Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tiểu Sử Hòa Thượng Thích Thiện Huyền

16/11/201818:40(Xem: 6078)
Tiểu Sử Hòa Thượng Thích Thiện Huyền

Chan Dung HT Thich Thien Huyen

TIỂU SỬ CỐ HT THÍCH THIỆN HUYỀN

--------------------------------

 

NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT.

NAM MÔ LỊCH ĐẠI TỔ SƯ TÁC ĐẠI CHỨNG MINH.

 

          Kính bạch: Chư tôn Hòa Thượng, Thượng Tọa, Đại Đức Tăng Ni.

          Kính thưa: Quý Thân hữu, quý Quan khách, quý Phật tử, quý Đồng hương, xa gần.

          Kính thưa: Môn đồ Pháp quyên.

          Kính bạch: Giác linh Hòa thượng, thượng Thiện hạ Huyền Viện chủ Đạo tràng Bửu Quang, Vô Lượng Quang thùy từ chứng giám.

          Trước thời gian cung tống Kim quan Hòa thượng đến nơi đài hỏa tán, để ôn lại tiểu sử Ngài con xin tuyên đọc, ngưỡng vọng Giác linh Hòa thượng chứng minh.

 

I. THÂN THẾ:

               

          Hoà Thượng Thích Thiện Huyền thế danh Huỳnh Văn Chức, sinh ngày 01 tháng 01 năm Đinh Dậu (1956).  Là người con thứ 4 trong gia đình, một gia đình kính tin Tam Bảo, thuần nông, chất phát, gồm có 8 trai 1 gái, tại ấp Tân Quý, xã Tân Thới, huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang. Thân phụ là cụ ông Huỳnh Văn Đê, thân mẫu là cụ bà Nguyễn Thị Biết.

 

II. XUẤT GIA & THỌ GIỚI:

 

          Bản tánh hiền lành hiếu thảo, tin sâu Phật pháp, do căn lành sẳn có, Phật pháp huân tu nhiều kiếp. Tuy tuổi đời còn trẻ chí xuất trần khơi dậy trong tâm, hình ảnh Phật và chú tiểu gõ mõ trong chùa luôn khắc sâu trong tâm não.

 

          Đến năm 1969 qua những tháng ngày ấp ủ ưu tư ham muốn, Hòa thượng xin được Cha Mẹ cho phép vào Chùa xuất gia học Phật, được Hòa Thượng Thượng Thiện Hạ Quang Tổ Đình Linh Bửu thâu nhận xuất gia.

 

          Đến năm 1973 được Bổn sư cho thọ giới Sa Di tại giới Đàn Chùa Huệ Quang, Gò công. Với căn tánh hiền lành, nên buổi đầu xuất gia học Phật Hòa thượng đã có đạo phong điềm đạm, nhã nhặn, khiêm cung, xuyên năng chấp tác, tụng kinh, tu học, việc gì Hòa thượng cũng xong toàn bổn phận. Hòa thượng không bao giờ bỏ phí thời gian, những lúc rổi rảnh cũng trao dồi trang kệ lời kinh, nên không lâu, Ngài lãnh hội giáo Pháp của Như Lai.

 

          Qua bảy năm tu học, Hòa thượng được Bổn sư cho dự đàn Thọ cụ túc Giới (Tỳ Kheo) tại giới đàn Chùa Ấn Quang Sài Gòn vào ngày 25-26 tháng 09 năm 1980.

 

III. THỜI KỲ HÀNH ĐẠO:

 

          Năm 1977 Hòa thượng Thích Thiện Huyền đến Chùa Liên Hoa Xã Tân Tây, Gò Công theo học gia giáo với Hòa Thượng  thượng Huyền hạ Quý.

 

          Năm 1979 Hòa thượng Thích Thiện Huyền lên Sài Gòn vào Phật học viện Giác sanh, được Phật tử cảm mến đạo hạnh của Ngài, từ đó Phật tử cung thỉnh Ngài về Trụ Trì Chùa Tịnh Quang.

 

          Năm 1980 – Hòa thượng Thích Thiện Huyền làm Trụ Trì Chùa Tịnh Quang, Đường Nhiêu Tâm, Quận 5 Sài Gòn. Là một ngôi Chùa nhỏ nằm ở ven sông Hàm tử rất đơn sơ, thiếu thốn mọi bề, Phật tử rất ít mà trong thời gian trên một năm, chùa được trùng tu kiên cố Phật Tử đến đông.

 

          Năm 1984 Hòa thượng Thích Thiện Huyền rời bỏ Sài Gòn, vượt biên đến Mỹ, tiểu ban Kansas , thành phố Wichita . Khi đến Mỹ bước đầu Hòa thượng đến chùa Pháp Hoa chỉ một thời gian ngắn, không đủ duyên Hòa thượng rời chùa Pháp Hoa xây dựng Niệm Phật Đường Bửu Quang, ngày 02 tháng 12 năm 1985. Hòa thượng tiếp tục con đường hoằng pháp lợi sanh, báo Phật ân đức, được cộng đồng người Việt Nam quy tựu về và quy y Tam Bảo với Hòa Thượng, để đáp ứng nhu cầu của Phật Tử càng ngày càng đông và phát huy Phật pháp. Đến ngày 08 tháng 01 năm Canh Thìn 2000 Hòa thượng tiếp tục xây lại ngôi Chánh Điện Niệm Phật Đường Bủu Quang và đổi tên thành Đạo tràng Bửu Quang. Mang nét văn hóa Việt, và một số hạn mục khác để đáp ứng nhu cầu cho Phật tử có nơi trang nghiêm lễ bái và tu học.

 

Chung tay xây dựng mái Chùa

Cũng là dựng lại Quê hương xứ người.

 

          Năm 2003 với cuộc sống tha hương tiếp bước hành trình với tinh thần vô trụ xứ, vô ngã vị tha của Hòa thượng. Ngài không phụ lời thỉnh cầu của cộng đồng Phật tử thành phố St.Louis tiểu bang Missouri, Ngài tạo dựng ngôi Phật điện với một ngôi nhà nhỏ tiếp tục sinh hoạt giáo hoá Phật tử, mỗi lúc mỗi đông. Hòa thượng quyết tâm tìm kiếm để có một nơi mở rộng Đạo tràng. Nhân duyên đã đến Hòa thượng mua được phần đất này mở rộng Đạo tràng, tạo Phật cảnh trang nghiêm thành ngôi phạm vũ, chính là Đạo Tràng Vô Lượng Quang hiện nay. Ngoài ra, Hòa thượng còn nhận giúp cho 2 ngôi chùa, Chùa Phổ Hiền, Chùa Định Quang được phát triển rộng lớn trang nghiêm. Trên bước đường du hóa khắp nơi, đâu đâu cũng in bóng Thầy với dáng từ hòa làm cảm hóa chúng sanh, thật xứng đáng là bậc tòng lâm thạch trụ.

 

IV. NHỮNG NGÀY THÁNG CUỐI ĐỜI:

 

          Cổ xe tứ đại vận hành rồi cũng đến hồi rệu rã. Hòa thượng đột nhiên sanh bạo bệnh. Ngài vẫn âm thầm chịu đựng mỗi cơn đau, không làm cho hàng đệ tử đau lòng lo lắng, Ngài dặn dò khuyên bảo hàng đệ tử. “ Đời có họp phải có tan”  Trong chúng Phật tử nghĩ nhớ về Thầy phải chuyên cần tu tập, Hòa thượng chuẩn bị tất cả cho cuộc ra đi của mình thật là điều kính quý. Mặc dầu tứ chúng đệ tử hết lòng lo lắng, chạy chửa, nhưng không thể nào cưỡng lại được, bởi “ Vô thường lão bệnh bất dữ nhân kỳ. Triêu tồn tịch vong, sát na dị thế ”. Vào lúc 6 giờ ngày mùng 4 tháng 10 năm Mậu Tuất.( 10/11/2018 ) Hoà thượng an nhiên thị tịch. Qua 49 năm xuất gia hành đạo đến nay 62 tuổi đời 38 tuổi hạ. Từ lúc xuất gia đến viên tịch, Hòa thượng luôn luôn nghiêm mật tu hành, thanh bần gương mẫu, trên con đường hướng đến giải thoát, độ sanh cho hàng tứ chúng đệ tử noi theo.

 

          Sự ra đi của Hòa Thượng Thích Thiện Huyền để lại niềm kính tiếc đối với Tăng Ni, môn đồ tứ chúng đệ tử, Phật tử xa gần. Kính nguyện Giác linh Hòa thượng cao đăng Phật Quốc hồi nhập Ta Bà, tuỳ duyên hoá độ chúng sanh, viên thành đạo quả.

 

          Nam mô Phụng vì Khai sơn Bửu Quang, Vô Lượng Quang  Đường thượng Từ Lâm tế chánh tông tứ thập nhị thế thượng Thiện hạ Huyền Huỳnh công Hòa thượng Giác Linh thuỳ từ chứng giám.

Nam Mô Tiếp dẫn Đạo sư A Di Đà Phật.

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/11/2010(Xem: 7057)
Vào ngày 1-11-1963 khi quân đội đứng lên làm cuộc đảo chánh lật đổ chế độ của gia đình Ô. Ngô Đình Diệm - mà Hội Đồng Quân Dân Cách Mạng do Đại Tướng Dương Văn Minh cầm đầu gọi đó là cuộc “Cách Mạng” thì tôi là cậu sinh viên Luật Khoa Năm Thứ Nhất, chuẩn bị thi lên Năm Thứ Hai của Đại Học Luật Khoa Sài Gòn. Bố tôi sính đọc sách báo, vả lại gia đình cư ngụ ở xóm lao động cho nên Radio hàng xóm mở ầm ầm cả ngày khiến dù không muốn nghe nhưng cũng phải nghe tin tức từng giờ của đài phát thanh. Hơn thế nữa khi Sài Gòn nổ ra cuộc đấu tranh của Phật Giáo thì hầu như các đại học, trung học đều đóng của hoặc tự động bãi khóa.
10/11/2010(Xem: 6658)
Hoà Thượng thế danh Diệp Quang Tiền, pháp danh Tâm Khai, tự Thiện Giác, hiệu Trí Ấn Nhật Liên. Ngài sanh ngày 13 tháng 10 năm Quý Hợi (1923) tại thôn Xuân Yên, xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị, trong một gia đình thâm tín Phật Giáo. Thân phụ là cụ Diệp Chí Hoan; thân mẫu là cụ bà Phan Thị Đường. Hai cụ sinh hạ được 5 người con : 4 nam, 1 nữ - Ngài là con thứ trong gia đình, sau anh trưởng là Thầy Diệp Tôn (Thích Thiện Liên). Năm lên 6 tuổi (1928) gia đình Ngài dời về thôn Diên Sanh, xã Hải Thọ, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị. Thân sinh Ngài đã rước thầy Đồ Nho danh tiếng về nhà để dạy chữ Hán cho hai con. Hai anh em Ngài thường được cụ Đồ khen là thông minh, hứa hẹn một tương lai tốt đẹp. Năm lên 10 tuổi (1932), Ngài theo học Việt Văn tại thôn Diên Sanh.
02/11/2010(Xem: 6954)
Thành kính khẩn bạch đến chư Tôn Đức Tăng Già của quý Giáo Hội, quý Tự Viện, quý tổ chức Phật Giáo cùng toàn thể chư vị thiện nam tín nữ Phật tử: Đại Lão Hòa Thượng thượng Huyền, hạ Ấn, thế danh Hoàng Không Uẩn, sinh năm 1928 tại Quảng Bình, Việt Nam
01/11/2010(Xem: 1039)
Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 1, Chùa Pháp Hoa (2000) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 2, Chùa Pháp Bảo (2001) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 3, Chùa Linh Sơn (2002) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 4, Tu Viện Vạn Hạnh (2003) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 5, Tu Viện Quảng Đức (2004) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 6, Chùa Phổ Quang (2005) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 7, Chùa Pháp Bảo (2006) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 8, Chùa Pháp Hoa (2007) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 9, Chùa Linh Sơn (2008) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 10, Chùa Pháp Bảo (2009) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 11, Thiền Viện Minh Quang (2010) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 12, Tu Viện Quảng Đức (2011) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 13, Tu Viện Vạn Hạnh (2012) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 14, Thiền Viện Minh Quang (2013) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 15, Tu Viện Quảng Đức (2014) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 16, Chùa Pháp Pháp Bảo (2015) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 17, Tu Viện Quảng Đức (2016) Khóa An Cư Kiết Hạ kỳ 18, Chùa Pháp Hoa (2017) Khóa An Cư Kiết Hạ kỳ 19, Chùa Pháp Hoa (2018)
01/11/2010(Xem: 34014)
Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 1, Chùa Pháp Hoa (2000) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 2, Chùa Pháp Bảo (2001) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 3, Chùa Linh Sơn (2002) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 4, Tu Viện Vạn Hạnh (2003) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 5, Tu Viện Quảng Đức (2004) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 6, Chùa Phổ Quang (2005) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 7, Chùa Pháp Bảo (2006) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 8, Chùa Pháp Hoa (2007) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 9, Chùa Linh Sơn (2008) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 10, Chùa Pháp Bảo (2009) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 11, Thiền Viện Minh Quang (2010) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 12, Tu Viện Quảng Đức (2011) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 13, Tu Viện Vạn Hạnh (2012) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 14, Thiền Viện Minh Quang (2013) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 15, Tu Viện Quảng Đức (2014) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 16, Chùa Pháp Pháp Bảo (2015) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 17, Tu Viện Quảng Đức (2016) Khóa An Cư Kiết Hạ kỳ 18, Chùa Pháp Hoa (2017) Khóa An Cư Kiết Hạ kỳ 19, Chùa Pháp Hoa (2018)
29/10/2010(Xem: 4769)
Kể từ khi vết tích của chùa Thiên Mụ được ghi lại đơn sơ trong sách Ô Châu Cận Lục vào năm 1553 (1), chùa đã tồn tại gần 450 năm cho đến ngày nay. Trải qua bao nhiêu cuộc bể dâu, chùa vẫn giữ được địa vị và vẫn đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống đạo và đời của dân Huế, nói riêng, và của dân cả nước, nói chung. Qua đầu thế kỷ 17, chùa đã thực sự đi vào lịch sử sau khi Nguyễn Hoàng vào xứ đàng trong để gây dựng cơ nghiệp đế vương với huyền thoại “bà tiên mặc áo đỏ” (9).
23/10/2010(Xem: 4694)
Trong Cây Có Hoa Trong Đá Có Lửa Kính Dâng Hòa Thượng Thích Như Điển nhân dịp mừng thọ 70 tuổi của Ngài và kỷ niệm 40 năm khai sơn Chùa Viên Giác tại Đức Quốc Tỳ Kheo Thích Nguyên Tạng “Trong Cây Có Hoa, Trong Đá Có Lửa” là lời pháp ngữ của Thiền Sư Đạo Nguyên do Hòa Thượng Thích Như Điển nhắc lại trong thời giảng Pháp của Ngài mà tôi đã nghe được khi theo hầu Ngài trong chuyến đi Hoằng Pháp tại Hoa Kỳ năm 2006. Thiền Sư Đạo Nguyên (Dogen) là người Nhật, Ngài sinh năm 1200 và tịch năm 1253, thọ 53 tuổi. Ngài là Sáng Tổ của của Soto-Zen (Thiền Tào Động) của Nhật Bản, và là tác giả bộ sách nổi tiếng “Chánh Pháp Nhãn Tạng” “Ki no naka ni, hana ga aru (Trong cây có hoa), Ishi no naka ni, hi ga aru (Trong đá có lửa)” Đó là pháp ngữ của Thiền Sư Đạo Nguyên (Dogen), được Hòa Thượng Như Điển dịch sang lời Việt. Lời thơ quá tuyệt vời, tuy ngắn gọn nhưng dung chứa cả một kho tàng giáo lý về Nhân Duyên Quả của Đạo Phật.
23/10/2010(Xem: 4657)
Trong mười thế kỷ phong kiến Việt Nam, Trần Nhân Tông là một trong những ông vua giỏi và tài hoa bậc nhất. Lịch sử đã xem ông là “vị vua hiền” đời Trần, có công lớn trong sự nghiệp trùng hưng đất nước. Văn học sẽ nhớ mãi ông bởi những vần thơ thanh nhã, sâu sắc và không kém hào hùng.
23/10/2010(Xem: 4601)
Về sự nghiệp của vua Trần Nhân Tông, đã có rất nhiều tài liệu và bài viết về hai lần lãnh đạo quân dân nước ta đánh thắng giặc Mông - Nguyên, trị quốc an dân, đối ngoại và mở cõi, nên ở đây chúng tôi không lặp lại nữa, mà chỉ đề cập đôi nét đến nội dung khác về: Trần Nhân Tông - một hoàng đế xuất gia, một thiền sư đắc đạo và là sơ tổ lập nên dòng thiền Trúc Lâm Yên Tử độc đáo của Việt Nam.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567