Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tiểu Sử Hòa Thượng Thích Ngộ Tịnh

05/08/202118:48(Xem: 3454)
Tiểu Sử Hòa Thượng Thích Ngộ Tịnh

ht thich ngo tinh


TIỂU SỬ
HÒA THƯỢNG THÍCH NGỘ TỊNH


Thân thế

Hòa thượng Thích Ngộ Tịnh thế danh là Lê Thâu, sinh năm Bính Tuất - 1946 (giấy tờ ghi là 1950), tại làng Trà Trì, xã Hải Xuân, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị. Ngài sinh ra và lớn lên tại "quê hương của tu sĩ", tức trong làng nhà nào cũng có người xuất gia. Thân phụ là cụ ông Lê Đức Sứ, thân mẫu là cụ bà Nguyễn Thị Thạnh. Hòa thượng là người con thứ 3 trong gia đình có 5 anh em.

Thời kỳ mới xuất gia

Vốn sẵn có túc duyên với Phật pháp, năm 1957, dưới sự dìu dắt của chư vị minh sư Thanh Trúc và Chánh Lạc, Hòa thượng đã xuất gia, làm đệ tử Hòa thượng Thích Viên Nhơn, có pháp danh là Quảng Chơn. "Chú điệu Thâu" theo hầu Thầy bổn sư đi khắp các trú xứ để hoằng pháp như chùa Phước Huệ - Bảo Lộc, Phương Bối Am - Đà Lạt, v.v.

Năm 1960, "chú Thâu" (cái tên gắn liền với Hòa thượng suốt gần 20 năm đầu xuất gia, được chư Tăng, Phật tử lúc ấy thường gọi) về tại chùa Chi Hội Phật Giáo Ninh Hòa, vừa tu tập vừa theo học trường tiểu học Pháp Việt; sau đó từ 1963 - 1970, học trung học Trần Bình Trọng. Tư chất "nhà giáo" được un đúc từ nhỏ trong quá trình thị giả sư phụ, trong khoảng thời gian mới học Trung học đệ nhị, đệ tam, chú Sa di Quảng Chơn đã mở những lớp dạy thêm các môn Việt Văn, Anh Văn tại chùa Chi Hội (nay là chùa Đức Hòa).

Trường Trung Học Bồ Đề Ninh Hòa được thành lập từ năm 1958, dưới sự sáng lập và điều hành của quý thầy Ngộ Giác, Tịnh Mãn, Viên Nhơn, .v.v. Trong thời gian thầy Tịnh Minh làm hiệu trưởng, Hòa thượng đã tham gia giảng dạy cả 2 chi nhánh Bồ đề Ninh Hòa và Bồ đề Dục Mỹ, từ đầu thập niên 1970 cho đến lúc hệ thống tư thục Bồ Đề giải thể năm 1975 .

Thời kỳ hành đạo

Năm 1973, ngài được đăng đàn thọ Cụ túc giới tại Đại Giới đàn Phước Huệ, do HT. Thích Trí Thủ chánh chủ đàn, tổ chức tại Phật học viện Hải Đức - Nha Trang. Giới đàn này cung thỉnh Hòa thượng Thích Phúc Hộ làm đàn đầu truyền giới. Hòa thượng được ban pháp tự Ngộ Tịnh, hiệu Minh Hạnh. Kể từ đây, Hòa thượng chính thức dự nhập hàng Chúng Trung Tôn, cất bước lên đường thay Thế Tôn hoằng truyền đạo giải thoát.

Cuối năm 1974, cùng sư huynh là HT. Thích Ngộ Tánh thừa tiếp huấn dụ của tôn sư, hai huynh đệ xây dựng thiền thất Viên Ngộ, tại thôn Ninh Ích, xã Ninh An, Ninh Hòa, Khánh Hòa, sau này chính là ngôi già lam, chốn tổ đình của chư Tăng thuộc tông môn Viên Ngộ.
Sau năm 1975, đất nước chuyển mình, Hòa thượng cùng sư huynh phát rẫy, làm ruộng, lao động tự túc kinh tế, song song việc đọc sách, nghiên tầm giáo nghĩa để làm nền tảng hoằng dương chánh pháp trong giai đoạn mới. Dù thời cuộc đổi thay, khó khăn gian khổ nhưng những trang kinh sách chẳng rời tay, ánh đèn khuya vẫn sáng một góc thư phòng bên "chùa Cốc".

Khi Ban Đại diện Phật giáo Ninh Hòa thành lập, Hòa thượng suốt một thời gian dài, luôn đảm nhiệm trách vụ hoằng pháp, vốn là bản hoài trong hạnh nguyện của mình.

Năm 1990, khi hai vị huynh đệ Thích Ngộ Tánh, Thích Ngộ Trí rời trú xứ đi trụ trì các chùa Chi Hội, Thiên Bửu, sau đó là Trường Thọ, Hòa thượng lưu xứ nhận trách nhiệm trụ trì, chăm sóc ngôi tổ đình Viên Ngộ cho đến lúc mãn duyên. Song song đó, Hòa thượng vẫn luôn tích cực đồng hành cùng huynh đệ và chư Tăng huyện nhà trong công tác thúc đẩy hoằng pháp, giáo dục, phát dương đạo giải thoát ngày thêm xán lạn trên quê hương Ninh Hòa. Hòa thượng là Giáo thọ chính, đứng lớp dạy giáo lý cho cư sĩ tại gia. Các buổi giảng thường xuyên được diễn ra, như lớp giáo lý vào các đêm thứ 2, 4, 6, thời giảng Pháp Hoa chiều chủ nhật tại chùa Chi Hội; các lớp bổ túc giáo lý cho tiểu điệu nhân mùa Kiết hạ. Các pháp thoại tu Bát quan trai mỗi nửa tháng ở Ninh Hòa và các buổi lễ sám - pháp thoại các kỳ sóc, vọng ở Dục Mỹ luôn diễn ra đều đặn. Bên cạnh đó, tổ chức Gia Đình Phật Tử cũng luôn được Hòa thượng quan tâm phát triển, tạo điều kiện sinh hoạt mạnh dần trở lại.

Tham gia công tác Phật sự cấp tỉnh, trong suốt nhiều nhiệm kỳ từ năm 2005 đến 2017, Hòa thượng luôn đảm trách chức vụ trưởng ban Văn Hóa Phật giáo tỉnh Khánh Hòa. Với cương vị đầu ngành Văn hóa Phật Giáo của tỉnh, Hòa thượng đã phối hợp cùng ban Văn Hóa Phật giáo Trung ương tổ chức thành công các sự kiện văn hóa lớn:
- Tuần lễ Văn hóa Phật giáo toàn quốc tại thành phố Nha Trang, năm 2009.
- Đại lễ tưởng niệm 50 Bồ tát Thích Quảng Đức vị pháp thiêu thân tại chùa Long Sơn, thành phố Nha Trang, năm 2013.

Năm 2017, khi HT. Thích Ngộ Tánh vào Nha Trang để đảm nhiệm công tác Phật sự tỉnh Khánh Hòa, Hòa thượng đảm trách chức vụ trưởng ban Trị sự GHPG thị xã Ninh Hòa, để thừa tiếp điều hành Phật sự tại địa phương.

Những công hạnh chính

"Sự sư" - thiên thứ hai trong 24 thiên Oai Nghi luôn thấm nhuần trong công hạnh xuất gia từ những ngày đầu của Hòa thượng. Thị giả hầu thầy luôn được Hòa thượng đề cao trong thời khóa mỗi ngày và trong những lời giáo huấn đệ tử sau này. Từ những năm còn làm điệu để chỏm, Hòa thượng đã được theo dấu tôn sư trên vạn nẻo đường hành cước du phương hóa đạo. Khi đun nước, lúc têm trầu, lo lắng chu toàn cho Thầy từ giấc ngủ áo quần đến sách đèn nghiên bút. Vào những năm 1971, 72, khi tôn sư lâm bệnh, Hòa thượng đã vào Quảng Hương Già Lam - Sài Gòn, hầu cận nuôi bệnh, phụng dưỡng cẩn mật trọn những năm tháng cuối đời, cho đến khi tôn sư viên tịch, hầu nhục thể về an trí tại bảo tháp uy nghiêm trên đồi Trại Thủy - Nha Trang.

Với bản tính thông tuệ, thích đọc sách và thường nghiên tầm giáo điển, Hòa thượng luôn thể hiện là hình mẫu của một nhà sư phạm, một bậc giáo thọ nghiêm khắc, giản dị, chuẩn mực, uy nghiêm. Rất nhiều thế hệ học trò cả xuất gia lẫn tại gia đều được thấm nhuần Phật pháp, thọ hưởng tinh hoa Phật học chân chánh từ sự truyền trao của ngài.

Từ những năm 2000, Hòa thượng tham gia ban Giảng huấn, giảng dạy tại trường Trung Cấp Phật Học tỉnh Khánh Hòa, các khóa III, IV, V. Song song công tác hoằng pháp và giáo dục, Hòa thượng cũng rất thiện xảo lồng ghép Phật pháp vào việc điều hành các lễ hội Phật giáo, với chủ trương "hoằng pháp trong mọi tình huống". Suốt mấy thập niên liền, Hòa thượng luôn là MC chính điều hành tất cả các buổi lễ lớn nhỏ tai huyện Ninh Hòa và một số địa phương khác. Bên cạnh đó, các buổi lễ kỳ an, kỳ siêu tại tư gia Phật tử, dưới sự quyền biến khéo léo của Hòa thượng, ngài luôn mở ra cơ hội cho gia chủ được lắng nghe nhiều hơn, và hiểu biết nhiều hơn theo hướng chánh tín Tam Bảo.

Từ năm 1993, các Đại giới đàn do Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Khánh Hòa tổ chức, với sự uyên bác Phật học và nghiêm túc uy nghi của mình, Hòa thượng luôn được giao công tác giáo thọ khảo hạch và quản giới tử. Hòa thượng luôn tâm niệm và sách tấn đàn hậu học rằng "lớn hay nhỏ đều là Phật sự, phụng sự ở đâu hay phụng sự cho ai đều có giá trị như nhau", cho nên ngài luôn hoàn thành các công tác mà Giáo hội giao phó.

Mang hành trạng của một bậc thầy tinh cần khắc kỷ, một vị giáo thọ chuẩn mực thông thái, một nhà hoằng pháp thiện xảo đa năng, Hòa thượng đã cùng hai huynh đệ giáo dưỡng và đào tạo nên nhiều thế hệ tăng tài, có thể kể như các vị: Nhuận Hải – Đạo Tâm, Nhuận Thông – Đạo Minh, Nhuận Quang – Đạo Nguyên, Nhuận Dung – Đạo Tuyên, Nhuận Đức – Đạo Thuyên, v.v. Bên cạnh đó, một số tỳ kheo trẻ là đệ tử đích truyền của Hòa thượng có đầy nhiệt huyết hoằng dương, xây dựng đạo tràng, mở mang Phật chủng khắp nơi trong và ngoài nước, như Nhuận Thiện - Tường Thanh ở Hàn quốc, Nhuận Hà - Tường Nghiêm ở Nhật Bản, v.v.

Xứng đáng bậc Upadhyaya, vị Thân giáo sư, người tạo ra sức tu hành cho đệ tử, vị trưởng lão có trí tuệ và đầy đủ đức độ, tại Đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc năm 2012, ngài được đức Pháp chủ Thích Phổ Tuệ tấn phong, liệt vào hàng Giáo phẩm Hòa Thượng.

Vượt thắng bệnh duyên và Viên tịch

Năm 2011, Hòa thượng mắc phải chứng bệnh ung thư vòm hầu, đã tiến hành xạ trị để triệt tiêu khối u nhỏ nằm sâu trong phần đầu. Theo báo cáo y khoa của các bác sỹ, chứng bệnh này nếu trị được thì bệnh nhân cũng chỉ sống được nhiều lắm là 6 năm. Vì ảnh hưởng của hơn 30 tia laser bắn vào phụ cận vùng não, nên thân tứ đại của Hòa thượng cũng theo đó biểu hiện tướng suy hao. Từ hình ảnh một người cường tráng khỏe mạnh biến thành một lão tăng ốm gầy, phần da và răng cũng bị biến chuyển xấu. Thể xác tuy là thế, nhưng tinh thần của Ngài lại thể hiện hoàn toàn trái ngược. Hòa thượng luôn nuôi dưỡng tinh thần lạc quan, và truyền cảm hứng cho rất nhiều người khi đến thăm viếng, vấn an sức khỏe.
Như một phép mầu, tinh thần dõng mãnh vượt thắng bệnh duyên một cách lạc quan của Hòa thượng đã giúp ngài vẫn an nhiên mỗi ngày, thân tứ đại vẫn điều hòa và thong dong cùng tuế nguyệt.

Tuy nhiên, duyên phần ở cõi Ta Bà cũng đến hồi viên mãn. Ngày 31/7/2021, thân tứ đại biến chuyển, không còn được điều hòa như ý muốn, cơ quan hô hấp từ chối hỗ trợ Người kiên trì ý chí. Hai hôm sau, vào lúc 01 giờ 45 phút, ngày 02/8/2021 (tức 24 tháng 6 năm Tân Sửu), Hòa thượng đã nhẹ nhàng từ bỏ phàm thể, đóng khép lại hành trình 75 mùa xuân thu hoán chuyển, viên tròn hạnh nguyện 48 hạ lạp tinh nghiêm. Ngày viên tịch, khi tất cả con người và cỏ cây thu mình trong biệt cảnh, Hòa thượng một mình độc bộ vân du, mỉm cười đi vào trạng thái tâm hành im lặng tuyệt đối, hòa điệu cùng sự yên tĩnh đến lạnh lùng của quả địa cầu đang bị tổn thương vì đại dịch.

Kính lạy Giác linh Hòa thượng nối dòng Lâm Tế đời thứ 45, trụ trì tổ đình Viên Ngộ, tôn danh Thích Ngộ Tịnh, húy Quảng Chơn, hiệu Minh Hạnh, rải lòng hiểu thương chứng giám.

Môn đồ pháp quyền đồng phụng soạn.
(xem tiếp) 


Đúng 6 giờ 30, Hòa thượng Thích Nguyên Quang, Ủy viên Hội đồng Trị sự, Phó ban Trị sự Phật giáo tỉnh Khánh Hòa, đương vi chủ sám tang lễ cùng chư Tăng hộ niệm và môn đồ pháp quyến đã thực hiện những nghi lễ phát hành, cung thỉnh kim quan Hòa thượng Thích Ngộ Tịnh đến nơi trà-tỳ.

Khánh Hòa: Cung thỉnh kim quan Hòa thượng Thích Ngộ Tịnh trà-tỳ ảnh 1

Tang lễ tổ chức giới hạn người tham dự trong hoàn cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp

Vì tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, toàn tỉnh đang thực hiện các Chỉ thị 15, 16 về phòng chống dịch bệnh nên tang lễ Hòa thượng Thích Ngộ Tịnh được tổ chức đơn giản, gói gọn và đảm bảo các nguyên tắc phòng dịch.

Sau lễ trà-tỳ tại nhà Hỏa táng Nghĩa trang Phía Bắc TP.Nha Trang, nhục thân Hòa thượng sẽ được nhập bảo tháp tại chùa Viên Ngộ (thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa), nơi Hòa thượng đã dày công vun bồi những ngày còn trụ thế.

Những công hạnh của Hòa thượng vẫn mãi là tấm gương sáng cho đàn hậu học. Toàn thể Tăng Ni, Phật tử tỉnh Khánh Hòa đồng bái vọng, góp chút tâm thành tiễn ngài về cõi Tây phương.

Khánh Hòa: Cung thỉnh kim quan Hòa thượng Thích Ngộ Tịnh trà-tỳ ảnh 2
Khánh Hòa: Cung thỉnh kim quan Hòa thượng Thích Ngộ Tịnh trà-tỳ ảnh 3
Khánh Hòa: Cung thỉnh kim quan Hòa thượng Thích Ngộ Tịnh trà-tỳ ảnh 4
Khánh Hòa: Cung thỉnh kim quan Hòa thượng Thích Ngộ Tịnh trà-tỳ ảnh 5
Khánh Hòa: Cung thỉnh kim quan Hòa thượng Thích Ngộ Tịnh trà-tỳ ảnh 6
Khánh Hòa: Cung thỉnh kim quan Hòa thượng Thích Ngộ Tịnh trà-tỳ ảnh 7
Khánh Hòa: Cung thỉnh kim quan Hòa thượng Thích Ngộ Tịnh trà-tỳ ảnh 8
Khánh Hòa: Cung thỉnh kim quan Hòa thượng Thích Ngộ Tịnh trà-tỳ ảnh 9

Hình ảnh di quan, trà-tỳ kim quan Hòa thượng tân viên tịch

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/02/2013(Xem: 9090)
Từ những con người bình thường, không được sinh ra ở cung vàng điện ngọc, nhưng rồi trở thành những vị vua anh minh tài kiêm văn võ, tư tưởng và nhân cách cao siêu, mãi còn đọng lại với thời gian. Dù sống ở hoàng cung nhưng tâm lúc nào cũng vượt thoát, làm bậc đế vương nhưng hạnh vẫn là một sơn Tăng, ưa vui với gió nội mây ngàn, thở nhịp cùng đất trời nhân gian cây cỏ. Để rồi trở thành những người con Phật vĩ đại, trí tuệ và công hạnh thắm đượm cả không gian, thức tỉnh chúng ta trên bến bờ sinh tử của mê ngộ, đậm nét trong lòng người đến tận hôm nay. Bồ Tát Lương Võ Đế ( 463-549 ) của Trung Hoa và Trần Thái Tông ( 1218-1277) của Việt Nam, dù ở hai phương trời xa cách, sinh ra ở hai thời điểm khác nhau, nhưng cùng chung một tấm lòng, mang an lạc thịnh vượng đến cho nhân dân, và một hạnh nguyện chuyển hoá cứu độ quần sanh.
07/02/2013(Xem: 14620)
Nửa thế kỷ Tôn Sư vắng bóng, Ánh Đạo Vàng tỏa rộng muôn phương Hôm nay tổ chức huy hoàn Hằng năm kỷ niệm, đàn tràng tôn nghiêm. Môn đồ Tứ chúng ngưỡng chiêm,
06/02/2013(Xem: 6764)
Hòa thượng Bích Liên, thế danh là Nguyễn Trọng Khải, hiệu Mai Đình (Thận Thần Thị), sinh ngày 16 tháng 3 năm Bính Tý (1876), tại làng Háo Đức, phủ An Nhơn, nay là ấp Háo Đức, xã Nhơn An, huyện An Nhơn, tỉnh Bình Định. Ngài sinh trưởng trong một gia đình nho học, được theo nghiệp bút nghiên từ nhỏ. Cha là Tú Tài Nguyễn Tự, mẹ là bà Lâm Thị Hòa Nghị . Năm 20 tuổi, Ngài lập gia đình với cô Lê Thị Hồng Kiều, người làng An Hòa, (nay thuộc xã Nhơn Khánh cùng huyện). Năm 31 tuổi, Ngài lều chõng vào trường thi Hương Bình Định và đỗ Tú Tài. Ba năm sau, Ngài lại đỗ Tú Tài lần nữa. Từ đó, biết mình long đong trên bước đường khoa bảng, Ngài giã từ lều chõng, ở nhà mở trường dạy học, mượn trăng thanh gió mát di dưỡng tính tình, lấy chén rượu câu thơ vui cùng tuế nguyệt.
03/02/2013(Xem: 5399)
Tuệ Sỹ là ai mà thơ hào sảng, hùng tâm tráng khí như thế ? Tuệ Sỹ quê Quảng Bình, sinh năm 1943, nhỏ hơn Phạm Công Thiện 2 tuổi, cũng là một bậc thiên tài xuất chúng, làu thông kinh điển Nguyên thủy, Đại thừa và nhiều thứ tiếng Anh, Pháp, Đức, Hán, Phạn, Pali. Khi mới vừa 26 tuổi đã viết Triết học về Tánh Không làm chấn động giới văn nghệ sĩ, học giả, thiện tri thức Việt Nam thời bấy giờ.
20/01/2013(Xem: 4912)
Phạm Công Thiện(1/6/1941 - 8/3/2011), là một nhà văn, triết gia, học giả, thi sĩ và cư sĩ Phật Giáo người Việt Nam với pháp danh Thích Nguyên Tánh. Tuy nhận mình là nhà thơ và phủ nhận nghề triết gia, ông vẫn được coi là một triết gia thần đồng, một hiện tượng dị thường của Sài Gòn thập niên 60 và của Việt Nam với những tư tưởng ít người hiểu và được bộc phát từ hồi còn rất trẻ. Dưới đây là bài viết của Tâm Nhiên nhân sắp đến ngày giỗ của ông.
12/01/2013(Xem: 5316)
Đã có rất nhiều sách vở, bài viết hoặc với tính chất nghiên cứu, hoặc là các bài giảng phổ cập bàn về tông Thiên Thai và kinh Pháp Hoa. Bài viết này nói đến vai trò, vị trí của Đại sư Trí Khải và tông Thiên Thai trong lịch sử Phật giáo, cũng như trong nền văn hóa tư tưởng của toàn thể nhân loại. Đại sư Trí Khải sinh năm 538, vào thời đại mà sau này các sử gia gọi là Nam Bắc triều (220-589). Sông Dương Tử được lấy làm gianh giới phân chia giữa hai miền Nam và Bắc. Trong thiền sử, ta thường nghe nói đến câu Nam Năng (Huệ Năng)-Bắc Tú (Thần Tú), để phân biệt hai dòng thiền: Đại sư Thần Tú xiển dương Thiền tiệm ngộ ngay tại Trường An; Đại sư Huệ Năng phát triển Thiền đốn ngộ tại vùng Quảng Đông và lân cận. Bấy giờ Trung Hoa bị chia thành nhiều nước nhỏ, nước này xâm lăng và thôn tính nước kia, gây nên nhiều cuộc chiến tương tàn, dân chúng sống trong cảnh lầm than đau khổ.
07/01/2013(Xem: 6136)
Phần lớn độc giả biết nhiều đến các tiểu luận và các tập thơ phản chiến, nhưng ít người biết đến những bài thơ Thiền của Nhất Hạnh. Tôi xin trích một bài được nhà xuất bản Unicorn Press xuất bản trong tâp thơ Zen Poems của Nhất Hạnh vào năm 1976 (bản dịch Anh Ngữ) của Võ Đình. Bài này được in vào tuyển tập thơ nhạc họa vào mùa Phật Đản 1964
10/12/2012(Xem: 5976)
Cả cuộc đời 86 tuổi của Ngài Đội trời đạp đất, đã tròn chưa bản nguyện Kiếp tu hành 81 năm của Ngài Gánh vác hy sinh...
09/10/2012(Xem: 9421)
Thiền sư Lê Mạnh Thátcho rằng Vua Trần Nhân Tông là một nhân vật tiêu biểu trong lịch sử Việt Nam nhất là vì tư tưởng hòa giải dân tộc của ông vẫn còn tính thời sự. Trả lời câu hỏi của BBC vì sao tư tưởng của Trần Nhân Tông (trị vì từ năm 1278-1293) và là Phật Hoàng, sáng lập ra phái thiền phái Trúc Lâm vẫn còn có tính thời sự đối với Việt Nam và cả quan hệ Mỹ - Việt cũng như Việt - Trung, Tiến sỹ Lê Mạnh Thát nói:
01/10/2012(Xem: 5028)
Kính bạch Giác Linh Đức Thầy, Dẫu biết rằng: “Cuộc đời là ảo mộng, vạn vật vốn vô thường, chuyển di không ngừng nghỉ, biến diệt lẽ tự nhiên, tử sanh không tránh khỏi.” Nhưng ân đức cao dày, tình thương nồng thắm, Đức Thầy đã ban cho hàng đệ tử chúng con, chẳng những được kết thành giới thân huệ mạng, mà còn mang lại cho cuộc đời giải thoát của chúng con vô vàn hạnh phúc… Ân đức ấy, mãi mãi khắc sâu vào cuộc đời tu học của chúng con vô cùng vững chắc, dù cho thời gian, sự vô thường có thay đổi...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567