Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Day 12: Leo núi lên chiêm bái Chùa Hang Hổ (Tiger Nest)

07/10/201908:27(Xem: 9000)
Day 12: Leo núi lên chiêm bái Chùa Hang Hổ (Tiger Nest)

NGÀY 13: THIMPHU-PARO (07/10/2019):
Thức chúng: 5am
Điểm tâm 06am
Khởi hành: 07am

Điểm tâm xong phái đoàn rời Ramada Hotel ở Thủ đô Thimphu, hướng về Paro, xe bus chạy khoảng 1 giờ 30 phút đến dưới chân núi, phái đoàn leo núi 3 tiếng đồng hồ để đến tận đỉnh núi và chiêm bái Tiger Nest, còn gọi là Tu viện Paro Taktsang, là một trong những nơi linh thiêng nhất ở Bhutan, tên gọi khác là tu viện Taktsang Palphug, người ta biết đến dưới tên tiếng Anh là The Tiger's Nest Monastery (Tu viện Hang Cọp), đây là một tu viện Phật giáo nổi tiếng nhất và bất khả xâm phạm ở Bhutan, được xây dựng trên một mặt núi đá tuyệt đối ở độ cao 3000 mét. Hơn 300 tuổi, một trong những tu viện bí ẩn bậc nhất thế giới. Để lên được nơi này, du khách phải có sức khỏe tốt và quyết tâm cao.

Theo truyền thuyết, Đại Sư Liên Hoa Sanh (Padmasambhava) đã cưỡi trên lưng một con hổ để bay đến ngọn núi đá này để tu luyện và giáo hóa quần sanh.

Tại đây phái đoàn đã tụng một thời kinh ngắn trong điện thờ Đại Sư Liên Hoa Sanh và cúng dường Tam Bảo $3000 Úc kim, phái đoàn cũng được Lạt Ma Trụ Trì Khenpo Norbu tiếp đón và chụp hình lưu niệm.

xin thành tâm chúc mừng và tán thán công đức của quý Phật tử trong phái đoàn đã nỗ lực, vượt thoát mọi sợ hãi của bản thân để tháp tùng cùng thầy trưởng đoàn leo đến tận đỉnh núi để chiêm bái chùa Hang Hổ nơi tu tập 3 năm của Tổ Sư Liên Hoa Sanh, đây là thánh địa linh thiêng nhất của Bhutan, mà người dân xứ sở này phát tâm một lần trong đời phải đích thân đặt chân tới nơi này.





Tu-vien-hang hoTru Tri Tiger Nest-0--1Tru Tri Tiger Nest-0---3HLAN6264

Tru Tri Tiger Nest-0--1Tru Tri Tiger Nest-0---3Tru Tri Tiger Nest-1Tru Tri Tiger Nest-3HLAN6264Day 12_Tiger Nest (1)Day 12_Tiger Nest (2)Day 12_Tiger Nest (3)Day 12_Tiger Nest (4)Day 12_Tiger Nest (5)Day 12_Tiger Nest (6)Day 12_Tiger Nest (7)Day 12_Tiger Nest (8)Day 12_Tiger Nest (9)Day 12_Tiger Nest (10)Day 12_Tiger Nest (11)Day 12_Tiger Nest (12)Day 12_Tiger Nest (13)Day 12_Tiger Nest (14)Day 12_Tiger Nest (15)Day 12_Tiger Nest (16)Day 12_Tiger Nest (17)Day 12_Tiger Nest (18)Day 12_Tiger Nest (19)Day 12_Tiger Nest (20)Day 12_Tiger Nest (21)Day 12_Tiger Nest (22)Day 12_Tiger Nest (23)Day 12_Tiger Nest (24)Day 12_Tiger Nest (25)Day 12_Tiger Nest (26)Day 12_Tiger Nest (27)Day 12_Tiger Nest (28)Day 12_Tiger Nest (29)Day 12_Tiger Nest (30)Day 12_Tiger Nest (31)Day 12_Tiger Nest (32)Day 12_Tiger Nest (33)Day 12_Tiger Nest (34)Day 12_Tiger Nest (35)Day 12_Tiger Nest (36)Day 12_Tiger Nest (37)Day 12_Tiger Nest (38)Day 12_Tiger Nest (39)Day 12_Tiger Nest (40)Day 12_Tiger Nest (41)Day 12_Tiger Nest (42)Day 12_Tiger Nest (43)Day 12_Tiger Nest (44)Day 12_Tiger Nest (45)Day 12_Tiger Nest (46)Day 12_Tiger Nest (47)Day 12_Tiger Nest (48)Day 12_Tiger Nest (49)Day 12_Tiger Nest (50)Day 12_Tiger Nest (51)Day 12_Tiger Nest (52)Day 12_Tiger Nest (53)Day 12_Tiger Nest (54)Day 12_Tiger Nest (55)Day 12_Tiger Nest (56)Day 12_Tiger Nest (57)Day 12_Tiger Nest (58)Day 12_Tiger Nest (59)Day 12_Tiger Nest (60)Day 12_Tiger Nest (61)Day 12_Tiger Nest (62)Day 12_Tiger Nest (63)Day 12_Tiger Nest (64)Day 12_Tiger Nest (65)Day 12_Tiger Nest (66)Day 12_Tiger Nest (67)Day 12_Tiger Nest (68)Day 12_Tiger Nest (69)Day 12_Tiger Nest (70)Day 12_Tiger Nest (71)Day 12_Tiger Nest (72)Day 12_Tiger Nest (73)Day 12_Tiger Nest (74)Day 12_Tiger Nest (75)Day 12_Tiger Nest (76)Day 12_Tiger Nest (77)Day 12_Tiger Nest (78)Day 12_Tiger Nest (79)Day 12_Tiger Nest (80)Day 12_Tiger Nest (81)Day 12_Tiger Nest (82)Day 12_Tiger Nest (83)Day 12_Tiger Nest (84)Day 12_Tiger Nest (85)Day 12_Tiger Nest (86)Day 12_Tiger Nest (87)Day 12_Tiger Nest (88)Day 12_Tiger Nest (89)Day 12_Tiger Nest (90)Day 12_Tiger Nest (91)Day 12_Tiger Nest (92)Day 12_Tiger Nest (93)Day 12_Tiger Nest (94)Day 12_Tiger Nest (95)Day 12_Tiger Nest (96)Day 12_Tiger Nest (97)Day 12_Tiger Nest (98)Day 12_Tiger Nest (99)Day 12_Tiger Nest (100)Day 12_Tiger Nest (101)Day 12_Tiger Nest (102)Day 12_Tiger Nest (103)Day 12_Tiger Nest (104)Day 12_Tiger Nest (105)Day 12_Tiger Nest (106)Day 12_Tiger Nest (107)Day 12_Tiger Nest (108)Day 12_Tiger Nest (109)Day 12_Tiger Nest (110)Day 12_Tiger Nest (111)Day 12_Tiger Nest (112)Day 12_Tiger Nest (113)Day 12_Tiger Nest (114)Day 12_Tiger Nest (115)Day 12_Tiger Nest (116)Day 12_Tiger Nest (117)Day 12_Tiger Nest (118)Day 12_Tiger Nest (119)Day 12_Tiger Nest (120)Day 12_Tiger Nest (121)Day 12_Tiger Nest (122)Day 12_Tiger Nest (123)Day 12_Tiger Nest (124)Day 12_Tiger Nest (125)Day 12_Tiger Nest (126)Day 12_Tiger Nest (127)Day 12_Tiger Nest (128)
Day 12_Tiger Nest (130)Day 12_Tiger Nest (131)Day 12_Tiger Nest (132)Day 12_Tiger Nest (133)Day 12_Tiger Nest (134)Day 12_Tiger Nest (135)Day 12_Tiger Nest (136)Day 12_Tiger Nest (137)Day 12_Tiger Nest (138)Day 12_Tiger Nest (139)Day 12_Tiger Nest (140)Day 12_Tiger Nest (141)Day 12_Tiger Nest (142)Day 12_Tiger Nest (143)Day 12_Tiger Nest (144)Day 12_Tiger Nest (145)Day 12_Tiger Nest (146)Day 12_Tiger Nest (147)Day 12_Tiger Nest (148)Day 12_Tiger Nest (149)Day 12_Tiger Nest (150)Day 12_Tiger Nest (151)Day 12_Tiger Nest (152)Day 12_Tiger Nest (153)Day 12_Tiger Nest (154)Day 12_Tiger Nest (155)Day 12_Tiger Nest (156)Day 12_Tiger Nest (157)Day 12_Tiger Nest (158)Day 12_Tiger Nest (159)Day 12_Tiger Nest (160)Day 12_Tiger Nest (161)Day 12_Tiger Nest (162)Day 12_Tiger Nest (163)Day 12_Tiger Nest (164)Day 12_Tiger Nest (165)Day 12_Tiger Nest (166)Day 12_Tiger Nest (167)Day 12_Tiger Nest (168)Day 12_Tiger Nest (169)Day 12_Tiger Nest (170)Day 12_Tiger Nest (171)Day 12_Tiger Nest (172)Day 12_Tiger Nest (173)Day 12_Tiger Nest (174)Day 12_Tiger Nest (175)Day 12_Tiger Nest (176)Day 12_Tiger Nest (177)Day 12_Tiger Nest (178)Day 12_Tiger Nest (179)Day 12_Tiger Nest (180)Day 12_Tiger Nest (181)Day 12_Tiger Nest (182)Day 12_Tiger Nest (183)Day 12_Tiger Nest (184)Day 12_Tiger Nest (185)Day 12_Tiger Nest (186)Day 12_Tiger Nest (187)Day 12_Tiger Nest (188)Day 12_Tiger Nest (189)Day 12_Tiger Nest (190)Day 12_Tiger Nest (191)Day 12_Tiger Nest (192)Day 12_Tiger Nest (193)Day 12_Tiger Nest (194)Day 12_Tiger Nest (195)Day 12_Tiger Nest (196)Day 12_Tiger Nest (197)Day 12_Tiger Nest (198)Day 12_Tiger Nest (199)Day 12_Tiger Nest (200)Day 12_Tiger Nest (201)Day 12_Tiger Nest (202)Day 12_Tiger Nest (203)Day 12_Tiger Nest (204)Day 12_Tiger Nest (205)Day 12_Tiger Nest (206)Day 12_Tiger Nest (207)Day 12_Tiger Nest (209)Day 12_Tiger Nest (210)Day 12_Tiger Nest (211)Day 12_Tiger Nest (212)Day 12_Tiger Nest (213)Day 12_Tiger Nest (214)Day 12_Tiger Nest (215)Day 12_Tiger Nest (216)Day 12_Tiger Nest (217)Day 12_Tiger Nest (218)

Tru Tri Tiger Nest-1Tru Tri Tiger Nest-3Tru Tri Tiger Nest-4

Trích thêm tài liệu khác: (bài của Quảng Trí)

Lần đầu tiên ngài Liên Hoa Sinh đến Bhutan là vào năm 746. Lúc ấy ngài đang ở Ấn Độ và được vua Sindhu Raja mời đến Bumthang để trị bệnh cho vua, vì nhà vua đang lâm trọng bệnh. Sau khi ngài đến Bhutan, ngài đã chữa khỏi bệnh cho nhà vua và từ đó nhà vua phát tâm quy y theo Phật. Chữa bệnh và quy y cho nhà vua xong thì ngài quay trở lại Ấn Độ và hứa là sẽ trở lại Bhutan để hoằng truyền Chánh pháp, giáo hóa cho người dân Bhutan.

Một năm sau (năm 747), ngài Liên Hoa Sinh được vua Thrisong Deutsen thỉnh đến Tây Tạng để hỗ trợ cho đức vua trong việc xây dựng tu viện Samye. Rồi từ Tây Tạng, ngài quyết định sang thăm Bhutan. Trong chuyến thăm Bhutan lấn thứ hai này, ngài đã đi hoằng hóa khắp đất nước Bhutan và chúc phúc cho nhân dân. Trong khi ngài đang ở Singye Dzong inKurtoe, Bhutan, người ta cho rằng ngài đã bay đến Paro Taktsang dưới hình dạng hóa thân của thần Dorji Drolo cưỡi trên lưng con hổ cái. Thần Dorji Drolo được xem là một trong tám hóa thân của ngài.

Truyện kể rằng, trước khi ngài đến, khắp đất nước Bhutan bị khống chế bởi những linh hồn tàn ác. Khi ngài đến thì ngài đã chế ngự được những linh hồn tàn ác đó và khuyến hóa chúng để chúng không quấy nhiễu nhân dân nữa, chúng lại còn phát nguyện làm những vị thần bảo hộ cho đất nước Bhutan.Khi ngài Liên Hoa Sinh đến Paro Taktsang, ngài đã hành thiền trong các hang động tại đấy trong vòng ba tháng và ngài còn xác chứng Paro Taktsang là nơi thiêng liêng nhất trong những thánh địa ở Bhutan. Ngài Liên Hoa Sinh được xem là vị tổ khai sinh của Phật giáo Bhutan và cũng là vị thần bảo hộ của nhân dân Bhutan.

Tu viện Paro Taktsang được xây dựng xung quanh động Taktsang Senge Samdup, nơi được cho là ngài Liên Hoa Sinh đã tọa thiền trong vòng ba tháng lúc ngài đến tịnh tu tại Paro Taktsang vào thế kỷ thứ VIII.

 

Đến thế kỷ thứ 11, nhiều cao tăng người Tây Tạng đã đến núi Taktsang để hành thiền. Từ thế kỷ thứ 12 đến thế kỷ thứ 17, nhiều vị Lama Tây Tạng đã đến Bhutan và rồi sáng lập ra nhiều tu viện tại đấy. Ngôi điện Phật đầu tiên được xây dựng ở khu vực Paro Taktsang là vào thế kỷ thứ 14, do ngài Sonam Gyeltshen tạo dựng. Ngài Sonam Gyeltshen là một vị chân sư Mật tông Tây Tạng, thuộc nhánh Kathogpa. Tuy nhiên, đến nay thì ngôi điện Phật ấy không còn dấu vết nào cả.

Vào năm 1692, trong chuyến viếng thăm thánh tích Paro Taktsang, ngài Druk Desi Tenzin Rabgye đệ tứ đã đặt nền móng xây dựng một tu viện tại Paro Taktsang để tưởng niệm ngài Liên Hoa Sinh. Từ đó trở đi, tu viện Paro Taktsang đã trải qua nhiều lần trùng tu, sửa chữa.

Vào ngày 19-4-1998, một vụ hỏa hoạn đã thiêu rụi ngôi điện chính của quần thể tu viện Paro Taktsang. Nhiều bức tranh, bức tượng giá trị và một số cổ vật khác cũng bị ngọn lửa thiêu đốt. Sau cơn hỏa hoạn, quốc vương Bhutan, vua Jigme Singye Wangchuck, cùng với chính phủ Bhutan đã chỉ đạo công việc trùng tu Tu viện Paro Taktsang. Công việc trùng tu được hoàn thành vào năm 2005.

Hiện tại, quần thể tu viện Paro Taktsang trông rất hùng vĩ, bề thế ở trên vách núi đá. Vách núi hết sức cheo leo, có thể nói là dựng đứng. Quần thể tu viện gồm có bốn ngôi điện chính và những khu nhà ở được thiết kế một cách khéo léo, tùy biến theo địa thế của các vách núi đá, các hang động. Xung quanh khu vực của tu viện Paro Taktsang hiện có tám hang động, trong đó có bốn cái thì dễ dàng vào thăm, bốn cái kia thì khó hơn. Tu viện dựng cheo leo trên vách núi và được ví "như là hình ảnh con tắc kè đang bám vào vách núi". Các ngôi điện của tu viện được nối với nhau bằng những bậc cấp và những lối đi được lát bằng đá. Bên cạnh đó, trên các lối đi còn có một vài cây cầu bằng gỗ yếu ớt. Xung quanh mỗi ngôi điện còn có những ban công, đấy là nơi lý tưởng cho du khách ngắm nhìn thung lũng Paro tuyệt đẹp ở phía dưới.

Có một vài con đường khác nhau dẫn lên tu viện Paro Taktsang. Xung quanh tu viện là cả một rừng thông bạt ngàn. Một nét rất đặc trưng của các tu viện Mật tông Tây Tạng là có rất nhiều dây cờ phướn màu sắc sặc sỡ, in những lời kinh cầu nguyện, những câu thần chú, được giăng xung quanh tu viện cũng như trên lối đi dẫn lên tu viện. Có những ngày, toàn bộ tu viện Paro Taktsang và ngọn núi Taktsang chìm vào trong những đám mây, tạo nên một không gian u tịch, huyền diệu. Nếu ai đến thăm tu viện vào những dịp ấy thì sẽ có cảm giác như là đang lạc vào một cảnh giới u huyền, thâm hiểm nào đó vậy.

 

Trên con đường dẫn lên tu viện Paro Taktsang, có ngôi làng Lakhang và ngôi chùa Urgyan Tsemo tọa lạc một khu núi đá khá bằng phẳng. Từ địa điểm này mà nhìn thì những ngôi điện của tu viện Paro Taktsang nằm ở vách núi đối diện. Đấy là một nơi lý tưởng để cho du khách thỏa sức ngắm nhìn tu viện Paro Taktsang và cảnh núi non hùng vĩ, cùng lắng nghe tiếng thác đổ như phá tan sư yên tĩnh của núi rừng. Dọc lối mòn dẫn lên tu viện Paro Taktsang có một thác nước có độ cao 60m và đổ vào một cái hồ thiêng, người ta đã bắc một cây cầu để đi qua hồ này. Đường đi chấm dứt tại ngôi điện chính của tu viện. Tại đấy, mọi người có thể nhìn thấy hang động mà năm xưa ngài Liên Hoa Sinh đã hành thiền trong ba tháng. Động này chỉ mở cửa cho du khách vào chiêm bái mỗi năm một lần duy nhất mà thôi. Đấy là vào dịp lễ hội hàng năm vào tháng thứ năm theo lịch của người Bhutan. Lễ hội này kéo dài trong vòng 21 ngày.

Tại tu viện Paro Taktsang còn có những thứ mà du khách đáng lưu tâm, cần chiêm ngưỡng, đó là những bức tranh vẽ, những bức tranh Thangka được treo xung quanh tường của các ngôi điện, và những bức bích họa trên các vách động, vách núi. Những bức tranh, những bức bích họa ấy miêu tả chân dung ngài Liên Hoa Sinh, sự tu hành và hoằng hóa của ngài, có cả những vị Phật, Bồ-tát, những vị thần trong Phật giáo và trong văn hóa dân gian Bhutan.

Người ta tin rằng, nếu chúng ta hành thiền tại tu viện Paro Taktsang trong vòng một phút thì thành quả đạt được có thể bằng so với khi chúng ta hành thiền mấy tháng liền ở những nơi khác. Paro Taktsang là một thánh địa vô cùng thiêng liêng trong tâm thức của người dân Bhutan trong suốt chiều dài lịch sử mười mấy thế kỷ qua và có lẽ là mãi mãi về sau.

Ngày nay, khi chính sách ngoại giao và du lịch của Bhutan đang dần mở cửa, ngày càng có nhiều du khách đến thăm tu viện Paro Taktsang và chiêm bái hang động tu hành của ngài Liên Hoa Sinh. Tu viện Paro Taktsang trở thành một điểm du lịch tâm linh không thể bỏ qua đối với khách hành hương khi họ đến Bhutan.


Bài của Quảng Trí

https://www.dulichhoanmy.com/blog/du-lich-bhutan-tu-vien-paro-taktsang-thanh-dia-linh-thieng-nhat-tai-bhutan

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/11/2010(Xem: 8031)
Hoà Thượng thế danh Diệp Quang Tiền, pháp danh Tâm Khai, tự Thiện Giác, hiệu Trí Ấn Nhật Liên. Ngài sanh ngày 13 tháng 10 năm Quý Hợi (1923) tại thôn Xuân Yên, xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị, trong một gia đình thâm tín Phật Giáo. Thân phụ là cụ Diệp Chí Hoan; thân mẫu là cụ bà Phan Thị Đường. Hai cụ sinh hạ được 5 người con : 4 nam, 1 nữ - Ngài là con thứ trong gia đình, sau anh trưởng là Thầy Diệp Tôn (Thích Thiện Liên). Năm lên 6 tuổi (1928) gia đình Ngài dời về thôn Diên Sanh, xã Hải Thọ, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị. Thân sinh Ngài đã rước thầy Đồ Nho danh tiếng về nhà để dạy chữ Hán cho hai con. Hai anh em Ngài thường được cụ Đồ khen là thông minh, hứa hẹn một tương lai tốt đẹp. Năm lên 10 tuổi (1932), Ngài theo học Việt Văn tại thôn Diên Sanh.
02/11/2010(Xem: 8132)
Thành kính khẩn bạch đến chư Tôn Đức Tăng Già của quý Giáo Hội, quý Tự Viện, quý tổ chức Phật Giáo cùng toàn thể chư vị thiện nam tín nữ Phật tử: Đại Lão Hòa Thượng thượng Huyền, hạ Ấn, thế danh Hoàng Không Uẩn, sinh năm 1928 tại Quảng Bình, Việt Nam
01/11/2010(Xem: 4974)
Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 1, Chùa Pháp Hoa (2000) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 2, Chùa Pháp Bảo (2001) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 3, Chùa Linh Sơn (2002) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 4, Tu Viện Vạn Hạnh (2003) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 5, Tu Viện Quảng Đức (2004) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 6, Chùa Phổ Quang (2005) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 7, Chùa Pháp Bảo (2006) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 8, Chùa Pháp Hoa (2007) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 9, Chùa Linh Sơn (2008) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 10, Chùa Pháp Bảo (2009) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 11, Thiền Viện Minh Quang (2010) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 12, Tu Viện Quảng Đức (2011) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 13, Tu Viện Vạn Hạnh (2012) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 14, Thiền Viện Minh Quang (2013) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 15, Tu Viện Quảng Đức (2014) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 16, Chùa Pháp Pháp Bảo (2015) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 17, Tu Viện Quảng Đức (2016) Khóa An Cư Kiết Hạ kỳ 18, Chùa Pháp Hoa (2017) Khóa An Cư Kiết Hạ kỳ 19, Chùa Pháp Hoa (2018)
01/11/2010(Xem: 37290)
Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 1, Chùa Pháp Hoa (2000) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 2, Chùa Pháp Bảo (2001) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 3, Chùa Linh Sơn (2002) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 4, Tu Viện Vạn Hạnh (2003) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 5, Tu Viện Quảng Đức (2004) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 6, Chùa Phổ Quang (2005) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 7, Chùa Pháp Bảo (2006) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 8, Chùa Pháp Hoa (2007) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 9, Chùa Linh Sơn (2008) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 10, Chùa Pháp Bảo (2009) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 11, Thiền Viện Minh Quang (2010) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 12, Tu Viện Quảng Đức (2011) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 13, Tu Viện Vạn Hạnh (2012) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 14, Thiền Viện Minh Quang (2013) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 15, Tu Viện Quảng Đức (2014) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 16, Chùa Pháp Pháp Bảo (2015) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 17, Tu Viện Quảng Đức (2016) Khóa An Cư Kiết Hạ kỳ 18, Chùa Pháp Hoa (2017) Khóa An Cư Kiết Hạ kỳ 19, Chùa Pháp Hoa (2018)
29/10/2010(Xem: 6167)
Kể từ khi vết tích của chùa Thiên Mụ được ghi lại đơn sơ trong sách Ô Châu Cận Lục vào năm 1553 (1), chùa đã tồn tại gần 450 năm cho đến ngày nay. Trải qua bao nhiêu cuộc bể dâu, chùa vẫn giữ được địa vị và vẫn đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống đạo và đời của dân Huế, nói riêng, và của dân cả nước, nói chung. Qua đầu thế kỷ 17, chùa đã thực sự đi vào lịch sử sau khi Nguyễn Hoàng vào xứ đàng trong để gây dựng cơ nghiệp đế vương với huyền thoại “bà tiên mặc áo đỏ” (9).
23/10/2010(Xem: 6121)
Trong Cây Có Hoa Trong Đá Có Lửa Kính Dâng Hòa Thượng Thích Như Điển nhân dịp mừng thọ 70 tuổi của Ngài và kỷ niệm 40 năm khai sơn Chùa Viên Giác tại Đức Quốc Tỳ Kheo Thích Nguyên Tạng “Trong Cây Có Hoa, Trong Đá Có Lửa” là lời pháp ngữ của Thiền Sư Đạo Nguyên do Hòa Thượng Thích Như Điển nhắc lại trong thời giảng Pháp của Ngài mà tôi đã nghe được khi theo hầu Ngài trong chuyến đi Hoằng Pháp tại Hoa Kỳ năm 2006. Thiền Sư Đạo Nguyên (Dogen) là người Nhật, Ngài sinh năm 1200 và tịch năm 1253, thọ 53 tuổi. Ngài là Sáng Tổ của của Soto-Zen (Thiền Tào Động) của Nhật Bản, và là tác giả bộ sách nổi tiếng “Chánh Pháp Nhãn Tạng” “Ki no naka ni, hana ga aru (Trong cây có hoa), Ishi no naka ni, hi ga aru (Trong đá có lửa)” Đó là pháp ngữ của Thiền Sư Đạo Nguyên (Dogen), được Hòa Thượng Như Điển dịch sang lời Việt. Lời thơ quá tuyệt vời, tuy ngắn gọn nhưng dung chứa cả một kho tàng giáo lý về Nhân Duyên Quả của Đạo Phật.
23/10/2010(Xem: 5763)
Trong mười thế kỷ phong kiến Việt Nam, Trần Nhân Tông là một trong những ông vua giỏi và tài hoa bậc nhất. Lịch sử đã xem ông là “vị vua hiền” đời Trần, có công lớn trong sự nghiệp trùng hưng đất nước. Văn học sẽ nhớ mãi ông bởi những vần thơ thanh nhã, sâu sắc và không kém hào hùng.
23/10/2010(Xem: 5648)
Về sự nghiệp của vua Trần Nhân Tông, đã có rất nhiều tài liệu và bài viết về hai lần lãnh đạo quân dân nước ta đánh thắng giặc Mông - Nguyên, trị quốc an dân, đối ngoại và mở cõi, nên ở đây chúng tôi không lặp lại nữa, mà chỉ đề cập đôi nét đến nội dung khác về: Trần Nhân Tông - một hoàng đế xuất gia, một thiền sư đắc đạo và là sơ tổ lập nên dòng thiền Trúc Lâm Yên Tử độc đáo của Việt Nam.
23/10/2010(Xem: 5929)
Hội Phật Học Nam Việt được thành lập vào năm 1950 tại Sài Gòn do sự vận động của cư sĩ Mai Thọ Truyền. Ban đầu, hội đặt trụ sở tại chùa Khánh Hưng, và sau đó ít lâu, tại chùa Phước Hòa. Bác sĩ Nguyễn Văn Khỏe, một cây cột trụ của hội Lưỡng Xuyên Phật Học cũ đảm nhận trách vụ hội trưởng. Ông Mai Thọ Truyền giữ trách vụ tổng thư ký. Các thiền sư Quảng Minh và Nhật Liên đã triệt để ủng hộ cho việc tổ chức hội Phật Học Nam Việt. Thiền sư Quảng Minh được bầu làm hội trưởng của hội bắt đầu từ năm 1952. Năm 1955, sau khi thiền sư Quảng Minh đi Nhật du học, ông Mai Thọ Truyền giữ chức vụ hội trưởng. Chức vụ này ông giữ cho đến năm 1973, khi ông mất. Hội Phật Học Nam Việt được thành lập do nghị định của Thủ Hiến Nam Việt ký ngày 19.9.1950. Bản tuyên cáo của hội có nói đến nguyện vọng thống nhất các đoàn thể Phật giáo trong nước. Bản tuyên cáo viết: "Đề xướng việc lập hội Phật học này. Chúng tôi còn có cái thâm ý đi đến chỗ Bắc Trung Nam sẽ bắt tay trên nguyên tắc cũng như trong hành động. Sự
23/10/2010(Xem: 5462)
Cư sĩ Mai Thọ Truyền sinh ngày 01-4-1905 tại làng Long Mỹ, tỉnh Bến Tre trong một gia đình trung lưu. Thuở nhỏ ông được theo học tại trường Sơ học Pháp - Việt Bến Tre, rồi Trung học Mỹ Tho, và Chasseloup Laubat Saigon. Năm 1924, ông thi đậu Thư ký Hành chánh và được bổ đi làm việc tại Sài Gòn, Hà Tiên, Chợ Lớn. Năm 1931, ông thi đậu Tri huyện và đã tùng sự tại Sài Gòn, Trà Vinh, Long Xuyên và Sa Đéc. Hành nhiệm ở đâu cũng tỏ ra liêm khiết, chính trực và đức độ, không xu nịnh cấp trên, hà hiếp dân chúng, nên được quý mến.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]