Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tiểu sử Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Huệ (1941-2020)

19/08/202019:13(Xem: 4518)
Tiểu sử Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Huệ (1941-2020)

Chan Dung HT Thich Thien Hue-2

Tiểu sử

Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Huệ

(1941-2020)

 

Trưởng lão Hòa thượng thuộc dòng Thiền Lâm Tế Chánh tông đời thứ 41, pháp húy Nhật Thành, hiệu Thiện Huệ, thế danh Huỳnh Văn Tấn, sinh năm 1941 (Tân Tỵ), tại làng Tân Nhuận Đông, quận Châu Thành, tỉnh Sa Đéc (nay thuộc tỉnh Đồng Tháp).

 

Thân phụ của Ngài là cụ ông Huỳnh Văn Cho, pháp danh Thiện Chơn (1913-1996), và Hiền mẫu của Ngài là cụ bà Nguyễn Thị Liễn, pháp danh Diệu Hạnh (1914-1994). Vốn sinh trưởng trong gia đình nông dân thuần phác, nhiều đời kính tin Tam Bảo, Ngài có 03 anh chị em, hai gái, Ngài là anh cả.

 

Thiện căn sâu dầy, đất Bồ đề vun đắp, cây Bát nhã nở hoa. Thật là “Đàm hoa nhất hiện” khi những sợi tóc não phiền rơi rụng theo từng nhát kéo đong đưa, thì ước nguyện tròn đầy, năm 13 tuổi, Ngài đến Tổ đình Phước Hưng Cổ tự đảnh lễ Trưởng lão Hòa thượng Thích Vĩnh Tràng, đệ tứ Trụ trì, cầu xin thế phát xuất gia, được Hòa thượng Bổn sư cạo tóc và ban hiệu Thiện Huệ, và sau đó, Ngài thọ giới Sa Di tại Tổ đình Kim Huê Cổ Tự, Sa Đéc.

 

Mùa Đông năm Nhâm Dần (1962), do vì Trưởng lão Hòa thượng Thích Vĩnh Tràng (1881-1963) tuổi cao sức yếu, nên Giáo Hội Tăng già Nam Việt bổ nhiệm Trưởng lão Hòa thượng Thích Vĩnh Đạt đương nhiệm Trụ trì Sắc tứ Tam Bảo Tự, Hà Tiên về kế nhiệm đệ ngũ Trụ trì Tổ đình Phước Hưng Cổ tự. Từ đây Ngài trở thành đệ tử Y chỉ của Hòa thượng Thích Vĩnh Đạt (1911-1987) và được Hòa thượng Y chỉ sư cho đăng đàn thọ Cụ túc giới tại Đàn giới Việt Nam Quốc Tự, Sài Gòn (nay là Tp. Hồ Chí Minh).

 

Sau khi thọ giới, Ngài phát nguyện chuyên trì tụng Kinh Đại Thừa Diệu Pháp Liên Hoa, nhất tâm niệm Phật, chuyên trì giới luật tinh nghiêm, thường đi tu học các nơi và khóa an cư kiết hạ.

 

Năm 1975 (Ất Mão) xét thấy ngôn hạnh tương ưng trong tu hành, Ngài được Trưởng lão Hòa thượng Y chỉ sư Thích Vĩnh Đạt, nguyên Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Đồng Tháp (19811987) ban pháp danh Nhật Thành hiệu Thiện Huệ và truyền đăng phú pháp kệ rằng:

 

日出光明照大千

成能修證戒為先

善通頓漸弘宣教

慧福心燈道繼傳

 

Nhật xuất quang minh chiếu đại thiên,

Thành năng tu chứng giới vi tiên,

Thiện thông đốn tiệm hoằng tuyên giáo;

Huệ phúc tâm đăng đạo kế truyền.

 

Vầng dương chiếu sáng khắp càn khôn,

Muốn tu chứng đặng giữ giới môn,

Đốn tiệm khéo thông hoằng giáo pháp;

Huệ phúc đèn tâm đạo vĩnh tồn.

(Thích Nguyên Hiền dịch)

 

Năm 1987 (Đinh Mão), Ngài được Trưởng lão Hòa thượng Bổn sư Thích Vĩnh Đạt và Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Đồng Tháp quyết định trao quyền kế nhiệm đệ lục Trụ trì Tổ đình Phước Hưng Cổ tự cho đến khi viên tịch.

 

Là bậc thầy mô phạm chốn thiền môn, giới đức tinh nghiêm, ngôn hành hợp nhất, Ngài đã từng ban thí giới cho các Đại giới đàn với các ngôi vị Tôn chứng A Xà lê, Giáo thọ A Xà lê, Yết Ma A Xà lê và Đàn Đầu Hòa thượng.

 

Năm 1987, Ngài được suy cử Phó Ban Đại diện Phật giáo Thị xã Sa Đéc nhiệm kỳ II (1986-1992) và các nhiệm kỳ sau đó, Ngài luôn giữ trọng trách Ủy viên Ban Trị sự Tỉnh hội Phật giáo tỉnh Đồng Tháp.

 

Năm 1989, Phật giáo tỉnh Đồng Tháp đã ổn định theo phương hướng chỉ đạo của Hội đồng Trị sự Trung ương GHPGVN, Ngài hợp tác cùng Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Đồng Tháp thành lập Trường Cơ bản Phật học, Văn phòng đặt tại Tổ đình Phước Hưng các khóa I và II.

 

Tháng 11 năm 1992, Đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc kỳ III (1992-2007) đã suy tôn lên hàng giáo phẩm Thượng Tọa.

 

Năm 2007, Ngài được bầu giữ chức vụ Phó ban Thường trực Ban trị sự Phật giáo tỉnh Đồng Tháp. Tại Đại hội Phật giáo Toàn quốc nhiệm kỳ VI (2007 – 2012, Ngài được suy cử vào Ủy viên Hội đồng Trị sự Trung ương GHPGV và được suy tôn lên hàng giáo phẩm Hòa Thượng trong giáo hội.

 

Những thập niên năm 2009 – 2017, Ngài tiếp tục chức vụ Ủy viên HĐTS TW GHPGVN và được suy cử Trưởng Ban trị sự GHPGVN tỉnh Đồng Tháp; Hiệu trưởng trường Trung cấp Phật học Đồng Tháp. Tham gia chức vụ Ủy viên UB. MTTQVN tỉnh Đồng Tháp.

 

 Năm 2017, tại Đại hội Đại biểu Phật giáo toàn quốc nhiệm kỳ VIII (2017-2022) được Hội đồng trị sự Giáo hội suy tôn ngôi vị Thành Viên HĐCM TW GHPGVN, Chứng minh Ban trị sự GHPGVN tỉnh Đồng Tháp.

 

 Năm 2012, tại Đại hội Đại biểu Phật giáo toàn quốc nhiệm kỳ VII (2012-2017), Ngài nhận được Huân chương Đại đoàn kết toàn Dân tộc cao quý do chủ tịch nước Trương Tấn Sang tặng và nhiều bằng công đức cao quý của Trung ương Giáo hội, nhiều giấy khen của Ủy Ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp và các cấp trao tặng.

 

Noi gương các bậc cao tăng tiền nhiệm trụ trì, Ngài sống thanh bần lạc đạo, thiểu dục tri túc. Từ khi đảm nhận chức Phương trượng trụ trì Tổ đình Phước Hưng cho đến khi viên tịch, Ngài luôn thể hiện “Tri hành hợp nhất” để sách tấn chư tăng bản tự và Tăng sinh các khóa Trung cấp Phật học Đồng Tháp tập sống theo phương châm: “Nội cần khắc niệm chi công, Ngoại hoằng bất tranh chi đức” (内勤克念之功. 外弘不諍之德). Ngài luôn dành tất cả tiền bạc, tài sản của đàn việt tín cúng, đều tập trung vào việc đầu tư giáo dục đào tăng tăng tài và trùng tu ngôi già lam cổ tự ngày thêm tươi đẹp.

 

Sinh thời, Ngài vốn là vị danh tăng nổi tiếng chuyên trì tụng Kinh Đại thừa Diệu pháp Liên Hoa, trì giới hạnh, hiếu thảo song thân. Ngài là một trong những tấm gương sáng soi cho hậu thế về Hiếu đạo; Ngài tự mình chăm sóc, phụng dưỡng cho cha mẹ những năm tháng cuối đời tại Bản tự Phước Hưng, quy hướng Tam bảo, sớm hôm tụng kinh niệm Phật.

 

Liễu tri sinh tử sự thường, thân tứ đại đến hồi suy yếu, thấu rõ việc đến đi không vướng bận, Ngài thản nhiên cảm tác thảo vài nét rằng:

 

雲去雲來天本淨

花開花落樹何干

 

Vân khứ vân lai thiên bản tịnh,

Hoa khai hoa lạc thụ hà can?

 

Mây đến mây đi, trời vẫn trong xanh nào vướng mắc;

Hoa khai hoa rụng, cây còn đứng lặng có can chi!

(Thích Nguyên Hiền dịch)

 

Kệ phú pháp truyền đăngDi bút của HT Thích Thiện Huệ

Ngài thanh thản trút hơi thở cuối cùng, an nhiên thị tịch vào lúc 6 giờ 30 phút, ngày 17 tháng 8 năm 2020 (28/6/Canh Tý) tại Hương thất, Tổ đình Phước Hưng Cổ tự, Phường 1, Thành phố Sa Đéc, Tỉnh Đồng Tháp. Trụ thế 80 Xuân, Giới lạp 58 Hạ, Trụ trì 33 Đông.

 

Nam Mô Phước Hưng đường Thượng Từ lâm Tế chánh tôn Tứ thập nhất thế húy Nhật Thành thượng Thiện hạ Huệ Huỳnh công Hòa thượng giác linh.

                                   

Pháp đệ Thích Vân Phong và Môn đồ Pháp quyến kính biên soạn



 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 8056)
Hòa Thượng Thích Trí Tịnh, thế danh Nguyễn Văn Bình, sinh ngày 02 tháng 09 năm Đinh Tỵ (17-l0-1917), tại làng Mỹ An Hưng ( Cái Tàu Thượng) huyện Châu Thành, tỉnh Sa Đéc (Đồng Tháp). Thân phụ là ông Nguyễn văn Cân và thân mẫu là Cụ bà Nguyễn Thị Truyện. Cụ Ông qua đời lúc H.T lên ba, Cụ Bà cũng theo Ông lúc Ngài vừa lên bảy.
09/04/2013(Xem: 6724)
Nước ta từ sau ngày Doãn Quốc Công Nguyễn Hoàng (1558 - 1613) vào trấn thủ đất Thuận Quảng, dần dần biến thành một vùng cai trị riêng cắt đứt liên hệ với vua Lê ở miền Bắc, lấy sông Danh làm ranh giới chia cắt Việt Nam thành hai mà sử gọi là Đàng Trong và Đàng Ngoài.
09/04/2013(Xem: 11071)
Hòa Thượng Pháp danh thượng Tâm hạ Ba, tự Nhựt Quang, hiệu Bửu Huệ thuộc đời 41 dòng Lâm Tế (chữ Nhựt) và đời 43 thuộc phái Thiên Thai (chữ Tâm). Húy danh: Nguyễn Văn Ba, sanh năm Giáp Dần (1941), tại Xã Tân Hương, huyện Bến Tranh, Tỉnh Ðịnh Tường (Nay là Tỉnh Tiền Giang). Thân phụ là Ông Ðặng Văn Cử, thân mẫu là Bà Nguyễn Thị Thu. Hòa Thượng theo họ mẹ, cũng là người con thứ ba trong gia đình gồm hai anh em.
09/04/2013(Xem: 6674)
Ôn Từ Đàm (Hòa thuọng Thích Thiện Siêu) với tôi vốn không có duyên nghĩa thầy trò; mặc dù, vào đầu thập niên 1960, Ôn là Giáo thọ tại Phật Học Viện Hải Đức Nha Trang trong khi tôi là một học tăng ở đó. Những tháng năm này, tôi là nguòi được theo học trường Võ Tánh nên thời khóa sinh hoạt của tôi không bị câu thúc chặt chẽ; và vì vậy, ít có cơ hội gần gũi với các bậc thầy lớn như Ôn.
09/04/2013(Xem: 6360)
Trúc Lâm Đại sĩ là vua thứ tư nhà Trần, con của Thánh Tông, lên ngôi ngày 12 tháng 2 năm Mậu dần (1278). Trước khi Đại sĩ ra đời, Nguyên Thánh Hoàng Thái hậu nằm mộng thấy thần nhân đưa cho hai lưỡi kiếm bảo : "Có lệnh của Thượng giới, cho phép ngươi được chọn lấy". Bỗng nhiên được kiếm, Thái hậu bất giác rất vui, nhân đó có thai. Những tháng dưỡng thai, nhà bếp dâng thức gì Thái hậu cứ dùng như thường, chẳng cần kiêng cử mà thai cũng chẳng sao.
09/04/2013(Xem: 8130)
Đọc qua các Thiền sư Việt Nam từ xưa đến nay, chưa thấy một người nào đã chinh phục được các hàng vương tôn, quý tộc, khiến cho họ tín nhiệm, quy y và ủng hộ hết mình như Thiền sư Pháp Loa. Sư là một con người tích cực hoạt động, suốt đời tận tụy phục vụ đạo pháp cho đến hơi thở cuối cùng. Điều đặc biệt quan tâm của Sư là ấn hành Đại Tạng kinh, do đó đã đề xuất, tiến hành và in xong bộ Đại Tạng kinh Việt Nam. Ngoài ra, Sư đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thống nhất Phật giáo, thiết lập một Giáo hội Phật giáo thống nhất đầu tiên của Việt Nam, và Sư là người thứ nhất đúng ra thiết lập sổ bộ Tăng, Ni và tự viện trên khắp cả nước.
09/04/2013(Xem: 6723)
Sư người làng Vạn Tải, lộ Bắc Giang. Thỉ Tổ của Sư là Lý Ôn Hòa, làm quan Hành khiển dưới triều Lý Thần Tông (1128 - 1138). Trải nhiều đời, đến Tổ phụ là Tuệ Tổ, có công đánh giặc Chiêm Thành, nhưng không không chịu ra làm quan, chỉ thích những chuyện hay, sách lạ, và vui thú ruộng vườn. Mẹ Sư là Lê Thị, vốn người hiền đức, bản tính nhân từ, năm 30 tuổi vẫn chưa có con trai. Nhân gặp lúc có bệnh dịch hoành hành, bà đi hái thuốc trên núi Chu Sơn, dừng chân tạm nghỉ tại một ngôi chùa tên Ma Cô Tiên.
09/04/2013(Xem: 6131)
Truyền thống Phật giáo Việt Nam từ truớc đến nay vốn thiên về Phật giáo Phát triển hay Đại thừa; mãi đến năm 1959 lần đầu tiên bộ kinh Trường A Hàm do Hòa thượng Thích Thiện Siêu phiên dịch được xuất bản thì Phật giáo Nguyên thủy mới được các Phật tử chú ý đến. Mặc dù bộ kinh này nằm trong Hán tạng thuộc hệ thống Phật giáo Phát triển, nhưng tinh thần của nó thì tương quan mật thiết với 5 bộ Nikàya trong giáo lý Nguyên thủy.
09/04/2013(Xem: 5478)
Phương Tây có câu tục ngữ "Hoạn nạn làm lớn con người". Phương Đông cũng có câu danh ngôn tương tự "Ngậm cay đắng trong cay đắng mới làm con người trên loài Người". Trường hợp của Trần Thái Tông sao mà ứng với hai câu này đến thế?
09/04/2013(Xem: 5528)
Hòa thượng Thích Thiện Châu Nguyên Đạo (Đọc tại buổi lễ tưởng niệm và lễ Trà Tỳ Hòa thượng Thích Thiện Châu) Hòa thượng họ Hồ Đắc, tên Cư, Pháp danh Tâm Thật, Pháp hiệu Thiện Châu, sinh ngày 23 tháng 2 năm 1931 tức ngày 7 tháng 1 năm Tân Mùi tại làng An Truyền, huyện Phú Vang, Tỉnh Thừa Thiên. Thân phụ Thầy là Cụ Hồ Đắc Phách, thân mẫu là Cụ Nguyễn Thị Cần.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567