Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tản mạn về Tâm đệ tử và Tâm Thầy

07/02/202005:41(Xem: 4651)
Tản mạn về Tâm đệ tử và Tâm Thầy

ht vien minh

Tản  mạn về Tâm  đệ tử và Tâm Thầy . 

Có lẽ tôi có số mệnh không gần được những vị Thầy cao  quý mà chỉ có thể trú  tại một nơi xa mà lòng luôn ngưỡng vọng về các Ngài và trong lòng chỉ dâng lên một niềm ngưỡng phục vô vàn đang ẩn giấu trong tim ...

Chính vì thế mà những trang đầu tiên trong cẩm nang Phật Pháp của tôi đều là những đề tài như: 

  • Ta có thể có bao nhiêu Vị Thầy ? 
  • Tâm của mình có thật sự mãnh liệt, tận tụy dâng hiến đến các Ngài không ? 
  • Tâm Thầy trong Tâm con ( trích từ một dòng  sông không thể đóng băng ) 
  • Bổn sư đích thực chính là Bồ đề Tâm ( Vị Thầy bên trong ) 


Mà phần lớn những đề tài này thường được trích từ sách của các vị Lạt Ma nổi tiếng ....Khenpo Tsultrim Tenzin , Jamgon Kontrum ,  Dilgo Khyense Rinpoche

 Nhân dịp những ngày Tết còn kéo dài đến hết rằm tháng giêng , xin được mạn phép ghi lại những gì thiêng liêng cao quý mà  một người đệ tử trong đạo pháp phải nhớ Ân Thầy chỉ sau Ân Đức của Cha Mẹ ( thứ tự trong Tứ trọng Ân mà ta thường học ) và chính vì thế mà có câu tục ngữ dân gian : 

Mùng một tết Cha

Mùng hai Tết Mẹ 

Mùng ba Tết Thầy 

Kính xin được chia sẻ và xin mời các bạn đóng góp thêm vài quan điểm của mình để trong thế hệ mai sau nếu may mắn được nhiều người đọc đến, Âu cũng là một chút Phước chúng ta đã bòn được và để dành cho kiếp sau bạn nhé và cũng nhân đây xin được có cơ hội để đảnh  lễ từ phương xa và cũng kính  xin các vị Thầy của con tha lỗi cho con vì hoàn cảnh và phương tiện giao thông con không thể về Tết được ...

     Nhưng phải chăng nhờ những lời dạy trong kinh cổ xưa về các Ngài , những bậc Thầy , Đạo Sư  vĩ đại đã làm tôi giảm đi chút nào tội lỗi ..." Giữa tâm người đệ tử và Tâm một vị Thầy không có khoảng cách , nếu con hướng về Thầy con với một tâm chánh niệm và tỉnh giác thì Tâm chánh niệm của con và Thầy con không có gì sai biệt và khi ấy Tâm Thày và Tâm con là một " 

Sư Ông Thích Nhất Hạnh trong bài pháp thoại " CÁI ĐẸP CỦA NGƯỜI TU LÀ CÁI TỰ DO CỦA NGƯỜI ĐÓ"  theo đó Ngài cho rằng người tu là người phải có được cái không gian, (không gian ở trong lòng và không gian chung quanh)  và nếu như bụi bậm cấu uế trong tâm của chúng sinh hết rồi thì hình ảnh giác ngộ hiện ra trong tâm người ấy .

Và ... Giác duyên chính là những điều kiện để chúng ta tỉnh thức giác ngộ mà ta sẽ chỉ có khi đã được sự chỉ dẫn tân tình của những vị Thầy đạo hạnh gieo sẵn vào trong lòng mình ...và dĩ nhiên sự tỉnh thức, chánh niệm đó cũng như bất cứ mọi thứ vạn vật trên cõi đời này đều PHẢI ĐƯỢC NUÔI DƯỠNG ...

Và ....Tự do chính là thấy được những điều đang xảy ra, thấy được mình đang may mắn có bên cạnh những vị Thầy tuy chưa thể nào siêu việt như Đức Phật hay các vị Bồ Tát Văn Thù , Phổ Hiền .....nhưng ít nhất đã gieo cho người đệ tử mình một nguồn năng lực    để phá tan dần những sự ô nhiễm đang nội kết trong tâm 



Tôi đã khóc thật nhiều khi đọc được những câu này trong một đoạn " Tâm thầy trong Tâm con " bạn có như thế không ? Nào mời bạn.... 

" Nếu con cảm thấy rằng trực  diện tâm mình là một điều vô cùng khó ( đó chẳng qua là vì những chướng ngại do phiền não hay những xúc cảm ô nhiễm trong tâm con gây ra mà thôi ) nếu con có được một trí tuệ sâu sắc ....con có thể phá tan được nó và con ơi TRÍ TUỆ ĐÓ LÀ NGUỒN NĂNG LỰC ĐẾN TỪ MỘT VỊ THẦY " 

Nhưng.....con chỉ nhận được nguồn phúc lạc đó thì con phải có được một bầu trời sáng chói của tâm thành tín .

Bầu trời này sẽ giúp cho Hoa Từ Bi nở rộ trong con ....Hãy tạo một giọt nước mắt thánh thiện từ tâm chí thành mãnh liệt này thì dù có bao nhiều ngọn núi chướng ngại cũng sẽ được rữa sạch và tan tành.

Bằng mọi cách con phải tu tập để phát triển được TẤM LÒNG THÀNH TÍN MÃNH LIỆT ấy và hãy quán chiếu CÁC VỊ THẦY  của con đang hiện diện trong không gian ngay trước mặt  con và nhớ rằng Thầy con đang thực sự đứng trước mặt con ...

Tâm của Thầy là Phật, nên khi con khấn nguyện ...nguồn năng lực gia trì tất nhiên sẽ đến và THẦY SẼ GIỮ CON TRONG TÂM CỦA THẦY " 



Và mỗi khi tôi gặp những nghịch cảnh hay những điều gì cần minh chứng tôi thường vào giữa khuya ra vườn sau nhà.  Trong yên tỉnh thành tâm khấn nguyện và xin lời chỉ dẫn thì lạ kỳ làm sao ....hoặc một đoạn trong kinh nào đó hay một bài pháp thoại của Thầy làm sáng tỏ hết những gì tôi vướng mắc trong  tâm trí. 

Thì ra ...

 Mọi  tình huống xảy ra trong cuộc sống 

Thành bại gì ...cũng  cần có thời gian 

Biết kiên trì nhẫn nhịn vượt khó vạn  nan 

Tìm nghe lại  từ chỉ dẫn Bậc Thầy tôn kính 



Điều quan trọng ...với một lòng thành tín 

Mãnh liệt tin rằng nội kết được phá tan 

Hạt giống lành đã  nuôi dưỡng tiềm tàng 

Từ năng lực Thầy truyền trao ..phát triển !!! 

Bấy giờ mọi thắc mắc dường như tan biến 

 ( thơ HH )



Và tôi cũng đã viết lại thật to câu văn sau đây và học thuộc lòng cho đến hôm nay để có dịp trình bày cùng các bạn tham khảo 

" TÂM CỦA TA GIỐNG NHƯ MỘT TẤM GƯƠNG SOI ....PHẢN ẢNH TẤT CẢ NHỮNG GÌ TA ĐANG NGHĨ TRONG ĐẦU . NẾU TÂM TA NGHĨ ĐẾN THẦY MỘT CÁCH TRONG SÁNG VÀ KHÔNG Ô NHIỄM THÌ TỨC   KHẮC TA SẼ NỐI TÂM MÌNH ĐẾN ĐƯỢC VỚI NGÀI " 

Nhân còn trong mùa Tết,  kính xin được dâng lên những điều đã học đến những vị Thây cao quý trong quãng đời tu học của con và con kính chúc Quý Ngài luôn được pháp thể khinh an để giúp các chúng sinh có cơ duyên được tiếp cận với một nền Phật pháp truyền  thống thật siêu việt, bình đẳng phá tan hết mọi thành kiến ...



 Xuân Canh Tý 2020

  Đệ tử Huệ Hương 





Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/10/2014(Xem: 8437)
Pháp danh : Trừng Thành Pháp tự : Chí Thông, Pháp hiệu : Thích Giác Tiên. Thuộc dòng Lâm Tế Chánh Tông đời thứ 42 Thế danh : Ngài họ Nguyễn Duy húy là Quyển. Thọ sanh năm Canh thìn, niên hiệu Tự Đức đời thứ 33 (1879). Chánh quán làng Giạ Lệ Thượng, xã Thủy Phương, huyện Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên. Năm 1883, lên bốn tuổi thì song thân đều mất. Ngài được ông bà bác đồng tộc đem về nuôi dưỡng. Nhờ bẩm chất thông minh nên thân thuộc cho theo Nho học một thời gian. Nhận thấy giáo lý Phật đà mới là con đường hướng đến cảnh giải thoát ; từ đó, ngài xin với thân thuộc xuất gia đầu Phật. Năm 1890, được 11 tuổi, ngài cầu thọ giáo với tổ Tâm Tịnh.
01/10/2014(Xem: 8520)
Phật Giáo Việt Nam thời cận đại đã viết lên trang lịch sử bằng máu, xương của Chư Tôn Đức Tăng Ni và Phật tử. Dòng lịch sử ấy đã nêu cao tấm gương hy sinh bất khuất trước những đàn áp, bạo lực, súng đạn, nhà tù và lựu đạn. Phải chăng đây là một chặng đường lịch sử oai hùng mà Phật Giáo Việt Nam đã biểu tỏ tinh thần Đại hùng, Đại lực, Đại Từ Bi để vực dậy một nền văn hóa đã bị sụp đổ bởi một chế độ tha hóa, ngoại lai xâm nhập vào quê hương Việt Nam.
01/10/2014(Xem: 10194)
Trên dòng lịch sử Phật giáo Việt Nam thời cận đại của những thập niên 30-40 có bậc Tôn túc của Ni giới xuất hiện, đồng hành với chư Tăng để xiển dương Phật pháp, đào tạo Tăng tài, xây dựng tự viện, giữ gìn giềng mối đạo pháp được bền vững. Bậc Tôn túc của Ni giới ấy là SB Diệu Không, người đã hy hiến cả đời mình cho đời lẫn đạo, SB đã lưu lại cho hậu thế một hành trạng sáng ngời cho đàn hậu học noi gương.
09/09/2014(Xem: 14111)
Hòa Thượng Thích Giác Thông, tục danh Đổ Văn Bé, sinh ngày 18 tháng 2 năm 1939 tại Mỹ Hòa Hưng, Huyện Châu Thành, An Giang, Long Xuyên. Trong một gia đình thâm tín Phật Giáo. Thân Phụ là Cụ Ông Đổ Nhựt Thăng, Thân Mẫu là Cụ Bà Nguyễn Thị Khiên, Hòa Thuợng là người anh cả trong số 6 anh em ( 3 trai, 3 gái ), được nuôi dưỡng trong một gia đình nông dân hiền lành, có truyền thống đạo đức, nên từ nhỏ Hòa Thượng đã là người sớm có tư chất hiền lương, có tâm thương người mến vật, là con có hiếu với ông bà cha mẹ.
06/09/2014(Xem: 8266)
Không biết đây là lá thư thứ mấy con đã viết mà không bao giờ gởi đi, bởi vì con biết thư có vượt ngàn dặm trùng dương bay về thì Thầy cũng vẫn không cầm đọc được, chứng bịnh Parkinson đã làm cho hai tay Thầy run nhiều quá nhưng nhân mùa Phật Đản nhớ đến Thầy, con lại muốn viết. Thời gian sau này, con vẫn theo dõi thường xuyên sức khỏe của Thầy, con buồn vô cùng, Thầy đã bị bịnh, không thoát khỏi qui luật sinh, lão, bịnh mà con thì ở xa quá, không thăm viếng cận kề Thầy được như ngày xưa nữa !
05/09/2014(Xem: 16906)
Còn đây của báu trong nhà Không là ngọc bảo, không là hoàng kim Bình thường chiếc áo tràng lam Mà sao quý vượt muôn ngàn ngọc châu! Những năm cầu thực dãi dầu Sớm mai tụng niệm, đêm thâu mật trì Dòng đời mãi cuốn con đi Về nương chốn tịnh có Thầy, có Ôn… Kinh truyền ban phát khuyên lơn
02/09/2014(Xem: 11891)
“Đầu lông trùm cả càn khôn thảy Hạt cải bao gồm nhật nguyệt trong” Thiền sư Khánh Hỷ (1067–1142) thuộc dòng thứ 14, thiền phái Tỳ Ni Đa Lưu Chi. Sư họ Nguyễn, quê ở Cổ Giao, huyện Long Biên, thuộc dòng tịnh hạnh, từng được vua Lý Thần Tông phong chức Tăng Thống. Sách Thiền Uyển Tập Anh (Anh Tú Vườn Thiền) ghi lại cuộc đối thoại giữa ngài với Thiền Sư Bản Tịch ở chùa Chúc Thánh, nhân dịp ngài cùng với thiền sư đến nhà đàn việt để thọ trai, trên đường đi sư hỏi: Thế nào là ý chỉ của Tổ Sư? Sao thầy lại nghe theo nhân gian làm những chuyện đồng cốt mê hoặc? Bản Tịch đáp: Lời nói ấy đâu phải là không do đồng cốt giáng thần? Sư thưa: Chẳng phải là Hòa Thượng đùa bỡn con hay sao? Bản Tịch đáp: Ta chẳng hề đùa bỡn tí nào! Sư không nắm được ý chỉ của thầy bèn cáo biệt ra đi.
12/08/2014(Xem: 16609)
Cô là 1 nữ sinh trẻ nhất của Sài Gòn đã anh dũng ngã xuống trước họng súng của quân thù tàn bạo trong 1 buổi sáng mùa thu năm 1963 trước cửa chợ Bến Thành, với hàng ngàn sinh viên, học sinh và nhân dân phật tử trước cửa chợ Bến Thành. Và ngay sau đó, Thành hội sinh viên học sinh Sài Gòn đã quyên góp vận động ủng hộ xây bức tượng thờ người nữ học sinh anh hùng tuổi 15 đặt ngay công trường Diên Hồng trước cửa chính chợ Bến Thành ngày nay với sự chứng kiến của hàng ngàn người dân, phật tử thành phố và sinh viên, học sinh.
09/08/2014(Xem: 12750)
Hòa thượng Họ Đinh, húy Văn Nam, là đệ tử của cố Đại lão Hòa thượng Thích Tịnh Khiết, Đệ nhất Tăng thống GHPGVNTN, pháp danh Tâm Trí, tự Minh Châu, pháp hiệu Viên Dung, sinh ngày 20 tháng 10 năm 1918 (Mậu Ngọ) tại làng Kim Thành (Quảng Nam); nguyên quán làng Kim Khê, xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. Thân phụ là cụ ông Đinh Văn Chấp và thân mẫu là cụ bà Lê Thị Đạt. Gia đình Hòa thượng có 11 người anh em, Hòa thượng là con trai thứ tư trong gia đình. Vốn sinh trưởng trong gia đình vọng tộc Nho gia, thân sinh của Hòa thượng đỗ tiến sĩ Hoàng giáp năm 21 tuổi (khoa Quý Sửu 1913, niên hiệu Duy Tân thứ 7). Nhờ ảnh hưởng sâu đậm nền giáo dục của cụ ông từ bé, vì vậy Hòa thượng rất cần mẫn đèn sách, chăm chỉ học hành, trí tuệ phát triển sớm. Năm 1939, Hòa thượng đỗ bằng cao đẳng tiểu học Đông Dương; năm 1940 Hòa thượng đỗ tú tài toàn phần tại Trường Khải Định - Huế (nay là Trường Quốc Học); và cùng thời gian này, Ngài được bổ làm Thư ký Tòa Khâm sứ tỉnh Thừa Thiên. Sau một năm
03/08/2014(Xem: 6838)
Lễ nhập quan được cử hành tại Bình Quang Ni tự vào lúc 18g00 cùng ngày. Lễ phúng viếng bắt đầu từ 8g00 ngày 9-7 Giáp Ngọ (4-8-2014). Lễ truy niệm được cử hành vào lúc 4g00 sáng nay, 12-7 Giáp Ngọ (7-8-2014); lễ phụng tống kim quan vào lúc 6g00 sáng cùng ngày. Nhục thân cố Ni trưởng tới đài hỏa táng núi Dinh, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm lễ trà-tỳ. Tro cốt của Ni trưởng sẽ được nhập bảo tháp tại Bình Quang Ni tự. Được biết, cố NT.Thích nữ Huyền Tông thế danh Dương Thị Ngọc Cúc, sinh năm 1918 tại P.Đức Thắng, TP.Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận. Vì sớm giác ngộ lý vô thường, nên năm 17 tuổi (1936), Ni trưởng cùng người cô của mình là cố Ni trưởng Huyền Học quyết tâm vào Sài Gòn xuất gia với cố Ni trưởng Diệu Tịnh tại chùa Hải Ấn. Đến năm 1940, Ni trưởng được thọ giới Cụ túc tại Giới đàn chùa Vạn An (tỉnh Sa Đéc). Suốt hơn 2/3 thế kỷ tu học và hành đạo, Ni trưởng đã tham gia vào phong trào đấu tranh yêu nước trong cuộc kháng chiến chống Pháp năm 1945, đấu tranh đòi quyền bình đẳng tô
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]