Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Kính viếng Giác Linh H.T Thích Thông Kinh ( 1958 – 2018 )

16/11/201816:36(Xem: 5973)
Kính viếng Giác Linh H.T Thích Thông Kinh ( 1958 – 2018 )
HT Thich Thong Kinh
Kính viếng Giác Linh H.T Thích Thông Kinh ( 1958 – 2018 )
 
LỜI TIỄN ĐƯA TỪ NHỮNG KÝ ỨC TRUÂN CHUYÊN

 

Chiều nay đến trước linh đài Thầy mà nghe bao ký ức  trànvể theo những giọt mồ hôi tất tả. Hay tin  bất ngờ, chạy đi vội vả dù không kịp  giờ phút nhập quan để được nhìn  Thầy làn cuối.

                             Thường thì  di ảnh  tôn thờ của  các ngài viên tịch, rất nghiêm trang và đường bệ như oai nghi đức hạnh sẵn có từ trong  cuộc đời  hành đạo, nhưng lạ lùng  tôn ảnh của thầy  trước linh đài  lại rất  tươi  vui , hòa ái như lúc sinh thời chúng con vẫn thường hay gặp. Nếu chưa có dịp gần gũi với Thầy  và cùng làm việc với Thầy nhiều chắc khó bắt gặp được nụ cười như vậy. Cảm ơn chư tôn thiền đức  trong tông môn Tổ Đình đã chọn  bức ảnh này làm tôn ảnh trong những ngày  quan trọng này.

                            Từ giữa thập niên 80, nhân duyên đưa chúng con đến với Thầy rất gần và rất thân thiện trong công tác văn nghệ  Phật giáo. Khi đó Quận 2 còn chưa tách ra khỏi Huyện Thủ Đức, Thầy là chánh Thư Ký Ban Đại Diện Huyện, Thầy Thích Quàng Tâm Phó và Thầy Thích Đạt Niệm là Chánh Đại Diện. Ban Văn Nghệ  chúng con dũng vì thế mà  được vinh hạnh mang tên “ Ban Văn Nghệ PG Huyện Thủ Đức”. tận dụng  mối quan hệ  , Thầy gợi ý mong  con làm sao  mời gọi các nghệ sĩ, ca sĩ  về trụ sở Ban Đại Diện ( khi đó là chùa Thiên Minh  ở đường Đỗ Xuân Hợp ngày nay) để biểu diễn nhân các kỳ lễ lớn và con  đã không làm Thầy thất vọng khi lền sau đó , với tài ngoại giao năng nổ của Thầy, Ban Văn Nghệ PG Huyện Thủ Đức còn được MTTQ Huyện huyện nhiều lần mời biểu diễn nhân  đại hội tại nhà hát Thủ Đức. Và cũng chính tại nhà Hát lớn nhất của Huyện này, thầy đã thành công thuyết phục cho ban văn nghệ PG chúng con đường hoàng tổ chức đêm văn nghệ kính mừng Phật đản  rất hoành tráng. Các nghệ sĩ , ca sĩ dù  đang chạy sô tất bật  cũng nán chút thì giờ  chạy  lên tận nơi này để hát phục vụ  dù những tiết mục của họ  chưa mang đậm  dấu ấn Phật giáo. Đó là các ca sĩ ngôi sao  hạng nhất thời bấy giờ như Tuấn Cảnh, Hà My, Bích Phượng, Nhã Phương, My Dung, Đặc biệt ban Tam ca Sao Đêm khi ấy  có ca sĩ Phương Thanh khi chưa tách nhóm và thành danh. Còn giới nghệ sĩ  cải lương thì ngoài  hai bậc tiền bối Út Trà Ôn, Út Bạch Lan,  còn có rất nhiều nghệ sĩ khác tham gia. Tất cả  đều không nhân thù lao dù  rằng Thầy  đã rất ý tứ bảo  tôi  bỏ bao thư tượng trưng để gởi cho  họ. Nhớ nhất   ca sĩ Tuấn Cảnh  trả lời khi tôi cầm bì thư  nói rằng đây chỉ là tượng trưng thôi,. Mong các anh chị hoan hỷ nhận cho quý thầy an lòng” .Tất nhiên  là họ vẫn không nhận. Tôi nói “ đây chỉ là tiền đỗ xăng thôi”, Tuấn Cảnh  cũng  đùa không kém” Dạ , xăng tụi em đỗ đầy hết rồi ạ “. Cứ mỗi lần  như thế, sau các buổi văn nghệ tanh em chúng tôi phải đi  xin  sách, kinh và hình ảnh Phật để đóng từng gói quà mang gởi họ tận nhà. Điều này ít ai biết  nỗi khổ  của anh em, chúng tôi sau hậu  văn nghệ, chỉ có Thầy mới hiểu và luôn chia sớt khó khăn cũng như  hun đúc tinh thần cho anh em chúng tôi vững chí. Chính vì điều này mà có một vài phần tử xấu không chịu tìm hiểu, lại  sanh tâm nghi ngờ, muốn   cắt đứt mối quan hệ giữa anh em chúng tôi với Thầy và họ đã thành công sau khi chính Thầy cũng tỏ ra muộn phiền buông xưôi  khi  anh em chúng tôi ra đi. Thầy  từng nói riêng với  người viết rằng “ Giác Đạo  ( PD người viết ) nghỉ coi,  họ tưởng  ban văn nghệ  của Thầy trò mình làm  lâu nay  là một gánh cải lương, có doanh thu  dữ lắm nên muốn  lẩn vào phá rối”.

                            Chính cách làm ăn ý  giữa Thầy và anh em chúng tôi vô tình tạo ra tiền đề  mời gọi các  ca sĩ, nghệ sĩ  đến chùa hát cúng dường như vậy. Nhớ nhất  lànhờ vào tài ngoại giao của Thầy đến nổi sân khấu Nhà Văn Hóa Lao Động TPHCM lại chính là  sân khấu cho đêm biểu diễn văn nghệ  chào mừng Đại Hội Đại Biểu PG TP.HCM lần thứ III ( 1992 – 1997 ) do chính  ban văn nghệ  PG  của anh em chúng tôi điều phối. Chiều đó, khi đến thăm anh em chúng tôi thiết kế sân khấu, Thầy nói vui “ Thầy trò mình lên rồi nghen “. Có thể nói, đây cũng là lần đầu tiên  văn nghệ mang màu sắc Phật giáo  được biểu diễn công khai trên một sân khấu lớn của thành phố. Sau này tìm hiểu, mới biết thêm  lúc đó có phần hổ trợ tích cực của  thầy Thích Đồng Bổn, người mà tiếp theo những năm tháng sau đó người viết càng trợ nên gần gũi khi cùng tham gia lãnh vực nghiên cứu lịch sử, văn hóa Phật giáo cho đến tận bây giờ (Khi có thuận duyên người viết sẽ nói thêm về việc này với đầy đủ hình ảnh còn đang lưu giữ).

                              Mai sau dù có bao giờ, cũng khó lòng quên được những năm tháng ấy của Thầy dành cho  anh em văn nghệ chúng con. Cho đến khi những chuyện không vui dồn dập  đến , mỗi mình Thầy chống đỡ để  cố giữ  hình bóng  Tổ Đình Đông Hưng, hình bóng của cố Hòa Thượng Bổn Sư  Thích Hành Trụ thân thương. Có giai đoạn, lực bất tòng tâm, Thầy   bôn ba xa xứ để rồi  sau đó là những bệnh duyên phải mang lấy, ngày Thầy trở về cũng chính là ngày mà riêng anh em chúng con  bàng hoàng xót xa khi sức khỏe của Thầy không còn như ngày xưa. Thậm chí trí nhớ cũng theo đó mà  giảm sút!

                             Có thể, thầy đã mệt mỏi lắm rồi ! Mỗi lần đến thăm , Thầy như muốn  ra vẻ bình an, cười nói như mọi khi, nhưng nhìn dáng vẻ của Thầy , phải chú ý lắm mới thấy rõ sự mệt mỏi vô biên  của trần thế !

Bây giờ thì Thầy đã nằm im thật rồi. Sẽ không còn phải chịu những lần thăm khám liên miên với muôn vàn mủi thuốc tiêm vào người để giành lấy   một  sự tồn tại  mỏng manh. Nền móng Tổ đình xưa có dấu tính  công lao của  sư ông Hành Trụ đã buộc lòng phải đào xới lên  di chuyển ngàn xa. Đó là một lần đau, rất đau trong lòng Thầy. Bây giờ ngôi Tổ đình  được Thầy  cố công gầy dựng  cho yên phận người hậu tấn biết trân trọng và vâng lời dạy của  sư  ông và  tông môn mà hằng năm, cuối tháng mười  là mỗi lần  Thầy luôn muốn nhắc nhở. Năm 1994, nhân chuẩn bị lần giỗ  thứ 10 của sư ông, Thầy  nói với người viết “ Giác Đạo cố gắng viết một bài cổ nhạc theo phương pháp sử học về sư ông được không ?” tôi nói “ Dạ được, nhưng Thầy muốn  giọng ca nào? “ Thầy bảo  ai cũng được , miễn nghe rõ là được” Và bài hát  ‘Công Hạnh Lưu Đời”  được hình thành và với sự hỗ trợ của cố nghệ sĩ Út Bạch Lan , giao cho nghệ sĩ Thanh Ngân  thể hiện. Sau đó khi  quaMỹ Thầy còn  yêu cầu tôi viết  một  album cổ nhạc mang tên bài hát đó và cũng  được  ra đời với nhiều  giọng ca bậc nhất làng cổ nhạc thời bấy giờ. (Bài hát “Công Hạnh Lưu Đời”)




Thế mà nỗi đau bây giờ Thầy để lại cho  hậu thế, cho  enh em chúng con  ! Chính  nụ cười  của Thầy luôn nhắc anh em chúng con mãi nhớ vể   thời gian khó khăn, gặp bao chướng duyên  vẫn bắt gặp nụ cười của Thầy như thế. Đứng đành lễ giác linh Thầy, khi ngẩng lên, lại cũng thấy  nụ cười như thế, dường như Thầy muốn  nó vẫn tồn tại và đi theo  mọi người cho  mãi tận ngàn sau ?Trong khi gần như cả một đời  hành đạo , hóa đạo và độ chúng của Thầy hết sức  gian nan, truân chuyên nặng gánh lo toan cho đến ngày nhắm mắt ( Ảnh  Chân dung  trên linh sàn ).


HT Thich Thong Kinh (1)

                         Tăng chúng Tổ Đình Đông Hưng bây giờ  cũng lớn, cũng trưởng thành, chưa kể nhân tố mới sau này, nên ngoại trừ đại đức trụ trì Thích Chúc Đạo, còn lại chẵng ai biết  con là ai. Vì thề mỗi lần vào thăm thầy  phải  rất cố gắng  lắm  mới quyết định được. Chiều nay, như một người xa lại vào viếng giác linh Thầy, chưa kịp ghi lại  vài tấm ảnh để  phục vụ bài viết này thì  bị đẩy nhẹ sang một bên  cho gia đình  ba người  phật tử nào đó  lễ lạy ! Không sao cả, vì  khi nhìn lên vẫn thấy Thầy cười kia ( trong khi những vị khách đứng nhìn chung quanh, không biết ông này là ai ! ) ( Ảnh  tác giả bài viết bên linh sàn)

HT Thich Thong Kinh (3)

                        Lần cuối  nhắc lại  những chuyện đã qua với  Thầy,  mai này, mỗi lần giỗ Thầy biết con có còn được đến thắp cho Thầy nén hương không, nên một bài viết này , nhờ qua các trang  mạng có thiện cảm , giúp đưa đế xa xăm, xem như một nén hương lòng con kính tưởng và nhớ thương Thầy.

                       Xin thành tâm kính nguyện Giác Linh Thầy  cao đăng Phật quốc .

 

Sài gòn lập đông Mậu Tuất niên (2018)

Giác Đạo – Dương Kinh Thành



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
06/02/2013(Xem: 6690)
Hòa thượng Bích Liên, thế danh là Nguyễn Trọng Khải, hiệu Mai Đình (Thận Thần Thị), sinh ngày 16 tháng 3 năm Bính Tý (1876), tại làng Háo Đức, phủ An Nhơn, nay là ấp Háo Đức, xã Nhơn An, huyện An Nhơn, tỉnh Bình Định. Ngài sinh trưởng trong một gia đình nho học, được theo nghiệp bút nghiên từ nhỏ. Cha là Tú Tài Nguyễn Tự, mẹ là bà Lâm Thị Hòa Nghị . Năm 20 tuổi, Ngài lập gia đình với cô Lê Thị Hồng Kiều, người làng An Hòa, (nay thuộc xã Nhơn Khánh cùng huyện). Năm 31 tuổi, Ngài lều chõng vào trường thi Hương Bình Định và đỗ Tú Tài. Ba năm sau, Ngài lại đỗ Tú Tài lần nữa. Từ đó, biết mình long đong trên bước đường khoa bảng, Ngài giã từ lều chõng, ở nhà mở trường dạy học, mượn trăng thanh gió mát di dưỡng tính tình, lấy chén rượu câu thơ vui cùng tuế nguyệt.
03/02/2013(Xem: 5340)
Tuệ Sỹ là ai mà thơ hào sảng, hùng tâm tráng khí như thế ? Tuệ Sỹ quê Quảng Bình, sinh năm 1943, nhỏ hơn Phạm Công Thiện 2 tuổi, cũng là một bậc thiên tài xuất chúng, làu thông kinh điển Nguyên thủy, Đại thừa và nhiều thứ tiếng Anh, Pháp, Đức, Hán, Phạn, Pali. Khi mới vừa 26 tuổi đã viết Triết học về Tánh Không làm chấn động giới văn nghệ sĩ, học giả, thiện tri thức Việt Nam thời bấy giờ.
20/01/2013(Xem: 4855)
Phạm Công Thiện(1/6/1941 - 8/3/2011), là một nhà văn, triết gia, học giả, thi sĩ và cư sĩ Phật Giáo người Việt Nam với pháp danh Thích Nguyên Tánh. Tuy nhận mình là nhà thơ và phủ nhận nghề triết gia, ông vẫn được coi là một triết gia thần đồng, một hiện tượng dị thường của Sài Gòn thập niên 60 và của Việt Nam với những tư tưởng ít người hiểu và được bộc phát từ hồi còn rất trẻ. Dưới đây là bài viết của Tâm Nhiên nhân sắp đến ngày giỗ của ông.
12/01/2013(Xem: 5249)
Đã có rất nhiều sách vở, bài viết hoặc với tính chất nghiên cứu, hoặc là các bài giảng phổ cập bàn về tông Thiên Thai và kinh Pháp Hoa. Bài viết này nói đến vai trò, vị trí của Đại sư Trí Khải và tông Thiên Thai trong lịch sử Phật giáo, cũng như trong nền văn hóa tư tưởng của toàn thể nhân loại. Đại sư Trí Khải sinh năm 538, vào thời đại mà sau này các sử gia gọi là Nam Bắc triều (220-589). Sông Dương Tử được lấy làm gianh giới phân chia giữa hai miền Nam và Bắc. Trong thiền sử, ta thường nghe nói đến câu Nam Năng (Huệ Năng)-Bắc Tú (Thần Tú), để phân biệt hai dòng thiền: Đại sư Thần Tú xiển dương Thiền tiệm ngộ ngay tại Trường An; Đại sư Huệ Năng phát triển Thiền đốn ngộ tại vùng Quảng Đông và lân cận. Bấy giờ Trung Hoa bị chia thành nhiều nước nhỏ, nước này xâm lăng và thôn tính nước kia, gây nên nhiều cuộc chiến tương tàn, dân chúng sống trong cảnh lầm than đau khổ.
07/01/2013(Xem: 6085)
Phần lớn độc giả biết nhiều đến các tiểu luận và các tập thơ phản chiến, nhưng ít người biết đến những bài thơ Thiền của Nhất Hạnh. Tôi xin trích một bài được nhà xuất bản Unicorn Press xuất bản trong tâp thơ Zen Poems của Nhất Hạnh vào năm 1976 (bản dịch Anh Ngữ) của Võ Đình. Bài này được in vào tuyển tập thơ nhạc họa vào mùa Phật Đản 1964
10/12/2012(Xem: 5912)
Cả cuộc đời 86 tuổi của Ngài Đội trời đạp đất, đã tròn chưa bản nguyện Kiếp tu hành 81 năm của Ngài Gánh vác hy sinh...
09/10/2012(Xem: 9196)
Thiền sư Lê Mạnh Thátcho rằng Vua Trần Nhân Tông là một nhân vật tiêu biểu trong lịch sử Việt Nam nhất là vì tư tưởng hòa giải dân tộc của ông vẫn còn tính thời sự. Trả lời câu hỏi của BBC vì sao tư tưởng của Trần Nhân Tông (trị vì từ năm 1278-1293) và là Phật Hoàng, sáng lập ra phái thiền phái Trúc Lâm vẫn còn có tính thời sự đối với Việt Nam và cả quan hệ Mỹ - Việt cũng như Việt - Trung, Tiến sỹ Lê Mạnh Thát nói:
01/10/2012(Xem: 4892)
Kính bạch Giác Linh Đức Thầy, Dẫu biết rằng: “Cuộc đời là ảo mộng, vạn vật vốn vô thường, chuyển di không ngừng nghỉ, biến diệt lẽ tự nhiên, tử sanh không tránh khỏi.” Nhưng ân đức cao dày, tình thương nồng thắm, Đức Thầy đã ban cho hàng đệ tử chúng con, chẳng những được kết thành giới thân huệ mạng, mà còn mang lại cho cuộc đời giải thoát của chúng con vô vàn hạnh phúc… Ân đức ấy, mãi mãi khắc sâu vào cuộc đời tu học của chúng con vô cùng vững chắc, dù cho thời gian, sự vô thường có thay đổi...
22/09/2012(Xem: 5179)
Ni sư Thích Nữ Như Phụng nguyên là viện chủ chùa Long Vân , sinh tiền Ni sư là cố vấn ni chúng chùa Long Vân , làm Hóa chủ trường hạ trong 6 năm , trưởng phòng châm cứu từ thiện của chùa,thành viên mặt trận tổ quốc xã Tam Phước , trưởng bếp cơm từ thiện Bệnh viện đa khoa Long Thành. Suốt cả cuộc đời ni sư tận tụy cho sự nghiệp tu hành và hoằng dương Đạo pháp , một lòng chuyên tâm Niệm Phật A Di Đà , công quả viên mãn Ni sư an nhiên tự tại vãng sanh trong lúc đứng Niệm Phật cùng đại chúng trên Đại hùng bảo điện không gian tràn ngập hương cúng dường thanh tịnh .Sau khi làm lễ trà tì ngài để lại rất nhiều xá lợi minh chứng cho công đức tu hành tinh nghiêm của một vị cao ni.
21/09/2012(Xem: 9042)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh. Thân hình Ngài có những đặc điểm khác thường, nhất là có màu vàng, nên được vua cha đặt cho biệt hiệu là Phật kim.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567