Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Mừng 20 năm thành lập chùa Bảo Quang

09/06/201923:51(Xem: 1121)
Mừng 20 năm thành lập chùa Bảo Quang


ht quang thanh 9
Mừng 20 năm thành lập chùa Bảo Quang

Từ ngàn xưa, niềm tin tôn giáo luôn gắn liền với đời sống tinh thần của người Việt. Trong nếp sống tha hương, đời sống tâm linh và sinh hoạt tôn giáo lại càng trở nên cần thiết hơn. Người Việt xa xứ xem giáo đường và chùa chiền như một góc quê hương thu nhỏ nơi xứ người.

Cùng với văn hóa, sinh hoạt tôn giáo là phương tiện giúp cho người Việt hải ngoại sống rải rác khắp nơi liên kết được với nhau tạo thành những cộng đồng vững mạnh, để chia xẻ kinh nghiệm, an ủi, nâng đỡ nhau và cùng giúp nhau hướng về quê cha đất tổ.

Ngày 29 tháng 11 vừa qua, chùa Bảo Quang toạ lạc tại thủ đô tị nạn Little Saigon, tiểu bang California vừa tròn 20 tuổi. Buổi dạ tiệc mừng ngày thành lập chùa đã được tổ chức nhằm đánh dấu sự phong phú của sinh hoạt tôn giáo nói riêng và sinh hoạt tinh thần của cộng đồng Việt Nam tại Nam California nói chung. Hà Giang tham dự dạ tiệc và gửi về bài tường trình trong chương trình Câu Chuyện Hàng Tuần kỳ này.


Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập chùa Bảo Quang còn là dịp kỷ niệm Tạp chí Trúc Lâm, do chùa phát hành mỗi tam cá nguyệt tròn mười sáu tuổi, và cũng là kỷ niệm mười sáu năm chùa Bảo Quang đã cung cấp những bữa ăn miễn phí cho những người không nhà.

20 năm phát triển

Dạ tiệc kỷ niệm 20 năm thành lập chùa Bảo Quang đã thu hút được hơn 500 đồng hương, phật tử, nhiều Thượng Tọa và Hòa Thượng từ khắp nơi đổ về, đông đủ giới truyền thông và nhiều thân hào nhân sĩ cũng như  các vị dân cử trong vùng, biểu hiện sức sống mạnh mẽ của sinh hoạt tôn giáo cũng như đời sống tinh thần của cộng đồng người Việt hải ngoại ở đây.

Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập chùa Bảo Quang còn là dịp kỷ niệm Tạp chí Trúc Lâm, do chùa phát hành mỗi tam cá nguyệt tròn mười sáu tuổi, và cũng là kỷ niệm mười sáu năm chùa Bảo Quang đã cung cấp những bữa ăn miễn phí cho những người không nhà.

Trong phần diễn văn khai mạc, Hòa Thượng Thích Quảng Thanh, trưởng ban tổ chức và là viện chủ chùa Bảo Quang, nói về vai trò bảo vệ văn hóa Việt Nam của chùa: 
“Suốt hai mươi năm, chùa Bảo Quang đã trải qua nhiều thăng trầm thử thách, để hoàn thành một trung tâm văn hóa, nhằm mục đích đáp ứng nhu cầu phát triển tôn giáo, và duy trì truyền thống văn hóa Việt Nam tại hải ngoại. Sách có câu’lý tưởng là thuyền đời, nở hoa cuộc sống’. Để nối tiếp truyền thống của thầy tổ đã dầy công giáo dưỡng, do vậy, chùa Bảo Quang có nhiều sinh hoạt.”


Hòa Thượng Thích Quảng Thanh cũng nói sơ về những sinh hoạt của chùa:
“Chương trình tu học Phật Pháp tịnh dưỡng tinh thần cho phật tử mọi giới tối thứ Năm mỗi tuần, và thứ Bẩy đầu tháng. Mười sáu năm duy trì tạp chí Trúc Lâm là thức ăn tinh thần của đại chúng. Sinh hoạt thanh thiếu nhi gia đình Phật tử, mỗi Chủ Nhật hàng tuần, trường Việt Ngữ Hùng Vương sinh hoạt mỗi thứ Bẩy hàng tuần. Mười sáu năm mang cơm cho những người không nhà thứ Ba mỗi tuần.”


Suốt hai mươi năm, chùa Bảo Quang đã trải qua nhiều thăng trầm thử thách, để hoàn thành một trung tâm văn hóa, nhằm mục đích đáp ứng nhu cầu phát triển tôn giáo, và duy trì truyền thống văn hóa Việt Nam tại hải ngoại

Hoà thượng Thích Quảng Thanh

Một người ngồi gần chúng tôi cho biết ông thường hay có mặt tại bữa ăn trưa miễn phí do chùa tổ chức để giúp một tay, và chưa lần nào ông thấy vắng mặt Hòa Thượng Thích Quảng Thanh trong những bữa ăn này.

Mười sáu năm liên tục, tám trăm ba mươi hai tuần, bữa ăn trưa miễn phí mỗi thứ ba của chùa đã giúp cả hàng chục ngàn người thiếu may mắn, kể cả đồng hương Việt Nam lẫn người bản xứ được no lòng, ít ra là được một ngày trong tuần.

Cử tọa vỗ tay hoan hô những câu thơ quen thuộc được một vị chư tăng đọc lên trong phần phát biểu của mình:
Ra đi ai chẳng nhớ chùa chung…
Mái chùa che chở hồn dân tộc,
Nếp sống muôn đời của tổ tông.”

Chùa Bảo Quang là một trung tâm văn hóa đến với khu vực tị nạn của chúng ta; một kỷ niệm, một  nét đẹp của Á Đông xuất hiện ở đất Hoa Kỳ.”
Một trong những sinh hoạt văn hóa của chùa Bảo Quang là trung tâm dậy tiếng Việt Hùng Vương, giảng dậy tiếng Việt cho con em người Việt trong vùng vào mỗi ngày thứ Bẩy, và tạp chí Trúc Lâm đã được phát hành đều đặn mỗi ba tháng, liên tục trong suốt mười sáu năm.

Giới thiệu thêm về tạp chí Trúc Lâm, Hòa Thượng Thích Quảng Thanh nói:

"Tạp chí Trúc Lâm là một tạp chí Phật Giáo, nhưng mà nó nhằm phục vụ văn hóa. Tạp chí Trúc Lâm đáp ứng nhu cầu tìm hiểu giáo lý phật giáo hoặc phổ biến hay duy trì văn hóa Việt Nam. Chúng tôi nhận thấy độc giả của tạp chí Trúc Lâm tìm hiểu thêm những bài khảo cứu, thường cũng đọc những bài nói về tình mẹ tình cha, nói về sinh hoạt cộng đồng. Và một cách bao quát, chúng tôi muốn gìn giữ văn hóa Phật Giáo, văn hóa Việt Nam. Qua tạp chí Trúc Lâm chúng tôi cũng có nhiều bài vở của các cây viết hoặc những tác giả từ thơ văn đến nghệ thuật nói lên một cái gì đó rất hay của người Việt tị nạn chúng ta.”

Duy trì văn hoá

Với hoàn cảnh sống của người Việt hải ngoại, sinh hoạt của chùa Bảo Quang nói riêng, và của những tổ chức tôn giáo khác nói chung, thật ra là một sinh hoạt của một xã hội thu nhỏ. 
Phải nhìn cảnh các trẻ em ê a tiếng Việt trong các lớp học của trường Việt Ngữ Hùng Vương, nhìn các cụ lớn tuổi hơn theo học các lớp thiền, các lớp tu học, nhìn các thanh thiếu niên trong gia đình Phật tử phát triển tinh thần xã hội, và khả năng làm việc chung với nhau, cũng như khả năng lãnh đạo, nhìn mọi người bận rộn trong các bữa ăn trưa miễn phí giúp cho người nghèo, người ta mới hiểu được là chùa Bảo Quang đã đóng góp cho đời sống tinh thần của cộng đồng người Việt ở Little Sài Gòn như thế nào.


Xây một ngôi chùa biểu hiện được những đặc trưng văn hóa và nghệ thuật của một dân tộc có chiều dài lịch sử, thì không phải chỉ có một kiến trúc sư hay một kỹ sư là đủ, mà người xây chùa phải có đạo tâm, và biết lắng nghe ý kiến của mọi người trong việc thiết kế

Hoà thượng Thích Quảng Thanh

Sinh hoạt của chùa càng thu hút nhiều phật tử và đồng hương bao nhiêu thì chùa lại cần có thêm phòng ốc bấy nhiêu. Để thỏa đáng nhu cầu này, chùa Bảo Quang có đã lập chương trình xây thêm chánh điện, dự tính là sẽ hoàn tất vào cuối tháng mười hai năm nay.

Người ta có thể dễ dàng nhìn thấy được sự ủng hộ nồng nhiệt của các đồng hương, phật tử và các vị dân cử dành cho chùa.  Một vị dân cử thành phố Santa Ana hân hoan báo tin là giấy phép để chùa Bảo Quang tiến hành xây dựng chánh điện đã được chấp cấp, và cho biết ông hãnh diện có một ngôi chùa Việt Nam tầm cỡ trong thành phố Santa Ana.

Trong phần quyên góp để xây chánh điện, nhiều đồng hương đã đóng góp không do dự, dù trong tình trạng kinh tế vẫn còn bấp bênh của tiểu bang California.

Công việc xây một ngôi chùa Việt Nam ở nước ngoài không phải là một điều đơn giản. Theo Hòa Thượng Thích Quảng Thanh, thì muốn xây một ngôi chùa biểu hiện được những đặc trưng văn hóa và nghệ thuật của một dân tộc có chiều dài lịch sử, thì không phải chỉ có một kiến trúc sư hay một kỹ sư là đủ, mà người xây chùa phải có đạo tâm, và biết lắng nghe ý kiến của mọi người trong việc thiết kế.

Trong phần phát biểu của mình, dân biểu tiểu bang California Trần Thái Văn cho biết chính Hòa Thượng Thích Quảng Thanh đã leo lên mái chùa trong để tự tay sơn phết ngôi chùa thân yêu của gia đình phật tử ở đây. Ông nói:
“Chúng tôi biết rằng trong hai mươi năm qua, Hòa Thượng Thích Quảng Thanh đã đóng góp rất nhiều, cùng với các chư tôn, các liệt vị, trong sinh hoạt cho cộng đồng Việt Nam tại Nam California. Mới vào thứ Ba vừa qua, khi chúng tôi ghé qua thăm chùa, ghé qua thăm thầy Quảng Thanh thì người nhà nói là thầy đang ở trên nóc chùa, đang sơn mài gì đó. Bởi vậy chúng tôi rất là cảm phục.

Người ta tự hỏi cái gì đã làm cho người Việt tha hương gắn bó với các nơi thờ phượng, với các tổ chức tôn giáo, nhất là với các chùa chiền. Có phải vì lòng sùng đạo, vì nhu cầu kết đoàn, hay vì nhắc đến chùa chiền là nhắc đến làng mạc, đến quê hương, dân tộc?

Chương trình Câu Chuyện Hàng Tuần đến đây xin tạm kết thúc, Hà Giang hẹn gặp lại quý vị trong chương trình kỳ tới, mong quý vị đón theo dõi.



Hà Giang (RFA)
https://www.rfa.org/vietnamese/news/programs/OneStoryaWeek/20-year-bao-quang-pagoda-HG-12012009103734.html

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
14/06/201619:50(Xem: 3317)
Sư Cô Diệu Huệ đã ra đi thật rồi! Tôi còn bàng hoàng như người vừa tỉnh mộng. Người ra đi chóng thế sao? Chiều hôm kia, khi cùng Thầy Trụ Trì và Tăng Đoàn Chùa Giác Ngộ đến với giây phút tạ từ và trong thời trợ niệm cho Sư Cô tôi thấy Sư Cô biểu hiện xúc động trên khuôn mặt và trong hơi thở gấp gáp. Sư Cô tuy không đủ sức nói hoặc cử động nhiều được nữa nhưng vẫn cảm nhận những âm thanh quen thuộc, cảnh sắc và ý thức được rằng chư Tăng đang vân tập để an ủi, chia sẻ, hộ niệm cho mình trong bước đăng trình. Sắc mặt Sư Cô vẫn còn tươi lắm, thế mà sau khi xong thời Kinh trợ niệm, tôi về phòng và đi công việc trong chốc lát, khi trở về Chùa Giác Ngộ thì hay tin rằng : Sư Cô đã viên tịch. Nhanh thật, mới vào bệnh viện được 2 hôm, hôm qua còn tỉnh táo nói năng nhắn nhủ được, hôm nay đã ra đi rồi…!
15/02/201704:25(Xem: 1954)
Đời thường trong các kiểu ăn cắp thì ăn cắp sách báo (hay cầm nhầm, hay mượn quên trả cũng vậy) có lẽ là loại ăn cắp dễ tha thứ nhất. Người ta tự cho là khi mượn tạm „chút kiến thức nhân loại“ thì không tội tình lớn như ăn cắp trái xoài trái ổi, ăn cắp con gà con vịt, cho đến ăn cắp tiền hay đồ dùng… Kể cả ăn cắp trái ớt cũng trầm trọng hơn là cầm nhầm một cuốn sách rồi… quên trả. Thú thật, trong đời tôi cũng từng đã có vài lần đến nhà bạn chơi, xem một cuốn sách thấy hay và đọc thích thú không dừng được. Bạn nói, thôi mang về nhà đọc tiếp. Vậy mà mấy năm sau sách vẫn cứ ung dung cắm rễ ở tủ sách nhà (!).
11/08/201304:45(Xem: 3674)
Biển Nam Hải chập chùng sóng bạc, Núi Phổ Đà bát ngát đường mây, Quán Âm đại điện còn đây, Trời thu lãng đãng bóng Thầy khuất xa.
13/02/201103:42(Xem: 5404)
Ca Sĩ Gia Huy, Tên thật của Gia Huy là Đặng Quốc Hung. Anh đến Montreal, Canada vào năm 1991 để cùng đoàn tụ với gia đình. Anh hát lần đầu tiên tại vũ trường Chateau Du Parc tại Montreal. Lúc đó, anh hát với ban nhạc Phạm Mạnh Cường để trình bày những tác phẩm như "Máu Nhuộm Bãi Thượng Hải", "Mười Năm Tình Cũ" và "Lambada". Ngay sau lần trình diễn đầu tiên, Gia Huy trở thành một ấn tượng của dân chúng tại Montreal. Anh bắt đầu hát cho một số vũ trường tại địa phương như Bistro Dore, Miss Sai Gòn, và Đêm Sai Gòn. Tuy nhiên, mục đích của Gia Huy là nổi danh ngoài Canada và khuếch trương số khán thính giả đi khắp thế giới.
06/09/201608:41(Xem: 3059)
Cố Ni Sư Pháp danh Như Ngọc, húy Nhựt Thạch, tự Diệu Ngọc, hiệu Giáo Ngôn. Thế danh Trần Thị Thạch, sanh năm Kỷ Dậu 1909, tại ấp Long Bình, làng Long Đức, tổng Trà Nhiêu, tỉnh Trà Vinh. Thân phụ là cụ ông Trần Văn Giác (1888 - 1945), Pháp danh Như Ý, tự Mật Tri. Thân mẫu là cụ bà Nguyễn Thị Như (1889 - 1971), Pháp danh Sương Lực, tự Chơn Tâm.
09/03/201212:14(Xem: 6769)
Tăng bảo, nương vào phần tự giác của pháp làm cơ sở để kiến lập xã hội hòa bình, nhân gian Tịnh độ... Thích Đồng Bổn
13/12/201920:29(Xem: 753)
Tiểu Sử Danh Tăng Việt Nam tập 3_Thích Đồng Bổn_2015, Phật giáo Việt Nam cùng với vận mệnh đất nước đã trải qua bao hưng suy thăng trầm của lịch sử. Nếu như nước nhà thời nào cũng có anh hùng thì Phật giáo giai đoạn nào cũng có danh Tăng dựng đạo giúp nước. Đó là những tấm gương sáng giá góp phần tạo nên lịch sử, đặc biệt là trong giai đoạn cận và hiện đại với công cuộc chấn hưng và phát triển Phật giáo song song với sự vươn lên của dân tộc.
12/06/201219:54(Xem: 1180)
Hòa thượng họ Đỗ, huý Châu Lân, sinh năm 1927 (Đinh Mão) tại thôn Quan Quang, xã Nhơn Khánh, huyện An Nhơn, tỉnh Bình Định. Thân phụ là cụ ông Đỗ Hoạch, và thân mẫu là cụ bà Trần Thị Tú. Gia đình gồm năm người con, hai trai và ba gái; Hòa thượng Thích Đỗng Quán thứ ba, và Ngài là thứ tư. Gia đình Ngài đời đời thuần tín Tam bảo. Cha mất sớm, được mẹ chăm lo dạy dỗ. Với bẩm tánh thông minh và hiếu học, năm 11 tuổi Ngài thi đậu bằng Yếu lược. Việc này chưa xảy ra ở vùng quê của Ngài nên đích thân ông Lý trưởng đến thăm và chúc mừng. Đó là một vinh dự cho gia đình và quê hương Ngài lúc bấy giờ.
09/04/201319:50(Xem: 6127)
Thiền sư THÍCH ĐỨC NHUẬN, pháp hiệu Trí Tạng, thế danh Đồng Văn Kha, sinh ngày 14 tháng Chạp năm Quí hợi (thứ bảy, ngày 19 tháng giêng, 1924). Chính quán : làng Lạc Chính, xã Duyên Bình, huyện Trực Ninh, phủ Xuân Trường, tỉnh Nam Định. Thân phụ là Đồng Văn Trung và thân mẫu là bà chính thất Hà Thị Thìn hiệu Trinh Thục (cả hai vị đều đã mãn phần). Là con thứ tư trong một gia đình thanh bần - dòng quí tộc. Ngài có 2 anh, 1 chị và 3 người em dì bào (2 trai, 1 gái).
10/11/201003:57(Xem: 1837)
Hoà Thượng thế danh Diệp Quang Tiền, pháp danh Tâm Khai, tự Thiện Giác, hiệu Trí Ấn Nhật Liên. Ngài sanh ngày 13 tháng 10 năm Quý Hợi (1923) tại thôn Xuân Yên, xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị, trong một gia đình thâm tín Phật Giáo. Thân phụ là cụ Diệp Chí Hoan; thân mẫu là cụ bà Phan Thị Đường. Hai cụ sinh hạ được 5 người con : 4 nam, 1 nữ - Ngài là con thứ trong gia đình, sau anh trưởng là Thầy Diệp Tôn (Thích Thiện Liên). Năm lên 6 tuổi (1928) gia đình Ngài dời về thôn Diên Sanh, xã Hải Thọ, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị. Thân sinh Ngài đã rước thầy Đồ Nho danh tiếng về nhà để dạy chữ Hán cho hai con. Hai anh em Ngài thường được cụ Đồ khen là thông minh, hứa hẹn một tương lai tốt đẹp. Năm lên 10 tuổi (1932), Ngài theo học Việt Văn tại thôn Diên Sanh.