hội Khoáng Đại Thành Lập Giáo Hội cung thỉnh đảm nhận chức vụ Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Hoằng Pháp. Rồi các nhiệm kỳ kế tiếp Hòa thượng được thỉnh cử vào chức vụ Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Giáo Dục cho đến ngày viên tịch.

Hòa thượng cũng là một trong những vị giáo phẩm đã đóng góp xứng đáng công sức cho việc phát triển Giáo Hội, mà cụ thể là Hòa thượng đã làm Trưởng Ban Tổ Chức các khóa An Cư Kiết Hạ, Đại Hội thường niên và khoáng đại của GHPGVNTNHK. Đồng thời Hòa thượng cũng đã làm Trưởng Ban Tổ Chức các Khóa Tu Học Phật Pháp Bắc Mỹ trong nhiều năm qua.

Hòa thượng cũng đã đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng và phát triển Phật Giáo tại miền Đông và Đông Bắc Hoa Kỳ qua việc trực tiếp hoặc gián tiếp khuyến tấn chư Tăng, Ni tại nhiều tiểu bang miền Đông Hoa Kỳ tổ chức các khóa An Cư Kiết Hạ, các Đại Lễ Phật Đản để đưa Phật Giáo Việt Nam vào sinh hoạt của quần chúng Mỹ.

Noi gương Thầy Tổ, Hòa thượng đã nỗ lực kiến tạo Tăng Già-lam để làm chỗ sinh hoạt tu học Phật Pháp cho quần chúng Phật tử. Cụ thể là Hòa thượng đã kiến lập Tinh Xá Thiền Lâm tại thành phố Winchester, California; Khai sơn Chùa Đại Bảo Trang Nghiêm tại thành phố Hayward, Lãnh đạo tinh thần Niệm Phật Đường Fremont tại Bắc California; và cùng với Hòa thượng Thích Nguyên Siêu thành lập Chùa Phật Bảo tại thành phố Philadelphia, tiểu bang Pennsylvania, Hoa Kỳ. Đồng thời, Hòa thượng được cung thỉnh làm cố vấn Chùa Tường Vân  tại New Jersey, Chùa Ưu Đàm tại Las Vegas, đạo tràng Kiều Đàm Di tại Santa Ana, và đạo tràng Khánh An tại San Jose.

Ngoài ra, Hòa thượng còn được tứ chúng mời đi thuyết pháp và hướng dẫn tu học khắp Hoa Kỳ, từ hội Phật Học Đuốc Tuệ ở Nam California cho đến các đạo tràng ở Miền Đông nước Mỹ. Không những thế, Hòa thượng còn được thỉnh đi giảng dạy tại nhiều khóa tu học ở Âu Châu, Canada, v.v…

Vào năm 2021, khi Hoà thượng Thích Tuệ Sỹ, vị Bỉnh pháp của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, kêu gọi thành lập Hội Đồng Hoằng Pháp thuộc GHPGVNTN, Hòa thượng Thích Đỗng Tuyên được cung thỉnh vào cương vị Trưởng Ban Ban Truyền Bá Giáo Lý của Hội Đồng Hoằng Pháp. Ngài cũng đã triệu tập nhiều phiên họp và đề cử, thành lập các ban Truyền Bá Giáo Lý cấp quốc gia và mời HT Thích Trường Sanh làm trưởng ban đặc trách ở Úc Châu/Tân Tây Lan, HT Thích Bổn Đạt ở Canada, HT Thích Tâm Huệ ở Châu Âu, và TT. Thích Thiện Duyên ở Hoa Kỳ đảm trách các chương trình chia sẻ Phật pháp online thuộc Hội Đồng Hoằng Pháp, GHPGVNTN. Ngoài ra, Ngài cũng được cung thỉnh vào cương vị Ủy viên Ủy Ban Phiên Dịch trong Hội Đồng Phiên Dịch Tam Tạng Lâm Thời thuộc Viện Tăng Thống Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất.

Hòa thượng cũng đã không bỏ mất thì giờ quý báu để sáng tác, phiên dịch các tác phẩm như:

-  Phật Thuyết Kinh Diệt Tội Trường Thọ và Thần Chú Bảo Hộ Hài Nhi,

-  Vô Biên Pháp Lạc (do Lotus Media xuất bản năm 2021),

-  Văn phạm Pàli,

-  Phật Thi Kệ.


Ngoài những dịch phẩm trên, Hòa thượng còn biên soạn nhiều bài nghiên cứu, thường lấy tên Không Trú, những bài giảng dạy khắp nơi trên thế giới nhất là qua hệ thống online vào những năm gần đây.

Với thâm tình pháp lữ của Quảng Hương Già Lam và trong tinh thần Giải Hạnh tương ứng, Hòa thượng đã tham dự và chung cùng sinh hoạt trong tình huynh đệ mật thiết. Bao nhiêu Phật sự của Thân hữu Già Lam, Ngài cũng không từ nan, một lòng muốn chia sẻ và nuôi dưỡng hàng hậu học.

Ngoài ra, Hòa thượng cũng đã dạy dỗ, che chở và thương yêu tổ chức Gia Đình Phật Tử Việt Nam, nhất là các Ban Hướng Dẫn và đơn vị GĐPT tại Bắc California. Ngài cũng đã giảng dạy cho Huynh trưởng các cấp, các khóa tu học: Kiên Trì Định Lực và các trại Huấn luyện của tổ chức GĐPT. Ngài cũng là Cố Vấn Giáo Hạnh cho đơn vị GĐPT Chánh Đức những năm trước khi viên tịch.

 

IV/ Viên Tịch

 

Trước một ngày viên tịch, Hòa thượng đã sinh hoạt lễ Bố Tát hằng tháng của Cộng Đồng Phật Giáo Bắc California. Vào ngày Hòa thượng tịch, Ngài vẫn còn sinh hoạt Phật sự, phân phát thức ăn cho những người vô gia cư. Trưa về Chùa Đại Bảo Trang Nghiêm thọ trai, sau đó vào buổi chiều Ngài đã an tường xả bỏ báo thân khoảng 6 giờ chiều ngày 20 tháng 3 năm 2022 (nhằm ngày 18 tháng 2 năm Nhâm Dần) tại Chùa Đại Bảo Trang Nghiêm, thành phố Hayward, tiểu bang California, Hoa Kỳ, thế thọ 78 tuổi, lạp thọ 54.

Hòa thượng Tân Viên Tịch là vị cao tăng trong chốn Thiền Môn của Phật Giáo Việt Nam. Với sở học bác lãm và kiến thức Phật học uyên thâm, với hạnh khiêm cung, kham nhẫn, và tận tụy phục vụ đạo pháp và Giáo Hội, Hòa thượng ra đi là mất mát rất lớn trong lòng môn đồ pháp quyến và để lại khoảng trống khó có thể bù đắp đối với Tăng, Ni và Phật tử mọi giới trong và ngoài nước.

Đức Thế Tôn đã từng dạy:

“Chư hành vô thường,

Thị sanh diệt pháp,

Sanh diệt diệt dĩ,

Tịch diệt vi lạc.”

Ngưỡng nguyện Giác linh Hòa thượng Cao đăng Phật quốc, và sớm hồi nhập Ta bà để tiếp tục hoàn thành thệ nguyện hoằng dương chánh pháp, tiếp độ quần sanh.

Nam Mô Tân Viên Tịch, Từ Lâm Tế Chánh Tông tứ thập nhị thế, Đại Bảo Trang Nghiêm đường thượng khai sơn trú trì, Huý thượng Thị hạ Đạt, Tự Hạnh Hưng, Hiệu Đỗng Tuyên Giác linh Hòa thượng liên tòa chứng giám.

 

Phật lịch 2565, dương lịch 2022

          Môn đồ pháp quyến phụng soạn.




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/07/2010(Xem: 6431)
Kính bạch Sư Tổ! Chúng con đang tập tiếp xúc với Người qua hình ảnh một bậc thầy già chốn núi rừng Dương Xuân. Một túp liều tranh, một bà mẹ già và với ba người đệ tử. Đó là khoảng thời gian hạnh phúc nhất của Sư Tổ. Người có thời gian chăm sóc mẹ già và trao truyền những hoa trái tu học cho những người học trò yêu quý. Xuất thân từ làng Trung Kiên – một vùng đất Phật giáo ở Quảng Trị, Sư Tổ đã đến chùa Thiên Thọ (Báo Quốc) núi Hàm Long – Huế, để xuất gia học đạo với Thiền sư Phổ Tịnh, lúc đó Người chỉ mới lên bảy tuổi. Đến năm 30 tuổi, nhận thấy nơi Sư Tổ có chí khí của một bậc Xuất trần nên Sư Tổ được Bổn sư phú pháp truyền đăng với bài kệ: Nhất Định chiếu quang minh Hư không nguyệt mãn viên Tổ tổ truyền phú chúc Đạo Minh kế Tánh Thiên.
04/07/2010(Xem: 9512)
-Người đi tiên phong và nỗ lực không mệt mỏi cho sự nghiệp phát triển trí tuệ, từ bi và hòa bình- -Nhà lãnh đạo toàn cầu trong phong trào vì hòa bình, nhân quyền và sức khỏe cộng đồng-
14/06/2010(Xem: 4489)
Hòa Thượng Thích Bích Nguyên là một trong những bậc cao Tăng thạc đức của Phật giáo Lâm Đồng. Ngài họ Nguyễn, húy là Tùng, sinh năm 1898 tại làng Duy Hòa, xã Triệu Hòa, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. Thuở nhỏ, bẩm chất thông minh, đĩnh ngộ. Thời tráng niên, lập nghiệp ở Lào, Hòa Thượng nhân đọc báo Từ Bi Âm mà ngộ đạo, thấy rõ cuộc đời vô thường, nuôi chí xuất gia. Đến năm 29 tuổi (1927), Hòa Thượng mới có đủ nhân duyên đầu sư thọ giáo với Hòa Thượng PHƯỚC HUỆ, Trú trì chùa Hải Đức, Huế và đắc giới Sa di năm 1934. Năm 1936, ngài thọ Cụ túc giới với pháp hiệu BÍCH NGUYÊN, rồi theo học ở các lớp Phật học tại các Phật học viện Hải Đức, Bảo Quốc và Ấn Quang.
15/05/2010(Xem: 4334)
Thiền sư Khánh Hòa sinh năm 1877 tại làng Phú Lễ tỉnh bến Tre, xuất gia năm 19 tuổi tại chùa Khải Tường. Chí nguyện chấn hưng Phật giáo của ông phát sinh vào khoảng năm ông được bốn mươi tuổi. Ông du hành khắp các tổ đình và Nam Kỳ để gây ý thức chấn hưng và kêu gọi sự hợp tác của các bậc tôn túc.
19/03/2010(Xem: 6355)
Một cặp kính trắng với sợi dây vòng ra sau cổ, năm ba con khỉ nhảy tung tăng trên vai, trên đầu, tóc tai rối rắm, áo quần cái dài, cái ngắn, kiểu đàn ông, đàn bà, đầy màu sắc sặc sỡ …đây là dáng người anh Bùi Giáng chúng ta thường gặp trên những nẽo đường Sài Gòn năm 1975 … Sau năm 1975 , anh Bùi Giáng về ở chung với chúng tôi trong nội xá viện Đại học Vạn Hạnh cũ (222 Trương Minh Giảng, nay là Lê Văn Sĩ). Vào thời điểm này, Đại học Vạn Hạnh không còn hoạt động, nên nội xá chỉ còn một số ít người ở lại với Hòa thượng Viện trưởng Thích Minh Châu. Chúng tôi quản lý chung, chú Chơn Thuần đi chợ và thị giả cho Hòa thượng Viện trưởng, anh Trần Châu phụ trách an ninh, anh Bùi Giáng thì nhận nhiệm vụ đi mua lương thực.
10/03/2010(Xem: 5167)
Bản thân tôi (Tín Nghĩa), rất ít có dịp thân cận với Ôn Già Lam. Điều dễ hiểu, vì tôi không xuất thân từ Phật Học Viện. Vả lại, mỗi lần Ôn về Huế (Bảo Quốc), thường vào dịp đầu xuân, thì đa phần Ôn hay đàm luận Phật sự với quý Ôn lớn như Ôn Linh Mụ, Ôn Trúc Lâm, Ôn Linh Quang, Ôn Từ Đàm và Ôn Bảo Quốc, . . . Đầu năm, Ôn thường hay nghe Đại luật (tức là dạy luật Tứ phần) cho hai chúng Tỳ kheo và Tỳ kheo ni, thì tôi đạp xe ra học rồi về lại chùa. Vả lại, bổn phận của tôi ở chúng Trúc Lâm cũng tương đối bề bộn. Tuy thế, chính tôi lại có với Ôn ba kỷ niệm khó quên.
10/03/2010(Xem: 7656)
Bây giờ là những ngày cuối năm âm lịch. Thiên hạ cùng viết về Xuân, Tết. Tôi muốn viết về Ôn Già Lam và Tu viện Quảng Hương Già Lam. Ôn Già Lam là cách gọi tôn kính của những môn đệ và phật-tử hướng về Đại lão Hòa thượng Thích Trí Thủ, vị viện chủ sáng lập tu viện. Trong tu viện, tăng chúng khi nói về ngài thì chỉ dùng chữ “Ôn” một cách gần gũi. Còn tu viện Quảng Hương Già Lam thì vẫn thường được gọi với cái tên thật ngắn: chùa Già Lam.
10/03/2010(Xem: 6057)
Ôn Già Lam, chỉ ba tiếng ấy thôi cũng đủ làm ấm lòng bao lớp Tăng sinh của các Phật Học Viện: Báo Quốc - Huế, Phổ Đà - Đà Nẵng, Hải Đức - Nha Trang, Già Lam - Sài Gòn. Ba tiếng nói ấy như trái tim của Mẹ ấp ủ đàn con qua suốt quãng đời dãi dầu mưa nắng. Ôn Già Lam, người đã hy sinh suốt đời mình để phụng sự cho Phật pháp, đào tạo Tăng tài qua nhiều thế hệ. Ôn đã khai phóng tinh thần thế học cho Tăng sinh các Phật Học Viện.
10/03/2010(Xem: 12779)
Sau năm 75 các Phật Học Viện đều đóng cửa. Các tăng sinh tại các Phật Học Viện đều trở về chùa cũ của Thầy Tổ để sinh sống và tu học. Thật tế, tu thì có mà học thì hầu như không. Có chăng là Thầy dạy đệ tử trong chùa. Những chùa có ruộng đất thì thầy trò tự túc canh tác để sinh sống. Sinh hoạt giáo dục và đào tạo tăng ni trẻ đã không còn.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567