Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thành Kính Tưởng Niệm Đại lão Thiền sư Thích Nhất Hạnh sau 50 Ngày Viên Tịch

22/03/202211:38(Xem: 3472)
Thành Kính Tưởng Niệm Đại lão Thiền sư Thích Nhất Hạnh sau 50 Ngày Viên Tịch

 

su ong lang mai



Thành Kính Tưởng Niệm

Đại lão Thiền sư THÍCH NHẤT HẠNH

11.10.1926 - 22.1.2022

50 Ngày Viên Tịch

 

 

 

 

 

 

Kính bạch Giác linh Thầy,

 

Thấm thoát đã qua năm mươi ngày Thầy viên tich.

Chúng con từng nghe Cổ đức dạy rằng:

"Đến tay không, đi tay không.

Đó là kiếp con người.

 

Trước lúc sanh ra, ta từ đâu tới?

Sau khi chết rồi ta lại về đâu?

Sống như mây nổi, chết tợ mây tan.

Mây nổi tự thể vẫn biến dịch vô thường.

Sống và chết, đến và đi cũng đều như thế."

 

Từ trong nhiệm thể, Ứng thân hiền sĩ, phát nguyện độ sanh.

Thầy chào đời gần ánh sáng thị thành,

Kinh đô Huế lừng danh một thuở.

Rồi từ đó, giũa tuổi hoa niên vào chốn rừng thiền tầm sư tế độ.

Đất nước Việt Nam trải qua bao lần sóng gió.

Từng thời kỳ chinh chiến điêu tàn.

Từng thời kỳ dân tộc lầm than.

Rồi ngót hai mươi năm dặc dài nội chiến.

Hai nẻo Đạo - Đời lắm nỗi gian nan.

Thầy muốn "Chuyển hoá Tâm linh|"

Đưa Đạo Tiếp Hiện vào Đời, cứu khổ độ sanh.

Cho Phật giáo được tồn sinh theo trào lưu tiến hoá.

Dù là trên quê hương xứ sở,

Hoặc nơi đất khách tha phương.

Quảy túi kinh luân hồ thỷ.

Đôi chân gầy có lầm tưởng chừng như ngã quỵ.

Xót thân phận mình như vận mệnh quê hương.

Càng trải nghiệm đau thương, càng vững niềm tin đi tới.

"Tuyên ngôn Phật giáo vì Hoà bình" đồng thanh vang dội.

Kêu gọi hai miền Nam Bắc chấm dứt chiến tranh.

Tránh gây đau thương mất mát dân lành.

Nêu cao Chánh đạo Từ bi bất bạo động.

Bởi lẽ: Bắc Nam Trung vẫn một nhà,

Dù ai chia cách vẫn là Việt Nam.

Cùng giòng máu đỏ anh em.

Giống nòi Hồng Lạc ai đem giết mình!

 

Con còn nhớ, một nhà văn tiền chiến, đã nêu cao chính khí qua lời ca:

"Đường ta đi gian nguy khốn khó.

Đường tuy khó nhưng có con đường ta đi.

Đường ta đi gian nguy khốn khó.

Đường tuy khó nhưng có con đường ta về."

 

Vâng, kính bạch Thầy,

Thầy đã đi, trên con đường phụng hành Chân lý.

Thầy đã về, nơi chốn Tổ gia hương.

Thầy đã tới, Niết bàn tĩnh lặng.

Thầy đã xong, cuộc lữ vô thường.

 

Kính bạch Thầy,

Dù không trực tiếp là đệ tử, truyền nhân của Thầy.

Nhưng chúng con là hàng hậu học, học nơi Thầy qua sách vở Kinh văn.

Hàng trăm tác phẩm đậm nét Nhân văn.

Nhất là hai bộ sách gối đầu giường của bao thế hệ Tăng ni tập huấn.

"Việt Nam Phật Giáo Sử Luận" và "Đường Xưa Mây Trắng".

Đã trở thành những bài Thánh ca Đông phương trầm lắng.

Thổi hồn vào đất nước náo động Tây phương.

Qua từng bước chân vững chãi, Từng hơi thở nhẹ nhàng.

Thực tập chánh niệm tỉnh giác.

 Lắng nghe để Hiểu, lặng nhìn để Thương.

 

Hôm nay, cộng đồng Tăng thân chúng con hướng vọng về Thầy.

Xin hát lên bài ca Đông phương mầu nhiệm ấy.

Tay hư vô, ôm vũ trụ tròn đầy.

Rồi hãy cứ ngồi yên, điềm tỉnh vậy.

Sóng gió gì, mặc thế giới vần xoay.

Đừng nuối tiếc, ai ơi xin đừng nuối tiếc!

Dĩ vãng qua rồi như nước cuốn dòng sông

Đừng mơ ước, ai ơi xin đừng mơ ước!

Vì tương lai là sương khói mông lung.

 

Hãy tập sống từ trong lòng cõi chết.

Tập chết đi giữa cuộc sống vô thường.

Hãy đón nhận vui buồn trong thực tại.

Làm đẹp cuộc đời, làm đẹp quê hương .

 

Kính bạch Thầy,

Chúng con bồi hồi cảm xúc, còn nghe văng vẳng đâu đây,

Trống Từ Hiếu vang rền hồn Phật Việt.

Chuông Làng Mai ngân dội đất Trời Tây.

Từng bước chân xưa in bóng dáng Thầy.

Từng lời Pháp nhũ còn vang vọng mãi.

 

Chúng con quay về thực tại, để hình dung lại chốn Tổ  Từ Hiếu quê nhà:

"Mái chùa cũ, chút hồn xưa.

Ngói rêu cỏ mọc trên trưa nắng nồng.

Sứ, đào nở rực từng bông.

Bên khe giếng mục biệt dòng nhạn bay.

Mây trời trắng, tượng ngủ say.

Vẳng mưa dưới núi tháng ngày Có - Không.

Ngõ chùa vắng áo Sư ông.

Gió tung hôm trước còn mong chi về".

 

Chúng con xin được  phép kính dâng lên Thầy lời xưng tán:

 

NHẤT Hướng Không Môn An Lạc HẠNH

PHÙNG Chân Lý Giải Ngộ Tâm XUÂN

 

Cali. Hoa Kỳ, Ngày Phật Niết Bàn 2566,

 Rằm tháng Hai, năm  Nhâm Dần (17-3- 2022)

Hậu học Thích Giác Nguyên kính lễ.


su ong lang mai

Tác giả và Đại lão Thiền sư Thích Nhất Hạnh

Khoá tu  mùa Đông 2002 tại Tu viện Lộc Uyển CA. Hoa Kỳ

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
11/10/2010(Xem: 6577)
Thượng tọa Thích Thông Huệ, thế danh Bùi Hữu Hòa, sinh năm Tân Sửu (1961) tại Phan Rang - Ninh Thuận. Năm 20 tuổi (Canh Thân - 1980) xuất gia với Hòa thượng Thích Đỗng Hải, trụ trì Tổ đình Sắc tứ Thiền lâm tự - Phan Rang, Ninh Thuận. Năm 1982 Hòa thượng Bổn sư viên tịch, Thượng tọa đã đãnh lễ Hòa thượng Thích Đỗng Minh, cũng là vị Sư Bá trong tông môn, để được làm đệ tử Y chỉ sư.
04/10/2010(Xem: 7580)
Truyện của tôi không đáng gì mà phải ghi. Chỉ vì truyện ấy, hơn vài thập kỷ trước thập kỷ 2530 (1975-1985), có liên quan đến Phật giáo VN, lại bị hư cấu truyện và phim sai quá nên phải ghi. Nhưng ghi như dưới đây thì chỉ là có còn hơn không mà thôi. Sinh chính quán của tôi là làng Diêm Điền, thuộc khu vực phía tây sông Nhật Lệ, nằm phía Bắc con đường cái quan nối liền cổng Quảng Bình, trung tâm thành phố Đồng Hới, đến tận của Vũ Thắng, ven chân dãy núi Hoành Sơn.
03/10/2010(Xem: 6553)
Đức Phật dạy: Ai muốn tin Ta, làm đệ tử Ta, cần phải đủ trí quán sát, mới tin; không rõ nguyên nhân Ta, mà tin Ta ấy là phỉ báng Ta. Ý câu này, Ngài bảo đệ tử của Ngài, ai muốn tu, muốn hành theo hạnh Ngài thì phải rõ các hành vi của ngài. Nghĩa là: xét rõ nguyên nhân của Ngài, sẽ tin và làm theo, chớ đừng làm càn, tin bướng thì khác nào không phải lương y mà giả xưng là lương y, cách đó rất tai hại. Chúng ta nên biết: "Bồ Tát thị hiện phàm phu, chính phàm phú đó là hóa thân Bồ tát; còn phàm phu giả xưng Bồ tát thì Bồ tát ấy là Bồ tát của phàm phu". Nếu đem tâm phàm phu đó hành xử thì chỉ chuốc lấy phiền não khổ đau.
03/10/2010(Xem: 9670)
HT Minh Tâm (Khinh Anh) , 50 năm một đời người - Một đời đạo Pháp - phần 1 - Ngày Vía Quan Âm sắp đến.. 19 tháng 2 năm Giáp Ngọ . Chùa Phật Ân Tổ chức lễ Hoàn Nguyện , sau hai năm trùng kiến Ngôi Chánh Điện lần cuối và một số hạng mục khác. Vì nhân duyên đó , xin giới thiệu đến với quý thiện nam tín nữ , Phật tử gần xa , các Bậc Thiện Tri Thức . Một chuỗi hình ảnh của thầy Minh Tâm đã chuyển thể qua video , từ năm 1963 - 2014 . với nhan đề : THẦY MINH TÂM , 50 NĂM MỘT ĐỜI NGƯỜI - MỘT ĐỜI VÌ ĐẠO PHÁP . Trong quá trình sưu tầm , dàn dựng . Sai sót là điều khó tránh khỏi , kính mong quý vị hoan hỷ . NAM MÔ HOANG HỶ TẠNG BỒ TÁT .
29/09/2010(Xem: 10051)
Tác-phẩm của Trần-Thái-Tông còn lưu truyền đến nay chỉ gồm có Bộ-Khóa-Hư-Lục và hai bài thơ sót lại của quyển Trần-Thái-Tông ngự-tập đã thất-lạc.
28/09/2010(Xem: 7903)
Hòa Thượng THÍCH QUẢNG TÂM (1947 - 2010), húy Như Hảo, thế danh Lê Tấn Quang, sinh ngày 12 tháng 8 năm Đinh Hợi (1947) tại làng Thạch Trụ huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi trong một gia đình nhiều đời thâm tín Tam Bảo và có truyền thống xuất gia tu học.
23/09/2010(Xem: 6730)
Hòa Thượng Thích Phước Huệ sanh năm 1922, tại ấp Mỹ Thủy, xã Thạnh Mỹ Lợi, quận Thủ Đức, tỉnh Gia Định, miền Nam Việt Nam. Thân phụ là cụ ông Trần Văn Hoạch, thân mẫu là cụ bà Lê Thị Ngọc.
19/09/2010(Xem: 8303)
Ngay từ hồi nhỏ tâm hồn tôi đã hướng về đạo Phật. Tôi it nói, sống trong trầm lặng, ham đọc sách, nhất là những sách về đạo Phật viết cho trẻ em. Tôi chỉ có vài đứa bạn cũng giống tính tôi, gặp nhau thì vào buồng thủ thỉ thù thì nói chuyện với nhau. Cha tôi buôn bán lớn, giao thiệp nhiều, và cũng như phần đông các nhà kinh doanh hồi đó, đều quen biết các vị sư và đóng góp nhiều cho chùa chiền. Khi các thầy đến thăm cha tôi, lúc nào tôi cũng đứng gần nghe ngóng say sưa và dâng trà cho các thầy.
04/09/2010(Xem: 6021)
"Cây héo vào xuân hoa nỡ rộ Gió đưa nghìn dặm nức hương thần." Thiền Uyển Tập Anh ( Anh Tú Vườn Thiền) ghi về sư như sau: " Thiền Sư Viên Chiếu (999-1090) thuộc thế hệ thứ bảy dòng Vô Ngôn Thông.Thiền Sư họ Mai, tên Trực người huyện Long Đàm châu Phúc Điền, là con người anh thái hậu Linh Cảm đời Lý. Thuở nhỏ ông thông minh mẫn tuệ, hiếu học. Nghe tiếng trưỡng lão ở chùa Mật Nghiêm giỏi xem tướng, ông bèn đến nhờ xem hộ.
21/08/2010(Xem: 10654)
Tại một ngôi chùa Việt ở Bangkok (Thái Lan), nhục thân của Hòa thượng Thích Phổ Sái vẫn còn nguyên vẹn hình hài sau hơn 50 năm kể từ khi ngài viên tịch. Tọa lạc tại khu Yaowarat (khu phố Tàu) ở Bangkok, ngôi chùa mang tên rất Việt Nam là Khánh Vân có một lịch sử lâu đời do các Hòa thượng người Việt thành lập. Đây là một trong những ngôi chùa Việt thuộc hệ Annamnikaya hay còn gọi là An Nam Tông ở Bangkok. Chính tại chùa Khánh Vân này, nhục thân của Hòa thượng Thích Phổ Sái (pháp danh Giác Lượng), một nhà tu hành gốc Việt, được lưu giữ và thờ cúng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]