Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Day 12: Leo núi lên chiêm bái Chùa Hang Hổ (Tiger Nest)

07/10/201908:27(Xem: 9018)
Day 12: Leo núi lên chiêm bái Chùa Hang Hổ (Tiger Nest)

NGÀY 13: THIMPHU-PARO (07/10/2019):
Thức chúng: 5am
Điểm tâm 06am
Khởi hành: 07am

Điểm tâm xong phái đoàn rời Ramada Hotel ở Thủ đô Thimphu, hướng về Paro, xe bus chạy khoảng 1 giờ 30 phút đến dưới chân núi, phái đoàn leo núi 3 tiếng đồng hồ để đến tận đỉnh núi và chiêm bái Tiger Nest, còn gọi là Tu viện Paro Taktsang, là một trong những nơi linh thiêng nhất ở Bhutan, tên gọi khác là tu viện Taktsang Palphug, người ta biết đến dưới tên tiếng Anh là The Tiger's Nest Monastery (Tu viện Hang Cọp), đây là một tu viện Phật giáo nổi tiếng nhất và bất khả xâm phạm ở Bhutan, được xây dựng trên một mặt núi đá tuyệt đối ở độ cao 3000 mét. Hơn 300 tuổi, một trong những tu viện bí ẩn bậc nhất thế giới. Để lên được nơi này, du khách phải có sức khỏe tốt và quyết tâm cao.

Theo truyền thuyết, Đại Sư Liên Hoa Sanh (Padmasambhava) đã cưỡi trên lưng một con hổ để bay đến ngọn núi đá này để tu luyện và giáo hóa quần sanh.

Tại đây phái đoàn đã tụng một thời kinh ngắn trong điện thờ Đại Sư Liên Hoa Sanh và cúng dường Tam Bảo $3000 Úc kim, phái đoàn cũng được Lạt Ma Trụ Trì Khenpo Norbu tiếp đón và chụp hình lưu niệm.

xin thành tâm chúc mừng và tán thán công đức của quý Phật tử trong phái đoàn đã nỗ lực, vượt thoát mọi sợ hãi của bản thân để tháp tùng cùng thầy trưởng đoàn leo đến tận đỉnh núi để chiêm bái chùa Hang Hổ nơi tu tập 3 năm của Tổ Sư Liên Hoa Sanh, đây là thánh địa linh thiêng nhất của Bhutan, mà người dân xứ sở này phát tâm một lần trong đời phải đích thân đặt chân tới nơi này.





Tu-vien-hang hoTru Tri Tiger Nest-0--1Tru Tri Tiger Nest-0---3HLAN6264

Tru Tri Tiger Nest-0--1Tru Tri Tiger Nest-0---3Tru Tri Tiger Nest-1Tru Tri Tiger Nest-3HLAN6264Day 12_Tiger Nest (1)Day 12_Tiger Nest (2)Day 12_Tiger Nest (3)Day 12_Tiger Nest (4)Day 12_Tiger Nest (5)Day 12_Tiger Nest (6)Day 12_Tiger Nest (7)Day 12_Tiger Nest (8)Day 12_Tiger Nest (9)Day 12_Tiger Nest (10)Day 12_Tiger Nest (11)Day 12_Tiger Nest (12)Day 12_Tiger Nest (13)Day 12_Tiger Nest (14)Day 12_Tiger Nest (15)Day 12_Tiger Nest (16)Day 12_Tiger Nest (17)Day 12_Tiger Nest (18)Day 12_Tiger Nest (19)Day 12_Tiger Nest (20)Day 12_Tiger Nest (21)Day 12_Tiger Nest (22)Day 12_Tiger Nest (23)Day 12_Tiger Nest (24)Day 12_Tiger Nest (25)Day 12_Tiger Nest (26)Day 12_Tiger Nest (27)Day 12_Tiger Nest (28)Day 12_Tiger Nest (29)Day 12_Tiger Nest (30)Day 12_Tiger Nest (31)Day 12_Tiger Nest (32)Day 12_Tiger Nest (33)Day 12_Tiger Nest (34)Day 12_Tiger Nest (35)Day 12_Tiger Nest (36)Day 12_Tiger Nest (37)Day 12_Tiger Nest (38)Day 12_Tiger Nest (39)Day 12_Tiger Nest (40)Day 12_Tiger Nest (41)Day 12_Tiger Nest (42)Day 12_Tiger Nest (43)Day 12_Tiger Nest (44)Day 12_Tiger Nest (45)Day 12_Tiger Nest (46)Day 12_Tiger Nest (47)Day 12_Tiger Nest (48)Day 12_Tiger Nest (49)Day 12_Tiger Nest (50)Day 12_Tiger Nest (51)Day 12_Tiger Nest (52)Day 12_Tiger Nest (53)Day 12_Tiger Nest (54)Day 12_Tiger Nest (55)Day 12_Tiger Nest (56)Day 12_Tiger Nest (57)Day 12_Tiger Nest (58)Day 12_Tiger Nest (59)Day 12_Tiger Nest (60)Day 12_Tiger Nest (61)Day 12_Tiger Nest (62)Day 12_Tiger Nest (63)Day 12_Tiger Nest (64)Day 12_Tiger Nest (65)Day 12_Tiger Nest (66)Day 12_Tiger Nest (67)Day 12_Tiger Nest (68)Day 12_Tiger Nest (69)Day 12_Tiger Nest (70)Day 12_Tiger Nest (71)Day 12_Tiger Nest (72)Day 12_Tiger Nest (73)Day 12_Tiger Nest (74)Day 12_Tiger Nest (75)Day 12_Tiger Nest (76)Day 12_Tiger Nest (77)Day 12_Tiger Nest (78)Day 12_Tiger Nest (79)Day 12_Tiger Nest (80)Day 12_Tiger Nest (81)Day 12_Tiger Nest (82)Day 12_Tiger Nest (83)Day 12_Tiger Nest (84)Day 12_Tiger Nest (85)Day 12_Tiger Nest (86)Day 12_Tiger Nest (87)Day 12_Tiger Nest (88)Day 12_Tiger Nest (89)Day 12_Tiger Nest (90)Day 12_Tiger Nest (91)Day 12_Tiger Nest (92)Day 12_Tiger Nest (93)Day 12_Tiger Nest (94)Day 12_Tiger Nest (95)Day 12_Tiger Nest (96)Day 12_Tiger Nest (97)Day 12_Tiger Nest (98)Day 12_Tiger Nest (99)Day 12_Tiger Nest (100)Day 12_Tiger Nest (101)Day 12_Tiger Nest (102)Day 12_Tiger Nest (103)Day 12_Tiger Nest (104)Day 12_Tiger Nest (105)Day 12_Tiger Nest (106)Day 12_Tiger Nest (107)Day 12_Tiger Nest (108)Day 12_Tiger Nest (109)Day 12_Tiger Nest (110)Day 12_Tiger Nest (111)Day 12_Tiger Nest (112)Day 12_Tiger Nest (113)Day 12_Tiger Nest (114)Day 12_Tiger Nest (115)Day 12_Tiger Nest (116)Day 12_Tiger Nest (117)Day 12_Tiger Nest (118)Day 12_Tiger Nest (119)Day 12_Tiger Nest (120)Day 12_Tiger Nest (121)Day 12_Tiger Nest (122)Day 12_Tiger Nest (123)Day 12_Tiger Nest (124)Day 12_Tiger Nest (125)Day 12_Tiger Nest (126)Day 12_Tiger Nest (127)Day 12_Tiger Nest (128)
Day 12_Tiger Nest (130)Day 12_Tiger Nest (131)Day 12_Tiger Nest (132)Day 12_Tiger Nest (133)Day 12_Tiger Nest (134)Day 12_Tiger Nest (135)Day 12_Tiger Nest (136)Day 12_Tiger Nest (137)Day 12_Tiger Nest (138)Day 12_Tiger Nest (139)Day 12_Tiger Nest (140)Day 12_Tiger Nest (141)Day 12_Tiger Nest (142)Day 12_Tiger Nest (143)Day 12_Tiger Nest (144)Day 12_Tiger Nest (145)Day 12_Tiger Nest (146)Day 12_Tiger Nest (147)Day 12_Tiger Nest (148)Day 12_Tiger Nest (149)Day 12_Tiger Nest (150)Day 12_Tiger Nest (151)Day 12_Tiger Nest (152)Day 12_Tiger Nest (153)Day 12_Tiger Nest (154)Day 12_Tiger Nest (155)Day 12_Tiger Nest (156)Day 12_Tiger Nest (157)Day 12_Tiger Nest (158)Day 12_Tiger Nest (159)Day 12_Tiger Nest (160)Day 12_Tiger Nest (161)Day 12_Tiger Nest (162)Day 12_Tiger Nest (163)Day 12_Tiger Nest (164)Day 12_Tiger Nest (165)Day 12_Tiger Nest (166)Day 12_Tiger Nest (167)Day 12_Tiger Nest (168)Day 12_Tiger Nest (169)Day 12_Tiger Nest (170)Day 12_Tiger Nest (171)Day 12_Tiger Nest (172)Day 12_Tiger Nest (173)Day 12_Tiger Nest (174)Day 12_Tiger Nest (175)Day 12_Tiger Nest (176)Day 12_Tiger Nest (177)Day 12_Tiger Nest (178)Day 12_Tiger Nest (179)Day 12_Tiger Nest (180)Day 12_Tiger Nest (181)Day 12_Tiger Nest (182)Day 12_Tiger Nest (183)Day 12_Tiger Nest (184)Day 12_Tiger Nest (185)Day 12_Tiger Nest (186)Day 12_Tiger Nest (187)Day 12_Tiger Nest (188)Day 12_Tiger Nest (189)Day 12_Tiger Nest (190)Day 12_Tiger Nest (191)Day 12_Tiger Nest (192)Day 12_Tiger Nest (193)Day 12_Tiger Nest (194)Day 12_Tiger Nest (195)Day 12_Tiger Nest (196)Day 12_Tiger Nest (197)Day 12_Tiger Nest (198)Day 12_Tiger Nest (199)Day 12_Tiger Nest (200)Day 12_Tiger Nest (201)Day 12_Tiger Nest (202)Day 12_Tiger Nest (203)Day 12_Tiger Nest (204)Day 12_Tiger Nest (205)Day 12_Tiger Nest (206)Day 12_Tiger Nest (207)Day 12_Tiger Nest (209)Day 12_Tiger Nest (210)Day 12_Tiger Nest (211)Day 12_Tiger Nest (212)Day 12_Tiger Nest (213)Day 12_Tiger Nest (214)Day 12_Tiger Nest (215)Day 12_Tiger Nest (216)Day 12_Tiger Nest (217)Day 12_Tiger Nest (218)

Tru Tri Tiger Nest-1Tru Tri Tiger Nest-3Tru Tri Tiger Nest-4

Trích thêm tài liệu khác: (bài của Quảng Trí)

Lần đầu tiên ngài Liên Hoa Sinh đến Bhutan là vào năm 746. Lúc ấy ngài đang ở Ấn Độ và được vua Sindhu Raja mời đến Bumthang để trị bệnh cho vua, vì nhà vua đang lâm trọng bệnh. Sau khi ngài đến Bhutan, ngài đã chữa khỏi bệnh cho nhà vua và từ đó nhà vua phát tâm quy y theo Phật. Chữa bệnh và quy y cho nhà vua xong thì ngài quay trở lại Ấn Độ và hứa là sẽ trở lại Bhutan để hoằng truyền Chánh pháp, giáo hóa cho người dân Bhutan.

Một năm sau (năm 747), ngài Liên Hoa Sinh được vua Thrisong Deutsen thỉnh đến Tây Tạng để hỗ trợ cho đức vua trong việc xây dựng tu viện Samye. Rồi từ Tây Tạng, ngài quyết định sang thăm Bhutan. Trong chuyến thăm Bhutan lấn thứ hai này, ngài đã đi hoằng hóa khắp đất nước Bhutan và chúc phúc cho nhân dân. Trong khi ngài đang ở Singye Dzong inKurtoe, Bhutan, người ta cho rằng ngài đã bay đến Paro Taktsang dưới hình dạng hóa thân của thần Dorji Drolo cưỡi trên lưng con hổ cái. Thần Dorji Drolo được xem là một trong tám hóa thân của ngài.

Truyện kể rằng, trước khi ngài đến, khắp đất nước Bhutan bị khống chế bởi những linh hồn tàn ác. Khi ngài đến thì ngài đã chế ngự được những linh hồn tàn ác đó và khuyến hóa chúng để chúng không quấy nhiễu nhân dân nữa, chúng lại còn phát nguyện làm những vị thần bảo hộ cho đất nước Bhutan.Khi ngài Liên Hoa Sinh đến Paro Taktsang, ngài đã hành thiền trong các hang động tại đấy trong vòng ba tháng và ngài còn xác chứng Paro Taktsang là nơi thiêng liêng nhất trong những thánh địa ở Bhutan. Ngài Liên Hoa Sinh được xem là vị tổ khai sinh của Phật giáo Bhutan và cũng là vị thần bảo hộ của nhân dân Bhutan.

Tu viện Paro Taktsang được xây dựng xung quanh động Taktsang Senge Samdup, nơi được cho là ngài Liên Hoa Sinh đã tọa thiền trong vòng ba tháng lúc ngài đến tịnh tu tại Paro Taktsang vào thế kỷ thứ VIII.

 

Đến thế kỷ thứ 11, nhiều cao tăng người Tây Tạng đã đến núi Taktsang để hành thiền. Từ thế kỷ thứ 12 đến thế kỷ thứ 17, nhiều vị Lama Tây Tạng đã đến Bhutan và rồi sáng lập ra nhiều tu viện tại đấy. Ngôi điện Phật đầu tiên được xây dựng ở khu vực Paro Taktsang là vào thế kỷ thứ 14, do ngài Sonam Gyeltshen tạo dựng. Ngài Sonam Gyeltshen là một vị chân sư Mật tông Tây Tạng, thuộc nhánh Kathogpa. Tuy nhiên, đến nay thì ngôi điện Phật ấy không còn dấu vết nào cả.

Vào năm 1692, trong chuyến viếng thăm thánh tích Paro Taktsang, ngài Druk Desi Tenzin Rabgye đệ tứ đã đặt nền móng xây dựng một tu viện tại Paro Taktsang để tưởng niệm ngài Liên Hoa Sinh. Từ đó trở đi, tu viện Paro Taktsang đã trải qua nhiều lần trùng tu, sửa chữa.

Vào ngày 19-4-1998, một vụ hỏa hoạn đã thiêu rụi ngôi điện chính của quần thể tu viện Paro Taktsang. Nhiều bức tranh, bức tượng giá trị và một số cổ vật khác cũng bị ngọn lửa thiêu đốt. Sau cơn hỏa hoạn, quốc vương Bhutan, vua Jigme Singye Wangchuck, cùng với chính phủ Bhutan đã chỉ đạo công việc trùng tu Tu viện Paro Taktsang. Công việc trùng tu được hoàn thành vào năm 2005.

Hiện tại, quần thể tu viện Paro Taktsang trông rất hùng vĩ, bề thế ở trên vách núi đá. Vách núi hết sức cheo leo, có thể nói là dựng đứng. Quần thể tu viện gồm có bốn ngôi điện chính và những khu nhà ở được thiết kế một cách khéo léo, tùy biến theo địa thế của các vách núi đá, các hang động. Xung quanh khu vực của tu viện Paro Taktsang hiện có tám hang động, trong đó có bốn cái thì dễ dàng vào thăm, bốn cái kia thì khó hơn. Tu viện dựng cheo leo trên vách núi và được ví "như là hình ảnh con tắc kè đang bám vào vách núi". Các ngôi điện của tu viện được nối với nhau bằng những bậc cấp và những lối đi được lát bằng đá. Bên cạnh đó, trên các lối đi còn có một vài cây cầu bằng gỗ yếu ớt. Xung quanh mỗi ngôi điện còn có những ban công, đấy là nơi lý tưởng cho du khách ngắm nhìn thung lũng Paro tuyệt đẹp ở phía dưới.

Có một vài con đường khác nhau dẫn lên tu viện Paro Taktsang. Xung quanh tu viện là cả một rừng thông bạt ngàn. Một nét rất đặc trưng của các tu viện Mật tông Tây Tạng là có rất nhiều dây cờ phướn màu sắc sặc sỡ, in những lời kinh cầu nguyện, những câu thần chú, được giăng xung quanh tu viện cũng như trên lối đi dẫn lên tu viện. Có những ngày, toàn bộ tu viện Paro Taktsang và ngọn núi Taktsang chìm vào trong những đám mây, tạo nên một không gian u tịch, huyền diệu. Nếu ai đến thăm tu viện vào những dịp ấy thì sẽ có cảm giác như là đang lạc vào một cảnh giới u huyền, thâm hiểm nào đó vậy.

 

Trên con đường dẫn lên tu viện Paro Taktsang, có ngôi làng Lakhang và ngôi chùa Urgyan Tsemo tọa lạc một khu núi đá khá bằng phẳng. Từ địa điểm này mà nhìn thì những ngôi điện của tu viện Paro Taktsang nằm ở vách núi đối diện. Đấy là một nơi lý tưởng để cho du khách thỏa sức ngắm nhìn tu viện Paro Taktsang và cảnh núi non hùng vĩ, cùng lắng nghe tiếng thác đổ như phá tan sư yên tĩnh của núi rừng. Dọc lối mòn dẫn lên tu viện Paro Taktsang có một thác nước có độ cao 60m và đổ vào một cái hồ thiêng, người ta đã bắc một cây cầu để đi qua hồ này. Đường đi chấm dứt tại ngôi điện chính của tu viện. Tại đấy, mọi người có thể nhìn thấy hang động mà năm xưa ngài Liên Hoa Sinh đã hành thiền trong ba tháng. Động này chỉ mở cửa cho du khách vào chiêm bái mỗi năm một lần duy nhất mà thôi. Đấy là vào dịp lễ hội hàng năm vào tháng thứ năm theo lịch của người Bhutan. Lễ hội này kéo dài trong vòng 21 ngày.

Tại tu viện Paro Taktsang còn có những thứ mà du khách đáng lưu tâm, cần chiêm ngưỡng, đó là những bức tranh vẽ, những bức tranh Thangka được treo xung quanh tường của các ngôi điện, và những bức bích họa trên các vách động, vách núi. Những bức tranh, những bức bích họa ấy miêu tả chân dung ngài Liên Hoa Sinh, sự tu hành và hoằng hóa của ngài, có cả những vị Phật, Bồ-tát, những vị thần trong Phật giáo và trong văn hóa dân gian Bhutan.

Người ta tin rằng, nếu chúng ta hành thiền tại tu viện Paro Taktsang trong vòng một phút thì thành quả đạt được có thể bằng so với khi chúng ta hành thiền mấy tháng liền ở những nơi khác. Paro Taktsang là một thánh địa vô cùng thiêng liêng trong tâm thức của người dân Bhutan trong suốt chiều dài lịch sử mười mấy thế kỷ qua và có lẽ là mãi mãi về sau.

Ngày nay, khi chính sách ngoại giao và du lịch của Bhutan đang dần mở cửa, ngày càng có nhiều du khách đến thăm tu viện Paro Taktsang và chiêm bái hang động tu hành của ngài Liên Hoa Sinh. Tu viện Paro Taktsang trở thành một điểm du lịch tâm linh không thể bỏ qua đối với khách hành hương khi họ đến Bhutan.


Bài của Quảng Trí

https://www.dulichhoanmy.com/blog/du-lich-bhutan-tu-vien-paro-taktsang-thanh-dia-linh-thieng-nhat-tai-bhutan

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/10/2014(Xem: 14846)
Nhân Vật Phật Giáo Thế Giới, do TT Thích Nguyên Tạng biên soạn từ 1990
01/10/2014(Xem: 8478)
Pháp danh : Trừng Thành Pháp tự : Chí Thông, Pháp hiệu : Thích Giác Tiên. Thuộc dòng Lâm Tế Chánh Tông đời thứ 42 Thế danh : Ngài họ Nguyễn Duy húy là Quyển. Thọ sanh năm Canh thìn, niên hiệu Tự Đức đời thứ 33 (1879). Chánh quán làng Giạ Lệ Thượng, xã Thủy Phương, huyện Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên. Năm 1883, lên bốn tuổi thì song thân đều mất. Ngài được ông bà bác đồng tộc đem về nuôi dưỡng. Nhờ bẩm chất thông minh nên thân thuộc cho theo Nho học một thời gian. Nhận thấy giáo lý Phật đà mới là con đường hướng đến cảnh giải thoát ; từ đó, ngài xin với thân thuộc xuất gia đầu Phật. Năm 1890, được 11 tuổi, ngài cầu thọ giáo với tổ Tâm Tịnh.
01/10/2014(Xem: 8571)
Phật Giáo Việt Nam thời cận đại đã viết lên trang lịch sử bằng máu, xương của Chư Tôn Đức Tăng Ni và Phật tử. Dòng lịch sử ấy đã nêu cao tấm gương hy sinh bất khuất trước những đàn áp, bạo lực, súng đạn, nhà tù và lựu đạn. Phải chăng đây là một chặng đường lịch sử oai hùng mà Phật Giáo Việt Nam đã biểu tỏ tinh thần Đại hùng, Đại lực, Đại Từ Bi để vực dậy một nền văn hóa đã bị sụp đổ bởi một chế độ tha hóa, ngoại lai xâm nhập vào quê hương Việt Nam.
01/10/2014(Xem: 10233)
Trên dòng lịch sử Phật giáo Việt Nam thời cận đại của những thập niên 30-40 có bậc Tôn túc của Ni giới xuất hiện, đồng hành với chư Tăng để xiển dương Phật pháp, đào tạo Tăng tài, xây dựng tự viện, giữ gìn giềng mối đạo pháp được bền vững. Bậc Tôn túc của Ni giới ấy là SB Diệu Không, người đã hy hiến cả đời mình cho đời lẫn đạo, SB đã lưu lại cho hậu thế một hành trạng sáng ngời cho đàn hậu học noi gương.
09/09/2014(Xem: 14144)
Hòa Thượng Thích Giác Thông, tục danh Đổ Văn Bé, sinh ngày 18 tháng 2 năm 1939 tại Mỹ Hòa Hưng, Huyện Châu Thành, An Giang, Long Xuyên. Trong một gia đình thâm tín Phật Giáo. Thân Phụ là Cụ Ông Đổ Nhựt Thăng, Thân Mẫu là Cụ Bà Nguyễn Thị Khiên, Hòa Thuợng là người anh cả trong số 6 anh em ( 3 trai, 3 gái ), được nuôi dưỡng trong một gia đình nông dân hiền lành, có truyền thống đạo đức, nên từ nhỏ Hòa Thượng đã là người sớm có tư chất hiền lương, có tâm thương người mến vật, là con có hiếu với ông bà cha mẹ.
06/09/2014(Xem: 8313)
Không biết đây là lá thư thứ mấy con đã viết mà không bao giờ gởi đi, bởi vì con biết thư có vượt ngàn dặm trùng dương bay về thì Thầy cũng vẫn không cầm đọc được, chứng bịnh Parkinson đã làm cho hai tay Thầy run nhiều quá nhưng nhân mùa Phật Đản nhớ đến Thầy, con lại muốn viết. Thời gian sau này, con vẫn theo dõi thường xuyên sức khỏe của Thầy, con buồn vô cùng, Thầy đã bị bịnh, không thoát khỏi qui luật sinh, lão, bịnh mà con thì ở xa quá, không thăm viếng cận kề Thầy được như ngày xưa nữa !
05/09/2014(Xem: 17010)
Còn đây của báu trong nhà Không là ngọc bảo, không là hoàng kim Bình thường chiếc áo tràng lam Mà sao quý vượt muôn ngàn ngọc châu! Những năm cầu thực dãi dầu Sớm mai tụng niệm, đêm thâu mật trì Dòng đời mãi cuốn con đi Về nương chốn tịnh có Thầy, có Ôn… Kinh truyền ban phát khuyên lơn
02/09/2014(Xem: 11926)
“Đầu lông trùm cả càn khôn thảy Hạt cải bao gồm nhật nguyệt trong” Thiền sư Khánh Hỷ (1067–1142) thuộc dòng thứ 14, thiền phái Tỳ Ni Đa Lưu Chi. Sư họ Nguyễn, quê ở Cổ Giao, huyện Long Biên, thuộc dòng tịnh hạnh, từng được vua Lý Thần Tông phong chức Tăng Thống. Sách Thiền Uyển Tập Anh (Anh Tú Vườn Thiền) ghi lại cuộc đối thoại giữa ngài với Thiền Sư Bản Tịch ở chùa Chúc Thánh, nhân dịp ngài cùng với thiền sư đến nhà đàn việt để thọ trai, trên đường đi sư hỏi: Thế nào là ý chỉ của Tổ Sư? Sao thầy lại nghe theo nhân gian làm những chuyện đồng cốt mê hoặc? Bản Tịch đáp: Lời nói ấy đâu phải là không do đồng cốt giáng thần? Sư thưa: Chẳng phải là Hòa Thượng đùa bỡn con hay sao? Bản Tịch đáp: Ta chẳng hề đùa bỡn tí nào! Sư không nắm được ý chỉ của thầy bèn cáo biệt ra đi.
12/08/2014(Xem: 16648)
Cô là 1 nữ sinh trẻ nhất của Sài Gòn đã anh dũng ngã xuống trước họng súng của quân thù tàn bạo trong 1 buổi sáng mùa thu năm 1963 trước cửa chợ Bến Thành, với hàng ngàn sinh viên, học sinh và nhân dân phật tử trước cửa chợ Bến Thành. Và ngay sau đó, Thành hội sinh viên học sinh Sài Gòn đã quyên góp vận động ủng hộ xây bức tượng thờ người nữ học sinh anh hùng tuổi 15 đặt ngay công trường Diên Hồng trước cửa chính chợ Bến Thành ngày nay với sự chứng kiến của hàng ngàn người dân, phật tử thành phố và sinh viên, học sinh.
09/08/2014(Xem: 12784)
Hòa thượng Họ Đinh, húy Văn Nam, là đệ tử của cố Đại lão Hòa thượng Thích Tịnh Khiết, Đệ nhất Tăng thống GHPGVNTN, pháp danh Tâm Trí, tự Minh Châu, pháp hiệu Viên Dung, sinh ngày 20 tháng 10 năm 1918 (Mậu Ngọ) tại làng Kim Thành (Quảng Nam); nguyên quán làng Kim Khê, xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. Thân phụ là cụ ông Đinh Văn Chấp và thân mẫu là cụ bà Lê Thị Đạt. Gia đình Hòa thượng có 11 người anh em, Hòa thượng là con trai thứ tư trong gia đình. Vốn sinh trưởng trong gia đình vọng tộc Nho gia, thân sinh của Hòa thượng đỗ tiến sĩ Hoàng giáp năm 21 tuổi (khoa Quý Sửu 1913, niên hiệu Duy Tân thứ 7). Nhờ ảnh hưởng sâu đậm nền giáo dục của cụ ông từ bé, vì vậy Hòa thượng rất cần mẫn đèn sách, chăm chỉ học hành, trí tuệ phát triển sớm. Năm 1939, Hòa thượng đỗ bằng cao đẳng tiểu học Đông Dương; năm 1940 Hòa thượng đỗ tú tài toàn phần tại Trường Khải Định - Huế (nay là Trường Quốc Học); và cùng thời gian này, Ngài được bổ làm Thư ký Tòa Khâm sứ tỉnh Thừa Thiên. Sau một năm
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]