Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hòa thượng Thích Trí Quang Không Phải và Không Thể Là Cộng Sản

29/11/201918:08(Xem: 8561)
Hòa thượng Thích Trí Quang Không Phải và Không Thể Là Cộng Sản
Chan dung HT Thich Tri QuangHòa thượng Thích Trí Quang
Không Phải và Không Thể Là Cộng Sản
(dựa theo tài liệu của Ban Tổng Kết Chiến Tranh của Cộng Sản Việt Nam)

Bùi Hồng Lĩnh
17/11/2019

 

 

ht tri quang (1)(Trích trong quyển “Cuộc Tranh Đấu Lịch Sử của PGVN – tác giả Nam Thành - Viện Hoá Đạo xuât bản,1964)

https://thuvienhoasen.org/images/file/DsjMXp1G0QgQAFAw/cuocdautranhlichsu-pgvn.pdf

 

 

Hòa thượng Thích Trí Quang đã viên tịch lúc 9 giờ 45 ngày 8 tháng 11 năm 2019 và theo di huấn của cố Hòa thượng, ngài muốn được liệm và đưa ra xe tang rồi đến nơi hỏa thiêu trong vòng 6 tiếng sau khi ngài viên tịch. Mọi lễ sau đó không thông báo cho ai và không mời ai.

 

Di huấn của cố Hòa thượng Thích Trí Quang đã ngầm nói lên một điều quan trọng, là ngài không muốn có sự tham dự của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam và Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam thành lập năm 1981; hay nói khác hơn, ngài không muốn được xưng tụng bởi những người mà ngài đã không hợp tác sau tháng 4 năm 1975(kèm theo cuối bài là Di Huấn của cố Hòa thượng Thích Trí Quang).

 

Để tưởng niệm cố Hòa thượng Thích Trí Quang và những vị chân tu đã hiến mình cho đạo pháp, chúng tôi xin viết về một câu hỏi mà cho đến nay, vẫn có người còn thắc mắc, đó là: Hòa thượng Thích Trí Quang có phải là cộng sản hay không?

 

Bài viết này cố gắng đưa ra câu trả lời cho câu hỏi đó, và tài liệu để chứng minh cho câu trả lời của tác giả là những xác nhận của cộng sản Việt Nam trong quyển sách có tựa đề là “Lịch Sử Sài Gòn - Chợ Lớn – Gia Định Kháng Chiến (1945-1975) (từ đây gọi là LSSGCLGĐKC), do Nhà Xuất bản Chính Trị Quốc Gia (CSVN) phát hành năm 1994, tái bản năm 2015. Có một bản online trong website quansuvn.net.

 

Tập tài liệu này đã được ghi lại bởi nhiều tác giả trong trên dưới 10 năm tìm hiểu, do Ban Tổng Kết Chiến Tranh “chỉ đạo”, Link: https://www.quansuvn.net/index.php?topic=24069.0   với lời giới thiệu về sự quan trọng của những dữ kiện lịch sử này của Võ Trần Trí, Ủy viên Bộ Chính Trị Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh ký trong tháng 7, 1994, trích dẫn dưới đây:

 

ht tri quang (2)

Link: https://www.quansuvn.net/index.php?topic=24069.0

 

Một phần của tài liệu này ghi lại sự tham dự, trà trộn và khích động của cộng sản Việt Nam trong cuộc tranh đấu của Phật giáo năm 1963. Tài liệu viết như sau:

 

ht tri quang (3)

(chữ tô vàng là của tác giả) Link:

https://www.quansuvn.net/index.php?topic=24069.90

 

Với sự xác nhận và công nhận “vì ta không gây được ảnh hưởng ở Viện Hoá Đạo”, CSVN đã nêu lên cái “mốc thời gian của lịch sử” khi mà cho đến lúc đó, họ đã không thẩm nhập được vào cuộc tranh đấu của Phật giáo Việt Nam. Trước khi viết tiếp về câu trả lời, tác giả xin viết qua về cuộc tranh đấu của Phật giáo Việt Nam, với những thời điểm quan trọng:

 

Phật giáo ngoài Huế đã treo cờ để mừng đón Phật Đản đầu tháng 5 năm 1963. Chính quyền điạ phương theo lệnh của trung ương (Sài Gòn) đã không cho treo cờ và Phật tử đã tụ tập tại đài phát thanh Huế đễ nghephát thanh lại bài nói chuyện của Thượng toạ Thích Trí Quang, Hội trưởng Hội Phật giáo Trung Việt đã thâu lại buổì sáng trong ngày tại chùa Từ Đàm buổi chiều ngày Phật Đản 8 tháng 5, 1963.Nhưng bài nói chuyện này đã không được phát lại lý do là máy phát thanh bị hư. Phật tử tụ họp càng đông lên đến 10,000 người. Một cuộc đàn áp đã diễn ra tại nơi này sau đó và 8 Phật tử đã chết, 14 người bị thương. Trong nhiều ngày liên tiếp, Phật tử ngoài Huế đã liên tục biểu tình đưa ra 5 nguyện vọng, trong đó có nguyện vọng đòi hỏi tự do và bình đẳng tôn giáo .

 

ht tri quang (4)

(Trích trong quyển “Cuộc Tranh Đấu Lịch Sử của PGVN – tác giả Nam Thành - Viện Hoá Đạo xuât bản,1964)

 

Đến ngày 15 tháng 5 năm 1963 một phái đoàn đại diện Phật giáo được gặp Tổng thống Ngô Đình Diệm để đạo đạt 5 nguyện vọng hầu giải quyết vấn đề. Ngày 16/5/1963 Phật giáo tổ chức họp báo bắt đầu cuộc tranh đấu vì buổi họp ngày 15/5/1963 đã không có kết quả. Phong trào tranh đấu lên cao điểm và thu hút dư luận thế giới khi Hòa thượng Thích Quảng Đức tự thiêu ngày 11/6/1963 để phản đối sự bất bình đẳng tôn giáo và hiến mình cho cuộc tranh đấu của Phật giáo. Ngày 1 tháng 11 năm1963 một số tướng lãnh đảo chánh lật đổ chính phủ Ngô Đình Diệm trong khi cuộc tranh đấu đang tiếp diễn. Đã không có sự liên hệ giữa Phật giáo và các tướng lãnh trong cuộc đảo chánh này. Cuộc tranh đấu của Phật giáo chấm dứt sau ngày đảo chánh đó và hai tháng sau, một tổ chức Phật giáo ra đời với tên gọi là Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất (GHPGVNTN), gồm 11 giáo phái và tổ chức Phật giáo sau vĩ tuyến 17 và đại diện của Phật giáo (di cư) miên Bắc đồng ký và ban hành Hiến Chương GHPGVNTH ngày 4 tháng 1 năm 1964.

 

Nội dung của Hiến Chương GHPGVNTN có điều 14 như sau:

 

on tri quang 3

(Trích Hiến Chương GHPGVNTN – 4 tháng 1, 1964)

 

Trở về với sự công nhận của CSVN về ảnh hưởng của họ trong cuộc tranh đấu của Phật giáo, “vì ta không gây được ảnh hưởng ở Viện Hoá Đạo”, tác giả có nhận định như sau:”Viện Hóa Đạo” là một cơ cấu tổ chức của GHPGVNTN, chỉ ra đời và có danh xưng sau ngày 4 tháng 1, 1964 (theo như Hiến Chương của GHPGVNTN) và như vậy CSVN đã không xâm nhập, không trà trộn và không có ảnh hưởng đến những vị lãnh đạo của Phật giáo Việt Nam cho đến ít nhất sau ngày có Viện Hóa Đạo. Nếu có sự trà trộn xâm nhập thì chỉ là những hoạt động bên ngoài khi CSVN trà trộn vào trong quần chúng Phật tử trong những cuộc tranh đấu biểu tình. Chúng ta cũng chưa đọc được một biểu ngữ, một tờ truyền đơn, một hình ảnh nào chứng minh là CSVN đã có mặt trong cuộc tranh đấu này khi họ trà trộn vào quần chúng, trước ngày tướng lãnh đảo chánh 1/11/1963.

 

Một số tài liệu sau này cho rằng CSVN đã nhúng tay vào sự tự thiêu của Hòa thượng Thích Quảng Đức bằng cách gài người vào tẩm xăng và châm lửa vào áo cà sa của Hòa thượng Thích Quảng Đức cũng trở thành không thật với sự công nhận nêu trên. Đã không trà trộn và xâm nhập vào tổ chức Phật giáo cho đến ít nhất tháng 1, 1964 thì làm sao CSVN có thể gài người vào ngày 11 tháng 6, 1963 khi xẩy ra sự tự thiêu này.

 

Cũng trong tài liệu LSSGCLGĐKC , trang 11 (online), CSVN đã nhận là họ đã không thành công trong sự xâm nhập trà trộn và sách động dân chúng Sài Gòn trong những tháng biến động 1963. Tài liệu viết: 

 

ht tri quang (6)

Link: https://www.quansuvn.net/index.php?topic=24069.100

 

Ban Tổng Kết Chiến Tranh dưới sự chỉ đạo của đảng CSVN, qua tập tài liệu LSSGCLGĐKH đã “chứng minh” là những vị lãnh đạo của cuộc đấu tranh của Phật giáo Việt Nam trước năm 1964 không phải là cộng sản hay cộng sản nằm vùng. Những vị đó là: Thích Tịnh Khiết, Thích Tâm Châu, Thích Trí Quang, Thích Thiện Hoa, Thích Đức Nghiệp, Thích Thiện Minh, Thích Quảng Độ, Thích Giác Đức, Thích Hộ Giác, Thích Thanh Kiểm, Thích Tâm Giác, Thích Huyền Quang và những vị lãnh đạo 11 giáo phái và hội đoàn ký tên trong Hiến Chương GHPGVNTN.  Những tu sĩ Phật giáo kể trên đã không hợp tác với nhà cầm quyền CSVN từ sau năm 1975 và với Giáo hội Phật Giáo Việt Nam (quốc doanh) thành lập năm 1981. (tác giả không có tin tức sau 1975 của một số vị trong 11 hội đoàn ký tên vào Hiến Chương GHPGVNTN nên không thể xác nhận 100% về lập trường của 11 vị ký trong Hiến Chương 1964).

 

Nói tóm lại, người ta có thể ngụy tạo ra những tài liệu, văn kiện và hình ảnh để chứng minh là các vị lãnh đạo của cuộc tranh đấu của Phật giáo cho đến khi có đảo chánh ngày 1 tháng 11, 1963 là cộng sản hay cộng sản nằm vùng nhưng người ta không thể phủ nhận sự xác nhận của CSVN, qua Ban Tổng Kết Chiên Tranh là CSVN là những vị lãnh đạo này đã không bị ảnh hưởng của CSVN. Hay nói cách khác, CSVN đã không xâm nhập được vào hàng ngũ lãnh đạo của Phật giáo Việt Nam.

 

Hòa thượng Thích Trí Quang giữ gìn khí tiết sau 1975 và vẫn còn cho đến sau khi qua đời qua di huấn của Hòa thượng. Hòa thượng Thích Quảng Độ, đương kim Tăng Thống GHPGVNTN cũng quyết định không hợp tác với CSVN cho đến hơi thở cuối cùng. Phật giáo Việt Nam không cộng sản sẽ đi về đâu?

 

cao bach tang le duc truong lao ht tri quang


Di Huấn của cố Hòa thượng Thích Trí Quang

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/04/2013(Xem: 6693)
Đại lão hòa thượng Thích Trí Nhãn thế danh là Đoàn Thảo, pháp danh Như Truyện, tự Giải Lệ, hiệu Thích Trí Nhãn. Ngài sinh ngày 10 tháng giêng năm Kỷ Dậu tức vào năm 1909 dương lịch, tại xứ Đồng Nà, tổng Phú Triêm Hạ, Xã Thanh Hà, nay thuộc thôn Đồng Nà, xã Cẩm Hà, Thị Xã Hội An.
09/04/2013(Xem: 14086)
Xuất thân trong một gia đình gia giáo có thân phụ là Chánh Tổng nên Hòa Thượng đã sớm hấp thụ Nho học và Tây học từ thuở ấu niên. Vì thế, Hòa Thượng đã thông thạo cả Hán văn lẫn Pháp văn, kết hợp và dung hòa được cả hai truyền thống văn hóa Đông – Tây.
09/04/2013(Xem: 10698)
Hòa Thượng thượng Tâm hạ Thành. Thế danh là Nguyễn Ðức Huân sinh năm 1930 tại làng Trà Bắc, Phủ Xuân Trường, Tỉnh Nam Ðịnh, Miền Bắc Việt Nam. Năm 1942 khi vừa tròn 12 tuổi, Ngài ngộ lý vô thường và xuất gia học đạo với Sư Tổ Thượng Chính Hạ Ðĩnh tại chùa Yên Cư, Phủ Xuân Trường, Thuc Sơn Môn Trà Bắc. (Sơn môn Trà Bắc, Trà Trung và Trà Ðông thuc Tổng Trà Lũ, là hậu thân của Sơn môn Yên Tử). Ngài được Bổn Sư ban Pháp danh là Ngọc Tiểu Pháp hiệu Tâm Thành.
09/04/2013(Xem: 8050)
Mỗi lần đi Huế lòng tôi lại nao nao khôn tả. Huế là đạo, là thơ, là nghĩa tình ý vị, là tinh hoa văn hóa của ba miền đất Việt, nhưng cũng là mảnh đất khô cằn của đói nghèo khốn khổ “mùa đông thiếu áo mùa hè thiếu cơm” đã hứng chịu nhiều thiên tai nhân họa. Huế được phong phú về mặt văn hóa, tâm linh là nhờ hình ảnh những vị đại lão hòa thượng nơi đây đã sống, hành đạo và xả báo thân. Dù đã viên tịch, dư hương các ngài vẫn như còn phảng phất nơi các ngôi tổ đình tĩnh lặng và những rừng thông bạt ngàn.
09/04/2013(Xem: 5927)
Giờ phút Thầy an nhiên xả báo thân, thì bên này hơn nữa đêm. Một Phật tử của Thầy ở miền Đông nước Mỹ, giọng đầm đìa nước mắt, khấp báo cho tôi tin Thầy đã từ biệt, lệ tiếc thương như tràn ngập, khắp đó khấp đây. Rồi Tuệ Sỹ, một hậu tấn, kẻ đồng tâm dễ thương của Thầy, mà tôi thường ví như một hạt kim cương hiếm hoi lẫn trong đá sỏi của Phật Giáo Việt Nam ngày nay, trong nổi cô quạnh bao la vừa sau một mất mát lớn lao đã ai tín cho tôi bằng lá thư không niêm mà tôi biết mỗi chữ cũng trĩu nặng nổi lòng.
09/04/2013(Xem: 2512)
Cho phép con thành tâm kính cẩn chia buồn với quí ngài về nỗi mất mát lớn lao không sao tìm lại được. Ðối với kẻ hậu học, làm sao con không khỏi bồi hồi, luyến tiếc khi hay tin sự ra đi của cố Hoà thượng Thích Ðức Nhuận, người đã hiến trọn đời mình cho đạo pháp và dân tộc. Trong giờ phút này, nơi phương xa, một người đệ tử đã có nhân duyên muộn hầu cận, học hỏi nơi cố Hoà thượng khi còn ở Việt Nam, xin đảnh lễ chư tôn đức trong Tổ đình và xin quí ngài cho con có đôi lời bộc bạch với giác linh của cố Hoà thượng. Ngưỡng bạch giác linh Hoà thượng chứng giám.
09/04/2013(Xem: 5497)
Hòa Thượng Thích Thiện Trì thế danh Nguyễn Văn Hiến, Pháp danh Như Phụng, Pháp tự Thiện Trì, Pháp hiệu Ấn Ðạo thuộc dòng Lâm Tế Chánh Tông đời thứ bốn mươi hai, Ngài sanh ngày 19 tháng 02 năm 1934 tại xã Nhơn Khánh, quận An Nhơn, tỉnh Bình Ðịnh. Ngài xuất thân từ một gia đình thuần túy Phật Giáo, thân phụ của Ngài là cụ ông Nguyễn Hàn, Pháp danh Như Ðà. Thân mẫu của Ngài là cụ bà Bùi Thị Thiệp, Pháp danh Như Cảnh. Ngài có tất cả 10 anh em, 5 trai và năm gái.
09/04/2013(Xem: 16613)
Để ghi lại những công –tác Hoằng-pháp và Giáo-dục trong niên-khóa vừa qua, chúng tôi đã thuyết-pháp và giảng-giải các lớp ở Ấn-Quang cho hàng Phật-Tử tại gia, cũng như tại Viện Đại Học Vạn-Hạnh cho sinh-viên Phật-khoa năm thứ IV (73-74) về môn các tác phẩm Trung-Hoa. Và cũng thể theo lời yêu cầu của đa-số Phật-tử muốn có tài-liệu để học-tập và nghiên-cứu, nên chúng tôi gom góp các bài đã biên-soạn, đúc kết thành một tập sách với nhan đề: “GƯƠNG SÁNG NGƯỜI XƯA”.
09/04/2013(Xem: 9092)
hế danh của Sư Bà cũng chính là Ðạo Hiệu hiện tại. Song Thân khó nuôi con, nên lúc 2 tuổi hai Cụ đã đem vào chùa cúng cho Sư Bà Ðàm Soạn, Trú trì chùa Cự Ðà và được Sư Cụ đặt tên là Ðàm Lựu. Phụ thân của Sư Bà là Cụ Ông Ðặng Văn Cán và Mẫu thân là Cụ Bà Nguyễn Thị Cả. Sư Bà sanh vào ngày 13 tháng 6 năm Quý Dậu, 4.811 Quốc Lịch; nhằm ngày 04 tháng 08 năm 1933 Tây lịch; tại làng Tam Xá, xã Thanh Oai, huyện Thanh Oai, tỉnh Hà Ðông, Bắc Việt Nam.
09/04/2013(Xem: 4635)
Hòa Thượng Thích Như Điển, thế danh Lê Cường, Pháp tự: Giải Minh, Pháp hiệu: Trí Tâm, sinh ngày 28 tháng 6 năm 1949 tại xã Xuyên Mỹ, quận Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam, Việt Nam. Học lực: Cử nhân giáo dục và Cao học Phật giáo tại Nhật Bản. Gia cảnh: Con út trong số 8 người con gồm 5 trai và 3 gái; Thân phụ: Ông Lê Quyên, pd: Thị Tế, Thân mẫu: Bà Hồ thị Khéo, pd: Thị Sắc. Người anh thứ bảy đã xuất gia đầu Phật năm 1958 tại chùa Non Nước, Đà Nẵng. Hiện là Hòa Thượng Thích Bảo Lạc, Hội Chủ Giáo Hội PGVNTN Hải Ngoại tại UĐL-TTL, Phương Trượng Tự Viện Pháp Bảo tại Sydney, Úc Đại Lợi.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567