Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thạch trụ Thiền gia (Điếu văn tưởng niệm Sư ông Phước Hưng Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Huệ)

21/08/202010:34(Xem: 3238)
Thạch trụ Thiền gia (Điếu văn tưởng niệm Sư ông Phước Hưng Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Huệ)

ht thich thien hue-6

Thạch trụ Thiền gia 
(Điếu văn tưởng niệm Sư ông Phước Hưng 

Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Huệ)

 

Hỡi ôi!

Cội tùng giờ đã đổ

Gốc bách nay ngã nghiêng

Bậc Lương đống về cõi Tây Thiên

Đấng Long tượng sang miền Tịnh cảnh.

 

Kính lạy Giác linh Sư ông!

Bậc mô phạm rạng ngời trí tánh

Xong việc trần nhẹ gót về Tây

Phước Hưng nay vắng bóng thầy

Thiền môn quạnh quẽ trăng gầy hắt hiu.

 

Chúng con kính nghe:

Nơi Sa Đéc vào năm Tân Tỵ (1941)

Quận Châu Thành, làng Tân Nhuận Đông

Ngài xuất thân chất phác nhà nông

Trong gia tộc kính tin Phật pháp.

 

Vườn hoa Đạo đã bao đời gieo hạt

Chốn cửa Thiền nhiều kiếp kết duyên lành

Tuổi mười ba, Ngài lập chí xuất trần

Tròn tâm nguyện được quy y tu Phật.

 

Chùa Phước Hưng nơi Ngài thí phát

Được tổ Vĩnh Tràng tiếp độ xuất gia

Già lam Kim Huê nhận giới Phật đà

Pháp hiệu Thiện Huệ, thọ Sa di giới.

 

Nương tổ Vĩnh Đạt làm thầy Y chỉ

Pháp huý Nhật Thành, kinh kệ sớm hôm

Tại Việt Nam Quốc Tự Tuyển Phật trường

Ngài được đăng đàn thọ Tỳ kheo giới.

 

Từ đây:

Ngoài việc hầu thầy công phu sớm tối

Ngài dốc lòng tham cứu luật nghi

Kinh Pháp Hoa, phát nguyện thọ trì

Pháp niệm Phật, khởi tâm chuyên nhất.

 

Ngôn hạnh tương ưng, dung nghi đỉnh đạt

Tri hành khế hợp, phẩm hạnh nhu hoà

Được chọn là người kế tục thiền gia

Tổ ấn chứng, truyền đăng phú kệ.

 

Năm Đinh Mão (1987) Ngài bắt đầu kế thế

Trọng trách trụ trì phụng sự tông phong

Vẫn hạnh khiêm cung, sống nếp thanh bần

Tháng năm đại ẩn, thinh trong mật hạnh.

 

Dẫu vậy:

Phật sự luôn canh cánh

Việc hoằng pháp lợi sanh

Đào tạo Tăng tài “tục diệm truyền đăng”

Ươm mầm xuất sĩ “thiệu long thánh chủng”.

 

Thế nên:

Dẫu chẳng màng công danh chức vụ

Ngài cũng thuận lời mời thỉnh dự vào

Cốt an yên nội bộ trước sau

Làm thạch trụ chở che tứ chúng.

 

Ngoài việc Tăng sai làm Tôn sư Thất chứng

Truyền giới sư trong các Đại giới đàn

Ngài còn đảm nhiệm chức vụ Trưởng ban

Vị lãnh đạo đứng đầu giáo hội tỉnh.

 

Ai cũng biết:

Ở Ngài, vô tranh là bản tính

Mặc nhiên trao truyền bài pháp vô ngôn

Cả một đời phạm hạnh vuông tròn

Chăm lo giáo dục, trùng hưng Tam Bảo.

 

Ngài độ chúng, xuất từ thân giáo

Ít nói năng mà sóng lặn gió dừng

Chỉ ở yên mà tỏ rõ nguồn chân

Là rường cột của ngôi nhà Đạo pháp.

 

Những tưởng:

Chúng đệ tử sẽ học thêm bài vô chấp

Tăng tín đồ còn tiếp nhận pháp vô cầu

Khoá lễ được Ngài chúng minh, huấn thị truyền trao

Hàng hậu học có nhân duyên thọ ơn giáo dưỡng?

 

Nào ngờ!

Bụi mờ phương trượng

Quạnh quẽ Tổ đình

Ngôi Phật đường chuông mõ bặt thinh

Mái nhà Tổ đèn hương tắt lịm.

 

Ngài ra đi... cỏ cây lưu luyến

Tăng tín đồ thống thiết bi ai

Nỗi tiếc thương da diết u hoài

Dù vẫn biết chuyện vô thường sinh tử!

 

Than ôi!

Tám mươi năm Ta Bà lữ thứ

Năm mươi tám hạ phụng hiến đạo- đời

Xong việc rồi Ngài cất bước thảnh thơi

Vô lai khứ, sắc-không không vướng bận.

 

Giờ đây:

Ngôi cổ tự bóng hình Ngài bàng bạc

Chốn thiền phòng vài bút tích còn đây

Chiếc võng đong đưa sau hậu tổ thường ngày

Hơn bao chức tước đương ngợi ca hư ảo!

 

Ô hay!

Bậc chân tu nơi cửa Đạo

Sáng tỏ nguồn tâm là sự nghiệp tu hành!

Thong dong ra vào ngõ sắc thanh

An yên nhìn tám ngọn gió đời rơi rụng!

 

Chúng con biết rằng:

Dẫu có ngàn vạn lời xưng tụng

Cũng chỉ là gió thoảng mây bay

Hổ thẹn lòng con, mạo muội tỏ bày

Âu cũng để nhắc mình hằng soi sáng!

 

Ô hô!

Bóng hạc về Tây rong chơi cố quận

Thuận thế vô thường thị tịch an nhiên

Môn hạ thỉnh cầu Ngài trở lại hoá duyên

Ta Bà hội nhập vì chúng sanh tế độ.

 
Nam mô Phước Hưng đường Thượng Từ lâm Tế chánh tôn
Tứ thập nhất thế húy Nhật Thành thượng Thiện hạ Huệ Huỳnh công Hòa thượng
giác linh thuỳ từ chứng giám.

 

Hoa kỳ, 20/8/2020

Pháp tôn Thích Tâm Chơn khể thủ.

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/07/2010(Xem: 6426)
Kính bạch Sư Tổ! Chúng con đang tập tiếp xúc với Người qua hình ảnh một bậc thầy già chốn núi rừng Dương Xuân. Một túp liều tranh, một bà mẹ già và với ba người đệ tử. Đó là khoảng thời gian hạnh phúc nhất của Sư Tổ. Người có thời gian chăm sóc mẹ già và trao truyền những hoa trái tu học cho những người học trò yêu quý. Xuất thân từ làng Trung Kiên – một vùng đất Phật giáo ở Quảng Trị, Sư Tổ đã đến chùa Thiên Thọ (Báo Quốc) núi Hàm Long – Huế, để xuất gia học đạo với Thiền sư Phổ Tịnh, lúc đó Người chỉ mới lên bảy tuổi. Đến năm 30 tuổi, nhận thấy nơi Sư Tổ có chí khí của một bậc Xuất trần nên Sư Tổ được Bổn sư phú pháp truyền đăng với bài kệ: Nhất Định chiếu quang minh Hư không nguyệt mãn viên Tổ tổ truyền phú chúc Đạo Minh kế Tánh Thiên.
04/07/2010(Xem: 9506)
-Người đi tiên phong và nỗ lực không mệt mỏi cho sự nghiệp phát triển trí tuệ, từ bi và hòa bình- -Nhà lãnh đạo toàn cầu trong phong trào vì hòa bình, nhân quyền và sức khỏe cộng đồng-
14/06/2010(Xem: 4482)
Hòa Thượng Thích Bích Nguyên là một trong những bậc cao Tăng thạc đức của Phật giáo Lâm Đồng. Ngài họ Nguyễn, húy là Tùng, sinh năm 1898 tại làng Duy Hòa, xã Triệu Hòa, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. Thuở nhỏ, bẩm chất thông minh, đĩnh ngộ. Thời tráng niên, lập nghiệp ở Lào, Hòa Thượng nhân đọc báo Từ Bi Âm mà ngộ đạo, thấy rõ cuộc đời vô thường, nuôi chí xuất gia. Đến năm 29 tuổi (1927), Hòa Thượng mới có đủ nhân duyên đầu sư thọ giáo với Hòa Thượng PHƯỚC HUỆ, Trú trì chùa Hải Đức, Huế và đắc giới Sa di năm 1934. Năm 1936, ngài thọ Cụ túc giới với pháp hiệu BÍCH NGUYÊN, rồi theo học ở các lớp Phật học tại các Phật học viện Hải Đức, Bảo Quốc và Ấn Quang.
15/05/2010(Xem: 4333)
Thiền sư Khánh Hòa sinh năm 1877 tại làng Phú Lễ tỉnh bến Tre, xuất gia năm 19 tuổi tại chùa Khải Tường. Chí nguyện chấn hưng Phật giáo của ông phát sinh vào khoảng năm ông được bốn mươi tuổi. Ông du hành khắp các tổ đình và Nam Kỳ để gây ý thức chấn hưng và kêu gọi sự hợp tác của các bậc tôn túc.
19/03/2010(Xem: 6348)
Một cặp kính trắng với sợi dây vòng ra sau cổ, năm ba con khỉ nhảy tung tăng trên vai, trên đầu, tóc tai rối rắm, áo quần cái dài, cái ngắn, kiểu đàn ông, đàn bà, đầy màu sắc sặc sỡ …đây là dáng người anh Bùi Giáng chúng ta thường gặp trên những nẽo đường Sài Gòn năm 1975 … Sau năm 1975 , anh Bùi Giáng về ở chung với chúng tôi trong nội xá viện Đại học Vạn Hạnh cũ (222 Trương Minh Giảng, nay là Lê Văn Sĩ). Vào thời điểm này, Đại học Vạn Hạnh không còn hoạt động, nên nội xá chỉ còn một số ít người ở lại với Hòa thượng Viện trưởng Thích Minh Châu. Chúng tôi quản lý chung, chú Chơn Thuần đi chợ và thị giả cho Hòa thượng Viện trưởng, anh Trần Châu phụ trách an ninh, anh Bùi Giáng thì nhận nhiệm vụ đi mua lương thực.
10/03/2010(Xem: 5166)
Bản thân tôi (Tín Nghĩa), rất ít có dịp thân cận với Ôn Già Lam. Điều dễ hiểu, vì tôi không xuất thân từ Phật Học Viện. Vả lại, mỗi lần Ôn về Huế (Bảo Quốc), thường vào dịp đầu xuân, thì đa phần Ôn hay đàm luận Phật sự với quý Ôn lớn như Ôn Linh Mụ, Ôn Trúc Lâm, Ôn Linh Quang, Ôn Từ Đàm và Ôn Bảo Quốc, . . . Đầu năm, Ôn thường hay nghe Đại luật (tức là dạy luật Tứ phần) cho hai chúng Tỳ kheo và Tỳ kheo ni, thì tôi đạp xe ra học rồi về lại chùa. Vả lại, bổn phận của tôi ở chúng Trúc Lâm cũng tương đối bề bộn. Tuy thế, chính tôi lại có với Ôn ba kỷ niệm khó quên.
10/03/2010(Xem: 7646)
Bây giờ là những ngày cuối năm âm lịch. Thiên hạ cùng viết về Xuân, Tết. Tôi muốn viết về Ôn Già Lam và Tu viện Quảng Hương Già Lam. Ôn Già Lam là cách gọi tôn kính của những môn đệ và phật-tử hướng về Đại lão Hòa thượng Thích Trí Thủ, vị viện chủ sáng lập tu viện. Trong tu viện, tăng chúng khi nói về ngài thì chỉ dùng chữ “Ôn” một cách gần gũi. Còn tu viện Quảng Hương Già Lam thì vẫn thường được gọi với cái tên thật ngắn: chùa Già Lam.
10/03/2010(Xem: 6053)
Ôn Già Lam, chỉ ba tiếng ấy thôi cũng đủ làm ấm lòng bao lớp Tăng sinh của các Phật Học Viện: Báo Quốc - Huế, Phổ Đà - Đà Nẵng, Hải Đức - Nha Trang, Già Lam - Sài Gòn. Ba tiếng nói ấy như trái tim của Mẹ ấp ủ đàn con qua suốt quãng đời dãi dầu mưa nắng. Ôn Già Lam, người đã hy sinh suốt đời mình để phụng sự cho Phật pháp, đào tạo Tăng tài qua nhiều thế hệ. Ôn đã khai phóng tinh thần thế học cho Tăng sinh các Phật Học Viện.
10/03/2010(Xem: 12775)
Sau năm 75 các Phật Học Viện đều đóng cửa. Các tăng sinh tại các Phật Học Viện đều trở về chùa cũ của Thầy Tổ để sinh sống và tu học. Thật tế, tu thì có mà học thì hầu như không. Có chăng là Thầy dạy đệ tử trong chùa. Những chùa có ruộng đất thì thầy trò tự túc canh tác để sinh sống. Sinh hoạt giáo dục và đào tạo tăng ni trẻ đã không còn.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567