Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Day 12: Leo núi lên chiêm bái Chùa Hang Hổ (Tiger Nest)

07/10/201908:27(Xem: 9014)
Day 12: Leo núi lên chiêm bái Chùa Hang Hổ (Tiger Nest)

NGÀY 13: THIMPHU-PARO (07/10/2019):
Thức chúng: 5am
Điểm tâm 06am
Khởi hành: 07am

Điểm tâm xong phái đoàn rời Ramada Hotel ở Thủ đô Thimphu, hướng về Paro, xe bus chạy khoảng 1 giờ 30 phút đến dưới chân núi, phái đoàn leo núi 3 tiếng đồng hồ để đến tận đỉnh núi và chiêm bái Tiger Nest, còn gọi là Tu viện Paro Taktsang, là một trong những nơi linh thiêng nhất ở Bhutan, tên gọi khác là tu viện Taktsang Palphug, người ta biết đến dưới tên tiếng Anh là The Tiger's Nest Monastery (Tu viện Hang Cọp), đây là một tu viện Phật giáo nổi tiếng nhất và bất khả xâm phạm ở Bhutan, được xây dựng trên một mặt núi đá tuyệt đối ở độ cao 3000 mét. Hơn 300 tuổi, một trong những tu viện bí ẩn bậc nhất thế giới. Để lên được nơi này, du khách phải có sức khỏe tốt và quyết tâm cao.

Theo truyền thuyết, Đại Sư Liên Hoa Sanh (Padmasambhava) đã cưỡi trên lưng một con hổ để bay đến ngọn núi đá này để tu luyện và giáo hóa quần sanh.

Tại đây phái đoàn đã tụng một thời kinh ngắn trong điện thờ Đại Sư Liên Hoa Sanh và cúng dường Tam Bảo $3000 Úc kim, phái đoàn cũng được Lạt Ma Trụ Trì Khenpo Norbu tiếp đón và chụp hình lưu niệm.

xin thành tâm chúc mừng và tán thán công đức của quý Phật tử trong phái đoàn đã nỗ lực, vượt thoát mọi sợ hãi của bản thân để tháp tùng cùng thầy trưởng đoàn leo đến tận đỉnh núi để chiêm bái chùa Hang Hổ nơi tu tập 3 năm của Tổ Sư Liên Hoa Sanh, đây là thánh địa linh thiêng nhất của Bhutan, mà người dân xứ sở này phát tâm một lần trong đời phải đích thân đặt chân tới nơi này.





Tu-vien-hang hoTru Tri Tiger Nest-0--1Tru Tri Tiger Nest-0---3HLAN6264

Tru Tri Tiger Nest-0--1Tru Tri Tiger Nest-0---3Tru Tri Tiger Nest-1Tru Tri Tiger Nest-3HLAN6264Day 12_Tiger Nest (1)Day 12_Tiger Nest (2)Day 12_Tiger Nest (3)Day 12_Tiger Nest (4)Day 12_Tiger Nest (5)Day 12_Tiger Nest (6)Day 12_Tiger Nest (7)Day 12_Tiger Nest (8)Day 12_Tiger Nest (9)Day 12_Tiger Nest (10)Day 12_Tiger Nest (11)Day 12_Tiger Nest (12)Day 12_Tiger Nest (13)Day 12_Tiger Nest (14)Day 12_Tiger Nest (15)Day 12_Tiger Nest (16)Day 12_Tiger Nest (17)Day 12_Tiger Nest (18)Day 12_Tiger Nest (19)Day 12_Tiger Nest (20)Day 12_Tiger Nest (21)Day 12_Tiger Nest (22)Day 12_Tiger Nest (23)Day 12_Tiger Nest (24)Day 12_Tiger Nest (25)Day 12_Tiger Nest (26)Day 12_Tiger Nest (27)Day 12_Tiger Nest (28)Day 12_Tiger Nest (29)Day 12_Tiger Nest (30)Day 12_Tiger Nest (31)Day 12_Tiger Nest (32)Day 12_Tiger Nest (33)Day 12_Tiger Nest (34)Day 12_Tiger Nest (35)Day 12_Tiger Nest (36)Day 12_Tiger Nest (37)Day 12_Tiger Nest (38)Day 12_Tiger Nest (39)Day 12_Tiger Nest (40)Day 12_Tiger Nest (41)Day 12_Tiger Nest (42)Day 12_Tiger Nest (43)Day 12_Tiger Nest (44)Day 12_Tiger Nest (45)Day 12_Tiger Nest (46)Day 12_Tiger Nest (47)Day 12_Tiger Nest (48)Day 12_Tiger Nest (49)Day 12_Tiger Nest (50)Day 12_Tiger Nest (51)Day 12_Tiger Nest (52)Day 12_Tiger Nest (53)Day 12_Tiger Nest (54)Day 12_Tiger Nest (55)Day 12_Tiger Nest (56)Day 12_Tiger Nest (57)Day 12_Tiger Nest (58)Day 12_Tiger Nest (59)Day 12_Tiger Nest (60)Day 12_Tiger Nest (61)Day 12_Tiger Nest (62)Day 12_Tiger Nest (63)Day 12_Tiger Nest (64)Day 12_Tiger Nest (65)Day 12_Tiger Nest (66)Day 12_Tiger Nest (67)Day 12_Tiger Nest (68)Day 12_Tiger Nest (69)Day 12_Tiger Nest (70)Day 12_Tiger Nest (71)Day 12_Tiger Nest (72)Day 12_Tiger Nest (73)Day 12_Tiger Nest (74)Day 12_Tiger Nest (75)Day 12_Tiger Nest (76)Day 12_Tiger Nest (77)Day 12_Tiger Nest (78)Day 12_Tiger Nest (79)Day 12_Tiger Nest (80)Day 12_Tiger Nest (81)Day 12_Tiger Nest (82)Day 12_Tiger Nest (83)Day 12_Tiger Nest (84)Day 12_Tiger Nest (85)Day 12_Tiger Nest (86)Day 12_Tiger Nest (87)Day 12_Tiger Nest (88)Day 12_Tiger Nest (89)Day 12_Tiger Nest (90)Day 12_Tiger Nest (91)Day 12_Tiger Nest (92)Day 12_Tiger Nest (93)Day 12_Tiger Nest (94)Day 12_Tiger Nest (95)Day 12_Tiger Nest (96)Day 12_Tiger Nest (97)Day 12_Tiger Nest (98)Day 12_Tiger Nest (99)Day 12_Tiger Nest (100)Day 12_Tiger Nest (101)Day 12_Tiger Nest (102)Day 12_Tiger Nest (103)Day 12_Tiger Nest (104)Day 12_Tiger Nest (105)Day 12_Tiger Nest (106)Day 12_Tiger Nest (107)Day 12_Tiger Nest (108)Day 12_Tiger Nest (109)Day 12_Tiger Nest (110)Day 12_Tiger Nest (111)Day 12_Tiger Nest (112)Day 12_Tiger Nest (113)Day 12_Tiger Nest (114)Day 12_Tiger Nest (115)Day 12_Tiger Nest (116)Day 12_Tiger Nest (117)Day 12_Tiger Nest (118)Day 12_Tiger Nest (119)Day 12_Tiger Nest (120)Day 12_Tiger Nest (121)Day 12_Tiger Nest (122)Day 12_Tiger Nest (123)Day 12_Tiger Nest (124)Day 12_Tiger Nest (125)Day 12_Tiger Nest (126)Day 12_Tiger Nest (127)Day 12_Tiger Nest (128)
Day 12_Tiger Nest (130)Day 12_Tiger Nest (131)Day 12_Tiger Nest (132)Day 12_Tiger Nest (133)Day 12_Tiger Nest (134)Day 12_Tiger Nest (135)Day 12_Tiger Nest (136)Day 12_Tiger Nest (137)Day 12_Tiger Nest (138)Day 12_Tiger Nest (139)Day 12_Tiger Nest (140)Day 12_Tiger Nest (141)Day 12_Tiger Nest (142)Day 12_Tiger Nest (143)Day 12_Tiger Nest (144)Day 12_Tiger Nest (145)Day 12_Tiger Nest (146)Day 12_Tiger Nest (147)Day 12_Tiger Nest (148)Day 12_Tiger Nest (149)Day 12_Tiger Nest (150)Day 12_Tiger Nest (151)Day 12_Tiger Nest (152)Day 12_Tiger Nest (153)Day 12_Tiger Nest (154)Day 12_Tiger Nest (155)Day 12_Tiger Nest (156)Day 12_Tiger Nest (157)Day 12_Tiger Nest (158)Day 12_Tiger Nest (159)Day 12_Tiger Nest (160)Day 12_Tiger Nest (161)Day 12_Tiger Nest (162)Day 12_Tiger Nest (163)Day 12_Tiger Nest (164)Day 12_Tiger Nest (165)Day 12_Tiger Nest (166)Day 12_Tiger Nest (167)Day 12_Tiger Nest (168)Day 12_Tiger Nest (169)Day 12_Tiger Nest (170)Day 12_Tiger Nest (171)Day 12_Tiger Nest (172)Day 12_Tiger Nest (173)Day 12_Tiger Nest (174)Day 12_Tiger Nest (175)Day 12_Tiger Nest (176)Day 12_Tiger Nest (177)Day 12_Tiger Nest (178)Day 12_Tiger Nest (179)Day 12_Tiger Nest (180)Day 12_Tiger Nest (181)Day 12_Tiger Nest (182)Day 12_Tiger Nest (183)Day 12_Tiger Nest (184)Day 12_Tiger Nest (185)Day 12_Tiger Nest (186)Day 12_Tiger Nest (187)Day 12_Tiger Nest (188)Day 12_Tiger Nest (189)Day 12_Tiger Nest (190)Day 12_Tiger Nest (191)Day 12_Tiger Nest (192)Day 12_Tiger Nest (193)Day 12_Tiger Nest (194)Day 12_Tiger Nest (195)Day 12_Tiger Nest (196)Day 12_Tiger Nest (197)Day 12_Tiger Nest (198)Day 12_Tiger Nest (199)Day 12_Tiger Nest (200)Day 12_Tiger Nest (201)Day 12_Tiger Nest (202)Day 12_Tiger Nest (203)Day 12_Tiger Nest (204)Day 12_Tiger Nest (205)Day 12_Tiger Nest (206)Day 12_Tiger Nest (207)Day 12_Tiger Nest (209)Day 12_Tiger Nest (210)Day 12_Tiger Nest (211)Day 12_Tiger Nest (212)Day 12_Tiger Nest (213)Day 12_Tiger Nest (214)Day 12_Tiger Nest (215)Day 12_Tiger Nest (216)Day 12_Tiger Nest (217)Day 12_Tiger Nest (218)

Tru Tri Tiger Nest-1Tru Tri Tiger Nest-3Tru Tri Tiger Nest-4

Trích thêm tài liệu khác: (bài của Quảng Trí)

Lần đầu tiên ngài Liên Hoa Sinh đến Bhutan là vào năm 746. Lúc ấy ngài đang ở Ấn Độ và được vua Sindhu Raja mời đến Bumthang để trị bệnh cho vua, vì nhà vua đang lâm trọng bệnh. Sau khi ngài đến Bhutan, ngài đã chữa khỏi bệnh cho nhà vua và từ đó nhà vua phát tâm quy y theo Phật. Chữa bệnh và quy y cho nhà vua xong thì ngài quay trở lại Ấn Độ và hứa là sẽ trở lại Bhutan để hoằng truyền Chánh pháp, giáo hóa cho người dân Bhutan.

Một năm sau (năm 747), ngài Liên Hoa Sinh được vua Thrisong Deutsen thỉnh đến Tây Tạng để hỗ trợ cho đức vua trong việc xây dựng tu viện Samye. Rồi từ Tây Tạng, ngài quyết định sang thăm Bhutan. Trong chuyến thăm Bhutan lấn thứ hai này, ngài đã đi hoằng hóa khắp đất nước Bhutan và chúc phúc cho nhân dân. Trong khi ngài đang ở Singye Dzong inKurtoe, Bhutan, người ta cho rằng ngài đã bay đến Paro Taktsang dưới hình dạng hóa thân của thần Dorji Drolo cưỡi trên lưng con hổ cái. Thần Dorji Drolo được xem là một trong tám hóa thân của ngài.

Truyện kể rằng, trước khi ngài đến, khắp đất nước Bhutan bị khống chế bởi những linh hồn tàn ác. Khi ngài đến thì ngài đã chế ngự được những linh hồn tàn ác đó và khuyến hóa chúng để chúng không quấy nhiễu nhân dân nữa, chúng lại còn phát nguyện làm những vị thần bảo hộ cho đất nước Bhutan.Khi ngài Liên Hoa Sinh đến Paro Taktsang, ngài đã hành thiền trong các hang động tại đấy trong vòng ba tháng và ngài còn xác chứng Paro Taktsang là nơi thiêng liêng nhất trong những thánh địa ở Bhutan. Ngài Liên Hoa Sinh được xem là vị tổ khai sinh của Phật giáo Bhutan và cũng là vị thần bảo hộ của nhân dân Bhutan.

Tu viện Paro Taktsang được xây dựng xung quanh động Taktsang Senge Samdup, nơi được cho là ngài Liên Hoa Sinh đã tọa thiền trong vòng ba tháng lúc ngài đến tịnh tu tại Paro Taktsang vào thế kỷ thứ VIII.

 

Đến thế kỷ thứ 11, nhiều cao tăng người Tây Tạng đã đến núi Taktsang để hành thiền. Từ thế kỷ thứ 12 đến thế kỷ thứ 17, nhiều vị Lama Tây Tạng đã đến Bhutan và rồi sáng lập ra nhiều tu viện tại đấy. Ngôi điện Phật đầu tiên được xây dựng ở khu vực Paro Taktsang là vào thế kỷ thứ 14, do ngài Sonam Gyeltshen tạo dựng. Ngài Sonam Gyeltshen là một vị chân sư Mật tông Tây Tạng, thuộc nhánh Kathogpa. Tuy nhiên, đến nay thì ngôi điện Phật ấy không còn dấu vết nào cả.

Vào năm 1692, trong chuyến viếng thăm thánh tích Paro Taktsang, ngài Druk Desi Tenzin Rabgye đệ tứ đã đặt nền móng xây dựng một tu viện tại Paro Taktsang để tưởng niệm ngài Liên Hoa Sinh. Từ đó trở đi, tu viện Paro Taktsang đã trải qua nhiều lần trùng tu, sửa chữa.

Vào ngày 19-4-1998, một vụ hỏa hoạn đã thiêu rụi ngôi điện chính của quần thể tu viện Paro Taktsang. Nhiều bức tranh, bức tượng giá trị và một số cổ vật khác cũng bị ngọn lửa thiêu đốt. Sau cơn hỏa hoạn, quốc vương Bhutan, vua Jigme Singye Wangchuck, cùng với chính phủ Bhutan đã chỉ đạo công việc trùng tu Tu viện Paro Taktsang. Công việc trùng tu được hoàn thành vào năm 2005.

Hiện tại, quần thể tu viện Paro Taktsang trông rất hùng vĩ, bề thế ở trên vách núi đá. Vách núi hết sức cheo leo, có thể nói là dựng đứng. Quần thể tu viện gồm có bốn ngôi điện chính và những khu nhà ở được thiết kế một cách khéo léo, tùy biến theo địa thế của các vách núi đá, các hang động. Xung quanh khu vực của tu viện Paro Taktsang hiện có tám hang động, trong đó có bốn cái thì dễ dàng vào thăm, bốn cái kia thì khó hơn. Tu viện dựng cheo leo trên vách núi và được ví "như là hình ảnh con tắc kè đang bám vào vách núi". Các ngôi điện của tu viện được nối với nhau bằng những bậc cấp và những lối đi được lát bằng đá. Bên cạnh đó, trên các lối đi còn có một vài cây cầu bằng gỗ yếu ớt. Xung quanh mỗi ngôi điện còn có những ban công, đấy là nơi lý tưởng cho du khách ngắm nhìn thung lũng Paro tuyệt đẹp ở phía dưới.

Có một vài con đường khác nhau dẫn lên tu viện Paro Taktsang. Xung quanh tu viện là cả một rừng thông bạt ngàn. Một nét rất đặc trưng của các tu viện Mật tông Tây Tạng là có rất nhiều dây cờ phướn màu sắc sặc sỡ, in những lời kinh cầu nguyện, những câu thần chú, được giăng xung quanh tu viện cũng như trên lối đi dẫn lên tu viện. Có những ngày, toàn bộ tu viện Paro Taktsang và ngọn núi Taktsang chìm vào trong những đám mây, tạo nên một không gian u tịch, huyền diệu. Nếu ai đến thăm tu viện vào những dịp ấy thì sẽ có cảm giác như là đang lạc vào một cảnh giới u huyền, thâm hiểm nào đó vậy.

 

Trên con đường dẫn lên tu viện Paro Taktsang, có ngôi làng Lakhang và ngôi chùa Urgyan Tsemo tọa lạc một khu núi đá khá bằng phẳng. Từ địa điểm này mà nhìn thì những ngôi điện của tu viện Paro Taktsang nằm ở vách núi đối diện. Đấy là một nơi lý tưởng để cho du khách thỏa sức ngắm nhìn tu viện Paro Taktsang và cảnh núi non hùng vĩ, cùng lắng nghe tiếng thác đổ như phá tan sư yên tĩnh của núi rừng. Dọc lối mòn dẫn lên tu viện Paro Taktsang có một thác nước có độ cao 60m và đổ vào một cái hồ thiêng, người ta đã bắc một cây cầu để đi qua hồ này. Đường đi chấm dứt tại ngôi điện chính của tu viện. Tại đấy, mọi người có thể nhìn thấy hang động mà năm xưa ngài Liên Hoa Sinh đã hành thiền trong ba tháng. Động này chỉ mở cửa cho du khách vào chiêm bái mỗi năm một lần duy nhất mà thôi. Đấy là vào dịp lễ hội hàng năm vào tháng thứ năm theo lịch của người Bhutan. Lễ hội này kéo dài trong vòng 21 ngày.

Tại tu viện Paro Taktsang còn có những thứ mà du khách đáng lưu tâm, cần chiêm ngưỡng, đó là những bức tranh vẽ, những bức tranh Thangka được treo xung quanh tường của các ngôi điện, và những bức bích họa trên các vách động, vách núi. Những bức tranh, những bức bích họa ấy miêu tả chân dung ngài Liên Hoa Sinh, sự tu hành và hoằng hóa của ngài, có cả những vị Phật, Bồ-tát, những vị thần trong Phật giáo và trong văn hóa dân gian Bhutan.

Người ta tin rằng, nếu chúng ta hành thiền tại tu viện Paro Taktsang trong vòng một phút thì thành quả đạt được có thể bằng so với khi chúng ta hành thiền mấy tháng liền ở những nơi khác. Paro Taktsang là một thánh địa vô cùng thiêng liêng trong tâm thức của người dân Bhutan trong suốt chiều dài lịch sử mười mấy thế kỷ qua và có lẽ là mãi mãi về sau.

Ngày nay, khi chính sách ngoại giao và du lịch của Bhutan đang dần mở cửa, ngày càng có nhiều du khách đến thăm tu viện Paro Taktsang và chiêm bái hang động tu hành của ngài Liên Hoa Sinh. Tu viện Paro Taktsang trở thành một điểm du lịch tâm linh không thể bỏ qua đối với khách hành hương khi họ đến Bhutan.


Bài của Quảng Trí

https://www.dulichhoanmy.com/blog/du-lich-bhutan-tu-vien-paro-taktsang-thanh-dia-linh-thieng-nhat-tai-bhutan

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
25/01/2018(Xem: 15359)
Khấp Báo Huynh Trưởng Cấp Dũng Tâm Nghĩa vừa qua đời tại Cali, Hoa Kỳ
10/01/2018(Xem: 11568)
Viên dung hạnh nguyện Bồ Đề, Thong dong giữa cõi, lối về phương duyên. Thác duyên giữa chốn lam thiền, Kim Liên hầu Phật, tịch chiên kinh huyền.
06/01/2018(Xem: 9236)
Chúng tôi có duyên được gặp ông Lý Đại Nguyên từ những năm cuối thập niên 1950, khi đến tham dự những buổi nói chuyện về những vấn đề văn hóa, chính trị và văn nghệ vào những ngày chủ nhật tại Đàm Trường Viễn Kiến (nhà ông Nguyễn Đức Quỳnh trong hẻm cạnh chùa Giác Minh của thượng tọa Thích Tâm Châu, đường Phan Thanh Giản). Khi nhập vào Đàm Trường này, chúng tôi còn là học sinh đệ tứ, đệ tam trường Chu Văn An, nhưng được nghe nhiều nhà văn, nhà báo thuyết trình đủ thứ đề tài , trong đó tôi còn nhớ là thường gặp luật sư Nghiêm Xuân Hồng, nhà văn Mặc Đỗ, nhà báo Hồ Nam, nhạc sĩ Phạm Duy, mấy nhà văn nhóm Sáng Tạo, và mấy người trẻ lớp tuổi tôi như Phan Lạc Giang Đông, Phạm Thiên Thư, Lê Triều Quang... Nhà văn hóa Nguyễn Đức Quỳnh, chủ nhà và người chủ trương Đàm Trường Viễn Kiến, với bộ bà ba nâu, trán cao, dáng thanh thoát thường góp nhiều ý kiến trong những buổi nói chuyện, và người thứ nhì là Lý Đại Nguyên, dáng thư sinh, mặc bộ bà ba trắng thường tổng kết những đề tài thảo luận. Tro
29/12/2017(Xem: 23150)
Giáo Sư Trần Quang Thuận, Pháp danh: Tâm Đức Tự: Trí Không Sinh ngày 02 tháng 7 năm 1930 tại Huế. Đệ tử của Cố Đại Lão Hòa Thượng Thích Đôn Hậu. Du học và tốt nghiệp Tiến Sĩ tại Anh. Cựu Bộ Trưởng Bộ Xã Hội, chính phủ Việt Nam Cộng Hòa. Cựu Nghị sĩ Thượng Nghị Viện Việt Nam Cộng Hòa. Chủ Tịch Hội Đồng Điều Hành Hội Ái Hữu Phật Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ. Tổng Thư Ký Hội Đồng Điều Hành Tổng Hội Phật Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ. Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Nghiên Cứu Kế Hoạch GHPGVNTNHN-HK. Giám đốc Trung Tâm Học Liệu Phật Giáo, California, Hoa Kỳ. Đã cộng tác với nhiều báo chí Phật Giáo Việt Nam tại hải ngoại.
19/12/2017(Xem: 6915)
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội đã khẳng định: “Việt Nam là đất nước đa tôn giáo mà đạo Phật là tôn giáo có mặt rất sớm từ gần 2000 năm trước. Ngay từ buổi đầu tiên, với tư tưởng Từ bi, hỷ xả, Phật giáo đã được nhân dân Việt Nam đón nhận, luôn đồng hành cùng dân tộc với phương châm nhập thế, gắn bó giữa Đạo và Đời phấn đấu vì hạnh phúc an vui cho con người. Trong các thời đại, thời nào lịch sử Việt Nam cũng ghi nhận những nhà Sư đại đức, đại trí đứng ra giúp đời, hộ quốc, an dân. Đặc biệt lịch sử Việt Nam mãi mãi ghi nhớ công lao của vị vua anh minh Trần Nhân Tông có công lớn lãnh đạo nhân dân bảo vệ Tổ quốc. Khi đất nước thái bình, Người nhường ngôi từ bỏ giàu sang, quyền quý, tìm đến nơi non cao Yên Tử để học Phật tu hành, sáng lập nên Thiền phái Trúc Lâm, một dòng Thiền riêng của Việt Nam tồn tại mãi tới ngày nay.”
17/12/2017(Xem: 70055)
Bộ kinh Đại Bát Nhã gồm 600 quyển, chiếm tới ba tập khổ lớn trong Đại Tạng Kinh Đại Chính Tân Tu, mỗi tập trên dưới 1.000 trang, mỗi trang độ 1.500 chữ, tổng cộng khoảng 4 triệu 500.000 chữ (Hán); thường được gọi là Đại Bát Nhã, mang số hiệu 220. Khoảng giữa năm 1973, theo quyết định của Hội đồng Giáo phẩm Trung Ương Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, Hội đồng Phiên dịch Tam Tạng gồm 18 vị được thành lập với Hòa Thượng Trí Tịnh làm Trưởng ban, Hòa Thượng Minh Châu làm Phó trưởng ban và Hòa Thượng Quảng Độ làm Tổng thư ký. Trong kỳ họp tại Viện Đại Học Vạn Hạnh vào những ngày 20, 21, 22 tháng 10 năm 1973 nhằm thảo luận phương thức, nội dung và chương trình làm việc, Hòa Thượng Thích Trí Nghiệm được Hội đồng phân công phiên dịch bộ Đại Bát Nhã 600 quyển này. Thực ra, Ngài đã tự khởi dịch bộ kinh này từ năm 1972 và khi được phân công, Ngài đã dịch được gần 100 quyển. Đây là bộ kinh lớn nhất trong Đại Tạng, đã được Ngài dịch suốt 8 năm (1972-1980) mới xong và đã dịch theo bản biệt
15/12/2017(Xem: 87329)
Trải hơn 25 thế kỷ, Chánh Pháp của Phật vẫn được tuyên dương và lưu truyền bởi hàng đệ tử xuất gia lẫn tại gia, đem lại giải thoát và giác ngộ cho những ai học hỏi và thực hành đúng đắn. Chánh Pháp ấy là thuốc hay, nhưng bệnh mà không uống thì chẳng phải là lỗi của thuốc. Trong kinh Di Giáo, đức Phật cũng ân cần huấn thị lần chót bằng những lời cảm động như sau: “Thể hiện lòng đại bi, Như Lai đã nói Chánh Pháp ích lợi một cách cứu cánh. Các thầy chỉ còn nỗ lực mà thực hành… Hãy tự cố gắng một cách thường trực, tinh tiến mà tu tập, đừng để đời mình trôi qua một cách vô ích, và sau này sẽ phải lo sợ hối hận.” Báo Chánh Pháp có mặt để góp phần giới thiệu đạo Phật đến với mọi người. Ước mong giáo pháp của Phật sẽ được lưu chuyển qua những trang báo nhỏ này, mỗi người sẽ tùy theo căn tánh và nhân duyên mà tiếp nhận hương vị.
15/12/2017(Xem: 137431)
Văn Hóa Phật Giáo, số 242, ngày 01-02-2016 (Xuân Bính Thân) Văn Hóa Phật Giáo, số 244, ngày 01-03-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 245, ngày 15-03-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 246, ngày 01-04-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 247, ngày 15-04-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 248, ngày 01-05-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 249, ngày 15-05-2016 (Phật Đản PL 2560) Văn Hóa Phật Giáo, số 250, ngày 01-06-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 251, ngày 15-06-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 252, ngày 01-07-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 253, ngày 15-07-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 254, ngày 01-08-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 255, ngày 15-08-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 256, ngày 01-09-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 257, ngày 15-09-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 258, ngày 01-10-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 259, ngày 15-10-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 260, ngày 01-11-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 261, ngày 15-11-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 262, ngày 01-12-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 263, ngày 15-12-2016
15/12/2017(Xem: 10230)
Ban Trị sự GHPGVN thị xã Ninh Hòa, môn đồ pháp quyến vô cùng kính tiết báo tin: Hòa thượng Thích Ngộ Trí. Chứng minh BTS GHPGVN thị xã Ninh Hòa. Trụ trì chùa Trường Thọ. Do niên cao lạp trưởng, Hòa thượng đã thuận thế vô thường viên tịch vào lúc 14 giờ ngày 12/12/2017 (25/10 Đinh Dậu) tại chùa Trường Thọ, tổ dân phố 10, phường Ninh Hiệp, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Trụ thế: 75 năm, Hạ lạp: 47 năm.
27/11/2017(Xem: 23202)
Do niên cao lạp trưởng, Hoà thượng đã viên tịch vào lúc vào lúc 04h00 ngày 10 tháng 10 năm Đinh Dậu (nhằm ngày 27/11/2017) tại Quảng Hương Già Lam, 498/11 Lê Quang Định, Phường 1, Quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh, trụ thế 86 Xuân Thu, 62 Hạ Lạp. Lễ nhập Kim Quan được cử hành vào lúc 19h00, ngày 10 tháng 10 năm Đinh Dậu (nhằm ngày 27/11/2017). Kim Quan được tôn trí tại Quảng Hương Già Lam, Quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]