Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hòa thượng Thích Trí Quang Không Phải và Không Thể Là Cộng Sản

29/11/201918:08(Xem: 10411)
Hòa thượng Thích Trí Quang Không Phải và Không Thể Là Cộng Sản
Chan dung HT Thich Tri QuangHòa thượng Thích Trí Quang
Không Phải và Không Thể Là Cộng Sản
(dựa theo tài liệu của Ban Tổng Kết Chiến Tranh của Cộng Sản Việt Nam)

Bùi Hồng Lĩnh
17/11/2019

 

 

ht tri quang (1)(Trích trong quyển “Cuộc Tranh Đấu Lịch Sử của PGVN – tác giả Nam Thành - Viện Hoá Đạo xuât bản,1964)

https://thuvienhoasen.org/images/file/DsjMXp1G0QgQAFAw/cuocdautranhlichsu-pgvn.pdf

 

 

Hòa thượng Thích Trí Quang đã viên tịch lúc 9 giờ 45 ngày 8 tháng 11 năm 2019 và theo di huấn của cố Hòa thượng, ngài muốn được liệm và đưa ra xe tang rồi đến nơi hỏa thiêu trong vòng 6 tiếng sau khi ngài viên tịch. Mọi lễ sau đó không thông báo cho ai và không mời ai.

 

Di huấn của cố Hòa thượng Thích Trí Quang đã ngầm nói lên một điều quan trọng, là ngài không muốn có sự tham dự của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam và Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam thành lập năm 1981; hay nói khác hơn, ngài không muốn được xưng tụng bởi những người mà ngài đã không hợp tác sau tháng 4 năm 1975(kèm theo cuối bài là Di Huấn của cố Hòa thượng Thích Trí Quang).

 

Để tưởng niệm cố Hòa thượng Thích Trí Quang và những vị chân tu đã hiến mình cho đạo pháp, chúng tôi xin viết về một câu hỏi mà cho đến nay, vẫn có người còn thắc mắc, đó là: Hòa thượng Thích Trí Quang có phải là cộng sản hay không?

 

Bài viết này cố gắng đưa ra câu trả lời cho câu hỏi đó, và tài liệu để chứng minh cho câu trả lời của tác giả là những xác nhận của cộng sản Việt Nam trong quyển sách có tựa đề là “Lịch Sử Sài Gòn - Chợ Lớn – Gia Định Kháng Chiến (1945-1975) (từ đây gọi là LSSGCLGĐKC), do Nhà Xuất bản Chính Trị Quốc Gia (CSVN) phát hành năm 1994, tái bản năm 2015. Có một bản online trong website quansuvn.net.

 

Tập tài liệu này đã được ghi lại bởi nhiều tác giả trong trên dưới 10 năm tìm hiểu, do Ban Tổng Kết Chiến Tranh “chỉ đạo”, Link: https://www.quansuvn.net/index.php?topic=24069.0   với lời giới thiệu về sự quan trọng của những dữ kiện lịch sử này của Võ Trần Trí, Ủy viên Bộ Chính Trị Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh ký trong tháng 7, 1994, trích dẫn dưới đây:

 

ht tri quang (2)

Link: https://www.quansuvn.net/index.php?topic=24069.0

 

Một phần của tài liệu này ghi lại sự tham dự, trà trộn và khích động của cộng sản Việt Nam trong cuộc tranh đấu của Phật giáo năm 1963. Tài liệu viết như sau:

 

ht tri quang (3)

(chữ tô vàng là của tác giả) Link:

https://www.quansuvn.net/index.php?topic=24069.90

 

Với sự xác nhận và công nhận “vì ta không gây được ảnh hưởng ở Viện Hoá Đạo”, CSVN đã nêu lên cái “mốc thời gian của lịch sử” khi mà cho đến lúc đó, họ đã không thẩm nhập được vào cuộc tranh đấu của Phật giáo Việt Nam. Trước khi viết tiếp về câu trả lời, tác giả xin viết qua về cuộc tranh đấu của Phật giáo Việt Nam, với những thời điểm quan trọng:

 

Phật giáo ngoài Huế đã treo cờ để mừng đón Phật Đản đầu tháng 5 năm 1963. Chính quyền điạ phương theo lệnh của trung ương (Sài Gòn) đã không cho treo cờ và Phật tử đã tụ tập tại đài phát thanh Huế đễ nghephát thanh lại bài nói chuyện của Thượng toạ Thích Trí Quang, Hội trưởng Hội Phật giáo Trung Việt đã thâu lại buổì sáng trong ngày tại chùa Từ Đàm buổi chiều ngày Phật Đản 8 tháng 5, 1963.Nhưng bài nói chuyện này đã không được phát lại lý do là máy phát thanh bị hư. Phật tử tụ họp càng đông lên đến 10,000 người. Một cuộc đàn áp đã diễn ra tại nơi này sau đó và 8 Phật tử đã chết, 14 người bị thương. Trong nhiều ngày liên tiếp, Phật tử ngoài Huế đã liên tục biểu tình đưa ra 5 nguyện vọng, trong đó có nguyện vọng đòi hỏi tự do và bình đẳng tôn giáo .

 

ht tri quang (4)

(Trích trong quyển “Cuộc Tranh Đấu Lịch Sử của PGVN – tác giả Nam Thành - Viện Hoá Đạo xuât bản,1964)

 

Đến ngày 15 tháng 5 năm 1963 một phái đoàn đại diện Phật giáo được gặp Tổng thống Ngô Đình Diệm để đạo đạt 5 nguyện vọng hầu giải quyết vấn đề. Ngày 16/5/1963 Phật giáo tổ chức họp báo bắt đầu cuộc tranh đấu vì buổi họp ngày 15/5/1963 đã không có kết quả. Phong trào tranh đấu lên cao điểm và thu hút dư luận thế giới khi Hòa thượng Thích Quảng Đức tự thiêu ngày 11/6/1963 để phản đối sự bất bình đẳng tôn giáo và hiến mình cho cuộc tranh đấu của Phật giáo. Ngày 1 tháng 11 năm1963 một số tướng lãnh đảo chánh lật đổ chính phủ Ngô Đình Diệm trong khi cuộc tranh đấu đang tiếp diễn. Đã không có sự liên hệ giữa Phật giáo và các tướng lãnh trong cuộc đảo chánh này. Cuộc tranh đấu của Phật giáo chấm dứt sau ngày đảo chánh đó và hai tháng sau, một tổ chức Phật giáo ra đời với tên gọi là Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất (GHPGVNTN), gồm 11 giáo phái và tổ chức Phật giáo sau vĩ tuyến 17 và đại diện của Phật giáo (di cư) miên Bắc đồng ký và ban hành Hiến Chương GHPGVNTH ngày 4 tháng 1 năm 1964.

 

Nội dung của Hiến Chương GHPGVNTN có điều 14 như sau:

 

on tri quang 3

(Trích Hiến Chương GHPGVNTN – 4 tháng 1, 1964)

 

Trở về với sự công nhận của CSVN về ảnh hưởng của họ trong cuộc tranh đấu của Phật giáo, “vì ta không gây được ảnh hưởng ở Viện Hoá Đạo”, tác giả có nhận định như sau:”Viện Hóa Đạo” là một cơ cấu tổ chức của GHPGVNTN, chỉ ra đời và có danh xưng sau ngày 4 tháng 1, 1964 (theo như Hiến Chương của GHPGVNTN) và như vậy CSVN đã không xâm nhập, không trà trộn và không có ảnh hưởng đến những vị lãnh đạo của Phật giáo Việt Nam cho đến ít nhất sau ngày có Viện Hóa Đạo. Nếu có sự trà trộn xâm nhập thì chỉ là những hoạt động bên ngoài khi CSVN trà trộn vào trong quần chúng Phật tử trong những cuộc tranh đấu biểu tình. Chúng ta cũng chưa đọc được một biểu ngữ, một tờ truyền đơn, một hình ảnh nào chứng minh là CSVN đã có mặt trong cuộc tranh đấu này khi họ trà trộn vào quần chúng, trước ngày tướng lãnh đảo chánh 1/11/1963.

 

Một số tài liệu sau này cho rằng CSVN đã nhúng tay vào sự tự thiêu của Hòa thượng Thích Quảng Đức bằng cách gài người vào tẩm xăng và châm lửa vào áo cà sa của Hòa thượng Thích Quảng Đức cũng trở thành không thật với sự công nhận nêu trên. Đã không trà trộn và xâm nhập vào tổ chức Phật giáo cho đến ít nhất tháng 1, 1964 thì làm sao CSVN có thể gài người vào ngày 11 tháng 6, 1963 khi xẩy ra sự tự thiêu này.

 

Cũng trong tài liệu LSSGCLGĐKC , trang 11 (online), CSVN đã nhận là họ đã không thành công trong sự xâm nhập trà trộn và sách động dân chúng Sài Gòn trong những tháng biến động 1963. Tài liệu viết: 

 

ht tri quang (6)

Link: https://www.quansuvn.net/index.php?topic=24069.100

 

Ban Tổng Kết Chiến Tranh dưới sự chỉ đạo của đảng CSVN, qua tập tài liệu LSSGCLGĐKH đã “chứng minh” là những vị lãnh đạo của cuộc đấu tranh của Phật giáo Việt Nam trước năm 1964 không phải là cộng sản hay cộng sản nằm vùng. Những vị đó là: Thích Tịnh Khiết, Thích Tâm Châu, Thích Trí Quang, Thích Thiện Hoa, Thích Đức Nghiệp, Thích Thiện Minh, Thích Quảng Độ, Thích Giác Đức, Thích Hộ Giác, Thích Thanh Kiểm, Thích Tâm Giác, Thích Huyền Quang và những vị lãnh đạo 11 giáo phái và hội đoàn ký tên trong Hiến Chương GHPGVNTN.  Những tu sĩ Phật giáo kể trên đã không hợp tác với nhà cầm quyền CSVN từ sau năm 1975 và với Giáo hội Phật Giáo Việt Nam (quốc doanh) thành lập năm 1981. (tác giả không có tin tức sau 1975 của một số vị trong 11 hội đoàn ký tên vào Hiến Chương GHPGVNTN nên không thể xác nhận 100% về lập trường của 11 vị ký trong Hiến Chương 1964).

 

Nói tóm lại, người ta có thể ngụy tạo ra những tài liệu, văn kiện và hình ảnh để chứng minh là các vị lãnh đạo của cuộc tranh đấu của Phật giáo cho đến khi có đảo chánh ngày 1 tháng 11, 1963 là cộng sản hay cộng sản nằm vùng nhưng người ta không thể phủ nhận sự xác nhận của CSVN, qua Ban Tổng Kết Chiên Tranh là CSVN là những vị lãnh đạo này đã không bị ảnh hưởng của CSVN. Hay nói cách khác, CSVN đã không xâm nhập được vào hàng ngũ lãnh đạo của Phật giáo Việt Nam.

 

Hòa thượng Thích Trí Quang giữ gìn khí tiết sau 1975 và vẫn còn cho đến sau khi qua đời qua di huấn của Hòa thượng. Hòa thượng Thích Quảng Độ, đương kim Tăng Thống GHPGVNTN cũng quyết định không hợp tác với CSVN cho đến hơi thở cuối cùng. Phật giáo Việt Nam không cộng sản sẽ đi về đâu?

 

cao bach tang le duc truong lao ht tri quang


Di Huấn của cố Hòa thượng Thích Trí Quang

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/10/2014(Xem: 14903)
Nhân Vật Phật Giáo Thế Giới, do TT Thích Nguyên Tạng biên soạn từ 1990
01/10/2014(Xem: 8503)
Pháp danh : Trừng Thành Pháp tự : Chí Thông, Pháp hiệu : Thích Giác Tiên. Thuộc dòng Lâm Tế Chánh Tông đời thứ 42 Thế danh : Ngài họ Nguyễn Duy húy là Quyển. Thọ sanh năm Canh thìn, niên hiệu Tự Đức đời thứ 33 (1879). Chánh quán làng Giạ Lệ Thượng, xã Thủy Phương, huyện Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên. Năm 1883, lên bốn tuổi thì song thân đều mất. Ngài được ông bà bác đồng tộc đem về nuôi dưỡng. Nhờ bẩm chất thông minh nên thân thuộc cho theo Nho học một thời gian. Nhận thấy giáo lý Phật đà mới là con đường hướng đến cảnh giải thoát ; từ đó, ngài xin với thân thuộc xuất gia đầu Phật. Năm 1890, được 11 tuổi, ngài cầu thọ giáo với tổ Tâm Tịnh.
01/10/2014(Xem: 8598)
Phật Giáo Việt Nam thời cận đại đã viết lên trang lịch sử bằng máu, xương của Chư Tôn Đức Tăng Ni và Phật tử. Dòng lịch sử ấy đã nêu cao tấm gương hy sinh bất khuất trước những đàn áp, bạo lực, súng đạn, nhà tù và lựu đạn. Phải chăng đây là một chặng đường lịch sử oai hùng mà Phật Giáo Việt Nam đã biểu tỏ tinh thần Đại hùng, Đại lực, Đại Từ Bi để vực dậy một nền văn hóa đã bị sụp đổ bởi một chế độ tha hóa, ngoại lai xâm nhập vào quê hương Việt Nam.
01/10/2014(Xem: 10267)
Trên dòng lịch sử Phật giáo Việt Nam thời cận đại của những thập niên 30-40 có bậc Tôn túc của Ni giới xuất hiện, đồng hành với chư Tăng để xiển dương Phật pháp, đào tạo Tăng tài, xây dựng tự viện, giữ gìn giềng mối đạo pháp được bền vững. Bậc Tôn túc của Ni giới ấy là SB Diệu Không, người đã hy hiến cả đời mình cho đời lẫn đạo, SB đã lưu lại cho hậu thế một hành trạng sáng ngời cho đàn hậu học noi gương.
09/09/2014(Xem: 14182)
Hòa Thượng Thích Giác Thông, tục danh Đổ Văn Bé, sinh ngày 18 tháng 2 năm 1939 tại Mỹ Hòa Hưng, Huyện Châu Thành, An Giang, Long Xuyên. Trong một gia đình thâm tín Phật Giáo. Thân Phụ là Cụ Ông Đổ Nhựt Thăng, Thân Mẫu là Cụ Bà Nguyễn Thị Khiên, Hòa Thuợng là người anh cả trong số 6 anh em ( 3 trai, 3 gái ), được nuôi dưỡng trong một gia đình nông dân hiền lành, có truyền thống đạo đức, nên từ nhỏ Hòa Thượng đã là người sớm có tư chất hiền lương, có tâm thương người mến vật, là con có hiếu với ông bà cha mẹ.
06/09/2014(Xem: 8365)
Không biết đây là lá thư thứ mấy con đã viết mà không bao giờ gởi đi, bởi vì con biết thư có vượt ngàn dặm trùng dương bay về thì Thầy cũng vẫn không cầm đọc được, chứng bịnh Parkinson đã làm cho hai tay Thầy run nhiều quá nhưng nhân mùa Phật Đản nhớ đến Thầy, con lại muốn viết. Thời gian sau này, con vẫn theo dõi thường xuyên sức khỏe của Thầy, con buồn vô cùng, Thầy đã bị bịnh, không thoát khỏi qui luật sinh, lão, bịnh mà con thì ở xa quá, không thăm viếng cận kề Thầy được như ngày xưa nữa !
05/09/2014(Xem: 17333)
Còn đây của báu trong nhà Không là ngọc bảo, không là hoàng kim Bình thường chiếc áo tràng lam Mà sao quý vượt muôn ngàn ngọc châu! Những năm cầu thực dãi dầu Sớm mai tụng niệm, đêm thâu mật trì Dòng đời mãi cuốn con đi Về nương chốn tịnh có Thầy, có Ôn… Kinh truyền ban phát khuyên lơn
02/09/2014(Xem: 12073)
“Đầu lông trùm cả càn khôn thảy Hạt cải bao gồm nhật nguyệt trong” Thiền sư Khánh Hỷ (1067–1142) thuộc dòng thứ 14, thiền phái Tỳ Ni Đa Lưu Chi. Sư họ Nguyễn, quê ở Cổ Giao, huyện Long Biên, thuộc dòng tịnh hạnh, từng được vua Lý Thần Tông phong chức Tăng Thống. Sách Thiền Uyển Tập Anh (Anh Tú Vườn Thiền) ghi lại cuộc đối thoại giữa ngài với Thiền Sư Bản Tịch ở chùa Chúc Thánh, nhân dịp ngài cùng với thiền sư đến nhà đàn việt để thọ trai, trên đường đi sư hỏi: Thế nào là ý chỉ của Tổ Sư? Sao thầy lại nghe theo nhân gian làm những chuyện đồng cốt mê hoặc? Bản Tịch đáp: Lời nói ấy đâu phải là không do đồng cốt giáng thần? Sư thưa: Chẳng phải là Hòa Thượng đùa bỡn con hay sao? Bản Tịch đáp: Ta chẳng hề đùa bỡn tí nào! Sư không nắm được ý chỉ của thầy bèn cáo biệt ra đi.
12/08/2014(Xem: 16719)
Cô là 1 nữ sinh trẻ nhất của Sài Gòn đã anh dũng ngã xuống trước họng súng của quân thù tàn bạo trong 1 buổi sáng mùa thu năm 1963 trước cửa chợ Bến Thành, với hàng ngàn sinh viên, học sinh và nhân dân phật tử trước cửa chợ Bến Thành. Và ngay sau đó, Thành hội sinh viên học sinh Sài Gòn đã quyên góp vận động ủng hộ xây bức tượng thờ người nữ học sinh anh hùng tuổi 15 đặt ngay công trường Diên Hồng trước cửa chính chợ Bến Thành ngày nay với sự chứng kiến của hàng ngàn người dân, phật tử thành phố và sinh viên, học sinh.
09/08/2014(Xem: 12941)
Hòa thượng Họ Đinh, húy Văn Nam, là đệ tử của cố Đại lão Hòa thượng Thích Tịnh Khiết, Đệ nhất Tăng thống GHPGVNTN, pháp danh Tâm Trí, tự Minh Châu, pháp hiệu Viên Dung, sinh ngày 20 tháng 10 năm 1918 (Mậu Ngọ) tại làng Kim Thành (Quảng Nam); nguyên quán làng Kim Khê, xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. Thân phụ là cụ ông Đinh Văn Chấp và thân mẫu là cụ bà Lê Thị Đạt. Gia đình Hòa thượng có 11 người anh em, Hòa thượng là con trai thứ tư trong gia đình. Vốn sinh trưởng trong gia đình vọng tộc Nho gia, thân sinh của Hòa thượng đỗ tiến sĩ Hoàng giáp năm 21 tuổi (khoa Quý Sửu 1913, niên hiệu Duy Tân thứ 7). Nhờ ảnh hưởng sâu đậm nền giáo dục của cụ ông từ bé, vì vậy Hòa thượng rất cần mẫn đèn sách, chăm chỉ học hành, trí tuệ phát triển sớm. Năm 1939, Hòa thượng đỗ bằng cao đẳng tiểu học Đông Dương; năm 1940 Hòa thượng đỗ tú tài toàn phần tại Trường Khải Định - Huế (nay là Trường Quốc Học); và cùng thời gian này, Ngài được bổ làm Thư ký Tòa Khâm sứ tỉnh Thừa Thiên. Sau một năm
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]