Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Kính viếng Giác Linh H.T Thích Thông Kinh ( 1958 – 2018 )

16/11/201816:36(Xem: 7047)
Kính viếng Giác Linh H.T Thích Thông Kinh ( 1958 – 2018 )
HT Thich Thong Kinh
Kính viếng Giác Linh H.T Thích Thông Kinh ( 1958 – 2018 )
 
LỜI TIỄN ĐƯA TỪ NHỮNG KÝ ỨC TRUÂN CHUYÊN

 

Chiều nay đến trước linh đài Thầy mà nghe bao ký ức  trànvể theo những giọt mồ hôi tất tả. Hay tin  bất ngờ, chạy đi vội vả dù không kịp  giờ phút nhập quan để được nhìn  Thầy làn cuối.

                             Thường thì  di ảnh  tôn thờ của  các ngài viên tịch, rất nghiêm trang và đường bệ như oai nghi đức hạnh sẵn có từ trong  cuộc đời  hành đạo, nhưng lạ lùng  tôn ảnh của thầy  trước linh đài  lại rất  tươi  vui , hòa ái như lúc sinh thời chúng con vẫn thường hay gặp. Nếu chưa có dịp gần gũi với Thầy  và cùng làm việc với Thầy nhiều chắc khó bắt gặp được nụ cười như vậy. Cảm ơn chư tôn thiền đức  trong tông môn Tổ Đình đã chọn  bức ảnh này làm tôn ảnh trong những ngày  quan trọng này.

                            Từ giữa thập niên 80, nhân duyên đưa chúng con đến với Thầy rất gần và rất thân thiện trong công tác văn nghệ  Phật giáo. Khi đó Quận 2 còn chưa tách ra khỏi Huyện Thủ Đức, Thầy là chánh Thư Ký Ban Đại Diện Huyện, Thầy Thích Quàng Tâm Phó và Thầy Thích Đạt Niệm là Chánh Đại Diện. Ban Văn Nghệ  chúng con dũng vì thế mà  được vinh hạnh mang tên “ Ban Văn Nghệ PG Huyện Thủ Đức”. tận dụng  mối quan hệ  , Thầy gợi ý mong  con làm sao  mời gọi các nghệ sĩ, ca sĩ  về trụ sở Ban Đại Diện ( khi đó là chùa Thiên Minh  ở đường Đỗ Xuân Hợp ngày nay) để biểu diễn nhân các kỳ lễ lớn và con  đã không làm Thầy thất vọng khi lền sau đó , với tài ngoại giao năng nổ của Thầy, Ban Văn Nghệ PG Huyện Thủ Đức còn được MTTQ Huyện huyện nhiều lần mời biểu diễn nhân  đại hội tại nhà hát Thủ Đức. Và cũng chính tại nhà Hát lớn nhất của Huyện này, thầy đã thành công thuyết phục cho ban văn nghệ PG chúng con đường hoàng tổ chức đêm văn nghệ kính mừng Phật đản  rất hoành tráng. Các nghệ sĩ , ca sĩ dù  đang chạy sô tất bật  cũng nán chút thì giờ  chạy  lên tận nơi này để hát phục vụ  dù những tiết mục của họ  chưa mang đậm  dấu ấn Phật giáo. Đó là các ca sĩ ngôi sao  hạng nhất thời bấy giờ như Tuấn Cảnh, Hà My, Bích Phượng, Nhã Phương, My Dung, Đặc biệt ban Tam ca Sao Đêm khi ấy  có ca sĩ Phương Thanh khi chưa tách nhóm và thành danh. Còn giới nghệ sĩ  cải lương thì ngoài  hai bậc tiền bối Út Trà Ôn, Út Bạch Lan,  còn có rất nhiều nghệ sĩ khác tham gia. Tất cả  đều không nhân thù lao dù  rằng Thầy  đã rất ý tứ bảo  tôi  bỏ bao thư tượng trưng để gởi cho  họ. Nhớ nhất   ca sĩ Tuấn Cảnh  trả lời khi tôi cầm bì thư  nói rằng đây chỉ là tượng trưng thôi,. Mong các anh chị hoan hỷ nhận cho quý thầy an lòng” .Tất nhiên  là họ vẫn không nhận. Tôi nói “ đây chỉ là tiền đỗ xăng thôi”, Tuấn Cảnh  cũng  đùa không kém” Dạ , xăng tụi em đỗ đầy hết rồi ạ “. Cứ mỗi lần  như thế, sau các buổi văn nghệ tanh em chúng tôi phải đi  xin  sách, kinh và hình ảnh Phật để đóng từng gói quà mang gởi họ tận nhà. Điều này ít ai biết  nỗi khổ  của anh em, chúng tôi sau hậu  văn nghệ, chỉ có Thầy mới hiểu và luôn chia sớt khó khăn cũng như  hun đúc tinh thần cho anh em chúng tôi vững chí. Chính vì điều này mà có một vài phần tử xấu không chịu tìm hiểu, lại  sanh tâm nghi ngờ, muốn   cắt đứt mối quan hệ giữa anh em chúng tôi với Thầy và họ đã thành công sau khi chính Thầy cũng tỏ ra muộn phiền buông xưôi  khi  anh em chúng tôi ra đi. Thầy  từng nói riêng với  người viết rằng “ Giác Đạo  ( PD người viết ) nghỉ coi,  họ tưởng  ban văn nghệ  của Thầy trò mình làm  lâu nay  là một gánh cải lương, có doanh thu  dữ lắm nên muốn  lẩn vào phá rối”.

                            Chính cách làm ăn ý  giữa Thầy và anh em chúng tôi vô tình tạo ra tiền đề  mời gọi các  ca sĩ, nghệ sĩ  đến chùa hát cúng dường như vậy. Nhớ nhất  lànhờ vào tài ngoại giao của Thầy đến nổi sân khấu Nhà Văn Hóa Lao Động TPHCM lại chính là  sân khấu cho đêm biểu diễn văn nghệ  chào mừng Đại Hội Đại Biểu PG TP.HCM lần thứ III ( 1992 – 1997 ) do chính  ban văn nghệ  PG  của anh em chúng tôi điều phối. Chiều đó, khi đến thăm anh em chúng tôi thiết kế sân khấu, Thầy nói vui “ Thầy trò mình lên rồi nghen “. Có thể nói, đây cũng là lần đầu tiên  văn nghệ mang màu sắc Phật giáo  được biểu diễn công khai trên một sân khấu lớn của thành phố. Sau này tìm hiểu, mới biết thêm  lúc đó có phần hổ trợ tích cực của  thầy Thích Đồng Bổn, người mà tiếp theo những năm tháng sau đó người viết càng trợ nên gần gũi khi cùng tham gia lãnh vực nghiên cứu lịch sử, văn hóa Phật giáo cho đến tận bây giờ (Khi có thuận duyên người viết sẽ nói thêm về việc này với đầy đủ hình ảnh còn đang lưu giữ).

                              Mai sau dù có bao giờ, cũng khó lòng quên được những năm tháng ấy của Thầy dành cho  anh em văn nghệ chúng con. Cho đến khi những chuyện không vui dồn dập  đến , mỗi mình Thầy chống đỡ để  cố giữ  hình bóng  Tổ Đình Đông Hưng, hình bóng của cố Hòa Thượng Bổn Sư  Thích Hành Trụ thân thương. Có giai đoạn, lực bất tòng tâm, Thầy   bôn ba xa xứ để rồi  sau đó là những bệnh duyên phải mang lấy, ngày Thầy trở về cũng chính là ngày mà riêng anh em chúng con  bàng hoàng xót xa khi sức khỏe của Thầy không còn như ngày xưa. Thậm chí trí nhớ cũng theo đó mà  giảm sút!

                             Có thể, thầy đã mệt mỏi lắm rồi ! Mỗi lần đến thăm , Thầy như muốn  ra vẻ bình an, cười nói như mọi khi, nhưng nhìn dáng vẻ của Thầy , phải chú ý lắm mới thấy rõ sự mệt mỏi vô biên  của trần thế !

Bây giờ thì Thầy đã nằm im thật rồi. Sẽ không còn phải chịu những lần thăm khám liên miên với muôn vàn mủi thuốc tiêm vào người để giành lấy   một  sự tồn tại  mỏng manh. Nền móng Tổ đình xưa có dấu tính  công lao của  sư ông Hành Trụ đã buộc lòng phải đào xới lên  di chuyển ngàn xa. Đó là một lần đau, rất đau trong lòng Thầy. Bây giờ ngôi Tổ đình  được Thầy  cố công gầy dựng  cho yên phận người hậu tấn biết trân trọng và vâng lời dạy của  sư  ông và  tông môn mà hằng năm, cuối tháng mười  là mỗi lần  Thầy luôn muốn nhắc nhở. Năm 1994, nhân chuẩn bị lần giỗ  thứ 10 của sư ông, Thầy  nói với người viết “ Giác Đạo cố gắng viết một bài cổ nhạc theo phương pháp sử học về sư ông được không ?” tôi nói “ Dạ được, nhưng Thầy muốn  giọng ca nào? “ Thầy bảo  ai cũng được , miễn nghe rõ là được” Và bài hát  ‘Công Hạnh Lưu Đời”  được hình thành và với sự hỗ trợ của cố nghệ sĩ Út Bạch Lan , giao cho nghệ sĩ Thanh Ngân  thể hiện. Sau đó khi  quaMỹ Thầy còn  yêu cầu tôi viết  một  album cổ nhạc mang tên bài hát đó và cũng  được  ra đời với nhiều  giọng ca bậc nhất làng cổ nhạc thời bấy giờ. (Bài hát “Công Hạnh Lưu Đời”)




Thế mà nỗi đau bây giờ Thầy để lại cho  hậu thế, cho  enh em chúng con  ! Chính  nụ cười  của Thầy luôn nhắc anh em chúng con mãi nhớ vể   thời gian khó khăn, gặp bao chướng duyên  vẫn bắt gặp nụ cười của Thầy như thế. Đứng đành lễ giác linh Thầy, khi ngẩng lên, lại cũng thấy  nụ cười như thế, dường như Thầy muốn  nó vẫn tồn tại và đi theo  mọi người cho  mãi tận ngàn sau ?Trong khi gần như cả một đời  hành đạo , hóa đạo và độ chúng của Thầy hết sức  gian nan, truân chuyên nặng gánh lo toan cho đến ngày nhắm mắt ( Ảnh  Chân dung  trên linh sàn ).


HT Thich Thong Kinh (1)

                         Tăng chúng Tổ Đình Đông Hưng bây giờ  cũng lớn, cũng trưởng thành, chưa kể nhân tố mới sau này, nên ngoại trừ đại đức trụ trì Thích Chúc Đạo, còn lại chẵng ai biết  con là ai. Vì thề mỗi lần vào thăm thầy  phải  rất cố gắng  lắm  mới quyết định được. Chiều nay, như một người xa lại vào viếng giác linh Thầy, chưa kịp ghi lại  vài tấm ảnh để  phục vụ bài viết này thì  bị đẩy nhẹ sang một bên  cho gia đình  ba người  phật tử nào đó  lễ lạy ! Không sao cả, vì  khi nhìn lên vẫn thấy Thầy cười kia ( trong khi những vị khách đứng nhìn chung quanh, không biết ông này là ai ! ) ( Ảnh  tác giả bài viết bên linh sàn)

HT Thich Thong Kinh (3)

                        Lần cuối  nhắc lại  những chuyện đã qua với  Thầy,  mai này, mỗi lần giỗ Thầy biết con có còn được đến thắp cho Thầy nén hương không, nên một bài viết này , nhờ qua các trang  mạng có thiện cảm , giúp đưa đế xa xăm, xem như một nén hương lòng con kính tưởng và nhớ thương Thầy.

                       Xin thành tâm kính nguyện Giác Linh Thầy  cao đăng Phật quốc .

 

Sài gòn lập đông Mậu Tuất niên (2018)

Giác Đạo – Dương Kinh Thành



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/06/2021(Xem: 4381)
Tán Thán Công Hạnh Tôn Sư Thành Kính Tưởng Niệm Cố Thượng Toạ thượng Chơn hạ Kiến. Kính nguyện Giác Linh Thượng Toạ Cao Đăng Phật Quốc. Vạn Đức già lam nhập đạo thiền Tinh cần sớm tối học kinh thiêng Đèn tâm chiếu sáng thơm hương giới Đuốc tuệ ngời soi toả đức nguyền Chơn Kiến suy tầm chân diện mục Ẩn Minh hiển thị diệu tâm nguyên Hoằng dương giáo pháp noi gương tổ Hoá độ sinh linh, độ chúng duyên.
14/06/2021(Xem: 8092)
Điện Thư Phân Ưu Nam Mô Tiếp Dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật Thay mặt Tu Viện Quảng Đức & Trang Nhà Quảng Đức chúng con thành tâm phân ưu: Hòa Thượng Thích Bổn Đạt (Bổn Sư của TT Nguyên Mãn) Giáo Hội Canada cùng môn nhơn pháp quyến Chùa Long Hoa, Toronto, Canada. Nhất tâm cầu nguyện Giác Linh Thượng Tọa Thích Nguyên Mãn Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Kinh Tế-Tài Chánh Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Canada Trụ Trì Chùa Long Hoa, Toronto, Canada Thuận thế vô thường viên tịch vào ngày 5/6/2021 (25/4/Tân Sửu) tại Canada Trụ thế : 75 năm ; 25 Hạ lạp CAO ĐĂNG PHẬT QUỐC *** Nay Thành kính Phân Ưu Thượng Tọa Thích Tâm Phương Viện Chủ Tu Viện Quảng Đức Thượng Tọa Thích Nguyên Tạng Trụ Trì Tu Viện Quảng Đức Đại Đức Thích Đăng Từ Tri Sự Tu Viện Quảng Đức Nguyên Dũng Phạm Thanh Hùng Gia Trưởng Gia Đình Phật Tử Quảng Đức Quảng Tịnh Nguyễn Kim Phương Ban Quảng Đức Đạo Ca
14/06/2021(Xem: 9715)
Cáo Bạch Tang Lễ Ni Trưởng Thích Nữ Diệu Tâm (vừa viên tịch tại Chùa Bảo Quang, Hamburg, Đức Quốc)
12/06/2021(Xem: 14890)
Viết về lịch sử của một Dân Tộc hay của các Tôn Giáo là cả một vấn đề khó khăn, đòi hỏi ở người viết phải am tường mọi dữ kiện, tham cứu nhiều sách vở hay là chứng nhân của lịch sử, mới mong khỏi có điều sai lệch, nên trước khi đặt bút viết quyển “Lịch sử Phật Giáo Việt Nam tại Hải Ngoại trước và sau năm 1975” chúng tôi đắn đo suy nghĩ rất nhiều...
05/06/2021(Xem: 4768)
Tôi gặp Đệ Quang Sơn lúc đang còn là chú Sa Di, nhân duyên ấy là từ nguồn Facebook, nên Huynh đệ có những lần đàm thoại. Xa vắng một khoảng thời gian Đệ Quang Sơn phải chuyên tâm Ôn Luật, để xứng danh là Hàng thích tử của Như Lai, dự vào ngôi nhà Tăng Bảo. Mãi đến năm 2018, tôi tình cờ gặp lại trong tang lễ của bố chị Thanh Lan ở phố cổ Hà Nội, lúc bấy giờ Huynh đệ thêm nhiều câu chuyện. Hôm ấy, vào mùa Hạ tháng nhuận năm Kỷ Hợi, huynh đệ về thăm chùa Kim Lôi- Thôn An Tiến,Xã An Ninh, Huyện Bình Lục- Tỉnh Hà Nam. Tôi lưu trú một đêm, nên huynh đệ đã tâm sự. Đệ bảo rằng:
29/05/2021(Xem: 3947)
Đệ Tử chúng con, hàng hậu học Tỳ Kheo Thích Minh Thế- Huế thuộc Môn Phong Tổ Đình Từ Hiếu, được nhân duyên diện kiến Ngài 3 lần, một lần Chùa Bát Nhã, Lúc ở Chùa Hải Quang, trong mùa Huý Kỵ Ngài Nhật Lệ. Năm 2007-2008,2009,2010. Hay tại Chùa Quảng Hương Già Lam, nhân Huý kỵ Tôn Sư Thượng Trí Hạ Thủ- 2012-2014, tất cả đều ở Sài Gòn. Diện kiến Ngài là một lần học được tâm hạnh Khiêm cung, luôn lấy pháp Mật chú mà gia trì. Lấy giới luật mà dụng tu, lấy công phu trì niệm Pháp Hoa, Sám Lễ, Trì Chú Niệm Phật A Di Đà, để Huân nhiên chủng tánh. Diện kiến Ngài lúc nào cũng có chiếc gậy bên mình, vì đôi chân có phần chưa tốt, nên từ đó Diện kiến Ngài là đều hi hữu. Ngài từng dạy tại Trường Bồ Đề, nơi trú xứ Buôn Ma Thuột, giữ những lời dạy sâu sắc, tiếp nối truyền thừa lưu lại đàn hậu tấn về sau, các vị được thọ ân từ Ngài, giờ này cũng chấp cánh bay xa bên xứ ngoài, hay trong xứ, làm niềm vui an tịnh cho chính mình ở Bồ đề Tại xứ Buôn Mê. Ngài từng ngồi hành pháp
25/05/2021(Xem: 9149)
Đã nhiều năm rồi, Phật Tử Việt Nam cử hành đại lễ trong niềm hân hoan tự hào về một ngày lễ Vesak trọng đại được xưng danh một cách trang trọng là "Đại Lễ Phật Đản Liên Hiệp Quốc." Phật giáo là một trong bốn tôn giáo lớn của nhân loại. Con số Phật Tử dù vậy cũng chỉ khoảng 400-600 triệu. Với con số khiêm nhường đó, tiếng nói của Phật giáo không có ảnh hưởng gì đáng kể trong các quyết định của Liên Hiệp Quốc về vận mạng của các dân tộc trên thế giới. Phật Tử Việt Nam chính thức đón nhận "Đại Lễ Phật Đản Liên Hiệp Quốc" từ năm 2008. Từ đó đến nay, những phát biểu bởi các đại biểu từ nhiều nước tán dương Đức Phật quả là quá nhiều, nhưng chưa có bất cứ đóng góp thiết thực đáng kể nào cho khát vọng hòa bình của nhiều dân tộc bị áp bức, bóc lột bởi chính quyền của nước mình; bị đe dọa bởi tham vọng bá quyền của nước lớn.
22/05/2021(Xem: 6388)
Trưởng lão Hòa thượng tân viên tịch thế danh Nguyễn Thanh Bình, sinh năm Tân Mùi (1931) tại thôn Mỹ Duyệt Hạ, xã Thanh Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình. Thân phụ là cụ ông Nguyễn Như Hưng, thân mẫu là cụ bà Nguyễn Thị Huấn, Trưởng lão Hòa thượng là con thứ hai trong bốn anh em (hai trai hai gái). Lúc lên 11 tuổi (1942), được sự cho phép của song thân, Hòa thượng đến chùa Đặng Lộc đảnh lễ ngài Hòa thượng Thích Định Tuệ xin được xuất gia và được bổn sư ban cho pháp danh Lệ Chân, pháp tự Thiện Hạnh.
16/05/2021(Xem: 12103)
Nhận xét rằng, Chúng ta đang đứng trước một khúc quanh gấp của lịch sử nhân loại. Đại dịch Covid-19 đã khép kín mỗi cá nhân trong một không gian chật hẹp, cách ly xã hội, cô lập cá nhân, cách ly cả những người thân yêu. Nó đã tạo ra những khủng hoảng tâm lý trầm trọng trong nhiều thành phần xã hội. Một số đông bị quẫn bức, không thể tự kềm chế, bỗng chốc trở thành con người bạo lực, gieo kinh hoàng cho xã hội. Một số khác, có lẽ là số ít, mà phần lớn trong đó là thanh thiếu niên, khởi đầu cũng chất đầy oán hận trong lòng, nhưng rồi trước ngưỡng sinh tử sự đại, tự mình phấn đấu tự kềm chế, cuối cùng đã khám phá chính mình, trong trình độ nào đó, với những giá trị nhân sinh chỉ có thể tìm thấy trong những cơn tư duy thầm lặng. Giá trị nhân sinh không thể tìm thấy bằng những cao trào kích động của tuổi trẻ. Thế hệ ấy sẽ làm thay đổi hướng đi của lịch sử Đông Tây qua hai nghìn năm kỷ nguyên văn minh Cơ-đốc, khi mà tín đồ có thể liên hệ trực tiếp với đấng Chí Tôn của mình qua mạng truyền
30/04/2021(Xem: 6930)
Thiền Uyển Tập Anh chép Đại sư Khuông Việt Ngô Chân Lưu (933 – 1011) tu ở chùa Phật Đà, Thường Lạc nay là chùa Đại Bi núi Vệ Linh Sóc Sơn, Hà Nội. Ngài thuộc thế hệ thứ 4 Thiền phái Vô Ngôn Thông. Ngài người hương Cát Lợi huyện Thường Lạc, nay thuộc huyện Sóc Sơn, Hà Nội, thuộc dòng dõi Ngô Thuận Đế (Ngô Quyền). Theo Phả hệ họ Ngô Việt Nam, Thiền sư Ngô Chân Lưu tên huý là Xương Tỷ, anh trai Thái tử - Sứ quân Ngô Xương Xý, con Thiên Sách Vương Ngô Xương Ngập, cháu đích tôn của Ngô Vương Quyền. Ngài dáng mạo khôi ngô tuấn tú, tánh tình phóng khoáng chí khí cao xa, có duyên với cửa Thiền từ năm 11 tuổi.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]