Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tiểu Sử Hòa Thượng Thích Thiện Huyền

16/11/201818:40(Xem: 6006)
Tiểu Sử Hòa Thượng Thích Thiện Huyền

Chan Dung HT Thich Thien Huyen

TIỂU SỬ CỐ HT THÍCH THIỆN HUYỀN

--------------------------------

 

NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT.

NAM MÔ LỊCH ĐẠI TỔ SƯ TÁC ĐẠI CHỨNG MINH.

 

          Kính bạch: Chư tôn Hòa Thượng, Thượng Tọa, Đại Đức Tăng Ni.

          Kính thưa: Quý Thân hữu, quý Quan khách, quý Phật tử, quý Đồng hương, xa gần.

          Kính thưa: Môn đồ Pháp quyên.

          Kính bạch: Giác linh Hòa thượng, thượng Thiện hạ Huyền Viện chủ Đạo tràng Bửu Quang, Vô Lượng Quang thùy từ chứng giám.

          Trước thời gian cung tống Kim quan Hòa thượng đến nơi đài hỏa tán, để ôn lại tiểu sử Ngài con xin tuyên đọc, ngưỡng vọng Giác linh Hòa thượng chứng minh.

 

I. THÂN THẾ:

               

          Hoà Thượng Thích Thiện Huyền thế danh Huỳnh Văn Chức, sinh ngày 01 tháng 01 năm Đinh Dậu (1956).  Là người con thứ 4 trong gia đình, một gia đình kính tin Tam Bảo, thuần nông, chất phát, gồm có 8 trai 1 gái, tại ấp Tân Quý, xã Tân Thới, huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang. Thân phụ là cụ ông Huỳnh Văn Đê, thân mẫu là cụ bà Nguyễn Thị Biết.

 

II. XUẤT GIA & THỌ GIỚI:

 

          Bản tánh hiền lành hiếu thảo, tin sâu Phật pháp, do căn lành sẳn có, Phật pháp huân tu nhiều kiếp. Tuy tuổi đời còn trẻ chí xuất trần khơi dậy trong tâm, hình ảnh Phật và chú tiểu gõ mõ trong chùa luôn khắc sâu trong tâm não.

 

          Đến năm 1969 qua những tháng ngày ấp ủ ưu tư ham muốn, Hòa thượng xin được Cha Mẹ cho phép vào Chùa xuất gia học Phật, được Hòa Thượng Thượng Thiện Hạ Quang Tổ Đình Linh Bửu thâu nhận xuất gia.

 

          Đến năm 1973 được Bổn sư cho thọ giới Sa Di tại giới Đàn Chùa Huệ Quang, Gò công. Với căn tánh hiền lành, nên buổi đầu xuất gia học Phật Hòa thượng đã có đạo phong điềm đạm, nhã nhặn, khiêm cung, xuyên năng chấp tác, tụng kinh, tu học, việc gì Hòa thượng cũng xong toàn bổn phận. Hòa thượng không bao giờ bỏ phí thời gian, những lúc rổi rảnh cũng trao dồi trang kệ lời kinh, nên không lâu, Ngài lãnh hội giáo Pháp của Như Lai.

 

          Qua bảy năm tu học, Hòa thượng được Bổn sư cho dự đàn Thọ cụ túc Giới (Tỳ Kheo) tại giới đàn Chùa Ấn Quang Sài Gòn vào ngày 25-26 tháng 09 năm 1980.

 

III. THỜI KỲ HÀNH ĐẠO:

 

          Năm 1977 Hòa thượng Thích Thiện Huyền đến Chùa Liên Hoa Xã Tân Tây, Gò Công theo học gia giáo với Hòa Thượng  thượng Huyền hạ Quý.

 

          Năm 1979 Hòa thượng Thích Thiện Huyền lên Sài Gòn vào Phật học viện Giác sanh, được Phật tử cảm mến đạo hạnh của Ngài, từ đó Phật tử cung thỉnh Ngài về Trụ Trì Chùa Tịnh Quang.

 

          Năm 1980 – Hòa thượng Thích Thiện Huyền làm Trụ Trì Chùa Tịnh Quang, Đường Nhiêu Tâm, Quận 5 Sài Gòn. Là một ngôi Chùa nhỏ nằm ở ven sông Hàm tử rất đơn sơ, thiếu thốn mọi bề, Phật tử rất ít mà trong thời gian trên một năm, chùa được trùng tu kiên cố Phật Tử đến đông.

 

          Năm 1984 Hòa thượng Thích Thiện Huyền rời bỏ Sài Gòn, vượt biên đến Mỹ, tiểu ban Kansas , thành phố Wichita . Khi đến Mỹ bước đầu Hòa thượng đến chùa Pháp Hoa chỉ một thời gian ngắn, không đủ duyên Hòa thượng rời chùa Pháp Hoa xây dựng Niệm Phật Đường Bửu Quang, ngày 02 tháng 12 năm 1985. Hòa thượng tiếp tục con đường hoằng pháp lợi sanh, báo Phật ân đức, được cộng đồng người Việt Nam quy tựu về và quy y Tam Bảo với Hòa Thượng, để đáp ứng nhu cầu của Phật Tử càng ngày càng đông và phát huy Phật pháp. Đến ngày 08 tháng 01 năm Canh Thìn 2000 Hòa thượng tiếp tục xây lại ngôi Chánh Điện Niệm Phật Đường Bủu Quang và đổi tên thành Đạo tràng Bửu Quang. Mang nét văn hóa Việt, và một số hạn mục khác để đáp ứng nhu cầu cho Phật tử có nơi trang nghiêm lễ bái và tu học.

 

Chung tay xây dựng mái Chùa

Cũng là dựng lại Quê hương xứ người.

 

          Năm 2003 với cuộc sống tha hương tiếp bước hành trình với tinh thần vô trụ xứ, vô ngã vị tha của Hòa thượng. Ngài không phụ lời thỉnh cầu của cộng đồng Phật tử thành phố St.Louis tiểu bang Missouri, Ngài tạo dựng ngôi Phật điện với một ngôi nhà nhỏ tiếp tục sinh hoạt giáo hoá Phật tử, mỗi lúc mỗi đông. Hòa thượng quyết tâm tìm kiếm để có một nơi mở rộng Đạo tràng. Nhân duyên đã đến Hòa thượng mua được phần đất này mở rộng Đạo tràng, tạo Phật cảnh trang nghiêm thành ngôi phạm vũ, chính là Đạo Tràng Vô Lượng Quang hiện nay. Ngoài ra, Hòa thượng còn nhận giúp cho 2 ngôi chùa, Chùa Phổ Hiền, Chùa Định Quang được phát triển rộng lớn trang nghiêm. Trên bước đường du hóa khắp nơi, đâu đâu cũng in bóng Thầy với dáng từ hòa làm cảm hóa chúng sanh, thật xứng đáng là bậc tòng lâm thạch trụ.

 

IV. NHỮNG NGÀY THÁNG CUỐI ĐỜI:

 

          Cổ xe tứ đại vận hành rồi cũng đến hồi rệu rã. Hòa thượng đột nhiên sanh bạo bệnh. Ngài vẫn âm thầm chịu đựng mỗi cơn đau, không làm cho hàng đệ tử đau lòng lo lắng, Ngài dặn dò khuyên bảo hàng đệ tử. “ Đời có họp phải có tan”  Trong chúng Phật tử nghĩ nhớ về Thầy phải chuyên cần tu tập, Hòa thượng chuẩn bị tất cả cho cuộc ra đi của mình thật là điều kính quý. Mặc dầu tứ chúng đệ tử hết lòng lo lắng, chạy chửa, nhưng không thể nào cưỡng lại được, bởi “ Vô thường lão bệnh bất dữ nhân kỳ. Triêu tồn tịch vong, sát na dị thế ”. Vào lúc 6 giờ ngày mùng 4 tháng 10 năm Mậu Tuất.( 10/11/2018 ) Hoà thượng an nhiên thị tịch. Qua 49 năm xuất gia hành đạo đến nay 62 tuổi đời 38 tuổi hạ. Từ lúc xuất gia đến viên tịch, Hòa thượng luôn luôn nghiêm mật tu hành, thanh bần gương mẫu, trên con đường hướng đến giải thoát, độ sanh cho hàng tứ chúng đệ tử noi theo.

 

          Sự ra đi của Hòa Thượng Thích Thiện Huyền để lại niềm kính tiếc đối với Tăng Ni, môn đồ tứ chúng đệ tử, Phật tử xa gần. Kính nguyện Giác linh Hòa thượng cao đăng Phật Quốc hồi nhập Ta Bà, tuỳ duyên hoá độ chúng sanh, viên thành đạo quả.

 

          Nam mô Phụng vì Khai sơn Bửu Quang, Vô Lượng Quang  Đường thượng Từ Lâm tế chánh tông tứ thập nhị thế thượng Thiện hạ Huyền Huỳnh công Hòa thượng Giác Linh thuỳ từ chứng giám.

Nam Mô Tiếp dẫn Đạo sư A Di Đà Phật.

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/02/2013(Xem: 14531)
Nửa thế kỷ Tôn Sư vắng bóng, Ánh Đạo Vàng tỏa rộng muôn phương Hôm nay tổ chức huy hoàn Hằng năm kỷ niệm, đàn tràng tôn nghiêm. Môn đồ Tứ chúng ngưỡng chiêm,
06/02/2013(Xem: 6721)
Hòa thượng Bích Liên, thế danh là Nguyễn Trọng Khải, hiệu Mai Đình (Thận Thần Thị), sinh ngày 16 tháng 3 năm Bính Tý (1876), tại làng Háo Đức, phủ An Nhơn, nay là ấp Háo Đức, xã Nhơn An, huyện An Nhơn, tỉnh Bình Định. Ngài sinh trưởng trong một gia đình nho học, được theo nghiệp bút nghiên từ nhỏ. Cha là Tú Tài Nguyễn Tự, mẹ là bà Lâm Thị Hòa Nghị . Năm 20 tuổi, Ngài lập gia đình với cô Lê Thị Hồng Kiều, người làng An Hòa, (nay thuộc xã Nhơn Khánh cùng huyện). Năm 31 tuổi, Ngài lều chõng vào trường thi Hương Bình Định và đỗ Tú Tài. Ba năm sau, Ngài lại đỗ Tú Tài lần nữa. Từ đó, biết mình long đong trên bước đường khoa bảng, Ngài giã từ lều chõng, ở nhà mở trường dạy học, mượn trăng thanh gió mát di dưỡng tính tình, lấy chén rượu câu thơ vui cùng tuế nguyệt.
03/02/2013(Xem: 5380)
Tuệ Sỹ là ai mà thơ hào sảng, hùng tâm tráng khí như thế ? Tuệ Sỹ quê Quảng Bình, sinh năm 1943, nhỏ hơn Phạm Công Thiện 2 tuổi, cũng là một bậc thiên tài xuất chúng, làu thông kinh điển Nguyên thủy, Đại thừa và nhiều thứ tiếng Anh, Pháp, Đức, Hán, Phạn, Pali. Khi mới vừa 26 tuổi đã viết Triết học về Tánh Không làm chấn động giới văn nghệ sĩ, học giả, thiện tri thức Việt Nam thời bấy giờ.
20/01/2013(Xem: 4875)
Phạm Công Thiện(1/6/1941 - 8/3/2011), là một nhà văn, triết gia, học giả, thi sĩ và cư sĩ Phật Giáo người Việt Nam với pháp danh Thích Nguyên Tánh. Tuy nhận mình là nhà thơ và phủ nhận nghề triết gia, ông vẫn được coi là một triết gia thần đồng, một hiện tượng dị thường của Sài Gòn thập niên 60 và của Việt Nam với những tư tưởng ít người hiểu và được bộc phát từ hồi còn rất trẻ. Dưới đây là bài viết của Tâm Nhiên nhân sắp đến ngày giỗ của ông.
12/01/2013(Xem: 5274)
Đã có rất nhiều sách vở, bài viết hoặc với tính chất nghiên cứu, hoặc là các bài giảng phổ cập bàn về tông Thiên Thai và kinh Pháp Hoa. Bài viết này nói đến vai trò, vị trí của Đại sư Trí Khải và tông Thiên Thai trong lịch sử Phật giáo, cũng như trong nền văn hóa tư tưởng của toàn thể nhân loại. Đại sư Trí Khải sinh năm 538, vào thời đại mà sau này các sử gia gọi là Nam Bắc triều (220-589). Sông Dương Tử được lấy làm gianh giới phân chia giữa hai miền Nam và Bắc. Trong thiền sử, ta thường nghe nói đến câu Nam Năng (Huệ Năng)-Bắc Tú (Thần Tú), để phân biệt hai dòng thiền: Đại sư Thần Tú xiển dương Thiền tiệm ngộ ngay tại Trường An; Đại sư Huệ Năng phát triển Thiền đốn ngộ tại vùng Quảng Đông và lân cận. Bấy giờ Trung Hoa bị chia thành nhiều nước nhỏ, nước này xâm lăng và thôn tính nước kia, gây nên nhiều cuộc chiến tương tàn, dân chúng sống trong cảnh lầm than đau khổ.
07/01/2013(Xem: 6102)
Phần lớn độc giả biết nhiều đến các tiểu luận và các tập thơ phản chiến, nhưng ít người biết đến những bài thơ Thiền của Nhất Hạnh. Tôi xin trích một bài được nhà xuất bản Unicorn Press xuất bản trong tâp thơ Zen Poems của Nhất Hạnh vào năm 1976 (bản dịch Anh Ngữ) của Võ Đình. Bài này được in vào tuyển tập thơ nhạc họa vào mùa Phật Đản 1964
10/12/2012(Xem: 5941)
Cả cuộc đời 86 tuổi của Ngài Đội trời đạp đất, đã tròn chưa bản nguyện Kiếp tu hành 81 năm của Ngài Gánh vác hy sinh...
09/10/2012(Xem: 9335)
Thiền sư Lê Mạnh Thátcho rằng Vua Trần Nhân Tông là một nhân vật tiêu biểu trong lịch sử Việt Nam nhất là vì tư tưởng hòa giải dân tộc của ông vẫn còn tính thời sự. Trả lời câu hỏi của BBC vì sao tư tưởng của Trần Nhân Tông (trị vì từ năm 1278-1293) và là Phật Hoàng, sáng lập ra phái thiền phái Trúc Lâm vẫn còn có tính thời sự đối với Việt Nam và cả quan hệ Mỹ - Việt cũng như Việt - Trung, Tiến sỹ Lê Mạnh Thát nói:
01/10/2012(Xem: 5002)
Kính bạch Giác Linh Đức Thầy, Dẫu biết rằng: “Cuộc đời là ảo mộng, vạn vật vốn vô thường, chuyển di không ngừng nghỉ, biến diệt lẽ tự nhiên, tử sanh không tránh khỏi.” Nhưng ân đức cao dày, tình thương nồng thắm, Đức Thầy đã ban cho hàng đệ tử chúng con, chẳng những được kết thành giới thân huệ mạng, mà còn mang lại cho cuộc đời giải thoát của chúng con vô vàn hạnh phúc… Ân đức ấy, mãi mãi khắc sâu vào cuộc đời tu học của chúng con vô cùng vững chắc, dù cho thời gian, sự vô thường có thay đổi...
22/09/2012(Xem: 5306)
Ni sư Thích Nữ Như Phụng nguyên là viện chủ chùa Long Vân , sinh tiền Ni sư là cố vấn ni chúng chùa Long Vân , làm Hóa chủ trường hạ trong 6 năm , trưởng phòng châm cứu từ thiện của chùa,thành viên mặt trận tổ quốc xã Tam Phước , trưởng bếp cơm từ thiện Bệnh viện đa khoa Long Thành. Suốt cả cuộc đời ni sư tận tụy cho sự nghiệp tu hành và hoằng dương Đạo pháp , một lòng chuyên tâm Niệm Phật A Di Đà , công quả viên mãn Ni sư an nhiên tự tại vãng sanh trong lúc đứng Niệm Phật cùng đại chúng trên Đại hùng bảo điện không gian tràn ngập hương cúng dường thanh tịnh .Sau khi làm lễ trà tì ngài để lại rất nhiều xá lợi minh chứng cho công đức tu hành tinh nghiêm của một vị cao ni.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567