Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Vài tìm hiểu về lễ An vị Phật

18/09/201905:42(Xem: 9546)
Vài tìm hiểu về lễ An vị Phật


le an vi phat-tv quangduc

Vài tìm hiểu về lễ An vị Phật 

Từ lâu tôi đã có một thành tâm và niềm tin tuyệt đối vào Đức Quán Thế Âm Bồ Tát qua nhiều sự kiện hi hữu trong đời có thể nói là bất khả tư nghì mà chỉ có người trong cuộc mới cảm nhận ...dù lúc ấy tôi chưa biết một chút gì về giáo lý Phật Pháp . 

Còn  nhớ vào  năm 2013 khi được hành hương Tứ đại danh sơn không hiểu sao tôi cảm nhận được một  sự linh ứng vi diệu của Đức Văn Thù Sư Lợi  và Đức Phổ Hiền Bồ tát ...có lẽ nhờ vị trưởng đoàn có nhiều công đức nên gặp thượng duyên và  chúng tôi được hưởng nhờ từ Ngài đã tuỳ hỷ.

Riêng đối với Đức Địa Tạng Bồ tát mãi đến tháng 4/2018 sau chuyến hành hương Nhật Bản và Korea với TT Thích Nguyên Tạng làm trưởng đoàn thì  một lần nữa tôi tìm  thấy sự nhiệm mầu không tả nơi Ngài Địa  Tạng Bồ Tát không đầu ...đến với tôi . 

Chính vì thế mà cách  đây năm sáu tháng về trước khi Tu viện Quảng Đức phát khởi ý nguyện  đúc đồng hai tượng Phật Quan Thế  Âm và Địa Tạng Bồ Tát thì các Phật tử trong đạo tràng đã phát tâm cúng dường ( trong đó có tôi ) và tôi nghĩ  rằng chắc hẳn ai đó  đã nhận được nhiều ân sũng từ năng lực  thiêng liêng của hai  Bồ tát  trên .

   Sau đó khi TT Thích Nguyên tạng dành một ít thời gian trên đường hoằng pháp tại Âu Châu đã về đến Nha trang để làm lễ chú nguyện rót đồng vào hai tượng và  thật là vi diệu trước lễ Vu lan hai tượng đã được chuyển  đến tu viện Quảng Đức an toàn chờ đến ngày 21/9 làm lễ an vị Phật. 

Từ lâu tôi vẫn còn khờ khạo, vẫn  chưa hiểu  thế nào là an vị vì cứ luôn nghĩ rằng việc gì mình cứ thành tâm là được rồi . Nhưng có biết đâu rằng nhiều khi điều mình tưởng đó chỉ là  hình thức, nhưng nếu không có hình thức thì cũng không ai biết được cái phẩm chất của nội dung là gì. Hình thức bên ngoài chỉ là biểu hiện những gì nội dung bên trong muốn nói.

    Thế nên tôi dành hết nhiều ngày nghiên cứu và sưu tầm lại những gì mình đã đọc và nghe qua pháp thoại để cùng chia sẻ với các bạn đã từng trải nghiệm như tôi . Kính xin được mạn phép trình bày đôi điều sau đây: 

  -  Tin vào lời cầu nguyện là tin vào sức mạnh vô hình của trời đất vũ trụ .Năng lực đó ẩn chứa trong suối nguồn vũ trụ mà con người một khi đã sinh ra là đã có khuynh hướng được nối kết với suối nguồn vũ trụ đó rồi Và cầu nguyện là gửi năng lực  nhỏ bé và yếu ớt của cá nhân mình vào năng lực suối nguồn vô biên đó .

Do vậy khi lâm nguy nếu ta chí thành cầu nguyện có thể sẽ là một hình thức giải mã để mở rộng cửa ngỏ của cá nhân mình để hút vào biển năng lượng đó dưới vô số hình thức . 

Theo truyền thống văn hóa của Phật giáo, mỗi khi tư gia Phật tử nào sau khi sửa chữa hoặc xây dựng xong ngôi nhà mới thường phát nguyện thỉnh tượng Phật về thờ và để cho sự thờ tự được trang nghiêm, chu toàn thì thỉnh quý Sư, quý Thầy về cử hành nghi lễ An vị Phật.

An vị Phật là  thỉnh một tượng Phật (hay Bồ tát) tôn trí trên bàn thờ Phật tại tư gia hay chùa chiền,  tự viện để khi bất kỳ ai nhìn thấy tượng Phật trên bàn thờ đó thì  nhớ đến vị Phật trong lòng của mỗi chúng ta.

 

Việc phát tâm thỉnh Phật về thờ là một việc làm vô cùng đúng đắn, để “mỗi ngày mỗi chiêm ngưỡng” nhưng đó vẫn chưa đủ, bởi khi chúng ta thờ Phật, mà chúng ta không hiểu hết  ý nghĩa của việc thờ Phật là để ngày đêm chiêm ngưỡng, tự thức tĩnh “Phật tâm” của mình để đừng làm việc xâu ác thì cũng chưa thật sự trọn vẹn.

 

Mời các bạn cùng tôi nghe lời giảng của hai câu đầu của Chú Đại Bi do Cố HT Thích Tâm Thanh khi giảng dạy về Diệu dụng của Đức Quán Thế Âm Bồ Tát và thế nào để kính lạy Ngài một cách trang nghiêm và thanh tịnh đích thực chứ không phải chỉ lạy tượng mà thôi ....

Nam Mô Đại Bi Hội Thượng Phật Bồ Tát

Thiên thủ Thiên nhãn vô ngại ĐẠI BI TÂM ĐÀ LA NI 

 

Theo đó Ngài khuyên chúng ta mỗi khi đứng trước tượng Quan Thế Âm lòng thật thanh tịnh để chú tâm vào hai lời nguyện luôn tương ưng với danh nghĩa của Đại  Từ , Đại Bi Tầm Thinh Cứu khổ cứu nạn Quan Thế Âm Bồ Tát .
 

Kính xin được cúng dường hai câu nguyện này như sau : 

1- Xin cho con được gia nhập vào Hội Đại Bi của Chư Phật và Bồ Tát khắp mười phương . Nguyện cho con được thể nhập sống đúng với tinh thần chủ trương của Hội Đại Bi này 

 2-Xin cho con có đủ ngàn mắt ngàn tay như Đức Quán Thế Âm để con có thể đem  hết năng lực của mình vào cuộc sống, luôn tỉnh giác sáng ngời như Ngọc Ma Ni 

Và Ngài cũng chỉ dạy thêm rằng nếu ta chỉ lo cầu khẩn những điều nhỏ nhặt mà chưa phát nguyện được như hai câu nguyện trên thì chỉ là Lạy Tượng  mà thôi 

Nhưng theo thiển ý  của tôi  những lúc mình không có sức tiến về phía trước, hãy cho mình một phần điểm tựa, một niềm tin tôn giáo , một sức mạnh tâm linh 

“Ra đi khắp bốn phương trời,

Tìm ai mỏi gót muôn đời còn xa,

Ta về gặp lại tình ta,

Dấu chân viễn mộng chỉ là phù vân.

                       HT Viên Minh

Tụng Kinh và Lạy Phật  là phương tiện ban đầu để an tâm cho người sơ cơ rất tốt, cần phải trải qua nhiều năm nhiều kiếp cho đến  khi bước qua được giai đoạn hành “thâm bát-nhã” thì mới cần phải soi thấy " ngũ uẩn giai không ".....bằng không  cứ chiêm ngưỡng tượng Phật nơi nhà mình hay tại Chùa mà tự thức tỉnh Phật tâm mình thì đó cũng là một điều mà không phải ai cũng làm được . Phải chăng chúng ta những người Phật tử đã có thiện duyên nhiều kiếp nay mới được hồng ân tham dự những lễ hội trọng đại như lễ an vị Phật của tu viện Quảng Đức .

tuong dia tang

Tôn Tượng Bồ Tát Địa Tạng tại Tu Viện Quảng Đức

tuong quan am
Tôn Tượng Bồ Tát Quan Âm tại Tu Viện Quảng Đức

(Lễ An Vị sẽ diễn ra ngay sau lễ khai mạc Đại Hội Khoáng Đại Kỳ 6, lúc 10.30am sáng thứ Bảy 21-9-2019)

 

Trong niềm hân hoan được tham dự lễ hội này kính xin thân tặng những ai được lời mời của 2 Thầy Viện Chủ TT Thích Tâm Phương và Thầy trụ trì TT Thích Nguyên Tạng về tham dư Lễ an vị hai tượng Quan thế Âm và Địa Tạng vương Bồ tát : 

Hân hoan cùng  nhau về tham  dự lễ, 

Thỉnh hai Ngài  tôn trí ...chánh  điện thờ

Ngất ngưỡng trên cao ..năng lực vô bờ 

Tuệ giác sáng ngời rọi soi nơi tăm tối .



Quan Âm , Địa tạng ...phương tiện sám hối 

Nguyện hành thâm chiêm nghiệm hướng đi 

Thể nhập sống ..chủ trương hội Đại Bi 

Luôn tỉnh giác, tình yêu thương rộng mở .



Huệ Hương 

19/9/2019 hai ngày trước Lễ An Vị  Phật tại Tu viện Quảng Đức 








Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/11/2010(Xem: 7057)
Vào ngày 1-11-1963 khi quân đội đứng lên làm cuộc đảo chánh lật đổ chế độ của gia đình Ô. Ngô Đình Diệm - mà Hội Đồng Quân Dân Cách Mạng do Đại Tướng Dương Văn Minh cầm đầu gọi đó là cuộc “Cách Mạng” thì tôi là cậu sinh viên Luật Khoa Năm Thứ Nhất, chuẩn bị thi lên Năm Thứ Hai của Đại Học Luật Khoa Sài Gòn. Bố tôi sính đọc sách báo, vả lại gia đình cư ngụ ở xóm lao động cho nên Radio hàng xóm mở ầm ầm cả ngày khiến dù không muốn nghe nhưng cũng phải nghe tin tức từng giờ của đài phát thanh. Hơn thế nữa khi Sài Gòn nổ ra cuộc đấu tranh của Phật Giáo thì hầu như các đại học, trung học đều đóng của hoặc tự động bãi khóa.
10/11/2010(Xem: 6659)
Hoà Thượng thế danh Diệp Quang Tiền, pháp danh Tâm Khai, tự Thiện Giác, hiệu Trí Ấn Nhật Liên. Ngài sanh ngày 13 tháng 10 năm Quý Hợi (1923) tại thôn Xuân Yên, xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị, trong một gia đình thâm tín Phật Giáo. Thân phụ là cụ Diệp Chí Hoan; thân mẫu là cụ bà Phan Thị Đường. Hai cụ sinh hạ được 5 người con : 4 nam, 1 nữ - Ngài là con thứ trong gia đình, sau anh trưởng là Thầy Diệp Tôn (Thích Thiện Liên). Năm lên 6 tuổi (1928) gia đình Ngài dời về thôn Diên Sanh, xã Hải Thọ, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị. Thân sinh Ngài đã rước thầy Đồ Nho danh tiếng về nhà để dạy chữ Hán cho hai con. Hai anh em Ngài thường được cụ Đồ khen là thông minh, hứa hẹn một tương lai tốt đẹp. Năm lên 10 tuổi (1932), Ngài theo học Việt Văn tại thôn Diên Sanh.
02/11/2010(Xem: 6954)
Thành kính khẩn bạch đến chư Tôn Đức Tăng Già của quý Giáo Hội, quý Tự Viện, quý tổ chức Phật Giáo cùng toàn thể chư vị thiện nam tín nữ Phật tử: Đại Lão Hòa Thượng thượng Huyền, hạ Ấn, thế danh Hoàng Không Uẩn, sinh năm 1928 tại Quảng Bình, Việt Nam
01/11/2010(Xem: 1043)
Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 1, Chùa Pháp Hoa (2000) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 2, Chùa Pháp Bảo (2001) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 3, Chùa Linh Sơn (2002) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 4, Tu Viện Vạn Hạnh (2003) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 5, Tu Viện Quảng Đức (2004) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 6, Chùa Phổ Quang (2005) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 7, Chùa Pháp Bảo (2006) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 8, Chùa Pháp Hoa (2007) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 9, Chùa Linh Sơn (2008) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 10, Chùa Pháp Bảo (2009) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 11, Thiền Viện Minh Quang (2010) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 12, Tu Viện Quảng Đức (2011) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 13, Tu Viện Vạn Hạnh (2012) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 14, Thiền Viện Minh Quang (2013) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 15, Tu Viện Quảng Đức (2014) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 16, Chùa Pháp Pháp Bảo (2015) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 17, Tu Viện Quảng Đức (2016) Khóa An Cư Kiết Hạ kỳ 18, Chùa Pháp Hoa (2017) Khóa An Cư Kiết Hạ kỳ 19, Chùa Pháp Hoa (2018)
01/11/2010(Xem: 34023)
Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 1, Chùa Pháp Hoa (2000) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 2, Chùa Pháp Bảo (2001) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 3, Chùa Linh Sơn (2002) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 4, Tu Viện Vạn Hạnh (2003) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 5, Tu Viện Quảng Đức (2004) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 6, Chùa Phổ Quang (2005) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 7, Chùa Pháp Bảo (2006) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 8, Chùa Pháp Hoa (2007) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 9, Chùa Linh Sơn (2008) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 10, Chùa Pháp Bảo (2009) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 11, Thiền Viện Minh Quang (2010) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 12, Tu Viện Quảng Đức (2011) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 13, Tu Viện Vạn Hạnh (2012) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 14, Thiền Viện Minh Quang (2013) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 15, Tu Viện Quảng Đức (2014) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 16, Chùa Pháp Pháp Bảo (2015) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 17, Tu Viện Quảng Đức (2016) Khóa An Cư Kiết Hạ kỳ 18, Chùa Pháp Hoa (2017) Khóa An Cư Kiết Hạ kỳ 19, Chùa Pháp Hoa (2018)
29/10/2010(Xem: 4769)
Kể từ khi vết tích của chùa Thiên Mụ được ghi lại đơn sơ trong sách Ô Châu Cận Lục vào năm 1553 (1), chùa đã tồn tại gần 450 năm cho đến ngày nay. Trải qua bao nhiêu cuộc bể dâu, chùa vẫn giữ được địa vị và vẫn đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống đạo và đời của dân Huế, nói riêng, và của dân cả nước, nói chung. Qua đầu thế kỷ 17, chùa đã thực sự đi vào lịch sử sau khi Nguyễn Hoàng vào xứ đàng trong để gây dựng cơ nghiệp đế vương với huyền thoại “bà tiên mặc áo đỏ” (9).
23/10/2010(Xem: 4694)
Trong Cây Có Hoa Trong Đá Có Lửa Kính Dâng Hòa Thượng Thích Như Điển nhân dịp mừng thọ 70 tuổi của Ngài và kỷ niệm 40 năm khai sơn Chùa Viên Giác tại Đức Quốc Tỳ Kheo Thích Nguyên Tạng “Trong Cây Có Hoa, Trong Đá Có Lửa” là lời pháp ngữ của Thiền Sư Đạo Nguyên do Hòa Thượng Thích Như Điển nhắc lại trong thời giảng Pháp của Ngài mà tôi đã nghe được khi theo hầu Ngài trong chuyến đi Hoằng Pháp tại Hoa Kỳ năm 2006. Thiền Sư Đạo Nguyên (Dogen) là người Nhật, Ngài sinh năm 1200 và tịch năm 1253, thọ 53 tuổi. Ngài là Sáng Tổ của của Soto-Zen (Thiền Tào Động) của Nhật Bản, và là tác giả bộ sách nổi tiếng “Chánh Pháp Nhãn Tạng” “Ki no naka ni, hana ga aru (Trong cây có hoa), Ishi no naka ni, hi ga aru (Trong đá có lửa)” Đó là pháp ngữ của Thiền Sư Đạo Nguyên (Dogen), được Hòa Thượng Như Điển dịch sang lời Việt. Lời thơ quá tuyệt vời, tuy ngắn gọn nhưng dung chứa cả một kho tàng giáo lý về Nhân Duyên Quả của Đạo Phật.
23/10/2010(Xem: 4657)
Trong mười thế kỷ phong kiến Việt Nam, Trần Nhân Tông là một trong những ông vua giỏi và tài hoa bậc nhất. Lịch sử đã xem ông là “vị vua hiền” đời Trần, có công lớn trong sự nghiệp trùng hưng đất nước. Văn học sẽ nhớ mãi ông bởi những vần thơ thanh nhã, sâu sắc và không kém hào hùng.
23/10/2010(Xem: 4601)
Về sự nghiệp của vua Trần Nhân Tông, đã có rất nhiều tài liệu và bài viết về hai lần lãnh đạo quân dân nước ta đánh thắng giặc Mông - Nguyên, trị quốc an dân, đối ngoại và mở cõi, nên ở đây chúng tôi không lặp lại nữa, mà chỉ đề cập đôi nét đến nội dung khác về: Trần Nhân Tông - một hoàng đế xuất gia, một thiền sư đắc đạo và là sơ tổ lập nên dòng thiền Trúc Lâm Yên Tử độc đáo của Việt Nam.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567