Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hòa thượng Thích Trí Quang Không Phải và Không Thể Là Cộng Sản

29/11/201918:08(Xem: 8589)
Hòa thượng Thích Trí Quang Không Phải và Không Thể Là Cộng Sản
Chan dung HT Thich Tri QuangHòa thượng Thích Trí Quang
Không Phải và Không Thể Là Cộng Sản
(dựa theo tài liệu của Ban Tổng Kết Chiến Tranh của Cộng Sản Việt Nam)

Bùi Hồng Lĩnh
17/11/2019

 

 

ht tri quang (1)(Trích trong quyển “Cuộc Tranh Đấu Lịch Sử của PGVN – tác giả Nam Thành - Viện Hoá Đạo xuât bản,1964)

https://thuvienhoasen.org/images/file/DsjMXp1G0QgQAFAw/cuocdautranhlichsu-pgvn.pdf

 

 

Hòa thượng Thích Trí Quang đã viên tịch lúc 9 giờ 45 ngày 8 tháng 11 năm 2019 và theo di huấn của cố Hòa thượng, ngài muốn được liệm và đưa ra xe tang rồi đến nơi hỏa thiêu trong vòng 6 tiếng sau khi ngài viên tịch. Mọi lễ sau đó không thông báo cho ai và không mời ai.

 

Di huấn của cố Hòa thượng Thích Trí Quang đã ngầm nói lên một điều quan trọng, là ngài không muốn có sự tham dự của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam và Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam thành lập năm 1981; hay nói khác hơn, ngài không muốn được xưng tụng bởi những người mà ngài đã không hợp tác sau tháng 4 năm 1975(kèm theo cuối bài là Di Huấn của cố Hòa thượng Thích Trí Quang).

 

Để tưởng niệm cố Hòa thượng Thích Trí Quang và những vị chân tu đã hiến mình cho đạo pháp, chúng tôi xin viết về một câu hỏi mà cho đến nay, vẫn có người còn thắc mắc, đó là: Hòa thượng Thích Trí Quang có phải là cộng sản hay không?

 

Bài viết này cố gắng đưa ra câu trả lời cho câu hỏi đó, và tài liệu để chứng minh cho câu trả lời của tác giả là những xác nhận của cộng sản Việt Nam trong quyển sách có tựa đề là “Lịch Sử Sài Gòn - Chợ Lớn – Gia Định Kháng Chiến (1945-1975) (từ đây gọi là LSSGCLGĐKC), do Nhà Xuất bản Chính Trị Quốc Gia (CSVN) phát hành năm 1994, tái bản năm 2015. Có một bản online trong website quansuvn.net.

 

Tập tài liệu này đã được ghi lại bởi nhiều tác giả trong trên dưới 10 năm tìm hiểu, do Ban Tổng Kết Chiến Tranh “chỉ đạo”, Link: https://www.quansuvn.net/index.php?topic=24069.0   với lời giới thiệu về sự quan trọng của những dữ kiện lịch sử này của Võ Trần Trí, Ủy viên Bộ Chính Trị Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh ký trong tháng 7, 1994, trích dẫn dưới đây:

 

ht tri quang (2)

Link: https://www.quansuvn.net/index.php?topic=24069.0

 

Một phần của tài liệu này ghi lại sự tham dự, trà trộn và khích động của cộng sản Việt Nam trong cuộc tranh đấu của Phật giáo năm 1963. Tài liệu viết như sau:

 

ht tri quang (3)

(chữ tô vàng là của tác giả) Link:

https://www.quansuvn.net/index.php?topic=24069.90

 

Với sự xác nhận và công nhận “vì ta không gây được ảnh hưởng ở Viện Hoá Đạo”, CSVN đã nêu lên cái “mốc thời gian của lịch sử” khi mà cho đến lúc đó, họ đã không thẩm nhập được vào cuộc tranh đấu của Phật giáo Việt Nam. Trước khi viết tiếp về câu trả lời, tác giả xin viết qua về cuộc tranh đấu của Phật giáo Việt Nam, với những thời điểm quan trọng:

 

Phật giáo ngoài Huế đã treo cờ để mừng đón Phật Đản đầu tháng 5 năm 1963. Chính quyền điạ phương theo lệnh của trung ương (Sài Gòn) đã không cho treo cờ và Phật tử đã tụ tập tại đài phát thanh Huế đễ nghephát thanh lại bài nói chuyện của Thượng toạ Thích Trí Quang, Hội trưởng Hội Phật giáo Trung Việt đã thâu lại buổì sáng trong ngày tại chùa Từ Đàm buổi chiều ngày Phật Đản 8 tháng 5, 1963.Nhưng bài nói chuyện này đã không được phát lại lý do là máy phát thanh bị hư. Phật tử tụ họp càng đông lên đến 10,000 người. Một cuộc đàn áp đã diễn ra tại nơi này sau đó và 8 Phật tử đã chết, 14 người bị thương. Trong nhiều ngày liên tiếp, Phật tử ngoài Huế đã liên tục biểu tình đưa ra 5 nguyện vọng, trong đó có nguyện vọng đòi hỏi tự do và bình đẳng tôn giáo .

 

ht tri quang (4)

(Trích trong quyển “Cuộc Tranh Đấu Lịch Sử của PGVN – tác giả Nam Thành - Viện Hoá Đạo xuât bản,1964)

 

Đến ngày 15 tháng 5 năm 1963 một phái đoàn đại diện Phật giáo được gặp Tổng thống Ngô Đình Diệm để đạo đạt 5 nguyện vọng hầu giải quyết vấn đề. Ngày 16/5/1963 Phật giáo tổ chức họp báo bắt đầu cuộc tranh đấu vì buổi họp ngày 15/5/1963 đã không có kết quả. Phong trào tranh đấu lên cao điểm và thu hút dư luận thế giới khi Hòa thượng Thích Quảng Đức tự thiêu ngày 11/6/1963 để phản đối sự bất bình đẳng tôn giáo và hiến mình cho cuộc tranh đấu của Phật giáo. Ngày 1 tháng 11 năm1963 một số tướng lãnh đảo chánh lật đổ chính phủ Ngô Đình Diệm trong khi cuộc tranh đấu đang tiếp diễn. Đã không có sự liên hệ giữa Phật giáo và các tướng lãnh trong cuộc đảo chánh này. Cuộc tranh đấu của Phật giáo chấm dứt sau ngày đảo chánh đó và hai tháng sau, một tổ chức Phật giáo ra đời với tên gọi là Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất (GHPGVNTN), gồm 11 giáo phái và tổ chức Phật giáo sau vĩ tuyến 17 và đại diện của Phật giáo (di cư) miên Bắc đồng ký và ban hành Hiến Chương GHPGVNTH ngày 4 tháng 1 năm 1964.

 

Nội dung của Hiến Chương GHPGVNTN có điều 14 như sau:

 

on tri quang 3

(Trích Hiến Chương GHPGVNTN – 4 tháng 1, 1964)

 

Trở về với sự công nhận của CSVN về ảnh hưởng của họ trong cuộc tranh đấu của Phật giáo, “vì ta không gây được ảnh hưởng ở Viện Hoá Đạo”, tác giả có nhận định như sau:”Viện Hóa Đạo” là một cơ cấu tổ chức của GHPGVNTN, chỉ ra đời và có danh xưng sau ngày 4 tháng 1, 1964 (theo như Hiến Chương của GHPGVNTN) và như vậy CSVN đã không xâm nhập, không trà trộn và không có ảnh hưởng đến những vị lãnh đạo của Phật giáo Việt Nam cho đến ít nhất sau ngày có Viện Hóa Đạo. Nếu có sự trà trộn xâm nhập thì chỉ là những hoạt động bên ngoài khi CSVN trà trộn vào trong quần chúng Phật tử trong những cuộc tranh đấu biểu tình. Chúng ta cũng chưa đọc được một biểu ngữ, một tờ truyền đơn, một hình ảnh nào chứng minh là CSVN đã có mặt trong cuộc tranh đấu này khi họ trà trộn vào quần chúng, trước ngày tướng lãnh đảo chánh 1/11/1963.

 

Một số tài liệu sau này cho rằng CSVN đã nhúng tay vào sự tự thiêu của Hòa thượng Thích Quảng Đức bằng cách gài người vào tẩm xăng và châm lửa vào áo cà sa của Hòa thượng Thích Quảng Đức cũng trở thành không thật với sự công nhận nêu trên. Đã không trà trộn và xâm nhập vào tổ chức Phật giáo cho đến ít nhất tháng 1, 1964 thì làm sao CSVN có thể gài người vào ngày 11 tháng 6, 1963 khi xẩy ra sự tự thiêu này.

 

Cũng trong tài liệu LSSGCLGĐKC , trang 11 (online), CSVN đã nhận là họ đã không thành công trong sự xâm nhập trà trộn và sách động dân chúng Sài Gòn trong những tháng biến động 1963. Tài liệu viết: 

 

ht tri quang (6)

Link: https://www.quansuvn.net/index.php?topic=24069.100

 

Ban Tổng Kết Chiến Tranh dưới sự chỉ đạo của đảng CSVN, qua tập tài liệu LSSGCLGĐKH đã “chứng minh” là những vị lãnh đạo của cuộc đấu tranh của Phật giáo Việt Nam trước năm 1964 không phải là cộng sản hay cộng sản nằm vùng. Những vị đó là: Thích Tịnh Khiết, Thích Tâm Châu, Thích Trí Quang, Thích Thiện Hoa, Thích Đức Nghiệp, Thích Thiện Minh, Thích Quảng Độ, Thích Giác Đức, Thích Hộ Giác, Thích Thanh Kiểm, Thích Tâm Giác, Thích Huyền Quang và những vị lãnh đạo 11 giáo phái và hội đoàn ký tên trong Hiến Chương GHPGVNTN.  Những tu sĩ Phật giáo kể trên đã không hợp tác với nhà cầm quyền CSVN từ sau năm 1975 và với Giáo hội Phật Giáo Việt Nam (quốc doanh) thành lập năm 1981. (tác giả không có tin tức sau 1975 của một số vị trong 11 hội đoàn ký tên vào Hiến Chương GHPGVNTN nên không thể xác nhận 100% về lập trường của 11 vị ký trong Hiến Chương 1964).

 

Nói tóm lại, người ta có thể ngụy tạo ra những tài liệu, văn kiện và hình ảnh để chứng minh là các vị lãnh đạo của cuộc tranh đấu của Phật giáo cho đến khi có đảo chánh ngày 1 tháng 11, 1963 là cộng sản hay cộng sản nằm vùng nhưng người ta không thể phủ nhận sự xác nhận của CSVN, qua Ban Tổng Kết Chiên Tranh là CSVN là những vị lãnh đạo này đã không bị ảnh hưởng của CSVN. Hay nói cách khác, CSVN đã không xâm nhập được vào hàng ngũ lãnh đạo của Phật giáo Việt Nam.

 

Hòa thượng Thích Trí Quang giữ gìn khí tiết sau 1975 và vẫn còn cho đến sau khi qua đời qua di huấn của Hòa thượng. Hòa thượng Thích Quảng Độ, đương kim Tăng Thống GHPGVNTN cũng quyết định không hợp tác với CSVN cho đến hơi thở cuối cùng. Phật giáo Việt Nam không cộng sản sẽ đi về đâu?

 

cao bach tang le duc truong lao ht tri quang


Di Huấn của cố Hòa thượng Thích Trí Quang

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/04/2013(Xem: 8828)
Tuyển tập Nhạc Phật Giáo do Nhạc Sĩ Hằng Vang (1933-2021) sáng tác
09/04/2013(Xem: 7445)
Nhìn tổng quát công trình nghiên tầm, khảo cứu các văn kiện, tài liệu cổ để tập thành các tác phẩm qua các bộ môn: Lịch Sử, Văn Hóa, Văn Học, Âm Nhạc, Triết học, Thiền học... của Tiến sỹ Sử gia Lê Mạnh Thát là một thành quả to lớn được kết tinh bởi một trí tuệ siêu tuyệt, một khả năng hy hữu, một thời gian liên lũy, lâu dài, qua nhiều thập niên. Đó là những yếu tố mà ít người có được, để lưu lại cho hậu thế những thành quả văn học đồ sộ và chuẩn xác trên dòng sử mệnh quê hương.
09/04/2013(Xem: 13781)
Vua Trần Nhân Tông là một vị anh hùng dân tộc, có những đóng góp to lớn, nhiều mặt cho đất nước, cho lịch sử. Vua đã trực tiếp lãnh đạo quân và dân nước ta, tập hợp được những nhà quân sự tài giỏi, huy động được tiềm lực của toàn dân, đánh thắng đội quân hung hãn, thiện chiến nhất thời bấy giờ, làm nên những chiến công oanh liệt Hàm Tử, Chương Dương, Bạch Đằng, Tây Kết lẫy lừng, đưa dân tộc ta lên đỉnh cao của thời đại. Không những thế, vua đã mở rộng biên cương của tổ quốc, đặt nền móng vững chắc cho sự nghiệp nam tiến hoành tráng của dân tộc, mà con cháu hôm nay và mai sau mãi mãi ghi nhớ và biết ơn.
09/04/2013(Xem: 11374)
Thiền sư Minh Châu Hương Hải là một tác gia lớn không những của văn học và triết học Phật giáo Việt Nam, mà còn của văn học và lịch sử tư tưởng Việt Nam nói chung. Từ nửa cuối thế kỷ 18, cuộc đời và tác phẩm của Minh Châu Hương Hải đã lôi cuốn sự chú ý của những người trí thức đương thời, trong đó nổi bật nhất là nhà bác học Lê Quý Đôn (1726-1784).
08/04/2013(Xem: 7252)
Tôi may mắn được diện kiến Người một lần duy nhất, vào năm 1990, tại Chùa Huê Lâm, Thành phố Hồ Chí Minh. Lúc ấy, tôi làm trợ lý cho thầy Thích Phước Cẩn trong việc vận động phiên dịch và ấn hành Phật Quang Đại Từ Điển. Tôi được Người ân cần khích lệ và truyền trao những kinh nghiệm quý báu về cuộc đời tu học và làm việc Phật sự của Người, trong hơn năm mươi năm qua. Lúc ấy, Người đã tròn 80 tuổi. Sức khỏe của Người còn khá tốt. Tinh thần của Người sáng suốt khác thường. Giọng nói của Người thật từ tốn, nhẹ nhàng.
08/04/2013(Xem: 5147)
Thế nhưng, cũng như chư vị Thiền Tổ khác, sử cũ Việt Nam ta không có quyển nào ghi chép rõ ràng; thậm chí một dòng bi ký cho thật chính xác khắc trên đá cứng cũng không có. Sách Đại Nam nhất thống chí (1910) chỉ ghi: “Chùa Từ Đàm: Ở trên gò ấp Bình An. Tương truyền chùa do Tử Thông Hòa thượng dựng, lại có tên chùa Ấn Tôn”. Lời ghi chép quá đơn sơ, lại có phần sai nữa. Tử Dung chứ đâu phải là Tử Thông? Những tấm bia đá dựng ở chùa Chúc Thánh - Quảng Nam, lại chỉ nói Ngài là: “Người Đại Thanh, qua An Nam, trác tích Thuận Hóa, lập chùa Ấn Tôn”.
08/04/2013(Xem: 5544)
Giờ đây, kính xin Ban Tổ Chức cho phép chùa Thiên Minh – Huế chúng con có đôi lời tác bạch trước Giác Linh Cố Hòa thượng. Ngưỡng bái bạch Giác Linh Cố Hòa Thượng! Tháng 08 tiết mùa thu xứ Huế, khí trời chưa lạnh nhưng lòng chúng con se thắt, buồn lạnh hơn mỗi khi tưởng kính đến Hòa Thượng. Hôm nào đây, tại Huế, chúng con nghe tin Hòa Thượng sắp xả báo thân, đêm dài chúng con không ngủ, lo lắng từng phút giây. Thế rồi sự hồi hộp lo âu đó đã đến... Khi điện thoại reo, chúng con nhấc máy lên thì được khẩn tin Hòa Thượng đã an nhiên thâu thần thị tịch. Từ Cố Đô Huế xa xôi, lòng chúng con thật bàng hoàng thống thiết. Ôi thật là!
08/04/2013(Xem: 12309)
Thế là gần một phần năm thế kỷ đã trôi qua, kể từ ngày vị ân sư của chúng tôi là Hoà thượng Tâm Như Đạo Giám Trí Thủ viên tịch. Đây là một mất mát to lớn không những đối với bản thân những người đã thọ ân Hoà thượng mà còn đối với đạo pháp và dân tộc.
01/04/2013(Xem: 7680)
Đây là tài liệu do cố thi sĩ Bùi Giáng ghi chép ngay trong cuốn sổ tay của chúng tôi vào một buổi trưa ngày mùng 10 tháng 11 năm 1993 tại chùa Pháp Vân, Gia Định, Sàigòn.
29/03/2013(Xem: 7738)
Đức Đại Lão Hòa thượng Chánh Thư Ký Xử Lý Viện Tăng Thống GHPGVNTN là thế hệ thứ 8 của phái Thiền Thiệt Diệu Liễu Quán, Pháp danh Trừng Nguyên, Hiệu Đôn Hậu. Xuất gia và thọ cụ túc với Hòa thượng Bổn sư là Tổ Tâm Tịnh, khai sơn Chùa Tây Thiên Huế, sau các Pháp huynh là quý Hòa thượng Giác Nguyên, Giác Viên, Giác Tiên, Giác Nhiên. . .
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567