Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ngày Về Nguồn Lần Thứ 11 – Phương Tây Sáng Rực Một Góc Trời

03/11/201817:09(Xem: 8322)
Ngày Về Nguồn Lần Thứ 11 – Phương Tây Sáng Rực Một Góc Trời


Ngày
 Về Nguồn Lần Thứ 11

Phương Tây Sáng Rực Một Góc Trời

Điều ngự tử Tín Nghĩa
http://www.todinhtudamhaingoai.org

ve nguon 1ve nguon 2

Năm nay 2018, chùa Khánh Anh và Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Âu Châu đã đứng ra tổ chức Ngày Về Nguồn lần thứ 11 và Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư.

Âu châu tổ chức Ngày Về Nguồn bốn lần, nhưng có tầm cỡ (theo bản thân chúng tôi nhận xét) là :
* Ngày Về Nguồn lần thứ sáu, chùa Thiện Minh - Lyon, do Hòa thượng Thích Tánh Thiệt đương kim Viện Chủ đảm trách lo liệu. Cái lực để thành tựu vẫn là chư Tôn  đức Giáo phẩm và đại khối Phật tử đã từng theo các khóa học Giáo lý của Giáo hội Âu Châu, đứng đầu vẫn là Hòa thượng Thích Minh Tâm, Chủ tịch Điều hành Giáo hội cùng chung lưng đấu cật với Hòa thượng Tánh Thiệt để có được kết quả mỹ mãn như chúng ta đã thấy qua hình ảnh, báo chí và kỷ yếu, . . . (xin đón đọc tập kỷ yếu này thì rõ hơn).

* Ngày Về Nguồn lần thứ 9 (2015): Đây là Ngày Về Nguồn lịch sử nhất trong tất cả các lần trước. Vì trong Đại lễ nầy có những lễ chính lớn:
Điều chúng ta lưu tâm ở đây là Chư Tôn đức Tăng Ni bốn phương quy tựu về cùng chung Phật sự. Ngày mai là ngày trọng đại cho những lễ chính như đã nêu trên, mà tối hôm nay tất cả những ngổn ngang, nào là làm cho xong những bậc thềm từng cấp của ngôi chùa từ Chánh điện đến Tăng phòng, nào là thu xếp một nơi nhớp nhúa còn bề bộn khắp cả sân chùa, biến thành những lối đi đầy hoa lá, những tấm thảm đỏ lót ngăn nắp dành cho lễ cung nghinh, lễ chính thức được trọn vẹn, . . . Đó là cũng nhờ những khéo léo hướng dẫn của Hòa thượng Tánh Thiệt và một lớp Phật tử từ Canada và Âu châu chung lòng chung sức suốt tuần, người trộn hồ, kẻ lót gạch; một số thì thu dọn những đồ phế thải, . . . Kính nguyện hồi hướng công đức vô lượng vô biên nầy lên Tam Bảo chứng tri.

* Ngày Về Nguồn lần thứ 11 - 2018, do chùa Khánh Anh - Paris, và chính Hòa thượng Tánh Thiệt đương kim Chủ tịch Điều hành Giáo hội làm Trưởng ban, Thượng tọa Trú trì Thích Quảng Đạo làm Phó trưởng ban đảm trách phần lớn, nhưng dưới sự hỗ trợ đắc lực của quý thành viên trong Hội đồng Điều hành Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Âu Châu, điển hình là: Hòa thượng Như Điển, Phương trượng chùa Viên Giác; Hòa thượng Minh Giác; Hòa thượng Quảng Hiền; Thượng tọa Nguyên Lộc; Thượng tọa Hoằng Khai; Thượng tọa Tâm Huệ, Thượng tọa Thông Trí; Ni sư Diệu Trạm và một số lớn Tăng Ni và Phật tử Âu Châu, chúng tôi không thể nhớ biết hết (Xin hoan hỷ).

* Một điều chúng ta cần ghi nhận nơi đây là: Trong lúc dầu sôi lửa bỏng của Giáo chỉ Số 9, mặc dầu nó đè nặng nhất là ở Hoa Kỳ, nhưng vẫn âm ỉ lan rộng đến trời Âu cũng như Úc và Canada. Phải thành thật mà nói: Hòa thượng Như Điển bên trong chứa đựng cái hùng tâm dũng chí, cho dù phong ba bão táp nhưng vẫn kiên cường đứng ra nhận lãnh để tổ chức cho được Ngày Về Nguồn V ở Đức quốc.

Nhận định Ngày Về Nguồn từ lần thứ nhất cho đến lần thứ 11 nầy, mỗi một lần tổ chức nó được tùy thuộc với những bối cảnh và cuộc diện rất khác nhau, tuy nhiên, nhìn vào tổng thể chung thì bố cục rất hoàn thiện đầy nét đạo tình và đạo vị. Hầu hết chư Tôn đức đều cùng chung một tâm niệm làvề với nhau để biết về nhau hơn trong tình đời nghĩa đạo. Về với nhau với chiếc hoàng y mà mỗi vị dù Tăng hay Ni, như chúng ta đã hơn một lần thành tâm phát nguyện vâng giữ, kể từ khi quỳ xuống trước Chánh điện được Bổn sư đưa dao cạo bỏ mái tóc của trần thế, để từ đó đi vào nếp sống nghịchlưu với chiếc áo đơn sơ giải thoát, để rồi cùng nhau ngồi xuống trong những lần trao đổi“Ôn cố tri tân”của chư vị Lịch đại Tổ sư.

Những vị được chư Tôn Đức công cử nhận vai trò tổ chức cho Ngày Về Nguồn là muốn làm thế nào cho Đại chúng đều hoan hỷ như nhau, không thể lấy hình ảnh đã tổ chức của mình mà bao phủ rập khuôn cho những lần tổ chức sắp tới, cho nên phải tùy thuộc theo hoàn cảnh, tùy theo quốc độ, tức là phải tùy duyên vậy. Ý thức được tầm cỡ quan trọng như thế thì bất cứ Ngày Về Nguồn được trang trọng tổ chức bất cứ ở quốc độ nào thì chính bản thân mình cũng phải dấn thân, cũng phải tùy duyên, đừng nệ hà là không giống như thế này, như thế nọ, rồi để lẫn tránh vắng mặt, tìm một lý do nàođó gần như thiếu chính đáng, hoặc có một tâm niệm hẹp hòi rằng không giống ý mình là không tham dự . . .  Có ý nghĩ như vậy tức là không tùy duyên, không hòa đồng làm sao đứng trước Chánh điện để thuyết giảng cho chúng đệ tử, cho học chúng nghe được.
Làm sao thể hiện được tinh thần tập thể Tăng Ni Hải Ngoại khi mang tâm nguyện xa xứ, để hành xử của một vị Sứ giả Như lai? Làm sao để có được :
Thật sự mà nói, một vị Tăng dù có tài ba, đức độ đến mấy chăng nữa mà không có Giáo hội và tập thể Tăng già lưỡng bộ ủng hộ, thì cũng khó mà thành tựu và dù cho nhân danh cái gì đi chăng nữa để vận động được tập thể Tăng già tề tựu, cùng chung lo đại Phật sự với mình, thì đó chỉ là điều không tưởng, cho nên sự thành tựu nào của Ngày Về Nguồn đều do Đại Tăng hộ niệm mà đặc biệt là Giáo hội địa phương của vị Trưởng ban ấy.

Trở lại Ngày Về Nguồn lần thứ 11 và Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư cũng có những điều rất thú vị của chương trình. Tuy thế cũng có những man mác buồn vì đã trống vắng các bậc lãnh đạo Giáo hội các châu như: Cố Hòa thượng Hạnh Đạo, Hòa thượng Trí Chơn, Hòa thượng Nguyên Lai, Hòa thượngNhư Huệ và Hòa thượng Minh Tâm, . . . Và, một số chư Tôn đức tuy còn tại thế nhưng không biết vì tuổi già sức yếu, vì công tác Phật sự hay vì một vài duyên sự nào đó mà không thân lâm tham dự?

Ngày Về Nguồn lần thứ 11 nầy, chư Tôn đức vào khoảng 146 vị. Chi tiết được Hòa thượng Thích Nguyên Siêu, đương kim Tổng thư ký Hội đồng Điều hành Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ, đại diện cho ngày đại lễ đã trình bày.
Đặc biệt lần nầy, chư Tôn Đức từ các châu lục, ngoại trừ Việt Nam là không có cờ từ trong nước. Ngoài ra, đơn vị của Giáo hội nào sinh hoạt thuộc Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Văn Phòng Điều Hợp Liên Châu cũng có cờ của địa phương, nhiều nhất là Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Âu Châu.

Một buổi chiều không nóng không lạnh của xứ Paris nhộn nhịp, sau khi hoàn tất chương trình Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư và cúng dường Trai Tăng xong, toàn thể Tăng Ni Tín đồ trong ngày đại lễ này được năm chiếc xe Bus mà Ban Tổ Chức đã thuê sẵn đưa đón tất cả về địa điểm cầu nguyện cho Đất Nước Việt Nam sớm qua cơn thống khổ, ách nạn, nhất là không bị xâm chiếm bởi xứ phía phương Bắc của nước ta. Lãnh thổ và lãnh hải được nguyên vẹn do cha ông ta đã dày công dựng xây, đặc biệt là ba đặc khu kinh tế mới xảy ra gần đây.

Đoàn xe từ từ tiến về thủ đô Ba Lê, công trường mang tên Tự Do (Palais Du Trocadéro).
Chư Tăng các châu lục tề tựu đầy đủ, chỉ còn ít Thầy ở lại chùa để cúng Thí thực Cô hồn, thù nguyện hồi hướng cho những ngày Đại lễ vừa hoàn tất.
Tập trung tại công trường thì đã có sẵn một số dân vài nước cũng phản đối sự ngụy trang xâm chiếm của phương Bắc như các nước Thổ Nhĩ Kỳ, Miến Điện, Tây Tạng, . . . Ban Tổ chức lo liệu rất chu toàn, nào là bàn Phật đầy đủ nghi tiết trang nghiêm. Phía sau bàn Phật là một biểu ngữ lớn của Văn Phòng Điều Hợp Liên Bang của Giáo hội, hai bên là bốn biểu ngữ của bốn giáo hội Hoa Kỳ, Úc Đại Lợi –Tân Tây Lan, Âu châu và Canada.
Một rừng cờ Việt Nam Cộng Hòa cộng với cờ Hoa Kỳ, cờ Canada, cờ Úc Đại Lợi, cờ Tân Tây Lan và tất cả cờ của các quốc gia thuộc Giáo hội Âu châu.

ve nguon 3ve nguon 4

Sau nghi thức cầu nguyện, mặc dầu những ngày sinh hoạt tại Khánh Anh mỗi lần hành lễ đều đã có cầu nguyện, Hòa thượng Thông Hải làm MC giới thiệu chương trình, những vị có trách nhiệm đại diện nói lên tâm nguyện chung. Mở đầu bằng Việt ngữ, Hòa thượng Bảo Lạc, kế đến một vị dịch lại bằng Anh ngữ, rồi một vị bằng Pháp ngữ; rồi những vị đại diện của hai nước Tây Tạng và Miến Điện cũng tụng kinh theo tiếng của họ và họ cũng phát biểu bằng Anh ngữ hay Pháp ngữ.

Có lẽ đây là Ngày Về Nguồn lịch sử, không thể tổ chức ở đâu được ngoại trừ Pháp quốc. Và, có thể nói mười lần Ngày Về Nguồn trước đây tuy thật trang nghiêm, đầy đạo vị, đầy hiếu sự nhưng không thể nổi bật như lần nầy.

Sở dĩ có đầy đủ dữ kiện như thế này, một phần là ba chúng tôi, Bảo Lạc, Tánh Thiệt và Tín Nghĩa đã liên lạc nhau rất chặt chẽ qua điện thoại viễn liên giữa Úc, Pháp, Hoa Kỳ về hình thức tạo biểu ngữ và khuyến khích quý tham dự viên (quý Thầy) khi đi dự hội nhớ mang theo cờ địa phương, nơi mình sinh hoạt. Nhưng công đức lớn vẫn là Hòa thượng Tánh Thiệt, vì Ngài đã trực tiếp hối thúc các đơn vị địa phương phải cố gắng hết mình, nhờ thế mà có “Một Rừng Cờ” đầy đủ sắc cờ.

Bieu tinh tai Paris_30-9-2018 (99)-99Bieu tinh tai Paris_30-9-2018 (109)-109Bieu tinh tai Paris_30-9-2018 (79)-79Bieu tinh tai Paris_30-9-2018 (89)-89Bieu tinh tai Paris_30-9-2018 (90)-90Bieu tinh tai Paris_30-9-2018 (98)-98Bieu tinh tai Paris_30-9-2018 (119)-119Bieu tinh tai Paris_30-9-2018 (29)-29Bieu tinh tai Paris_30-9-2018 (9)-9Bieu tinh tai Paris_30-9-2018 (19)-19

 

Bieu tinh tai Paris_30-9-2018 (71)-71Bieu tinh tai Paris_30-9-2018 (72)-72Bieu tinh tai Paris_30-9-2018 (73)-73



Sau những nghi thức thông thường, chúng tôi hướng dẫn chư Tăng Ni và Phật tử sắp thành hàng hai, tay cầm cờ tùy theo quốc độ đi tuần hành quanh sân Tự Do ba vòng để cầu nguyện thật nhịp nhàng.


Chúng tôi đã đặt cho một cái tên thật dễ thương: Ngày Về Nguồn Lần thứ 11: Phương Tây Rực Sáng Một Góc Trời.

            
   Quý thu Mậu Tuất  -  Oct. 10, 2018

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/10/2014(Xem: 14946)
Nhân Vật Phật Giáo Thế Giới, do TT Thích Nguyên Tạng biên soạn từ 1990
01/10/2014(Xem: 8538)
Pháp danh : Trừng Thành Pháp tự : Chí Thông, Pháp hiệu : Thích Giác Tiên. Thuộc dòng Lâm Tế Chánh Tông đời thứ 42 Thế danh : Ngài họ Nguyễn Duy húy là Quyển. Thọ sanh năm Canh thìn, niên hiệu Tự Đức đời thứ 33 (1879). Chánh quán làng Giạ Lệ Thượng, xã Thủy Phương, huyện Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên. Năm 1883, lên bốn tuổi thì song thân đều mất. Ngài được ông bà bác đồng tộc đem về nuôi dưỡng. Nhờ bẩm chất thông minh nên thân thuộc cho theo Nho học một thời gian. Nhận thấy giáo lý Phật đà mới là con đường hướng đến cảnh giải thoát ; từ đó, ngài xin với thân thuộc xuất gia đầu Phật. Năm 1890, được 11 tuổi, ngài cầu thọ giáo với tổ Tâm Tịnh.
01/10/2014(Xem: 8626)
Phật Giáo Việt Nam thời cận đại đã viết lên trang lịch sử bằng máu, xương của Chư Tôn Đức Tăng Ni và Phật tử. Dòng lịch sử ấy đã nêu cao tấm gương hy sinh bất khuất trước những đàn áp, bạo lực, súng đạn, nhà tù và lựu đạn. Phải chăng đây là một chặng đường lịch sử oai hùng mà Phật Giáo Việt Nam đã biểu tỏ tinh thần Đại hùng, Đại lực, Đại Từ Bi để vực dậy một nền văn hóa đã bị sụp đổ bởi một chế độ tha hóa, ngoại lai xâm nhập vào quê hương Việt Nam.
01/10/2014(Xem: 10287)
Trên dòng lịch sử Phật giáo Việt Nam thời cận đại của những thập niên 30-40 có bậc Tôn túc của Ni giới xuất hiện, đồng hành với chư Tăng để xiển dương Phật pháp, đào tạo Tăng tài, xây dựng tự viện, giữ gìn giềng mối đạo pháp được bền vững. Bậc Tôn túc của Ni giới ấy là SB Diệu Không, người đã hy hiến cả đời mình cho đời lẫn đạo, SB đã lưu lại cho hậu thế một hành trạng sáng ngời cho đàn hậu học noi gương.
09/09/2014(Xem: 14199)
Hòa Thượng Thích Giác Thông, tục danh Đổ Văn Bé, sinh ngày 18 tháng 2 năm 1939 tại Mỹ Hòa Hưng, Huyện Châu Thành, An Giang, Long Xuyên. Trong một gia đình thâm tín Phật Giáo. Thân Phụ là Cụ Ông Đổ Nhựt Thăng, Thân Mẫu là Cụ Bà Nguyễn Thị Khiên, Hòa Thuợng là người anh cả trong số 6 anh em ( 3 trai, 3 gái ), được nuôi dưỡng trong một gia đình nông dân hiền lành, có truyền thống đạo đức, nên từ nhỏ Hòa Thượng đã là người sớm có tư chất hiền lương, có tâm thương người mến vật, là con có hiếu với ông bà cha mẹ.
06/09/2014(Xem: 8380)
Không biết đây là lá thư thứ mấy con đã viết mà không bao giờ gởi đi, bởi vì con biết thư có vượt ngàn dặm trùng dương bay về thì Thầy cũng vẫn không cầm đọc được, chứng bịnh Parkinson đã làm cho hai tay Thầy run nhiều quá nhưng nhân mùa Phật Đản nhớ đến Thầy, con lại muốn viết. Thời gian sau này, con vẫn theo dõi thường xuyên sức khỏe của Thầy, con buồn vô cùng, Thầy đã bị bịnh, không thoát khỏi qui luật sinh, lão, bịnh mà con thì ở xa quá, không thăm viếng cận kề Thầy được như ngày xưa nữa !
05/09/2014(Xem: 17433)
Còn đây của báu trong nhà Không là ngọc bảo, không là hoàng kim Bình thường chiếc áo tràng lam Mà sao quý vượt muôn ngàn ngọc châu! Những năm cầu thực dãi dầu Sớm mai tụng niệm, đêm thâu mật trì Dòng đời mãi cuốn con đi Về nương chốn tịnh có Thầy, có Ôn… Kinh truyền ban phát khuyên lơn
02/09/2014(Xem: 12096)
“Đầu lông trùm cả càn khôn thảy Hạt cải bao gồm nhật nguyệt trong” Thiền sư Khánh Hỷ (1067–1142) thuộc dòng thứ 14, thiền phái Tỳ Ni Đa Lưu Chi. Sư họ Nguyễn, quê ở Cổ Giao, huyện Long Biên, thuộc dòng tịnh hạnh, từng được vua Lý Thần Tông phong chức Tăng Thống. Sách Thiền Uyển Tập Anh (Anh Tú Vườn Thiền) ghi lại cuộc đối thoại giữa ngài với Thiền Sư Bản Tịch ở chùa Chúc Thánh, nhân dịp ngài cùng với thiền sư đến nhà đàn việt để thọ trai, trên đường đi sư hỏi: Thế nào là ý chỉ của Tổ Sư? Sao thầy lại nghe theo nhân gian làm những chuyện đồng cốt mê hoặc? Bản Tịch đáp: Lời nói ấy đâu phải là không do đồng cốt giáng thần? Sư thưa: Chẳng phải là Hòa Thượng đùa bỡn con hay sao? Bản Tịch đáp: Ta chẳng hề đùa bỡn tí nào! Sư không nắm được ý chỉ của thầy bèn cáo biệt ra đi.
12/08/2014(Xem: 16741)
Cô là 1 nữ sinh trẻ nhất của Sài Gòn đã anh dũng ngã xuống trước họng súng của quân thù tàn bạo trong 1 buổi sáng mùa thu năm 1963 trước cửa chợ Bến Thành, với hàng ngàn sinh viên, học sinh và nhân dân phật tử trước cửa chợ Bến Thành. Và ngay sau đó, Thành hội sinh viên học sinh Sài Gòn đã quyên góp vận động ủng hộ xây bức tượng thờ người nữ học sinh anh hùng tuổi 15 đặt ngay công trường Diên Hồng trước cửa chính chợ Bến Thành ngày nay với sự chứng kiến của hàng ngàn người dân, phật tử thành phố và sinh viên, học sinh.
09/08/2014(Xem: 12973)
Hòa thượng Họ Đinh, húy Văn Nam, là đệ tử của cố Đại lão Hòa thượng Thích Tịnh Khiết, Đệ nhất Tăng thống GHPGVNTN, pháp danh Tâm Trí, tự Minh Châu, pháp hiệu Viên Dung, sinh ngày 20 tháng 10 năm 1918 (Mậu Ngọ) tại làng Kim Thành (Quảng Nam); nguyên quán làng Kim Khê, xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. Thân phụ là cụ ông Đinh Văn Chấp và thân mẫu là cụ bà Lê Thị Đạt. Gia đình Hòa thượng có 11 người anh em, Hòa thượng là con trai thứ tư trong gia đình. Vốn sinh trưởng trong gia đình vọng tộc Nho gia, thân sinh của Hòa thượng đỗ tiến sĩ Hoàng giáp năm 21 tuổi (khoa Quý Sửu 1913, niên hiệu Duy Tân thứ 7). Nhờ ảnh hưởng sâu đậm nền giáo dục của cụ ông từ bé, vì vậy Hòa thượng rất cần mẫn đèn sách, chăm chỉ học hành, trí tuệ phát triển sớm. Năm 1939, Hòa thượng đỗ bằng cao đẳng tiểu học Đông Dương; năm 1940 Hòa thượng đỗ tú tài toàn phần tại Trường Khải Định - Huế (nay là Trường Quốc Học); và cùng thời gian này, Ngài được bổ làm Thư ký Tòa Khâm sứ tỉnh Thừa Thiên. Sau một năm
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]