Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

su ba dieu tam 3HÌNH  ẢNH  XA  XƯA

 Bài viết của TKN Thích Nữ Như Viên do Cư Sĩ Diệu Danh diễn đọc

 



 

     Qua những dòng Mail chú Phù Vân đề nghị tôi viết bài Tưởng Niệm Về Sư Bà Bảo Quang Hamburg để đăng trong số báo Viên Giác tới. Lúc đầu tôi nghĩ chẳng biết viết chi vì khi ở Việt Nam, Sư Bà tu ở chùa Bảo Quang Đà Nẵng còn tôi thì tu ở Saigon, chỉ thỉnh thoảng về Huế thăm Sư Bà tôi ở chùa Hồng Ân và vào Hội An thăm Thầy Bổn Sư ở chùa Viên Giác, ít khi đến Đà Nẵng vì không quen chùa Thầy Sư nào ở đó, chỉ quen biết quý Thầy Sư các chùa ở Hội An thôi.

     Nhưng nay viết về Sư Bà tôi lại có một hình ảnh xa xưa vẫn còn nằm trong ký ức, để tôi kể cho quý vị nghe nhé: Tôi và Sư Bà là người cùng xã Xuyên Mỹ, Quận Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam. Sư Bà đi tu rất sớm, còn tôi thì lúc đó tuổi còn quá nhỏ. Có một hôm tôi đang đi học lớp ba trường xã thì nghe mấy đứa bạn cùng lớp rủ nhau đi xem đám tang, tôi chạy theo đến đó đứng chen vào xem thì đột nhiên thấy một vị Sư Cô đắp y vàng có mấy người che dù màu vàng cho Sư Cô, vì lúc đó tôi còn quá nhỏ độ 9 – 10 tuổi chẳng biết chi Sư Cô tụng kinh, nhưng hình ảnh của Sư Cô mặc áo vàng che dù màu vàng đã in vào đầu óc bé nhỏ của tôi, tôi cũng không biết sau nầy tôi đi tu là do nhơn duyên của hình ảnh nầy hay không. Lúc vào xem đám tang diễn ra tôi không biết Sư Cô tên gì chỉ nghe được người mất đó là ông Thiều (hình như hôm đó là đám tang ông cụ thân sinh của Sư Cô) và sau đó nghe người ta nói Sư Cô tên là Diệu Tâm tức Sư Bà chùa Bảo Quang Hamburg bây giờ vậy. Đây là hình ảnh lúc tuổi thơ mà cho mãi đến hôm nay trải qua hơn sáu mươi năm tôi vẫn còn nhớ và viết lại để gọi là một kỷ niệm giữa tôi và Sư Bà.

     Sau nầy sau 1975 Sư Bà vào Saigon ở tôi mới có duyên gặp gỡ và quen biết mấy năm trước khi Sư Bà qua Đức. Khi Sư Bà tạm ở chùa Pháp Hội để chờ giấy tờ bão lãnh của cậu Trâm và chờ có chuyến bay, chiều chiều tôi thường đạp xe qua chùa Pháp Hội chơi với Sư Bà và Sư Cô Hạnh Tường cùng ở chung với Sư Bà lúc đó. Tôi còn nhớ hôm tiễn đưa Sư Bà ra phi trường Tân Sơn Nhất, tôi có nói là Sư Bà qua đến bên Đức nhớ gởi thư về em nhé vì em nghe người ta nói ai ra nước ngoài khi lên máy bay được tặng một đóa hoa hồng, Sư Bà có được như vậy cho em biết với nhé. Sư Bà đi rồi tôi chờ thư, sau Sư Bà gởi về nói không nhận được hoa hồng nào cả. Có lẽ tùy theo mỗi hãng máy bay và thời điểm khác nhau.

     Sư Bà qua Đức vào năm 1984, sáu năm sau tôi cũng được Hòa Thượng Phương Trượng chùa Viên Giác bão lãnh qua Đức vào năm 1990. Lúc mới qua Đức tôi được Thầy và Sư Bà bảo về chùa Bảo Quang ở. Tôi ở được gần hai năm thì tôi về lại chùa Viên Giác, sống tại đây thời gian sau về miền Nam lập Niệm Phật Đường Tam Bảo sinh hoạt mãi cho đến bây giờ mới mua được ngôi nhà mới đổi tên thành chùa Viên Quang.

     Chùa chiền Tăng Ni ở nước Đức chẳng có bao nhiêu, mỗi lần có lễ Phật Đản Vu Lan tại chùa Viên Giác quý Thầy Cô về dự lễ mới gặp nhau, và vui lúc các chùa còn được HT Phương Trượng cho về Viên Giác dựng lều nấu bán các món chay phục vụ ăn uống cho số lượng Phật tử đông đảo về tham dự lễ. Thường vào những lễ như vậy Sư Bà lúc còn khỏe cũng có mặt cùng quý Sư Cô đệ tử và Phật tử tháp tùng. Dáng người Sư Bà mảnh khảnh nhẹ nhàng, có lúc tôi tưởng như Sư Bà dễ bị gió xua bay lắm.

     Nhơn duyên cuối cùng gặp Sư Bà hôm giới đàn tổ chức tại chùa mới Khánh Anh nhân lễ Tiểu tường của Sư Ông 2014, Sư Bà làm Yết Ma cho đàn giới bên Ni, lúc đó Sư Bà đã yếu rồi nhưng Sư Bà vẫn cố gắng vì quý Thầy trong giáo hội đã gởi thư cung thỉnh Ban Giới Sư từ lâu rồi.

     Sau tôi có lần về thăm Sư Bà nhưng lúc nầy Sư Bà không còn nói được nữa chỉ ngồi xe lăn đệ tử đẩy đi. Tôi còn nhớ hôm chùa Bảo Quang tổ chức Ba Mươi Năm có mặt trên nước Đức, Sư Bà còn khỏe còn mời quý Thầy Sư quý Phật tử về tham dự đông đảo, thế mà sau đó không lâu thì Sư Bà bị yếu hẳn không nói được không đi được. Ôi ! sự vô thường chi phối con người cho đến mọi vật trên thế gian nầy thật kinh khủng.

     Hai năm gần đây cơ thể tôi cũng không mấy khỏe, do vậy mà lễ tang của Sư Bà vừa qua tôi không về tham dự, đưa tiễn Sư Bà lần cuối, lòng cũng thấy ngậm ngùi.

 

Chùa còn đó bao người thân luyến tiếc

Bóng dáng Sư Bà biền biệt nơi đâu

Còn lại đó dư âm ngày xưa cũ

Hương thời gian còn vần vũ quanh đây

 

Bảo Quang Đà Nẵng Bảo Quang Hamburg

Gót chân Người còn in dấu hai nơi

Nay đất khách chôn vùi thân tứ đại

Chưa một lần về thăm lại quê hương.

                                                                                                                                    Viên Quang hạ về, 20.07.2021

TN Như Viên

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/04/201704:22(Xem: 10758)
Trọn một ngày làm nhà tu hành – ăn như sư, ngủ cạnh sư, thiền và đọc kinh cùng sư, lao động cùng sư. Có những lúc đã cảm thấy phát điên về sự chậm rãi trong hoạt động, sự khắc khổ trong cuộc sống. Nhưng cũng ngộ ra nhiều điều! Và 24 giờ đó quả là kinh nghiệm đặc biệt trong đời làm báo. Vào những tháng đông đầu năm 1998, khi đang làm việc cho đài phát thanh NHK của Nhật Bản, tôi đề xuất chủ đề tôn giáo với mục đích giới thiệu đầy đủ hơn về các đạo tồn tại ở Nhật cho thính giả Việt Nam, bên cạnh Thần đạo đã được nói đến quá nhiều. Nhưng việc đi thực tế trong lĩnh vực này không đơn giản. May được một đồng nghiệp người Nhật tích cực tìm kiếm và phát hiện một ngôi chùa có thu nhận người nước ngoài. Mọi công việc thu xếp qua điện thoại và… email do người bạn Nhật đảm trách, và đúng ngày hẹn tôi khoác balô lên đường.
19/06/201706:51(Xem: 6970)
Đây là chương cuối cuốn sách tôi dự định cho ra đời như một lời ngỏ chân thành cảm ơn đến với mọi nhân duyên, mọi tình thân mà tôi may mắn nhận được suốt bốn mươi năm ở xứ Mỹ. Tình sâu nghĩa nặng canh cánh trong lòng bấy lâu nhưng cho dù có nói khéo, có viết hay cũng không thể bày tỏ trọn vẹn, nói hết những điều mình muốn nói. Những lời rào đón dông dài nào có nghĩa gì chi bằng hãy thành thật với lòng và xin mời người cùng ngồi ôn lại chuyện cũ không khác chi những lời bộc bạch bên nhau.
04/03/201718:23(Xem: 6783)
Xuất gia là một đại nguyện. Giữ được Tâm trong không thối chuyển là một đại duyên. Tại Việt Nam hôm nay, nếu lấy tròn số sẽ có 45.000 tu sĩ Phật giáo với dân số 100.000.000 người thì trung bình cứ 2.200 người mới có một người đi tu theo đạo Phật. Tại Hoa Kỳ hôm nay, ước lượng có 1.200 tu sĩ Phật giáo trên tổng số 2.000.000 người Việt thì trung bình cứ 1.600 người có một tu sĩ Phật giáo. Con số tự nó không đánh giá chân xác được tình trạng tôn giáo và chiều sâu hành đạo của các tu sĩ thuộc tôn giáo đó. Nhưng ít nhiều phản ánh được những nét tổng thể của mối quan hệ giữa quần chúng và tổ chức tôn giáo.
25/11/201022:25(Xem: 16994)
Trần Thái Tông là vị vua đầu của triều Trần. Ngài là đệ tử của thiền sư Viên Chứng trên núi Yên Tử. Ngài vừa làm vua vừa thực tập thiền. Ngài cũng từng thực tập thiền công án. Đây là 43 công án Vua đưa ra để cùng thực tập với tăng thân của Vua, gồm có giới xuất gia và tại gia. Thầy Làng Mai đã dịch những công án này ra tiếng Việt và tiếng Pháp năm 1968. Bản dịch tiếng Pháp xin xem ở phần phụ lục cuốn Clé Pour Le Zen, tác giả Nhất Hạnh, do nhà xuất bản JC Lattes ấn hành. Bản Hán Việt có trong Thơ Văn Lý Trần quyển II (Quyển thượng, trang 108-121), NXB Khoa Học Xã Hội.
21/10/202016:17(Xem: 1603)
Thời gian 5 năm, so với tuổi thọ trung bình của con người thì chưa thể gọi là dài lâu, nhưng với từng sát na vô thường trong chốn nhân gian thì rất đáng kể cho một sự mất mát vô lượng. Cố Hòa Thượng Thích Thông Quả (1937 – 2015) viên tịch ngày 13/09 năm Ất Mùi (nhằm ngày 25/10/2015) Hạ lạp 32, Trụ thế 78. Ngày ấy, bài viết nhanh chóng được hình thành khi hay tin Cố Hòa Thượng viên tịch “Một dấu lặng yên bình giữa từng nốt nhạc”, trong đó có câu làm ray rức cõi lòng đối với những ai có liên quan đến văn nghệ Phật giáo: “Những nốt nhạc dù đang nhảy múa ở độ trầm bổng, lên cao hay xuống thấp ở quảng năm, quảng sáu, chỉ cần một dấu lặng ấy nằm giữa khe (La – Si), tức khắc sẽ dịu êm và đi vào hư vô, trả lại cho nhân thế những xô bồ, ồn ào phiền trược mà những nền nhạc trong vắt này vốn không bị tạp nhiễm từ lâu…”
07/02/201322:40(Xem: 10064)
Nửa thế kỷ Tôn Sư vắng bóng, Ánh Đạo Vàng tỏa rộng muôn phương Hôm nay tổ chức huy hoàn Hằng năm kỷ niệm, đàn tràng tôn nghiêm. Môn đồ Tứ chúng ngưỡng chiêm,
05/07/201507:55(Xem: 8562)
Giáo sư Huỳnh Bá Huệ Dương (anh em chúng tôi thường thân mật là Anh Dương), pháp danh Tâm Thị, nguyên Vụ Trưởng Học Sinh Phật Tử Vụ (HSPT) Tổng Vụ Thanh Niên, đã từ trần vào lúc 12,30 ngày 5/7/2015 nhằm ngày 20/5 năm Ất Mùi, hưởng thọ 76 tuổi. Lễ động quan sẽ diễn ra vào lúc 8 giờ sáng ngày 7/7/2015 nhằm ngày 22/5 Ất Mùi, sau đó được đưa đi hỏa táng tại nghĩa trang Hoa Viên Bình Dương.
19/12/201022:24(Xem: 6860)
Phật Giáo và A-dục Vương. K. R. Norman (Nguyên Tâm dịch) Hoàng đế Asoka, Con người của hòa bình và tình nhân bản. Minh Chi Đại đế Asoka và sự nghiệp hoằng dương Phật pháp. Thích Quảng Đại Đại đế Asoka Maurya và những pháp dụ khắc trên đá Trần Trúc-Lâm Hoàng đế Asoka giã từ chinh chiến với nỗi thống khổ của người thắng trận. Trần Hương Lan Trường ca Kalinga. Trúc Thiê
10/03/201004:08(Xem: 10142)
Sau năm 75 các Phật Học Viện đều đóng cửa. Các tăng sinh tại các Phật Học Viện đều trở về chùa cũ của Thầy Tổ để sinh sống và tu học. Thật tế, tu thì có mà học thì hầu như không. Có chăng là Thầy dạy đệ tử trong chùa. Những chùa có ruộng đất thì thầy trò tự túc canh tác để sinh sống. Sinh hoạt giáo dục và đào tạo tăng ni trẻ đã không còn.
11/05/201806:55(Xem: 3888)
Đó là chiếc cầu bắc ngang hai bờ: Bờ dĩ vãng là thế hệ đàn anh và bờ tương lai là thế hệ đàn em. Sự "xung đột thế hệ" (generational gap) đã xảy ra từ cổ chí kim, khi hai thế hệ già và trẻ không cùng chung quan điểm với nhau về cuộc sống, về giá trị đạo đức, về lãnh đạo và chính trị. Sự xung đột thế hệ thiếu chiếc cầu hóa giải sẽ tạo thành một sự "ly dị" về tình cảm và nếp sống của hai thế hệ già, trẻ trong bất cứ cộng đồng dân tộc nào. Đặc biệt là cộng đồng di dân ra nước ngoài như Việt Nam.