Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

su ba dieu tam 3HÌNH  ẢNH  XA  XƯA

 Bài viết của TKN Thích Nữ Như Viên do Cư Sĩ Diệu Danh diễn đọc

 



 

     Qua những dòng Mail chú Phù Vân đề nghị tôi viết bài Tưởng Niệm Về Sư Bà Bảo Quang Hamburg để đăng trong số báo Viên Giác tới. Lúc đầu tôi nghĩ chẳng biết viết chi vì khi ở Việt Nam, Sư Bà tu ở chùa Bảo Quang Đà Nẵng còn tôi thì tu ở Saigon, chỉ thỉnh thoảng về Huế thăm Sư Bà tôi ở chùa Hồng Ân và vào Hội An thăm Thầy Bổn Sư ở chùa Viên Giác, ít khi đến Đà Nẵng vì không quen chùa Thầy Sư nào ở đó, chỉ quen biết quý Thầy Sư các chùa ở Hội An thôi.

     Nhưng nay viết về Sư Bà tôi lại có một hình ảnh xa xưa vẫn còn nằm trong ký ức, để tôi kể cho quý vị nghe nhé: Tôi và Sư Bà là người cùng xã Xuyên Mỹ, Quận Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam. Sư Bà đi tu rất sớm, còn tôi thì lúc đó tuổi còn quá nhỏ. Có một hôm tôi đang đi học lớp ba trường xã thì nghe mấy đứa bạn cùng lớp rủ nhau đi xem đám tang, tôi chạy theo đến đó đứng chen vào xem thì đột nhiên thấy một vị Sư Cô đắp y vàng có mấy người che dù màu vàng cho Sư Cô, vì lúc đó tôi còn quá nhỏ độ 9 – 10 tuổi chẳng biết chi Sư Cô tụng kinh, nhưng hình ảnh của Sư Cô mặc áo vàng che dù màu vàng đã in vào đầu óc bé nhỏ của tôi, tôi cũng không biết sau nầy tôi đi tu là do nhơn duyên của hình ảnh nầy hay không. Lúc vào xem đám tang diễn ra tôi không biết Sư Cô tên gì chỉ nghe được người mất đó là ông Thiều (hình như hôm đó là đám tang ông cụ thân sinh của Sư Cô) và sau đó nghe người ta nói Sư Cô tên là Diệu Tâm tức Sư Bà chùa Bảo Quang Hamburg bây giờ vậy. Đây là hình ảnh lúc tuổi thơ mà cho mãi đến hôm nay trải qua hơn sáu mươi năm tôi vẫn còn nhớ và viết lại để gọi là một kỷ niệm giữa tôi và Sư Bà.

     Sau nầy sau 1975 Sư Bà vào Saigon ở tôi mới có duyên gặp gỡ và quen biết mấy năm trước khi Sư Bà qua Đức. Khi Sư Bà tạm ở chùa Pháp Hội để chờ giấy tờ bão lãnh của cậu Trâm và chờ có chuyến bay, chiều chiều tôi thường đạp xe qua chùa Pháp Hội chơi với Sư Bà và Sư Cô Hạnh Tường cùng ở chung với Sư Bà lúc đó. Tôi còn nhớ hôm tiễn đưa Sư Bà ra phi trường Tân Sơn Nhất, tôi có nói là Sư Bà qua đến bên Đức nhớ gởi thư về em nhé vì em nghe người ta nói ai ra nước ngoài khi lên máy bay được tặng một đóa hoa hồng, Sư Bà có được như vậy cho em biết với nhé. Sư Bà đi rồi tôi chờ thư, sau Sư Bà gởi về nói không nhận được hoa hồng nào cả. Có lẽ tùy theo mỗi hãng máy bay và thời điểm khác nhau.

     Sư Bà qua Đức vào năm 1984, sáu năm sau tôi cũng được Hòa Thượng Phương Trượng chùa Viên Giác bão lãnh qua Đức vào năm 1990. Lúc mới qua Đức tôi được Thầy và Sư Bà bảo về chùa Bảo Quang ở. Tôi ở được gần hai năm thì tôi về lại chùa Viên Giác, sống tại đây thời gian sau về miền Nam lập Niệm Phật Đường Tam Bảo sinh hoạt mãi cho đến bây giờ mới mua được ngôi nhà mới đổi tên thành chùa Viên Quang.

     Chùa chiền Tăng Ni ở nước Đức chẳng có bao nhiêu, mỗi lần có lễ Phật Đản Vu Lan tại chùa Viên Giác quý Thầy Cô về dự lễ mới gặp nhau, và vui lúc các chùa còn được HT Phương Trượng cho về Viên Giác dựng lều nấu bán các món chay phục vụ ăn uống cho số lượng Phật tử đông đảo về tham dự lễ. Thường vào những lễ như vậy Sư Bà lúc còn khỏe cũng có mặt cùng quý Sư Cô đệ tử và Phật tử tháp tùng. Dáng người Sư Bà mảnh khảnh nhẹ nhàng, có lúc tôi tưởng như Sư Bà dễ bị gió xua bay lắm.

     Nhơn duyên cuối cùng gặp Sư Bà hôm giới đàn tổ chức tại chùa mới Khánh Anh nhân lễ Tiểu tường của Sư Ông 2014, Sư Bà làm Yết Ma cho đàn giới bên Ni, lúc đó Sư Bà đã yếu rồi nhưng Sư Bà vẫn cố gắng vì quý Thầy trong giáo hội đã gởi thư cung thỉnh Ban Giới Sư từ lâu rồi.

     Sau tôi có lần về thăm Sư Bà nhưng lúc nầy Sư Bà không còn nói được nữa chỉ ngồi xe lăn đệ tử đẩy đi. Tôi còn nhớ hôm chùa Bảo Quang tổ chức Ba Mươi Năm có mặt trên nước Đức, Sư Bà còn khỏe còn mời quý Thầy Sư quý Phật tử về tham dự đông đảo, thế mà sau đó không lâu thì Sư Bà bị yếu hẳn không nói được không đi được. Ôi ! sự vô thường chi phối con người cho đến mọi vật trên thế gian nầy thật kinh khủng.

     Hai năm gần đây cơ thể tôi cũng không mấy khỏe, do vậy mà lễ tang của Sư Bà vừa qua tôi không về tham dự, đưa tiễn Sư Bà lần cuối, lòng cũng thấy ngậm ngùi.

 

Chùa còn đó bao người thân luyến tiếc

Bóng dáng Sư Bà biền biệt nơi đâu

Còn lại đó dư âm ngày xưa cũ

Hương thời gian còn vần vũ quanh đây

 

Bảo Quang Đà Nẵng Bảo Quang Hamburg

Gót chân Người còn in dấu hai nơi

Nay đất khách chôn vùi thân tứ đại

Chưa một lần về thăm lại quê hương.

                                                                                                                                    Viên Quang hạ về, 20.07.2021

TN Như Viên

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/06/2011(Xem: 7154)
Ngài họ Nguyễn húy là Hữu Kê, dòng họ của Đại thần Nguyễn Trãi. Nguyên quán thuộc Tông sơn Gia miêu Ngoại trang, tỉnh Thanh Hóa. Ngài thọ sanh năm Nhâm Tý (1912), tại làng Nguyệt Biều, huyện Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên. Vốn thọ sanh trong gia đình vọng tộc, quý phái, thích lý luận Nguyễn Hữu Độ.
24/06/2011(Xem: 4203)
Ngài Mật Thể, pháp danh Tâm Nhất, pháp tự Mật Thể, tên thật là Nguyễn Hữu Kê, sinh năm 1912 ở làng Nguyệt Biều, quận Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên. Chánh quán huyện Tống Sơn, Gia Miêu ngoại trang, tỉnh Thanh Hóa, thuộc dòng Thích Lý của Cụ Nguyễn Hữu Độ. Gia đình Ngài qui hướng đạo Phật, cụ thân sinh và người anh ruột đều xuất gia.
23/06/2011(Xem: 4825)
Đọc Thánh Đăng Ngữ Lục, do Sa môn Tánh Quảng, Thích Điều Điều đề tựa trùng khắc, tái bản năm 1750, ta thấy đời Trần có năm nhà vua ngoài việc chăn dân, họ còn học Phật, tu tập và đạt được yếu chỉ của thiền, như vua Trần Thái Tông, Trần Thánh Tông, Trần Nhân Tông, Trần Anh Tông và Trần Minh Tông. Và sự chứng ngộ của các Thiền sư đời Trần thì không thấy đề cập ở sách ấy, hoặc có đề cập ở những tư liệu khác mà hiện nay ta chưa phát hiện được, hoặc phát hiện thì cũng phải tra cứu và luận chứng dài dòng rồi mới kết đoán ra được.
23/06/2011(Xem: 5593)
Đọc sử Phật giáo Việt Nam, hẳn chúng ta đều biết nước mình có một ông vua đi tu ngộ đạo, đó là vua Trần Nhân Tông. Ngài làm vua trong thời gian nước nhà đang bị quân Mông Cổ đem đại quân sang xâm lấn nước ta lần thứ ba.
22/06/2011(Xem: 6198)
Trong sáu thập niên qua, TIME đã không ngừng ghi chép lại những vinh quang cùng khổ nhọc của Á châu. Trong số đặc biệt kỷ niệm thường niên hôm nay, chúng tôi muốn bày tỏ lòng kính trọng của mình đến những nhân vật nổi bật đã góp phần vào việc hình thành nên thời đại chúng ta. Những thập niên xáo động nhất của một lục địa đông dân nhất trên trái đất này đã sản sinh ra hàng loạt những nhân vật kiệt xuất. Trong sáu mươi năm qua, kể từ khi TIME bắt đầu cho xuất bản ấn bản Á Châu, chúng tôi đã có cái đặc ân là được gặp gỡ đa số những nhân vật ngoại hạng này –theo dấu cuộc vận động hay trên chiến trường, trong phòng hội hay trong phòng thí nghiệm, tại cơ sở sản xuất hay tại phim trường.
16/06/2011(Xem: 3816)
Tôi có duyên lành gặp được ngài một lần khi ngài đến thăm Hòa thượng chùa Đông Hưng, bổn sư của tôi, cũng là y chỉ sư của Hòa thượng Quảng Thạc, một để tử xuất gia của ngài khi còn ở đất Bắc. Cung cách khiêm cung, ngài cùng Hòa thượng tôi đàm đạo về quá trình tu tập cũng như Phật học, hai ngài đã rất tâm đắc về chí nguyện giải thoát và cùng nhau kết luận một câu nói để đời : “Mục đích tu hành không phải để làm chính trị”. Cũng câu nói này, khi chia tay chư tăng miền Nam, ngài đã phát biểu với hàng pháp lữ Tăng ni đưa tiễn. Khi sưu tập tư liệu về cuộc đời của ngài, tôi may mắn gặp được các bậc tri thức cao đồ của ngài kể lại. Nay, nhân có cuộc hội thảo về phong trào chấn hưng Phật giáo miền Bắc và công hạnh của ngài, tôi xin được góp thêm đôi điều.
14/06/2011(Xem: 5244)
Thiền sư PHÁP THUẬN (Bính Tý 918): Thiền sư đời Tiền Lê, thuộc dòng thiền Tỳ-Ni-Đa-Lưu Chi, không rõ gốc gác quê quán và tên thật, chỉ biết rằng Sư họ Đỗ, xuất gia từ thuở nhỏ ở chùa Cổ Sơn (Thanh Hóa), sau theo học đạo Thiền sư Phù Trì ở chùa Long Thọ, nổi tiếng là uyên thâm đức độ. Tương truyền rằng chính Sư đã dùng nghệ thuật phù sấm, làm cố vấn giúp vua Lê Đại Hành nắm quyền bính, dẹp yên được hỗn loạn trong triều cuối đời nhà Đinh, được vua Lê vô cùng trọng vọng. Năm 990 niên hiệu Hưng Thống thứ 2, Sư không bệnh mà viên tịch, thọ 76 tuổi, để lại cho đời các tác phẩm: “Bồ Tát sám hối văn”, “Thơ tiếp Lý Giác”, và một bài kệ.
14/06/2011(Xem: 5320)
• Thiền sư Chân Không(Bính Tuất -1046): Sư họVương, thế danh Hải Thiềm, quê quán ở làng Phù Đổng (nay là Tiên Sơn-Bắc Ninh), xuất thân trong một gia đình quý tộc. Lúc thân mẫu của ông mang thai, cha ông nằm mộng thấy một vị tăng Ấn Độ trao cho cây tích trượng, sau đó thì ông ra đời. Mồ côi cha mẹ từ thuở niên thiếu, ông siêng chăm đọc sách không màng đến những chuyện vui chơi. Năm 20 tuổi ông xuất gia, rồi đi ngao du khắp nơi để tìm nơi tu học Phật Pháp. Nhân duyên đưa đẩy cho Sư đến chùa Tĩnh Lự ở núi Đông Cứu (Gia Lương-Hà Bắc), nghe Thiền sư Thảo Nhất giảng kinh Pháp Hoa mà ngộ đạo, được nhận làm đệ tử, sớm tối tham cứu thiền học, và được sư thầy truyền tâm ấn, thuộc dòng thiền Tì-ni-đa Lưu -chi, thế hệ thứ 16. Sau, Sư lên núi Phả Lại, trại Phù Lan (nay thuộc huyện Mỹ Văn-Hưng Yên) làm trụ trì chùa Chúc Thánh, ở suốt 20 năm không xuống núi để chuyên trì giới luật, tiếng thơm đồn xa đến cả tai vua.
13/06/2011(Xem: 12958)
Ôi, trong giáo pháp Phật đà của ta, việc trọng đại nhất là gì ? Con người sinh ra không từ cửa tử mà đến, chết không vào cửa tử mà đi. Thế nên người nằm non ở tổ, bỏ ngủ quên ăn, chẳng tiếc thân mạng, đều vì việc lớn sinh tử. Ở thời giáo suy pháp mạt này mà có người vì việc lớn sinh tử như Hòa thượng Liễu Quán, thật là hy hữu.
05/06/2011(Xem: 11527)
Ngôi chùa nhỏ nằm khiêm tốn trong khoảng đất rộng đầy cây trái. Buổi tối, mùi nhang tỏa ra từ chánh điện hòa với mùi thơm trái chín đâu đó trong vườn.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567