Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Từ nghệ sĩ nhạc jazz đến tu sĩ Phật giáo

11/05/201907:07(Xem: 5014)
Từ nghệ sĩ nhạc jazz đến tu sĩ Phật giáo

Từ nghệ sĩ nhạc jazz đến tu sĩ Phật giáo

 

Nhân duyên từ chiếc đàn

Xuất thân từ vùng đất Hobart, thủ phủ và cũng là thành phố lớn nhất bang Tasmania (Úc), có niềm đam mê piano sâu sắc và được biết đến như là một trong những nghệ sĩ nhạc jazz có phong cách ngẫu hứng và tự phát trong biểu diễn, Tom Vincent luôn mang đến cho khán giả các cung bậc cảm xúc khó tả khi xuất hiện trên sân khấu. Đặc biệt, có những lúc biểu diễn, anh lại hình thành thói quen trò chuyện với khán giả trong khi các ngón tay chạy từ phím nhạc này sang phím nhạc khác.


Tom Koun Vincent-2
Tom Vincent khi là một nghệ sĩ nhạc jazz


Anh đạt tới đỉnh cao nghệ thuật soạn nhạc và biểu diễn, đã từng có những chuyến lưu diễn và thu âm với nghệ sĩ saxophone và cũng là nhà soạn nhạc nổi tiếng Hoa Kỳ, Branford Marsalis. Nhưng với anh, tất cả điều này đã thuộc về quá khứ.

Bởi lẽ, kể từ thứ Năm tuần trước, anh đã ngừng các hoạt động biểu diễn và sẽ không đặt bút ký bất cứ hợp đồng xuất hiện trên sân khấu nào nữa.

Từng được biết đến là một nghệ sĩ piano, một người chỉ huy, một nhà soạn nhạc, Vincent giờ đây đã là một tu sĩ Phật giáo thật thụ, với pháp danh Tom Koun Vincent.

Như vậy, có đến hai chàng trai tên Tom - một là nghệ sĩ nhạc jazz và một là nhà sư Phật giáo - với con đường đi dường như rất xa nhau.

Trước khi bước vào tuổi 50, Tom Vincent thực hiện một loạt chương trình nghệ thuật cuối cùng để cống hiến cho khán giả tại quê nhà Hobart. Ngay sau đó, anh lên kế hoạch dành trọn thời gian để chuyên tâm vào con đường thực tập và hành trì lời dạy của Đức Phật dưới hình thức tu sĩ Phật giáo.

Nói một câu rất đơn giản về những gì đã chọn, Vincent khẳng định: “Bạn không thể một vai mà trọn vẹn hết tất cả”.

“Tôi chưa bao giờ nghĩ mình là người nổi tiếng đứng trên sân khấu. Cũng chưa bao giờ nghĩ mình đạt những thành công cao cả, vĩ đại với vai trò là nghệ sĩ nhạc jazz. Tôi cũng không dám nghĩ mình đã có những chuyến lưu diễn ấn tượng, mang lại nhiều cung bậc cảm xúc cho khán giả”, Vincent tâm sự.

“Giờ đây, tôi chỉ muốn thực hành đời sống thiền môn và tập trung toàn bộ thời gian vào đó. Phật giáo không đề cao tự ngã cá nhân và cũng không bao giờ khuyên bạn chỉ sống riêng cho bản thân mình mà phải vì tất cả cộng đồng”.

Khi còn là học sinh phổ thông ở Sydney, Vincent thường tham gia đội kèn của trường, nhưng sau đó anh bị cuốn hút vào phím đàn. Tuy vậy, cha anh, một nghệ sĩ nhạc jazz nghiệp dư, đã không muốn con mình theo đuổi con đường âm nhạc này.

“Cũng giống như bất cứ người cha, người mẹ nào khác, thường không muốn con mình trở thành nhạc sĩ”, Vincent kể lại.

Ngược lại, dù không thích nhưng mẹ vẫn mua một chiếc đàn piano cũ gần nhà kho cho anh thỏa chí đam mê. Và rồi hiện thực đã mang tới một thiên tài như được chọn sẵn.

Vincent sau đó phát hành một loạt album cá nhân và những sáng tác, biểu diễn của anh được ví như những huyền thoại âm nhạc nước Úc: Thelonius Monk và John Coltrane.

Những năm tiếp theo, khán giả đã đi hết ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác về tài năng của chàng trai trẻ xuất thân trong gia đình không có truyền thống âm nhạc.

Nghệ sĩ trống Brian Ritchie, đồng hương của Vincent, trong một phát biểu đã ca ngợi hoạt động nghệ thuật của Vincent và cho rằng đây là một thiên tài thật thụ.

“Các cuộc biểu diễn của Vincent mang tính hàn lâm, có rất nhiều kiến thức, đặc biệt là mang đến sự hài hòa trong tâm hồn", Brian cho biết.



Chọn con đường mới

Nhưng dần dần ai cũng nhận ra rằng trong nền tảng âm nhạc và tính cách biểu diễn của Vincent luôn hướng đến những khía cạnh tâm hồn sâu sắc, chỉ cảm nhận mà khó có thể giải thích.

Cách nay 15 năm, Vincent bắt đầu chớm lên các suy nghĩ về việc tiếp cận sinh hoạt Phật giáo, đặc biệt là thiền tập.

Năm ngoái, anh đã đưa ra ý nguyện xuất gia và dành thời gian còn lại của đời mình thực hành lời dạy của Đức Phật. Và ý nguyện đó đã được thực hiện tại một ngôi chùa Phật giáo thuộc tỉnh Okayama, Nhật Bản.

“Thật không biết phải nói thế nào vì đời sống thiền môn có nhiều quy định cần tuân thủ. Hiện tại đang là giai đoạn thử thách và tập sự với tư cách điệu chúng ở chùa nên tôi muốn rời xa hoạt động biểu diễn để chuyên tâm hành trì. Tôi muốn mọi điều trở nên đơn giản và nhẹ nhàng hơn đối với cuộc sống của chính mình”.



Tom Koun VincentVà là nhà sư tập sự Tom Koun Vincent

Thực ra, từ 10 năm trước, Vincent đã bắt đầu tập làm quen với thiền tập. Anh lên thời gian biểu để mỗi ngày thức dậy lúc 4 giờ sáng chỉ với một công việc “ngồi và đi trong im lặng”. Anh nỗ lực để theo đúng thời gian biểu này với mục đích duy nhất là khám phá và tìm hiểu nghiêm túc về thiền tập.

“Bây giờ chính thức bước vào tuổi 50, tôi thực sự muốn ngừng xem những chương trình giải trí như kiểu Netflix với người vợ của mình. Thay vào đó, tôi chỉ muốn thực tập cách ngồi, cách đi đúng nghĩa của thiền tập”.

“Một khi bạn đã chính thức xuất gia là tu sĩ Phật giáo thì phần còn lại của cuộc đời bạn phải gắn liền với sự hành trì và trường hợp của tôi cũng không ngoại lệ. Điều này thực sự rất khó và rất khác với những gì tôi từng trải qua, nhưng tôi sẽ luôn cố gắng hết mực có thể để đạt được những kết quả nhất định, mang lại lợi lạc cho mình và cho những người xung quanh”, nhà sư tập sự Tom Koun Vincent thể hiện quyết tâm.

Nói về quyết định và những gì đang trải qua, Tom Koun Vincent cho rằng từ bỏ biểu diễn âm nhạc, hoạt động sáng tác thực sự không quá khó.

“Rất nhiều người đến với âm nhạc bởi lẽ họ muốn có được những người phụ nữ mến mộ, hoặc những tràng pháo tay ngưỡng mộ từ khán giả. Tôi chưa bao giờ thể hiện sự quan tâm đến bất kỳ thứ gì trong số đó”, Tom Koun Vincent tâm sự.

“Tôi đến với âm nhạc vì niềm vui, sự đam mê được sáng tác, được biểu diễn chung với các nhạc sĩ khác. Nếu mình làm tốt, khán giả sẽ vui và tán thưởng, nhưng nếu không mang lại những ấn tượng cho họ, họ sẽ dễ dàng rời bỏ bạn”.

Sau một thời gian dài hoạt động nghệ thuật, Vincent cũng có khá nhiều khán giả trung thành và thông điệp cuối cùng mà nhà sư tập sự này muốn gởi đến họ về bước ngoặt mới, con đường mới là “Cảm ơn vì tất cả!”. 


Tâm Nhiên 
(theo ABC News)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/04/2013(Xem: 6695)
Nước ta từ sau ngày Doãn Quốc Công Nguyễn Hoàng (1558 - 1613) vào trấn thủ đất Thuận Quảng, dần dần biến thành một vùng cai trị riêng cắt đứt liên hệ với vua Lê ở miền Bắc, lấy sông Danh làm ranh giới chia cắt Việt Nam thành hai mà sử gọi là Đàng Trong và Đàng Ngoài.
09/04/2013(Xem: 11037)
Hòa Thượng Pháp danh thượng Tâm hạ Ba, tự Nhựt Quang, hiệu Bửu Huệ thuộc đời 41 dòng Lâm Tế (chữ Nhựt) và đời 43 thuộc phái Thiên Thai (chữ Tâm). Húy danh: Nguyễn Văn Ba, sanh năm Giáp Dần (1941), tại Xã Tân Hương, huyện Bến Tranh, Tỉnh Ðịnh Tường (Nay là Tỉnh Tiền Giang). Thân phụ là Ông Ðặng Văn Cử, thân mẫu là Bà Nguyễn Thị Thu. Hòa Thượng theo họ mẹ, cũng là người con thứ ba trong gia đình gồm hai anh em.
09/04/2013(Xem: 6641)
Ôn Từ Đàm (Hòa thuọng Thích Thiện Siêu) với tôi vốn không có duyên nghĩa thầy trò; mặc dù, vào đầu thập niên 1960, Ôn là Giáo thọ tại Phật Học Viện Hải Đức Nha Trang trong khi tôi là một học tăng ở đó. Những tháng năm này, tôi là nguòi được theo học trường Võ Tánh nên thời khóa sinh hoạt của tôi không bị câu thúc chặt chẽ; và vì vậy, ít có cơ hội gần gũi với các bậc thầy lớn như Ôn.
09/04/2013(Xem: 6336)
Trúc Lâm Đại sĩ là vua thứ tư nhà Trần, con của Thánh Tông, lên ngôi ngày 12 tháng 2 năm Mậu dần (1278). Trước khi Đại sĩ ra đời, Nguyên Thánh Hoàng Thái hậu nằm mộng thấy thần nhân đưa cho hai lưỡi kiếm bảo : "Có lệnh của Thượng giới, cho phép ngươi được chọn lấy". Bỗng nhiên được kiếm, Thái hậu bất giác rất vui, nhân đó có thai. Những tháng dưỡng thai, nhà bếp dâng thức gì Thái hậu cứ dùng như thường, chẳng cần kiêng cử mà thai cũng chẳng sao.
09/04/2013(Xem: 8097)
Đọc qua các Thiền sư Việt Nam từ xưa đến nay, chưa thấy một người nào đã chinh phục được các hàng vương tôn, quý tộc, khiến cho họ tín nhiệm, quy y và ủng hộ hết mình như Thiền sư Pháp Loa. Sư là một con người tích cực hoạt động, suốt đời tận tụy phục vụ đạo pháp cho đến hơi thở cuối cùng. Điều đặc biệt quan tâm của Sư là ấn hành Đại Tạng kinh, do đó đã đề xuất, tiến hành và in xong bộ Đại Tạng kinh Việt Nam. Ngoài ra, Sư đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thống nhất Phật giáo, thiết lập một Giáo hội Phật giáo thống nhất đầu tiên của Việt Nam, và Sư là người thứ nhất đúng ra thiết lập sổ bộ Tăng, Ni và tự viện trên khắp cả nước.
09/04/2013(Xem: 6679)
Sư người làng Vạn Tải, lộ Bắc Giang. Thỉ Tổ của Sư là Lý Ôn Hòa, làm quan Hành khiển dưới triều Lý Thần Tông (1128 - 1138). Trải nhiều đời, đến Tổ phụ là Tuệ Tổ, có công đánh giặc Chiêm Thành, nhưng không không chịu ra làm quan, chỉ thích những chuyện hay, sách lạ, và vui thú ruộng vườn. Mẹ Sư là Lê Thị, vốn người hiền đức, bản tính nhân từ, năm 30 tuổi vẫn chưa có con trai. Nhân gặp lúc có bệnh dịch hoành hành, bà đi hái thuốc trên núi Chu Sơn, dừng chân tạm nghỉ tại một ngôi chùa tên Ma Cô Tiên.
09/04/2013(Xem: 6103)
Truyền thống Phật giáo Việt Nam từ truớc đến nay vốn thiên về Phật giáo Phát triển hay Đại thừa; mãi đến năm 1959 lần đầu tiên bộ kinh Trường A Hàm do Hòa thượng Thích Thiện Siêu phiên dịch được xuất bản thì Phật giáo Nguyên thủy mới được các Phật tử chú ý đến. Mặc dù bộ kinh này nằm trong Hán tạng thuộc hệ thống Phật giáo Phát triển, nhưng tinh thần của nó thì tương quan mật thiết với 5 bộ Nikàya trong giáo lý Nguyên thủy.
09/04/2013(Xem: 5453)
Phương Tây có câu tục ngữ "Hoạn nạn làm lớn con người". Phương Đông cũng có câu danh ngôn tương tự "Ngậm cay đắng trong cay đắng mới làm con người trên loài Người". Trường hợp của Trần Thái Tông sao mà ứng với hai câu này đến thế?
09/04/2013(Xem: 5499)
Hòa thượng Thích Thiện Châu Nguyên Đạo (Đọc tại buổi lễ tưởng niệm và lễ Trà Tỳ Hòa thượng Thích Thiện Châu) Hòa thượng họ Hồ Đắc, tên Cư, Pháp danh Tâm Thật, Pháp hiệu Thiện Châu, sinh ngày 23 tháng 2 năm 1931 tức ngày 7 tháng 1 năm Tân Mùi tại làng An Truyền, huyện Phú Vang, Tỉnh Thừa Thiên. Thân phụ Thầy là Cụ Hồ Đắc Phách, thân mẫu là Cụ Nguyễn Thị Cần.
09/04/2013(Xem: 28615)
Hòa thượng pháp danh Thiền Tâm, pháp hiệu Liên Du, tự Vô Nhất thuộc dòng Lâm Tế Chánh Tông đời thứ 43, thế danh Nguyễn Nhựt Thăng, sinh năm 1925 (Ất Sửu) tại xã Bình Xuân, Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang. Song thân là cụ Nguyễn Văn Hương và cụ Trần Thị Dung pháp danh Giác Ân. Ngài là người thứ 10 trong số 13 anh em, 4 trai, 9 gái.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567