Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Duyên Tôi với xứ Úc

11/07/201809:45(Xem: 8724)
Duyên Tôi với xứ Úc
6. Ht Minh Hieu
 

DUYÊN TÔI VỚI XỨ ÚC

blank
Trong Phật giáo chữ Duyên được dùng rất quen thuộc trong diễn giảng cũng như trong văn tự, như Nhân duyên,nghiệp duyên ,thiện duyên ,ác duyên ,hoá duyên ,kết duyên ,thuận duyên ,nghịch duyên ,hữu duyên ,vô duyên ,tuỳ duyên v.v Tuỳ theo ngữ cảnh kết nối chữ Duyên nói không cùng.

Trong bài viết này tôi tâm đắc nhất với chữ Tuỳ duyên trong 4 câu thơ Thiền của ngài Trần Nhân Tông mà tôi có dịp học khi ngồi ở ghế học viện :

“Cư trần lạc đạo thả tuỳ duyên

Cơ tắc xan hề khốn tắc miên

Gia trung hữu bảo hưu tầm mích

Đối cảnh vô tâm mạc vấn Thiền.”  ( Cư Trần Lạc Đạo )
 
Related image
 
    Chẳng biết có phải vì gần gủi tâm đắc với chữ Tuỳ duyên đó hay không mà Duyên tôi với nước Úc tuần tự trôi chảy hơn 20 năm qua nhẹ nhàng như thế đó... Xin được sơ lược đại duyên tôi đến nước Úc để chia xẻ bài thơ này, vì hơn 20 năm trước khi đặt chân đến xứ Nam bán cầu này , trong tâm tôi 1 du học sinh ở Đài Loan không có mảy may dự tính nên không có gì để dự bị.. đúng với nghĩa tuỳ duyên cho lần đầu tiên đi phi cơ xa nhất trong đời ,đến nơi mình không có dụng tâm nghĩ nhớ hay nghiên cứu trước. Dạo ấy vào năm 1996 khi đang cùng các huynh đệ làm du học sinh tại Đài Loan tôi theo học các lớp Hán văn và các huynh đệ vài vị theo học trong các Phật học viện. Tết âm lịch đến các trường đại học đều cho nghỉ cả tháng để các Sinh viên ngoại quốc có thể về quê ăn tết. Tôi và 1 vị Thầy bạn ở chung không muốn về quê hương VN, nơi hơn 40 năm qua các mùa Xuân rồi ,nên rủ nhau nộp hồ sơ xin vi sa đi thăm nước Mỹ.Do ở Hoa kỳ tôi có Sư phụ là HT Pháp Sư Giác Nhiên,có nhiều huynh đệ đồng môn và có cả chị,anh ruột cùng các cháu.Thế nhưng chữ Duyên này đã khuyết không tròn nên thành thiếu Duyên, 2 huynh đệ hồ hỡi đến sứ quán Mỹ thì bị từ chối ngay lý do đơn giản ( Hộ chiếu VN thì về lãnh sự ở VN xin visa) Trên đường về chỗ trú tôi đề nghị thôi sẵn tiện đường mình ghé sứ quán Úc xin thử, vì nghe đâu Úc châu cũng có chùa Phật giáo Vn và cộng đồng người Việt cũng đông, cho dù không quen ai nhiều mình cũng đi 1 lần cho biết xứ sở phương Tây nếu được phép. Ngờ đâu chữ Duyên đến đây lại biến thành tròn thuận , cả 2 huynh đệ đều được cấp vi sa vào thăm Úc 3 tháng ngay không có đòi hỏi gì thêm nữa.
 

   Thế là chúng tôi hồ hởi lên đường và ăn tết tha hương đầu tiên trong đời tại Melbourne mở ra 1 trang thiện duyên dài hơn 20 năm cho đến giờ đây..

Úc châu trong mắt tôi thật hoàn toàn mới lạ, xinh đẹp ,thơ mộng thanh bình và thân thiện nhanh chóng cuốn hút chúng tôi ,trong 1 tháng nhanh chóng qua mau, thời gian này chúng tôi tranh thủ đi thăm 4 tiểu bang lớn có người Việt ở đông, qua đó có cơ hội gặp lại 1 số Phật tử quen biết từ quê nhà và rất nhiều người chỉ “ Văn kỳ thinh bất kiến kỳ hình” lần này gặp gỡ nhau như nhân duyên từ nhiều kiếp hội tụ lại. Thiện Duyên cửa đạo thi nhau nảy mầm, Pháp Duyên thù thắng kết trái đơm hoa, nhiều Phật tử cùng nhau thỉnh mời tôi trở lại Úc châu để hoằng pháp, hành đạo cùng nhau xây dựng Phật pháp trên đất nước hữu Duyên đáng yêu này và tôi đã hứa khả trước khi tiễn biệt lên phi cơ quay về đảo quốc Đài Loan.
 
       Tôi chưa từng suy nghĩ đến việc ở lại hay đinh cư ở Úc châu, nhưng sau 1 tháng viếng thăm nước Úc và con người , xã hội Tây phương của Úc tôi lại được thả mình trôi theo câu thơ ( Ở đời vui Đạo hãy tuỳ duyên) và cái đại Duyên của tôi trong Phật pháp khi đến xứ sở này mở đầu cho đạo nghiệp của mình là đã được những bậc tôn túc trong Giáo Hội Phật giáo Úc châu thương yêu, gần gũi và giúp đỡ mình như những người cha đón mừng con thơ trở về quê nhà. Đây là những bậc tôn túc đã có mặt trong những tháng năm đầu thành lập Phật Giáo VN trên nước Úc . Đến Melbourne tôi hội kiến Trưởng lão HT Huyền Tôn chùa Bảo Vương ,Ngài cùng tuổi với thân sinh tôi và cùng miền trung thân yêu. Về Nam Úc tôi sung sướng hội ngộ người cha xứ Quảng Ôn Pháp hoa đã từng sống làm việc hoằng pháp nơi tôi đã sinh ra ( Phố Cổ Hội an) Chặng cuối quay về Sydney nơi mở đầu cho Tăng đoàn Minh Quang tôi lại có duyên lành hội diện ôn Pháp bảo, người đã vào đời cạnh dòng Thu Bồn, Duy Xuyên, Hai con sông Thu và sông Hoài của xứ Quảng như cùng nhau hoà về biển lớn Cửa Đại Hội An. Giờ gặp nhau ở đất khách quê người không phải là chữ DUYÊN kỳ diệu tạo nên sao? 
 

    Năm 1998, tôi khai mở TV Minh Quang ở Sydney được ôn Pháp bảo, Vạn Hạnh, cùng chư tôn Đức Tăng ni GH đến chứng minh sách tấn và chúc mừng. Năm 1999 tôi hoà nhập chung vào ngôi nhà Giáo Hội PGVNTN Hải ngoại Úc và Tân Tây lan, để được đóng góp,chia xẻ, học hỏi các bậc tôn túc nhằm xây dựng và phát triển Phật giáo VN tại Úc châu, chữ TUỲ DUYÊN của tôi nơi xứ sở này chớp mắt đã hơn 20 năm và đã được ( Đói ăn, khát uống mệt ngủ liền) những kiến thức phật pháp được nuôi dưỡng và tài bồi, những dòng suối pháp bao dung thương yêu ngọt ngào, và những giấc ngủ an bình tự tại trong các khoá tu học Phật pháp và các khoá tịnh nghiệp An cư mỗi năm cùng đồng hành với Giáo Hội. Thuận duyên của tôi và Tăng đoàn Minh quang từ 1 đến 4 cơ sở ở 4 tiểu bang khắp nước Kangaroo thân yêu, chữ Duyên của tôi đã lăn tròn theo khoá An cư đầu tiên từ tổ đình Pháp Hoa năm 2000 đến nay tròn vẹn lại lần thứ 19 của Pháp Hoa tại Nam úc, rồi lăn tròn theo chữ Duyên sinh của khoá tu học Phật pháp Úac châu lần thứ nhất từ Sydney đi khắp mọi nơi lại tròn vẹn cuối năm nay cũng lại về Nam Úc . Tôi chợt ngộ ra câu :” Gia trung hữu bảo hưu tầm mích “ trong nhà có báu vật đừng tìm kiếm đâu xa, hãy dừng lại hưởng dụng đi. Ngôi nhà Phật pháp và ngôi nhà Giáo hội mà bao năm rồi tôi đã hưởng dụng no ấm, tưới tẩm tốt tươi để trưởng thành pháp khí ..thì cần cầu tìm kiếm cái gì nữa. “ Đối cảnh vô tâm mạc vấn thiền” Bây giờ và ở đây, tại trường Hạ Pháp hoa này, thức tỉnh từng phút giây, an trú trong hiện tại là THIỀN rồi ..

DUYÊN với nước Úc và căn duyên trong cửa Đạo của tôi thật nói không cùng đã được sinh ra và lớn dần theo năm tháng. Nếu không tính toán suy lường,, chỉ cần đói ăn, khát uống , mệt ngủ cho đến lúc thỏng tay. Giữ được 1 lèo đi như thế tôi xin chí thành đảnh lễ sám hối muôn ngàn lần đại thiền sư Trần Nhân Tông, Sơ tổ Trúc Lâm xin đổi lại cái đề tựa cho riêng mình:

“ Cư Úc Châu Lạc Đạo

TK Thích Minh Hiếu viết ngày Bố tát 29/5/âm lịch khoá An Cư


ht thich minh hieu-9

An Cư lưu bút
 
Hạ về từng đóa sen vươn
Nâng lên gót Phật ngát hương thế trần
Chuông khuya tỉnh giấc phù vân
Lời kinh vô tự sáng ngần sương đêm.
Ai về nhặt lá bên thềm
Kết thuyền Bát Nhã xa miền phù vân
Bát cơm Hương tích tinh trong
Hả hê thiền vị ngọt dòng Tào Khê
Chưa từng đi sao lại về
Chân tâm bản thể đâu hề đổi thay..
Trần gian tìm mãi gót hài
Sắc không tự tại Như Lai mỉm cười..
Ngoài sân vàng lá vẫn rơi
Ngàn xưa huyễn cảnh chưa rời tự tâm
Bước chân từ tạ âm thầm
Thỏng tay gieo hạt pháp âm hững hờ
Cho thiền môn hóa nguồn thơ
Cho Hạ trường hóa bến bờ thanh lương
 
Trường Hạ Pháp Hoa 10/7/2018
Nguyệt Tử Khách Thích Minh Hiếu
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/07/2010(Xem: 6439)
Kính bạch Sư Tổ! Chúng con đang tập tiếp xúc với Người qua hình ảnh một bậc thầy già chốn núi rừng Dương Xuân. Một túp liều tranh, một bà mẹ già và với ba người đệ tử. Đó là khoảng thời gian hạnh phúc nhất của Sư Tổ. Người có thời gian chăm sóc mẹ già và trao truyền những hoa trái tu học cho những người học trò yêu quý. Xuất thân từ làng Trung Kiên – một vùng đất Phật giáo ở Quảng Trị, Sư Tổ đã đến chùa Thiên Thọ (Báo Quốc) núi Hàm Long – Huế, để xuất gia học đạo với Thiền sư Phổ Tịnh, lúc đó Người chỉ mới lên bảy tuổi. Đến năm 30 tuổi, nhận thấy nơi Sư Tổ có chí khí của một bậc Xuất trần nên Sư Tổ được Bổn sư phú pháp truyền đăng với bài kệ: Nhất Định chiếu quang minh Hư không nguyệt mãn viên Tổ tổ truyền phú chúc Đạo Minh kế Tánh Thiên.
04/07/2010(Xem: 9522)
-Người đi tiên phong và nỗ lực không mệt mỏi cho sự nghiệp phát triển trí tuệ, từ bi và hòa bình- -Nhà lãnh đạo toàn cầu trong phong trào vì hòa bình, nhân quyền và sức khỏe cộng đồng-
14/06/2010(Xem: 4500)
Hòa Thượng Thích Bích Nguyên là một trong những bậc cao Tăng thạc đức của Phật giáo Lâm Đồng. Ngài họ Nguyễn, húy là Tùng, sinh năm 1898 tại làng Duy Hòa, xã Triệu Hòa, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. Thuở nhỏ, bẩm chất thông minh, đĩnh ngộ. Thời tráng niên, lập nghiệp ở Lào, Hòa Thượng nhân đọc báo Từ Bi Âm mà ngộ đạo, thấy rõ cuộc đời vô thường, nuôi chí xuất gia. Đến năm 29 tuổi (1927), Hòa Thượng mới có đủ nhân duyên đầu sư thọ giáo với Hòa Thượng PHƯỚC HUỆ, Trú trì chùa Hải Đức, Huế và đắc giới Sa di năm 1934. Năm 1936, ngài thọ Cụ túc giới với pháp hiệu BÍCH NGUYÊN, rồi theo học ở các lớp Phật học tại các Phật học viện Hải Đức, Bảo Quốc và Ấn Quang.
15/05/2010(Xem: 4356)
Thiền sư Khánh Hòa sinh năm 1877 tại làng Phú Lễ tỉnh bến Tre, xuất gia năm 19 tuổi tại chùa Khải Tường. Chí nguyện chấn hưng Phật giáo của ông phát sinh vào khoảng năm ông được bốn mươi tuổi. Ông du hành khắp các tổ đình và Nam Kỳ để gây ý thức chấn hưng và kêu gọi sự hợp tác của các bậc tôn túc.
19/03/2010(Xem: 6363)
Một cặp kính trắng với sợi dây vòng ra sau cổ, năm ba con khỉ nhảy tung tăng trên vai, trên đầu, tóc tai rối rắm, áo quần cái dài, cái ngắn, kiểu đàn ông, đàn bà, đầy màu sắc sặc sỡ …đây là dáng người anh Bùi Giáng chúng ta thường gặp trên những nẽo đường Sài Gòn năm 1975 … Sau năm 1975 , anh Bùi Giáng về ở chung với chúng tôi trong nội xá viện Đại học Vạn Hạnh cũ (222 Trương Minh Giảng, nay là Lê Văn Sĩ). Vào thời điểm này, Đại học Vạn Hạnh không còn hoạt động, nên nội xá chỉ còn một số ít người ở lại với Hòa thượng Viện trưởng Thích Minh Châu. Chúng tôi quản lý chung, chú Chơn Thuần đi chợ và thị giả cho Hòa thượng Viện trưởng, anh Trần Châu phụ trách an ninh, anh Bùi Giáng thì nhận nhiệm vụ đi mua lương thực.
10/03/2010(Xem: 5181)
Bản thân tôi (Tín Nghĩa), rất ít có dịp thân cận với Ôn Già Lam. Điều dễ hiểu, vì tôi không xuất thân từ Phật Học Viện. Vả lại, mỗi lần Ôn về Huế (Bảo Quốc), thường vào dịp đầu xuân, thì đa phần Ôn hay đàm luận Phật sự với quý Ôn lớn như Ôn Linh Mụ, Ôn Trúc Lâm, Ôn Linh Quang, Ôn Từ Đàm và Ôn Bảo Quốc, . . . Đầu năm, Ôn thường hay nghe Đại luật (tức là dạy luật Tứ phần) cho hai chúng Tỳ kheo và Tỳ kheo ni, thì tôi đạp xe ra học rồi về lại chùa. Vả lại, bổn phận của tôi ở chúng Trúc Lâm cũng tương đối bề bộn. Tuy thế, chính tôi lại có với Ôn ba kỷ niệm khó quên.
10/03/2010(Xem: 7662)
Bây giờ là những ngày cuối năm âm lịch. Thiên hạ cùng viết về Xuân, Tết. Tôi muốn viết về Ôn Già Lam và Tu viện Quảng Hương Già Lam. Ôn Già Lam là cách gọi tôn kính của những môn đệ và phật-tử hướng về Đại lão Hòa thượng Thích Trí Thủ, vị viện chủ sáng lập tu viện. Trong tu viện, tăng chúng khi nói về ngài thì chỉ dùng chữ “Ôn” một cách gần gũi. Còn tu viện Quảng Hương Già Lam thì vẫn thường được gọi với cái tên thật ngắn: chùa Già Lam.
10/03/2010(Xem: 6063)
Ôn Già Lam, chỉ ba tiếng ấy thôi cũng đủ làm ấm lòng bao lớp Tăng sinh của các Phật Học Viện: Báo Quốc - Huế, Phổ Đà - Đà Nẵng, Hải Đức - Nha Trang, Già Lam - Sài Gòn. Ba tiếng nói ấy như trái tim của Mẹ ấp ủ đàn con qua suốt quãng đời dãi dầu mưa nắng. Ôn Già Lam, người đã hy sinh suốt đời mình để phụng sự cho Phật pháp, đào tạo Tăng tài qua nhiều thế hệ. Ôn đã khai phóng tinh thần thế học cho Tăng sinh các Phật Học Viện.
10/03/2010(Xem: 12782)
Sau năm 75 các Phật Học Viện đều đóng cửa. Các tăng sinh tại các Phật Học Viện đều trở về chùa cũ của Thầy Tổ để sinh sống và tu học. Thật tế, tu thì có mà học thì hầu như không. Có chăng là Thầy dạy đệ tử trong chùa. Những chùa có ruộng đất thì thầy trò tự túc canh tác để sinh sống. Sinh hoạt giáo dục và đào tạo tăng ni trẻ đã không còn.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567