Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tản mạn về Tâm đệ tử và Tâm Thầy

07/02/202005:41(Xem: 3881)
Tản mạn về Tâm đệ tử và Tâm Thầy

ht vien minh

Tản  mạn về Tâm  đệ tử và Tâm Thầy . 

Có lẽ tôi có số mệnh không gần được những vị Thầy cao  quý mà chỉ có thể trú  tại một nơi xa mà lòng luôn ngưỡng vọng về các Ngài và trong lòng chỉ dâng lên một niềm ngưỡng phục vô vàn đang ẩn giấu trong tim ...

Chính vì thế mà những trang đầu tiên trong cẩm nang Phật Pháp của tôi đều là những đề tài như: 

  • Ta có thể có bao nhiêu Vị Thầy ? 
  • Tâm của mình có thật sự mãnh liệt, tận tụy dâng hiến đến các Ngài không ? 
  • Tâm Thầy trong Tâm con ( trích từ một dòng  sông không thể đóng băng ) 
  • Bổn sư đích thực chính là Bồ đề Tâm ( Vị Thầy bên trong ) 


Mà phần lớn những đề tài này thường được trích từ sách của các vị Lạt Ma nổi tiếng ....Khenpo Tsultrim Tenzin , Jamgon Kontrum ,  Dilgo Khyense Rinpoche

 Nhân dịp những ngày Tết còn kéo dài đến hết rằm tháng giêng , xin được mạn phép ghi lại những gì thiêng liêng cao quý mà  một người đệ tử trong đạo pháp phải nhớ Ân Thầy chỉ sau Ân Đức của Cha Mẹ ( thứ tự trong Tứ trọng Ân mà ta thường học ) và chính vì thế mà có câu tục ngữ dân gian : 

Mùng một tết Cha

Mùng hai Tết Mẹ 

Mùng ba Tết Thầy 

Kính xin được chia sẻ và xin mời các bạn đóng góp thêm vài quan điểm của mình để trong thế hệ mai sau nếu may mắn được nhiều người đọc đến, Âu cũng là một chút Phước chúng ta đã bòn được và để dành cho kiếp sau bạn nhé và cũng nhân đây xin được có cơ hội để đảnh  lễ từ phương xa và cũng kính  xin các vị Thầy của con tha lỗi cho con vì hoàn cảnh và phương tiện giao thông con không thể về Tết được ...

     Nhưng phải chăng nhờ những lời dạy trong kinh cổ xưa về các Ngài , những bậc Thầy , Đạo Sư  vĩ đại đã làm tôi giảm đi chút nào tội lỗi ..." Giữa tâm người đệ tử và Tâm một vị Thầy không có khoảng cách , nếu con hướng về Thầy con với một tâm chánh niệm và tỉnh giác thì Tâm chánh niệm của con và Thầy con không có gì sai biệt và khi ấy Tâm Thày và Tâm con là một " 

Sư Ông Thích Nhất Hạnh trong bài pháp thoại " CÁI ĐẸP CỦA NGƯỜI TU LÀ CÁI TỰ DO CỦA NGƯỜI ĐÓ"  theo đó Ngài cho rằng người tu là người phải có được cái không gian, (không gian ở trong lòng và không gian chung quanh)  và nếu như bụi bậm cấu uế trong tâm của chúng sinh hết rồi thì hình ảnh giác ngộ hiện ra trong tâm người ấy .

Và ... Giác duyên chính là những điều kiện để chúng ta tỉnh thức giác ngộ mà ta sẽ chỉ có khi đã được sự chỉ dẫn tân tình của những vị Thầy đạo hạnh gieo sẵn vào trong lòng mình ...và dĩ nhiên sự tỉnh thức, chánh niệm đó cũng như bất cứ mọi thứ vạn vật trên cõi đời này đều PHẢI ĐƯỢC NUÔI DƯỠNG ...

Và ....Tự do chính là thấy được những điều đang xảy ra, thấy được mình đang may mắn có bên cạnh những vị Thầy tuy chưa thể nào siêu việt như Đức Phật hay các vị Bồ Tát Văn Thù , Phổ Hiền .....nhưng ít nhất đã gieo cho người đệ tử mình một nguồn năng lực    để phá tan dần những sự ô nhiễm đang nội kết trong tâm 



Tôi đã khóc thật nhiều khi đọc được những câu này trong một đoạn " Tâm thầy trong Tâm con " bạn có như thế không ? Nào mời bạn.... 

" Nếu con cảm thấy rằng trực  diện tâm mình là một điều vô cùng khó ( đó chẳng qua là vì những chướng ngại do phiền não hay những xúc cảm ô nhiễm trong tâm con gây ra mà thôi ) nếu con có được một trí tuệ sâu sắc ....con có thể phá tan được nó và con ơi TRÍ TUỆ ĐÓ LÀ NGUỒN NĂNG LỰC ĐẾN TỪ MỘT VỊ THẦY " 

Nhưng.....con chỉ nhận được nguồn phúc lạc đó thì con phải có được một bầu trời sáng chói của tâm thành tín .

Bầu trời này sẽ giúp cho Hoa Từ Bi nở rộ trong con ....Hãy tạo một giọt nước mắt thánh thiện từ tâm chí thành mãnh liệt này thì dù có bao nhiều ngọn núi chướng ngại cũng sẽ được rữa sạch và tan tành.

Bằng mọi cách con phải tu tập để phát triển được TẤM LÒNG THÀNH TÍN MÃNH LIỆT ấy và hãy quán chiếu CÁC VỊ THẦY  của con đang hiện diện trong không gian ngay trước mặt  con và nhớ rằng Thầy con đang thực sự đứng trước mặt con ...

Tâm của Thầy là Phật, nên khi con khấn nguyện ...nguồn năng lực gia trì tất nhiên sẽ đến và THẦY SẼ GIỮ CON TRONG TÂM CỦA THẦY " 



Và mỗi khi tôi gặp những nghịch cảnh hay những điều gì cần minh chứng tôi thường vào giữa khuya ra vườn sau nhà.  Trong yên tỉnh thành tâm khấn nguyện và xin lời chỉ dẫn thì lạ kỳ làm sao ....hoặc một đoạn trong kinh nào đó hay một bài pháp thoại của Thầy làm sáng tỏ hết những gì tôi vướng mắc trong  tâm trí. 

Thì ra ...

 Mọi  tình huống xảy ra trong cuộc sống 

Thành bại gì ...cũng  cần có thời gian 

Biết kiên trì nhẫn nhịn vượt khó vạn  nan 

Tìm nghe lại  từ chỉ dẫn Bậc Thầy tôn kính 



Điều quan trọng ...với một lòng thành tín 

Mãnh liệt tin rằng nội kết được phá tan 

Hạt giống lành đã  nuôi dưỡng tiềm tàng 

Từ năng lực Thầy truyền trao ..phát triển !!! 

Bấy giờ mọi thắc mắc dường như tan biến 

 ( thơ HH )



Và tôi cũng đã viết lại thật to câu văn sau đây và học thuộc lòng cho đến hôm nay để có dịp trình bày cùng các bạn tham khảo 

" TÂM CỦA TA GIỐNG NHƯ MỘT TẤM GƯƠNG SOI ....PHẢN ẢNH TẤT CẢ NHỮNG GÌ TA ĐANG NGHĨ TRONG ĐẦU . NẾU TÂM TA NGHĨ ĐẾN THẦY MỘT CÁCH TRONG SÁNG VÀ KHÔNG Ô NHIỄM THÌ TỨC   KHẮC TA SẼ NỐI TÂM MÌNH ĐẾN ĐƯỢC VỚI NGÀI " 

Nhân còn trong mùa Tết,  kính xin được dâng lên những điều đã học đến những vị Thây cao quý trong quãng đời tu học của con và con kính chúc Quý Ngài luôn được pháp thể khinh an để giúp các chúng sinh có cơ duyên được tiếp cận với một nền Phật pháp truyền  thống thật siêu việt, bình đẳng phá tan hết mọi thành kiến ...



 Xuân Canh Tý 2020

  Đệ tử Huệ Hương 





Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/11/2010(Xem: 6603)
Hoà Thượng thế danh Diệp Quang Tiền, pháp danh Tâm Khai, tự Thiện Giác, hiệu Trí Ấn Nhật Liên. Ngài sanh ngày 13 tháng 10 năm Quý Hợi (1923) tại thôn Xuân Yên, xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị, trong một gia đình thâm tín Phật Giáo. Thân phụ là cụ Diệp Chí Hoan; thân mẫu là cụ bà Phan Thị Đường. Hai cụ sinh hạ được 5 người con : 4 nam, 1 nữ - Ngài là con thứ trong gia đình, sau anh trưởng là Thầy Diệp Tôn (Thích Thiện Liên). Năm lên 6 tuổi (1928) gia đình Ngài dời về thôn Diên Sanh, xã Hải Thọ, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị. Thân sinh Ngài đã rước thầy Đồ Nho danh tiếng về nhà để dạy chữ Hán cho hai con. Hai anh em Ngài thường được cụ Đồ khen là thông minh, hứa hẹn một tương lai tốt đẹp. Năm lên 10 tuổi (1932), Ngài theo học Việt Văn tại thôn Diên Sanh.
02/11/2010(Xem: 6907)
Thành kính khẩn bạch đến chư Tôn Đức Tăng Già của quý Giáo Hội, quý Tự Viện, quý tổ chức Phật Giáo cùng toàn thể chư vị thiện nam tín nữ Phật tử: Đại Lão Hòa Thượng thượng Huyền, hạ Ấn, thế danh Hoàng Không Uẩn, sinh năm 1928 tại Quảng Bình, Việt Nam
01/11/2010(Xem: 857)
Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 1, Chùa Pháp Hoa (2000) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 2, Chùa Pháp Bảo (2001) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 3, Chùa Linh Sơn (2002) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 4, Tu Viện Vạn Hạnh (2003) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 5, Tu Viện Quảng Đức (2004) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 6, Chùa Phổ Quang (2005) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 7, Chùa Pháp Bảo (2006) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 8, Chùa Pháp Hoa (2007) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 9, Chùa Linh Sơn (2008) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 10, Chùa Pháp Bảo (2009) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 11, Thiền Viện Minh Quang (2010) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 12, Tu Viện Quảng Đức (2011) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 13, Tu Viện Vạn Hạnh (2012) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 14, Thiền Viện Minh Quang (2013) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 15, Tu Viện Quảng Đức (2014) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 16, Chùa Pháp Pháp Bảo (2015) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 17, Tu Viện Quảng Đức (2016) Khóa An Cư Kiết Hạ kỳ 18, Chùa Pháp Hoa (2017) Khóa An Cư Kiết Hạ kỳ 19, Chùa Pháp Hoa (2018)
01/11/2010(Xem: 33807)
Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 1, Chùa Pháp Hoa (2000) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 2, Chùa Pháp Bảo (2001) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 3, Chùa Linh Sơn (2002) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 4, Tu Viện Vạn Hạnh (2003) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 5, Tu Viện Quảng Đức (2004) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 6, Chùa Phổ Quang (2005) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 7, Chùa Pháp Bảo (2006) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 8, Chùa Pháp Hoa (2007) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 9, Chùa Linh Sơn (2008) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 10, Chùa Pháp Bảo (2009) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 11, Thiền Viện Minh Quang (2010) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 12, Tu Viện Quảng Đức (2011) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 13, Tu Viện Vạn Hạnh (2012) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 14, Thiền Viện Minh Quang (2013) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 15, Tu Viện Quảng Đức (2014) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 16, Chùa Pháp Pháp Bảo (2015) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 17, Tu Viện Quảng Đức (2016) Khóa An Cư Kiết Hạ kỳ 18, Chùa Pháp Hoa (2017) Khóa An Cư Kiết Hạ kỳ 19, Chùa Pháp Hoa (2018)
29/10/2010(Xem: 4711)
Kể từ khi vết tích của chùa Thiên Mụ được ghi lại đơn sơ trong sách Ô Châu Cận Lục vào năm 1553 (1), chùa đã tồn tại gần 450 năm cho đến ngày nay. Trải qua bao nhiêu cuộc bể dâu, chùa vẫn giữ được địa vị và vẫn đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống đạo và đời của dân Huế, nói riêng, và của dân cả nước, nói chung. Qua đầu thế kỷ 17, chùa đã thực sự đi vào lịch sử sau khi Nguyễn Hoàng vào xứ đàng trong để gây dựng cơ nghiệp đế vương với huyền thoại “bà tiên mặc áo đỏ” (9).
23/10/2010(Xem: 4658)
Trong Cây Có Hoa Trong Đá Có Lửa Kính Dâng Hòa Thượng Thích Như Điển nhân dịp mừng thọ 70 tuổi của Ngài và kỷ niệm 40 năm khai sơn Chùa Viên Giác tại Đức Quốc Tỳ Kheo Thích Nguyên Tạng “Trong Cây Có Hoa, Trong Đá Có Lửa” là lời pháp ngữ của Thiền Sư Đạo Nguyên do Hòa Thượng Thích Như Điển nhắc lại trong thời giảng Pháp của Ngài mà tôi đã nghe được khi theo hầu Ngài trong chuyến đi Hoằng Pháp tại Hoa Kỳ năm 2006. Thiền Sư Đạo Nguyên (Dogen) là người Nhật, Ngài sinh năm 1200 và tịch năm 1253, thọ 53 tuổi. Ngài là Sáng Tổ của của Soto-Zen (Thiền Tào Động) của Nhật Bản, và là tác giả bộ sách nổi tiếng “Chánh Pháp Nhãn Tạng” “Ki no naka ni, hana ga aru (Trong cây có hoa), Ishi no naka ni, hi ga aru (Trong đá có lửa)” Đó là pháp ngữ của Thiền Sư Đạo Nguyên (Dogen), được Hòa Thượng Như Điển dịch sang lời Việt. Lời thơ quá tuyệt vời, tuy ngắn gọn nhưng dung chứa cả một kho tàng giáo lý về Nhân Duyên Quả của Đạo Phật.
23/10/2010(Xem: 4617)
Trong mười thế kỷ phong kiến Việt Nam, Trần Nhân Tông là một trong những ông vua giỏi và tài hoa bậc nhất. Lịch sử đã xem ông là “vị vua hiền” đời Trần, có công lớn trong sự nghiệp trùng hưng đất nước. Văn học sẽ nhớ mãi ông bởi những vần thơ thanh nhã, sâu sắc và không kém hào hùng.
23/10/2010(Xem: 4576)
Về sự nghiệp của vua Trần Nhân Tông, đã có rất nhiều tài liệu và bài viết về hai lần lãnh đạo quân dân nước ta đánh thắng giặc Mông - Nguyên, trị quốc an dân, đối ngoại và mở cõi, nên ở đây chúng tôi không lặp lại nữa, mà chỉ đề cập đôi nét đến nội dung khác về: Trần Nhân Tông - một hoàng đế xuất gia, một thiền sư đắc đạo và là sơ tổ lập nên dòng thiền Trúc Lâm Yên Tử độc đáo của Việt Nam.
23/10/2010(Xem: 4893)
Hội Phật Học Nam Việt được thành lập vào năm 1950 tại Sài Gòn do sự vận động của cư sĩ Mai Thọ Truyền. Ban đầu, hội đặt trụ sở tại chùa Khánh Hưng, và sau đó ít lâu, tại chùa Phước Hòa. Bác sĩ Nguyễn Văn Khỏe, một cây cột trụ của hội Lưỡng Xuyên Phật Học cũ đảm nhận trách vụ hội trưởng. Ông Mai Thọ Truyền giữ trách vụ tổng thư ký. Các thiền sư Quảng Minh và Nhật Liên đã triệt để ủng hộ cho việc tổ chức hội Phật Học Nam Việt. Thiền sư Quảng Minh được bầu làm hội trưởng của hội bắt đầu từ năm 1952. Năm 1955, sau khi thiền sư Quảng Minh đi Nhật du học, ông Mai Thọ Truyền giữ chức vụ hội trưởng. Chức vụ này ông giữ cho đến năm 1973, khi ông mất. Hội Phật Học Nam Việt được thành lập do nghị định của Thủ Hiến Nam Việt ký ngày 19.9.1950. Bản tuyên cáo của hội có nói đến nguyện vọng thống nhất các đoàn thể Phật giáo trong nước. Bản tuyên cáo viết: "Đề xướng việc lập hội Phật học này. Chúng tôi còn có cái thâm ý đi đến chỗ Bắc Trung Nam sẽ bắt tay trên nguyên tắc cũng như trong hành động. Sự
23/10/2010(Xem: 4622)
Cư sĩ Mai Thọ Truyền sinh ngày 01-4-1905 tại làng Long Mỹ, tỉnh Bến Tre trong một gia đình trung lưu. Thuở nhỏ ông được theo học tại trường Sơ học Pháp - Việt Bến Tre, rồi Trung học Mỹ Tho, và Chasseloup Laubat Saigon. Năm 1924, ông thi đậu Thư ký Hành chánh và được bổ đi làm việc tại Sài Gòn, Hà Tiên, Chợ Lớn. Năm 1931, ông thi đậu Tri huyện và đã tùng sự tại Sài Gòn, Trà Vinh, Long Xuyên và Sa Đéc. Hành nhiệm ở đâu cũng tỏ ra liêm khiết, chính trực và đức độ, không xu nịnh cấp trên, hà hiếp dân chúng, nên được quý mến.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567