Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thích Từ Đức: Kính Mừng Khánh Tuế Đức Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Thắng Hoan

20/12/202020:30(Xem: 5845)
Thích Từ Đức: Kính Mừng Khánh Tuế Đức Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Thắng Hoan
ht thang hoan-thich chung ngan (7)ht thang hoan-thich chung ngan (12)

KÍNH MỪNG KHÁNH TUẾ 
ĐỨC TRƯỞNG LÃO HÒA THƯỢNG THÍCH THẮNG HOAN

 

Trước khi vượt biên (1985) tôi có vài lần được học DUY THỨC TAM THẬP TỤNG, và có một lần, một người bạn Phật tử nói với tôi rằng, Thầy Thắng Hoan dạy Duy Thức ở chùa Giác Sanh hay lắm, làm những ông duy vật hoảng hốt, các sinh viên phản bác lại chủ nghĩa duy vật.

 

Chữ Duy Thức có lẽ vào lúc ấy rất mới mẻ với những người duy vật, vì họ quy cho tất cả tôn giáo là duy tâm, mà không phân biệt:

- Duy tâm khách quan hay duy tâm hữu thần gồm: Nhất thần giáo là Do Thái giáo, Ki Tô giáo, Hồi giáo và đa thần giáo là Ấn Độ giáo, tôn thờ đấng tạo hóa.

- Duy tâm chủ quan hay duy tâm vô thần gồm: Phật giáo, Kỳ Na giáo, Lão giáo, không có khái niệm đấng tạo hóa, mặc dù có nhiều thần thánh…

 

Vào thời điểm ấy, thời bao cấp, khi mà chủ nghĩa duy vật, thuyết tiến hóa là Thánh kinh của chế độ, sách giáo khoa là pháp lệnh, giáo viên chỉ có quyền giảng dạy theo đó mà không được sửa đổi chữ nào, thì việc giảng dạy Duy Thức quả là can đảm hay nói theo Đạo Phật là đại hùng, đại lực.

 

Thế rồi tôi đến Tu Viện Kim Sơn xuất gia, trong khi chấp tác cùng với một huynh đệ khác, đi lượm những gốc cây về đốt sưởi ấm cho mùa lạnh, tôi thường nói về Duy Thức, mặc dù chỉ thuộc vài bài kệ của Tam Thập Tụng, tôi nói Duy Thức hay lắm, một môn tâm lý học Phật giáo, phân tích cả hiện tại đến quá khứ, vị lai, để đi đến giải thoát, Giác Ngộ, mà sau này Đức Đạt Lai Lạt Ma nói là rất thâm sâu, không như tâm lý học tây phương chỉ là phân tâm học và tâm lý trị liệu.

 

Không ngờ vài năm sau (1988) Ngài Thắng Hoan đến Kim Sơn làm Giáo thọ, và dạy về Duy Thức, Ngài thì không căn cứ vào bài bản Tam Thập Tụng, mà nói tràng giang đại hải, về điện nhà máy và bóng đèn, thức như điện nhà máy, chui vào người là người, chui vào thú là thú…, chui vào mắt là nhãn thức, chui vào tai là nhĩ thức, …, tôi không hiểu nên chán. Không ngờ đấy là luận điểm chính để phản bác lại mệnh đề, vật chất có trước tinh thần của chủ nghĩa duy vật. Bây giờ tôi mới hiểu.

 

Tôi cũng nói như thuộc lòng, tính chất của A lại gia thức là năng tàng, sở tàng, ngã ái chấp tàng. Ngài nói nhẹ nhàng thêm, bảo tồn, xây dựng. Tôi nói điều này giờ con mới biết. Khi tôi nói chủ nghĩa duy vật nói vật chất sinh ra tinh thần. Thì Ngài nói, ai xây dựng? Rồi Ngài tự trả lời: Thư.. ư.. ức! Chữ thức kéo dài ra. Lại một luận điểm sắc bén khác để phản bác lại mệnh đề, vật chất sinh ra tinh thần, của chủ nghĩa duy vật.

 

Tôi đọc trung luận bài kệ:

 

Chư pháp bất tự sinh

Diệc bất tùng tha sinh

bất cộng bất vô nhân

Thị cố tri vô sinh

 

Rồi tôi tự nghĩ, các pháp không tự sinh, không do tha sinh, cũng không do tự tha sinh, không vô nhân thì là như vậy, chứ làm sao vô sinh. Tôi không hiểu và không chấp nhận, vô sinh kiểu này, nhưng sau này đọc một bài, có giải thích vô sinh trong trường hợp này là tính không, vô ngã thì tôi mới tự nói à như vậy thì tôi hiểu được.

 

Có một bài kệ trong Tam Thập Tụng tôi đọc cho Ngài Thắng Hoan nghe:

 

Thị chư thức chuyển biến
Phân biệt, sở phân biệt
Do thử bỉ giai vô
Cố nhất thiết duy thức

 

Tôi nói do bỉ thử giai vô thì có nhất thiết giai không chứ làm sao cố nhất thiết duy thức được. Ngài im lặng nhìn tôi mỉm cười, có lẽ bảo tôi về quán chiếu thêm

 

Vài năm sau Ngài rời tu viện Kim Sơn và đến Monterey ẩn tu ở Hải ngạn Tịnh thất, một lần tôi cùng Thầy Viện trưởng Kim Sơn và đại chúng đến thăm, tôi có đọc cho Ngài nghe bài:

 

Hải ngạn âm ba Thái bình Dương

Tịnh thất ẩn hiện giữa làn sương

Thắng duyên thiền khách khai tánh lý

Hoan duyệt thi nhân kiến đạo trường

Thích Từ Đức kính đề  -  1993

 

Ngài nghe câu Tịnh thất ẩn hiện giữa làn sương, thì phê bình chưa ngộ đạo, tôi nói con chỉ tả thật tịnh thất của Ngài vùng này nhiều sương mù, chứ đâu có trình kiến giải, Ngài cười.

 

Rồi Ngài lại rời Hải ngạn Tịnh thất, đến Louisana để lập Tịnh thất Viên Hạnh, sau đó Ngài vân du hoằng pháp ở Canada, châu Âu, Úc châu, rồi về Sacramento, lập lại Tịnh thất Viên Hạnh. Bao nhiêu năm không gặp lại, giờ Ngài về Tu viện Năng Nhân trú ngụ, vì ở San Jose nên tôi có thể đến viếng thăm, nhất là mỗi Tết âm lịch đều có đến đảnh lễ mừng tuổi Ngài, năm MẬU TUẤT 2018, tôi mừng Ngài bằng bài kệ:

 

THẮNG nhị chướng sở tri, phiền não

HOAN tự tánh thanh tịnh bản nhiên

TĂNG già hoằng đạo Chân - Thiện - Mỹ

TRƯỞNG chuyển phàm tâm hóa Phật tâm

MỪNG XUÂN MẬU TUẤT 2018

 

Cùng năm đó được ngồi bên cạnh Ngài chụp hình, tôi đã làm bài kệ, dâng Ngài:

 

Ngồi bên Trưởng lão ấm lạ thường

Thấm nguồn tuệ giác vô biên cương

Tre già măng mọc truyền tiếp mãi

Phật đạo tỏa lan mọi nẻo đường

Kính dâng Trưởng lão Thích Thắng Hoan, 22-11-2018

 

Khi Ngài về chùa Phật Quang tôi có dịp nhiều lần thăm Ngài, và dâng Ngài một cây thiên tuế nhân sinh nhật năm Ngài 93 tuổi:

 

Chín ba (93) tuổi đời đại lão trượng

Sáu bảy (67) tuổi đạo lão thượng nhân

Kính mừng khánh tuế dâng thiên tuế

Kính chúc tuế tăng phước thọ trường

Kính dâng Đại Lão Hòa Thượng Thích Thắng Hoan nhân khánh tuế thứ 93

Thích Từ Đức kính lễ 01-01-2020

 

Một lần tôi thưa xin Ngài cho một bộ y của Ngài để lâu lâu đắp lên cho có phước, không ngờ Ngài đi vào phòng và đem ra một cái đãi, đưa cho tôi và nói “Cho Từ Đức đó”, tôi mở ra và thấy một bộ y hậu gấm, một mũ hiệp chưởng, tôi mặc vào thử liền và nói sao vừa quá! Ngài nói “Tôi mặc thì dài”. Và tôi nhớ lại đây là bộ y hậu mà Ngài mặc trong một tấm hình tôi dâng cho Ngài với một câu đối bằng chữ Nho mà tôi đã quên.

 

Một thời gian sau tôi thưa với Ngài, nói rằng Ngài đã cho một bộ y hậu, xin Ngài làm lễ truyền y, và nhận làm Y Chỉ Sư, tôi làm đệ tử, Ngài đồng ý và lên Chánh điện chùa Phật Quang làm lễ.

 

Khi làm lễ Ngài đọc kệ để tôi lập lại, tôi nghe:

 

Thiện tai Bát đa la,
Như lai ứng lượng khí,
Phụng trì dĩ tư thân,
Trưởng dưỡng trí huệ mạng.
Án, chỉ rị chỉ rị phạ nhựt ra hồng phấn tra (3 lần)

 

À thì ra ông cụ truyền cả bát y cho mình! Đến khi cầm y lên đọc kệ, thì tôi nói nhỏ với Ngài “Kệ đại y nhe Thầy”, Ngài liền đọc và tôi lập lại:

 

Thiện tai giải thoát phục,
Vô thượng phước điền y,
Phụng trì Như Lai mạng,
Quảng độ chư chúng sanh.
Án, ma ha bà ba tra tất đế tóa ha (3 lần)

 

Sau khi truyền y cho tôi, tôi liền nói: “Bây giờ Thầy đã là Y Chỉ Sư của con xin Thầy cho con một pháp tự”, Ngài liền nói “Chủng Ngạn”, tôi nghĩ là có liên quan đến bài kệ Hải Ngạn tịnh thất thuở nào. Rồi sau đó tôi lại thưa: “Xin Thầy cho con một bài kệ về pháp tự của con”, và Ngài đã cho một bài kệ.

 

CHỦNG tánh Bồ đề sẵn ở Tâm

Niết Bàn giác NGẠN  khắc ghi lòng

Sáng soi, trí tuệ khơi nguồn thể

Bản giác, chân như hiển lộ trong.

 

 Tôi cũng đã dâng Ngài câu đối:

 

Thắng Duyên Khai Phật Tánh, Cực Lạc Tây Phương Duy Tâm Tịnh Độ.

Hoan Hỉ Đại Từ Bi, Ta Bà Thế Giới Phổ Độ Chúng Sanh.

 

Theo như Thầy Nguyên Tạng viết trong Hành Trạng Của Hòa Thượng Thắng Hoan, với những đóng góp của Ngài cho:

-  GHPGVNTN Hoa kỳ, GHPGVNTN Canada, GHPGVNTN Châu Âu, GHPGVNTNHN Úc Châu, GHPGVNTN Liên Châu.

-  Hơn 30 tác phẩm, dịch phẩm và vô số bài giảng dạy, thuyết pháp.

-  Ở tuổi cửu tuần, thì Ngài thật là một trong những bậc Danh Tăng Thạc Đức, một bậc Long Tượng Thiền Môn, một vị Tăng Trưởng thượng hiếm hoi của Phật giáo Việt Nam hải ngoại.

 

Được mặc chiếc hậu Ngài cho, đắp chiếc y Ngài ban, đội hiệp chưởng Ngài tặng là một đại phước duyên. Xin:

 

KÍNH nhân duyên thù THẮNG              

LỄ nhất niệm hân HOAN

ÂN hải sơn trọng ĐẠI

SƯ tông độ nhơn SƯ.

 

Nhân khánh tuế 94 của Y Chỉ Sư xin dâng Thầy:

 

Chín mươi bốn tuổi xin kính mừng

Đảnh lễ học Thầy đức khiêm nhường

Thắng thua tám gió đời dông bão

Hoan hỉ mỉm cười chẳng vấn vương.

 

Kính đảnh lễ niệm ân Thầy và đảnh lễ tất cả mọi nhân duyên đã góp phần tạo nên buổi lễ mừng Khánh tuế thứ 94 của Thầy vào ngày 1/1/2021.

 
Nam Mô A Di Đà Phật
San Jose 20/12/2020

Đệ tử Thích Từ Đức, tự Chủng Ngạn.

(Bút danh: Tuệ Uyển)

 

 

 ht thang hoan-thich chung ngan (1)ht thang hoan-thich chung ngan (2)ht thang hoan-thich chung ngan (3)ht thang hoan-thich chung ngan (4)ht thang hoan-thich chung ngan (5)ht thang hoan-thich chung ngan (7)ht thang hoan-thich chung ngan (8)ht thang hoan-thich chung ngan (9)ht thang hoan-thich chung ngan (10)

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/04/2013(Xem: 6146)
Hòa thượng thế danh là Võ Hóa, pháp danh Chơn Húy, pháp hiệu Khánh Anh, Ngài sinh năm Ất Mùi (1895) tại xã Phổ Nhì, tổng Lại Đức, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi. Khi nhỏ, Ngài theo học Nho, luôn tỏ ra là một Nho sinh xuất sắc.
09/04/2013(Xem: 8057)
Hòa thượng Khánh Hòa thế danh Lê Khánh Hòa, Pháp danh Như Trí, pháp hiệu Khánh Hòa, sinh năm Mậu Thân (1877) tại làng Phú Lễ, tổng Bảo Trị, quận Ba Tri, tỉnh Bến Tre.
09/04/2013(Xem: 6625)
Hòa thượng Thích Hưng Từ, thế danh Bùi Vạn Anh, sinh ngày mùng 1 tháng 8 năm Tân Hợi ( 1911 ) tại làng Bình Hòa, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Ngài sinh trong một gia đình có truyền thống đạo Phật. Thân phụ là cụ Bùi Thế Vĩ, pháp danh Như chơn, thân mẫu là cụ bà Võ Thị Biểu, pháp danh là Thị Bửu. Từ nhỏ Ngài được song thân giáo dục trong tinh thần từ bi và chan chứa đức hỷ xả của Phật, nên Ngài sớm mộ cửa Thiền.
09/04/2013(Xem: 6061)
Hòa thượng Huệ Quang, thế danh Nguyễn Văn Ân sing năm 1888 tại Ô Môn, tỉnh Cần Thơ, sau theo mẹ về Trà Vinh. Năm 1902,Ngài xin xuất gia vào chùa Long Thành ở Trà Cú được Hòa thượng Thiện Trí mến thương đặt danh pháp là Thiện Hải. Ngoài giờ học Phật pháp, Ngài lại được Hòa thượng cho học thêm y học.
09/04/2013(Xem: 6290)
Hòa thượng Thích Phúc Hộ, thế danh là Huỳnh Văn Nghĩa, sinh ngày 24 tháng 7 năm Giáp Thìn (1904) đời vua Thành Thái năm thứ 16 tại làng Triều Sơn, xã Xuân Thọ, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên. Song thân của Ngài là cụ ông Huỳnh Trung và cụ bà Trần Thị Nho.
09/04/2013(Xem: 7046)
Chùa Thập Tháp là một trong số các ngôi tổ đình nổi tiếng của đất Bình Định Nếu như ở thời kỳ khởi đầu, ngôi tổ đình ấy được chú ý nhiều vì vị khai sơn là Thiền sư Nguyên Thiều - người có công lớn trong sứ mạng truyền bá Phật giáo ở Đàng Trong thời Nam Bắc phân tranh, hậu bán thế kỷ 17 ; thì vào thời hiện đại, tổ đình Thập Tháp được cả nước biết đến vì sự có mặt của Quốc sư Phước Huệ (1869-1945).
09/04/2013(Xem: 7089)
Ngài đã nêu cao tinh thần Bi, Trí, Dũng phục vụ chúng sinh, cống hiến trọn vẹn đời mình cho sự nghiệp chung của đạo pháp và dân tộc Việt Nam. Hòa thượng Thích Trừng San, pháp tự Minh Hiền, hiệu Hải Tuệ, thế danh Nguyễn San sau đổi là Trần Văn Lâu, nối pháp đời thứ 42 dòng Lâm Tế Liễu Quán. Ngài sinh năm Nhâm Tuất (1922), tại thôn Phú Khánh, xã Diên Thạnh, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa. Năm lên 8 tuổi, được song thân cho xuất gia học đạo với Hòa thượng Phổ Hiện, tại chùa Khánh Long, Diên Khánh. Sau khi Bổn sư viên tịch, Ngài y chỉ với Hòa thượng Chánh Ký, kế vị trụ trì chùa Khánh Long. Năm 1943 được y chỉ sư gửi đến thọ giáo với Hòa thượng Bích Không, trụ trì chùa Hải Đức (Nha Trang).
09/04/2013(Xem: 9180)
Hòa thượng Giới Nghiêm thế danh là Nguyễn Đình Trấn, sinh ngày 5 tháng 5 năm 1921, tại làng Gia Lê Thượng, xã Thủy Phương, huyện Hương Phú, tỉnh Thừa Thiên - Huế. ngài xuất thân trong một gia đình gồm ba anh em, có tinh thần yêu nước và có truyền thống đạo đức lâu đời. Ông nội là bậc xuất gia, cha là Hòa Thượng Quang Diệu, chú cũng xuất gia, bác là Hòa thượng Phước Duyên.
09/04/2013(Xem: 5829)
Hòa thượng pháp danh Thị An, pháp tự Hành Trụ, pháp hiệu Phước Bình, thuộc dòng Lâm Tế Chúc Thánh đời thứ 42. Ngài thế danh là Lê An, sinh năm 1904 trong một gia đình trung nông tại làng Phương Lưu, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên. Thân phụ là cụ Lê Uyển, thân mẫu là bà Nguyễn Thị Sử. Ông Bà có bốn người con, cả ba người con trai đều xuất gia đầu Phật.
09/04/2013(Xem: 10416)
Hòa thượng pháp hiệu Thích-Thiện-Hòa, thế danh Hứa-Khắc-Lợi sanh năm 1907 tại làng Tân-Nhựt Chợ Lớn. Ngài sinh trong gia đình trung lưu phúc hậu, thân phụ là Hứa-hắc-Tài, thân mẫu là Nguyễn-Thị-Giáp. Gia đình cả thảy bảy anh em : ba nam, bốn nữ, Ngài là người thứ bảy. Vì người thứ tám mất sớm nên Ngài được coi là con út.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567