Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Lời Tưởng Niệm Ni Trưởng Thích Nữ Diệu Tâm Của Môn Phái Tổ Đình Tường Vân

21/10/202107:54(Xem: 2711)
Lời Tưởng Niệm Ni Trưởng Thích Nữ Diệu Tâm Của Môn Phái Tổ Đình Tường Vân

su ba dieu tam 5LỜI TƯỞNG NIỆM NI TRƯỞNG THÍCH NỮ DIỆU TÂM

CỦA MÔN PHÁI TỔ ĐÌNH TƯỜNG VÂN

 (do Thượng Tọa Thích Lương Nguyên đọc tại Tổ Đình Tường Vân Nhân Lễ Tưởng Niệm vào ngày mùng 7 tháng 5 năm Tân Sửu (16/6/2021)



Bài viết của Môn Phái Tổ Đình Tường Vân do Cư Sĩ Diệu Danh diễn đọc





Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Nam mô Tiếp Dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật.

Ngưỡng bạch chư tôn Hòa Thượng chứng minh.

Kính bạch chư Tôn Hòa Thượng, chư Thượng Tọa, Quý Ni Trưởng, Ni Sư, chư tôn Đại Đức Tăng Ni.

Kính thưa Quý thiện nam tín nữ Phật tử gần xa.

 

     Khi hay tin, Ni Trưởng Thích Nữ Diệu Tâm, do niên cao lạp trưởng, đã thu thần viên tịch vào lúc 6 giờ 59 phút chiều giờ Âu Châu, ngày 1.06.2021 (tức mùng 3 tháng 5 năm Tân Sửu) tại chùa Bảo Quang, Hamburg, Đức Quốc. Tăng Ni Phật tử Môn phái Tổ đình Tường Vân không khỏi bùi ngùi xúc động, ai ai cũng kính tiếc một bậc Ni Trưởng đáng kính, trọn cuộc đời thanh tịnh chơn tu, suốt một kiếp phụng sự đạo pháp, và luôn quan tâm đến Môn phái Tổ đình.

     Hôm nay, ngày mùng 7 tháng 5 năm Tân Sửu (nhằm ngày 16.6.2021), tại chốn Tổ thân thương này, Môn phái Tổ Đình Tường Vân đã trang nghiêm tổ chức buổi lễ tưởng niệm, để tưởng nhớ công đức và đạo hạnh của Cố Ni Trưởng, đồng thời nhất tâm cầu nguyện Giác Linh cố Ni Trưởng CAO ĐĂNG PHẬT QUỐC. Trong giờ phút trang nghiêm, hương trầm quyện tỏa này,  thay mặt Môn phái Tổ Đình Tường Vân, xin có đôi lời tưởng niệm, dâng lên Cố Ni Trưởng.

Kính thưa Giác linh Ni trưởng.

     Nhớ thuở sanh tiền Ni Trưởng luôn đồng hành với Bổn sư thượng Đàm hạ Minh trở về chốn Tổ đình, nơi quê hương thân yêu để thăm viếng, làm các Phật sự, mà giờ đây Ni Trưởng đã lìa xa Tăng Ni tín đồ Phật tử để trở về thế giới Niết Bàn vô sanh tịch tĩnh. Những tưởng, bánh xe cửu trụ, vạn kiếp vần xoay. Nào ngờ, cơn lốc vô thường, một thân tạm biệt. Dẫu biết rằng tức sắc tức không, nhưng không tránh khỏi sự xót xa khi vô thường ập đến!

     Cố Ni Trưởng nay hóa duyên đã hết, xả bỏ báo thân, dứt dây phiền não, lìa xa dương thế, vui dạo chốn liên bang. Nhưng công đức, đạo hạnh của Người, vì đạo pháp quê hương, vì tông môn pháp phái mãi mãi vẫn còn, in đậm trong tâm khảm của những người huynh đệ chúng tôi.

 

     Nhớ Giác linh xưa!

     Đất Quảng Nam thác chất, Dòng họ Văn thọ sanh, Người bẩm tánh hiền lương, sống trong môi trường thuần tín Tam Bảo. Thuở thiếu thời thường theo mẹ lên chùa lễ Phật, tụng kinh, cảm hình bóng uy nghiêm thanh thoát của các vị cao đức, sớm liễu ngộ giáo lý chân thường, Người đã nuôi chí lớn xuất trần. Năm 15 tuổi, được sự đồng ý của song thân, Người đã cắt ái từ thân, chánh tín xuất gia, đầu sư học đạo với Sư cụ thượng Đàm hạ Minh tại chùa Sư nữ Bảo Thắng, Hội An.

 

     Kể từ đó,

 

Chốn thiền môn hôm sớm chuyên tu,

Rèn giới đức tháng năm mài miệt.

Quyết trau giồi kinh kệ,

Thấm mùi thiền tâm thể ôn nhu.

 

     Từ những ngày đầu xuất gia học đạo, Ni Trưởng đã luôn tinh cần tinh tấn tu tập, giữ gìn phạm hạnh, trau giồi Giới - Định - Tuệ. Với đức hạnh trên kính dưới nhường nên Ni Trưởng được thầy thương bạn mến.

     Năm 1959, được Bổn sư cho thọ Sa Di thập giới, nhập vào hàng xuất thế. Hai năm sau được truyền thọ Thức Xoa Ma Na giới, bắt đầu học pháp.

     Năm 1965, tròn 26 tuổi, tại Tổ Đình Từ Hiếu, Đại Giới Đàn Vạn Hạnh, được Đức Đệ nhị Tăng Thống truyền trao Cụ túc giới, giới thể tròn đầy.

     Rồi nhân duyên hội đủ, Ni Trưởng được thân cận học hỏi với quý Hòa Thượng: Hòa Thượng Đôn Hậu, Hòa Thượng Mật Hiển, Hòa Thượng Thiện Siêu, và quý Sư Bà thế hệ đi trước như Sư Bà Diệu Không, Sư Bà Viên Minh, Sư Bà Thể Quán, Sư Bà Cát Tường. Ngoài ra, Ni Trưởng còn được Bổn sư cho tham dự các lớp Phật học để trau dồi kiến thức.

     Ni viện Diệu Quang Nha Trang, lớp Trung cấp Phật học, ngày đêm chuyên cần

     Đại học Vạn Hạnh Sài Gòn, chương trình An sinh xã hội, hôm sớm tinh tấn.

     Kể từ đây:

 

 Đường giải thoát lâng lâng nhẹ bước,

 Vượt trần gian siêu thoát thường tình.

 Bỏ ngoài ngàn dặm lòng tham dục,

 Để lẽ huyền vi mãi trong tâm.

 

     Với tâm nguyện tiếp dẫn hậu lai, báo Phật ân đức, Ni Trưởng luôn là vị giáo thọ sư đầy lòng từ ái bao dung, truyền trao kiến thức cho Ni chúng và Phật tử khắp nơi trong và ngoài nước.

     Không những thế, với lòng từ bi vô lượng, cố Ni Trưởng đã phát tâm đảm nhiệm quản lý nhiều cơ sở Cô Nhi viện và các lớp mẫu giáo tình thương, để san sẽ và ươm mầm những mảnh đời bất hạnh.

     Với sứ mạng “Tác Như Lai sứ, hành Như Lai sự”, Ni Trưởng đã phụ giúp Bổn sư tôn tạo, trùng kiến và khai sơn nhiều ngôi già lam trong và ngoài nước, từ Bảo Thắng Ni tự ở Hội An, Bảo Quang Ni tự tại thành phố Đà Nẵng, cho đến các chùa Bảo Vân, Hoa Đàm tại thành phố Hồ Chí Minh, đều có bàn tay cống hiến của Ni Trưởng. Khi ra nước ngoài để thừa hành Phật sự, dù điều kiện những năm đầu nơi đất khách quê người còn khó khăn, như lời Ni Trưởng từng nói, “Khó khăn như kẻ đi gieo hạt bồ đề trên nền xi măng”, nhưng với ý chí kiên cường, đạo tâm dũng mãnh, Ni Trưởng đã vượt qua bao nhiêu chướng duyên, khai sơn chùa Bảo Quang tại Đức Quốc, để tiếp Ni độ chúng, truyền đăng tục diệm, mở mang chốn Tổ.

     Dù hành đạo ở đâu, Ni Trưởng đều làm tròn trách nhiệm của hàng sứ giả Như Lai, tiếp nhận nhiều đệ tử xuất gia và tại gia quy y.

     Với đời sống phạm hạnh và nghiêm trì giới luật, hương giới hạnh lan tỏa muôn phương. Ni Trưởng được cung thỉnh làm Giáo thọ, Yết ma, Đường đầu Hòa Thượng cho nhiều Đại Giới đàn.

     Tại Giới đàn Liễu Quán tổ chức tại Lyon, Pháp Quốc năm 1990, Ni Trưởng được cung thỉnh làm Giáo Thọ A Xà Lê.

     Tại Đại Giới Đàn Vĩnh Gia, năm 2005 và Đại Giới Đàn Pháp Chuyên năm 2008, tổ chức tại Chùa Viên Giác, Đức Quốc, Ni Trưởng được cung thỉnh vào ngôi vị Đường Đầu Hòa Thượng.

 

     Đối với Môn phái Tổ đình Tường Vân, Ni Trưởng luôn quan tâm và lo lắng. Mỗi khi có dịp trở về chốn Tổ, Ni Trưởng luôn cùng với quý Thầy chung tay chăm lo các Phật sự của Tổ Đình.

Với giới đức tinh khiết, với đạo phong giản dị khiêm cung, ngôn hành mẫu mực. Mỗi lời nói của Ni Trưởng là thí pháp khai tâm, mỗi bước đi của Ni Trưởng là dấu chân của Đạo Pháp, mỗi việc làm của Ni Trưởng đều xuôi dòng bản thể thuận lý chân thường. Trong cuộc sống thường nhật, Ni  Trưởng luôn trì kinh niệm Phật, miên mật tu tập. Ni Trưởng thường huấn thị chúng đệ tử: “Để có đời sống an lạc thì phải biết sống tỉnh thức”, Ni Trưởng luôn quan tâm đến sự nghiệp giáo dục, đào tạo tăng tài của Giáo Hội. Ni Trưởng là bậc Ni lưu xuất chúng, bậc đáng trọng vọng, là bậc thầy khả kính, làm nơi quy ngưỡng của Ni chúng cùng Phật tử gần xa, ai ai cũng tỏ lòng kính ngưỡng.

     Thời gian ra nước ngoài hành đạo, Ni Trưởng cũng không quên hạnh nguyện của mình, tiếp tục thừa hành Phật sự không ngừng nghỉ, để tăng trưởng đạo nghiệp, làm sáng ngời Tông môn.

     Những tưởng:

     Tình pháp lữ trọn đời chung hạnh nguyện,

     Nào ngờ đâu:

     Trần gian lặng bóng, Tịnh độ hồi quy

     Quả thực:

       Tám mươi ba năm hiện hữu ở Ta bà,

        Hiện huyễn tướng độ sanh như trăng lồng đáy nước.

       Năm mươi bảy năm tùy cơ duyên hóa độ,

       Tìm chân thân như bóng hiện trong gương.

 

     Sự ra đi của Ni Trưởng đã để lại cho hàng thất chúng bao ngậm ngùi kính tiếc. Đây không chỉ là mất mát cho Ni chúng cùng môn đồ tứ chúng, mà còn cho cả tông phong pháp phái Tường Vân.

 

     Thôi từ đây,

      Đất Quảng Nam hiu quạnh,

      chốn rừng thiền tịch mịch,

      bóng hình hài huyễn ảnh lắng xa.

      Nơi Đức Quốc êm đềm,

      chốn lan nhã vắng không;

      tiếng pháp nhủ thanh âm cách tuyệt.

 

     Môn phái Tường Vân mất đi một vị chân tu đạo hạnh, Bảo Quang Ni viện thiếu hẳn bậc thầy khả kính, Tăng Ni tứ chúng bùi ngùi thương tiếc,

Phật tử gần xa ngậm ngùi tiễn biệt.

     Giờ đây trước linh đài trầm hương nghi ngút, tưởng niệm giác linh cố Ni trưởng, toàn thể chư Tôn đức Tăng Ni Môn phái Tổ đình Tường Vân, thành kính bái biệt Giác linh cố Ni trưởng. Kính nguyện cầu Giác linh Ni trưởng Cao đăng Phật Quốc, và thùy từ gia hộ cho Môn phái Tổ đình luôn phát triển xương minh.

 

     Nam mô Lâm Tế tông tứ thập tứ thế, Tường Vân Pháp phái, Khai sơn Đức Quốc Bảo Quang Ni tự, húy thượng Nguyên hạ Từ, tự Diệu Tâm Giác Linh Ni Trưởng thùy từ chứng giám.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 6586)
Lễ Giỗ Tổ Nguyên Thiều tại Tu Viện Nguyên Thiều, Sydney, Úc Châu ngày thứ hai, 26-11-2007
10/04/2013(Xem: 8065)
Hòa Thượng Thích Trí Tịnh, thế danh Nguyễn Văn Bình, sinh ngày 02 tháng 09 năm Đinh Tỵ (17-l0-1917), tại làng Mỹ An Hưng ( Cái Tàu Thượng) huyện Châu Thành, tỉnh Sa Đéc (Đồng Tháp). Thân phụ là ông Nguyễn văn Cân và thân mẫu là Cụ bà Nguyễn Thị Truyện. Cụ Ông qua đời lúc H.T lên ba, Cụ Bà cũng theo Ông lúc Ngài vừa lên bảy.
09/04/2013(Xem: 6746)
Nước ta từ sau ngày Doãn Quốc Công Nguyễn Hoàng (1558 - 1613) vào trấn thủ đất Thuận Quảng, dần dần biến thành một vùng cai trị riêng cắt đứt liên hệ với vua Lê ở miền Bắc, lấy sông Danh làm ranh giới chia cắt Việt Nam thành hai mà sử gọi là Đàng Trong và Đàng Ngoài.
09/04/2013(Xem: 11092)
Hòa Thượng Pháp danh thượng Tâm hạ Ba, tự Nhựt Quang, hiệu Bửu Huệ thuộc đời 41 dòng Lâm Tế (chữ Nhựt) và đời 43 thuộc phái Thiên Thai (chữ Tâm). Húy danh: Nguyễn Văn Ba, sanh năm Giáp Dần (1941), tại Xã Tân Hương, huyện Bến Tranh, Tỉnh Ðịnh Tường (Nay là Tỉnh Tiền Giang). Thân phụ là Ông Ðặng Văn Cử, thân mẫu là Bà Nguyễn Thị Thu. Hòa Thượng theo họ mẹ, cũng là người con thứ ba trong gia đình gồm hai anh em.
09/04/2013(Xem: 6696)
Ôn Từ Đàm (Hòa thuọng Thích Thiện Siêu) với tôi vốn không có duyên nghĩa thầy trò; mặc dù, vào đầu thập niên 1960, Ôn là Giáo thọ tại Phật Học Viện Hải Đức Nha Trang trong khi tôi là một học tăng ở đó. Những tháng năm này, tôi là nguòi được theo học trường Võ Tánh nên thời khóa sinh hoạt của tôi không bị câu thúc chặt chẽ; và vì vậy, ít có cơ hội gần gũi với các bậc thầy lớn như Ôn.
09/04/2013(Xem: 6373)
Trúc Lâm Đại sĩ là vua thứ tư nhà Trần, con của Thánh Tông, lên ngôi ngày 12 tháng 2 năm Mậu dần (1278). Trước khi Đại sĩ ra đời, Nguyên Thánh Hoàng Thái hậu nằm mộng thấy thần nhân đưa cho hai lưỡi kiếm bảo : "Có lệnh của Thượng giới, cho phép ngươi được chọn lấy". Bỗng nhiên được kiếm, Thái hậu bất giác rất vui, nhân đó có thai. Những tháng dưỡng thai, nhà bếp dâng thức gì Thái hậu cứ dùng như thường, chẳng cần kiêng cử mà thai cũng chẳng sao.
09/04/2013(Xem: 8157)
Đọc qua các Thiền sư Việt Nam từ xưa đến nay, chưa thấy một người nào đã chinh phục được các hàng vương tôn, quý tộc, khiến cho họ tín nhiệm, quy y và ủng hộ hết mình như Thiền sư Pháp Loa. Sư là một con người tích cực hoạt động, suốt đời tận tụy phục vụ đạo pháp cho đến hơi thở cuối cùng. Điều đặc biệt quan tâm của Sư là ấn hành Đại Tạng kinh, do đó đã đề xuất, tiến hành và in xong bộ Đại Tạng kinh Việt Nam. Ngoài ra, Sư đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thống nhất Phật giáo, thiết lập một Giáo hội Phật giáo thống nhất đầu tiên của Việt Nam, và Sư là người thứ nhất đúng ra thiết lập sổ bộ Tăng, Ni và tự viện trên khắp cả nước.
09/04/2013(Xem: 6752)
Sư người làng Vạn Tải, lộ Bắc Giang. Thỉ Tổ của Sư là Lý Ôn Hòa, làm quan Hành khiển dưới triều Lý Thần Tông (1128 - 1138). Trải nhiều đời, đến Tổ phụ là Tuệ Tổ, có công đánh giặc Chiêm Thành, nhưng không không chịu ra làm quan, chỉ thích những chuyện hay, sách lạ, và vui thú ruộng vườn. Mẹ Sư là Lê Thị, vốn người hiền đức, bản tính nhân từ, năm 30 tuổi vẫn chưa có con trai. Nhân gặp lúc có bệnh dịch hoành hành, bà đi hái thuốc trên núi Chu Sơn, dừng chân tạm nghỉ tại một ngôi chùa tên Ma Cô Tiên.
09/04/2013(Xem: 6158)
Truyền thống Phật giáo Việt Nam từ truớc đến nay vốn thiên về Phật giáo Phát triển hay Đại thừa; mãi đến năm 1959 lần đầu tiên bộ kinh Trường A Hàm do Hòa thượng Thích Thiện Siêu phiên dịch được xuất bản thì Phật giáo Nguyên thủy mới được các Phật tử chú ý đến. Mặc dù bộ kinh này nằm trong Hán tạng thuộc hệ thống Phật giáo Phát triển, nhưng tinh thần của nó thì tương quan mật thiết với 5 bộ Nikàya trong giáo lý Nguyên thủy.
09/04/2013(Xem: 5492)
Phương Tây có câu tục ngữ "Hoạn nạn làm lớn con người". Phương Đông cũng có câu danh ngôn tương tự "Ngậm cay đắng trong cay đắng mới làm con người trên loài Người". Trường hợp của Trần Thái Tông sao mà ứng với hai câu này đến thế?
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567