Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Kính viếng Giác Linh H.T Thích Thông Kinh ( 1958 – 2018 )

16/11/201816:36(Xem: 6012)
Kính viếng Giác Linh H.T Thích Thông Kinh ( 1958 – 2018 )
HT Thich Thong Kinh
Kính viếng Giác Linh H.T Thích Thông Kinh ( 1958 – 2018 )
 
LỜI TIỄN ĐƯA TỪ NHỮNG KÝ ỨC TRUÂN CHUYÊN

 

Chiều nay đến trước linh đài Thầy mà nghe bao ký ức  trànvể theo những giọt mồ hôi tất tả. Hay tin  bất ngờ, chạy đi vội vả dù không kịp  giờ phút nhập quan để được nhìn  Thầy làn cuối.

                             Thường thì  di ảnh  tôn thờ của  các ngài viên tịch, rất nghiêm trang và đường bệ như oai nghi đức hạnh sẵn có từ trong  cuộc đời  hành đạo, nhưng lạ lùng  tôn ảnh của thầy  trước linh đài  lại rất  tươi  vui , hòa ái như lúc sinh thời chúng con vẫn thường hay gặp. Nếu chưa có dịp gần gũi với Thầy  và cùng làm việc với Thầy nhiều chắc khó bắt gặp được nụ cười như vậy. Cảm ơn chư tôn thiền đức  trong tông môn Tổ Đình đã chọn  bức ảnh này làm tôn ảnh trong những ngày  quan trọng này.

                            Từ giữa thập niên 80, nhân duyên đưa chúng con đến với Thầy rất gần và rất thân thiện trong công tác văn nghệ  Phật giáo. Khi đó Quận 2 còn chưa tách ra khỏi Huyện Thủ Đức, Thầy là chánh Thư Ký Ban Đại Diện Huyện, Thầy Thích Quàng Tâm Phó và Thầy Thích Đạt Niệm là Chánh Đại Diện. Ban Văn Nghệ  chúng con dũng vì thế mà  được vinh hạnh mang tên “ Ban Văn Nghệ PG Huyện Thủ Đức”. tận dụng  mối quan hệ  , Thầy gợi ý mong  con làm sao  mời gọi các nghệ sĩ, ca sĩ  về trụ sở Ban Đại Diện ( khi đó là chùa Thiên Minh  ở đường Đỗ Xuân Hợp ngày nay) để biểu diễn nhân các kỳ lễ lớn và con  đã không làm Thầy thất vọng khi lền sau đó , với tài ngoại giao năng nổ của Thầy, Ban Văn Nghệ PG Huyện Thủ Đức còn được MTTQ Huyện huyện nhiều lần mời biểu diễn nhân  đại hội tại nhà hát Thủ Đức. Và cũng chính tại nhà Hát lớn nhất của Huyện này, thầy đã thành công thuyết phục cho ban văn nghệ PG chúng con đường hoàng tổ chức đêm văn nghệ kính mừng Phật đản  rất hoành tráng. Các nghệ sĩ , ca sĩ dù  đang chạy sô tất bật  cũng nán chút thì giờ  chạy  lên tận nơi này để hát phục vụ  dù những tiết mục của họ  chưa mang đậm  dấu ấn Phật giáo. Đó là các ca sĩ ngôi sao  hạng nhất thời bấy giờ như Tuấn Cảnh, Hà My, Bích Phượng, Nhã Phương, My Dung, Đặc biệt ban Tam ca Sao Đêm khi ấy  có ca sĩ Phương Thanh khi chưa tách nhóm và thành danh. Còn giới nghệ sĩ  cải lương thì ngoài  hai bậc tiền bối Út Trà Ôn, Út Bạch Lan,  còn có rất nhiều nghệ sĩ khác tham gia. Tất cả  đều không nhân thù lao dù  rằng Thầy  đã rất ý tứ bảo  tôi  bỏ bao thư tượng trưng để gởi cho  họ. Nhớ nhất   ca sĩ Tuấn Cảnh  trả lời khi tôi cầm bì thư  nói rằng đây chỉ là tượng trưng thôi,. Mong các anh chị hoan hỷ nhận cho quý thầy an lòng” .Tất nhiên  là họ vẫn không nhận. Tôi nói “ đây chỉ là tiền đỗ xăng thôi”, Tuấn Cảnh  cũng  đùa không kém” Dạ , xăng tụi em đỗ đầy hết rồi ạ “. Cứ mỗi lần  như thế, sau các buổi văn nghệ tanh em chúng tôi phải đi  xin  sách, kinh và hình ảnh Phật để đóng từng gói quà mang gởi họ tận nhà. Điều này ít ai biết  nỗi khổ  của anh em, chúng tôi sau hậu  văn nghệ, chỉ có Thầy mới hiểu và luôn chia sớt khó khăn cũng như  hun đúc tinh thần cho anh em chúng tôi vững chí. Chính vì điều này mà có một vài phần tử xấu không chịu tìm hiểu, lại  sanh tâm nghi ngờ, muốn   cắt đứt mối quan hệ giữa anh em chúng tôi với Thầy và họ đã thành công sau khi chính Thầy cũng tỏ ra muộn phiền buông xưôi  khi  anh em chúng tôi ra đi. Thầy  từng nói riêng với  người viết rằng “ Giác Đạo  ( PD người viết ) nghỉ coi,  họ tưởng  ban văn nghệ  của Thầy trò mình làm  lâu nay  là một gánh cải lương, có doanh thu  dữ lắm nên muốn  lẩn vào phá rối”.

                            Chính cách làm ăn ý  giữa Thầy và anh em chúng tôi vô tình tạo ra tiền đề  mời gọi các  ca sĩ, nghệ sĩ  đến chùa hát cúng dường như vậy. Nhớ nhất  lànhờ vào tài ngoại giao của Thầy đến nổi sân khấu Nhà Văn Hóa Lao Động TPHCM lại chính là  sân khấu cho đêm biểu diễn văn nghệ  chào mừng Đại Hội Đại Biểu PG TP.HCM lần thứ III ( 1992 – 1997 ) do chính  ban văn nghệ  PG  của anh em chúng tôi điều phối. Chiều đó, khi đến thăm anh em chúng tôi thiết kế sân khấu, Thầy nói vui “ Thầy trò mình lên rồi nghen “. Có thể nói, đây cũng là lần đầu tiên  văn nghệ mang màu sắc Phật giáo  được biểu diễn công khai trên một sân khấu lớn của thành phố. Sau này tìm hiểu, mới biết thêm  lúc đó có phần hổ trợ tích cực của  thầy Thích Đồng Bổn, người mà tiếp theo những năm tháng sau đó người viết càng trợ nên gần gũi khi cùng tham gia lãnh vực nghiên cứu lịch sử, văn hóa Phật giáo cho đến tận bây giờ (Khi có thuận duyên người viết sẽ nói thêm về việc này với đầy đủ hình ảnh còn đang lưu giữ).

                              Mai sau dù có bao giờ, cũng khó lòng quên được những năm tháng ấy của Thầy dành cho  anh em văn nghệ chúng con. Cho đến khi những chuyện không vui dồn dập  đến , mỗi mình Thầy chống đỡ để  cố giữ  hình bóng  Tổ Đình Đông Hưng, hình bóng của cố Hòa Thượng Bổn Sư  Thích Hành Trụ thân thương. Có giai đoạn, lực bất tòng tâm, Thầy   bôn ba xa xứ để rồi  sau đó là những bệnh duyên phải mang lấy, ngày Thầy trở về cũng chính là ngày mà riêng anh em chúng con  bàng hoàng xót xa khi sức khỏe của Thầy không còn như ngày xưa. Thậm chí trí nhớ cũng theo đó mà  giảm sút!

                             Có thể, thầy đã mệt mỏi lắm rồi ! Mỗi lần đến thăm , Thầy như muốn  ra vẻ bình an, cười nói như mọi khi, nhưng nhìn dáng vẻ của Thầy , phải chú ý lắm mới thấy rõ sự mệt mỏi vô biên  của trần thế !

Bây giờ thì Thầy đã nằm im thật rồi. Sẽ không còn phải chịu những lần thăm khám liên miên với muôn vàn mủi thuốc tiêm vào người để giành lấy   một  sự tồn tại  mỏng manh. Nền móng Tổ đình xưa có dấu tính  công lao của  sư ông Hành Trụ đã buộc lòng phải đào xới lên  di chuyển ngàn xa. Đó là một lần đau, rất đau trong lòng Thầy. Bây giờ ngôi Tổ đình  được Thầy  cố công gầy dựng  cho yên phận người hậu tấn biết trân trọng và vâng lời dạy của  sư  ông và  tông môn mà hằng năm, cuối tháng mười  là mỗi lần  Thầy luôn muốn nhắc nhở. Năm 1994, nhân chuẩn bị lần giỗ  thứ 10 của sư ông, Thầy  nói với người viết “ Giác Đạo cố gắng viết một bài cổ nhạc theo phương pháp sử học về sư ông được không ?” tôi nói “ Dạ được, nhưng Thầy muốn  giọng ca nào? “ Thầy bảo  ai cũng được , miễn nghe rõ là được” Và bài hát  ‘Công Hạnh Lưu Đời”  được hình thành và với sự hỗ trợ của cố nghệ sĩ Út Bạch Lan , giao cho nghệ sĩ Thanh Ngân  thể hiện. Sau đó khi  quaMỹ Thầy còn  yêu cầu tôi viết  một  album cổ nhạc mang tên bài hát đó và cũng  được  ra đời với nhiều  giọng ca bậc nhất làng cổ nhạc thời bấy giờ. (Bài hát “Công Hạnh Lưu Đời”)




Thế mà nỗi đau bây giờ Thầy để lại cho  hậu thế, cho  enh em chúng con  ! Chính  nụ cười  của Thầy luôn nhắc anh em chúng con mãi nhớ vể   thời gian khó khăn, gặp bao chướng duyên  vẫn bắt gặp nụ cười của Thầy như thế. Đứng đành lễ giác linh Thầy, khi ngẩng lên, lại cũng thấy  nụ cười như thế, dường như Thầy muốn  nó vẫn tồn tại và đi theo  mọi người cho  mãi tận ngàn sau ?Trong khi gần như cả một đời  hành đạo , hóa đạo và độ chúng của Thầy hết sức  gian nan, truân chuyên nặng gánh lo toan cho đến ngày nhắm mắt ( Ảnh  Chân dung  trên linh sàn ).


HT Thich Thong Kinh (1)

                         Tăng chúng Tổ Đình Đông Hưng bây giờ  cũng lớn, cũng trưởng thành, chưa kể nhân tố mới sau này, nên ngoại trừ đại đức trụ trì Thích Chúc Đạo, còn lại chẵng ai biết  con là ai. Vì thề mỗi lần vào thăm thầy  phải  rất cố gắng  lắm  mới quyết định được. Chiều nay, như một người xa lại vào viếng giác linh Thầy, chưa kịp ghi lại  vài tấm ảnh để  phục vụ bài viết này thì  bị đẩy nhẹ sang một bên  cho gia đình  ba người  phật tử nào đó  lễ lạy ! Không sao cả, vì  khi nhìn lên vẫn thấy Thầy cười kia ( trong khi những vị khách đứng nhìn chung quanh, không biết ông này là ai ! ) ( Ảnh  tác giả bài viết bên linh sàn)

HT Thich Thong Kinh (3)

                        Lần cuối  nhắc lại  những chuyện đã qua với  Thầy,  mai này, mỗi lần giỗ Thầy biết con có còn được đến thắp cho Thầy nén hương không, nên một bài viết này , nhờ qua các trang  mạng có thiện cảm , giúp đưa đế xa xăm, xem như một nén hương lòng con kính tưởng và nhớ thương Thầy.

                       Xin thành tâm kính nguyện Giác Linh Thầy  cao đăng Phật quốc .

 

Sài gòn lập đông Mậu Tuất niên (2018)

Giác Đạo – Dương Kinh Thành



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
29/03/2013(Xem: 4599)
Nói đến thơ và nền Triết Học lưu xuất từ Tư Tưởng Phật học Tánh Không hay một Triết lý phiêu bồng từ Đông sang Tây của thế tục đế, hầu như đã được tồn đọng trong con người gầy guộc, nhỏ nhắn, dáng dấp phiêu diêu, lãng đãng như sương sớm, mây chiều.
29/03/2013(Xem: 4619)
Những năm tháng dùi mài kinh điển trong các tự viện để thể nhập Phật học huyền vi, u hiển, một thời nào đó đã lầu thông giáo lý cao siêu giải thoát, hướng thân lập mệnh trên con đường giác ngộ, để rồi hôm nay là thành quả hiển nhiên có được tận cùng tâm hồn sâu thẳm mà Thầy đang phô diễn như ý nghĩa cao siêu của Đại Bi Tâm.
29/03/2013(Xem: 4550)
Đây là chủ đề bài thuyết trình của diễn giả Nguyên Siêu, tác giả 650 trang sách trong tác phẩm “Tuệ Sỹ Đạo Sư, Thơ, Và Phương Trời Mộng” tập 1 và tập 2 vừa hoàn thành và được chính thức ra mắt tại hội trường của Hiệp Hội Người Việt tại San Diego, miền Nam California.
29/03/2013(Xem: 10404)
Tôi người Quảng Bình, 1 trong 3 nơi mà Huyền Trân công chúa mới đáng là thành hoàng. Tổ tiên gốc người Hải dương, 4 cha con cùng có mặt trong đạo quân tiếp quản Quảng Bình, rồi định cư ở 3 làng. Thuận Lý là con trưởng, kế đó, Phương Xuân là con thứ 2. Diêm điền, làng tôi, là nơi Tổ của làng tôi cùng con út định cư.Làng tôi cách trung tâm tỉnh lỵ Quảng bình chỉ có chừng 600 mét đường chim bay.
27/03/2013(Xem: 9795)
Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư, Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 01 (2007, Canada) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 02 (2008, Hoa Kỳ) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 03 (2019, Hoa Kỳ) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 04 (2010, Đức) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 05 (2011, Pháp) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 06 (2012, Úc) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 07 (2013, Hoa Kỳ) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 08 (2014, Úc) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 09 (2015, Pháp) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 10 (2016, Canada) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 11 (2018, Pháp) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 12 (2020, Úc)
18/03/2013(Xem: 5191)
Viện Đại học Vạn Hạnh ở Sài Gòn, thủ đô miền Nam Việt Nam, trước năm 1975 là một trung tâm văn hóa Phật giáo nổi tiếng lừng lẫy. Nơi đây đã quy tụ biết bao hào kiệt trượng phu, biết bao tao nhân mặc khách, biết bao giáo sư, triết gia cự phách thượng đẳng. Đặc biệt là các thiên tài xuất chúng siêu việt như Phạm Công Thiện, Tuệ Sỹ, Lê Mạnh Thát, nổi bật nhất là Bùi Giáng, một thi sĩ kỳ dị, xưa nay chưa từng thấy xuất hiện trên bầu trời văn nghệ Việt Nam và thế giới.
11/03/2013(Xem: 6017)
Lê Quý Đôn (1726-1784) là một danh sĩ, nhà văn hóa, sử gia, sống vào đời Hậu Lê. Ông không những ba lần thi đều đỗ đầu, kinh qua nhiều chức quan, đã từng đi sứ sang Trung Quốc, mà còn là một nhà bác học, đã để lại một gia tài đồ sộ bao gồm khoảng 16 tác phẩm và nhiều thơ, phú bằng chữ Nôm khác. [1] Trong số những tác phẩm ấy, có Kiến văn tiểu lục, [2] là một tác phẩm dành riêng quyển 9 – thiên Thiền dật, để viết về Phật giáo và Thiền tông Phật giáo Việt Nam, chủ yếu là những vị Tổ thuộc Thiền phái Trúc lâm. Trong bài viết ngắn này, chúng ta thử chỉ tìm hiểu quan điểm của Lê Quý Đôn về Phật giáo, mà không bàn sâu đến phần Thiền tông Việt Nam mà ông đã chép.
21/02/2013(Xem: 6569)
Hòa thượng Thích Tâm Giác, thế danh là Trần Văn Mỹ, sinh năm 1917 tại tỉnh Nam Định, thân phụ là cụ ông Trần Văn Quý, thân mẫu là cụ bà Nguyễn Thị Suôi. Ngài là con trai thứ hai trong gia đình gồm hai trai một gái. Ngài sinh trưởng trong một gia đình Nho phong. Thân phụ Ngài tinh thông Hán học. Cả hai ông bà lại rất thâm tín Phật pháp. Do đó, Ngài được hấp thụ ngay từ thuở ấu thơ hai nền văn hóa cổ truyền của dân tộc là Khổng giáo và Phật giáo.
19/02/2013(Xem: 7868)
Mới đây các nhà khảo cổ Mỹ và Canada đưa ra chứng cứ cho rằng Phật giáo đã được truyền vào Mỹ trước khi ông Columbus tìm ra châu Mỹ. Tuy nhiên, theo các tài liệu có được hiện nay thì Phật giáo chỉ thật sự có mặt tại Mỹ sau kỳ Đại hội Tôn giáo Thế giới tổ chức tại bang Chicago vào năm 1893. Nhưng ai là người có công truyền bá và làm lớn mạnh "hạt giống Bồ đề" trên đất Mỹ? Trong bài này, chúng tôi sẽ giới thiệu một số nhà sư cư sĩ người châu Á, những người tiên phong có công đặt nền móng xây dựng ngôi nhà chánh pháp trên đất Mỹ.
10/02/2013(Xem: 9063)
Từ những con người bình thường, không được sinh ra ở cung vàng điện ngọc, nhưng rồi trở thành những vị vua anh minh tài kiêm văn võ, tư tưởng và nhân cách cao siêu, mãi còn đọng lại với thời gian. Dù sống ở hoàng cung nhưng tâm lúc nào cũng vượt thoát, làm bậc đế vương nhưng hạnh vẫn là một sơn Tăng, ưa vui với gió nội mây ngàn, thở nhịp cùng đất trời nhân gian cây cỏ. Để rồi trở thành những người con Phật vĩ đại, trí tuệ và công hạnh thắm đượm cả không gian, thức tỉnh chúng ta trên bến bờ sinh tử của mê ngộ, đậm nét trong lòng người đến tận hôm nay. Bồ Tát Lương Võ Đế ( 463-549 ) của Trung Hoa và Trần Thái Tông ( 1218-1277) của Việt Nam, dù ở hai phương trời xa cách, sinh ra ở hai thời điểm khác nhau, nhưng cùng chung một tấm lòng, mang an lạc thịnh vượng đến cho nhân dân, và một hạnh nguyện chuyển hoá cứu độ quần sanh.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567