Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tản mạn về Tâm đệ tử và Tâm Thầy

07/02/202005:41(Xem: 3890)
Tản mạn về Tâm đệ tử và Tâm Thầy

ht vien minh

Tản  mạn về Tâm  đệ tử và Tâm Thầy . 

Có lẽ tôi có số mệnh không gần được những vị Thầy cao  quý mà chỉ có thể trú  tại một nơi xa mà lòng luôn ngưỡng vọng về các Ngài và trong lòng chỉ dâng lên một niềm ngưỡng phục vô vàn đang ẩn giấu trong tim ...

Chính vì thế mà những trang đầu tiên trong cẩm nang Phật Pháp của tôi đều là những đề tài như: 

  • Ta có thể có bao nhiêu Vị Thầy ? 
  • Tâm của mình có thật sự mãnh liệt, tận tụy dâng hiến đến các Ngài không ? 
  • Tâm Thầy trong Tâm con ( trích từ một dòng  sông không thể đóng băng ) 
  • Bổn sư đích thực chính là Bồ đề Tâm ( Vị Thầy bên trong ) 


Mà phần lớn những đề tài này thường được trích từ sách của các vị Lạt Ma nổi tiếng ....Khenpo Tsultrim Tenzin , Jamgon Kontrum ,  Dilgo Khyense Rinpoche

 Nhân dịp những ngày Tết còn kéo dài đến hết rằm tháng giêng , xin được mạn phép ghi lại những gì thiêng liêng cao quý mà  một người đệ tử trong đạo pháp phải nhớ Ân Thầy chỉ sau Ân Đức của Cha Mẹ ( thứ tự trong Tứ trọng Ân mà ta thường học ) và chính vì thế mà có câu tục ngữ dân gian : 

Mùng một tết Cha

Mùng hai Tết Mẹ 

Mùng ba Tết Thầy 

Kính xin được chia sẻ và xin mời các bạn đóng góp thêm vài quan điểm của mình để trong thế hệ mai sau nếu may mắn được nhiều người đọc đến, Âu cũng là một chút Phước chúng ta đã bòn được và để dành cho kiếp sau bạn nhé và cũng nhân đây xin được có cơ hội để đảnh  lễ từ phương xa và cũng kính  xin các vị Thầy của con tha lỗi cho con vì hoàn cảnh và phương tiện giao thông con không thể về Tết được ...

     Nhưng phải chăng nhờ những lời dạy trong kinh cổ xưa về các Ngài , những bậc Thầy , Đạo Sư  vĩ đại đã làm tôi giảm đi chút nào tội lỗi ..." Giữa tâm người đệ tử và Tâm một vị Thầy không có khoảng cách , nếu con hướng về Thầy con với một tâm chánh niệm và tỉnh giác thì Tâm chánh niệm của con và Thầy con không có gì sai biệt và khi ấy Tâm Thày và Tâm con là một " 

Sư Ông Thích Nhất Hạnh trong bài pháp thoại " CÁI ĐẸP CỦA NGƯỜI TU LÀ CÁI TỰ DO CỦA NGƯỜI ĐÓ"  theo đó Ngài cho rằng người tu là người phải có được cái không gian, (không gian ở trong lòng và không gian chung quanh)  và nếu như bụi bậm cấu uế trong tâm của chúng sinh hết rồi thì hình ảnh giác ngộ hiện ra trong tâm người ấy .

Và ... Giác duyên chính là những điều kiện để chúng ta tỉnh thức giác ngộ mà ta sẽ chỉ có khi đã được sự chỉ dẫn tân tình của những vị Thầy đạo hạnh gieo sẵn vào trong lòng mình ...và dĩ nhiên sự tỉnh thức, chánh niệm đó cũng như bất cứ mọi thứ vạn vật trên cõi đời này đều PHẢI ĐƯỢC NUÔI DƯỠNG ...

Và ....Tự do chính là thấy được những điều đang xảy ra, thấy được mình đang may mắn có bên cạnh những vị Thầy tuy chưa thể nào siêu việt như Đức Phật hay các vị Bồ Tát Văn Thù , Phổ Hiền .....nhưng ít nhất đã gieo cho người đệ tử mình một nguồn năng lực    để phá tan dần những sự ô nhiễm đang nội kết trong tâm 



Tôi đã khóc thật nhiều khi đọc được những câu này trong một đoạn " Tâm thầy trong Tâm con " bạn có như thế không ? Nào mời bạn.... 

" Nếu con cảm thấy rằng trực  diện tâm mình là một điều vô cùng khó ( đó chẳng qua là vì những chướng ngại do phiền não hay những xúc cảm ô nhiễm trong tâm con gây ra mà thôi ) nếu con có được một trí tuệ sâu sắc ....con có thể phá tan được nó và con ơi TRÍ TUỆ ĐÓ LÀ NGUỒN NĂNG LỰC ĐẾN TỪ MỘT VỊ THẦY " 

Nhưng.....con chỉ nhận được nguồn phúc lạc đó thì con phải có được một bầu trời sáng chói của tâm thành tín .

Bầu trời này sẽ giúp cho Hoa Từ Bi nở rộ trong con ....Hãy tạo một giọt nước mắt thánh thiện từ tâm chí thành mãnh liệt này thì dù có bao nhiều ngọn núi chướng ngại cũng sẽ được rữa sạch và tan tành.

Bằng mọi cách con phải tu tập để phát triển được TẤM LÒNG THÀNH TÍN MÃNH LIỆT ấy và hãy quán chiếu CÁC VỊ THẦY  của con đang hiện diện trong không gian ngay trước mặt  con và nhớ rằng Thầy con đang thực sự đứng trước mặt con ...

Tâm của Thầy là Phật, nên khi con khấn nguyện ...nguồn năng lực gia trì tất nhiên sẽ đến và THẦY SẼ GIỮ CON TRONG TÂM CỦA THẦY " 



Và mỗi khi tôi gặp những nghịch cảnh hay những điều gì cần minh chứng tôi thường vào giữa khuya ra vườn sau nhà.  Trong yên tỉnh thành tâm khấn nguyện và xin lời chỉ dẫn thì lạ kỳ làm sao ....hoặc một đoạn trong kinh nào đó hay một bài pháp thoại của Thầy làm sáng tỏ hết những gì tôi vướng mắc trong  tâm trí. 

Thì ra ...

 Mọi  tình huống xảy ra trong cuộc sống 

Thành bại gì ...cũng  cần có thời gian 

Biết kiên trì nhẫn nhịn vượt khó vạn  nan 

Tìm nghe lại  từ chỉ dẫn Bậc Thầy tôn kính 



Điều quan trọng ...với một lòng thành tín 

Mãnh liệt tin rằng nội kết được phá tan 

Hạt giống lành đã  nuôi dưỡng tiềm tàng 

Từ năng lực Thầy truyền trao ..phát triển !!! 

Bấy giờ mọi thắc mắc dường như tan biến 

 ( thơ HH )



Và tôi cũng đã viết lại thật to câu văn sau đây và học thuộc lòng cho đến hôm nay để có dịp trình bày cùng các bạn tham khảo 

" TÂM CỦA TA GIỐNG NHƯ MỘT TẤM GƯƠNG SOI ....PHẢN ẢNH TẤT CẢ NHỮNG GÌ TA ĐANG NGHĨ TRONG ĐẦU . NẾU TÂM TA NGHĨ ĐẾN THẦY MỘT CÁCH TRONG SÁNG VÀ KHÔNG Ô NHIỄM THÌ TỨC   KHẮC TA SẼ NỐI TÂM MÌNH ĐẾN ĐƯỢC VỚI NGÀI " 

Nhân còn trong mùa Tết,  kính xin được dâng lên những điều đã học đến những vị Thây cao quý trong quãng đời tu học của con và con kính chúc Quý Ngài luôn được pháp thể khinh an để giúp các chúng sinh có cơ duyên được tiếp cận với một nền Phật pháp truyền  thống thật siêu việt, bình đẳng phá tan hết mọi thành kiến ...



 Xuân Canh Tý 2020

  Đệ tử Huệ Hương 





Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/02/2013(Xem: 9083)
Từ những con người bình thường, không được sinh ra ở cung vàng điện ngọc, nhưng rồi trở thành những vị vua anh minh tài kiêm văn võ, tư tưởng và nhân cách cao siêu, mãi còn đọng lại với thời gian. Dù sống ở hoàng cung nhưng tâm lúc nào cũng vượt thoát, làm bậc đế vương nhưng hạnh vẫn là một sơn Tăng, ưa vui với gió nội mây ngàn, thở nhịp cùng đất trời nhân gian cây cỏ. Để rồi trở thành những người con Phật vĩ đại, trí tuệ và công hạnh thắm đượm cả không gian, thức tỉnh chúng ta trên bến bờ sinh tử của mê ngộ, đậm nét trong lòng người đến tận hôm nay. Bồ Tát Lương Võ Đế ( 463-549 ) của Trung Hoa và Trần Thái Tông ( 1218-1277) của Việt Nam, dù ở hai phương trời xa cách, sinh ra ở hai thời điểm khác nhau, nhưng cùng chung một tấm lòng, mang an lạc thịnh vượng đến cho nhân dân, và một hạnh nguyện chuyển hoá cứu độ quần sanh.
07/02/2013(Xem: 14603)
Nửa thế kỷ Tôn Sư vắng bóng, Ánh Đạo Vàng tỏa rộng muôn phương Hôm nay tổ chức huy hoàn Hằng năm kỷ niệm, đàn tràng tôn nghiêm. Môn đồ Tứ chúng ngưỡng chiêm,
06/02/2013(Xem: 6752)
Hòa thượng Bích Liên, thế danh là Nguyễn Trọng Khải, hiệu Mai Đình (Thận Thần Thị), sinh ngày 16 tháng 3 năm Bính Tý (1876), tại làng Háo Đức, phủ An Nhơn, nay là ấp Háo Đức, xã Nhơn An, huyện An Nhơn, tỉnh Bình Định. Ngài sinh trưởng trong một gia đình nho học, được theo nghiệp bút nghiên từ nhỏ. Cha là Tú Tài Nguyễn Tự, mẹ là bà Lâm Thị Hòa Nghị . Năm 20 tuổi, Ngài lập gia đình với cô Lê Thị Hồng Kiều, người làng An Hòa, (nay thuộc xã Nhơn Khánh cùng huyện). Năm 31 tuổi, Ngài lều chõng vào trường thi Hương Bình Định và đỗ Tú Tài. Ba năm sau, Ngài lại đỗ Tú Tài lần nữa. Từ đó, biết mình long đong trên bước đường khoa bảng, Ngài giã từ lều chõng, ở nhà mở trường dạy học, mượn trăng thanh gió mát di dưỡng tính tình, lấy chén rượu câu thơ vui cùng tuế nguyệt.
03/02/2013(Xem: 5399)
Tuệ Sỹ là ai mà thơ hào sảng, hùng tâm tráng khí như thế ? Tuệ Sỹ quê Quảng Bình, sinh năm 1943, nhỏ hơn Phạm Công Thiện 2 tuổi, cũng là một bậc thiên tài xuất chúng, làu thông kinh điển Nguyên thủy, Đại thừa và nhiều thứ tiếng Anh, Pháp, Đức, Hán, Phạn, Pali. Khi mới vừa 26 tuổi đã viết Triết học về Tánh Không làm chấn động giới văn nghệ sĩ, học giả, thiện tri thức Việt Nam thời bấy giờ.
20/01/2013(Xem: 4909)
Phạm Công Thiện(1/6/1941 - 8/3/2011), là một nhà văn, triết gia, học giả, thi sĩ và cư sĩ Phật Giáo người Việt Nam với pháp danh Thích Nguyên Tánh. Tuy nhận mình là nhà thơ và phủ nhận nghề triết gia, ông vẫn được coi là một triết gia thần đồng, một hiện tượng dị thường của Sài Gòn thập niên 60 và của Việt Nam với những tư tưởng ít người hiểu và được bộc phát từ hồi còn rất trẻ. Dưới đây là bài viết của Tâm Nhiên nhân sắp đến ngày giỗ của ông.
12/01/2013(Xem: 5311)
Đã có rất nhiều sách vở, bài viết hoặc với tính chất nghiên cứu, hoặc là các bài giảng phổ cập bàn về tông Thiên Thai và kinh Pháp Hoa. Bài viết này nói đến vai trò, vị trí của Đại sư Trí Khải và tông Thiên Thai trong lịch sử Phật giáo, cũng như trong nền văn hóa tư tưởng của toàn thể nhân loại. Đại sư Trí Khải sinh năm 538, vào thời đại mà sau này các sử gia gọi là Nam Bắc triều (220-589). Sông Dương Tử được lấy làm gianh giới phân chia giữa hai miền Nam và Bắc. Trong thiền sử, ta thường nghe nói đến câu Nam Năng (Huệ Năng)-Bắc Tú (Thần Tú), để phân biệt hai dòng thiền: Đại sư Thần Tú xiển dương Thiền tiệm ngộ ngay tại Trường An; Đại sư Huệ Năng phát triển Thiền đốn ngộ tại vùng Quảng Đông và lân cận. Bấy giờ Trung Hoa bị chia thành nhiều nước nhỏ, nước này xâm lăng và thôn tính nước kia, gây nên nhiều cuộc chiến tương tàn, dân chúng sống trong cảnh lầm than đau khổ.
07/01/2013(Xem: 6132)
Phần lớn độc giả biết nhiều đến các tiểu luận và các tập thơ phản chiến, nhưng ít người biết đến những bài thơ Thiền của Nhất Hạnh. Tôi xin trích một bài được nhà xuất bản Unicorn Press xuất bản trong tâp thơ Zen Poems của Nhất Hạnh vào năm 1976 (bản dịch Anh Ngữ) của Võ Đình. Bài này được in vào tuyển tập thơ nhạc họa vào mùa Phật Đản 1964
10/12/2012(Xem: 5973)
Cả cuộc đời 86 tuổi của Ngài Đội trời đạp đất, đã tròn chưa bản nguyện Kiếp tu hành 81 năm của Ngài Gánh vác hy sinh...
09/10/2012(Xem: 9417)
Thiền sư Lê Mạnh Thátcho rằng Vua Trần Nhân Tông là một nhân vật tiêu biểu trong lịch sử Việt Nam nhất là vì tư tưởng hòa giải dân tộc của ông vẫn còn tính thời sự. Trả lời câu hỏi của BBC vì sao tư tưởng của Trần Nhân Tông (trị vì từ năm 1278-1293) và là Phật Hoàng, sáng lập ra phái thiền phái Trúc Lâm vẫn còn có tính thời sự đối với Việt Nam và cả quan hệ Mỹ - Việt cũng như Việt - Trung, Tiến sỹ Lê Mạnh Thát nói:
01/10/2012(Xem: 5026)
Kính bạch Giác Linh Đức Thầy, Dẫu biết rằng: “Cuộc đời là ảo mộng, vạn vật vốn vô thường, chuyển di không ngừng nghỉ, biến diệt lẽ tự nhiên, tử sanh không tránh khỏi.” Nhưng ân đức cao dày, tình thương nồng thắm, Đức Thầy đã ban cho hàng đệ tử chúng con, chẳng những được kết thành giới thân huệ mạng, mà còn mang lại cho cuộc đời giải thoát của chúng con vô vàn hạnh phúc… Ân đức ấy, mãi mãi khắc sâu vào cuộc đời tu học của chúng con vô cùng vững chắc, dù cho thời gian, sự vô thường có thay đổi...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567